โหลดไฟล์ pdf หนังสือกุนูตซุบหฺ เขียนโดย อารีฟีน แสงวิมาน By: al-azhary Date: ธ.ค. 04, 2007, 06:19 AM
بسم الله الرحمن الرحيم
โหลดไฟล์ pdf หนังสือกุนูตซุบหฺ เขียนโดย อารีฟีน แสงวิมาน http://www.upload-thai.com/download.php?id=c11f72c1f79060fa55878158629bf94dหนังสือเล่มนี้ นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องกุนูตซุบฮิ ซึ่งมีชื่อว่า
كشف الستر عن سنية القنوت فى صلاة الفجر
กัชฟุสสิตริ อันซุนนียะติลกุนูต ฟีซ่อลาติสซุบฮิ
"เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ"
ประพันธ์โดย ศาสตราจารณ์ด๊อกเตอร์ อัชชัยค์ มุฮัมมัด ฮะซัน ฮีโต
http://www.almostaneer.com/book_index.aspx?id=42สารบัน
المقدمة
الفهرس
القنوت - محل القنوت
ألفاظ القنوت - الخلاصة
كراهية قراءة القرآن فى القنوت - الجهر والإسرار فى القنوت
ترك القنوت - مذاهب العلماء فى قنوت الفجر
مذاهب العلماء فى القنوت فى النوازل - رفع اليد فى الدعاء خارج الصلاة
نصوص الإمام الشافعى فى القنوت - موضع القنوت
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: ธ.ค. 05, 2007, 04:15 AM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
หากพี่น้องต้องการอ่านเรื่องกุนูตฉบับภาษาไทย เชิญได้ที่นี่ครับ
หนังสือกุนูตฉบับภาษาไทยวัลลอฮุอะลัม
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 10, 2008, 10:24 PM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ในช่วงเดือนนี้ไม่ค่อยมีเวลาเท่าที่ควร อินชาอัลเลาะฮ์ เดือนหน้า ผมจะทำการเขียนเรื่องการอ่านกุนูตในละหมาดซุบฮ์อีกครั้ง เพื่อทำการวิจารณ์ข้อเขียน นิรนาม บางท่านเกี่ยวกับเรื่องกุนูตในละหมาดซุบฮ์ครับ
والسلام

Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: คะลัคคะลุย Date: เม.ย. 11, 2008, 12:24 AM
salam
รู้สึกว่า ผู้เขียนที่ทำการวิจารณ์ อ. อัลฟารูก ในเรื่องกุนูตนั้น เน้นหลักฮะดิษเดียวเดียว โดยมิได้เอาฟิกห์เข้ามามีบทบาทในการเขียน นี่แหละครับ ที่เขาว่า เป็นนักฮะดิษ(มุฮัดดิษ)แต่ไม่สามารถเป็นนักฟิกห์(ฟากีฮ์)ได้ ดังนั้น การวิจารณ์เรื่องกุนูตต้องสวมบทบาทเป็นนักฮะดิษและนักฟิกฮ์ในเวลาเดียวกัน ถึงจะดูว่าเป็นธรรม แสดงว่าเดือนหน้าเราต้องรอกันครับ

Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: ILHAM Date: เม.ย. 11, 2008, 12:31 AM
ใช่แล้วครับ อุสตาสผมก็บอกเหมือนกันว่า ผู้รู้สมัยก่อนส่วนใหญ่จะเก่งทุกทางเลย แต่สมัยหลังๆจะเก่งอยู่ทางเดียวซะส่วนใหญ่ ดังนั้นเวลาจะทำอะไรก็ต้องพึ่งคนที่เก่งอีกทางด้วย
อย่างเช่นคนที่เรียนแนวตัฟเซ ถ้าเขาเรียนวิชาฮาเดส ก็จะเรียนฮาเดสที่เกี่ยวกับการตัฟเซ
แต่ถ้าเรื่องอีบาดะก็ต้องถามเหล่าซูฟี (หรือเปล่า)
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 11, 2008, 01:34 AM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
นี้คือบทความของเว็บมุรีด ได้ทำการแก้ต่างและวิจารณ์บทความกุนูตซุบฮ์ในเว็บแห่งนี้ ผมขอนำมาอ้างอิงไว้ที่นี่และให้พี่น้องทำการวิจารณ์ไปเรื่อย ๆ พลาง ๆ จนกว่าเดือนหน้า ผมจะนำการวิจารณ์ต่าง ๆ มาเรียบเรียงและอัพเดทที่หน้าเว็บต่อไป
อัล-อัซฮะรีย์

Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-jaohary Date: เม.ย. 11, 2008, 03:00 AM
การเอาลิ้งค์เวปข้างต้น มาถือว่าไม่ผิดกฎใช่ไหมครับ เพราะเป็นการตอบโต้ ที่เป็นประโยชน์....( ผมกลัวจะผิดกฎ )
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 11, 2008, 03:24 AM
بسم الله الرحمن الرحيم
ผมเริ่มพลาง ๆ เลยแล้วกันครับ
ผู้เขียนนิรนาม "หะดีษของท่านอนัส บินมาลิก ร.ฎ. จากกระแสรายงานของท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ ถือเป็นหะดีษที่มีน้ำหนักมากที่สุด จนกระทั่งนักวิชาการมีทัศนะขัดแย้งกันว่า หะดีษดังกล่าวนี้เป็นหะดีษเศาะเหี๊ยะฮ์หรือหะดีษเฎาะอีฟ ? ...
ความขัดแย้งใน “สถานภาพที่แท้จริง” ของหะดีษเรื่องการอ่านกุนูต (เป็นประจำ)ในนมาซซุบห์ จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่ง ..."
อัล-อัซฮะรีย์ "ผู้เขียนยอมรับว่า ฮะดิษเรื่องการอ่านกุนูตในละหมาดซุบฮ์นั้นมีทัศนะขัดแย้งกัน โดยอุลามาอ์กลุ่มหนึ่งบอกว่าเป็น "ฮะดิษซอฮิห์" และอีกกลุ่มหนึ่งบอกว่าเป็นฮะดิษ "ฏออีฟ" หากพิจารณาในเชิงฮะดิษและเชิงฟิกห์แล้ว ปรากฏว่า ที่บอกว่าซอฮิห์หรือฏออีฟนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เด็ดขาด ( قطعي ) แต่เป็นเรื่องที่คาดการณ์ ( ظني ) ซึ่งผมเชื่อว่าระหว่างผมและผู้เขียนเอง ก็ไม่สามารถฟันธงได้ว่าฮะดิษกุนูตซุบฮ์นี้ ซอฮิห์ร้อยเปอร์เซ็น หรือฏออีฟร้อยเปอร์เซ็น ซึ่งหากฝ่ายใดบอกว่าซอฮิห์ร้อยเปอร์เซ็นหรือว่าฏออีฟร้อยเปอร์เซ็น ถือว่าเขาได้โกหกเสียแล้ว
ดังนั้น เมื่อเราไม่มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นว่าฮะดิษของฉันซอฮ์แบบโปรงใส หรือไม่มั่นใจว่าฏออีฟแบบชัดเจนไร้ฝุ่น เราก็ไม่สามารถตัดสินได้ว่า กุนูตซุบฮ์เป็นวายิบและไม่สามารถตัดสินได้ว่ากุนูตซุบฮ์เป็นสิ่งที่ฮะรอม เพราะว่าจะมาฮะรอมได้อย่างไรในเมื่อมีอุลามาอ์อีกมากมายบอกว่าซอฮิห์และทัศนะที่ยอมรับการอ่านกุนูตซุบฮ์นั้นเป็นทัศนะของปราชญ์ส่วนมาก และเราก็จะตัดสินไม่ได้ว่ากุนูตซุบฮ์นั้นเป็นสิ่งที่วายิบเพราะตัวบทฮะดิษมิได้อยู่ในระดับที่เด็ดขาดจนอยู่ในฮุกุ่มวายิบ
แต่เราขอกล่าวกับผู้เขียนว่า ฮะดิษกุนูตนี้ ชี้ถึงสุนัตให้กุนูตในซุบฮ์เท่านั้นเอง หมายถึงกระทำถือว่าดีและหากว่าไม่กระทำถือว่าไม่เป็นไร ดังนั้น หากบอกว่ากุนูตวายิบ ทั้งสองฝ่ายคงไม่ยอมรับ และหากกล่าวว่าไม่ต้องกระทำก็ได้ ทั้งสองฝ่ายก็ยอมรับ แต่หากกล่าวว่าสุนัตให้กระทำ เราให้การยอมรับแน่นอน แต่อีกฝ่ายไม่ยอมรับในการทำกุนูตที่สุนัตอันนี้
แต่ทำไมพวกเขาถึงคัดค้านล่ะ นั่นก็เพราะว่าพวกเราทำ แม้อยู่ในฮุกุ่มสุนัตก็ตาม หากพวกเราทำพวกเขาเอียงไปยังการคัดค้าน หากจะถามว่าเพราะเหตุใด ก็สามารถตอบได้ว่า พวกเขายังมีกลิ่นไอแห่งความตะอัศศุบนั่นเอง แต่ทว่าทางเราขอกล่าวว่า หากพวกท่านไม่กุนูตซุบฮ์ เราขอกล่าวว่าไม่เป็นไรเพราะมันเป็นสุนัต แต่เวลาเราทำของสุนัตด้วยการกุนูตซุบฮ์ ทำไมพวกเขาถึงยังไม่ค่อยพอใจ
ท่านอบู นุอัยม์ รายงานถึง ท่านอิมาม ซุฟยาน อัษเษารีย์ ท่านกล่าวว่า
إذا رأيت الرجل يعمل العمل الذى أختلف فيه وأنت ترى غيره فلا تنهه
" เมื่อท่านเห็นบุรุษท่านหนึ่งได้ปฏิบัติอะมัลหนึ่งที่นักปราชญ์ฟิกห์มีความเห็นแตกต่างกัน และท่านก็มีทัศนะอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้น ท่านจงอย่าไปห้ามเขา " ดู หุลยะตุล เอาลิยาอฺ เล่ม 6 หน้า 367
ท่านอัลคอฏีบ อัลบุฆดาดีย์ รายงานถึง ท่านอิมาม ซุฟยาน อัษเษารีย์ ท่านกล่าวว่า
إختلف فيه الفقهاء فلا أنهى أحدا من إخوانى أن يأخذ به
" สิ่งที่บรรดานักปราชญ์ฟิกห์มีความเห็นขัดแย้งกันนั้น ฉันจะไม่ห้ามคนหนึ่งคนใดจากบรรดาพี่น้องของฉัน ให้เอากับทัศนะนั้น " ดู อัลฟะกีฮ์ วะ อัลมุตะฟักกิฮ์ เล่ม 2 หน้า 69
ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า
إن العلماء إنما ينكرون ما أجمع على إنكاره ، أما المختلف فيه فلا إنكار فيه
" แท้จริงบรรดานักปราชญ์นั้น จะตำหนิในเรื่องที่มีมติให้ทำการตำหนิ แต่สำหรับสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้น ย่อมไม่มีการตำหนิแต่ประการใด " ดู ฟะตาวา อิบนุตัยมียะฮ์ เล่ม 20 หน้า 225
หากพี่น้องถามว่า เหตุใดประเด็นคิลาฟียะฮ์นี้ อุลามาอ์เขาถึงไม่ตำหนิกันและให้เลือกระทำกันได้ นั่นก็เพราะว่าประเด็นเรื่องที่คิลาฟกันนั้น ไม่ใช่ใครสักคนสามารถฟันธงว่าตนเองถูกต้องและตรงกับเจตนารมณ์ของอัลเลาะฮ์และร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เพราะหากกล่าวว่า ทัศนะที่ฉันปฏิบัตินี่แหละ คือทัศนะที่ตรงกับเจตนารมณ์ของอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์อย่างแน่นอนนั้น ถือว่าเขาได้มุสาต่อหลักนิติศาสตร์อิสลามเสียแล้ว
ที่ผมเริ่มเกริ่นนำเช่นนี้ ก็เพราะให้พี่น้องที่อ่านกุนูตและไม่อ่านกุนูต เข้าใจวิญญาณของหลักชาริอะฮ์หรือหลักนิติศาสตร์อิสลามเสียก่อน เข้าใจถึงหลักธรรมเนียมของอุลามาอ์ฟิกห์ แล้วการนำเสนอต่อ ๆ ไป ก็จะอ่านได้อย่างไร้ความอคติและไร้ความตะอัศศุบทันที
วัลลอฮุอะลัม
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 11, 2008, 03:27 AM
การเอาลิ้งค์เวปข้างต้น มาถือว่าไม่ผิดกฎใช่ไหมครับ เพราะเป็นการตอบโต้ ที่เป็นประโยชน์....( ผมกลัวจะผิดกฎ )
การอ้างอิงลิงค์ที่มีชอบเน้นฮุกุ่มความรุนแรง ผมไม่อนุญาตครับ แต่ผมเองสามารถอ้างลิงค์โดยการวินิจฉัยของผมเองตามความเหมาะสมและลบได้ตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นสิทธิพิเศษของผมในแง่มุมหนึ่ง โปรดอย่าเลียนแบบคร๊าบ

Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 11, 2008, 04:07 AM
ผู้เขียน ได้กล่าวบทนำว่า "ความขัดแย้งในความ “เศาะเหี๊ยะฮ์” หรือ “ไม่เศาะเหี๊ยะฮ์” ของหะดีษบทใดที่ผู้รายงานไม่ถึงขั้นถูกกล่าวหาว่าเป็นจอมโกหกหรือชอบกุหะดีษ หากจะนำไปสู่การกล่าวหาฝ่ายที่มีทัศนะขัดแย้งกับตนด้วยถ้อยคำรุนแรงว่า “ทำบิดอะฮ์” .. ก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ..."
ผู้เขียนได้กล่าวสรุปว่า "จากข้อมูลต่างๆเท่าที่ได้นำเสนอและวิเคราะห์มานี้ จึงสรุปได้ว่า เรื่องการอ่านกุนูตเป็นประจำทุกเช้าในนมาซซุบห์ด้วยดุอาที่ว่า .. อัลลอฮุมมะฮ์ดินีย์ ฟีมันฮะดัยต้า .. (จนจบ) ดังที่ผู้สังกัดมัษฮับท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ปฏิบัติอยู่นั้น เป็นสิ่งที่ไม่มีหลักฐานที่ถูกต้อง .. ไม่ว่าจากหะดีษมัรฺฟูอฺ หรือจากหะดีษเมากูฟแม้แต่บทเดียวมายืนยันไว้ ..."
อัล-อัซฮะรีย์ "บทนำของผู้เขียนถือว่า ถูกต้องตามหลักนิติศาสตร์ครับ แต่ใหนเลยบทสรุป จึงดูคล้ายว่ามันค้านกันเอง ซึ่งผมสามารถสมมุติฐานได้ 2 หนทางครับ
1. ผู้เขียนมีจุดยืนที่ว่า ฮะดิษฏออีฟสามารถนำมาปฏิบัติในเรื่องคุณงามดี(ฟะฏออิล)ได้ อันนี้ถือว่าไม่ค้านกัน
2. ผู้เขียนมีจุดยืนที่ว่า ฮะดิษฏออีฟนั้นไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้ หากนำมาปฏิบัติถือว่าบิดอะฮ์ ซึ่งถือว่าผู้เขียนได้มีบทนำและบทสรุปค้านกันเอง
3. ผู้เขียนอาจจะมีจุดยืนที่ว่า เรื่องคิลาฟียะฮ์ตรงนี้ ถือว่าไม่มีการตำหนิต่อกัน เราหวังว่าเขามีจุดยืนตามข้อนี้ อินชาอัลเลาะฮ์
มีคนถาม อ.มุรีด ว่า
อัสสลามมู่อาลัยกุมค่ะ
คือหนูต้องสอบละหมาดซุบฮิน่ะค่ะแต่อ่านดุอากุนูตไม่เป็นค่ะดูในหนังสือก็ไม่มีค่ะรบกวนบอก
ดุอากุนูตด้วยค่ะ
คำตอบ : โดย อ.มุรีด
วะอะลัยกุมุสสลามครับ
"คำตอบ คืออย่างนี้ครับ ไม่มีการอ่านดุอาอ์กุนูตในนมาซศุบหฺอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน ฉะนั้นเมื่อไม่มี เราก็ไม่ต้องอ่าน ส่วนที่จะอ่านสอบ
เราก็บอกครูว่า ตามสุนนะฮฺไม่มีการอ่านดุอาอ์กุนูตในนมาซศุบหฺ เราขอไม่อ่านดุอาอ์กุนูต"
คำกล่าวต่อไปนี้ คือคำกล่าวของท่านอิบนุก็อยยิม ซึ่งเป็นคำกล่าวที่ทำให้ผู้ที่ปล่าวประกาศทุกตลอดเวลาว่ากุนูตซุบฮ์ไม่มีซุนนะฮ์นบีรับรอง ไม่มีวันพอใจ
ท่านอิบนุก็อยยิม กล่าวว่า
ويقولون: فعله سنة، وتركه سنة . مع هذا فلا ينكرون على من داوم عليه، ولا يكرهون فعله، ولا يرونه بدعة، ولا فاعله مخالفًا للسنة،.... بل من قنت فقد أحسن ومن تركه فقد أحسن
"บรรดานักปราชญ์กล่าวว่า การกระทำกุนูตในซุบฮ์นั้น เป็นซุนนะฮ์ และการไม่ทำกุนูตซุบฮ์ก็เป็นซุนนะฮ์ พร้อมดังกล่าวนี้ พวกเขาจะไม่ทำการตำหนิต่อผู้ที่ทำการอ่านกุนูตเป็นประจำ และพวกเขาจะไม่รังเกียจผู้ที่ทำกุนูต และพวกเขาไม่มีทัศนะว่ามันเป็นบิดอะฮ์ และผู้ที่กระทำการอ่านกุนูตก็ไม่ขัดแย้งกับซุนนะฮ์....ยิ่งกว่านั้น ผู้ที่ทำการอ่านกุนูต แท้จริงเขาย่อมกระทำดีแล้ว และผู้ที่ไม่ทำกุนูต แท้จริงเขาก็ย่อมกระทำดีแล้ว(เช่นกัน)" หนังสือ ซาดุลมะอาด ของท่านอิบนุก็อยยิม 1/105
ซึ่งแน่นอนแล้วว่า ผู้ที่คัดค้านกุนูตแบบหัวชนฝา ต้องกล่าวว่า ท่านอิบนุก็อยยิมไม่มะซูม มีผิดมีถูก - ยาซะลาม! -

Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 11, 2008, 08:35 AM
ผู้เขียน : ท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ ได้นำเอาหะดีษเรื่องกุนูตในนมาซซุบห์ ที่ท่านอนัส บินมาลิก ร.ฎ.รายงานมาทั้งหมดจากทุกๆกระแสรายงาน .. ไม่ว่าจากรายงานของท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ และรายงานของท่านอัมรฺ บินอุบัยด์ ที่อ้างว่า ท่านนบีย์ฯ ได้อ่านกุนูตในนมาซซุบห์จนสิ้นชีวิต .. และจากรายงานของท่านก็อยซ์ บินรอเบี๊ยะอฺ ที่ท่านอนัสได้ปฏิเสธเรื่องท่านนบีย์ฯได้อ่านกุนูตในนมาซซุบห์จนกระทั่งสิ้นชีวิต (ซึ่งผมมิได้นำมาระบุไว้ในหนังสือเล่มนี้) .. มาบันทึกไว้ในหนังสือ “ตัลคีส อัล-หะบีรฺ” ของท่าน เล่มที่ 1 หน้า 261-262 แล้วท่านก็สรุปว่า ...
فَاخْتَلَفَتِ اْلأَحَادِيْثُ عَنْ أَنَسٍ وَاضْطَرَبَتْ، فَلاَ يَقُوْمُ بِمِثْلِ هَذَا حُجَّـةٌ
“บรรดาหะดีษ (เรื่องการอ่านกุนูตในนมาซซุบห์) เหล่านี้ .. ในส่วนที่รายงานมาจากท่านอนัส .. ขัดแย้งกันและมีความสับสน, ดังนั้น หะดีษในลักษณะอย่างนี้จึงนำมาอ้างเป็นหลักฐานไม่ได้” ...
ท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักวิชาการหะดีษระดับตำนานแห่งมัษฮับชาฟิอีย์ ซึ่งเป็นมัษฮับที่สนับสนุนให้อ่านดุอากุนูตในนมาซซุบห์โดยอ้างหลักฐานจากหะดีษของท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ บทที่กล่าวมาแล้ว ...
แต่ .. สุดยอด “ตำนานหะดีษ” อย่างท่านอิบนุหะญัรฺ .. แถมยังเป็นผู้สังกัดมัษฮับชาฟิอีย์ ..กลับค้านว่า หะดีษเรื่องท่านนบีย์ฯ อ่านกุนูตในนมาซซุบห์เป็นประจำดังกล่าว ไม่สามารถนำมาอ้างเป็นหลักฐานได้ เพราะมีความขัดแย้งและมีความสับสน .. ซึ่งก็สอดคล้องกับคำพูดของท่านอิบนุหิบบาน, ท่านอิบนุ ตัยมียะฮ์, ท่านอิบนุ้ลก็อยยิม, ท่านอัต-ตัรฺกะมานีย์, ท่านอัล-อัลบานีย์ และนักวิชาการหะดีษอีกจำนวนมาก ...
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การค้านของท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ เป็นการสรุปผลหลังจากที่ได้นำเอาหะดีษเรื่องการอ่านกุนูตในนมาซซุบห์จากการรายงานของท่านอนัส บินมาลิก ร.ฎ.ทุกบท มาวิเคราะห์หาข้อเท็จจริงอย่างถี่ถ้วนแล้ว ...
คำพูดคัดค้านของท่าน จึงเป็นสิ่งที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือเป็นอย่างยิ่ง ...
ที่ได้อธิบายมาทั้งหมดนี้ คือหลักฐานและเหตุผลยืนยันคำพูดข้อแรกของผมที่ว่าท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ เป็นผู้รายงานที่ “ขาดความเชื่อถือ” ตามหลักวิชาการและตามทัศนะของนักวิชาการส่วนใหญ่ ...
อัลอัซฮะรีย์ : แต่หากเรามาดูคำกล่าวของท่านอิบนุหะญัร ที่ได้กล่าวไว้ในหนังสือของท่านซึ่งเป็นตำราที่ดีกว่าและนำมายึดถือได้มากกว่า นั่นก็คือหนังสือ ฟัตหุลบารีย์ ความว่า
و مجموع ما جاء عن أنس من ذلك ، أن القنوت للحاجة بعد الركوع لا خلاف عنه في ذلك . و أما لغير الحاجة فالصحيح عنه أنه قبل الركوع
" สรุปหะดิษที่มาจากท่านอะนัส จากสิ่งดังกล่าว(เรื่องกุนูต)นั้น คือ กุนูตในยามจำเป็นนั้น ทำหลังร่อกั๊วะ โดยไม่มีการขัดแย้งในสิ่งดังกล่าว และ
สำหรับกุนูตที่ไม่ได้อยู่ในยามที่จำเป็น(ยามปกติ) ที่ซอเฮี๊ยะหฺจากท่านอะนัสนั้น คือกุนูตก่อนจากร่อกั๊วะ "(ท่านอิบนุหะญัรกล่าวต่อว่า) โดยที่บรรดาซอฮาบะฮฺมีการขัดแย้งในสิ่งดังกล่าว (คือกุนูตในยามปกตินั้นก่อนหรือหลังร่อกั๊วะ) โดยที่ชัดเจนแล้วมันเป็นการขัดแย้งอันเป็นที่อนุญาติ(มุบะหฺ) " ดู ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 2 หน้า 291 ตีพิมพ์ที่ มักตะบะฮฺ อัรริยาฏ อัลหะดีษะฮฺ
ท่าน อัลลามะฮฺ มุหัมมัด บิน อะลาน ได้กล่าวถึงคำพูดของท่าน อัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร ว่า " ท่านอิบนุหะญัร ได้กล่าวไว้ใน หนังสือ ชัรหฺ อัลมิชกาฮฺ เกี่ยวกับหะดิษ อบี มาลิก อัลอัชญะอีย์ " ฉันได้กล่าวกับบิดาของฉันว่า โอ้บิดาของฉัน แท้จริงท่านได้ทำการละหมาดหลังจากนบี(ซ.ล.) อบูบักร อุมัร อุษมาน และอลี ที่นี้ ณ เมืองกูฟะฮฺ ถึง 50 ปี ซึ่งพวกเขาได้ทำการอ่านกุนูตหรือไม่ ? เขา(บิดา)ตอบว่า โอ้ลูกเอ๋ย มันเป็นสิ่งอุตริกรรมขึ้นมาใหม่ " รายงานโดย ติรมีซีย์ อันนะซาอีย์ และอิบนุมาญะฮฺ และ
บรรดาอิมามของเราตอบว่า "แท้จริงบรรดาอุลามาอฺที่ยืนยันยอมรับ(เรื่องกุนูต)พร้อมกับพวกเขานั้น เพิ่มความรู้(ที่แน่นอน)มากกว่า ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเอาพวกเขาอยู่ก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกเขามีจำนวน(ผู้รายงาน)ที่มากกว่า" ดู หนังสืออธิบายอัลอัซการ ชื่อ อัลฟุตูหาต อัรร๊อบบานียะฮฺ อะลา อัซการ อันนะวาวียะฮฺ เล่มที่ 1 ยุซที่ 2 หน้าที่ 287
และท่านอิบนุหะญัรกล่าวอีกว่า " หะดิษกุนุตนี้ท่าน อัลหากิมได้รายงานไว้ใน บทเรื่องกุนูต และตัวบทของหะดิษนั้นคือ
عن أنس بن مالك رضي الله عنه قال: ما زال رسول الله صلى الله عليه وسلم يقنت في صلاة الصبح حتى فارق الدنيا
ท่าน
อัลหาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวว่า หะดิษนี้ หะซัน ได้นำเสนอรายงานนี้โดยท่านอะหฺมัด บิน หัมบัล " ดู หนังสืออธิบายอัลอัซการ ชื่อ อัลฟุตูหาต อัรร๊อบบานียะฮฺ อะลา อัซการ อันนะวาวียะฮฺ เล่มที่ 1 ยุซที่ 2 หน้าที่ 287 และดู หนังสือนะตาอิจญฺ อัลอัฟการ ของท่านอิบนุหะญัร เล่ม 2 หน้า 136
วัลลอฮุอะลัม
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 11, 2008, 04:31 PM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
เท่าที่อ่านบทวิจารณ์จากผู้เขียน ปรากฏว่า เขาวิจารณ์เพียงบางส่วนในเชิงฮะดิษ แต่ละทิ้งหลักพิจารณาฮะดิษในเชิงฟิกห์ในส่วนความเข้าใจของอุลามาอ์ฟิกห์ที่มีต่อฮะดิษ ดังนั้น หากมีเวลาว่าง ๆ ก็จะชี้แจงทีละจุดทีละประเด็นหลัก ๆ ให้พี่น้องได้เข้าใจ และหลังจากนั้นก็จะนำเสนอวิจารณ์ประเด็นย่อย ๆ ต่าง ๆ ครับ อินชาอัลเลาะฮ์
والسلام

Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: นูรุ้ลอิสลาม Date: เม.ย. 12, 2008, 07:50 AM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
นี้คือบทความของเว็บมุรีด ได้ทำการแก้ต่างและวิจารณ์บทความกุนูตซุบฮ์ในเว็บแห่งนี้ ผมขอนำมาอ้างอิงไว้ที่นี่และให้พี่น้องทำการวิจารณ์ไปเรื่อย ๆ พลาง ๆ จนกว่าเดือนหน้า ผมจะนำการวิจารณ์ต่าง ๆ มาเรียบเรียงและอัพเดทที่หน้าเว็บต่อไป
อัล-อัซฮะรีย์

ดูเหมือนว่าบทความเรื่องกุนูตดังกล่าว คล้ายกับว่าได้คัดลอกสรุปมาจาก หนังสือที่ อ.ปราโมตท์ ศรีอุทัย เขียนวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องกุนูต
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 13, 2008, 06:51 PM
ดูเหมือนว่าบทความเรื่องกุนูตดังกล่าว คล้ายกับว่าได้คัดลอกสรุปมาจาก หนังสือที่ อ.ปราโมตท์ ศรีอุทัย เขียนวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องกุนูต
เมื่อก่อน นิรนาม ครับ ไม่มีการอ้างอิงถึงชื่อจริงหรือนามปากกา แต่ตอนนี้ทางโน้น เขาได้อ้างอิงผู้เขียนไว้เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่บังนูรุ้ลฯ ได้ท้วงติงมา สรุปคือ ผู้เขียนคือ อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย นั่นเองครับ!
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: الفاروق Date: เม.ย. 13, 2008, 11:19 PM
salam
ได้อ่านข้อเขียนของ อ.ปราโมทย์ มาอย่างยืดยาวแล้ว จุดสำคัญของเรื่องคือ ฮะดิษที่รายงานโดยท่าน อบูญะฟัร อัรรอซีย์ หรือ อีซา บิน ฮามาน นั่นเอง เราจะสังเกตุได้ว่า อ.ปราโมทย์ ไม่ยอมนำเสนอรายงานละเอียดของอุลามาอ์ฮะดิษที่ให้ความเชื่อถือกับท่าน อบูญะฟัรอัรรอซีย์ เพราะอ้างว่ามันกลัวจะยืดยาว ทั้งที่การนำเสนอคำชมเชยของอุลามาอ์ฝ่ายที่ให้การชมเชยอบู ญะฟัร อัรรอซีย์นั้น ไม่กี่บันทัดเอง แต่ทำไม อ.ปราโมทย์ ถึงอ้างมากลัวมันจะยืดยาว ทั้งที่ อ.ปราโมทย์ กล่าวบทนำเรื่องหลักวิชาฮะดิษซ่ะยืดยาวจนผู้อื่นบางท่านอาจจะไม่เข้าใจก็ได้ นั่นเพราะว่ามีอะไรบางอย่างอยู่ในใจของ อ.ปราโมทย์ นั่นเองครับ
ผมอยากจะจับประเด็นง่าย ๆ ของอุลามาอ์ที่มีจุดยืนเกี่ยวกับฮะดิษของ อบูญะฟัร ดังนี้ครับ
1. อบูญะฟัร เป็นคนที่ษิเกาะฮ์ เชื่อถือได้ จึงมีอุลามาอ์กลุ่มหนึ่งบอกว่า ฮะดิษดังกล่าวซอฮิห์
2. มีอุลามาอ์ฮะดิษวิจารณ์ว่า อบูญะฟัรคนนี้ ฏออีฟเพราะความจำไม่ดี จึงตัดสินว่า ฮะดิษกุนูตฏออีฟ
3. มีอุลามาอ์ทราบถึงความจำไม่ดีแต่ได้เจาะจงประเด็นให้แคบลงเกี่ยวกับความจำไม่ดีของอบูญะฟัรอัรรอซีย์ จึงตัดสินฮะดิษกุนูตว่า เป็นฮะดิษ ฮะซัน ทำไมถึงเป็นฮะดิษฮะซัน หลักการตรงนี้ อ.ปราโมทย์ พยายามไม่นำเสนอมันออกมา
4. การที่ฮุกุ่มว่าฮะดิษมีความสับสน (มุฏเฏาะร๊อบ) อันเนื่องจากไม่สามารถรวมฮะดิษได้ ดังนั้น หากเรารวมฮะดิษได้ ความสับสนย่อมหมดไป (อันนี้ต้องดูรายละเอียดต่อไป)
5. ฮุกุ่มว่า ฮะดิษมุงกัร ดังนั้น หากฮะดิษมีความซอฮิห์หรือฮะซัน และสามารถรวมฮะดิษกันได้ ถือว่าหลักการฮุกุ่มฮะดิษว่า มุงกัร ย่อมตกไป
ดังนั้น เมื่อเราคลี่คลายและให้ความเข้าใจทั้ง 5 ประเด็นนี้ การสาธยาย การคาดการณ์ ที่อาจารย์ อ.ปราโมทย์ ได้นำเสนอต่อจากการวิจารณ์ฮะดิษกุนูตนั้น ก็จะตกไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอนเลยทีเดียว