กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 1
มาตรฐาน การฟัตวา By: amrem Date: ธ.ค. 10, 2011, 11:03 AM
อ้างถึง
คำถามที่ : 853
คำถาม : การอ่านซูเราะห์ยาซีนในคำวันศุกร์
การอ่านซูเราะห์ยาซีนในคำวันศุกร์ (คืนวันพฤหัส) มีความจำเป็นหรือไม่

by: คนหาดใหญ่ - 451011277@tsu.ac.th - 21/12/2004

คำตอบ :

อัสสลามุอะลัยกุมครับคุณคนหาดใหญ่

ผมขอแบ่งคำตอบเป็นประเด็นดั่งนี้ครับ

1. มีสุนนะฮฺให้อ่านสูเราะฮฺอัลกะฮฺฟิในวันศุกร์
ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า " من قرأ سورة الكهف في يوم الجمعة أضاء له من النور ما بين الجمعتين " ความว่า "บุคคลใดที่อ่านสูเราะฮฺอัลกะฮฺฟิในวันศุกร์ แสงสว่างจากรัสมี (นูรฺ) จะประสบกับเขาในระหว่างสองวันศุกรฺ" (บันทึกโดยนะสาอีย์,บัยหะกีย์ และอัลหากิม)

2. ไม่พบตัวบทหรือสุนนะฮฺของท่านนบีว่าให้อ่านสูเราะฮฺยาสีนในค่ำวันศุกร์นะครับ เช่นนั้นหากมุสลิมคนใดอ่านสูเราะฮฺยาสีนในค่ำวันศุกร์แล้วบอกว่าจะได้ผลบุญเท่านั้นเท่านี้, อ่านสูเราะฮฺยาสีนแล้ววิญญาณของคนตายจะกลับมายังบ้านนั้นด้วยความดีอกดีใจ ฯลฯ เช่นนี้ถือว่าเป็นความเข้าใจที่ผิด อีกทั้งถ้าอ่านสูเราะฮฺยาสีนแล้วมีความเข้าเช่นนั้นอีก ก็ถือว่าเป็นบิดอะฮฺนะครับ

อนึ่ง สมมติว่าเราอ่านอัลกุรฺอานทุกวันโดยอ่านอัลกุรฺอานเรื่อยมาจนกระทั่งอ่านมาถึงสูเราะฮฺยาสีนซึ่งมาตรงกับวันศุกร์พอดี เช่นนี้เราไม่มีความผิดนะครับ เพราะเราอ่านอัลกุรฺอานเป็นประจำทุกวันอยู่ โดยที่เราไม่มีเจตนาจะเจาะจงอ่านสูเราะฮฺยาสีนให้ตรงกับวันศุกร์ ถือว่าไม่เป็นไรนะครับ. والله أعلم بالصواب والسلام
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 21/12/04 06:49



และ

อ้างถึง

คำถามที่ : 12042
คำถาม : อ.มุรีด ฟัตวา ว่า กินเหี้ยได้ จริงหรือครับ
หลายวันแล้วครับยังไม่ตอบ คนอีสานมาชวนกิน ถ้าไม่ได้ผมก็จะได้ฟันธง

by: ญิฮาด - tumy@hotmail.com - 14/5/2009

คำตอบ :

อัสสลามุอะลัยกุมครับ

คำตอบ ผมยังยืนยันคำตอบเดิมว่า "ตัวเงินตัวทอง" กินได้ เพราะไม่พบตัวบทหลักฐานว่าตัวเงินตัวทองห้ามรับประทาน เมื่อสัตว์ใดก็ตามมิได้ถูกห้ามจากศาสนา พื้นฐานเดิมคือ สามารถทานได้ ส่วนกรณีที่อารมณ์เรารังเกียจไม่อยากทานนั่นอีกประเด็นหนึ่ง หรือสัตว์ที่ศาสนามิได้ห้ามรับประทาน แต่การกินมันทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย นั่นก็อีกประเด็นหนึ่ง แต่ถ้าถามประเด็นว่า "ตัวเงินตัวทอง" มุสลิมทานได้หรือไม่? คำตอบ คือกินได้ เพราะไม่มีหลักฐานห้ามกินนั่นเองครับ. والله أعلم
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 19/5/09 07:09





อ่านยาซีนคืนวันศุกร    :  ไม่พบหลักฐาน ------> ทำไม่ได้
กินตัวเหี้ย             :  ไม่พบหลักฐาน ------> กินได้


อันหนึ่งไม่มีหลักฐานเลยทำไม่ได้ อีกอัน ไม่มีหลักฐานเลยทำได้  งงครับ



Re: มาตรฐาน การฟัตวา By: yunus Date: ธ.ค. 10, 2011, 11:23 AM

อัสตัฆฟิรุลลอฮ์

น่ากลัวจริง ๆ
Re: มาตรฐาน การฟัตวา By: hiddenmin Date: ธ.ค. 10, 2011, 12:49 PM

อ. เขานับแบบนี้ครับ
ถ้าเป็นอิบาดะฮต้องมีหลักฐานใช้
ถ้าเป็นเรื่องอื่นๆ ต้องมีหลักฐานห้าม
Re: มาตรฐาน การฟัตวา By: anti-bid'ah Date: ธ.ค. 10, 2011, 01:30 PM


ขอแจมด้วยคน

๑) เรื่องอายาซีน จากที่อ่านคำตอบด้านบน จะเห็นว่าผู้ตอบเองเปิดกว้างในการตอบพอสมควร

เนื่องด้วยการอ่านในอัลกุรอานที่ท่านนบีกระทำคือ การอ่านซูเราะฮฺกาฟี (ตามคำอ้าง)

 แสดงว่าอีก ๑๑๓ ซุเราะฮฺอาจ  ไม่มีรายงานว่าท่านรอซูลได้อ่านในคำคืนนั้นก็เปนได้

 (แต่ผมว่าซูเราะฮฺฟาติหะฮฺ นบีอ่านแน่นอนเมื่อละหมาด)  ต่อมาหลักฐานการอ่านกุรอานนั้นเป็นหลังฐานกว้าง

ว่าให้อ่านกุรอานกันมากๆ ซึ่งหากเอาจุดนี้มาแปะ เท่ากับว่าอ่านซุเราะฮฺอื่นจากซูเราะฮฺกาฟีก็ได้อีก

ส่วนสุดท้าย การอ่านซุเราะยาซีนโดยบังเอิญ ถือว่ากระทำได้  หากยึดว่าท่านนบีอ่านซูเราะฮฺกาฟีอย่างเดียว

แม้จะโดยบังเอิญก็น่าจะอ่านไม่ได้ หมายความว่าเมื่อมาถึงซูเราะฮฺยาซีนก็ต้องหยุดเสีย เพราะนบีไม่ได้อ่านซูเราะฮฺ

ยาซีน

ต่อมาคนที่เขาอ่านได้เฉพาะซูเราะฮฺยาซีนล่ะจะว่าไง หากไม่ให้อ่าน เท่ากับว่าห้ามอ่านอัลกุรอานน่ะซิ

ต่อมาเห็นแว่วว่าที่อ่านไม่ได้มันเชื่อโยงกับหลักความเชื่อ แสดงว่าหากใครไม่เชื่ออย่างที่อ้าง ก็เป็นที่อนุญาต



๒) เรื่องตัวเงินตัวทองกินได้  แถมยังยืนยันว่า กินได้เพราะไม่มีหลักฐานห้าม ในส่วนนี้ผมเห็นด้วยแค่ครึ่งเดียว

เพราะ ผู้ตอบยังแถมท้ายอีกว่าเรื่อง ถ้ากินไปแล้วจะเป็นอันตรายกับผู้กินนั้นมันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

แสดงว่าการที่จะตอบคำถามอย่างนี้นั่นต้อง พิจารณา ๒ ส่วน คือ หนึ่ง สัตว์ที่ว่ามันถูกห้ามโดยตรงหรือไม่

สอง เหตุผลในการห้าม  ผมเลยคิดว่าจะดูแค่ส่วนเดียวแล้วตูมตอบ คงไม่บังควร

 เพราะเปนการวินิจฉัยที่ไม่รอบคอบ  ก็เพราะตอบฮุกมไปแล้ว แต่ส่วนที่สองยังไม่ถูกพิจารณา



หมายเหตุ : การตอบนี้เป็นความเข้าใจของผมเอง (ผิดพลาดชี้แนะด้วยครับ)


Re: มาตรฐาน การฟัตวา By: Muftee Date: ธ.ค. 10, 2011, 09:17 PM

ถ้าเราเอาตามคำตอบ ของนาย มุ....   แล้วถ้าในวันศุกร์ เราไม่อ่านซูเราะฮฺ อัลกะฮฺฟี ละ .. แต่เราไปอ่านซูเราะฮฺ อัล บะเกาะเราะฮฺ แทน ก้อเท่ากับว่า เราทำบิดอะฮฺ ดอลาละฮฺ นะสิ  เพราะนบีอ่านซูเราะฮฺกะฮฺฟิ นิ ไม่ได้อ่านซูเราะฮฺ บะเกาะเราะฮฺ ในวันศุกร์ .. เหอะๆ
Re: มาตรฐาน การฟัตวา By: yunus Date: ธ.ค. 10, 2011, 10:28 PM
บรรดาอุลามาอ์รุ่นก่อนๆ ความที่เขาเป็นห่วงชนรุ่นหลังอย่างพวกเรา  ทั้งชีวิตอยู่กับการตำราหนังสือ ค้นคว้า แต่งหนังสือให้เป็นมรดกตกทอดมาถึงพวกเรา  ไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ แอบแฝง เงินทอง ชื่อเสียงไม่ต้องการ พวกเรายังจะไม่เอาไม่เชื่อพวกเขาอีกเหรอ   ไปเชื่อคนสมัยนี้ อุลามาอ์ดุนยาทั้งนั้น
Re: มาตรฐาน การฟัตวา By: Deeneeyah Date: ธ.ค. 11, 2011, 09:02 AM
ผมว่าคำถามนี้น่าจะนำกลับไปถามยังผู้ที่ตอบปัญหาไว้  น่าจะเป็นการดีที่สุด
Re: มาตรฐาน การฟัตวา By: คนรู้น้อย Date: ธ.ค. 11, 2011, 09:33 AM
อาจารย์ แกคงห้ามทำเกินนบีอ่ะครับ นบีทำแบบไหนทำแบบนั้น ในทุกๆเรื่องไม่เว้นแม้อิบาดะห์ - - แม้ในแบบกว้างๆก็ไม่ได้เช่นกัน  sad:

ลองอ่านบทความนี้สิ

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php/topic,8769.0.html

ดูบุรุษคนนี้ไม่ทำบิดะอะห์หรอเนี่ย ทำดี จนเกินกว่าที่นบีสั่งใช้อีก