กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ หลักการยึดมั่น ( อัล-อะกีดะห์ )
Pages: 1
การยกมือไปยังท้องฟ้าในขณะที่ขอดุอา ไม่ใช่หลักฐานที่บ่งชี้ว่า "อัลลอฮฺ อยู่บนฟ้า" By: Muftee Date: ม.ค. 16, 2012, 08:34 AM

قال الحافظ الزبيدي في الإتحاف السادة المتقين ( 170/2): فأما رفع الأيدي عند السؤال والدعاء إلى جهة السماء فهو لأنها قبلة الدعاء

ท่านอิมามหาฟิซ อัซ-ซะบีดีย์ ได้กล่าวไว้ในตำรา อัล-อิตหาฟ อัส-สาดะฮฺ อัล-มุตตะกีน เล่มที่ 2  หน้าที่ 170 ว่า "ส่วนการยกมือทั้งสองขึ้น (โดยยื่นขึ้นไปยังท้องฟ้า) ในขณะที่ทำการขอดุอานั้น ก็เพราะว่า แท้จริงท้องฟ้านั้น คือ กิบละฮฺ(ทิศทางของการผินไป) สำหรับการขอดุอา"


قال الإمام مرتضى الزبيدي في الإتحاف السادة المتقين  (244/5):أنه مَحَلُ تَعَبُدٍ كاستقبالِ الكعبةِ في الصلاةِ وإلصاقِ الجبهةِ بالأرضِ في السجودِ مع تَنَزُهِهِ سبحانه عن مَحَلِّ البيت ومحلِّ السجودِ، فكان السماء قبلة الدعاء

ท่านอิมามหาฟิซ อัซ-ซะบีดีย์ ได้กล่าวไว้ในตำรา อัล-อิตหาฟ อัส-สาดะฮฺ อัล-มุตตะกีน เล่มที่ 5  หน้าที่ 244 ว่า "แท้จริงมัน(ท้องฟ้า) คือ ตำแหน่งในการทำอิบาดะฮฺ ซึ่งก็เหมือนกับการผินไปยังกะบะอฺในขณะที่ทำการละหมาด และการจรดหน้าผากลงบนผืนดินในขณะที่ทำการสุยูด พร้อมๆ กับได้ให้การบริสุทธิ์ต่ออัลลอฮฺ ตะอาลาว่า พระองค์นั้น ไม่ได้อยู่ในบัยตุลลอฮฺ และพระองค์ ก็ไม่ได้อยู่ตรงผืนดินที่เราสุยูด และท้องฟ้านั้น คือ ทิศของผู้ที่ทำการขอดุอา"
 

قال الإمام النووي في شرح صحيح مسلم (22/5) ما نصه: لأن السماء قبلة الداعين كما أن الكعبة قبلة المصلين

ท่านอิมาม อัล-นะวะวีย์ ได้กล่าวไว้ในตำรา ชัรหุ เศาะเฮียะฮฺ มุสลิม เล่มที่ 5  หน้าที่ 22 ว่า "ท้องฟ้านั้น คือ กิบละฮฺ(ทิศทางของการผินไป) ของผู้ที่ขอดุอา เช่นเดียวกับกะบะอฺ ซึ่งมันเป็นกิบละฮฺ(ทิศทางของการผินไป) ของผู้ที่ทำการละหมาด"


วัลลอฮุ ตะอาลา อะลา วะ อะลัม