Re: เมื่อสาวก(ซอฮาบะฮ์)ของ อ.ปราโมท และอ. มุรีด เขากล่าวว่า...?? By: Al Fatoni Date: ก.พ. 11, 2008, 03:55 PM
อัสสลามุ อลัยกุม
อย่าไปว่าพวกเขาเลยครับ เขาแค่อยากจะเจริญรอยตามบรมครูของเขาเท่านั้น อาจารย์เป็นอย่างไร ลูกศิษย์ก็มักจะเอาอย่าง แล้วคิดว่าของฉันเท่านั้นที่ถูกสุด คนอื่นผิด จบ

วัสสลามุ อลัยกุม
Re: เมื่อสาวก(ซอฮาบะฮ์)ของ อ.ปราโมท และอ. มุรีด เขากล่าวว่า...?? By: multi Date: ก.พ. 11, 2008, 04:54 PM
พวกเขาเหล่านั้นเข้ามาบ้วนกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์ แล้วก็จากไปก็คงไม่อยากจะรับรู้ความจริงอะไรมาก คิดว่าเพียงแค่อยากประกาสว่า ตัวเอง ไม่ค่อยได้แปรงฟันเท่านั้นเอง!! ลมพัดลมเพ
Re: เมื่อสาวก(ซอฮาบะฮ์)ของ อ.ปราโมท และอ. มุรีด เขากล่าวว่า...?? By: الأزاهرة Date: ก.พ. 11, 2008, 07:35 PM
อัคลาคของพวกเขาก็ถอดแบบของมาอาจารย์ของพวกเขานั่นแหละครับ (สาว่า)
คุณแยกออกหรือไม่ระหว่าง...มะศอละมุรสะละกับบิดอะฮฺ? By: fadil Date: มี.ค. 23, 2008, 02:58 PM
คุณแยกออกหรือไม่ระหว่าง...มะศอละมุรสะละกับบิดอะฮฺ??
Re: คุณแยกออกหรือไม่ระหว่าง...มะศอละมุรสะละกับบิดอะฮฺ? By: al-azhary Date: มี.ค. 25, 2008, 05:01 AM
คุณแยกออกหรือไม่ระหว่าง...มะศอละมุรสะละกับบิดอะฮฺ??
อิมามชาฟิอีย์ (ร่อฏิยัลอฮุอันฮุ) ได้ให้คำนิยามของคำว่า บิดอะฮ์ที่น่าตำหนิว่า "สิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่ ที่ขัดแย้งกับอัลกุรอาน ซุนนะฮ์ คำพูดที่ถูกรายงานมา และอิจญฺมาอ์ สิ่งนี้ย่อมเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง"
ท่านอัลอามิดีย์ ได้ให้คำนามคำว่า มะศอลิฮะฮ์มุรซะละฮ์ ว่า "คือ ผลประโยชน์ ที่ศาสนามิได้ยืนยันไว้ให้แก่มันด้วยการพิจารณาไว้หรือยกเลิก" อัลอิห์กาม ฟี อุศูลิล อะห์กาม 3/290
ดังนั้น :
- มะศอลิฮะห์ คือก็ ผลประโยชน์ คำว่า มุรซะละฮ์ คือสิ่งที่ถูกปล่อยโดยมิได้ถูกกำหนดไว้จากหลักศาสนาและมิได้ถูกห้ามหรือให้ยกเลิกจากหลักศาสนา หมายถึง มันไม่ขัดกับหลักศาสนา ฉะนั้น มะซอลิห์ มัรซะละฮ์ คือผลประโยชน์ที่ศาสนามิได้กำหนดไว้และไม่ได้ห้าม
- บิดอะฮ์ที่ลุ่มหลงนั้น คือสิ่งที่ทำขึ้นมาใหม่โดยขัดกับหลักศาสนา ขัดอัลกุรอาน ซุนนะฮ์ อิจญ์มาอฺ และสิ่งที่รายงานจากซอฮาบะฮ์
วัลลอฮุอะลัม