กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ รอมะฎอน
Pages: 123456789101112131415
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: คนอยากรู้ Date: ธ.ค. 17, 2007, 02:49 PM
 :jazakallahเข้าเวปนี้ที่ไร  มีความรู้จากผู้รู้ดีๆมากเหลือเกินครับ   ยังไงก็ขอให้อัลลออ์ตอบแทนความดีจากการเผยแพร่ความรุ้ให้กับทุกท่านในครั้งนี้ด้วยครับ ;D
 :-*
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: muhib Date: ธ.ค. 28, 2007, 03:51 AM
ตามสาอุดีก็คือการแย้งกับหลักวิชาการ

หัวข้อข้างต้น เป็นส่วนหนึ่งของถ้อยแถลงจากองค์การมูฮัมมาดียะห์ อินโดนีเซีย ที่เกี่ยวกับวันอีดิลอัฎฮาของปีนี้

ดร.ยูนาฮัร อิลยิส หัวหน้าคณะผู้บริหารองค์การมูฮัมมาดียะห์ บอกว่า ถ้าคนในอินโดนีเซีย กำหนดวันที่ 1 วันที่ 9 และวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮ์ ตรงกับที่รัฐบาลสาอุดีอารเบีย ได้กำหนดไว้ ก็เท่ากับการตามในสิ่งที่ไม่ถูกยอมรับในหลักวิชาการ

เขาได้กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน (Press Conference) ณ สำนักงานใหญ่ขององค์การมูฮัมมาดียะฮ์ เมืองยอร์คยาการ์ตา ถึงความต่างกัน ในการกำหนดเดือนซุลฮิจญะฮ์ระหว่างมูฮัมมาดียะห์ กับรัฐบาลสาอุดี ฯ เขาบอกอีกว่า “ตามหลักฟิกฮฺแล้ว การศียาม (ถือศีลอด) อารอฟะฮ์ จะต้องตรงกับวันที่ 9 ซุลฮิจญะฮ์ แต่การกำหนดวันที่เกิดความแตกต่างกัน ซึ่งก็เหมือนกับช่วงอีดิลฟิฎรี แต่ความเข้าใจของเรา การถือซียามอารอฟะฮ์ ถ้าไม่ตรงกับวันวูกุฟที่อารอฟะฮ์สำหรับผู้ไปทำฮัจญ์ ก็ไม่ไช่ปัญหา เพราะเป็นความต่างกันในการกำหนดวัน”

ดร.ยูนาฮัร ได้กล่าวอีกว่า “มูฮัมมาดียะฮ์ กำหนดการถือศียาม ในวันพุธที่ 19 ธันวาคม 2007 และกำหนดอีดิลอัฎฮา ในวันพฤหัสฯ ที่ 20 ธันวาคม 2007 ซึ่งต่างกับที่รัฐบาลสาอุดี ฯ ได้กำหนดไว้ โดยอาศัยหลักการ ที่สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.muhammadiyah.or.id/index.php?option=com_remository&Itemid=154&func=select&id=6&lang=id

เขาบอกอีกว่า “ในการกำหนดวันวูกุฟที่อารอฟะ ฮ์สำหรับผู้ที่ไปทำฮัจญ์ ในทางการเมืองก็ถือเป็นอำนาจของรัฐบาลสาอุดี ฯ ด้วยเหตุนี้มูฮัมมาดียะฮ์ จะไม่ใช้การเมืองเพื่อการศาสนา หากแต่เราจะใช้หลักวิชาการที่เรา ยะกีน (มั่นใจ)”

ในการแถลงข่าวนี้ มีนายโอมาน ฟาตุรเราะห์มาน จากสภาตัรญิฮ และตัจดีด ได้กล่าวเสริมว่า “การกำหนดวันที่ 1 ซุลฮิจญะฮ์ ของรัฐบาลสาอุดี ฯ ก็มาจากการอาศัยหลักการรุอฺยะห์ (การเห็นด้วยตา) แต่กับสิ่งที่เกิดขึ้นมานั้น ไม่อาจจะรับได้ในทางวิชาการ เพราะรายงานการเห็นฮิลาล (จันทร์เสี้ยว) ได้เกิดขึ้นในเวลาไม่น่าจะเกิดขึ้นมาได้”

นายโอมาน ได้กล่าวอีกว่า “นอกจากนี้ ยังมีนักวิชาการด้านดาราศาสตร์จากตะวันออกกลางเองอีก 22 คน ได้ออกมายืนยันว่า การเห็นฮิลาลในนครมักกะฮ์ในวันที่อาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม 2007 นั้น เป็นเรื่องมุตาฮิล (เป็นไปไม่ได้)”

รายละเอียดที่เกี่ยวกับดาราศาสตร์และจันทร์เสี้ยวสามารถดูได้ที่ www.ilmufalak.org

Source : http://www.muhammadiyah.or.id/index.php?option=com_content&task=view&id=766&Itemid=2&lang=en

อ้างอิงจากกระดานข่าวของ
www.hilalthailand.com/ 

Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: ILHAM Date: ธ.ค. 28, 2007, 06:12 AM
ผมใช้โปรแกรมสตารี่ไนท์ดูดวงจันทร์แล้ว ปรากฏว่าไม่ว่าที่ประทษไทยหรือมักกัฮ ต่างก็เห็นดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์เมื่อวันที่10ธ.ค.ทั้งนั้น ดังนั้น วันที่1ซุลฮิจเญาะห์จึงเป็นวันที่11ธ.ค. แต่ทำไมที่มักกัฮกำหนดเป็นวันที่10
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: قطوف من أزاهير النور Date: ธ.ค. 28, 2007, 11:14 AM


salam


ได้รับไฟลอธิบายเรื่องวันอีดมาค่ะ แต่อ่านไม่ค่อยเข้าใจรบกวนพี่น้องอธิบายให้หน่อยนะคะ เป็นไฟล์ ppt ต้องอัพโหลดเอา

แต่พอจะจับใจความได้ว่า การที่มุสลิมอีดคนละวันเป็นเพราะมุสลิมส่วนหนึ่งใช้เกณฑ์การแบ่งวันตามแบบสากล ทั้งที่อิสลามมีเส้นแบ่งเขตวันอยู่แล้ว
อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ เมื่อเดินทางจากจุดหนึ่งบนโลกแล้วกลับมาที่เดิมจะพบว่าวันของคนเดินทางน้อยกว่าวันของคนที่อยู่จุดเดิมไป 1 วัน

มหัศจรรย์จนไม่ค่อยเข้าใจเลยล่ะ - -' รบกวนด้วยค่ะ

http://www.savefile.com/files/1278177



รบกวนผู้รู้ ดูอันนี้ให้ด้วยค่ะ  ;D
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: muhib Date: ม.ค. 07, 2008, 04:36 PM
salam

นับซุลหิจญะฮฺได้ 31 วัน
10 ธค.50 - 9 มค.51
ทำไมซุลหิจญะฮ์ถึงมี31 วัน มีอะไรที่สาอุดี

Government
 
 
Asghar Khan/Gulf News
 
Published: January 06, 2008, 14:55

Dubai: Private sector organisations will remain closed on Thursday, January 10, to mark the new Hijri 1429, according to a circular issued by the Minister of Labour.

Dr Ali Bin Abdullah Al Ka’abi, Minister of Labour, extended regards to His Highness Shaikh Khalifa Bin Zayed Al Nahyan, His Highness Shaikh Mohammad Bin Rashid Al Maktoum, Vice-President and Prime Minister of the UAE and Ruler of Dubai, Their Highnesses Supreme Council Members and Rulers of the Emirates on the advent of the new Islamic year.

The minister also wished the government and the people of the country on the occasion.

 
 
 
 

Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: Goddut Date: ม.ค. 11, 2008, 06:22 PM
เรื่องฟะลักนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง
ทั้งนี้ผมเองได้มีโอกาสไปที่ประเทศซาอุในปีนี้ อัลฮัมดุลิลลา
ปรากฎพบเรื่องที่น่าแปลกใจเป็นอันมาก เนื่องจากมีบรรดาฮุจยาดได้กระทำการอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ไม่เข้าใจ ซึ่งทางการซาอุก็ไม่เข้าใจ

มันเป็นเรื่องของสิ่งที่เป็น วายิบ ของฮัจย์เลยทีเดียว นั้นคือการขว้างเสาหิน
ถามว่าทำไมหรือถึงเป็เนรื่องที่น่าแปลก
นั้นก็เพราะ การขว้างเสาหินนั้น ( ที่มีนา )
กำหนดให้นอนพักแรมที่มินา 2 หรือ 3 คืน เป็นวายิบจำเป็น การพักแรมอยู่ที่มินาในระยะ 3 วันนี้เรียกว่า วันตัชรีก

การขว้างเสาหินใน 3 วันดังกล่าวนั้นมีกำหนดเวลาคือ ให้เริ่มตั้งแต่ตะวันคล้อย ถึงมักริบ
เนื่องจาก ผู้ที่ละเมิดไม่ขว้างเสาหินวันใดวันหนึ่งหรือทั้งหมดจะต้องเสียดัม
แต่ที่น่าแปลกคือ พวกเขาเหล่านั้น ( ผู้ที่ไม่รู้ ขออัลลอฮฺทรงเมตตา ) กลับหลีกหนีเวลาบ่ายซึ่งร้อน และไปขว้างเสาหินในเวลากลางคืนแทน ( หรือหลังอีซา )

คำถามทำไมถึงต้องขว้างก่อน มักริบ นั้นก็เพราะ หากต้องการจะออกจากมีนานั้น ต้องออกก่อนตะวันตกดิน และเนื่องด้วยเราต้องขว้างเสาหินทุกวันที่อยู่มีนา

ดังนั้น ในวันสุดท้าย ที่เราต้องขว้างเสาหินนั้น ผู้ที่จะออกจากมีนา จึงต้องขว้างก่อน มักริบ  แต่หากในคืนที่แล้ว เขาขว้างเสาหิน ตอนเวลา อีซา
นั้นก็จะหมายถึง ในวันนั้น เขาได้ขว้างเสาหิน ไป 6 ครั้ง ภายในวันเดียวกัน
แล้วนั่นก็ยังหมายถึง เมื่อเขาขว้างแค่ 9 ครั้ง ก็ย่อมเป็นที่แน่นอนเลยว่า เขาได้ขว้างเสาหินขาดไป 1 วัน
เพราะ อิสลามเข้าวันใหม่เมื่อเวลา มักริบ หรือ ตะวันตกเท่านั้น มิใช่เวลาเที่ยงคืนแต่อย่างใด

และนี่แหละคือผลพวงของความไม่รู้ การไม่ศึกษาให้ดีเสียก่อน แล้วจะได้ฮัจย์ที่สมบูรณ์หรือไม่ ?
อีกทั้งยังเหมืนเป็นบิดอะเสียด้วยซ้ำไปเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการ ( วัลลอฮฺอะลัม ขอพระองค์ทรงเมตตา )
การกล่าวว่าวิชาต่างๆ ไม่มีอยู่ในอัลกรุอานนั้นห้ามศึกษา ก็ย่อมได้
แต่การกล่าวว่าวิชาต่างๆ ไม่มีอยู่ในอัลกรุอานนั้นไม่ได้

เพราะอิสลามครอบคลุมทุกสิ่งแล้ว
การกล่าวว่าวิชาอัลฟะลัก นั้นมิใช่อิสลาม จึงเป็นเรื่องที่ไม่เข้าท่า และไม่สมเหตุผลกับความสมบูรณ์ของอัลกรุอานเลย

เรื่องที่เราไม่รู้เราได้ศึกษาจากผู้ที่รู้มากกว่าหรือเปล่า มันคือคำถามในวันนั้น
เรื่องที่เราไม่รู้ทำไมเราไม่ฟังจากผู้ที่รู้มากกว่าบ้างเล่า และมันก็คือคำถามในวันนั้น เช่นกัน

ซุนนะที่ถูกต้อง คือซุนนะของผู้ที่ศึกษา มิใช่ซุนนะของผู้ที่กลัวความยุ่งยาก
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: ILHAM Date: ม.ค. 12, 2008, 02:27 AM
ดีนะที่ผมติดโอลิมปิกดาราศาสตร์ด้วย เลยได้รู้วิธีคำนวณจูเลี่ยนเดย์ จันทรคติ สุริยคติ และดาราคติ ได้โปรแกรมสตารี่ไนท์มาดูดาวในคอมด้วย ไม่ต้องออกไปดูด้านนอก ผมพิสุจน์แล้วว่าตำแหน่งดวงจันร์ ดวงอาทิตย์และดาวที่เห็นในโปรแกรมนั้นตรงกับของจริงนอกบ้าน
เสียดายที่ไปได้แค่ค่าย3 ถ้าได้ไประดับประเทศคงได้ดีกว่านี้
ดังนั้นผมคิดว่าการดูเดือนด้วยโปรแกรมซึ่งคำนวณไว้แรยบร้อยแล้วอาจจะใช้ได้ในทางศาสนา เพราะไม่งั้นปฏิทินละหมาดคงต้องยกเลิก แต่การดูเดือนของจริงนั้นเป็นการพิสูจน์ว่าโปรแกรมคำนวณถูกจริง
เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันมีวงโคจรของมัน อัลลอฮควบคุมไม่ให้ดาวที่นับไม่ถ้วนบนฟ้ามีการชนกัน ดังนั้นการคำรวณเลยไม่ใช่เรื่องยาก
والسلام
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: almadany Date: ม.ค. 12, 2008, 08:52 AM
หน้า 7


ได้อ่านคร่าว ๆ จากหน้า 7 นี้...ฉันเข้าใจว่า...การดูเดือนต้องมีหลักเกณฑ์...ต้องรู้วิธีการดูเดือน...ต้องรู้ว่าแบบใหนที่คล้ายกับจันทร์เสี้ยว...แบบใหนที่เป็นจันทร์เสี้ยว...เลยไม่รู้ว่าคนที่บอกว่าเห็นเดือนที่ซาอุฯ...เขาดูเดือนเป็นกันหรือเปล่า...?? น่าคิด
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: ILHAM Date: ม.ค. 12, 2008, 11:16 AM
ผมดูจากการใส่ความหมายด้านบนแล้ว ทำให้ผมรู้ว่ามีผมคนเดียวเท่านั้นที่ใส่ความหมายด้านบน ใครๆเขาก้ใส่ความหมายด้านล่างกันทั้งนั้น
แล้วผมก้ใช้ปากกาแดงใส่ความหมาย ทั้งๆที่คนใส่วนใหญ่ใช้ปากกาน้ำเงินไม่ก็ดินสอ
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: Al Fatoni Date: ม.ค. 28, 2008, 12:48 PM
อัสสลามุ อลัยกุม

             อยากให้บังก็อดดัต เรียบเรียงกระทู้นี้เป็นบทความจัง ทำเป็นบทๆ ไปเลยก็ดี มีปรับพื้นฐานสำหรับคนไม่รู้มาก่อนก็เป็นการดีมากๆ ครับ เพราะตามอ่านอย่างงี้ ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร งง ด้วย นี่หมายถึงส่วนตัวผมนะ และคิดว่าก็คงมีหลายท่านที่คล้ายๆ กัน - วัลลอฮุ อะอฺลัม ฝากไว้พิจารณาด้วยนะครับบังก็อดดัต

วัสสลามุ อลัยกุม
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: read Date: ส.ค. 11, 2008, 03:42 PM
แล้ว รอมดอน นี้จะเป็นอย่างไงบ้างครับ



Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: Goddut Date: ส.ค. 13, 2008, 10:49 AM
ก็คงยังเหมือนเดิม อันเนื่องมาจาก ทิฐิ ที่คิดว่า เรื่อง คิลาฟิยะ นั้นตนเองถูกต้องที่สุด
โดยละทิ้ง การตามผู้นำ ( จุฬา ) เพราะกล่าวหาว่า  จุฬา นั้นเป็นผู้อธรรม
อย่างไรก็ตามการตามปัญหาเรื่องคิลาฟิยะดังกล่าว ก็ตามผู้นำที่มีหน้าดีกว่า
เพราะอย่างไรแล้ว ปัญหาที่ไม่มีข้อตัดสินแน่ชัด ก็ยังออกมาได้มากว่าหนึ่งทางเลือกเสมอ

มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เมื่อเราะพยายามจะบอกพวกเขาว่าดาราศาสตร์เป็นเช่นไร แต่พวกเขากลับกล่าวว่า

"มันยุ่งยาก ไม่เห็นจะต้องศึกษาเลย"  แต่พวกเขากลับไม่ตามผู้นำ ( จุฬา ) พวกเขากลับอดหลับอดนอน ถ่างตามองหาข้อความในอินเตอร์เนท หรือฟังวิทยุ ว่าเมื่อไหร่จะเห็นเดือน ซึ่งก็ไม่ทราบว่า อะไรมันยุ่งยากกว่ากัน ...

วัสลาม...
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: Deeneeyah Date: ส.ค. 13, 2008, 11:03 AM
"มันยุ่งยาก ไม่เห็นจะต้องศึกษาเลย"  แต่พวกเขากลับไม่ตามผู้นำ ( จุฬา ) พวกเขากลับอดหลับอดนอน ถ่างตามองหาข้อความในอินเตอร์เนท หรือฟังวิทยุ ว่าเมื่อไหร่จะเห็นเดือน ซึ่งก็ไม่ทราบว่า อะไรมันยุ่งยากกว่ากัน ...

วัสลาม...

จริงๆ แล้วพวกเขาทำอย่างนั้นก็เพื่อจะตาม คำวินิจฉัยของผู้นำในประเทศอื่นอยู่ดี...โดยละทิ้งผู้นำบ้านเราไป...ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าไปตรวจสอบบ้างหรือเปล่าว่าผู้นำประเทศอื่นเป็นผู้อธรรมหรือเปล่า...
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: ILHAM Date: ส.ค. 13, 2008, 04:41 PM
ผู้นำอธรรมมั่ง ผู้นำฟาซิกมั่ง ใส่ร้ายกันเข้าไป เพื่อโค่นล้มผู้นำ แล้วจะไปเป็นเอง
Re: การดูเดือน...ด้วยดาราศาสตร์อิสลาม By: nujjaba Date: ส.ค. 13, 2008, 04:58 PM
ผมดูจากการใส่ความหมายด้านบนแล้ว ทำให้ผมรู้ว่ามีผมคนเดียวเท่านั้นที่ใส่ความหมายด้านบน ใครๆเขาก้ใส่ความหมายด้านล่างกันทั้งนั้น
แล้วผมก้ใช้ปากกาแดงใส่ความหมาย ทั้งๆที่คนใส่วนใหญ่ใช้ปากกาน้ำเงินไม่ก็ดินสอ

เวลาพี่ใส่ความหมาย พี่ก็ใส่ข้างบนนะ ( แปลภาษาอังกฤษ หรือโน้ตข้อความสำคัญ )
แต่ต่างกับน้องอิลฮัมตรงที่พี่ไม่ได้ใช้แค่ปากกาสีแดง พี่ใช้เกือบทุกสี  ;D