Re: การเชื่อว่าอัลเลาะห์นั้นมีทิศและที่อยู่นั้นได้หรือไม่ By: sa27 Date: ก.พ. 04, 2008, 11:45 AM
salam
แต่คำพูดส่วนหลังของคุณนั้นมันค้านกันเองแบบยังไงไม่รู้ซิครับ เพราะนึกคิดกับจินตนาการมันก็ไม่แต่งกันนักนี่ครับ
|
การนึกคิด กับการจินตนาการนั้น แตกต่างกัน อยู่ที่ตำแหน่งเริ่มงาน คื่ออยู่ที่การเริ่มเรื่อง ถ้าคุณเริ่มจากความคิดนั้นจะต้องมีการเริ่มเรื่องจากสิ่งที่ทำให้คุณมีเหตุต้องคิด
แต่การจิตนาการนั้น ตำแหน่งเริ่มนั้นมาได้หลายทาง เช่น ถูกส่งต่อมาจากความคิด ถูกส่งมาจากสิ่งที่มองไม่เห็น ถูกส่งมาจากสิ่งที่สัมผัสไม่ได้
ถูกส่งมาจากส่วนลึกในจิตวิญญาณ แต่ทั่งนี้และทั่งนั้นขึ้นอยู่กับนัฟซูของตัวท่านเองจากผู้ต้องการรู้จักตัวที่รู้จักตัวรู้
Re: การเชื่อว่าอัลเลาะห์นั้นมีทิศและที่อยู่นั้นได้หรือไม่ By: al-azhary Date: ก.พ. 04, 2008, 12:04 PM
salam
แต่คำพูดส่วนหลังของคุณนั้นมันค้านกันเองแบบยังไงไม่รู้ซิครับ เพราะนึกคิดกับจินตนาการมันก็ไม่แต่งกันนักนี่ครับ
|
การนึกคิด กับการจินตนาการนั้น แตกต่างกัน อยู่ที่ตำแหน่งเริ่มงาน คื่ออยู่ที่การเริ่มเรื่อง ถ้าคุณเริ่มจากความคิดนั้นจะต้องมีการเริ่มเรื่องจากสิ่งที่ทำให้คุณมีเหตุต้องคิด
แต่การจิตนาการนั้น ตำแหน่งเริ่มนั้นมาได้หลายทาง เช่น ถูกส่งต่อมาจากความคิด ถูกส่งมาจากสิ่งที่มองไม่เห็น ถูกส่งมาจากสิ่งที่สัมผัสไม่ได้
ถูกส่งมาจากส่วนลึกในจิตวิญญาณ แต่ทั่งนี้และทั่งนั้นขึ้นอยู่กับนัฟซูของตัวท่านเอง
จากผู้ต้องการรู้จักตัวที่รู้จักตัวรู้
เราพูดถึงเชิงเตาฮีด ไม่ใช่เชิงตะเซาวุฟ ซึ่งผมได้อธิบายไปแล้ว ระหว่างรูปธรรมและนามธรรม ดังนั้น เตาฮีดกับตะเซาวุฟจะไม่ค้านกัน นอกจากตะเซาวุฟนอกลู่ ผมขอยืนยัน วัลลอฮุอะลัม
Re: การเชื่อว่าอัลเลาะห์นั้นมีทิศและที่อยู่นั้นได้หรือไม่ By: yala Date: ก.พ. 07, 2008, 08:52 AM
salam
เรากำลังสนทนากันในเรื่องที่เราทั้งสองไม่รู้ ความจริง นอกจากหลักฐานที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่านและฮะดิษเท่านั้น.....
ผมยอมรับว่า ความรู้ของผมนั้น ด้อยกว่าคุณมาก ซึ่งก็ไม่ใช่คู่ต่อสู้ของคุณ
แต่ผมรู้สึกว่า คุณกำลังจะหาความผิดพลาดของผมเพื่ออะไรสักอย่าง เหมือนกับที่คุณเคยทำกับบัง ฮาสัน....
ถ้าคุณเปิดเว๊ปเพื่อการกระทำนี้ คุณก็จะไม่ได้รับอะไรเลย นอกจากความโอหัง.....
........
ผมจะไม่ปฎิเสธ ทิศที่พระองค์ได้ระบุไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอัลกุรอ่านหรือฮะดิษ เหมือนกับที่คุณปฎิเสธมันทั้งหมด
จะเป็น บน หน้า ขวา หรืออื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ระบุไว้ในอัลกุรอ่าน .......
อย่างที่ผมเคยเป็นมา ว่า... เป็นไปไม่ได้ที่พระองค์จะอยู่ทิศบน...นั้นก็เพราะว่าผมกำลังเปรียบเทียบกับพระองค์ที่เป็นรูปร่าง และเปรียบเทียบกับทิศที่เราสามารถจินตนาการได้...ถ้าลองมาคิดไหม ว่า ทำไมพระองค์ที่ไม่เหมือนมัคลูกจะอยู่ทิศบน ที่ไม่เหมือนมัคลูกไม่ได้ละ.....เป็นแบบใหนนั้น เราจะไม่สามารถที่จะจินตนาการไปถึ่งได้ ......
...บน... อาจจะหมายถึง สูงทรง อันนี้แน่นอน ซึ่งพระองค์เป็นผู้สูงทรง.........
และ....ล่าง....อาจจะหมายถึ่ง ตำต้อยอันนี้ก็แน่นอนเพราะเราชาวมนุษย์เป็นผู้ตำต้อยเมือเทียบกับ พระองค์..........
หรือ บน..และ..ล่างอาจจะหมายถึ่งอย่างอื่นที่เราไม่สามารถจะนึกถึ่งมันได้ ไม่อย่างนั้น บรรดา อูลามะห์ก็จะไม่ขัดแย้งกันในเรื่องนี้...
เรื่องนรก และสวรรค์ ก็เช่นกัน ถ้าพระองค์ไม่ระบุไว้ใน อัลกุรอ่าน คุณจินตนาการไปถึ่งไหมว่าความทรมารที่แท้จริงในนรกนั้นเป็นแบบใหนและความสุขที่แท้จริงในสวรรค์นั้นเป็นแบบใหน....เรื่อง รุฮ มีใครบ้างไหมที่ รู้เรื่องของมัน...นี่เป็นแค่มัคลูกเราก็ยังไม่รู้สิ่งต่างๆ อีกเยอะ ที่พระองค์ไม่ทรงอนุญาติให้เรารู้... จินตนาการเกี่ยวกับพระองค์นั้นเป็นสิ่งต้องห้าม ถูกต้องไม่ครับ...
Re: การเชื่อว่าอัลเลาะห์นั้นมีทิศและที่อยู่นั้นได้หรือไม่ By: al-azhary Date: ก.พ. 08, 2008, 07:37 PM
อย่างที่ผมเคยเป็นมา ว่า... เป็นไปไม่ได้ที่พระองค์จะอยู่ทิศบน...นั้นก็เพราะว่าผมกำลังเปรียบเทียบกับพระองค์ที่เป็นรูปร่าง และเปรียบเทียบกับทิศที่เราสามารถจินตนาการได้...ถ้าลองมาคิดไหม ว่า ทำไมพระองค์ที่ไม่เหมือนมัคลูกจะอยู่ทิศบน ที่ไม่เหมือนมัคลูกไม่ได้ละ.....เป็นแบบใหนนั้น เราจะไม่สามารถที่จะจินตนาการไปถึ่งได้ ......
การที่จะบอกว่ามีทิศบนนั้น เพราะมีทิศล่าง ซึ่งคุณลักษณะนี้มันคล้ายกับมัคโลค เพราะมันอยู่ในรูปธรรม แต่หากอยู่ในความหมายนามธรรมอันหมายถึง อัลเลาะฮ์ทรงสูงส่งเหนือมัคโลค ซึ่งคุณลักษณะนี้ไม่มีปราชญ์ผู้ใดขัดแย้งกันเลยและยังเป็นมติแห่งปวงปราชญ์ด้วย อัลกุรอานและซุนนะฮ์ให้การรับรองไว้อย่างเด็ดขาด
เอาล่ะครับ หากคุณจะบอกว่า เราอย่าไปจินตนาการ เพราะสติปัญญาเราไปไม่ถึง อัลเลาะฮ์ทรงอยู่ทิศบนก็ทิศบน แต่ไม่เหมือนมัคโลค แต่ทว่าเราขอถามหน่อยว่า ทิศบนที่ว่านั้นเกิดขึ้นมาเมื่อไหร่ หรือมีมาพร้อม ๆ กับอัลเลาะฮ์ตั้งแต่อะซะลีย์(เดิมๆ) แล้ว หรือว่าลักษณะการมีทิศบนของอัลเลาะฮ์เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่ ซึ่งคำถามนี้ไม่ได้ใช้สติปัญญาล้วน ๆ มาตั้งคำถามน่ะ แต่เพราะท่านนบี (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า
ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) กล่าวว่า
كان الله ولم يكن شيء غيره
" พระองค์ทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสิ่งใดเลย นอกจากพระองค์(เพียงองค์เดียว) " รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ ไว้ในซอเฮี๊ญะหฺของท่าน
ดังนั้น หลักฐานอัลกุรอานและซุนนะฮ์ จะไม่ค้านกันครับ