Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: aswar Date: ส.ค. 11, 2007, 09:48 PM
ขอถามอีกข้อน่ะครับว่า
ในกรณีที่ท่านอิหม่ามชาฟิอีย์หรืออิหม่ามท่าใดก็แล้วแต่เกิดผิดพลาดในการวินิจฉัยเรื่องหนึ่งเรื่องใด ยังจะอนุญาตให้เราตามอยู่อีกไหมครับ ?
ก็ลองยกตัวอย่างมาเลยสิครับ พี่น้องที่นี่จะได้ตาสว่างตามที่คุณต้องการไงครับ ยกมาเลยครับว่าเรื่องไหนที่มีหลักฐานระบุว่าอิมามท่านหนึ่งท่านใดอิจติฮาดผิด 100% เพราะคุณใช้คำว่าผิดพลาดซึ่งแตกต่างกับคำว่ามัรญัวห์นะครับ
และพี่น้องที่นี่เขาถือว่าผู้ตัดสินผิดถูกในมะซาอิลแบบนี้นั้นคืออัลลอฮ์ ฉะนั้นถ้าคุณสามารถนำหลักฐานมาจากพระองค์ได้ว่าพระองค์ได้ทรงให้อิมามท่านนั้นๆ 1 ผลบุญแล้ว เพราะอิจติฮาดผิด ก็จงนำมาเถิดครับ จะได้เป็นประโยชน์แก่มุสลิมทั่วโลกได้ปรับหลักสูตรฟิกฮ์ และอุศูลกันใหม่ไงครับ คุณก็จะได้บุญไม่รู้จักจบสิ้นด้วย ดีไหมครับ
คุณถามตั้งหลายข้อ ผมขอแค่ข้อเดียว พวกเราจะได้มาร่วมกันวิเคราะห์ต่อยอดได้ไงครับว่า เมื่อยืนยันได้แล้วว่าผิดจริงๆณ ที่อัลลอฮ์เลยเนี่ยยังจะอนุญาตให้ตามกันอีกได้มั้ย? ถ้าหามาไม่ได้แล้วจะทำให้พี่น้องที่นี่ตาสว่างได้ยังไงล่ะครับ จริงมั้ย
วัสสลาม
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: truth1979 Date: ส.ค. 11, 2007, 11:04 PM
เอาอีกแล้ว สุดท้ายอาจารย์ อัซฮารีก็ไม่ยอมออกมาตอบคำถามที่ถามอีกแล้ว คำถามง่ายๆก็น่าจะตอบง่ายๆ ตรงไปตรงมา ไม่เห็นต้องคิดอะไรมากเลย
คำถามนี้ก็ยังไม่ได้ตอบเลยที่ถามไปว่า
มีบ้างไหมครับที่ท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ หรือท่านอิหม่ามอื่นๆ ได้เคยให้คำฟัตวาไว้อย่างหนึ่งแต่ในภายหลังได้กลับคำฟัตวาของท่านเป็นอีกอย่างหนึ่ง ? ถ้ามี ก็ขอถามต่อไปว่า เพราะอะไรท่านจึงกลับคำวินิจฉัยที่ท่านเคยให้เอาไว้ ? กรุณาช่วยยกตัวอย่างให้ดูสัก 1 ตัวอย่างจะได้ไหมครับ ท่านอาจารย์ อัซฮารี ?
คงไม่เหลือบ่ากว่าแรงคนอย่างอาจารย์น่ะครับ ที่ได้ศึกษาตำรามาอย่างโชกโชน
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: aswar Date: ส.ค. 12, 2007, 03:25 AM
ลักษณะแผ่นเสียงจะตกร่อง

Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: คนเดินดิน Date: ส.ค. 12, 2007, 12:15 PM
;) ;) ;)
truth 1979
ขอมาอัฟที่ต้องพาดพิงอีกตามเคย
ถ้า truth เป็นนามปากกาที่บ่งบอกลักษณะบางอย่าง
1979 ก็น่าจะหมายถึงปีค.ศ.ที่ตนเองเกิด
เฉลี่ยแล้วอายุก็น่าจะประมาณ 28 ปี
แสดงว่าก็ต้องอาวุโสกว่าคนเดินดิน1
ขอมาอัฟด้วยหากโพสต์ข้อความใดที่เป็นการล่วงเกิน
เนื่องจากพ่อเคยบอกว่า
ถึงสิ่งที่เราทำจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องก็ตาม
แต่ถ้าคู่กรณีเป็นผู้ที่อาวุโสกว่าก็ควรให้ความเคารพ
ด้วยการเงียบ ไม่สมควรโต้เถียง เพราะเป็นกริยาที่ไม่เหมาะสม
แต่ก็ต้องขัดคำสั่งของพ่ออีกครั้ง
เพราะกรณีนี้รู้สึกว่าคู่กรณีจะดื้อซะยิ่งกว่าเด็กนักเรียนชั้น ม. 6 ของคนเดินดินซะอีก
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: คนเดินดิน Date: ส.ค. 12, 2007, 12:18 PM
เอาอีกแล้ว สุดท้ายอาจารย์ อัซฮารีก็ไม่ยอมออกมาตอบคำถามที่ถามอีกแล้ว คำถามง่ายๆก็น่าจะตอบง่ายๆ ตรงไปตรงมา ไม่เห็นต้องคิดอะไรมากเลย
ในเมื่อตั้งคำถามแบบง่าย ๆ
ต้องการคำตอบแบบง่าย ๆ
ตรงไปตรงมา ไม่ให้คิดมากหล่ะก็
ไม่ต้องรอปู่อัลฯหรอกค่ะ
ฟังเหตุผลแบบเด็ก ๆ ของคนเดินดิน1 ก็น่าจะพอ
;) ;) ;)
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: คนเดินดิน Date: ส.ค. 12, 2007, 12:23 PM
คำถามนี้ก็ยังไม่ได้ตอบเลยที่ถามไปว่า
มีบ้างไหมครับที่ท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ หรือท่านอิหม่ามอื่นๆ ได้เคยให้คำฟัตวาไว้อย่างหนึ่งแต่ในภายหลังได้กลับคำฟัตวาของท่านเป็นอีกอย่างหนึ่ง ? ถ้ามี ก็ขอถามต่อไปว่า เพราะอะไรท่านจึงกลับคำวินิจฉัยที่ท่านเคยให้เอาไว้ ?
ตอบแบบเด็ก ๆ
แบบง่าย ๆ นะคะ
คนเดินดินคิดว่า
ไม่ว่าใครคนใดคนหนึ่งก็ตาม
รู้สึกว่าสิ่งที่ตนเองวินิจฉัย
หรือฟัตวาเอาไว้แล้ว
ภายหลังได้รับการฮีดายะห์ หรือ (ทางนำ) ที่ถูกต้องมากกว่าเดิม
ก็ยอมรับความผิดพลาดและปรับปรุงให้ถูกต้องมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมไงคะพี่น้อง
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: คนเดินดิน Date: ส.ค. 12, 2007, 12:34 PM
กรุณาช่วยยกตัวอย่างให้ดูสัก 1 ตัวอย่างจะได้ไหมครับ ท่านอาจารย์ อัซฮารี ?
เอาตัวอย่างแบบให้เห็นภาพจะ ๆ เลยนะคะ
(แต่จากคนเดินดิน 1 นะคะ หาใช่ปู่อัลฯไม่)
ก่อนหน้านี้คนเดินดิน1 โพสต์ภาพนักร้องยิวคนนึง
ซึ่งก็มีผู้หวังดีหลายท่านบอกว่าไม่สมควร
เพราะเหตุผลหลาย ๆ ประการ ซึ่งหนักไปทางข้อเสียมากกว่าข้อดี
ด้วยความดื้อดึง (มั้งคิดเข้าข้างตัวเองว่าแล้วไง)
แล้วคนเดินดินก็ชี้แจงเหตุผลแบบเด็ก ๆ กลับไป
แต่เหตุผลของคนเดินดิน 1 คงไม่เข้าท่ากระมังคะ
จึงยังมีความหวังดีของพี่น้องในนี้อีกหลาย ๆ ความหวังดี
โพสต์ข้อความเข้ามาตักเตือนอีก
คิดหนักเลยทีนี้
ก่อนนอนจึงใคร่ครวญความผิดพลาดทีละลำดับ
คิดไปคิดมาก็ปิ๊งไอเดียที่ว่า
ดื้อดึงไปก็เท่านั้น
มันไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้นมาเลย
แล้วมองในทางกลับกันว่า
หากพี่น้องในนี้เค้าไม่รัก ไม่ห่วงเรา
คงไม่ใส่ใจในรายละเอียดความผิดพลาดที่เราคิดว่าเป็นเพียงสิ่งที่เล็กน้อยหรอก
ก็ตัดสินใจเปลี่ยนภาพดังที่เห็นในปัจจุบัน
คุณพี่ truth 1979 ทราบไหมคะว่ามีอะไรเกิดขึ้นหลังจากนี้
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: คนเดินดิน Date: ส.ค. 12, 2007, 12:47 PM

ญะซากัลลอฮูคอยร็อน
คนเดินดิน 1 ได้อ.ที่ปรึกษาเพิ่มขึ้นตั้งหลายท่านจากเว็ปต์นี้
ได้พี่สาวที่น่ารักเพิ่มขึ้นอีกคนที่สามารถคุยกันได้จริงทางโทรศัพท์
ได้ทั้งเพื่อน พี่ และน้องเพิ่มขึ้นตั้งมากมาย
จากที่มีอยู่เดิมแบบคลานตามกันมาก็มากแล้ว
มันทำให้คนเดินดิน 1 ได้บทเรียนจากประสบการณ์ตรงเลยว่า
แค่เพียงยอมรับความผิดพลาดของตนเอง
และปรับปรุงมันให้ดีขึ้น
ง่าย ๆ แค่เนี้ยะ
ด้วยอนุมัติจากพระผู้ทรงเมตตา
คนเดินดิน1 ก็ได้รับความรักความผูกพันธ์จากพี่น้องที่นี่อย่างท่วมท้น
จริง ๆ นะคะ
ไม่ได้ขี้จุ๊ ขี้ห๊ก
ถ้าคุณ truth 1979
ต้องการการต้อนรับที่ดี
การเสวนาที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของพี่น้องจริง ๆ
จะลองเอาวิธีนี้ไปใช้มั่งก็ไม่ว่ากันนะคะพี่น้อง
ดีซะอีก
คนเดินดิน1 จะได้มีอาจารย์เพิ่มขึ้นอีก
จะได้เพิ่มพูนความรู้ที่ให้คุณ และลดความรู้ที่ให้โทษลงไปได้บ้าง
ด้วยรักจากใจจริงของคนเดินดิน 1 นะคะ
หวังว่าคงเห็นภาพแบบชัดเจนพอสมควรนะคะ
หากผิดพลาดประการใดจงอภัยให้ด้วยนะคะพี่น้อง
หากผิดพลาดประการใดจงอภัยให้ด้วยนะคะพี่น้อง และ
หากผิดพลาดประการใดจงอภัยให้ด้วยนะคะพี่น้อง
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: namsu Date: ส.ค. 12, 2007, 02:39 PM
อัสสลามุอะลัยกม ค้าบ สมาชิกใหม่ค้าบ
ผมเคยได้ยินอุสตาซที่ผมเคยเรียน ยกตัวอย่างคำวินิจฉัยที่ผิดพลาดของอิมามชาฟิอีย์ รอดิยัลลอฮุอันฮุ เรื่อง ซอลาตวุสตอ
อุสตาซบอกว่า อิมามชาฟิอีย์ บอกว่าเป็นละหมาดซุบฮิ แต่อุละมาอ์ส่วนใหญ่รวมทั้งศอหาบะฮิด้วยต่างบอกว่า ซอลาตวุสตอคือละหมาดอัสริ
และบอกว่าอุละมาอ์มัซฮับชาฟิอีย์ก็ถือตามมัซฮับอุละมาอ์ส่วนใหญ่เหมือนกัน ไม่ตามทัศนะของอิมามชาฟิอีย์ในเรื่องนี้
และกล่าวออกตัวให้กับอิมามชาฟิอีย์ว่า ที่อิมามชาฟิอีย์กล่าวว่าละหมาดซุบฮิคือซอลาตวุสตอนั้น เพราะไม่มีหะดีษศอเหี้ยะ
ถึงท่านว่าซอลาตวุสตอคือละหมาดอัซริ วัลลอฮุอะลัม
ถ้าไม่ถูกต้องยังงัย กรุณาชี้แนะด้วยค้าบ
ด้วยความนับถือ
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ส.ค. 13, 2007, 03:12 AM
อัสสลามุอะลัยกม ค้าบ สมาชิกใหม่ค้าบ
ผมเคยได้ยินอุสตาซที่ผมเคยเรียน ยกตัวอย่างคำวินิจฉัยที่ผิดพลาดของอิมามชาฟิอีย์ รอดิยัลลอฮุอันฮุ เรื่อง ซอลาตวุสตอ
อุสตาซบอกว่า อิมามชาฟิอีย์ บอกว่าเป็นละหมาดซุบฮิ แต่อุละมาอ์ส่วนใหญ่รวมทั้งศอหาบะฮิด้วยต่างบอกว่า ซอลาตวุสตอคือละหมาดอัสริ
และบอกว่าอุละมาอ์มัซฮับชาฟิอีย์ก็ถือตามมัซฮับอุละมาอ์ส่วนใหญ่เหมือนกัน ไม่ตามทัศนะของอิมามชาฟิอีย์ในเรื่องนี้
และกล่าวออกตัวให้กับอิมามชาฟิอีย์ว่า ที่อิมามชาฟิอีย์กล่าวว่าละหมาดซุบฮิคือซอลาตวุสตอนั้น เพราะไม่มีหะดีษศอเหี้ยะ
ถึงท่านว่าซอลาตวุสตอคือละหมาดอัซริ วัลลอฮุอะลัม
ถ้าไม่ถูกต้องยังงัย กรุณาชี้แนะด้วยค้าบ
ด้วยความนับถือ
ข้อผิดพลาดที่ 1 ของอิมามชาฟิอีย์ เริ่มมาแล้วครับ และมันเป็นข้อผิดพลาดของท่าน อุมัร อิบนุ ค๊อฏฏ๊อบ ท่านอิมามมาลิก และซอฮาบะฮ์ท่านอื่น ๆ ด้วยนะครับ งั้นเรามาฟังข้อผิดพลาดของอิมามชาฟิอีย์จากกลุ่มวะฮาบีต่อไปกันครับ ความรู้ๆ
ความจริงน้องอัลฯเขาบอกกันแบบเผยใต๋วะฮาบีไว้แล้วครับว่า
ดังนั้น อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ต่างได้รับหะดิษมาโดยเพียงพอที่จะวินิจฉัยหลักการของศาสนาและวางรากฐาน , กฏเกณฑ์ต่าง ๆ ของนิติศาสตร์อิสลาม (อุซูลุลฟิกห์) ในการวินิจฉัยตัวบท หลังจากนั้นมัซฮับทั้งสี่ ก็มีนักปราชญ์หะดิษมากมาย โดยที่บรรดานักปราชญ์หะดิษนั้นจะอยู่ในมัซฮับอิมามชาฟิอีย์มากที่สุด ซึ่งบรรดานักปราชญ์หะดิษแต่ละมัซฮับนั้น ต่างก็ทำการกลั่นกรองตัวบทหะดิษแต่ละยุคสมัยตามที่ตนเองทำการวินิจฉัยเอาไว้ตามหลักหะดิษและนำมาวินิจฉัยตามหลักของอุซูลุลฟิกห์ของแต่ละมัซฮับที่จะนำมาเป็นเครื่องมือในการวินิจฉัยตัวบทให้กับมัซฮับนั้น ๆ
ดังนั้น มัซฮับทั้งสี่ ย่อมวนเวียนอยู่ในสัจธรรม ฉะนั้น ผู้ใดที่ยึดอัลกุรอานและซุนนะฮ์ตามหลักนิติศาสตร์แนวทางของมัซฮับทั้งสี่ถือว่าเขาย่อมอยู่ในทางนำแล้วครับ วัลลอฮุอะลัม ดังนั้นหะดิษซอฮิห์ใดที่ชัดเจนที่
นักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์บอกว่ามันคือมัซฮับชาฟิอีย์นั่นก็คือมัซฮับชาฟิอีย์ครับ
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: sufriyan Date: ส.ค. 13, 2007, 12:06 PM
ผมถามเพราะอยากรู้จริงๆ
อันนี้บอกว่าถามเพราะอยากรู้แสดงว่าไม่รู้มาก่อน "จริงๆ"
ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้นน่ะครับ ถ้าเราบริสุทธิใจพอ ในการพูดความจริง ที่อาจทำให้หลายๆคนคิดอะไรได้
อันนี้ต้องการบอกว่าถ้าตอบด้วยใจบริสุทธิ์ และพูดความจริงจะทำให้คนอื่นคิดได้ แสดงว่ารู้คำตอบแล้ว แต่ถามให้คนอื่นได้คิด
อาจารย์ อัซฮารี่ ทำไมเงียบไปเลย ผมต้องการได้ฟังคำตอบจากอาจารย์ฮัซฮารีก่อนน่ะครับ
บอกว่าถามเพราะอยากรู้แต่ไหงต้องฟังจากคนที่ตัวเองต้องการเท่านั้นล่ะครับ
ตกลงที่บอกตอนแรกว่าถามเพราะอยากรู้จริงๆ นี่โกหกใช่มั้ยครับ อยากต้อนพี่น้องด้วยกันเองให้จนมุมไม่เห็นต้องเปลืองตัวลงทุนทำบาปเลยนี่ครับ 
ตกลงที่บอกตอนแรกว่าถามเพราะอยากรู้จริงๆ นี่โกหกใช่มั้ยครับ อยากต้อนพี่น้องด้วยกันเองให้จนมุมไม่เห็นต้องเปลืองตัวลงทุนทำบาปเลยนี่ครับ
[/color]
ความจริงอาจารย์ในดวงใจของผมก็จบมาจากอาลีฆัร เหมือนกันนะครับ ว่าแต่ลงทุนจังเลยนะครับ เนี่ยะ
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: truth1979 Date: ส.ค. 13, 2007, 12:25 PM
ผมรอคำตอบที่ผมถามไปอยู่น่ะครับ อาจารย์อัซฮารีเมื่อไหร่จะตอบ สักที ถามไปหลายข้อแล้ว
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: คนเดินดิน Date: ส.ค. 14, 2007, 11:16 AM
ผมรอคำตอบที่ผมถามไปอยู่น่ะครับ อาจารย์อัซฮารีเมื่อไหร่จะตอบ สักที ถามไปหลายข้อแล้ว
:'( :'( :'(
ما شاء الله
:'( :'( :'(
:'( :'( :'(
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: sufriyan Date: ส.ค. 15, 2007, 12:26 AM
ผมรอคำตอบที่ผมถามไปอยู่น่ะครับ อาจารย์อัซฮารีเมื่อไหร่จะตอบ สักที ถามไปหลายข้อแล้ว
ขอบคุณครับ ผมมั่นใจในเจตนาของคุณแล้ว วัสลามครับ (และผมก็รู้ว่าทำไมอาจารย์อัซฯ ถึงไม่เข้ามาตอบด้วย ขอบคุณครับอาจารย์อัซฯ ที่ทำให้ผมภูมิใจที่ได้เป็นศิษย์)
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ By: Goddut Date: ส.ค. 15, 2007, 02:15 AM
ในเมื่อ ทุกคนเป็น มนุษย์ และ เมื่อไม่ใช่ นบี ไม่ได้เป็นคนรับวะฮี เอง
ก็ไม่มีใครกล้า บอกว่าตนเองถูกทั้งหมดหรอกครับ ในเรื่องศาสนา
คำกล่าวอ้างที่ของ บรรดาอีหม่าม ทั้ง 4 มัซฮับ แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในศาสนา ไม่โอ้อวด ตนเอง และยอมรับในความเป็นมนุษย์
ดังนั้น ฟันธงได้ครับว่า ในโลกนี้ ถ้าไม่ใช่ นบี ก็ไม่มีใครจะถูกครบถ้วนสมบูรณ์หมดอยู่แล้ว
แล้วเมื่อเป็นเช่นนั้น ที่คุณเชื่อนักเชื่อหนา ก็เพลาๆ ลงบ้างนะครับ เพราะ ก็ไม่แน่ว่า มันก็ผิดเหมือนกับที่คุณกำลังจะว่าคนอื่น
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...