กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 12345
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: al-azhary Date: ม.ค. 15, 2008, 09:31 AM
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ ครับ  งั้นเสวนาเชิงวิชาการกันต่อครับ 
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: คนอยากรู้ Date: ม.ค. 15, 2008, 09:59 AM
พี่น้องครับ งั้นเราหาความรู้กันต่อครับ

เรื่องคีลาฟระหว่างการกระทำใดๆนอกเหนือจากศาสนบัญญัตินั้น  ย่อมมีการรู้ดีสำหรับนัก นิติศาสตร์อิสลาม  เพราะเขาเหล่านั้นในฐานนะผู้รู้ย่อมจะระมัดระวังและรอบคอบในการนำเกณท์ต่างๆมาพิจารณา
กรณีใดก็ตาม   นอกจาก  ฮาลาล  ฮารอม สุนัติ มักโระฮ์  ฮาดรสหรือมุบาห์นั้น  กฏต่างๆนั้นถูกนำมาผ่านสายตาผู้รู้ในหลักนิติศาสตร์เสมอ  พวกเขาเหล่านั้นไม่เคยให้รอดพ้นสายตา   หรือหลุดลอดไปได้ 

เช่นเดียวกัน  การกระทำที่สืบทอดกันมาในกรณีการเฝ้ากุโบรฺนั้น  ก็มีการกระทำมานานและก็มาจากซอฮาบะท่านนบี บรรดาผู้มาทันซอฮาบะและผู้อยู่ร่วมกับเขาเหล่านั้น(ตาบีอิตตาบีอีน)  การกระทำในอดีตนั้นไม่มีใครตำหนิว่าฮารามและเป็นบิดอะที่ชัวช้า  จนถึงยุคหลังๆของนักวิชาการสมัยใหม่ที่ไม่มีทัศนะในการยึดถือ  ก็พยายามยกหลักฐานที่ไม่เห็นด้วยในการกระทำดังกล่าว  และที่ร้ายแรงนั้นคือ ฮุกมว่าการเฝ้ากุโบร์นั้นเป็นสิ่งต้องห้าและฮารอม


จนกลายเป็นว่าพี่น้องที่มีทัศนะในการดำเนินชีวิต ต้องพะวงและเจ็บปวดกับคำพูดดังกล่าวตลอดมา
สิงที่ผมนำเสนอข้างล่างนี้คือคำพูดของผู้รู้ที่ยังเห็นด้วยและส่งเสริมให้กระทำการเฝ้ากุบูรได้          และไม่เป็นฮารอมแต่อย่างใด

ประวัติศาสต์บันทึกไว้ว่า 

ท่านอัซฺซะฮะบีย์กล่าวถึงประวัติของ ท่านอิบนุ อัลคอซิบะฮ์ ว่า " เขาคือ ชัยค์ อิมาม นักหะดิษ นักจำหะดิษ เป็นผู้ที่พูดจริง เป็นแบบอย่าง และศิริมงคลแก่บรรดานักหะดิษ...เขาได้เสียชีวิตในวันที่ 2 เดือนรอบิอุลเอาวัล ปี 489 ฮ.ศ. ญะนาซะฮ์ของเขานั้นเป็นที่โดดเด่น และอัลกุรอานได้ถูกอ่านจบที่กุบูรของเขานั้น กับหลายจบด้วยกัน" ดู หนังสือ ซิยัร อะลาม อัลนะบะลาอ์ เล่ม 14 หน้า 176

จากประวัติของบรรดานักปราชน์หะดิษที่ได้หยิบยกกล่าวมาแล้วนั้น เราจะพบว่า การกระทำของพวกเขาและบรรดาอุลามาอ์ที่อยู่ในแต่ละสมัยของพวกเขานั้นได้ทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรกันหลายๆ จบด้วยกัน แม้กระทั้งนักหะดิษที่มีคุณธรรม บรรดาผู้คนก็ทำการอ่านอัลกุรอานให้กับพวกเขาหลายจบด้วยกัน จนกระทั้งถึง 10000 จบ ซึ่งการกระทำของพวกเขาเหล่านั้น เป็นการกระทำของผู้ที่ไม่เข้าใจศาสนาอิสลามกระนั้นหรือ?

และบรรดาพ่อแม่ของเราก็ไม่ใช่จะเป็นผู้ที่มีความรู้มากนัก รู้ศาสนาเพียงแค่เอาตัวรอดได้เท่านั้นเอง และเมื่อพวกเขาได้เสียชีวิต พวกเราไม่มีสิทธิ์ที่จะอ่านอัลกุรอานเพื่อุทิศเป็นผลบุญให้พวกบิดามารดาของพวกเราเลยหรือนั้นหรือ? ทั้งที่บรรดาอุลามาอ์ผู้ทรงความรู้ ยังถูกอ่านให้ 10000 จบ แล้วบิดามารดาของเรานั้นไม่ต้องการความช่วยเหลือมากไปกว่าบรรดาอุลามาอ์กระนั้นหรือ? การอ่านอัลกุรอานให้แก่มัยยิดในช่วง 7 วันนั้น เป็นสิ่งที่สมควรกระทำ เนื่องจากมัยยิดกำลังถูกมะลาอิเกาะฮ์สอบถามในช่วงนั้น ดังนั้น การทำบุญเลี้ยงอาหารเพื่อเป็นทานซอดาเกาะฮ์ การอ่านอัลกุรอานและขออุดาอ์อุทิศส่วนกุศลไปให้ในช่วง 3 วัน หรือ 7 วันนั้นย่อมเป็นประโยชน์แก่ผู้ตาย

ส่วนประเด็นข้อขัดแย้งที่ว่าผลบุญจะถึงผู้ตายหรือไม่นั้น? เราก็ต้องพูดกันด้วยหลักฐานและเราจะรู้อย่างชัดเจนเมื่อเราได้ตายไปแล้ว แต่มันก็คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่คนตายไปแล้ว จะกลับมาบอกว่าผลบุญนั้นถึงฉันหรือไม่ก็ไม่ได้? ซึ่งเหล่านี้จึงต้องอาศัยหลักฐานและหลักการที่ชัดเจนจึงจะรู้ถึงึความเป็นจริง

ท่าน อัลหาฟิซฺ อิบนุ อัลร่อญับ กล่าวว่า " ได้รายงานโดยท่านญะฟัร อัล-คุลดีย์ เขากล่าวว่า ได้เล่ามให้เราทราบโดยอัลอับบาส บิน ยะกูบ บิน ซอลิหฺ อัลอัมบารีย์ ว่า ฉันได้ยินบิดาของฉันกล่าวว่า ส่วนหนึ่งจากบรรดาผู้มีคุณธรรม(ซอลิฮีน)ได้ฝันเห็นบิดาของเขา ดังนั้น บิดาของเขาได้กล่าวแก่เขาว่า โอ้ลูกของฉัน เหตุใดพวกท่านถึงตัดขาดการฮะดียะฮ์มอบผลบุญไปถึงเรา เขากล่าว(กับบิดา)ว่า โอ้บิดาของฉัน บรรดาผู้ตายนั้นรู้ถึงการฮะดียะฮ์(การมอบผลบุญให้)จากคนเป็นด้วยหรือ? บิดาของเขากล่าวว่า โอ้ลูกเอ๋ย หากแม้นว่าไม่มีคนเป็นทั้งหลาย แน่แท้ว่า บรรดาผู้ที่ตายก็จะพินาศ" ดู อิตหาฟ อัศศาดะฮ์ อัลมุตตะกีน ของท่านอัซซะบีดีย์ เล่ม 10 หน้า 372

ดังนั้น การอ่านอัลกุรอานที่กุบูร จึงเป็นประเด็นข้อปลีกย่อยทางฟิกห์ที่ขัดแย้งกันในหมู่บรรดานักปราชญ์ ซึ่งไม่ใช่เป็นประเด็นในเรื่องอากิดะฮ์จนเอาไปโยงกันอย่างสับสนไปหมด โดยนับว่าเป็นการเลยเถิดในการต่อต้านเรื่องการอ่านอัลกุรอานให้ผู้ตายนั้น มันเป็นการญิฮาด(ต่อสู้) ที่ผิดสมรภูมิ และมันเป็นการแอบอ้างการต่อสู้กับผู้ที่ไม่ใช่เป็นศัตรู!!!

และหลักฐานการอ่านอัลกุรอานให้แก่มัยยิดนั้น ก็ไม่เคยมีระบุห้ามจากอัลกุรอาน จากซุนนะฮ์ และจากคำกล่าวห้ามหะรอมจากบรรดาอุลามาอ์มัซฮับทั้ง 4 เลย ดังนั้น คนบางกลุ่มได้อาจหาญทำการหุกุ่มพี่น้องมุสลิมด้วยกันว่า การอ่านอัลกุรอานให้กับผู้ตายนั้นเป็นสิ่งที่หะรอมบิดอะฮ์ได้อย่างไร? ในเมื่อไม่มีอุลามาอ์ท่านใดเคยกล่าวอย่างนั้น

ผู้อวดรู้บ้านเราบางคนถึงกับตัดสินผู้ที่อ่านอัลกุรอานให้กับผู้ตายว่ากำลังเผาผู้ตาย และบ้างก็อ้างว่า การเฝ้ากุบูรให้พ่อแม่หรือใครก็ตามนั้น เปรียบเหมือนลูกหมาที่เฝ้าคอยหรือโหยหวลตามพ่อแม่ของมัน  
  นั้นผมไม่ทราบจริงๆ ว่าเขาเอาหลักฐานมาจากใหน? พร้อมกับอ้างซุนนะฮ์แบบไร้ความจริงและเป็นเท็จต่ออัลกรุอานและซุนนะฮ์ของท่านนบี(ซ.ล.) วัลอิยาซุบิลลาฮ์

และที่ผมได้นำเสนอไปนั้น เราจะพบว่า ท่านอิบนุอุมัร(ร.ฏ.)ซอฮาบะฮ์ผู้เคร่งครัดในซุนนะฮ์ของร่อซูลุลเลาะฮ์ก็ยอมรับในเรื่องดังกล่าว บรรดาชาวอันซอรก็กระทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรเพื่อเป็นผลประโยชน์แด่ผู้ตาย และท่านอิมามอะหฺมัด ซึ่งเป็นหนึ่งในอุลามาอ์สะลัฟผู้ยึดการตามร่องรอยจากสะลัฟมากที่สุดก็ยอมรับและยกเลิกทัศนะเดิมเมื่อทราบว่าท่านอิบนุอุมัรได้กระทำ และก็มีบรรดาอุลามาอ์สะลัฟและคอลัฟมากมายได้ให้การยอมรับในเรื่องดังกล่าว

เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ที่มีทัศนะไม่เห็นด้วย ก็สมควรใจกว้างในเรื่องของประเด็นข้อปลีกย่อย ไม่สมควรกล่าวว่าบิดอะฮ์หะรอมแก่อีกฝ่ายหนึ่ง แต่สมควรชี้แจงว่ามันมีสองทัศนะและทำการให้น้ำหนักสิ่งที่ตนเห็นว่าอันใดที่เป็นทัศนะที่มีน้ำหนัก โดยไม่ไปละเมิดหุกุ่มผู้อื่น ซึ่งหากไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว ย่อมเป็นการละเมิดในเรื่องศาสนา และนั่นก็ไม่ใช่แบบฉบับของสะละฟุศศอลิหฺและอุลามาอ์ยุคคอลัฟที่มีคุณธรรม วัลลอฮุอะลัม
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ม.ค. 16, 2008, 07:14 AM
       เฝ้ากูบูร  ฟังแล้วงมันทะแม่งๆ เอาอะไรคือการเฝ้ากุบูร  การเฝ้ากุบูร คือการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั่นแหละครับอุลามาสะลัฟได้ทำแบบอย่างไว้  ปวงปราชญ์ทั้งหลายได้ทำแบบอย่างไว้  ซึ่งชี้ถึงการอนุญาตให้ทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้  แต่หากจะบอกว่าการเฝ้าหรืออ่านอัลกุรอานที่กุบูรเป็นบิดอะฮ์ลุ่มหลง เพราะนบีไม่เคยทำนั้น ถือว่ายังไม่เพียงพอครับ  ต้องมีหลักฐานมาระบุยืนยันด้วย ถึงจะทำให้การไม่กระทำของท่านนบีมีผลว่า นั้นฮะรอม  นั้นบิดอะฮ์ลุ่มหลง
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: yunus Date: ม.ค. 16, 2008, 07:37 AM
 salam
คิดแบบง่าย ๆ ครับ
การอ่านอัล-กุรอ่านไม่ใช่การทำมุอ์ซิยะห์ แล้วทำไมจะอ่านและอุทิศผลบุญให้คนตายไม่ได้ล่ะครับ
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: قطوف من أزاهير النور Date: ม.ค. 16, 2008, 01:52 PM

ตกลงกระทู้นีคุยเรื่อง เฝ้ากุโบร หรือ อ่านกุรอ่านที่กุโบร หรือ การอ่านกุรอ่านให้คนที่เสียชีวตไปแล้ว
น่าจะเปลี่ยนชื่อให้เข้ากับประเด็นนะเจ้าคะ  ;D ;D
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: admin Date: ม.ค. 16, 2008, 02:23 PM
บัง al-azhary ไม่มีความเห็นหรอ รอฟังอยู่
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: ILHAM Date: ม.ค. 16, 2008, 05:43 PM
ใครจะว่ายังไงก็ช่างเถอะครับ พอกลับบ้านทุกวันศุกร์ ผมไปอ่านทุกเช้า เพราะผมเรียนมาอุสตาสบอกว่าทำได้
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: al-azhary Date: ม.ค. 16, 2008, 08:20 PM
บัง al-azhary ไม่มีความเห็นหรอ รอฟังอยู่

โปรดสังเกตุว่าบทความที่โพสต์กันมานั้น  ก็นำมาจากบทความเก่า ๆ ที่บังได้เขียนไว้ในเว็บไซต์แห่งนี้ 
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: admin Date: ม.ค. 16, 2008, 09:29 PM
ปักหมุดไว้จิคนจะได้ไม่ต้องเขียนซ้ำ ไม่ต้องตามไปค้นด้วย  ;D
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: al-ciddix Date: ม.ค. 17, 2008, 06:58 AM
 salam  อิๆๆๆยังใช้หมุดปักอีกหรือครับ  บ้านผมเขาเอาตะปูปิดฝาโลงแล้วครับ boulay:

อ้างจากบังนูรอิสลาม
  เฝ้ากูบูร  ฟังแล้วงมันทะแม่งๆ เอาอะไรคือการเฝ้ากุบูร  การเฝ้ากุบูร คือการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั่นแหละครับอุลามาสะลัฟได้ทำแบบอย่างไว้  ปวงปราชญ์ทั้งหลายได้ทำแบบอย่างไว้  ซึ่งชี้ถึงการอนุญาตให้ทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้  แต่หากจะบอกว่าการเฝ้าหรืออ่านอัลกุรอานที่กุบูรเป็นบิดอะฮ์ลุ่มหลง เพราะนบีไม่เคยทำนั้น ถือว่ายังไม่เพียงพอครับ  ต้องมีหลักฐานมาระบุยืนยันด้วย ถึงจะทำให้การไม่กระทำของท่านนบีมีผลว่า นั้นฮะรอม  นั้นบิดอะฮ์ลุ่มหลง 
ข้อความเมื่อ: ม.ค. 15, 08, 09:01 AMข้อความ
เห็นด้วยครับ

อ้างจากบังคนอยากรู้
ขอทบทวนอีกที  ใหม่อีกรอบครับเพื่อวกมาประเด็นเดิม


    พี้น้องครับ  การเฝ้ากุโบร์นั้น ไม่ใช่เป็นการนอนเฝ้าอยู่ที่กุบูรเฉยๆโดยไม่มสาเหตุใดๆ   แต่การเฝ้ากุบูรนั้น จะกระทำเมื่อ   มีผู้น้องมุสลิมของเราได้กลับไปหาอัลเลาะห์    โดยที่บรรดาลูกหลานหรือญาติของผู้สูญเสีย นั้นจะเป็นผู้กระทำ  โดยเฉพาะบรรดาผู้ทีมีฐานนะดี:โดยจะมีการทำซุ้มหรือเปาะหรือเต้นข้างๆบริเวณกุบุรหรือศาลาอเนกประสง๕ที่ได้จัดสร้างให้สำหรับที่ละหมาดญานาซะหรือ การกระทำนี้โดยเฉพาะ  แต่กรณีการเฝ้ากุบุร ช่วง 7 วันนนั้น  ส่วนมากจะอยู่นอกบริเวณกุบรุ ทั้งนี้เพราะสะดวกสำหรับผู้ที่ไปมาหาสู่เยี่ยมเยียนหรือนำของมาบริจาคให้กับเจ้าภาพ

การเฝ้ากุบุรนั้น บรรดาลูกของผู้ตายและญาติพี่น้องของเขา รวมทั้งผู้ที่มีความรู้และมีความสามารถอ่านอัลกรุอ่านได้ถูกต้องนั้นจะถูกเชิญมา ร่วมการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรและเหนียตฮีดายะให้กับผู้ตาย ลูกของคนนั้น........ฯลฯ
การเฝ้ากุบูรนั้น  พอจะมีสิ่งที่ชอบให้กระทำดังนี้

 -  มีการอัลกรุอ่านทั้งเล่มแล้ว....................ซึ่งเป็นที่รู้ว่าการอ่านอัลกรุอ่านนั้นเป็นสิ่งประเสริฐใครปฏิเสธสิ่งนี้เขาย่อมตกมุตัด

-  มีการซิกรุ้ลลอฮ์ ..................................เป็นที่รู้ว่าการซิกรุ้ลลอฮ์นั้นเป็นสิ่งที่พระองค์ใช้  ใครปฏิเสธย่อมตกมุรตัดเช่นกัน

- และก็ขอพรเหนียตให้กับผู้ตาย ให้ปลอดภัยจากเซดซอกุโบร์ในช่วง 7วันแรก...........เป็นสิ่งที่ท่านนบีส่งเสริมให้กระทำมีทั้งฮาดิสมาสนับสนุนมากมาย....

....ก็เห็นด้วยอีกแระครับว่าการการเฝ้ากุบูรไม่ใช่นอนเฝ้าคอยในกุโบร์ตลอดปีตลอดชาติ  ถ้าแบบนั้นต้องเรีบกว่า  อาศัยบนกูโบร์แล้วอิๆๆ fouet:

.ข้อความโดย: نُّورٌ عَلَى نُورٍ

..ตกลงกระทู้นีคุยเรื่อง เฝ้ากุโบร หรือ อ่านกุรอ่านที่กุโบร หรือ การอ่านกุรอ่านให้คนที่เสียชีวตไปแล้ว
น่าจะเปลี่ยนชื่อให้เข้ากับประเด็นนะเจ้าคะ 

ผมว่า  การเฝ้ากุโบร์เป็นภาษาที่ชาวบ้านพูดกันติดปากนะครับหรือเป็นคำพูดที่ฝ่ายไม่เห็นด้วยตั้งขึ้นแล้วเราก็เยกกันติดปาก  แต่ที่จริง การเฝ้ากุโบรฺนั้นก็การอ่านอัลกรอานฯลฯขณะทำการการเฝ้าที่กุโบร์นะครับ

ผิดยังงัยขอมาอัฟด้วย happy2:
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: yala Date: ม.ค. 17, 2008, 07:52 AM
 salam
แต่ผมก็ยังคิดไม่ออกว่า ในเมื่อมันดีอย่างนี้ แล้วทำไมท่าน รอซูล(ศล) ไม่ได้สั่งสอนพวกเรา ทิ้งไว้สักฮะดิษหนึ่งก็ยังดี

 
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: الأزاهرة Date: ม.ค. 17, 2008, 08:21 AM
salam
แต่ผมก็ยังคิดไม่ออกว่า ในเมื่อมันดีอย่างนี้ แล้วทำไมท่าน รอซูล(ศล) ไม่ได้สั่งสอนพวกเรา ทิ้งไว้สักฮะดิษหนึ่งก็ยังดี


แต่ผมก็คิดไม่ออกเหมือนกันว่า  ท่านร่อซูล(ศล) ไม่ได้สั่งสอนเรา ไม่ได้ทิ้งสักฮะดิษเดียวไว้ แต่ท่านอิบนุอุมัร กลับให้อ่านอัลกุรอานที่กุบูร 

ท่านอิมามอะห์มัดยอมรับในหลักการดังกล่าว  ชาวอันซอรก็อ่านอัลกุรอ่านที่กุบูร  ปวงปราชญ์ผู้แบกรับซุนนะฮ์นบีก็ให้อ่านอัลกุรอานที่กุบูร 

หรือว่าพวกเขาทั้งหลายเข้าใจซุนนะฮ์นบีน้อยกว่าคุณ  yala   no:
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: al-ciddix Date: ม.ค. 17, 2008, 08:22 AM
แต่ผมก็ยังคิดไม่ออกว่า ในเมื่อมันดีอย่างนี้ แล้วทำไมท่าน รอซูล(ศล) ไม่ได้สั่งสอนพวกเรา ทิ้งไว้สักฮะดิษหนึ่งก็ยังดี



Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: al-ciddix Date: ม.ค. 17, 2008, 08:44 AM
 :allahuakbar:ว้าก boulay:

แต่ผมก็ยังคิดไม่ออกว่า ในเมื่อมันดีอย่างนี้ แล้วทำไมท่าน รอซูล(ศล) ไม่ได้สั่งสอนพวกเรา ทิ้งไว้สักฮะดิษหนึ่งก็ยังดี
มีคนนิคเหมือนผม   ไม่ยอมๆๆๆๆ smile:งงมากเลย   

ครับ ผมเริ่มงงแล้วอิ   ก็น่าคิดเช่นกัน       ถ้าตามฮาดิสที่ไม่มีว่าท่านนบีกระทำ  เรากระทำได้หรือไม่  เอ.แต่..คุณyalaตรวจสอบหาดีแล้วหรือครับ    ว่าท่านนบีไม่ทิ้งร่องรอยไว้เลย 

แต่บังคนอยากรู้นำหลักฐานมาว่าบรรดาซอฮาบะทั้งชาวอันศอรก็กระทำนี่ครับ  งั้นทำไมเขาเหล่านั้นกล้าจะทำละครับ  แล้วผมจะเชื่อใคร โตะครูผมก็เคยเฝ้ากุโบร์ให้อาหย๊อเช่นกัน ครับ..ท่านบอกว่ากระทำได้......อ๋อข้างล่างคือหลักฐานที่บังคนอยากรู้เสนอมาก่อนหน้านั้น   .

นี้ครับหลักฐานและที่ผมได้นำเสนอไปนั้น  Oops:

เอ....แล้วบังคนอยากรู้เจ้าของกระทู้หายไปไหนครับ   บังครับ   แล้วข้อความผมส่งไปได้รับแล้วยังอิๆๆๆ ;D


Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม By: al-ciddix Date: ม.ค. 17, 2008, 08:48 AM
นี่รู้ครับหลักฐานของบังคนอยากรู้  แล้วบังคุณyyalaจะว่าอย่างไรอีก hihi:

และที่ผมได้นำเสนอไปนั้น เราจะพบว่า ท่านอิบนุอุมัร(ร.ฏ.)ซอฮาบะฮ์ผู้เคร่งครัดในซุนนะฮ์ของร่อซูลุลเลาะฮ์ก็ยอมรับในเรื่องดังกล่าว บรรดาชาวอันซอรก็กระทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรเพื่อเป็นผลประโยชน์แด่ผู้ตาย และท่านอิมามอะหฺมัด ซึ่งเป็นหนึ่งในอุลามาอ์สะลัฟผู้ยึดการตามร่องรอยจากสะลัฟมากที่สุดก็ยอมรับและยกเลิกทัศนะเดิมเมื่อทราบว่าท่านอิบนุอุมัรได้กระทำ และก็มีบรรดาอุลามาอ์สะลัฟและคอลัฟมากมายได้ให้การยอมรับในเรื่องดังกล่าว


อย่าให้ผมงงกว่านี้เลยครับ  แฮกๆๆๆๆ mycry