เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: sufriyan Date: เม.ย. 06, 2008, 11:33 PM
salam
ผมดูวีซีดีบรรยายของ อ.ฟาริด เรื่อง บัรซันยีนั้นสำคัญไฉน ดูแล้วมีหลายเรื่องที่อยากนำมาพูดคุยกันในกระทู้นี้
ผมจะนำเสนอคำวิจารณ์เป็นตอนๆนะครับ ขอเวลาถอดเทปคำบรรยายหน่อย เดี๋ยวจะนำเสนอครับ
วัสลาม
Re: เมื่อวะฮาบีย์พูดวิจารณ์บัรซันยี By: Al Fatoni Date: เม.ย. 06, 2008, 11:42 PM
อัสสลามุ อลัยกุม
เราพวกนั้น วิจารญ์ว่า มีเรื่องชิริก ในบัรฺซันญีใช่ปะ อยากให้ชี้จัง ตรงไหน เพราะเค้าเวลาทำเมาลิด ก็มีการอ่านจบมาหลายๆ พันจบแล้ว จากอดีตถึงปัจจุบัน ก็ไม่เคยได้ข่าวว่า มีเรื่องชิริกปนอยู่ด้วย งง???
วัสสลามุ อลัยกุม
Re: เมื่อวะฮาบีย์พูดวิจารณ์บัรซันยี By: คะลัคคะลุย Date: เม.ย. 07, 2008, 09:07 AM
ใหนลองยกคำพูดของ พวกเขาเหล่านั้นมาเป็นข้อ ๆ เป็นเรื่อง ๆ ซิครับ จะได้รู้ว่าพวกเขาพูดแบบผิดพลาดแค่ใหนอย่างไร
Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: ILHAM Date: เม.ย. 07, 2008, 01:50 PM
ผมยอมรับนะครับว่ามีรายละเอียดหลายเรื่องจริงๆที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน และได้รู้ในซางีเป็นครั้งแรก
Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: sufriyan Date: เม.ย. 07, 2008, 10:33 PM
salam
เริ่มด้วยหนังสือเล่มนี้นาบีไม่รู้จัก ซอฮาบะไม่รู้จัก อีหม่ามชาฟีอี ไม่รู้จัก...... บรรดาสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ๆ นั้นฯลฯ
เอาหนังสือบัรซันยีมาเป็นศาสนา จะทำอะไรก็อ่านๆ
มีเรื่องตอแหลในหนังสือบัรซันยี ตอนที่ท่านหญิงอามีนะตั้งท้องเดือนแรก บรรดานบีได้มาเข้าฝัน บอกถึงความยิ่งใหญ่ของเด็กที่จะมาเกิด แล้วให้ตั้งชื่อเด็กคนนั้นว่า มูฮัมหมัด
ทั้งหมดเป็นเรื่องโกหก ตอแหล ไม่ได้มีรายงาน นี่เป็นแค่เรื่องเล่าเท่านั้น ไม่ได้มีรายงานที่ถูกต้อง
เดี๋ยวต่อ
Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: الأزاهرة Date: เม.ย. 07, 2008, 10:45 PM
salam
เริ่มด้วยหนังสือเล่มนี้นาบีไม่รู้จัก ซอฮาบะไม่รู้จัก อีหม่ามชาฟีอี ไม่รู้จัก...... บรรดาสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ๆ นั้นฯลฯ
เอาหนังสือบัรซันยีมาเป็นศาสนา จะทำอะไรก็อ่านๆ เดี๋ยวต่อ
แสดงว่า หนังสือที่อุลามาอ์แต่งขึ้นหลังจาก 300 ปี ให้หลัง เป็นพัน ๆ หมื่น ๆ เล่ม ซึ่งนบีไม่รู้จัก ซอฮาบะฮ์ไม่รู้จัก อิมามทั้งสี่ไม่รู้จัก บิดอะฮ์หมดอ่านไม่ได้เพราะมันจะเป็นเรื่องศาสนา หนังสือต่าง ๆ ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์และท่านอิบนุก็อยยิม ก็นบีและซอฮาบะฮ์ไม่รู้จัก หากนำมาอ่านก็ไม่ได้บุญ เพราะเป็นเรื่องดุนยา ไม่ใช่ศาสนา

บัรซันยี เป็นบทกวีที่กล่าวถึงประวัติและคุณความดีของท่านนบี(ซ.ล.) ครับ แต่อ่านแล้วบาปบิดอะฮ์ มันเป็นไปได้หรอ
Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: sufriyan Date: เม.ย. 07, 2008, 10:51 PM
มีเรื่องตอแหลในหนังสือบัรซันยี ตอนที่ท่านหญิงอามีนะตั้งท้องเดือนแรกจนถึงเก้าเดือน บรรดานบีได้มาเข้าฝัน บอกถึงความยิ่งใหญ่ของเด็กที่จะมาเกิด แล้วให้ตั้งชื่อเด็กคนนั้นว่า มูฮัมหมัด
ทั้งหมดเป็นเรื่องโกหก ตอแหล ไม่ได้มีรายงาน นี่เป็นแค่เรื่องเล่าเท่านั้น ไม่ได้มีรายงานที่ถูกต้อง
เดี๋ยวต่อ
Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: al-ciddix Date: เม.ย. 07, 2008, 11:00 PM
;Dโฮ บัง บังก็ถามกลับไปเลยว่า แล้วหนังสือหลายเล่มที่ อ.มุรีดพิมขายนั้น ท่านนบี ไม่เคยรู้จัก ซฮาบะไม่รู้ สลัฟทั้งหลายก็ไม่รู้จักไม่ว่าจะเป็นอีม่ามทั้ง4ก็ไม่รู้จัก
คอลัฟก็ไม่รู้ไม่เห็น ท่าน อับดุลวาฮาบ(วะฮาบี)ก็ไม่รับรอง แล้วที่เขียนออกมานั้นใครกล้าฟันธงล่ะว่าถูกต้องทุกคำพูดและความคิด
แต่บรัชญีนั้น เป็นฮิกมะ(คำคลอนที่สอนใจ)จะเป็นชิริกได้อย่างไรครับ
เรามาดูหลักฐานที่การอ่านบทกวีนั้นท่านนบีว่าอย่างไร
ท่านบุคคอรีย์ รายงานจาก ฮัยษัม บิน อบีสินาน ว่า เขาได้ยินอบูหุรอยเราะฮ์ กล่าวว่า ท่านนบี(ซ.ล.) กล่าว ว่า "แท้จริง พี่น้องคนหนึ่งของพวกท่านจะไม่พูดจาหยาบคาย - ดังกล่าวหมายถึง ท่านอิบนุร่อวาหะฮ์ -
ซึ่งเขาได้กล่าว(บทกวีสรรเสริญนบี) ว่า
وفينا رسول الله يتلو كتابه
إدا انشق معروف من الفجر ساطع
أرانا الهدى بد العمى فقلوبنا
به موقنات أن ما قال واقع
يبيت يجافى جنبه عن فراشه
أدا استثقلت بالكافرين المضاجع
"ในพวกเรามีร่อซูลุลเลาะฮ์ ผู้อ่านคัมภีร์ของพระองค์
เมื่อความดีจากรุ่งอรุณได้ขึ้นเจิดจรัส
เขาจึงได้ให้เราเห็นทางนำหลังมืดบอด ดังนั้นบรรดาหัวใจของเรา
มีความมั่นใจด้วยนำ ว่าแท้จริงสิ่งที่เขากล่าวเกิดขึ้นจริง
ค่ำคืนสีข้างของเขาห่างจากที่นอน
ในเมื่อการห่างจากที่นอนเป็นสิ่งที่หนักอึ้งกับบรรดาพวกปฏิเสธ" ดู ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 10 หน้า 546 หะดิษที่ 6151 ดังนั้น บทกวีจริงอนุญาตให้ทำการยกย่องสรรเสริญต่อท่านนบี(ซ.ล.) และบทกวีก็มีหิกมะฮ์วิทยปัญญา ท่านนบี(ซ.ล.)กล่าวว่า
إن من الشعر حكمة
"แท้จริง จากบทกวีนั้น มันมีฮิกมะฮ์" รายงานโดย อัลบุคอรีย์ ดู ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 10 หน้า 546 หะดิษที่ 6145 ท่านอิมามอัลบุคอรีย์ได้รายงานไว้ในซอฮิหฺของท่าน ซึ่ง รายงานจาก สะละมะฮ์ บิน อัลอักวะอฺ เขากล่าว่วา เราได้ออกเดินทางพร้อมกับท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)ไปยังหมู่บ้านคอยบัร โดยเราเดินทางในยามค่ำคืน
ซึง มีชายคนหนึ่งในกลุ่มได้กล่าวกับ อามิร บิน อัลอักวะอฺ ว่า
ท่านไม่ทำให้เราได้ยินจากบรรดาช่วงเวลาอันเล็กน้อยของท่านหรือ? สะละมะฮ์บินอักวะอฺกล่าวว่า อามิรนั้น เป็นนักกวี
แล้วเขาก็ลงมาจูงอูฐแล้วขับทำนอง(เป็นบทกวี)ให้ผู้คนฟังว่า
اللهم لولا أنت ما اهتدينا
ولا تصدقنا ولا صلينا
فاغفر فداء لك ما اقتفينا
وثبت الأقدام إن لاقينا
وألقين سكينة علينا
إنا إذا صيح بنا أتينا
وبالصياح عولوا علينا
โอ้ อัลเลาะฮ์ หากไม่มีพระองค์ พวกเราย่อมไม่ได้รับทางนำ
เราย่อมไม่ทำการบริจาคทานและเราไม่ได้ทำละหมาด
พระองค์โปรดจงอภัยแก่เรา โปรดจงไถ่ทอนเราจากการลงโทษด้วยเถิด ตราบใดที่เราเจริญรอยตาม
และโปรดจงให้มั่นคงกับบรรดาเท้าเมื่อเราได้เผชิญ
และทำให้บรรดาเท้ามีความมั่นคงแก่เรา
เมื่อเสียงตะโกนเรียกมาถึงเรา เราก็มา
และด้วยเสียโกนเรียก พวกเขาต้องการพึ่งพาเรา" ดังนั้น ท่านนบี(ซ.ล.) จึงกล่าวว่า ผู้จูงอูฐนี้เป็นใคร? พวกเขาตอบว่า เขาคือ อามิร บิน อัลอักวะอฺ
แล้วท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)กล่าวว่า ขออัลเลาะฮ์ทรงเมตตากับเขา..." ดู ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 10 หน้า 546 หะดิษที่ 6148
ดังนั้น ในบทกวีที่กล่าวมานี้ เป็นหลักฐานชี้ถึง การอนุญาตให้ขอดุอาอฺเป็นบทกวีได้เช่นกัน และหนังสือบัรซันญีย์ ก็คือหนังบทกวีที่เป็นบทดุอาอ์และบทขอพรต่อท่านนบี(ซ.ล.)
ฉนั้นหลักฐานนี้ไงครับ ที่จะโต้กับฝ่ายคัดค้านได้เป็นอย่างดีครับบัง....ไม่สงวนลิขสิทธิ์ครับ....
Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: ILHAM Date: เม.ย. 08, 2008, 01:42 AM
ใช่แล้วครับ สมัยท่านนบีก็เคยมีกวีคนนึง ก่อนรับอิสลามเขาจะแต่งกลอนต่อว่ามุสลิม แต่หลังจากรับแล้ว เขากลับไปแต่งกลอนต่อว่าพวกกาเฟร ท่านนบียังสนับสนุน
ขอโทษครับ ที่จำชื่อกวีไม่ได้
ว่าแต่ทำไมลิงค์ด้านนบนโน่นมันกดไม่ออก อยากลองฟังดูมั่ง
Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: คะลัคคะลุย Date: เม.ย. 08, 2008, 03:17 AM
มีเรื่องตอแหลในหนังสือบัรซันยี ตอนที่ท่านหญิงอามีนะตั้งท้องเดือนแรกจนถึงเก้าเดือน บรรดานบีได้มาเข้าฝัน บอกถึงความยิ่งใหญ่ของเด็กที่จะมาเกิด แล้วให้ตั้งชื่อเด็กคนนั้นว่า มูฮัมหมัด
ทั้งหมดเป็นเรื่องโกหก ตอแหล ไม่ได้มีรายงาน นี่เป็นแค่เรื่องเล่าเท่านั้น ไม่ได้มีรายงานที่ถูกต้อง
เดี๋ยวต่อ
คำสองคำก็โกหก แถมคำว่า ตอแหล เข้ามาด้วย นี่แหละบรรดาอาจารย์ที่อ้างตนเองว่าซุนนะฮ์ แต่ผมยอมรับความเก่งของพวกเขาอยู่อย่างหนึ่งคือ ปั้นน้ำเป็นตัว ได้เก่งและยอดเยี่ยม ตั้งแต่เรื่องอีซีกุโบรที่บอกว่าเป็นการปลุกผีหรือปลุกวิญญาณหรืออันเชิญวิญญาณแล้วครับ โครตฮาเลย คนเอาวามตาดำ ๆ ก็
**** ถูกหลอกต่อไป
แล้วคำพูดที่อาจารย์วะฮาบีย์เหล่านั้นพูดว่า "
บรรดานบีได้มาเข้าฝัน" มันไปเอามาจากใหน ในบัรซันญีมีด้วยหรอ หรือว่าปั้นน้ำเป็นตัว แล้วกินลูกสตอดอง

Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: al-jaohary Date: เม.ย. 08, 2008, 07:50 AM
ผมว่า
****ด เนี๊ยะ น่าจะไปเรียนเพิ่มมาอีก 20 ปี แล้วค่อยมาพูดเรื่องศาสนา คับ....
Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: ILHAM Date: เม.ย. 08, 2008, 08:05 AM
นั่นสิ มีที่ไหน นบีมาเข้าฝัน ถ้าจำไม่ผิด นางได้มองเห็นมลาอีกัตหรือเปล่า ไม่แน่ใจ
Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: al-azhary Date: เม.ย. 08, 2008, 11:32 AM
มีเรื่องตอแหลในหนังสือบัรซันยี ตอนที่ท่านหญิงอามีนะตั้งท้องเดือนแรกจนถึงเก้าเดือน บรรดานบีได้มาเข้าฝัน บอกถึงความยิ่งใหญ่ของเด็กที่จะมาเกิด แล้วให้ตั้งชื่อเด็กคนนั้นว่า มูฮัมหมัด
ทั้งหมดเป็นเรื่องโกหก ตอแหล ไม่ได้มีรายงาน นี่เป็นแค่เรื่องเล่าเท่านั้น ไม่ได้มีรายงานที่ถูกต้อง
เดี๋ยวต่อ
ก่อนอื่นผมขอชี้ทำความเข้าใจกับพี่น้อง เกี่ยวกับ หนังสือบัรซันญีหน่อยนะครับ เพราะการจะวิจารณ์หรือออกความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ เราต้องรู้ก่อนว่าหนังสือเล่มนี้คือหนังสือที่พูดถึงเรื่องอะไร เขาอ่านกันทำไม
หนังสือบัรซันญี แต่งโดยมุฟตีนครมะดีนะฮ์ยุคก่อน ซึ่งเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่ครอบคลุมเกือบทุกบท เหมือนกับหนังสือประวัติศาสตร์ทั่ว ๆ ไป ต่างตรงที่หนังสือ บัรซันญีย์ เป็นหนังสือประวัติศาสตร์ที่เขียนในเชิงบทกวี (ร้อยกรอง) ส่วนตำราประวัติศาสตร์อื่น ๆ เขียนแบบนะษัร (ร้อยแก้ว ธรรมดา ๆ ทั่วไป) เช่นหนังสือ อัลกามิล ฟี อัตตารีค ของท่านอิบนุอะษีร , หนังสืออัลบิดายะฮ์ วันนิฮายะฮ์ ของท่านอิบนุกะษีร เป็นต้น
ชาวอาหรับมักกะฮ์ มะดีนะฮ์ และเยเมนระแวกนั้น จะทำการอ่านบัรซันญีย์ขณะที่ทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ส่วนหนึ่งของการทำเมาลิดคือการอ่านประวัติศาสตร์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เพื่อจะได้รำลึกถึงชีวประวัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แต่ทำไมเขาเลือกอ่านประวัติศาสตร์จากหนังสือบัรซันญีย์ นั่นก็เพราะว่าหนังสือบัรซันญีย์นั้น เป็นบทกวีภาษาอาหรับที่อ่านแล้วไพเราะมีท่วงทำนอง ทำให้ผู้ฟังชอบและรับรู้ถึงชีวประวัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมไปด้วย หากอ่านหนังสือประวัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จากหนังสือ อัลกามิล ฟิตตารีค หรือหนังสือ อัลบิดายะฮ์วันนิฮายะฮ์ ซึ่งเป็นหนังสือแบบธรรมดาที่ไม่ใช่บทกวี ก็จะเป็นการอ่านแบบธรรมดา ไม่มีท่วงทำนองเหมือนกับบทกวี ที่สามารถอ่านได้หลายท่วงทำนองตามหลักวิชา อะรูฏ (วิชาที่ว่าด้วยเรื่องบรรดาบทท่วงทำนองต่าง ๆ ของบทกวี) ดังนั้น การที่จะต้องการให้ผู้คนรับฟังประวัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงเลือกบทกวีที่ชาวอาหรับชื่นชอบมาอ่านกันเพื่อจะได้มีประโยชน์และมีฮิกมะฮ์ตามที่ซุนนะฮ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ยืนยันและรับรองไว้
เมื่อหนังสือบัรซันญีย์ เป็นหนังสือประวัติศาสตร์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เราก็ต้องเรียนรู้ถึงการบันทึกเขียนประวัติศาสตร์เสียก่อนครับ กล่าวคือ หนังสือประวัติศาสตร์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่กล่าวถึงคุณงามความดีของท่านนบี ความประเสริฐ หลักเฉพาะพิเศษของท่านนบีนั้น บรรดาอุลามาอ์ประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นนักจำฮะดิษ (ฮาฟิซฺ) ก็จะทำการถ่ายทอดประวัติแบบไม่เข้มงวด พวกเขาจะไม่วางเงื่อนไขว่าการบันทึกประวัติศาสตร์ในเรื่องคุณงามความดีของท่านนบีนั้น ต้องมีสายรายงานที่ซอฮิห์ เพราะถ้าหากต้องวางเงื่อนไขว่าต้องซอฮิห์เท่านั้น เราก็จะไม่สามารถกล่าวชีวประวัติของท่านนบีก่อนได้รับการแต่งตั้งและหลังได้รับการแต่งตั้งของท่านนบีได้เลยครับ ดังนั้น เราจะพบว่าอุลามาอ์ฮะดิษเองที่ได้บันทึกประวัติของท่านนบีนั้น ได้ตระหนักดีของการอนุญาตที่จะกล่าวฮะดิษฏออีฟหรือไม่ฏออีฟ แต่ทว่าหนังสือประวัติศาสตร์ของพวกเขานั้น เต็มไปด้วยประวัติที่ไม่มีสายรายงานที่ต่อเนื่องโดยมิได้วางเงื่อนไขว่าต้องซอฮิห์ ดังนั้น เมื่อเราทราบถึงเอกลักษณ์ของการบันทึกประวัติศาสตร์ตามทัศนะของปราชญ์อิสลามแล้ว เราลองพิจารณากันต่อไปครับว่า
อาจารย์วะฮาบีย์ ได้กล่าววิจารณ์ว่า "มีเรื่องตอแหลในหนังสือบัรซันยี ตอนที่ท่านหญิงอามีนะตั้งท้องเดือนแรกจนถึงเก้าเดือน บรรดานบีได้มาเข้าฝัน.....ทั้งหมดเป็นเรื่องโกหก ตอแหล ไม่ได้มีรายงาน นี่เป็นแค่เรื่องเล่าเท่านั้น ไม่ได้มีรายงานที่ถูกต้อง"
ผมขอเรียนอย่างนี้นะครับ เรื่องเล่าดังกล่าวนั้น ได้บันทึกไว้ในหนังสือชีวประวัติศาตร์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม หลายเล่มด้วยกัน เช่น หนังสือ อัลกามิล ฟิตตารีค ของท่านอิบนุอะษีร , หนังสืออัลบิดายะฮ์วันนิฮายะฮ์ ของท่านอิบนุกะษีร , หนังสือ อัซซีเราะฮ์อันนะบะวียะฮ์ ของท่านอิบนุฮิชาม , หนังสือ ซ๊อฟวะฮ์ อัซซีเราะฮ์อันนะบะวียะฮ์ ของท่านอิบนุกะษีร , เป็นต้น และหนังสือบัรซันญีย์ ด้วยเช่นกัน
ดังนั้น หากสายรายงานดังกล่าวฏออีฟ ทำให้หนังสือ ตอแหล โกหก ก็แสดงหนังสือของท่านอิบนุกะษีร ก็ตอแหล โกหก หนังสือของท่านอิบนุอะษีร ก็ตอแหลโกหก หนังสือของท่านอิบนุฮิชามก็ตอแหลโกหก หนังสืออิจญ์มาอฺญุยูชอิสลามียะฮ์(เกี่ยวกับเรื่องอะกีดะฮ์)ของท่านอิบนุก็อยยิด ก็ตอแหล โกหก เพราะมีสายรายงานเมาฏั๊วะอฺเยอะ หนังสืออะกีดะฮ์อัลวะซีฏียะฮ์ ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ ก็ตอแหล โกหก เพราะมีฮะดิษฏออีฟหลายบทด้วยกันครับ แต่คนที่มีความรู้เขาจะไม่พูดกันหรอกครับ ว่าตอแหล โกหก กับตำราประวัติที่มีสายรายงานที่ไม่ซอฮิห์อยู่ด้วย
แต่การที่ไปบอกว่า หนังสือบัรซันญี ระบุว่า "บรรดานบีมาเข้าฝัน" นั้น ไปยกเมฆมาจากใหน หรือว่าโกหก

วัลลอฮุอะลัม
Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: ILHAM Date: เม.ย. 08, 2008, 11:58 AM
พี่ครับ ขอแก้หน่อยสิ ซางีเป็นร้อยกรองครับไม่ใช่ร้อยแก้ว ร้อยแก้วคือบทความทั่วไป
Re: เมื่อบัรซันยีถูกวิจารณ์ By: ۞QolbunSaleem۞ Date: เม.ย. 08, 2008, 03:52 PM
salam
เริ่มด้วยหนังสือเล่มนี้นาบีไม่รู้จัก ซอฮาบะไม่รู้จัก อีหม่ามชาฟีอี ไม่รู้จัก...... บรรดาสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ๆ นั้นฯลฯ
เอาหนังสือบัรซันยีมาเป็นศาสนา จะทำอะไรก็อ่านๆ เดี๋ยวต่อ
แสดงว่า หนังสือที่อุลามาอ์แต่งขึ้นหลังจาก 300 ปี ให้หลัง เป็นพัน ๆ หมื่น ๆ เล่ม ซึ่งนบีไม่รู้จัก ซอฮาบะฮ์ไม่รู้จัก อิมามทั้งสี่ไม่รู้จัก บิดอะฮ์หมดอ่านไม่ได้เพราะมันจะเป็นเรื่องศาสนา หนังสือต่าง ๆ ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์และท่านอิบนุก็อยยิม ก็นบีและซอฮาบะฮ์ไม่รู้จัก หากนำมาอ่านก็ไม่ได้บุญ เพราะเป็นเรื่องดุนยา ไม่ใช่ศาสนา 
บัรซันยี เป็นบทกวีที่กล่าวถึงประวัติและคุณความดีของท่านนบี(ซ.ล.) ครับ แต่อ่านแล้วบาปบิดอะฮ์ มันเป็นไปได้หรอ
salam
ผมได้ฟังแล้ว จับประเด็นได้ว่า ที่อาจารย์ทั้งสองได้วิจารย์ แกวิจารย์ในมุมมองของการนำหนังสือนี้ ไปอ่านในพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งมันไม่มีในสมัยนบีและศอฮาบะห์ ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ว่าหนังสือบัรซันญีไม่มีในสมัยนบีนะครับ...
ท่านอาจารย์เห็นว่าอย่างไรครับ กับคำวิจารย์ที่ว่า ทำไมหล่ะ จะทำพิธีกรรมอะไร ทำไมถึงต้องนำหนังสือบัรซันญีมาอ่านอยู่ร่ำไป สมัยนบีก็ไม่ได้อ่านบัรซันญี ซอฮาบะห์จะทำพิธีอะไรก็ไม่ได้อ่านบัรซันญี ผมว่าอาจารย์ทั้งสองท่านเขาวิจารย์ในประเด็นนี้นะครับ เขาไม่ได้วิจารย์ในประเด็นที่ว่าหนังสือนี้ไม่มีในสมัยนบี ฯซักหน่อย