กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ห้องสมุดนักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
Pages: 123
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 15, 2008, 01:38 PM


ท่าน Get  ครับ  ผมจะรอคำตอบครับ  ถือเป็นการปรึกษาหารือในเชิงวิชาการก็แล้วกันนะครับ   party:
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 15, 2008, 03:19 PM
ถึงคุณ  Get  ครับ 

อ.ปราโมทย์  กล่าวว่า 

"และ .. ทำไมท่านอิบนุหิบบานต้องกำหนดเงื่อนไขไว้ว่า “จะต้องให้มีการรายงานสอดคล้องมาจากผู้ที่เชื่อถือได้”  เสียก่อน  ถึงจะยอมรับหะดีษของท่านอบูญะอฺฟัรฺ ?? ...
เพราะเงื่อนไขที่ว่า “จะต้องมีการรายงานสอดคล้องมาจากผู้ที่เชื่อถือ” ได้ (ตามหลักวิชาการหะดีษจะเรียกว่า  มี مُتَابِعٌ   หรือมี  شَاهِدٌ ) .. ตามปกติแล้ว เงื่อนไขดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ก็เฉพาะในกรณีของหะดีษเฎาะอีฟที่ผู้รายงาน ขาดความเชื่อถือ เท่านั้น ..."

ถือว่า อ.ปราโมทย์  กล่าวพิจารณาหลักฮะดิษได้ถูกต้องหรือไม่ที่ว่า  การมี  มี مُتَابِعٌ   หรือมี  شَاهِدٌ  นั้น  ตามปกติจะนำมาใช้กับผู้ที่ขาดความเชื่อถือเท่านั้น 

การที่ท่านอิบนุฮิบบาน กล่าวว่า 

وَقَالَ ابْنُ حِبَّانَ : كَانَ (مِمَّنْ)  يَنْفَرِدُ عَنِ الْمَشَاهِيْرِ بِالْمَنَاكِيْرِ

ถือว่าเป็นการ  ตำหนิว่าฏออีฟและอยู่ในการตำหนิเชิงอธิบายหรือไม่? 

คำกล่าวของท่านอิบนุฮิบบานที่ว่า

لاَ يُعْجِبُنِىْ اْلإِحْتِجَاجُ بِحَدِيْثِهِ إِلاَّ فِيْمَاوَافَقَ الثِّقَاتِ

ชี้ให้เห็นว่า  อ.ปราโมทย์  ได้เข้าใจคำพูดของท่านอิบนุฮิบบานว่า  ญะฟัร อัรรอซีย์  นั้น  มุงกัรฮะดิษ  (แต่ต้องมีสายรายงานหรือตัวบทฮะดิษอื่นมาสนับสนุน)  ผมอยากถามว่า  ใครบ้างที่วิจารณ์สนับสนุนคำวิจารณ์ของท่านอิบนุฮิบบานเกี่ยวกับเรื่อง  มุงกัรฮะดิษตรงนี้ 

หากสมมุติว่า  มุงกัรฮะดิษ  منكر الحديث  จริง  ถือว่าเป็นการ  اَلْجَرْحُ الْمُفَسَّر  หรือไม่ครับ ?
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 15, 2008, 03:25 PM
ถึงคุณ  Get  ครับ 

อ.ปราโมทย์  กล่าวว่า 
 
นอกจากนี้ ท่านอิบนุหิบบาน ยังได้กล่าวไว้อีกตอนหนึ่งว่า ...
 
اَلنَّاسُ يَتَّقُوْنَ مِنْ حَدِيْثِهِ مَاكَانَ مِنْ رِوَايَةِ أَبِىْ جَعْفَرٍعَنْهُ ِلأَنَّ فِىْ أَحَادِيْثِهِ عَنْهُ إِضْطَرَابًا كَثِيْرًا

“ประชาชนจะระมัดระวังหะดีษของท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัสในส่วนที่ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ รายงานมาจากท่าน  เพราะในบรรดาหะดีษของเขา (อบูญะอฺฟัรฺ) ที่รายงานมาจากท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัสนั้น จะมีความสับสนอยู่มาก”   

คำวิจารณ์ของท่านอิบนุฮิบบานเพียงลำพังคนเดียวนี้  เอามาเป็นบรรทัดฐานได้หรือไม่ครับ  และในเมื่อไปตรวจสอบดูแล้ว มีนักฮะดิษคนอื่น ๆ รับสายรายงานจาก อบูญัร อัรรอซีย์  จาก  อัรรอเบียะอฺ บิน อะนัส  จาก อบี อาลียะฮ์  คำกล่าวของท่านอิบนุฮิบบาน  ตกไปหรือไม่?
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 15, 2008, 03:32 PM
 salam

ที่ผมถามปรึกษากับคุณ Get นั้น  เพราะเห็นว่า  คุณเป็นนักวิจารณ์ฮะดิษที่  منصف  (มุนซิฟ) ที่สุด  และผมก็ได้ความรู้เพิ่มเติมเสมอ  ดังนั้น  ตอบคำถามทั้ง 3 กระทู้ข้างต้นด้วยนะครับ

ญะซากัลลอฮ์  ล่วงหน้า ครับ
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: คนอยากรู้ Date: เม.ย. 15, 2008, 03:36 PM
ครับ

ผมก็กำลังติดตามท่านทั้งสองอยู่ครับ    loveit:
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: Muftee Date: เม.ย. 15, 2008, 09:59 PM
อยากร่วมวิจารณ์บ้างคับ.....แต่มีพี่น้องที่รักบางท่าน  ว่าเรามือไม่ถึงซะงั้น....
ไม่เป็นไรคับ  ...งั้น ดูระดับ พี่บิ๊กเค้าวิจารณ์กันดีกว่าคับ....ได้ความรู้กว่าเยอะ...
แล้วไงต่ออะคับ....เป็นการปรึกษาหารือกันทางวิชาการที่ดีมากเลยคับ...
มี  2  สำนักใหญ่ๆ เค้ามุนาเกาะชะฮฺกัน....ความรู้ทั้งเพเลยนิ...

Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: abubak Date: เม.ย. 16, 2008, 12:36 AM
 ;D
พอดีผมเองติด ร ครับอ.ให้ผมทำรายงานแบบวิจัยในเรื่อง ใดก็ได้ จากวิชาฟิกฮ์

แวะเข้ามาเวปนี้ก็ไม่ผิดหวังครับ  เห็นว่า มีการเปิดประเด็น เรืองเก่ามาเล่าใหม่อีกรอบ  โดยเฉพาะ การอ่านกูหนุตละหมาดซุบฮิ


และผมเองได้เข้าไปอ่านจากลิงค์ดังกล่าวของอจ.ปราโมทย์ และมีคำติด อยู่ในใจมาบอกณ.ที่นี้ 2-3ข้อความ


คือเดิมต้องยอมรับและเห็นใจกับพี่น้องที่ตามมัสหับทั้ง  4  โดยเฉพาะ มัสหับอีม่ามชาฟีอี ในเมืองไทยเรา  ที่มักจะถูกพี่น้องที่ไม่สังกัดทัศนะ

 มักจะชอบตำหนิการปฏฺบัติบางอย่าง

ที่ไม่เหมือนกับแนวทางของตน  และ   บางทีก็ทำการฮูกมหรือตัดสินว่า  พี่น้องต่างทัศนะกับตน ทำบิดอะดอลาละที่ฮารอม และตกนรกหมกไหม้   

โดยเฉพาะบรรดาผู้ที่ได้ชื่อว่า อจ.ทั้งหลาย  ที่รู้จักกันดี

เท่าที่ผมเป็นนักสังเกตุ มักพบว่า ฝ่ายทัศนะอีม่ามชาฟีอีนั้น บรรดาอจ.นั้นมีมาก มาย  แต่น้อยคนที่จะมาโต้ตอบและชี้แจง สิ่งที่ฝ่ายต่างทัศนะโจมตี  จะมีก็แค่ส่วนน้อย


ผมเคยได้ถาม อจ.ดังๆเหล่านั้นบางคนบอกว่า  เสียเวลาที่จะคุย  กับพวกซุนนะ(วาฮาบีย์)  เพราะพวกเขาเป็นพวกตะอัศสุบ ที่ไม่ยอมฟังใครโดยเฉพาะอุลามะที่มีทัศนะต่างกับตน
และอยู่คนละฟากกัน  แต่พวกเขาจะตักลีดและเลือกเฉพาะอุลามะที่มีทัศนะเดียวกับตน   

โดยเฉพาะถ้าเราสังเกตุอย่างเป็นกลางแล้วเราจะรู้ได้ทันที  ว่าสิ่งที่ผมกล่าวมานั้นเป็นความจริง   natural:


ประเด็นเรื่องสายรายงานเกี่ยวกับการให้น้ำหนักกับหะดิสของการยกมือ อ่านดุอา ในละหมาดซุบฮิที่ทั้งสองฝ่ายนั้นต่างก็มีน้ำหนักเช่นเดียวกัน

เพราะรายงานโดยซอฮาบะเช่นกัน คือท่านอนัส  (รด)


การให้น้ำหนักของเจ้าของมัสหับ ก็ถือว่า มีน้ำหนักเช่นเดียวกัน  อีม่ามชาฟีอี รฮ เกิดฮศ 150 อีม่ามอะหมัด เกิดในฮศ 164 

ซึ่งเป็นสลัฟ ยุคที่ 2ที่ท่านนบีรับรองความประเสริฐของคนยุคนั้น ท่านอีม่ามชาฟีอีเองถือว่าการยกมือในละหมาดซุบฮิประจำนั้น  เป็นสุนัตมุอักกัต และท่านก็เอา

 ตามสายรายงาน  ผู้รู้ทั้ง 2  ค่ายนำมาเป็นประเด็นถกกันใหม่อีกรอบ

  สาเหตุหลักคือ  ผู้ที่ไม่มีทัศนะ อ้างว่าผู้ที่ตามทัศนะอัชชาฟีอีนั้น  กระทำการอีบาดัตด้วยหลักฐานที่ผิดพลาด 

ดังนั้นจึงมีการแก้ต่างและตอบโต้กัน ไปมา


ผมเห็นใจ อ.ฟารุกและบังอัชฮารีย์  ที่พยายามสร้างความยุติธรรมให้กับพี่น้องร่วมมัสหับ  คืออย่าให้พวกเขาท้อแท้ในสิ่งที่เคยกระทำมา

 เพราะถือว่านั้นคือสิ่งถูกต้องแล้ว ในมัสหับชาฟีอี(รฮ)


//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

ต่อไปนี้คือคำพูดที่ผมจะนำมาจากฝ่ายที่คัดค้าน(อ.ปราโมทย์)ที่ตำหนิ  อ,ฟารุกอย่าง  ที่นักปราชญ์ในอดีตเขาไม่กระทำกัน

อ.ป
ก่อนที่จะอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้  ก็ขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อหลายวันก่อนผมได้รับเอกสารชุดหนึ่งจากเว็บไซด์ของ อ.ฟารุก  ซึ่งศิษย์ของผมคนหนึ่งที่จังหวัดสงขลาได้ส่งมาให้ มีความยาวประมาณ 16 หน้า ...

อ.ป ราโมทย์กล่าวว่า
.
สรุปข้อเขียนจากเว็บฯ ของ อ.ฟารุกก็คือ  เนื้อหา เกือบจะทั้งหมด ท่าน อ.ฟารุกได้นำข้อมูลเกี่ยวกับ ”ความเชื่อถือ” ที่นักวิชาการบางท่านมีให้ต่อท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์โดยอ้างอิงจากตำราต่างๆดังที่ผมได้นำเสนอไปแล้วนั้น  มาหักล้างทัศนะของอ.มุรีดและนักวิชาการหะดีษบางท่าน   อาทิเช่น ท่านอิบนุลก็อยยิม,  ท่านอัต-ตัรฺกะมานีย์ และท่านอัล-อัลบานีย์ เป็นต้น ที่กล่าวว่า ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ ขาดความน่าเชื่อถือ ...


อ. ฟารุกยังกล่าวหานักวิชาการเหล่านั้นอย่างรุนแรงอีกว่า ไม่มีอะมานะฮ์และไม่มีความเป็นธรรมในการคัดลอกประวัติผู้รายงานหะดีษ   เพราะคัดลอกมาเฉพาะผู้กล่าวตำหนิท่านอบูญัอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์  แต่ไม่ได้คัดลอกผู้ให้ความเชื่อถือต่อท่านด้วย ...


และ .. ข้อความบางตอนในเว็บไซด์ดังกล่าว  อ. ฟารุกได้กล่าวหา อ. มุรีด ทิมะเสนว่า “ตักลีด” ต่อท่านอัล-อัลบานีย์ .. ทั้งๆที่ความจริง ตัว อ.ฟารุกเองนั่นแหละที่  “ตักลีด” ต่อท่านอัล-บัยฮะกีย์,  ท่านอิหม่ามนะวะวีย์ และนักวิชาการในอดีตบางท่านที่กล่าวว่า หะดีษเรื่องการอ่านกุนูตในนมาซซุบห์เป็นประจำจากการรายงานของท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์  เป็นหะดีษเศาะเหี๊ยะฮ์ ...
ทั้งนี้ เพราะ อ. ฟารุก ได้พยายามปกป้องและสนับสนุนทัศนะของนักวิชาการในอดีตเหล่านั้นด้วยการพยายาม “ตะอ์วีล” .. คือ บิดเบือนความหมายจากคำพูดของท่านอิบนุหิบบาน,  ท่านอิบนุตัยมียะฮ์,  ท่านอิบนุ้ลก็อยยิม,  ท่านอัต-ตัรฺกะมานีย์ และท่านอัล-อัลบานีย์ ที่กล่าวว่า  ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ เป็น “เพียงผู้เดียว” ที่รายงานหะดีษมุงกัรฺ เรื่องการอ่านกุนูตในนมาซซุบห์เป็นประจำบทนี้มาจากท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัส .. ให้มีความหมายผิดเพี้ยนไปจากเจตนารมณ์ของผู้พูด  ซึ่งการตะอ์วีลของท่าน อ.ฟารุก จะเป็นไปในลักษณะ “ตะกัลลุฟ” คือ ฝืน .. หรือมิฉะนั้น ก็ขัดแย้งต่อข้อเท็จจริงตามหลักวิชาการหะดีษ .. ดังที่ท่านผู้อ่านจะได้เห็นต่อไป


บทความบางส่วนข้างบนนี้คือ สิ่งที่ผมอยากจะนำมาบอกกล่าวว่า

ก็ในเมื่ออ้างชื่อของ ท่านอีม่ามอะหมัด(รฮ)มัสหับฮัมบาลี แล้ว   และทำไมไม่อ้างต่อละครับว่า ตัวเองท่านเองนั้นก็ไม่ปฏิเสธการกระทำดังกล่าว

 และก็ท่านถือว่าการยกประจำนั้นไม่เป็นสุนัต ในทัศนะของท่าน

และอีกอย่างท่านก็ไม่วิจารณ์การกระทำของพี่น้องมัสหับชาฟีอีอจ.ของท่านที่ท่านกลาวว่าเป็นสุนัตมุอักกัต


แล้วอ.ปราโมทย์เป็นใคร สังกัดทัศนะไหน  ครับถึงกล้าวิจารณ์สลัฟอัศซอและอย่างท่านอีม่ามชาฟีอี(รฮ)


ซึ่งไม่มีนักวิชาการสลัฟท่านไหนที่กล้าวิจารณ์ในสิ่งดังกล่าว    mycry








Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 16, 2008, 04:04 AM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ประเด็นหลักสุด ๆ  คือ  ตรงนี้ครับ

ได้กล่าวรายงานว่า

حَدَّثَنَا ‏ ‏عَبْدُ الرَّزَّاقِ ‏ ‏قَالَ حَدَّثَنَا ‏ ‏أَبُو جَعْفَرٍ  الرَّازِيَّ ‏ ‏عَنِ ‏ ‏الرَّبِيعِ بْنِ أَنَسٍ ‏ ‏عَنْ ‏ ‏أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ ‏ ‏قَالَ مَا زَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏ يَقْنُتُ ‏ ‏فِي الْفَجْرِ حَتَّى فَارَقَ الدُّنْيَا

ได้เล่าให้เราทราบโดย อับดุรร็อซซาก  เขากล่าวว่า  ได้เล่าให้เราทราบโดย  อบูญะฟัร อัรรอซีย์  จาก  รอเบี๊ยะอฺ บิน อะนัส  จาก  ท่านอะนัส บิน มาลิก  "ท่านร่อซูลุลเลาะฮฺ(ซ.ล.)ยังคงอ่านกุนูตในละหมาดซุบหฺจนกระทั้งท่านได้จากโลกนี้ไป" รายงานโดย อะห์มัด , ท่านอัลบัยฮะกีย์  และท่านอื่น ๆ

ได้กล่าวรายงานว่า

حَدَّثَنَا مُحَمَّدٌ بْنُ الْمُثَنَّي ثَنَا يَحْييَ بِنْ أَبِيْ بُكَيْرٍ ثَنَا أَبُوْ جَعْفَرٍ الرَّازِيْ عَنِ الرَّبِيْعِ عَنْ أَنَسٍ أَنَّ رَسْوْلَ اللهِ صَلَّي اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَنَتَ حَتَّي مَاتَ ، وَأَبُوْ بَكْرٍ حَتَّي مَاتَ ، وَعُمَرُ حَتَّي مَاتَ

ได้เล่าให้เราทราบโดย  มุฮัมมัด บิน มุษันนา  ได้เล่าให้เราราบโดย  ยะห์ยา บิน อบีบุกัยร์  ได้เล่าให้เราทราบโดย  อบูญะฟัร อัรรอซีย์  จาก อัรรอเบี๊ยะอฺ บิน อะนัส  จาก  ท่านอะนัส บิน มาลิก"แท้จริงท่านร่อซุลุลเลาะฮฺ(ซ.ล.) ได้ทำการกุนูตจนกระทั้งเสียชีวิต และท่านอบูบักรอ่านกุนูต จนกระทั้งเสียชีวิต และท่านอุมัรอ่านกุนูต จนกระทั้งเสียชีวิต "  รายงานโดย อัลบัรซฺาร

สองฮะดิษนี้   เป็นฮะดิษหลักในการยืนยันเกี่ยวกับเรื่องกุนูตในละหมาดซุบฮ์  ซึ่งทั้งสองฮะดิษนี้  มีนักรายงานที่เป็นประเด็นอยู่คนเดียวกันคือ

1.  อบูญะฟัร  อัรรอซีย์   أَبُوْ جَعْفَرٍ الرَّازِيْ

2.  อัรรอเบี๊ยะอฺ  บิน อะนัส   الرَّبِيْعِ بنْ أَنَسٍ

ซึ่งทั้งสองท่านนี้  มีอุลามาอ์วิจารณ์ผู้รายงานฮะดิษ  ได้ให้การชมเชยและตำหนิวิจารณ์  ไปพร้อม ๆ กัน  ดังนั้น  หลักการวิจารณ์จะดำเนินไปอย่างไร  ก็ดูกันที่การมุซากะเราะฮ์หรือปรึกษาเชิงวิชาการระหว่างผมกับคุณ Get ครับ

والسلام

 loveit:
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: al-azhary Date: เม.ย. 18, 2008, 08:36 PM

คุณ Get ไม่ว่างเข้ามาในกระทู้นี้เลยหรือครับช่วงนี้   ;D
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: ILHAM Date: เม.ย. 18, 2008, 09:41 PM
ถึงพี่เขาไม่ว่าง แต่ผมว่างเข้ามาอ่านนะครับ ถึงจะเสวนากับเขาไม่ค่อยเป็น แต่ชอบอ่านนะ
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: ad-dalawy Date: เม.ย. 19, 2008, 07:06 AM

คุณ Get ไม่ว่างเข้ามาในกระทู้นี้เลยหรือครับช่วงนี้   ;D

วันนี้เขาคงเข้ามาครับ
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: นูรุ้ลอิสลาม Date: เม.ย. 20, 2008, 02:24 PM

อ.ปราโมทย์  กล่าวว่า 
 
นอกจากนี้ ท่านอิบนุหิบบาน ยังได้กล่าวไว้อีกตอนหนึ่งว่า ...
 
اَلنَّاسُ يَتَّقُوْنَ مِنْ حَدِيْثِهِ مَاكَانَ مِنْ رِوَايَةِ أَبِىْ جَعْفَرٍعَنْهُ ِلأَنَّ فِىْ أَحَادِيْثِهِ عَنْهُ إِضْطَرَابًا كَثِيْرًا

“ประชาชนจะระมัดระวังหะดีษของท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัสในส่วนที่ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ รายงานมาจากท่าน  เพราะในบรรดาหะดีษของเขา (อบูญะอฺฟัรฺ) ที่รายงานมาจากท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัสนั้น จะมีความสับสนอยู่มาก”   


       คำว่า الناس  อ.ปราโมทย์  น่าจะแปลว่า  บรรดาอุลามาอ์  หรืออุลามาอ์(ฮะดิษ)  ไม่สมควรแปลว่าประชาชนตามศัพท์หนังสือพิมพ์  เพราะมันจะครอบคลุมเกินเหตุ  คนทำสวนทำนาเขาไม่รู้เรื่องฮะดิษหรอก  แต่จะแปลตามหลักวิชาการ   คำว่า الناس  นั้น มีอะลีลาม ال อยู่ ซึ่งเขาเรียกว่าอะลีฟลามอะฮ์ดี  คือเป็นที่รู้กันว่าเป็นใครในวิชาหลักฮะดิษ
Re: โหลดไฟล์ pdf หนังสือกุนูตซุบหฺ เขียนโดย อารีฟีน แสงวิมาน By: al-kudawah Date: ส.ค. 30, 2012, 01:13 PM
โหลดไฟล์ pdf หนังสือกุนูตซุบหฺ เขียนโดย อารีฟีน แสงวิมาน http://www.upload-thai.com/download.php?id=c11f72c1f79060fa55878158629bf94d
Re: โหลดไฟล์ pdf หนังสือกุนูตซุบหฺ เขียนโดย อารีฟีน แสงวิมาน By: Msll Date: ก.ย. 02, 2012, 09:48 AM
กูหนูตในละหมาดซุบฮิ
http://youtu.be/JmN9PPi9KHk
http://www.youtube.com/watch?v=JmN9PPi9KHk&feature=plcp
Re: หนังสือ "เปิดม่านซุนนะฮ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ" By: Wan Ahmad Date: ม.ค. 04, 2014, 08:48 PM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

หากพี่น้องต้องการอ่านเรื่องกุนูตฉบับภาษาไทย  เชิญได้ที่นี่ครับ  หนังสือกุนูตฉบับภาษาไทย

วัลลอฮุอะลัม


ไฟล์เสียแล้วรึป่าวครับ