ทิศที่เจ็ดที่มีให้กับอัลเลาะฮ์ของอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ By: al-azhary Date: ม.ค. 02, 2007, 02:57 AM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ผมได้อ่าน คำตอบ เรื่องอะกีดะฮ์ ของ ริฏอ สะมะดี ซึ่งคิดว่าจำเป็นต้องนำมาชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากคนเอาวามบางท่านอาจจะมีความเข้าใจไม่ลึกซึ้งเกี่ยวกับกรณีนี้ จนทำให้หลงทางออกจากอะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ที่ชนส่วนมากยึดถือได้ครับ
ตัวบทคำถาม1015 คำถาม : ผมอยากทราบจุดยืนของท่านช้ยคฺ เกี่ยวกับเรื่องการมีทิศสำหรับอัลเลาะฮฺครับ
คำตอบอัสสลามุอะลัยกุม วะเราะหฺมะตุ้ลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ
การมีทิศ(อัลญิหะฮฺ) ขึ้นอยู่ว่าเราให้คำนิยามต่อคำว่า "ทิศ" อย่างไร ถ้าเราเข้าใจคำว่า "ทิศ" หมายถึง ส่วนที่ถูกสร้าง เช่น ทิศตะวันตก ทิศตะวันออก หรือเบื้องบน เบื้องล่าง ที่เป็นมัคลู้ก นั่นเป็นสิ่งที่อ้างถึงอัลลอฮฺมิได้ แต่ถ้าให้คำนิยามว่า "ทิศ" ที่ไม่ใช่มัคลู้ก คือ ทิศเบื้องบนสุดโลกจักรวาล อันเป็นทิศที่พระองค์ทรงอยู่ คือ "อัลเฟากุ อัลมุฏละกุ" หมายถึงทิศเบื้องบนที่ไร้ข้อจำกัด เพราะทิศที่เป็นมัคลู้กย่อมมีข้อจำกัด แต่ทิศเบื้องบนที่อัลลอฮฺทรงอยู่ไม่มีข้อจำกัด นี่คือทิศที่เราสามารถอ้างถึงอัลลอฮฺได้ และนี่คือสำนวนของอัลกุรอานหลายบท อาทิเช่น
يخافون ربهم من فوقهم
سبح اسم ربك الأعلى
الرحمن على العرش استوى
أأمنتم من في السماء
تعرج الملائكة والروح إليه
และหะดีษที่ท่านนบีได้ถามหญิงคนหนึ่งว่า พระเจ้าอยู่ไหน?
أين الله ؟ قالت في السماء ..
และหญิงคนนั้นได้ตอบว่า อยู่ในฟ้า และชี้ถึงท้องฟ้า(เบื้องบน)
ท่านอิมามอิบนุลก็อยยิม ในหนังสืออิจญฺติมาอุลญุยูชิลอิสลามียะฮฺ อะลาฆ็อสวิ อัลมุอัตติละติ วัลญะหฺมียะฮฺ ได้อ้างหลักฐานจำนวนพันหลักฐานว่า พระองค์อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงอยู่เบื้องบน และนั่นคืออะกีดะฮฺของท่านนบีและศ่อฮาบะฮฺ และบรรดาอุละมาอฺสี่มัซหับ และบรรดาอัสสะละฟุศศอลิหฺทั้งปวง
วัสสลามุอะลัยกุม วะเราะหฺมะตุ้ลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ
ริฎอ อะหมัด สมะดี
5 ต.ค. 48
วิจารณ์หากจะเสวนาวิจารณ์ หลักอะกีดะฮ์ที่ ริฏอ ให้การนับถือ อยู่นี้ มันอาจจะกว้างเกินไป งั้นผมขอ จำกัดประเด็นในการเสวนาดังนี้ครับ
1. ริฏอ กล่าวว่า "แต่ถ้าให้คำนิยามว่า "ทิศ" ที่ไม่ใช่มัคลู้ก" ผมไม่ทราบว่าริฏอ เอาหลักการ ที่ว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลคมาจากใหน? ทิศที่ไม่ใช่มัคโลคคือ "ทิศที่ไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา" สะลัฟท่านใดบ้างหรือที่กล่าวว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลค ซึ่งทิศที่ไม่ใช่มัคโลค นั้น ย่อมหมายถึง ทิศที่มีมาตั้งแต่เดิม(ก่อดีม) โดยไม่มีจุดเริ่มต้น และไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา เนื่องจากริฏอ บอกว่า มันเป็นทิศที่ไม่ใช่มัคโลค
2. ริฏออ้างหะดิษที่ว่า "และหญิงคนนั้นได้ตอบว่า อยู่ในฟ้า และชี้ถึงท้องฟ้า(เบื้องบน)" จากตรงนี้ ริฏอ ให้คำว่า "อัลเลาะฮ์อยู่ในฟ้า" หรือ "ในท้องฟ้า(เบื้องบน)" ก็แสดงว่าอัลเลาะฮ์ ตะอาลา อยู่ในมัคโลค ที่ชื่อว่า "(ท้อง)ฟ้า" แบบนี้ถือเป็นการยืนยันว่า อัลเลาะฮ์อยู่ในมัคโลค
3. ริฏอแอบอ้างว่า "ท่านอิมามอิบนุลก็อยยิม ในหนังสืออิจญฺติมาอุลญุยูชิลอิสลามียะฮฺ อะลาฆ็อสวิ อัลมุอัตติละติ วัลญะหฺมียะฮฺ ได้อ้างหลักฐานจำนวนพันหลักฐาน" ผมมีหนังสือที่ ริฏอ กล่าวอ้าง และผมก็ไม่ทราบว่า หลักฐาน ที่ริฏอว่ามีเป็นพันนั้น มันหลักฐานอะไรกัน ? พูดเพื่อสร้างภาพให้คนไม่รู้ เชื่อหรือเปล่า?
วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: al-azhary Date: ม.ค. 02, 2007, 02:59 AM
ขอให้ผู้ร่วมร่วมเสวนาทำตามกฏระเบียบในการเสวนาด้วยครับ
สามประเด็นเท่านั้นครับ ที่ผมต้องการเสวนาวิจารณ์ เพื่อไม่ให้เนื้อเรื่องของกระทู้แตกประเด็นออกไป และหากผู้ใดไม่เสวนาตามเงื่อนไขที่ทางเราได้วางไว้นั้น เราจะมีมาตรการตามความเหมาะสม อินชาอัลเลาะฮ์
Re: วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: คนอยากรู้ Date: ม.ค. 02, 2007, 10:35 PM
เชิญ เชค ริฎอ สะมะดี เข้าร่วมชี้แจงต่อครับ
Re: วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: zamani13 Date: ม.ค. 03, 2007, 12:51 AM

Re: วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: seeker Date: ม.ค. 03, 2007, 03:27 PM
คุณ al-azhary คือใครหรือครับ
ทำไมถึงกล้าวิจารณ์ เชคริฎอ ด้วยความคิดตนเองเช่นนั้น หรือท่านคือผู้เชี่ยงชาญภาษาอาหรับ หรือเป็นผู้ที่มีความสามารถในการแปลภาษาอาหรับ จนสามารถวิเคราะห์ภาษาได้ หรือท่านอ้างคำวิจารณ์ของอุละมาอฺท่านใดมาหรือครับ
แล้วที่ถูกต้องต่อเรื่องนี้มันเป็นอย่างไรครับ
วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ม.ค. 03, 2007, 08:24 PM
คุณ seeker กลุ่มนักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ จะเป็นใครนั้นผมว่าไม่สำคัญหรอกครับ เวปเราก็บอกว่าชัดเจนแล้วว่า เป็นนักศึกษา(แสวงหา)แนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ แต่บางคนเฉยโอกาศพูดว่า "พวกเราก็แค่นักศึกษาอยู่"

แต่เราภูมิใจในคำว่านักศึกษา ที่อยู่ในความหมายของการ แสวงหาความรู้ ตลอดไป แต่บางครั้งความรู้ของนักศึกษานั้น อัลเลาะฮ์สามารถให้มีความรู้มากกว่าคนที่อ้างตนเป็นอาจารย์หรือเป็นเชค ก็ได้นะครับ หรือว่าอาจจะตรงกันข้าม ก็ตามแต่พระองค์ทรงประสงค์
ตัวผมเองก็ทราบดี เกี่ยวกับริฏอ สะมะดีย์ ที่เคยสนทนากับน้อง ๆ ที่เวปของเขา โดยริฏอ สะมะดี ฮุกุ่มอย่างไม่ละอายว่า "อัลอะชาอิเราะฮ์ เป็นแนวทางที่บิดอะฮ์" พวกเราไม่เคยลืมจุดยืนของ ริฏอ สะมะดี ที่กล้าฮุกุ่มแนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ที่มีนักปราชญ์ผู้ทรงคุณธรรมมากมายทั้งในอดีตกาลและปัจจุบันให้การเชื่อถือและดำเนินอยู่ แล้ว ริฏอ สะมะดีย์ เป็นใคร? ทำไมถึง อาจหาญกล้าวิจารณ์ฮุกุ่มเหมารวมกับอัลอะชาอิเราะฮ์เช่นนี้
แล้วจะแปลกอะไร หากพวกเราทำการวิจารณ์ ริฏอ สะมะดีย์ บ้าง และริฏอ สะมะดี เป็นใครกัน ถึงพวกเราไม่สามารถวิจารณ์บิดอะฮ์วะฮาบีย์ของเขา ริฏอ สะมะดี มะซูม กระนั้นหรือ? ริฏอ สะมะดี ไม่ผิดเลยใช่ไหม? คนที่คุณเชื่อว่าเขามีความรู้น้อยว่า ริฏอ สะมะดี เป็นเพียงแค่คนที่แปลอาหรับได้โดยไม่สามารถวิเคราะห์และเข้าใจภาษาอาหรับใช่ไหม? พวกเราเชื่อว่า ริฏอ สะมะดี ก็แค่ครูสอนศาสนาคนหนึ่ง เหมือนกับครูทั่วไป ท่าน อ.การีม วันแอเลาะ ท่าน อ.ฮะกีม วันแอเลาะ ท่าน อ. อรุณ บุญชม เป็นต้น ซึ่งท่านเหล่านี้ ก็เป็นอาจารย์ของพวกเรา และมีความรู้ แล้วริฏอสะมะดีเป็นใคร ถึงพวกเราจะไม่กล้าวิจารณ์ และประเด็นที่ริฏอ สะมะดี เผยแพร่บิดอะฮ์วะฮาบีย์แล้ว เราจำเป็นต้องชี้แจงให้พี่น้องเข้าใจ ส่วนกรณีอื่นก็อีกประเด็นหนึ่ง
วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ม.ค. 03, 2007, 08:33 PM
3. ริฏอแอบอ้างว่า "ท่านอิมามอิบนุลก็อยยิม ในหนังสืออิจญฺติมาอุลญุยูชิลอิสลามียะฮฺ อะลาฆ็อสวิ อัลมุอัตติละติ วัลญะหฺมียะฮฺ ได้อ้างหลักฐานจำนวนพันหลักฐาน" ผมมีหนังสือที่ ริฏอ กล่าวอ้าง และผมก็ไม่ทราบว่า หลักฐาน ที่ริฏอว่ามีเป็นพันนั้น มันหลักฐานอะไรกัน ? พูดเพื่อสร้างภาพให้คนไม่รู้ เชื่อหรือเปล่า?
ผมก็สงสัยเหมือน น้อง อัซฮะรีย์ เช่นกันครับ เนื่องจากไม่ทราบว่า หนึ่งพัน หลักฐาน ที่ริฏอ บอกว่า มีในหนังสือดังกล่าวนั้น เป็นหลักฐานอะไรกัน? แล้วริฏอ รู้เรื่องบ้างและเขาใจหรือเปล่าว่า ในหนังสือเล่มดังกล่าวนั้น มีหะดิษเมาฏั๊วะก็มากมาย มีการพาดพิงถึงคำกล่าวของซอฮาบะอ์และบรรดาอุลามาอ์โดยสายรายงานที่อ่อนและเมาฏั๊วะ
หรือว่านักศึกษาสามัญบางคนคลั้ง ริฏอ สะมะดี เลยเชื่อหมด ว่า ริฏอ สะมะดี บอกว่า มีหลักฐานพัน ก็ตักลีดเชื่อตาม โดยไม่เคยเห็นหนังสือเล่มดังกล่าวที่ ริฏอ สะมะดี แอบอ้างว่า มีเป็นพันหลักฐาน คนที่น่าสงสาร เท่านั้น ที่ตกเป็นเหยื่อของคำแอบอ้างนี้ แล้วคำว่า พันหลักฐานนั้น เกี่ยวกับหลักฐานอะไรที่มายืนยันเรื่องอะกีดะฮ์เกี่ยวกับซิฟัตของอัลเลาะฮ์ ?
Re: วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: asanmd Date: ม.ค. 03, 2007, 10:06 PM
อ้างอิงจาก ข้อความเมื่อ: เมื่อวานนี้ เวลา 02:57 amข้อความโดย: al-azhary
ริฏออ้างหะดิษที่ว่า "และหญิงคนนั้นได้ตอบว่า อยู่ในฟ้า และชี้ถึงท้องฟ้า(เบื้องบน)" จากตรงนี้ ริฏอ ให้คำว่า "อัลเลาะฮ์อยู่ในฟ้า" หรือ "ในท้องฟ้า(เบื้องบน)" ก็แสดงว่าอัลเลาะฮ์ ตะอาลา อยู่ในมัคโลค ที่ชื่อว่า "(ท้อง)ฟ้า" แบบนี้ถือเป็นการยืนยันว่า อัลเลาะฮ์อยู่ในมัคโลค
......................
อัสสลามมุอะลัยกุ้ม
แอบมาวิจารณ์ อ.ริฏอ ในเว็บตัวเองเสียมันในอารมณ์เลยนะ ในหะดิษที่ว่า
ท่านนบีได้ถามหญิงคนหนึ่งว่า
أين الله ؟ قالت في السماء ..
อัลลอฮอยู่ใหน แล้ว หญิงคนนั้นได้ตอบว่า อยู่ในฟ้า และชี้ถึงท้องฟ้า(เบื้องบน)
คำว่า "في السماء " ในฟากฟ้า หมายถึง บนฟากฟ้า (على السماء ) เช่น เดียวกับภาษาอังกฤษ คำว่า in the sky หมายถึง on the sky (บนฟากฟ้า)
และอายะฮที่ว่า
أَأَمِنتُم مَّن فِي السَّمَاء أَن يَخْسِفَ بِكُمُ الأَرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ
[67.16] พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระองค์ทรงสถิตย์อยู่ ใน ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้าแล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว
أَمْ أَمِنتُم مَّن فِي السَّمَاء أَن يُرْسِلَ عَلَيْكُمْ حَاصِباً فَسَتَعْلَمُونَ كَيْفَ نَذِيرِ
[67.17] หรือว่าพวกเจ้าจะปลอดภัยจากการที่พระผู้ทรงสถิตย์อยู่ ใน ฟากฟ้า จะทรงส่งลมหอบก้อนกรวดให้กระหน่ำมายัง พวกเจ้า แล้วพวกเจ้าจะได้รู้ว่าการตักเตือนของข้าเป็นเช่นใด ?
คำว่า "أَمْ أَمِنتُم مَّن فِي السَّمَاء" หมายถึง หรือว่าพวกเจ้าจะปลอดภัยจากการที่พระผู้ทรงสถิตย์อยู่ บน ฟากฟ้า หรือ ณ ฟากฟ้าก็ได้
والصحيح في هذه الآية أن "في" بمعنى "على" وحروف الجر يستعمل بعضها مكان البعض لسياق المعنى الصحيح.
والدليل على هذا الاستعمال الصحيح
และที่ถูกต้องในอายะฮนี้ แท้จริง ใน มีความหมายว่า บน และบรรดาคำบุพบท บางส่วนจะถูกนำไปใช้แทนที่ของอีกบางส่วน เพื่ออธิบายความหมายที่ถูกต้อง และหลักฐานแสดงให้เห็นว่า นี้คือการใช้(ความหมาย)ที่ถูกต้อง
http://www.quranway.net/index.aspx?function=Item&id=189&lang=เพราะคำว่า في มีความหมายถึง 7 ความหมาย หนึ่งในนั้น คือ ความหมาย على ซึ่งแปลว่า บน ดูหนังสือ อัตตัมฮีด ฟีลนะหวีวัศศอรฟิ หน้า 424 ของ ดร. มุหัมหมัดมุศฏอฟาริบวาน โดย ท่านยกตัวอย่างอายะฮที่กล่าวถึงคำพูดของฟาโรห์ที่ว่า
وَلَأُصَلِّبَنَّكُمْ فِي جُذُوعِ النَّخْلِ
และฉันจะเอาพวกท่านไปตรึงไว้บนต้นอินทผาลัม - ซูเราะฮ ฏอฮา/71
โดยอธิยายว่า اي على جُذُوعِ النَّخْلِ
หรือน้องบ่าวอัลอัซฮารี จะแปลว่า ไปตรึงไว้ในต้นไม้
คนที่มีปัญญาและเข้าใจภาษา เมื่อมีผู้ กล่าวคำว่า "في السماء เขาย่อมเข้าใจว่า บนฟากฟ้า ไม่ใช่อยู่ในฟ้า
........
แวะผ่านมา ก็อดไม่ได้ แต่ไม่ได้มาโต้หรอกนะ

วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: al-azhary Date: ม.ค. 03, 2007, 10:25 PM
عليكم والسلام ورحمة الله وبركاته
บังอะสันครับ ผมไม่ได้มาแอบวิจารณ์ ริฏอ นะครับ เพราะเวปนี้เปิดเผยไม่ได้แอบ ใคร ๆ ก็เข้ามาชมได้ แม้ ริฏอ ก็เข้ามาชี้แจงได้ เพราะหากจะไปโพสต์ที่มุสลิมไทย ผมก็เกรงใจผจก. น่ะครับ หากจะไปวิจารณ์ที่ เวปของบังอะสัน แน่นอนว่า บังอะสันลุกเป็นไฟ และอาจจะลบกระทู้ เหมือนกับที่เคยทำกับผม ถ้าหากวิจารณ์ที่เวปมรดกฯ บังอะสันก็ถือโอกาศลบในสิ่งที่ตนเองไม่ต้องการได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวปบังอะสันและเวปมรดกฯ ไม่มีระบบและระเบียบเงื่อนไขในการเสวนา อย่างตรงประเด็น เท่าที่เราเคยประสบมาจากการเสวนากับวะฮาบีย์ หวังว่าบังอะสันเข้ามาแล้ว ก็เสวนาตามระเบียบที่เราชี้แจงไว้น่ะครับ
Re: วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: seeker Date: ม.ค. 03, 2007, 10:33 PM
คุณ al-azhary ครับ
ที่คุณ asanmd อ้างมานั้นถุกต้องมั้ยครับ
วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: al-azhary Date: ม.ค. 04, 2007, 12:20 AM
ก่อน ผมขอชี้แจงบังอะสันก่อนว่า ผมไม่ต้องการที่จะเสวนาตัวบทและสายรายงานของหะดิษโดยตรง เนื่องจากมันกินเนื้อความมากและจะทำให้ออกประเด็นที่ผมได้จำกัดเอาไว้ในการวิจารณ์ คำกล่าว ของ ริฏอ
เบื้องต้น ผมได้วิจารณ์ ริฏอ เกี่ยวกับคำว่า "อัลเลาะฮ์อยู่ในฟ้า" หรือ "ในท้องฟ้า" ตามที่ริฏอ ว่ากล่าวเอาไว้ ดังนั้น ผมต้องการที่จะเสวนาในประเด็น ตรงคำนี้เท่านั้น ส่วนประเด็นอื่นนอกเหนือจากสิ่งที่ผมได้ตั้งประเด็นเอาไว้ ก็ไม่สมควรที่จะนำมาเสวนาให้เรื่องมันแตกประเด็นออกไป จนท่านผู้อ่านสับสน แต่สิ่งที่ตรงประเด็นและพอสรุปได้จากที่บังอะสันชี้แจงมา คือ
เพราะคำว่า في มีความหมายถึง 7 ความหมาย หนึ่งในนั้น คือ ความหมาย على ซึ่งแปลว่า บน ดูหนังสือ อัตตัมฮีด ฟีลนะหวีวัศศอรฟิ หน้า 424 ของ ดร. มุหัมหมัดมุศฏอฟาริบวาน
การที่บังอะสัน พยายามบอกอธิบายว่า "คำว่า เพราะคำว่า في มีความหมายถึง 7 ความหมาย หนึ่งในนั้น คือ ความหมาย على ซึ่งแปลว่า บน" เพื่อที่จะหลีกเลี่ยง การถูกกล่าวว่า อัลเลาะฮ์อยู่ในฟ้า หมายถึงอยู่ในมัคโลคที่เรียกว่าฟ้า ซึ่งวะฮาบีย์เองก็ไม่ต้องการในลักษณะดังกล่าว
พอเวลาประเด็นของ คำว่า في แล้วจะมาบอกว่ามีความหมายถึง 7 ความหมาย หนึ่งในนั้น คือ ความหมาย على ซึ่งแปลว่า บน
ผมขอยกตัวอย่างประกอบดังนี้
เวลา คำว่า إستوي ตามหลักภาษาอาหรับ มีตั้ง 9 ความหมาย หนึ่งในนั้นคือ อำนาจ และ ความสมบูรณ์ เป็นต้น แต่วะฮาบีย์ไม่ยอมเอา เพราะไม่ตรงกับสิ่งที่ตนต้องการ โดยเลือกความหมายว่า "นั่ง"
คำว่า يد ตามหลักภาษาอาหรับ มีตั้ง 12 ความหมายตามที่ท่านอิบนุหะญัรกล่าวไว้ในฟัตหุลบารีย์ ซึ่งหนึ่งในนั้น มีความหมายว่า "อานุภาพ" แต่วะฮาบีย์เลือกความหมายแปลว่า "มือ" ตามที่คนเข้าใจกันเลย
นั่นคือ คำที่มีหลายความหมาย ซึ่งผมยกมาประกอบเท่านั้น และไม่ต้องการจะเสวนาประเด็นที่ผมนำมาประกอบน่ะครับ
งั้นเรามาเข้าประเด็นกัน
คำว่า وَلَأُصَلِّبَنَّكُمْ فِي جُذُوعِ النَّخْلِ "และฉันจะเอาพวกท่านไปตรึงไว้บนต้นอินทผาลัม" - ซูเราะฮ ฏอฮา/71 การที่คำว่า في มีความหมายعلى ซึ่งแปลว่า "บน" มันมีอรรถรสเชิงภาษาอันลึกซึ้งของอัลกุรอาน เนื่องจากความหมายที่ว่า "ตรึงไว้ในต้นอินทผาลัม" นั้น จะให้ความหมายที่แน่นอนและมั่นคงคล้ายเหมือนกับว่า ตรึงแน่นอยู่ในต้นอินทผาลัม แต่เดิมแล้ว في มีความหมายว่า "ใน" แต่สติปัญญาไม่สามารถยอมรับได้ว่า จะมีการตรึงไว้ในต้นอินทผาลัม เพราะคงไม่มีใครไปแกะสลักต้นอินทผาลัมให้เป็นโพลงแล้วก็เอาคนไปตรึงไว้ในต้นอินทผาลัมอย่างนั้น เมื่อความหมายแวดล้อม قرينة ทางสติปัญญานี้ บ่งชี้ถึงให้ความหมายของ في มีความหมายعلى ซึ่งแปลว่า "บน" มันมี ซึ่งอยู่ในประเด็นของ مجاز มะญาซฺตามหลักภาษาอาหรับ
ดังนั้น หากเอาคำว่า فى السماء "ในฟ้า" ให้อยู่ในความหมายว่า على السماء "บนฟ้า" ก็ย่อมอยู่ในความหมายมะญาซฺเช่นกัน เนื่องจากสติปัญญาเชื่อว่า อัลเลาะฮ์ไม่อยู่"ในฟ้า" เพาราะเป็นไปไม่ได้ที่อัลเลาะฮ์จะอยู่ในมักโลค ที่เรียกว่า "ฟ้า" ดังนั้น จึงต้อง ตีความ تأويل คำว่า في ให้มีความหมายعلى "บน" ดังนั้น การให้ความหมายจาก "ในฟ้า" เป็น "บนฟ้า" นั้น ถือว่า เป็นการตีความ تأويل และวะฮาบีย์ก็ปฏิเสธการตะวีล หรือว่าวะฮาบีย์ตะวีลได้ แต่แนวทางอื่นตะวีลแล้วบิดอะฮ์กระนั้นหรือ? วัลลอฮุอะลัม
Re: วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: Goddut Date: ม.ค. 04, 2007, 01:09 AM
แต่ผมว่า
น่าจะให้เกียตร ผู้รู้นะครับ
ยังไงเขาก็เป็นผู้รู้
ไม่เรียกเขา เชค
ก็เรียกอาจารย์ ครู
หรือบัง พี่ คุณ อะไรนำหน้าก็ดีกว่า เรียกชื่อเฉยๆ นะครับ
Re: วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: asanmd Date: ม.ค. 04, 2007, 01:20 AM
ข้อความโดย: al-azhary
ดังนั้น หากเอาคำว่า فى السماء "ในฟ้า" ให้อยู่ในความหมายว่า على السماء "บนฟ้า" ก็ย่อมอยู่ในความหมายมะญาซฺเช่นกัน เนื่องจากสติปัญญาเชื่อว่า อัลเลาะฮ์ไม่อยู่"ในฟ้า" เพาราะเป็นไปไม่ได้ที่อัลเลาะฮ์จะอยู่ในมักโลค ที่เรียกว่า "ฟ้า" ดังนั้น จึงต้อง ตีความ تأويل คำว่า في ให้มีความหมายعلى "บน" ดังนั้น การให้ความหมายจาก "ในฟ้า" เป็น "บนฟ้า" นั้น ถือว่า เป็นการตีความ تأويل และวะฮาบีย์ก็ปฏิเสธการตะวีล หรือว่าวะฮาบีย์ตะวีลได้ แต่แนวทางอื่นตะวีลแล้วบิดอะฮ์กระนั้นหรือ? วัลลอฮุอะลัม
................
คำว่า في السماء ในฟ้า ก็หมายถึงบนฟ้า มันมีความหมายในตัวของมัน อยู่แล้ว เมื่อ คำว่า ใน มาขยายความ คำว่า ฟ้า ก็หมายถึงบนฟ้า และคำว่า يد ที่แปลว่ามือ อาจจะมีการนำไปใช้อุปมาอุปมัย เช่นแปลว่าอำนาจ แต่ ความเป็นมือ หรือ การมีมืออยู่จริงนั้น ไม่มีใครปฏิเสธ เช่น คำว่า "ลูกไก่อยู่ในกำมือ" ถ้าอุปมาอุปมัย หมายถืออำนาจ แต่ คำว่ามือหะกีกัต(ของจริง)นั้น ไม่มีใครปฏิเสธ
..................
และขอจบเพียงแค่นี้
วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ม.ค. 04, 2007, 04:18 AM
ข้อความโดย: al-azhary
ดังนั้น หากเอาคำว่า فى السماء "ในฟ้า" ให้อยู่ในความหมายว่า على السماء "บนฟ้า" ก็ย่อมอยู่ในความหมายมะญาซฺเช่นกัน เนื่องจากสติปัญญาเชื่อว่า อัลเลาะฮ์ไม่อยู่"ในฟ้า" เพาราะเป็นไปไม่ได้ที่อัลเลาะฮ์จะอยู่ในมักโลค ที่เรียกว่า "ฟ้า" ดังนั้น จึงต้อง ตีความ تأويل คำว่า في ให้มีความหมายعلى "บน" ดังนั้น การให้ความหมายจาก "ในฟ้า" เป็น "บนฟ้า" นั้น ถือว่า เป็นการตีความ تأويل และวะฮาบีย์ก็ปฏิเสธการตะวีล หรือว่าวะฮาบีย์ตะวีลได้ แต่แนวทางอื่นตะวีลแล้วบิดอะฮ์กระนั้นหรือ? วัลลอฮุอะลัม
................
คำว่า في السماء ในฟ้า ก็หมายถึงบนฟ้า มันมีความหมายในตัวของมัน อยู่แล้ว เมื่อ คำว่า ใน มาขยายความ คำว่า ฟ้า ก็หมายถึงบนฟ้า และคำว่า يد ที่แปลว่ามือ อาจจะมีการนำไปใช้อุปมาอุปมัย เช่นแปลว่าอำนาจ แต่ ความเป็นมือ หรือ การมีมืออยู่จริงนั้น ไม่มีใครปฏิเสธ เช่น คำว่า "ลูกไก่อยู่ในกำมือ" ถ้าอุปมาอุปมัย หมายถืออำนาจ แต่ คำว่ามือหะกีกัต(ของจริง)นั้น ไม่มีใครปฏิเสธ
..................
และขอจบเพียงแค่นี้
น้องอัล-อัซฮะรีย์ เขาถามว่า การเปลี่ยน فى السماء (ในฟ้า)ไปเป็น على السماء (บนฟ้า) นั้น เป็นการตะวีล หรือไม่? สรุปว่า ไม่มีใครกล้าตอบ เนื่องจากว่า พวกเขา ปฏิเสธการตะวีลอย่างสุดโต่ง ทั้งที่ในขณะเดียวกัน วะฮาบีย์ก็ทำการตะวีล(ตีความ)ในสิ่งที่ตนต้องการ
วะฮาบีย์มักจะกล่าวหลักการของตนเองให้ผู้อื่นทราบเสมอว่า
نثبت بما وصف به نفسه فى كتابه
"เราได้ยืนยันสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณากับพระองค์เองไว้ในคำภีร์ของพระองค์"
พระองค์ทรง อิษบาต(ยืนยัน)ว่า فى السماء (ในฟ้า) แต่วันนี้เปลี่ยนไปเป็น على السماء (บนฟ้า)แล้วครับ นึกว่าจะยึดหลักการของตนไว้อย่างแนบแน่นเสียอีก แต่ตอนนี้กลับสั่นคลอนไปเสียแล้ว
การวิเคราะห์คำของวะฮาบีย์ ที่ให้ความหมายของ فى السماء (ในฟ้า)ไปเป็น على السماء (บนฟ้า) นั้นโดยนำไปเทียบอธิบายกับ อายะฮ์ที่ว่า
وَلَأُصَلِّبَنَّكُمْ فِي جُذُوعِ النَّخْلِ
"และฉันจะเอาพวกท่านไปตรึงไว้บนต้นอินทผาลัม" - ซูเราะฮ ฏอฮา/71
แต่พอเราชี้แจงว่าอายะฮ์ดังกล่าว มันเป็น مجاز จึงจำเป็นต้องเข้าใจคำว่า فى (ใน) ให้อยู่ในความหมาย على (บน) เนื่องจากสติปัญญาไม่ยอมรับอยู่แล้วว่า จะตรึงไว้ "ใน" ต้นอินทผาลัม ดังนั้น เมื่อเอาอายะฮ์ที่อยู่ในเชิง مجاز มาเทียบอธิบายกับอายะฮ์ว่า فى السماء มันก็จะทำให้อายะฮ์นี้ กลายเป็นมะญาซฺ และต้องตีความ (ตะวีล) ไปในที่สุด และมันก็เป็นการ ตีความ(ตะวีล)จริง ๆ เสียด้วย
เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณอะสันเลยเลี่ยงว่า "คำว่า فى มันมีความหมายว่า "บน" ในตัวของมันเอง" ดังนั้น เมื่อมันมีความหมายในตัวของมันเองแล้ว ทำไมต้องเอาอายะฮ์ที่ 71 ซูเราะฮ์ ฏอฮา มาอธิบายเทียบเคียง และหาก "คำว่า فى มันมีความหมายว่า "บน" ในตัวของมันเอง" ก็แสดงว่า فى แปลว่า "บน" ตามความหมายฮะกีกัตน่ะซิครับ? แต่ไม่มีใครเขากล่าวกันอย่างนี้หรอก เนื่องจากความฮะกีกัตของ فى นั้น แปลว่า "ใน"
ดังนั้น การบอกว่า ความหมายของ فى السماء (ในฟ้า)ไปเป็น على السماء (บนฟ้า) นั้น ย่อมเป็นการ ตีวีล تأويل (ตีความ) อายะฮ์อัลกุรอานอย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งที่ไม่วะฮาบีย์ไม่ยอมรับการ ตีวีล تأويل (ตีความ) นั่นคือหลักการของพวกเขาที่ค้านกันเองครับ
Re: วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ม.ค. 04, 2007, 05:56 AM
หากจะเสวนาวิจารณ์ หลักอะกีดะฮ์ที่ ริฏอ ให้การนับถือ อยู่นี้ มันอาจจะกว้างเกินไป งั้นผมขอ จำกัดประเด็นในการเสวนาดังนี้ครับ
1. ริฏอ กล่าวว่า "แต่ถ้าให้คำนิยามว่า "ทิศ" ที่ไม่ใช่มัคลู้ก" ผมไม่ทราบว่าริฏอ เอาหลักการ ที่ว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลคมาจากใหน? ทิศที่ไม่ใช่มัคโลคคือ "ทิศที่ไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา" สะลัฟท่านใดบ้างหรือที่กล่าวว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลค ซึ่งทิศที่ไม่ใช่มัคโลค นั้น ย่อมหมายถึง ทิศที่มีมาตั้งแต่เดิม(ก่อดีม) โดยไม่มีจุดเริ่มต้น และไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา เนื่องจากริฏอ บอกว่า มันเป็นทิศที่ไม่ใช่มัคโลค
จากคำกล่าวของ คุณ ริฏอ สมะดี เราจะพบว่า คุณ ริฏอ "ทิศ" นั้น อีกคำนิยามหนึ่งในภาษาอาหรับ คือทิศที่ไม่ใช่มัคโลค อันเป็นสถานที่อัลเลาะฮ์อยู่ทรง อันนั่นก็หมายความว่า ทิศที่อัลเลาะฮ์ทรงอยู่นั้น ก่อดีม (มีมาตั้งแต่เดิมโดยไม่มีผู้สร้างเพราะไม่ใช่สิ่งที่ถูกสร้าง) เมื่อเป็นเช่นนี้ เราจึงทราบเลยว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีมาตั้งแต่เดิมพร้อมกับทิศที่พระองค์ทรงอยู่ เพราะฉะนั้น พระองค์ทรง الواحد (ทรงเป็นพระเจ้าองค์เดียวจริงครับ) แต่ พระองค์ไม่ทรง الأول เป็น"ผู้แรกเริ่ม" เนื่องจาก มีทิศเป็นสิ่งที่มาภาคี(ชิริก)พร้อมกับพระองค์ด้วย วัลอิยาซุบิลลาห์