กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ มุมตะเซาวุฟอิสลาม
Pages: 1
โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: isma-il Date: ธ.ค. 26, 2011, 05:53 PM
อัสลามุอลัยกุม วาเราะห์มาตุลลอฮ์ฮิวาบารอกาตุฮ์

อยากรบกวนถามผู้รู้ทุกท่าน หรือ ผู้อยู่ในสามจังหวัดที่พอจะทราบ คำถามมีดังนี้

๑. ไม่ทราบว่าโต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรือปอเนาะอีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่

๒. และหากว่ามี ไม่ทราบว่าท่านเหล่านั้นอยู่ในฏอรีเกาะห์อะไรบ้าง

เนื่องจาก เท่าที่ได้ศึกษามาบ้าง โต๊ะครูหรือผู้รู้ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นแช็คดาวูด อัลฟาฏอนี หรือท่านอื่นๆ ก็มีฏอรีเกาะห์ เลยอยากสอบถามผู้มีข้อมูลเหล่านี้มาเล่าสู่กันครับ
Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: al-azhary Date: ธ.ค. 27, 2011, 11:30 AM
 :salam:

เชค อะห์มัด อัลฟะฏอนีย์ (ผู้แต่งหนังสือฟะรีดะฮ์) เป็นหนึ่งในซิลซิละฮ์ของ เฏาะรีเกาะฮ์อัลกอดิรียะฮ์  และเชค ดาวูด อัลฟะฏอนีย์  มีเฏาะรีเกาะฮ์สาย ชัฏฏอรียะฮ์ ครับ  ส่วนอุลามาอฺอัลฟาตอนีย์ท่านอื่นๆ ผมยังไม่ทราบครับ  ผู้ใดทราบช่วยบอกด้วย 
Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: خيرالاخوان Date: ธ.ค. 29, 2011, 12:53 PM
แล้วการแบ่งสายแต่ละสาย แบ่งกันยังไง  แต่ละสายมันต่างกันยังไงครับ?
Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: al-azhary Date: ธ.ค. 30, 2011, 02:46 PM
แล้วการแบ่งสายแต่ละสาย แบ่งกันยังไง  แต่ละสายมันต่างกันยังไงครับ?

การแบ่งสายนั้น คือคิดในแง่ของสะนัด(สายสืบ)  ซึ่งมีในสาขาวิชาอื่นๆ ด้วย  เช่นสะนัดแบบย่อๆ สรุปดังนี้

มัซฮับฟิกห์มัซฮับชาฟิอีย์  สะนัดจากท่านชัยค์อะลีย์ญุมุอะฮ์(มุฟตีอียิปต์)...สายสืบไปจนถึงท่านชัยคุลอิสลามซะกะรียาอัลอันซอรีย์...สายสืบไปจนถึงท่านอิหม่ามอันนะวาวีย์...สายสืบจนไปถึงท่านอิหม่ามอัลหะร่อมัยน์...สายสืบจนไปถึงอิหม่ามอัชชาฟิอีย์...สายสืบจนไปถึงท่านอับดุลลอฮ์อิบนุ อุมัร ถึงท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

มัซฮับอะกีดะฮ์แนวทางอัลอะชาอิเราะฮ์  สะนัดจากท่านชัยค์ดาวูดอัลฟะฏอนีย์...สายสืบไปจนถึงท่านชัยคุลอิสลามซะกะรียะฮ์อัลอันซอรีย์...สายสืบไปถึงท่านอัลอิสฟิรอยีนีย์...สายสืบไปถึงท่านอะบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์  และท่านอัลหะซันไปถึงท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

แนวทางตะเซาวุฟ(ซูฟีย์)สายกอดิรีย์  เช่น  สะนัดจากท่านชัยค์อุมัร  มุฮัมมัดเตาฟีก...สายสืบไปถึงชัยค์โต๊ะกะนาลี กะลันตัน...สายสืบถึงท่านชัยค์อะห์มัด อัลฟะฏอนีย์...สายสืบไปถึงอิหม่ามอับดุลกอดิร อัลญีลานีย์...สายสืบไปถึงท่านอะลีย์ อิบนุ อะบีฏอลิบ  จากท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

แนวทางตะเซาวุฟ(ซูฟีย์)สายชาซุลลีย์ เช่น สะนัดจากท่านชัยค์หุซัยน์ บากิรีย์...สายไปถึงท่านอะบูลหะซัน อัลชาซุลลีย์...สายสืบไปถึงท่านอะลีย์ อิบนุ อะบีฏอลิบ  จากท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เป็นต้น

ดังนั้นการแบ่งสาย  มิใช่แบ่งพวกหรือเป้าหมาย เพราะทั้งหมดล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือกลับไปยังอัลเลาะฮ์และร่อซูลุลลอฮ์  แต่เป็นการแบ่งสายตามสะนัด(สายรายงาน)ที่ไปถึงท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมนั่นเองครับ

Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: Muftee Date: ธ.ค. 30, 2011, 08:22 PM

ญะกากัลลอฮุ ค็อยรอน ครับ
Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: iqwan Date: ธ.ค. 31, 2011, 11:40 AM
:salam:

เชค อะห์มัด อัลฟะฏอนีย์ (ผู้แต่งหนังสือฟะรีดะฮ์) เป็นหนึ่งในซิลซิละฮ์ของ เฏาะรีเกาะฮ์อัลกอดิรียะฮ์  และเชค ดาวูด อัลฟะฏอนีย์  มีเฏาะรีเกาะฮ์สาย ชัฏฏอรียะฮ์ ครับ  ส่วนอุลามาอฺอัลฟาตอนีย์ท่านอื่นๆ ผมยังไม่ทราบครับ  ผู้ใดทราบช่วยบอกด้วย 
แนวทางตะเซาวุฟ(ซูฟีย์)สายกอดิรีย์  เช่น  สะนัดจากท่านชัยค์อุมัร  มุฮัมมัดเตาฟีก...สายสืบไปถึงชัยค์โต๊ะกะนาลี กะลันตัน...สายสืบถึงท่านชัยค์อะห์มัด อัลฟะฏอนีย์...สายสืบไปถึงอิหม่ามอับดุลกอดิร อัลญีลานีย์...สายสืบไปถึงท่านอะลีย์ อิบนุ อะบีฏอลิบ  จากท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

اسلا م عليكم ورحمت الله وبر كا ته  ที่ตำบลภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังมี
 مقم ของท่าน  شيخ محمد علي شكر ابن عسما ن ซึ่งท่านคือหนึ่งในลูกศิษย์ ๆๆๆของท่าน سيدنا شيخ عبد قادر الجيلا ني ครับ,และลูกศิษย์หลายๆคนของท่าน
 شيخ محمد علي شكر ابن عسما ن ก็มีหลักตะเซาวุฟที่แข้มแข้งมากๆ(เฏาะรีเกาะฮ์อัลกอดิรียะฮ์)
Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: al-azhary Date: ธ.ค. 31, 2011, 05:51 PM
:salam:

เชค อะห์มัด อัลฟะฏอนีย์ (ผู้แต่งหนังสือฟะรีดะฮ์) เป็นหนึ่งในซิลซิละฮ์ของ เฏาะรีเกาะฮ์อัลกอดิรียะฮ์  และเชค ดาวูด อัลฟะฏอนีย์  มีเฏาะรีเกาะฮ์สาย ชัฏฏอรียะฮ์ ครับ  ส่วนอุลามาอฺอัลฟาตอนีย์ท่านอื่นๆ ผมยังไม่ทราบครับ  ผู้ใดทราบช่วยบอกด้วย 
แนวทางตะเซาวุฟ(ซูฟีย์)สายกอดิรีย์  เช่น  สะนัดจากท่านชัยค์อุมัร  มุฮัมมัดเตาฟีก...สายสืบไปถึงชัยค์โต๊ะกะนาลี กะลันตัน...สายสืบถึงท่านชัยค์อะห์มัด อัลฟะฏอนีย์...สายสืบไปถึงอิหม่ามอับดุลกอดิร อัลญีลานีย์...สายสืบไปถึงท่านอะลีย์ อิบนุ อะบีฏอลิบ  จากท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

اسلا م عليكم ورحمت الله وبر كا ته  ที่ตำบลภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังมี
 مقم ของท่าน  شيخ محمد علي شكر ابن عسما ن ซึ่งท่านคือหนึ่งในลูกศิษย์ ๆๆๆของท่าน سيدنا شيخ عبد قادر الجيلا ني ครับ,และลูกศิษย์หลายๆคนของท่าน
 شيخ محمد علي شكر ابن عسما ن ก็มีหลักตะเซาวุฟที่แข้มแข้งมากๆ(เฏาะรีเกาะฮ์อัลกอดิรียะฮ์)

วะอะลัยกุมุสลามวะเราะห์มะตุลลอฮ์วะบะร่อกาตุฮ์

สะนัดข้างต้นที่ผมนำเสนอมานั้น แบบสรุปน่ะครับ

ส่วนที่สถาบันอัลกุดวะฮ์  ก็มีสะนัดผ่านท่านชัยค์ มุฮัมมัด อะลีย์ ชุกรีย์ บิน อุษมาน เช่นเดียวกันครับ  แต่ที่อัลกุดวะฮ์นั้นมีสะนัดถึงท่านชัยค์อับดุลกอดิร 2 สาย (ซัลซิละฮ์)

1. ชัยค์อุมัร มุฮัมมัดเตาฟีก  ถึงชัยค์มุฮัมมัด อะลีย์ ชุกรีย์  จนถึงชัยค์อะห์มัด อัลค่อฏีบ บิน อับดิลฆ็อฟฟาร  จนไปถึงเชคอับดุลกอดิร อัลญีลานีย์ และจากชัยค์อับดุลกอดิร อัลญีลานีย์ไปถึงท่านอะลีย์ อิบนุ อะบีฏอลิบ  จากท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

2. ชัยค์อุมัร มุฮัมมัดเตาฟีก จากชัยค์อะห์มัด(แปเราะอฺมาเลเซีย) จนถึงชัยค์อะห์มัดอัลฟาฏอนีย์ จากชัยค์อะห์มัด อัลค่อฏีบ บิน อับดิลฆ็อฟฟาร  จนไปถึงเชคอับดุลกอดิร อัลญีลานีย์ และจากชัยค์อับดุลกอดิร อัลญีลานีย์ไปถึงท่านอะลีย์ อิบนุ อะบีฏอลิบ  จากท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

ซึ่งทั้งสองสะนัดหรือสองซัลซิละฮ์นี้ บรรจบที่ชัยค์ อะห์มัด อัลค่อฎีบ บิน อับดุลฆ็อฟฟาร ซึ่งเป็นอาจารย์ของชัยค์อะห์มัด อัลฟะฏอนีย์ ผู้แต่งหนังสือฟะรีดะฮ์  ดังนั้นผู้ที่ได้รับสะนัดหรือซัลซิละฮ์ตะเซาวุฟสายอัลกอดิรียะฮ์จากอัลกุดวะฮ์ จะได้ทั้งสองซัลซิละฮ์ข้างต้นไปพร้อมๆ กันครับ

วัลลอฮุอะลัม

Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: iqwan Date: ม.ค. 03, 2012, 09:52 AM
 :salam:ย่ะซากั้ลลอฮุคอยรอน ครับท่านอาจารย์
Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: เด็กท่าเรือ Date: ม.ค. 03, 2012, 10:45 AM
:salam: ย่ะซากั้ลลอฮุคอยรอน ด้วยครับ
Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: taufik Date: ม.ค. 03, 2012, 07:44 PM
ญาซากัลลอฮ์คอยร็อน เป็นความรู้ใหม่ที่ไม่เคยไ้ด้ยินมาก่อน(โดยเฉพาะการถือฏอรีเกาะฮ์ของอุลามาอ์ ฟาตอนีย์อย่าง เชคดาวุด และเชคอะหมัด)และสายสืบแนวทางอาชาอีเราะฮ์ของท่าน 
Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: Naret Date: ม.ค. 04, 2012, 02:03 PM
และเช่นเดียวกันเท่าที่ผมทราบมา โต๊ะครูยะโกบ สุมาลี (โต๊ะครูแก่) ปอเนาะทุ่งจีน นครศรีธรรมราช อุลามะของเมืองคอน ท่านอยู่ใน ตอรีเกาะ อัลกอดิรียะฮ์
Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: al-azhary Date: ม.ค. 04, 2012, 03:42 PM
และเช่นเดียวกันเท่าที่ผมทราบมา โต๊ะครูยะโกบ สุมาลี (โต๊ะครูแก่) ปอเนาะทุ่งจีน นครศรีธรรมราช อุลามะของเมืองคอน ท่านอยู่ใน ตอรีเกาะ อัลกอดิรียะฮ์

ไม่แปลกที่ โต๊ะครูยะโกบ สุมาลี (โต๊ะครูแก่) ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ จะอยู่ในซูฟีย์ สายอัลกอดิรียะฮ์  เพราะท่านเป็นศิษย์ของท่านชัยค์กะนาลีย์  ผู้เป็นหนึ่งในซัลซิละฮ์(สะนัด)ของซูฟีย์สายอัลเกาะดีรียะฮ์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: خيرالاخوان Date: ม.ค. 04, 2012, 05:45 PM
ญะซากุมุลลอฮฺ ทุกท่าน
ได้ความรู้มากมายครับ โดยเฉพาะเกี่ยวกับฏอรีเกาะฮฺของโต๊ะครูสามจังหวัดที่ไม่เคยทราบมาก่อน
Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: isma-il Date: ม.ค. 07, 2012, 03:31 PM
ญาซากุมุลลอฮูคอยร๊อน ครับอาจารย์อารีฟีน และท่านอื่น

พอดีได้อ่านไปเจอในเฟสบุค หากใครมีความรู้ภาษามลายู เก่งๆ ก็ฝากแปลให้หน่อยผมพออ่านได้เลาๆ แต่ไม่แปลไม่ได้ ที่พูดถึงสะนัด ความรู้ต่าง
โดยหัวข้อกล่าวไว้ว่า อูลามะอีหมามสี่มัสหัฟ ได้ฮารามตาม อุลามะที่ไม่มีสะนัด และซิลซีละห์  เช่น 
Imam Syafi’i ~rahimahullah mengatakan “tiada ilmu tanpa sanad” อีหม่ามชาฟีอี ร.ฮ. ได้กล่าวว่า ไม่มีความรู้โดยไม่มีสะนัด


และเมื่อได้ฟังคลิปยูทูบ อุสตาสอัซฮัร ก็มีกล่าวสั้นๆ ว่า การมีสะนัด นั้นถือเป็นซุนนะห์ .............

อ้างถึงใน http://www.facebook.com/#!/notes/yanda-mahyalil-acheh/ulama-imam-4-madzab-mengharamkan-ikut-kepada-ulama-tanpa-bersanad-dan-silsilah/291024644253606

ULAMA IMAM 4 MADZAB MENGHARAMKAN IKUT KEPADA ULAMA TANPA BERSANAD DAN SILSILAH


Nasehat Imam Malik ra berkata: “Janganlah engkau membawa ilmu (yang kau pelajari) dari ahli bid’ah; juga dari orang yang tidak engkau ketahui catatan pendidikannya (sanad ilmu); serta dari orang yang mendustakan perkataan manusia, meskipun dia tidak mendustakan hadits Rasulullah shallallahu alaihi wasallam“
 
Dalam nasehat Imam Malik ra ada 3 kriteria yang tidak boleh diambil ilmu atau pendapat atau pemahamannya yakni
1. Ahli bid'ah
2. Ulama tidak bersanad ilmu (sanad guru) atau ulama tidak bermazhab
3. Mereka yang mendustakan perkataan ulama
 
Ahli bid'ah adalah mereka yang membuat  perkara baru atau mengada-ada yang bukan kewajiban menjadi kewajiban (ditinggalkan berdosa) atau sebaliknya, tidak diharamkan menjadi haram (dikerjakan berdosa) atau sebaliknya dan tidak dilarang menjadi dilarang (dikerjakan berdosa) atau sebaliknya. Selengkapnya telah diuraikan dalam tulisan pada http://mutiarazuhud.wordpress.com/2011/11/03/
ahli-bidah-sebenarnya/
 
Sebaiknya hindari ulama tidak bersanad ilmu (sanad guru) atau ulama tidak bermazhab.  Dengan bermazhab artinya mempertahankan rantai sanad ilmu (sanad guru) dari Imam Mazhab.
 
Dalam beberapa tulisan berturut-turut, kami telah menghimbau untuk menggigit As Sunnah dan sunnah Khulafaur Rasyidin berdasarkan pemahaman pemimpin ijtihad (Imam Mujtahid) / Imam Mazhab dan penjelasan dari para pengikut Imam Mazhab sambil merujuk darimana mereka mengambil yaitu Al Quran dan as Sunnah.  Janganlah memahaminya dengan akal pikiran sendiri atau mengikut pemahaman ulama yang tidak dikenal berkompetensi sebagai Imam Mujtahid Mutlak. Hal ini telah kami uraikan dalam tulisan pada http://mutiarazuhud.wordpress.com/
2011/10/31/gigitlah-as-sunnah/ .
 
Sebaiknya kita mengambil ilmu dari mulut ulama bermazhab dan sholeh. Hal ini telah kami uraikan dalam tulisan pada http://mutiarazuhud.wordpress.com/
2011/11/02/dari-mulut-ulama/
 
Kita sebaiknya menghindari kitab ulama yang belajar sendiri dan tidak bermazhab hal ini telah kami uraikan dalam tulisan pada http://mutiarazuhud.wordpress.com/2011/11/03/
kitab-tidak-bermazhab/
 
Sanad ilmu (sanad guru) sama pentingnya dengan sanad hadits.
Sanad hadits mempertanyakan atau menganalisa dari mana matan/redaksi hadits tersebut diperoleh sampai kepada lisannya Rasulullah
Sedangkan sanad ilmu (sanad guru) mempertanyakan atau menganalisa dari mana penjelasan Al Qur’an dan As Sunnah tersebut diperoleh sampai kepada lisannya Rasulullah
 
Sanad ini sangat penting, dan merupakan salah satu kebanggaan Islam dan umat. Karena sanad inilah Al-Qur’an dan Sunah Nabawiyah terjaga dari distorsi ataupun serangan ghazwul fikri (perang pemahaman) yang dilakukan kaum kafir dan munafik atau tercampurnya dengan hawa nafsu. Karena sanad inilah warisan Nabi tak dapat diputar balikkan.
 
Ibnul Mubarak berkata :”Sanad merupakan bagian dari agama, kalaulah bukan karena sanad, maka pasti akan bisa berkata siapa saja yang mau dengan apa saja yang diinginkannya.” (Diriwayatkan oleh Imam Muslim dalam Muqoddimah kitab Shahihnya 1/47 no:32 )
 
Imam Syafi’i ~rahimahullah mengatakan “tiada ilmu tanpa sanad”.
Al-Hafidh Imam Attsauri ~rahimullah mengatakan “Penuntut ilmu tanpa sanad adalah bagaikan orang yang ingin naik ke atap rumah tanpa tangga”
Bahkan Al-Imam Abu Yazid Al-Bustamiy , quddisa sirruh (Makna tafsir QS.Al-Kahfi 60) ;  “Barangsiapa tidak memiliki susunan guru dalam bimbingan agamanya, tidak ragu lagi niscaya gurunya syetan”  Tafsir Ruhul-Bayan Juz 5 hal. 203
 

Re: โต๊ะครูปอเนาะแถวสามจังหวัด ปัจจุบัน เช่น ปอเนาะดาลอ หรืออีนๆ มีตอรีเกาะฮ์หรือไม่ By: Naret Date: ม.ค. 07, 2012, 09:36 PM
แล้วโต๊ะครูที่อยู่ ตอรีเกาะ ซาซุ้ลลียะ มีใครบ้างในเมืองไทย ทำไมเค้าจึงเรียกสายนี้ว่า ผ้าเขียว เท่าที่ทราบมาญาติบอกว่าโต๊ะอีหม่ามในหมู่บ้านบอกว่า ผ้าเขียวนี้เป็นอีกพวกหนึ่ง ผมจึงเข้าใจว่า เป็นไปได้หรื่อเปล่าว่าอีหม่ามยังไม่เข้าใจเรื่อง ตอรีเกาะ