หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: toto Date: ธ.ค. 11, 2011, 10:56 AM
มีเพื่อนของผมเข้ารับอิสลามมา10กว่าปีเขาไปฟังคนอ่านฮาดิษได้ยินคำว่า ฮาดิษศอเฮียะ และ ฮาดิษดอฏิฟ และ คำว่าบิดอ๊ะห์ และคนอ่านยังบอกอีกว่าทุกทุกอย่างที่นบีไม่ทำแต่เราไปทำ เป็นบิดอ๊ะห์ เขาจึงถามผมว่า ฮาดิษศอเฮียะนั้นใครเป็นคนฮูกุมว่าศอเฮียะ นบีหรือศอฮาบัต ช่วยตอบที
Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: hiddenmin Date: ธ.ค. 13, 2011, 09:01 PM
นักหะดีษครับ
Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: al-firdaus~* Date: ธ.ค. 13, 2011, 09:04 PM
และต้องเป็นนักหะดิษที่รู้หลักการพิจาณาหะดิษด้วย

Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: Muftee Date: ธ.ค. 14, 2011, 02:32 AM
วิชาการหะดีษไม่เคยมีในสมัยนบี (ซ.ล.) แต่นักปราชญ์หะดีษมาคิดกันเอาเอง แบบนี้เป็นบิดอะฮฺด้วยไหมไม่รู้ เพราะนบีไม่เคยทำแบบที่นักหะดีษทำ เหอะๆ

Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ธ.ค. 14, 2011, 07:00 PM
บางฮาดิษใช่ว่านักปราชญ์ฮาดิษใช่จะทราบ ^_^ เหมือนฮะดิษมุอัลลัล ที่ผิวเผินช่างแยบยลเหมือนว่าจะถูกต้อง แต่ภายในแอบซ่อนเอาไว้ซึ่งความบกพร่องมีสิ่งผิดพลาดเสียหายอยู่ จากสายรายงาน หรือ จากตัวบทฮะดิษ จาก ท่านชัยคุ้ลอิสลาม อิบนุ ฮะญัร อัลอัสกอลานีย์ กล่าวถึงฮาดิษนี่ว่าเป็นแขนงหนึ่งที่ความลึกในศาสตร์ฮาดิษมีความละเอียดออสูง ไม่มีใครสามารถรับรู้มันได้เว้นแต่ผู้ที่อัลลอฮ์ประทานริสกีความเข้าใจให้กับเขาอย่างกว้างขวางยิ่ง มีความท่องแท้อย่างประจักษ์ในการรู้จัก กับ ขั้นนักรายงาน มีความเชี่ยวชาญอย่างยิ่งงวดกับสายรายงานและตัวคำฮาดิษ และเขาผู้นั้นได้แก่อีหม่าม อาลีย์ บิน มัดยัน อีหม่ามบุคอรีย์ อีหม่ามอะห์หมัด บิน ฮัมบัล อีหม่ามอัดดารุกุฏนีย์ อีหม่ามยะห์หยา บิน มุอีน และท่านอื่นๆ
Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: Muftee Date: ธ.ค. 16, 2011, 03:13 AM
บางฮาดิษใช่ว่านักปราชญ์ฮาดิษใช่จะทราบ ^_^ เหมือนฮะดิษมุอัลลัล ที่ผิวเผินช่างแยบยลเหมือนว่าจะถูกต้อง แต่ภายในแอบซ่อนเอาไว้ซึ่งความบกพร่องมีสิ่งผิดพลาดเสียหายอยู่ จากสายรายงาน หรือ จากตัวบทฮะดิษ จาก ท่านชัยคุ้ลอิสลาม อิบนุ ฮะญัร อัลอัสกอลานีย์ กล่าวถึงฮาดิษนี่ว่าเป็นแขนงหนึ่งที่ความลึกในศาสตร์ฮาดิษมีความละเอียดออสูง ไม่มีใครสามารถรับรู้มันได้เว้นแต่ผู้ที่อัลลอฮ์ประทานริสกีความเข้าใจให้กับเขาอย่างกว้างขวางยิ่ง มีความท่องแท้อย่างประจักษ์ในการรู้จัก กับ ขั้นนักรายงาน มีความเชี่ยวชาญอย่างยิ่งงวดกับสายรายงานและตัวคำฮาดิษ และเขาผู้นั้นได้แก่อีหม่าม อาลีย์ บิน มัดยัน อีหม่ามบุคอรีย์ อีหม่ามอะห์หมัด บิน ฮัมบัล อีหม่ามอัดดารุกุฏนีย์ อีหม่ามยะห์หยา บิน มุอีน และท่านอื่นๆ
หะดีษมุอัลอัล ไม่มีในสมัยนบีนะครับ ระวังเป็นบิดอะฮฺ ฎอลาละฮฺนะครับ

Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ธ.ค. 18, 2011, 10:04 AM
ได้เป็นมุฮัดดิษก็หรูแล้ว รู้จักสายรายงาน ข้อบกพร่อง ชื่อนักรายงาน จำฮะดิษจำนวนมาก จำนวนสุนันทั้งหก จำมุสนัดอีหม่ามอะห์หมัด ซุนันบัยฮากีย์ รู้จักสิ่งแปลกปลอมด้วยความปราณีตและแม่นยำ
นี่ขนาดยังไม่ถึงขั้น ฮาฟิศ,ฮุจยะห์,อามีรุ้ลมุิอมีนีน ในศาสตร์แขนงนี่ทีนะ ^_^
ยุคหลังจาก ฮาฟิศ อิบนุ ฮะญัร อัลอัซกอาลานีย์ น่าจะมีน้อย หรือ ไม่มีเลยมั้ง ไม่เคยสืบ
ยุคปัจจุบันถึงขั้นระดับ มุฮัดดิษ มีน้อยมาก
หะดีษมุอัลอัล ไม่มีในสมัยนบีนะครับ ระวังเป็นบิดอะฮฺ ฎอลาละฮฺนะครับ 
คนใหญ่ๆเขาพูดกันหลังนาบีเสียละเรื่องนี่ ฮ่าๆ อัลลอฮ์เปิดอกให้กับพวกเขาทั้งหลายทุกคน
เรื่องไม่เจอในซุนนะห์กับกุรอ่าน นาบีสอนเอง อัลลอฮ์บอก ไม่รู้จะทำยังไงดี
Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: hiddenmin Date: ธ.ค. 18, 2011, 11:02 AM
"จำนวนสุนันทั้งหก"
คืออะไร ขยายความหน่อย ^^
Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ธ.ค. 18, 2011, 12:02 PM
โอะโอ...พิมพ์ผิด จะพิมพ์ว่าจำสุนันทั้ง6 ^_^
หนังสือสุนันทั้ง6 (الكتب الستة) คือหมายถึงเป็นหนังสือรวบที่รวบรวบฮาดิษซอเฮี้ยะห์ทั้ง 6 เล่ม ที่รวบรวบฮาดิษซอเฮียะห์ อยู่ ณ หนังสือของพวกท่านที่อัลลอฮ์ได้ดลใจพวกท่านทั้งหลายให้มีการลุกขึ้นรวบรวมขึ้นมา ที่อื่นจาก ซอเฮียะห์บุคอรี มุสลิม ที่เรารู้จักกัน ได้แก่ ซุนันอาบีย์ดาวูด,ซุนันติรมีซีย์,ซุนันนาซาอีย์,ซุนันอิบนุมาญะห์,ซุนันอิบนิฮิบบาน,ซุนันอิบนิคุซัยมะห์,ซุนันฮากิม
ท่านอีหม่ามบุคอรีย์ร่อฮิมาฮุ้ลลอฮ์กล่าว่า
ما أدخلت في كتاب الجامع إلا ما صح و تركت من الصحاح مخافة الطول
"ฉันไม่ได้บรรจุลงไปในหนังสืออัลญาเมียะอ์เว้นแต่สิ่งที่มันได้ถูกต้องและฉันได้ทิ้งสิ่งที่ถูกต้องอีกจำนวนมากเพราะเกรงว่ามันจะทำให้ยืดยาว"
ท่านอีหม่ามมุสลิมร่อฮิมาฮุ้ลลอฮ์กล่าวว่า
ليس عندي صحيح وصعته ها هنا , وإنما وضعت ما أجمعوا عليه
ไม่ใช่ ณ ที่ฉันสิ่งที่มันถูกต้องที่ฉันได้เขียนมาลงไป ณ ตรงนี่ และแท้จริงฉันนั้นได้วางลงไปกับฮาดิษที่พวกเขาได้รวบรวม (หมายถึง ฮาดิษ ทีได้ทำการรวมบนเงื่อนความถูกต้องของมัน โดย นักปราชญ์)
อ้างจาก السنة المشرفة وعلوم الحديث เรื่อง الزيادات على الصحيحين ดร.สะอัด ญาวีช มหาวิทลัยอัลอัซฮัร หน้่า 164
Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: GeT Date: ธ.ค. 23, 2011, 12:57 AM
หนังสือสุนันทั้ง6 (الكتب الستة) คือหมายถึงเป็นหนังสือรวบที่รวบรวบฮาดิษซอเฮี้ยะห์ทั้ง 6 เล่ม ที่รวบรวบฮาดิษซอเฮียะห์ อยู่ ณ หนังสือของพวกท่านที่อัลลอฮ์ได้ดลใจพวกท่านทั้งหลายให้มีการลุกขึ้นรวบรวมขึ้นมา ที่อื่นจาก ซอเฮียะห์บุคอรี มุสลิม ที่เรารู้จักกัน ได้แก่ ซุนันอาบีย์ดาวูด,ซุนันติรมีซีย์,ซุนันนาซาอีย์,ซุนันอิบนุมาญะห์,ซุนันอิบนิฮิบบาน,ซุนันอิบนิคุซัยมะห์,ซุนันฮากิม
อืม ได้ความรู้ใหม่จากรั้วอัซฮาร ว่า กุตุบสิตตะฮฺ หมายถึง สุนันทั้งหก อื่นจากเศาะฮีหฺบุคอรีย์ และมุสลิม
และยังเป็นการรวบรวมหะดีษเศาะฮีหฺทั้งหกเล่มด้วย
เพิ่งเคยได้ยินว่ามีอุละมาอ์เรียก เศาะฮีหฺ อิบนุหิบบาน เศาะฮีหฺอิบนุคุซัยมะฮฺ และอัลมุสตัดร็อก ของฮากิมว่า สุนัน
ความรู้ใหม่
Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: Muftee Date: ธ.ค. 23, 2011, 08:05 AM
หนังสือสุนันทั้ง6 (الكتب الستة) คือหมายถึงเป็นหนังสือรวบที่รวบรวบฮาดิษซอเฮี้ยะห์ทั้ง 6 เล่ม ที่รวบรวบฮาดิษซอเฮียะห์ อยู่ ณ หนังสือของพวกท่านที่อัลลอฮ์ได้ดลใจพวกท่านทั้งหลายให้มีการลุกขึ้นรวบรวมขึ้นมา ที่อื่นจาก ซอเฮียะห์บุคอรี มุสลิม ที่เรารู้จักกัน ได้แก่ ซุนันอาบีย์ดาวูด,ซุนันติรมีซีย์,ซุนันนาซาอีย์,ซุนันอิบนุมาญะห์,ซุนันอิบนิฮิบบาน,ซุนันอิบนิคุซัยมะห์,ซุนันฮากิม
อืม ได้ความรู้ใหม่จากรั้วอัซฮาร ว่า กุตุบสิตตะฮฺ หมายถึง สุนันทั้งหก อื่นจากเศาะฮีหฺบุคอรีย์ และมุสลิม
และยังเป็นการรวบรวมหะดีษเศาะฮีหฺทั้งหกเล่มด้วย
เพิ่งเคยได้ยินว่ามีอุละมาอ์เรียก เศาะฮีหฺ อิบนุหิบบาน เศาะฮีหฺอิบนุคุซัยมะฮฺ และอัลมุสตัดร็อก ของฮากิมว่า สุนัน
ความรู้ใหม่
ตรงนี้ผมขอชี้แจงแค่ประเด็น ตำราหะดีษทั้ง 6 (الكتب الستة) ก่อนอื่นต้องขอออกตัวรับแทนมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร ก่อนนะครับ จากคำพูดกระแนะกระแหน ของคุณ GeT ที่กล่าวว่า ..
"อืม ได้ความรู้ใหม่จากรั้วอัซฮาร ว่า กุตุบสิตตะฮฺ หมายถึง สุนันทั้งหก อื่นจากเศาะฮีหฺบุคอรีย์ และมุสลิม
และยังเป็นการรวบรวมหะดีษเศาะฮีหฺทั้งหกเล่มด้วย" เพราะจากคำพูดที่คุณ Innocence เขียนเอาไว้ว่า ..
" หนังสือสุนันทั้ง6 (الكتب الستة) คือหมายถึง เป็นหนังสือรวบที่รวบรวบฮาดิษซอเฮี้ยะห์ทั้ง 6 เล่ม ที่รวบรวบฮาดิษซอเฮียะห์ อยู่ ณ หนังสือของพวกท่านที่อัลลอฮ์ได้ดลใจพวกท่านทั้งหลายให้มีการลุกขึ้นรวบรวมขึ้นมา ที่อื่นจาก ซอเฮียะห์บุคอรี มุสลิม ที่เรารู้จักกัน ได้แก่ ซุนันอาบีย์ดาวูด,ซุนันติรมีซีย์,ซุนันนาซาอีย์,ซุนันอิบนุมาญะห์,ซุนันอิบนิฮิบบาน,ซุนันอิบนิคุซัยมะห์,ซุนันฮากิม"คำพูดนี้เป็นคำพูดที่มาจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปของคุณ Innocence ครับ ไม่ใช่ข้อเขียนที่มาจากตำรา السنة المشرفة وعلوم الحديث ของ ด็อกเตอร์ สะอฺด ญาวีช อาจารย์ประจำมหาวิทลัยอัลอัซฮัร หน้่า 164 แต่อย่างใดเลยครับ เพราะผมได้ไปเปิดอ่านตำราเล่มนี้ ตามหน้าที่คุณ Innocence ได้อ้างอิงเอาไว้ แต่ไม่พบข้อความนี้เลย ดังนั้น คำกล่าวนี้จึงเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของคุณ Innocence เอง ซึ่งไม่ใชเรื่องแปลกอะไรเลยสำหรับผู้ที่เป็นมนุษย์และยิ่งเป้นนักศึกษาด้วยแล้ว การพบความผิดพลาดถือว่า เป็นเรื่องปกติครับ
ดังนั้น เมื่อคุณ GeT เห็นว่ามันมีความผิดพลาดแล้ว จึงน่าจะช่วยกันแก้ไขนะครับ ดีกว่ามานั่งกระแนะกระแหน มหาวิทยาลัยกันแบบนี้ เพราะอัล-อัซฮัร เป็นสถาบันที่สร้างประโยชน์ให้กับโลกอิสลามมาอย่างยาวนานและมากมาย และอาจจะมากกว่าสถาบันที่คุณ GeT เคยเรียนในสมัยปริญญาตรีด้วยซ้ำ ซึ่งคุณ GeT น่าจะรู้อยู่แก่ใจดี ดังนั้น การช่วยกันแก้ไข น่าจะดีกว่าการนั่งกระแนะกระแหนสถาบัน อย่างแน่นอนครับ
ส่วนข้อเขียนที่มีอยู่จริงในตำรา السنة المشرفة وعلوم الحديث ของ ด็อกเตอร์ สะอฺด ญาวีช อาจารย์ประจำมหาวิทลัยอัลอัซฮัร หน้่า 164 ตามที่คุณ Innocence เอามาอ้างไว้นั่นก็คือ ข้อความที่ว่า ...
ท่านอีหม่ามบุคอรีย์ร่อฮิมาฮุ้ลลอฮ์กล่าว่า
ما أدخلت في كتاب الجامع إلا ما صح و تركت من الصحاح مخافة الطول
"ฉันไม่ได้บรรจุลงไปในหนังสืออัลญาเมียะอ์เว้นแต่สิ่งที่มันได้ถูกต้องและฉันได้ทิ้งสิ่งที่ถูกต้องอีกจำนวนมากเพราะเกรงว่ามันจะทำให้ยืดยาว"
ท่านอีหม่ามมุสลิมร่อฮิมาฮุ้ลลอฮ์กล่าวว่า
ليس عندي صحيح وصعته ها هنا , وإنما وضعت ما أجمعوا عليه
ไม่ใช่ ณ ที่ฉันสิ่งที่มันถูกต้องที่ฉันได้เขียนมาลงไป ณ ตรงนี่ และแท้จริงฉันนั้นได้วางลงไปกับฮาดิษที่พวกเขาได้รวบรวม (หมายถึง ฮาดิษ ทีได้ทำการรวมบนเงื่อนความถูกต้องของมัน โดย นักปราชญ์)
อ้างจาก السنة المشرفة وعلوم الحديث เรื่อง الزيادات على الصحيحين ดร.สะอัด ญาวีช มหาวิทลัยอัลอัซฮัร หน้่า 164
ข้อความตรงนี้ คือมาจากตำราของมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร ส่วนข้อความก่อนหน้านี้นั้น เป็นความเข้าใจ ที่คลาดเคลื่อนไปของคุณ Innocence ครับ
ส่วนเป้าหมายของคำว่า "อัล-กุตุบ อัส-สิตตะฮฺ" นั้น ท่านอิมาม อัลหาฟิซ อะบู อัล-หัจญาจ อัล-มิซซีย์ ได้กล่าวว่า ตำราหะดีษทั้ง 6 (الكتب الستة) นั้นคือ ..
1. ตำรา เศาะเหี๊ยะฮฺ ของท่านอิมาม อัล-บุคอรีย์
2. ตำรา เศาะเหี๊ยะฮฺ ของท่านอิมามมุสลิม
3. ตำรา อัส-สุนัน ของท่านอะบีดาวูด
4. ตำรา อัล-ญาเมี๊ยะ ของท่านอิมาม อัต-ติรมิซีย์
5. ตำรา อัส-สุนัน ของท่านอิมาม อัน-นะสาอีย์
6. ตำรา อัส-สุนัน ของท่านอิมามอิบนุ มาญะฮฺ
ولكل واحد من هذه الكتب الستة فاشتهرت هذه الكتب بين الأنام وانتشرت في بلاد الإسلام
"
ตำราทั้งหมดนี้ คือ ส่วนหนึ่งจากตำราหะดีษที่เรียกว่า อัล-กุตุบ อัส-สิตตะฮฺ (ตำราหะดีษทั้ง 6) ซึ่งเป็นตำราที่เป็นที่เลื่องลือกันอย่างยิงในบรรดาผู้คนทั้งหลาย อีกทั้งยังเป็นตำราที่แพร่หลายอย่างกว้างขวางในหัวเมืองต่างๆ แห่งอิสลาม"
ดู ตำรา تهذيب الكمال โดย ท่านอิมาม อัลหาฟิซ อะบู อัล-หัจญาจ อัล-มิซซีย์ เล่มที่ 1 หน้าที่ 147
วัลลอฮุ ตะอาลา อะลา วะอะลัม[/size]
Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ธ.ค. 23, 2011, 12:28 PM
อืม ได้ความรู้ใหม่จากรั้วอัซฮาร ว่า กุตุบสิตตะฮฺ หมายถึง สุนันทั้งหก อื่นจากเศาะฮีหฺบุคอรีย์ และมุสลิม
และยังเป็นการรวบรวมหะดีษเศาะฮีหฺทั้งหกเล่มด้วย
ความรู้ใหม่
พี่เสกก็อยู่ปกติของเขา จนกระทั่งเจอกับดักหมีแต่เช้า
ก่อนอื่นผมต้องขอบอกว่าผมเพิ่งเข้าเรียนปี1และผมจบศาสนาจากเมืองไทยแค่ชั้น 6 ไม่เคยแตะวิชามุสตอละห์ฮาดิษมาก่อน และเทอมการศึกษาแรกสิ้นสุดแล้วในอาทิตย์นี่ ผมเข้าเรียนแค่หนึ่งครั้งนั้นก็คือตอนด็อกเตอร์บอกแนวข้อสอบ และผมเริ่มจับวิชานี่เล่มแรกเปิดวิชาคือเล่มนี่ السنة المشرفة وعلوم الحديث เพราะที่อ่านเล่มนี่มันเป็นหนังสือเรียนของผม ผมไม่เงินไปซื้อเล่มอื่นดูหรอกครับคนเราฐานะแตกต่างกัน ถึงมีก็ไม่รู้จะซื้อเล่มไหนอย่างไร ถ้าหากไม่ถามรุ่นพี่
สำนวนในหนังสือนั้นไม่ได้บอกว่า "ที่อื่นจาก ซอเฮียะห์บุคอรี มุสลิม ที่เรารู้จักกัน" หรือ พิมพ์คำว่า "สุนัน นำหน้า" เพิ่มมาอื่นจาก 1. ตำรา อัส-สุนัน ของท่านอะบีดาวูด2. ตำรา อัล-ญาเมี๊ยะ ของท่านอิมาม อัต-ติรมิซีย์3. ตำรา อัส-สุนัน ของท่านอิมาม อัน-นะสาอีย์4. ตำรา อัส-สุนัน ของท่านอิมามอิบนุ มาญะฮฺ "นั้นเป็นความเข้าใจของผมเพราะหนังสือไม่ได้บอกไว้ครับ และไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมไว้มาดูตัวหนังสือกันว่าทำไมผมต้องคิดอย่างนั้น"
وقا ل الإمام مسلم : ليس كل شيء عندي صحيح وصعته ها هنا , وإنما وضعت ما أجمعوا عليه
اي : ما اجمع على صحته العماء , وقد ألهم الله أصحاب السنن جمع الزيادات على الصحيحين فنهض لذالك أبو داود والترمذي والنسائي وابن ماجه وابن حبان وابن خزيمة والحاكم.
เมื่อประโยคนั้นนำคำว่า"สุนัน"มาด้านหน้าอาจเป็นไปได้ว่าด้านหลังคือการอธิบาคำที่อยู่ด้านหน้า เพราะหนังสือภาษาอาหรับมักจะเป็นอย่างนี้ ผมเลยจึงนับไล่ไป และเติมคำว่า "สุนัน" ไปเพิ่งเคยได้ยินว่ามีอุละมาอ์เรียก เศาะฮีหฺ อิบนุหิบบาน เศาะฮีหฺอิบนุคุซัยมะฮฺ และอัลมุสตัดร็อก ของฮากิมว่า สุนัน
และก่อนจะถึงหน้าที่ผมอ่านในหน้า 155 ซึ่งบอกแหล่งที่มาของฮาดิษซอเฮียะห์ 2 เล่มจากตรงนั้นคือ โดยหนังสือใช้คำว่า "ซอเฮียะห์" มานำหน้า โปรดให้ผู้รู้อธิบายด้วยละกันครับว่าทำไมผู้แต่งจึงเขียนแบบนั้น ไม่แปลกที่ผมจะพิมพ์ว่าอย่างนั้น ?
1.صحيح ابن خزيمة : الإمام أبي عبد لله محمد ابن إسحاق بي خزيمة ت. 311 ه
2.صحيح ابن حبان : للإمام ابي حاتم محمد حبان البستي ت. 354 ه
ส่วนคำสุนั้น ฮากิม (เพราะมันอยู่อีกเรื่องหนึ่งถัดจากหน้า 165 ไปคือ อัลมุสตัดรอกาต และ มุสตัครอญาต) นั้นผมใส่พลาดจริง ส่วนการเติม คำว่า "สุนัน" หน้าหนังสือข้างบน คือความใจของผม เดิมคือผมเข้าใจว่า "กุตุบซิตตะห์" คืออื่นจากซอเฮียะห์บุคอรีย์และมุสลิม เพราะผมเพียงแค่ได้ยินชื่อเท่านั้นว่ามันมีไม่ได้เอะใจหรือค้นหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสือดังกล่าว และเหตการณ์ในหนังสือมันชวนพาไป และโปรดดูเวลาตอบประโยคดังกล่าวของผมกับบังอามีน hiddenmin ด้วยครับ เพราะผมไม่ได้มาค้นขว้าเสริชหาตามเน็ต เพราะอยู่ในช่วงฎอรูเราะห์ของผม จับหนังสือคือพิมพ์เลยครับเพราะไม่ได้มีเวลาครับต้องอ่านหนังสือสอบเพราะไม่ทันอ่านแล้ว
บรรดาอาอิมมะห์มุจตาฮิดนั้นพวกเขามีความเข้าใจอายะห์ที่ต่างกันเข้าใจตัวฮาดิษแตกต่างกันจึงเกิดหุก่มแตกต่างกันไป แค่เพียงอายะห์เดียว และฮาดิษต้นเดียว แค่พิมพ์เฉยๆครับเพื่อนเตือนสติตัวเองเพราะบรรดาอุลามาอ์เขาเรียนผ่านครู ไมได้เปรียบเทียบความไม่เรียนของตัวเองแล้วไปเข้าใจเองของผม
Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ธ.ค. 23, 2011, 02:07 PM
เพิ่งเคยได้ยินว่ามีอุละมาอ์เรียก เศาะฮีหฺ อิบนุหิบบาน เศาะฮีหฺอิบนุคุซัยมะฮฺ
ความรู้ใหม่
ในหนังสือ السنة المشرفة وعلوم الحديث หน้า 155 โดย ดร.ซะอัด ญาวีช มหาวิทลัยอัลอัซฮัร ได้กล่าวว่า
مصادر الحديث الصحيح
1.- الموطأ الإمام مالك بن أنس. ولد سنة 99 توفى بالمدينة سنة 179 ه.
2.- الجامع الصحيح الإمام أبي عبد الله محمد بن إسماعيل البخاري ت. سنة 256 ه.
3.- صحيح مسلم للإمام مسلم بن الحجاج النيسابوري ت. 261 ه.
4.صحيح ابن خزيمة للإمام أبي عبد الله محمد ابن إسحاق بن خزيمة ت. 311 ه.
5. صحيح ابن حبان للإمام أبي حاتم محمد حبان البستي ت. 354 ه.
โดยท่านมุศอนนิฟ ดร.ซะอัด ญาวีช ได้ใช้ นำหน้าต่อหนังสือ อิบนุคุซัยมะห์ และ ของท่าน อิบนุฮิบบาน ว่า “ซอเฮียะห์”
Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: GeT Date: ธ.ค. 25, 2011, 10:20 AM
ดังนั้น เมื่อคุณ GeT เห็นว่ามันมีความผิดพลาดแล้ว จึงน่าจะช่วยกันแก้ไขนะครับ ดีกว่ามานั่งกระแนะกระแหน มหาวิทยาลัยกันแบบนี้ เพราะอัล-อัซฮัร เป็นสถาบันที่สร้างประโยชน์ให้กับโลกอิสลามมาอย่างยาวนานและมากมาย และอาจจะมากกว่าสถาบันที่คุณ GeT เคยเรียนในสมัยปริญญาตรีด้วยซ้ำ ซึ่งคุณ GeT น่าจะรู้อยู่แก่ใจดี ดังนั้น การช่วยกันแก้ไข น่าจะดีกว่าการนั่งกระแนะกระแหนสถาบัน อย่างแน่นอนครับ
เป็นเรื่องจนได้
ขอมาอัฟด้วยก็แล้วกัน ที่จริงไม่ได้คิดด้วยซ้ำเรื่องการกระแนะกระแหนอย่างว่า ก่อนเขียนได้ลองตรวสอบดูแล้วว่าไำม่ได้เป็นอย่างน้องเขาเขียนจึงเข้าใจว่าน้องเขาคงจะเข้าใจคลาดเคลื่อน หรือไปสะดุดสายตาตรงไหนสักแห่งที่เป็นคนละที่กัน ดังนั้นจึงเขียนแบบนั้นไปโดยมีเจตนาแต่เพียงเพียงว่าอย่ากให้น้องสะดุดคิด และกลับไปทบทวนแหล่งที่อ้างอิงมาใหม่ว่าถูกต้องแล้วหรือไม่
ขอมาอัฟอีกครั้ง ถ้าทำให้ไม่สบายใจก็อนุญาตให้ลบโพสต์ของผมได้ แต่ขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่เคยคิดดูหมิ่นหรือเหยียดหยามสถาบันอัซฮัร เพราะอาจารย์ที่ผมคร่ำหวอดอยู่กับวิชาการหะดีษ (เจ้าของหนังสือ الوضع في الحديث) ก็จบดอกเตอร์สาขาหะดีษจากอัซฮัรมาเหมือนกัน
Re: หะดีษเศาะหี้หฺ หรือเฎาะอีฟ ใครเป็นผู้กำหนด By: Muftee Date: ธ.ค. 25, 2011, 08:03 PM
เป็นเรื่องจนได้
ขอมาอัฟด้วยก็แล้วกัน ที่จริงไม่ได้คิดด้วยซ้ำเรื่องการกระแนะกระแหนอย่างว่า ก่อนเขียนได้ลองตรวสอบดูแล้วว่าไำม่ได้เป็นอย่างน้องเขาเขียนจึงเข้าใจว่าน้องเขาคงจะเข้าใจคลาดเคลื่อน หรือไปสะดุดสายตาตรงไหนสักแห่งที่เป็นคนละที่กัน ดังนั้นจึงเขียนแบบนั้นไปโดยมีเจตนาแต่เพียงเพียงว่าอย่ากให้น้องสะดุดคิด และกลับไปทบทวนแหล่งที่อ้างอิงมาใหม่ว่าถูกต้องแล้วหรือไม่
ขอมาอัฟอีกครั้ง ถ้าทำให้ไม่สบายใจก็อนุญาตให้ลบโพสต์ของผมได้ แต่ขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่เคยคิดดูหมิ่นหรือเหยียดหยามสถาบันอัซฮัร เพราะอาจารย์ที่ผมคร่ำหวอดอยู่กับวิชาการหะดีษ (เจ้าของหนังสือ الوضع في الحديث) ก็จบดอกเตอร์สาขาหะดีษจากอัซฮัรมาเหมือนกัน
ไม่เป็นไรหรอกครับ ผมเองก้ไม่ทราบเจตนาลึกๆ ของคุณ GeT จิงๆ ผมก็เลยคิดมากไป ยังไงก้อขอโทษคุณ GeT ด้วยนะครับที่เข้าใจเจตนารมณ์ของคุณ GeT ผิดไป ขอโทษด้วยจริงๆ ครับ แต่ยังไงก็ขอขอบคุณ คุณ GeT นะครับ ที่ช่วยตรวจสอบโพสต์ในหัวข้อนี้จนพบความผิดพลาด เพราะหากคุณ GeT ไม่อ่านสะดุดเจอ ก็คงไม่ได้รับการแก้ไขครับ ญะซากัลลอฮุ ค็อยรอน ครับ