อั้ลอุ๊ดฮิย๊ะตฺ By: iqwan Date: พ.ย. 01, 2011, 06:45 AM
:salam:อั้ลฮำดุลิ้ลลาฮฺ อั้ลฮำดุลิ้ลลาฮิร๊อบบิ้ลอาละมีน ขอขอบคุณพระองค์อั้ลเล๊าะฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
ปีนี้ได้ทำกุรบานแพะ2ตัว(สำหรับตัวเองและครอบครัว เพื่ออั้ลเล๊าะฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา)
อยากถามผู้รู้ทุกท่านว่า เมื่อทำกุรบานแล้ว เราสามารถที่จะนำแพะทั้ง2ตัวนั้นมาแกงและแจกจ่ายให้กับพี่น้องหมู่มวลมุสลิมได้หรือไม่ครับ?
Re: อั้ลอุ๊ดฮิย๊ะตฺ By: al-azhary Date: พ.ย. 23, 2011, 02:17 PM
ไม่อนุญาตให้น้ำเนื้อกุรบานมาทำเป็นแกงแล้วแจกจ่ายแก่คนยากจนหรือพี่น้องมุสลิมทั่วไป แต่วาญิบให้นำเนื้อกุรบานแบบสดๆ บางส่วนไปแจกจ่ายเป็นศ่อดะเกาะฮ์แก่ยากจน ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว เพราะคนยากจนเขามีสิทธิ์ที่จะเอาเนื้อกุรบานไปครอบครองและนำไปดำเนินการอย่างไรก็ได้ตามที่ต้องการ เช่น นำไปขาย เป็นต้น
ส่วนเนื้อที่เหลือจากการบริจาคแก่คนยากนั้น อนุญาตให้เจ้าของกุรบานนำเนื้อไปมอบเป็นของขวัญ(ฮะดียะฮ์)แก่คนร่ำรวยแบบสดๆ หรือปรุงเป็นแกงแล้วก็ได้ แต่ไม่อนุญาตให้คนรวยนำเนื้อไปขาย
ท่านอิหม่ามอันนะวาวีย์ ได้กล่าวในหนังสือมินฮาญุฏฏอลิบีน ว่า
وَالْأَصَحُّ وُجُوبُ التَّصَدُّقِ بِبَعْضِهَا ، وَالْأَفْضَلُ بِكُلِّهَا إلَّا لُقَمًا يَتَبَرَّكُ بِأَكْلِهَا
"ทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่า คือจำเป็นต้องบริจาคกุรบานบางส่วนเป็นทาน และที่ดีเลิศนั้นด้วยบริจาคเนื้อกุรบานทั้งหมดเลยเว้นแต่สามคำเพื่อเอาบะร่อกะฮ์ด้วยการรับประทานเนื้อกุรบาน(เพื่อปฏิบัติตามอัลกุรอาน)" มุฆนิลมั๊วห์ตาจญฺ เล่ม 4 หน้า 366.
เพราะอัลเลาะฮ์ตะอาลา ทรงตรัสว่า
فَكُلُوا مِنْهَا وَأَطْعِمُوا الْبَائِسَ الْفَقِيرَ
"ดังนั้นพวกเจ้าจงรับประทานจากมัน(คือเนือของสัตว์ที่เชือดพลี)และพวกเจ้าจงให้อาหารแก่คนขัดสนยากจนเถิด" [อัลฮัจญ์: 28]
ในหนังสืออิอานะฮ์ อัฏฏอลิบีน ระบุว่า
وَيَجِبُ التَّصَدُّقُ وَلَوْ عَلَى فَقِيْرٍ واَحِدٍ بِشَيْءٍ نَيِّئاً وَلَوْ يَسِيْراً مِنَ الْمُتَطَوَّعِ بِهاَ. وَالأَفْضَلُ: التَّصَدُّقُ بِكُلِّهِ إِلاَّ لُقَماً يَتَبَرَّكُ بِأَكْلِهاَ، وَأَنْ تَكُوْنَ مِنَ الْكَبِدِ، وَأَنْ لاَ يَأْكُلَ فَوْقَ ثَلاَثٍ
"และจำเป็น(วาญิบ)ต้องทำการบริจาค(เนื้อกุรบาน)เป็นทาน หากแม้ว่าจะบริจาคให้กับคนยากจนเพียงคนเดียวก็ตาม ด้วยการบริจาคสิ่งหนึ่ง(ที่เป็นเนื้อ)สดจากกุรบานที่เป็นสุนัต(คือไม่ใช่กุรบานบนบานซึ่งจำเป็นต้องบริจาคทั้งหมด) และหากแม้ว่า(เนื้อสดที่นำไปบริจาค)จะเล็กน้อยก็ตาม(แต่ต้องมีปริมาณที่สามารถนำไปขายหรือกระทำอย่างอื่นได้) แต่ที่ดีเลิศแล้ว ให้บริจาคเนื้อกุรบานทั้งหมด เว้นแต่สักสองสามคำ(ที่ไม่ต้องบริจาค) เพื่อเอาบะร่อกะฮ์ด้วยการรับประทานเนื้อกุรบาน และสองสามคำนั้นให้เป็นตับด้วย และเขาอย่ารับประทานเกินว่าสามคำ" หนังสืออิอานะฮ์ อัฏฏอลิบีน เล่ม 2 หน้า 555-556.
ดังนั้นหากมีคำถามว่า เหตุใดถึงเอาเนื้อกุรบานที่ปรุงเป็นแกงไปให้คนยากจนไม่ได้ คำตอบก็คือ
ในหนังสืออิอานะฮ์ ได้ระบุไว้ว่า
لِيَتَصَرَّفَ فِيْهِ الْمِسْكِيْنُ بِمَا شَاءَ مِنْ بَيْعٍ وَغَيْرِهِ. فَلاَ يَكْفِيْ جَعْلُهُ طَعاَماً وَدُعَاءَ الفَقِيْرِ إِلَيْهِ، لأَنَّ حَقَّهُ فِيْ تَمَلُّكِهِ لاَ أَكْلِهِ
"เพื่อที่จะให้คนยากจนอนาถาจัดการกับเนื้อกุรบานตามที่เขาต้องการไม่ว่าจะเป็นการนำไปขายหรืออื่นๆ ดังนั้นจึงใช้ไม่ได้โดยการทำเนื้อกุรบานให้เป็นอาหารและเชิญคนยากจนมารับประทาน เพราะสิทธิของคนยากจนนั้น คือการได้ครอบครองเนื้อกุรบานไม่ใช่ได้รับประทานเนื้อกุรบาน" หนังสืออิอานะฮ์ อัฏฏอลิบีน เล่ม 2 หน้า 555-556.
ดังนั้นจากคำถามของท่าน iqwan ที่ว่า จะเอาเนื้อกุรบานนำมาแกงแล้วแจกจ่ายให้พี่น้องมุสลิมได้หรือไม่นั้น ขอตอบว่า ทำได้ครับแต่เนื้อสดส่วนหนึ่งจะต้องนำไปบริจาคเป็นทานแก่คนยากจนก่อนหลังจากนั้นก็นำเนื้อกุรบานที่เหลือมาปรุงเป็นแกงเพื่อแจกจ่ายให้พี่น้องมุสลิมทั่วไป
วัลลอฮุอะลัม
Re: อั้ลอุ๊ดฮิย๊ะตฺ By: iqwan Date: พ.ย. 24, 2011, 02:12 PM
:salam:ท่านอาจารย์ al-azharyครับ ย่ะซากั้ลลอฮุคอยรอนครับ ตกลงผมแจกจ่าย และ ฮิดิย็ะห์ เป็นเนื้อสดครับ
ขอพระองค์พระองค์อัลเลาะฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงรับอิบาดัตและคำวิงวอนของท่านอาจารย์al-azhary ครับ
Re: อั้ลอุ๊ดฮิย๊ะตฺ By: บาชีร Date: พ.ย. 26, 2011, 05:54 AM
อยากทราบว่าถ้าเราทำเป็นแกงเนื้อใส่ถุงแล้วนำไปแจก เพราะมันคือการให้حق تمليك
โดยไม่ใช่การเรียกให้เขามากิน และไม่แจกเนื้่อสดด้วย
แบบนี้จะได้รึปล่าวครับ
Re: อั้ลอุ๊ดฮิย๊ะตฺ By: al-azhary Date: พ.ย. 28, 2011, 08:28 PM
อยากทราบว่าถ้าเราทำเป็นแกงเนื้อใส่ถุงแล้วนำไปแจก เพราะมันคือการให้حق تمليك
โดยไม่ใช่การเรียกให้เขามากิน และไม่แจกเนื้่อสดด้วย
แบบนี้จะได้รึปล่าวครับ
1. หากเรานำเนื้อกุรบานสดๆ คนจนสักหนึ่งคน แล้วหลังจากนั้นเราเอาเนื้อมาแกง แล้วแจกให้แก่คนจนอื่นๆ ก็ถือกระทำได้
2. ถ้าหากไม่ได้บริจาคเนื้อสดให้คนจนเลย แต่ทำเป็นแกงเพียงอย่างเดียว แบบนี้ไม่ได้ แม้ว่าแกงที่เราเอาไปให้นั้น เป็นสิทธิ์ให้คนจนครอบครองแล้วก็ตาม แต่ว่าเขาไม่สามารถเอาเนื้อไปจัดการตามที่เขาต้องการได้ เพราะเนื้อแกงจะเอาไปขายให้คนอื่นก็ไม่ได้ จะเอาไปตากแห้งเก็บไว้ก็ไม่ได้ จะเอาเนื้อไปแกงตามที่เขาชอบก็ไม่ได้ ดังนั้นคนจนก็ไม่มีสิทธิ์ในการจัดการอย่างสมบูรณ์
เพราะในสำนวนหนังสือระบุว่า "เพื่อที่จะให้คนยากจนอนาถาจัดการกับเนื้อกุรบานตามสิ่งที่เขาต้องการไม่ว่าจะเป็นการนำไปขายหรืออื่นๆ..."
วัลลอฮุอะลัม
Re: อั้ลอุ๊ดฮิย๊ะตฺ By: บาชีร Date: พ.ย. 29, 2011, 07:14 AM
ขอบคุณครับ