ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: truth1979 Date: ส.ค. 05, 2007, 01:20 PM
ทั้ง 4 อีหม่ามนั้น ได้รับฮะดีษของท่านนบีอย่างครบถ้วนหรือไม่ครับ หรือว่า มีอีกหลายๆฮะดีษของท่านนบีที่ไปไม่ถึง อีหม่ามทั้ง 4 ช่วยให้ความกระจ่างด้วย
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: al-azhary Date: ส.ค. 06, 2007, 05:19 AM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ไม่มีอิมามทั้ง 4 ท่านใด อ้างตนเองว่า ได้รับหะดิษครบถ้วนนะครับ ยิ่งกว่านั้นไม่มีนักปราชญ์หะดิษท่านใดประกาศว่าตนเองได้รับหะดิษนบีมาอย่างครบถ้วน และเป็นการผิดพลาดอย่างหนึ่งของ อาจารย์บางคนที่ประกาศว่าปัจจุบันนี้ มีหะดิษนบีครบถ้วนแล้ว
ทำไมอาจารย์บางท่านถึงบอกว่า ปัจจุบันมีหะดิษนบีครบถ้วนแล้ว ทั้งที่นักปราชญ์หะดิษที่จำหะดิษเป็นแสน ๆ ยังไม่เคยประกาศว่า เขาได้รับหะดิษครบถ้วนแล้วหรือวันนี้หะดิษนบีได้ถ่ายทอดมาครบถ้วนแล้ว?!
แต่หากเราพูดว่า หะดิษนบีที่ได้รับมาครอบคลุมหลักการต่าง ๆ หมดแล้ว กันนี้พอฟังขึ้นครับ เพราะบางปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละยุคสมัยจนถึงปัจจุบัน ก็มีมากมายจากประเด็นต่าง ๆ ที่ไม่มีตัวบทของอัลกุรอานและหะดิษมาระบุหลักการไว้โดยตรง จึงจำเป็นต้องใช้การวินิจฉัยและความเห็นที่สามารถอ้างอิงไปยังหลักการของอัลกุรอานและซุนนะฮ์ได้
ดังนั้น อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ต่างได้รับหะดิษมาโดยเพียงพอที่จะวินิจฉัยหลักการของศาสนาและวางรากฐาน , กฏเกณฑ์ต่าง ๆ ของนิติศาสตร์อิสลาม (อุซูลุลฟิกห์) ในการวินิจฉัยตัวบท หลังจากนั้นมัซฮับทั้งสี่ ก็มีนักปราชญ์หะดิษมากมาย โดยที่บรรดานักปราชญ์หะดิษนั้นจะอยู่ในมัซฮับอิมามชาฟิอีย์มากที่สุด ซึ่งบรรดานักปราชญ์หะดิษแต่ละมัซฮับนั้น ต่างก็ทำการกลั่นกรองตัวบทหะดิษแต่ละยุคสมัยตามที่ตนเองทำการวินิจฉัยเอาไว้ตามหลักหะดิษและนำมาวินิจฉัยตามหลักของอุซูลุลฟิกห์ของแต่ละมัซฮับที่จะนำมาเป็นเครื่องมือในการวินิจฉัยตัวบทให้กับมัซฮับนั้น ๆ
ดังนั้น มัซฮับทั้งสี่ ย่อมวนเวียนอยู่ในสัจธรรม ฉะนั้น ผู้ใดที่ยึดอัลกุรอานและซุนนะฮ์ตามหลักนิติศาสตร์แนวทางของมัซฮับทั้งสี่ถือว่าเขาย่อมอยู่ในทางนำแล้วครับ วัลลอฮุอะลัม
والسلام
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: truth1979 Date: ส.ค. 06, 2007, 08:04 AM
จากคำพูดของ อาจารย์ที่ว่า
(
ดังนั้น อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ต่างได้รับหะดิษมาโดยเพียงพอที่จะวินิจฉัยหลักการของศาสนาและวางรากฐาน
)
ขอถามว่า อาจารย์เอาอะไรมาเป็นมาตรฐานวัดว่า อิหม่ามทั้ง 4 มัซฮับต่างได้รับหะดิษมาโดยเพียงพอที่จะวินิจฉัยหลักการของศาสนาและวางรากฐาน
อาจารย์กล่าวอีกว่า
(
ไม่มีอิมามทั้ง 4 ท่านใด อ้างตนเองว่า ได้รับหะดิษครบถ้วนนะครับ
)
ขอถามว่า แล้วอาจารย์ รู้ได้อย่างไรว่า ฮะดีษต่างๆที่ อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ยังไม่ได้รับ
มันจะไม่มีผล
ต่อการวินิฉัยหลักการของศาสนา เป็นไปได้หรือไม่ที่ ฮะดีษต่างๆที่ อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ยังไม่ได้รับ มันจะมีผลต่อในการเปลี่ยนแปลงการวินิจฉัยหลักการของศาสนา และ เป็นไปได้หรือไม่ ที่ถ้า (สมมุติ)อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ได้รับฮะดีษที่ตนเองยังไม่ได้รับ แล้วมันจะทำให้การวินิฉัยที่ตนเองได้เคยวินิจฉัยไว้เปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยวินิจฉัยเอาไว้
อาจารย์กล่าวอีกว่า
(
ดังนั้น มัซฮับทั้งสี่ ย่อมวนเวียนอยู่ในสัจธรรม ฉะนั้น ผู้ใดที่ยึดอัลกุรอานและซุนนะฮ์ตามหลักนิติศาสตร์แนวทางของมัซฮับทั้งสี่ถือว่าเขาย่อมอยู่ในทางนำแล้วครับ
)
ขอถามว่า จำเป็นด้วยหรือ ว่า
มัซฮับทั้งสี่ ย่อมวนเวียนอยู่ในสัจธรรม
ถ้าไม่ได้ยึดหลักนิติศาสตร์แนวทางของมัซฮับทั้งสี่จะถือว่าหลงผิดอย่างนั้นหรือ? แล้วอาจารย์เอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ หรือมาตรฐานวัดว่า เฉพาะมัซฮับทั้งสี่ นี้เท่านั้นที่ วนเวียนอยู่ในสัจธรรม
ผมถามอาจารย์เสียหลายข้อเลย ยังไงก็ขอโทษด้วย ถ้ารบกวนมากเกินไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: almadany Date: ส.ค. 06, 2007, 08:09 AM
อัสลามุอะไลกุ้ม...
ที่คุณ truth1979 ถามท่านอัซฮะรีนั้น....คนอื่นๆ สามารถตอบคำถามแทนเขาได้หรือไม่ครับ...คือตอบแบบเสริมนะครับ...
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: almadany Date: ส.ค. 06, 2007, 08:17 AM
จากคำพูดของ อาจารย์ที่ว่า
( ดังนั้น อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ต่างได้รับหะดิษมาโดยเพียงพอที่จะวินิจฉัยหลักการของศาสนาและวางรากฐาน )
ขอถามว่า อาจารย์เอาอะไรมาเป็นมาตรฐานวัดว่า อิหม่ามทั้ง 4 มัซฮับต่างได้รับหะดิษมาโดยเพียงพอที่จะวินิจฉัยหลักการของศาสนาและวางรากฐาน
เมื่อผมได้อ่านแล้ว...ตามที่ผมเข้าใจคือ..คุณพยายามเจาะจงอิมามมัซฮับทั้งสี่....แต่ท่านอัซฮะรีพยายามชี้แจงว่ามัซฮับอิมามทั้งสี่นั้น...ก็มีอุลามาอ์แต่ละมัซฮับที่เป็นนักหะดิษ...คอยวินิจฉัยและปฏิบัติคำสั่งเสียให้บรรดาอิมาม...เพราะสังเกตุจากหนังสือของบรรดาอุลามามัซฮับนั้น...จะมีหลักการเพิ่มเติมมากกว่าตำราของอิมามมัซฮับนั้นๆ...เหมือนหนังสืออัลอุมมีสี่เล่ม...แต่หนังสือมัจญมั๊วะอฺมีมากกว่าสี่เล่มเสียอีก...เป็นต้น....นั่นคือคำพูดที่ผมเข้าใจจากท่านอัซฮะรีที่ว่า
"ดังนั้น อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ต่างได้รับหะดิษมาโดยเพียงพอที่จะวินิจฉัยหลักการของศาสนาและวางรากฐาน , กฏเกณฑ์ต่าง ๆ ของนิติศาสตร์อิสลาม (อุซูลุลฟิกห์) ในการวินิจฉัยตัวบท หลังจากนั้นมัซฮับทั้งสี่ ก็มีนักปราชญ์หะดิษมากมาย โดยที่บรรดานักปราชญ์หะดิษนั้นจะอยู่ในมัซฮับอิมามชาฟิอีย์มากที่สุด ซึ่งบรรดานักปราชญ์หะดิษแต่ละมัซฮับนั้น ต่างก็ทำการกลั่นกรองตัวบทหะดิษแต่ละยุคสมัยตามที่ตนเองทำการวินิจฉัยเอาไว้ตามหลักหะดิษและนำมาวินิจฉัยตามหลักของอุซูลุลฟิกห์ของแต่ละมัซฮับที่จะนำมาเป็นเครื่องมือในการวินิจฉัยตัวบทให้กับมัซฮับนั้นๆ...."วัสลาม.....
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: truth1979 Date: ส.ค. 06, 2007, 08:29 AM
ยังไม่ได้ตอบคำถามที่ ถามเอาไว้เลย
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: almadany Date: ส.ค. 06, 2007, 08:43 AM
ผมเข้าใจว่าคุณกำลังจะบอกว่าอิมามทั้งสี่นั้น....ไม่ได้รับหะดิษทั้งหมด...ซึ่งท่านอัซฮะรีก็บอกไปแล้วว่า...ไม่มีใครรับหะดิษครบถ้วนหรอก...เพราะไม่มีใครได้รับรองเอาไว้...ดังนั้นเมื่ออิมามทั้งสี่เองรับหะดิษไม่หมด...ท่านอัซฮะรีก็พยายามบอกคุณ truth1979 เสริมเป็นนัยแล้วว่า...แม้อิมามทั้งสี่ไม่ได้รับหะดิษทั้งหมด...แต่อุลามารุ่นต่อๆมาของมัซฮับทั้งสี่...ที่เป็นนักหะดิษได้นำหะดิษต่างๆที่ได้รับมาทำการวินิจฉัยตามหลักอุซูลุลฟิกฮ์ของอิมามทั้งสี่...นั่นก็หมายความว่า....มัซฮับทั้งสี่ที่ถูกถ่ายทอดมาถึงเราในปัจจุบันนี้นั้น...ต่างได้รับหะดิษมาอย่างเพียงพอแล้ว...ผมเข้าใจแบบนี้ถูกไหมครับ...
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: truth1979 Date: ส.ค. 06, 2007, 08:48 AM
ยังไม่ได้ตอบคำถามที่ถามไป ผมถามว่า
อาจารย์เอาอะไรมาเป็นมาตรฐานวัดว่า อิหม่ามทั้ง 4 มัซฮับต่างได้รับหะดิษมาโดยเพียงพอที่จะวินิจฉัยหลักการของศาสนาและวางรากฐาน
และผมไม่ได้ถามขอเดียวน่ะ มีอีกหลายขอยังไม่ได้ตอบเลย
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: almadany Date: ส.ค. 06, 2007, 08:51 AM
ขอถามว่า แล้วอาจารย์ รู้ได้อย่างไรว่า ฮะดีษต่างๆที่ อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ยังไม่ได้รับ มันจะไม่มีผลต่อการวินิฉัยหลักการของศาสนา เป็นไปได้หรือไม่ที่ ฮะดีษต่างๆที่ อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ยังไม่ได้รับ มันจะมีผลต่อในการเปลี่ยนแปลงการวินิจฉัยหลักการของศาสนา และ เป็นไปได้หรือไม่ ที่ถ้า (สมมุติ)อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ได้รับฮะดีษที่ตนเองยังไม่ได้รับ แล้วมันจะทำให้การวินิฉัยที่ตนเองได้เคยวินิจฉัยไว้เปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยวินิจฉัยเอาไว้
-------
เท่าที่ผมเข้าใจ...คุณ truth1979 พยายามเน้นเจาะจงอิมามทั้ง 4 เท่านั้น...คือ...อิมามหะนะฟี...อิมามมาลิก...อิมามชาฟิอี...อิมามอะฮัมัดบินฮัมบัล...เท่านั้น....ทั้งที่ท่านอัซฮะรีได้ตอบเป็นเสริมเป็นนัยไว้แล้วโดยเน้นถึง...อิมามทั้งสี่และบรรดาสานุศิษย์มัซฮับของอิมามทั้งสี่ยุคหลังนั้นเรื่อยๆมา....หากมีการแตกต่าง(เปลี่ยนแปลง)ในหลักการวินิจฉัยศาสนา...ผมคิดว่ามันก็วนเวียนอยู่ในมัซฮับทั้งสี่เป็นส่วนมากหรือเกือบทั้งหมดแหละครับ...ผมคิดอย่างนี้ถูกไหมครับ
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: almadany Date: ส.ค. 06, 2007, 08:55 AM
ยังไม่ได้ตอบคำถามที่ถามไป ผมถามว่า
อาจารย์เอาอะไรมาเป็นมาตรฐานวัดว่า อิหม่ามทั้ง 4 มัซฮับต่างได้รับหะดิษมาโดยเพียงพอที่จะวินิจฉัยหลักการของศาสนาและวางรากฐาน
และผมไม่ได้ถามขอเดียวน่ะ มีอีกหลายขอยังไม่ได้ตอบเลย
ผมช่วย อ.อัซฮะรี....ตอบคำถามครับ....เพื่อผ่อนแรงและช่วยเหลือ...ในการตอบคำถามแทนนะคับ....หากคุณต้องการจะถามอ.อัซฮารีจริงๆก้อต้องรอเขานะครับ....โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณ truth1979 เองนั้นไม่ทราบว่าจะถามเรื่องศาสนาเพื่ออะไร...มีความอคติ...อิจฉาริษยา...และดื้อดึงหรือปล่าว...ดังนั้น..หากผมมีความสามารถ...ก็จะช่วยกันตอบครับ
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: almadany Date: ส.ค. 06, 2007, 09:01 AM
ผมขอมะอัฟ...คุณ truth1979 ด้วยนะครับ...ที่คิดในแง่ลบกับคุณจนเลยเถิด...เพราะผมเคยสังเกตุคุณในกระทู้กุนูต...คุณไม่ค่อยเสวนาแบบให้เกียรติเจ้าของเว๊บไซต์นะครับ....อิสตัฆฟิรุลลอฮ์...และอีกอย่างเกรงว่าจะเหมือนกับกระทู้ที่คุณเด็กน้อยๆตั้งกระทู้มาเพื่อเสวนากับ อ.อัซฮะรี...แต่มีพี่น้องเคยตอบให้...นั่นก็เพราะว่าอ.อัซฮะรี...สมควรตอบกระทู้ทีผู้ถามต้องการถามด้วยจุดมุ่งหมายอันดีงาม...ครับ
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: almadany Date: ส.ค. 06, 2007, 09:09 AM
ขอถามว่า จำเป็นด้วยหรือ ว่ามัซฮับทั้งสี่ ย่อมวนเวียนอยู่ในสัจธรรม ถ้าไม่ได้ยึดหลักนิติศาสตร์แนวทางของมัซฮับทั้งสี่จะถือว่าหลงผิดอย่างนั้นหรือ? แล้วอาจารย์เอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ หรือมาตรฐานวัดว่า เฉพาะมัซฮับทั้งสี่ นี้เท่านั้นที่ วนเวียนอยู่ในสัจธรรม
--------
มัซฮับอื่นจากทั้งสี่ก็มีไม่ใช่หรอครับ...เช่นมัซฮับอัษเษารี...มัซฮับดาวูดซอฮิรี...ผมคิดว่าอื่นจากมัซฮับทั้งสี่ก็อยู่ในสัจธรรมเหมือนกันน่ะ...แต่หากยึดมัซฮับทั้งสี่ก็ไม่ผิดและอยู่ในสัจธรรมคับ
ได้อ่านบทความหน้าเว๊บไซต์...มีข้อความหนึ่งระบุเอาไว้อย่างน่าสนใจ...ว่า
แต่ในทางตรงกันข้าม เมื่อเราไปดูหนังสือของอัลอินซ๊อฟ และหนังสืออัลหุจญฺตุลบาลิเฆาะฮ์ ของท่านอัดดิฮ์ลาวีย์ ซึ่งท่านได้กล่าวไว้ว่า
إن هذه المذاهب الأربعة المدونة المحررة قد إجمعت الأمة أو من يعتد به منها على جواز تقليدها إلى يومنا هذا ، وفى ذلك من المصالح مالا يخفى ، لا سيما فى هذه الأيام التى قصرت فيها الهمم جدا وأشربت النفوس الهوى وأعجب كل ذى رأى برأيه
ความว่า " แท้จริง บรรดามัซฮับทั้งสี่ที่ได้ถูกบันทึกหลักการไว้เรียบร้อยแล้วนั้น ประชาชาติอิสลามได้ลงมติหรือผู้ที่ถูกนับการลงมติของเขา ได้มีมติเห็นพร้องว่า อนุญาติให้ทำการตักลีดตามบรรดามัซฮับทั้งสี่ได้ จนกระทั้งถึงวันของเรานี้ และในสิ่งดังกล่าว เป็นการรักษาไว้ซึ่งประโยชน์อย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในบรรดายุคสมัยนี้ ซึ่งบรรดาปณิธานความุ่งมั่นได้ถดถอยลงไปอย่างมาก และบรรดาจิตใจได้ดื่มด่ำกับอารมณ์ และทุก ๆ ผู้มีความเห็น ต่างก็อวดว่าความเห็นของเขาดี " ดู หนังสือ อัลอันซอฟ ของอิมามอัดดะฮฺละวีย์ หน้า 53 และหนังสือ อัลหุจญฺตุลบาลิเฆาะฮฺ ของอิมามอัดดะฮฺละวีย์ เล่ม 1 หน้า 123 ตีพิมพ์ที่ อัลค๊อยรียะฮ์
http://www.sunnahstudents.com/index.php?option=com_content&task=view&id=18&Itemid=1&limit=1&limitstart=2
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: truth1979 Date: ส.ค. 06, 2007, 09:20 AM
สรุปก็ คือ คุณ ยังไม่ตอบให้ตรง กับที่ถูกถาม ไม่ไม่ทราบว่าคุณอ่านคำถามเข้าใจหรือเปล่า ทำไมตอบอะไรมาเต็มไปหมดเลยแต่ ไม่ตรงกับที่ถามเลย
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: almadany Date: ส.ค. 06, 2007, 09:27 AM
งั้นคุณก็ต้องรอ..อ.อัซฮะรี...มาตอบนะครับ...เพราะผมตอบตามความเข้าใจของผมเท่านั้นครับ...วัสลาม
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: truth1979 Date: ส.ค. 06, 2007, 02:24 PM
รอคำตอบจาก อาจารย์ ฮัซฮารี อยู่น่ะครับ