ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: al-azhary Date: เม.ย. 20, 2007, 10:05 PM
ท่านชัยค์ หะซัน บิน ฟัรหาน อัลมาลิกีย์ กล่าวว่า
ชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) เป็นบุคคลหนึ่งที่มีความโด่งดังเหมือนกับคนอื่น ๆ ย่อมมีผู้คนให้การตำหนิอย่างเลยเถิดและให้การสรรเสริญยกย่องอยากเลยเถิดเช่นกัน เรามีความพยายามแสวงหาความเป็นกลางสำหรับผู้ที่มีใจเป็นธรรม เพื่อให้ทราบถึงสิทธิแห่งคุณงามความดีและทราบถึงความพลาดพลั้งและอ่อนแอ เราจะน้อมรับถึงสัจจะธรรมสำหรับผู้ที่มีสัจจะธรรม เราจะไม่ประนีประนอมในการตอบโต้สิ่งอธรรม ดังนั้น เราจึงหวังการตอบแทนและผลบุญในสองสภาพการณ์นี้ และหวังความปลอดภัยจากบาปและการลงโทษ คือ ดังกล่าวนั้น ก็ด้วยการชี้แจงให้บรรดาผู้คนได้ทราบถึงข้อผิดพลาดต่าง ๆ ด้วยการมีหลักฐานมายืนยัน จนกระทั้งเขาไม่นิยมและถูกชักจูงให้อยู่เบื้องหลังบรรดาบุคคลที่เลยเถิด มีความอคติมากกว่าสิ่งที่พวกเขาได้กระทำดี ไม่ว่าความผิดพลาดในเรื่องของหลักการศรัทธาหรือด้านนิติศาสตร์อิสลาม พร้อมทั้งต้องยอมรับว่า ความผิดพลาดทางด้านการศรัทธานั้น ย่อมมีผลอันเลวร้ายต่อบรรดาบุคคลที่มีความเลยเถิด ซึ่งพวกเขามีมากกว่าบรรดาบุคคลที่เป็นกลาง
ดังนั้น บรรดาบุคคลที่เลยเถิดนั้น คือจุดมุ่งหมายที่เราจะทำการปรับวิเคราะห์แบบสรุป ๆ ซึ่งพวกเขาเกินเลยในเรื่องการตักลีด อีกทั้งยังห้ามแก้ไขหลักการของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ พวกเขาจะประกาศสงครามกับทุก ๆ บุคคลที่ทำการอ่านข้อมูลอื่นที่ทำให้มีการยอมรับเพียงแค่บางส่วนในสิ่งที่เขาได้เขียนและยอมรับ พวกเลยเถิดได้แบ่งแยกศาสนาออกเป็น 10 ส่วน และ 4 ส่วน ซึ่งบางครั้งพวกเขาเสียเวลาไปกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำให้เรื่องข้อปลีกย่อยกลับกลายเป็นเรื่องอุศูลพื้นฐานของศาสนา ทำให้เรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ จนเกิดการกล่าวฮุกุ่มกาเฟรและอนุมัติเลือดเนื้อของบรรดมุสลิมีน ณ ตรงนี้ ฟิตนะฮ์จึงครอบงำ การทดสอบทวีความรุนแรง เพราะคนไม่รู้อะไร ก็จะพูดกันว่า "เราได้อยู่บนแนวทางของนักปราชญ์ก่อน ๆ ของเรา ซึ่งเราไม่ยินดีกับการเอาผู้อื่นมาแทนพวกเขา และเราไม่ยินดีกับการหันเหออกจากพวกเขา ดังนั้น พวกเขาคือนักปราชญ์ของเราที่มีคุณธรรม และเราก็มีแนวทางที่ชัดเจน!"
กล่าวกันว่า "ความผิดพลาดของนักปราชญ์คือความผิดพลาดของโลก" ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ จึงจำเป็นต่อนักวิชาการต้องรับภาระหน้าที่อย่างกล้าหารในการชี้แจงของผิดพลาดของบรรดาบุคคลสำคัญ ในเชิงวิชาการ , มีมารยาท , และมีใจที่เป็นธรรม ดังนั้น แม้ผู้เจริญรอยตามจะมีความเลยเถิด แต่พวกประเสริฐของพวกเขาไม่ด่างพล้อย ดังนั้น ภาระกิจของผู้แสวงหาความรู้ที่มีใจเป็นธรรมและแสดงหาความโปรดปรานของอัลเลาะฮ์ ทำการผลักดันให้ผู้คนทั้งหลายอยู่ในความเป็นกลางเกี่ยวกับข้อเท็จจริงต่าง ๆ เหล่านี้ รู้ถึงตัวตนที่แท้จริง โดยไม่เลยเถิดและหยาบกระด้าง เราจะรู้ถึงความดีงามและข้อผิดพลาดต่าง ๆ ดังนั้น จะไม่มีผู้ใดรอดพ้นจากความผิดพลาดนอกจากบรรดานบีและร่อซูลเท่านั้น" สรุป จากหน้า 11 - 12
ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: al-azhary Date: เม.ย. 21, 2007, 05:31 AM
ท่านชัยค์ หะซัน ฟัรฮาน อัลมาลิกีย์ กล่าวต่อว่า
เกี่ยวกับการใช้ศัทพ์คำว่า วะฮาบียะฮ์ประการที่หนึ่ง คือต่อไปผู้อ่านจะพบระหว่างการค้นคว้าวิเคราะห์ว่า บางครั้งฉันจะใช้คำว่า "วะฮาบียะฮ์" ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องของการน่าตำหนิอย่างที่ฝ่ายคัดค้านได้เรียกขึ้นมา หรือว่าทำให้ "วะฮาบียะฮ์" เป็นมัซฮับใหม่ แต่ทว่ามันเป็นเรื่องการเรียกศัพท์ทางเทคนิคหรือฉายาที่บรรดามุสลิมิมีนส่วนมากทำการเรียกที่มีต่อ กระแส กระบวนการ แนวคิด การเรียกร้อง ที่มีประวัติศาสตร์ มีลักษณะพิเศษ มีตำรา และอุลามาอ์เฉพาะของพวกตน
ประการที่สอง พวกวะฮาบีย์บางส่วนได้พึงพอใจกับฉายานี้ และพวกเขานำฉายาดังกล่าวมาเรียกแทนตัวพวกเขาเอง ดังนั้น คำว่า "
วะฮาบีย์" จึงไม่ใช่เป็นลักษณะของการตำหนิและการสรรเสริญ และไม่ใช่เป็นการตำหนิ จนกระทั่งหากยอมรับในหลักการวะฮาบีย์ จะกลายเป็นมัซฮับหนึ่งขึ้นมา เพราะฉะนั้น มัซฮับที่ยึดอยู่บนหลักฐานที่ถูกต้องนั้น นามชื่อของมัซฮับที่เกิดขึ้นใหม่จะไม่ทำให้มัซฮับเกิดความเสียหาย การเรียกของผู้คนก็เช่นเดียวกัน เนื่องจากว่า เงื่อนไขของการมีมัซฮับนั้น ไม่จำเป็นต้องอยู่ในยุคแรกของศตวรรษที่สาม เฉกเช่นเดียวกันกับ กระแสความคิดหรือมัซฮับที่ทฤษฏีหรือแนวปฏิบัติอยู่บนบรรดาหลักฐานที่อ่อน ก็ย่อมไม่มีประโยชน์อันใดจากการตั้งชื่อมัซฮับซ่ะสวยงาม หากแม้ว่ามัซฮับดังกล่าวจะอยู่ยุคศตวรรษแรกก็ตาม เพราะการพิจารณานั้น ด้วยกับความรู้ที่ถูกต้อง อีม่านที่บริสุทธิ์ และการปฏิบัติที่ดีงาม ไม่ใช่ด้วยการตั้งชื่อหรือมีความหวังลม ๆ แล้ง ๆ
ฉันรู้สึกแปลกใจที่มีบรรดาพวกมุก๊อลลิดต่างกล่าวกันว่า ถ้อยคำ "อัลวะฮาบียะฮ์" นั้น ผู้เป็นปฏิปักษ์จะนำมาใช้เรียก พวกเขามักนำมาพูดกับฉายานี้
ทั้งที่การเรียกชื่อไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่จะมาถกเถียงกันมีอุลามาอ์ที่เรียกร้องแนวทางดังกล่าว อนุญาตให้ใช้คำว่า "วะฮาบียะฮ์" พวกเขาต่างนำมาใช้ในตำราต่าง ๆ ของพวกเขา โดยไม่หวั่นเกรงต่อการกล่าวหาว่า สร้างมัซฮับขึ้นมา ยิ่งกว่านั้น พวกเขายังทำการประพันธ์ตำราต่าง ๆ เกี่ยวกับอะกีดะฮ์และการเรียกร้องของวะฮาบีย์ โดยมิได้มีความเสื่อมเสียแต่ประการใด
ส่วนหนึ่งจากบรรดาอุลามาอ์ที่เรียกร้องแนวทางวะฮาบีย์ ยังนำคำว่า "วะฮาบีย์" มาให้เรียก เช่น ชัยค์ สุไลมาน บิน ซะห์มาน , ชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลล่าฏีฟ ( ดู หนังสือ อัดดุร๊อร อัซซะนียะฮ์ เล่ม 8 หน้า 433) และบรรดาอุลามาอ์ที่ปกป้องวะฮาบีย์ เช่นชัยค์ หามิด อัลกิฟฟีย์ , ชัยค์อับดุลเลาะฮ์ อัลกอซีมีย์ , ชัยค์ สุลัยมาน อัดะดะคีล , ชัยค์ อะห์มัด บิน หุจญร์ อบู ฏอมีย์ , ชัยค์มัสอูด อัลนัดวีย์ , ชัยค์ อิบรอฮีม บิน อุบัยด์ เจ้าของหนังสือ อัตตัซกิเราะฮ์ , และท่านอื่น ๆ ต่างก็ใช้คำว่า "
อัลวะฮาบียะฮ์" แต่กระนั้น ท่านชัยค์ ฮามิด อัลกิ๊ฟฟีย์ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ยังคงพยายามที่จะสร้างความสงสัยต่อเจตนาของทุก ๆ คนที่ใช้คำนี้ และเขาได้ยื่นข้อเสนอจากการเรียกว่า "วะฮาบียะฮ์" ไปเป็น "
อัดดะอ์วะฮ์ อับมุฮัมมะดียะฮ์" เพื่อพาดพิงไปยังชื่อของท่าน ชัยค์
มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ แต่ไม่พาดพิงไปยังชื่อของบิดา คือ
อับดุลวะฮาบ (วะฮาบีย์) ดังนั้น อุลามาอ์ยุคหลังอย่างท่านชัยค์ ซอและห์ อัลเฟาซาน ได้ตักลีดตามท่านชัยค์ ฮามิดอัลกิ๊ฟฟีย์ ในการตำหนิต่อท่านชัยค์ อบู ซะฮ์เราะฮ์ และคนอื่น ๆ (ก็เพราะพวกเขาใช้คำว่าวะฮาบีย์)
การเรียกร้องของ อัลกิ๊ฟฟีย์และอัลเฟาซานให้เรียกวะฮาบีย์ว่า "อัดดะวะฮ์ อัลมุฮัมมะดียะฮ์" ไม่ใช่ "อัดดะวะฮ์ อัลวะฮาบียะฮ" นั้น เนื่องจาก ท่านชัยค์ มีชื่อว่า "
มุฮัมมัด" ซึ่งดังกล่าวนี้ถึงเป็นการนำเสนอที่น่าแปลก อันเนื่องจากมีเหตุผลเล็กน้อยดังนี้ คือ ส่วนมากจากบรรดามัซฮับที่โด่งดังนั้น จะไม่ตั้งชื่อ ด้วยกับนามชื่อเจ้าของแนวทาง แต่จะตั้งชื่อด้วยนามของบิดาหรือปู่ ดังนั้น มัซฮับ ฮัมบาลีย์ حنبلى เป็นต้น จะใช้พาดพิงไปยังคำว่า حنبل (ฮัมบัล) ซึ่งเป็นปู่ของท่านอิมามอะห์มัด (เนื่อจากท่านอิมามอะห์มัดมีชื่อว่า อะห์มัด บุตร มุฮัมมัด บุตร หัมบัล) แต่ท่านชัยค์อัลเฟาซานหรือชัยค์อัลกิ๊ฟฟีย์ และผู้ที่เจริญรอยตามทั้งสอง ต่างไม่คัดค้านการเรียกชื่อนี้(คือฮัมบาลีย์) และพวกเขาก็ไม่เรียกมัซฮับฮัมบาลีย์ว่า "
มัซฮับอะห์มะดีย์" (ที่มาจากชื่อของอิมาม
อะห์มัด เอง)
เฉกเช่นเดียวกันกับมัซฮับชาฟิอีย์ ซึ่งพาดพิงไปยังท่าน ชาฟิอ์ ซึ่งเป็นปู่ลำดับที่ 4 ของท่านอิมามชาฟิอีย์ ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์มีชื่อว่า "
มุฮัมมัด บุตร อิดรีส บุตร อัลอับบาส บุตร อุษมาน บุตร ชาฟิอ์" แต่เหตุใดพวกเขาถึงไม่เรียกมัซฮับชาฟิอีย์ว่า "
มัซฮับมุฮัมมะดีย์" (เพราะอิมามชาฟิอีย์ชื่อว่า
มุฮัมมัด)
ยิ่งกว่านั้น ท่านชัยค์ซอลิห์ อัลเฟาซาน ยังเรียกผู้ที่ตาม มุฮัมมัด บิน สุรูร บิน นายิฟ ซัยนุลอาบิดีน ด้วยถ้อยคำว่า "อัซซุรูรียะฮ์" ทำไมถึงไม่เรียกว่า "
อัลมุฮัมมะดียะฮ์" เช่นเดียวกัน ! ทั้งที่เขาชื่อ "
มุฮัมมัด บิน สุรูร" และในปัจจุบันเราเองก็ได้ยินในกลุ่มสะละฟียะฮ์ ได้มีหลายฉายาที่พวกเขาใช้เรียกซึ่งกันและกัน เช่น อัลญามียีน , อัลมัดค่อลียีน , อัลบาซียีน (ผู้ที่ตามบินบาซฺ) , และอัลบานียีน(ผู้ตามอัลบานีย์) เป็นต้น ( สรุปจาก หน้าที่ 12 และหน้าที่ 144 - 146)
ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: al-azhary Date: เม.ย. 21, 2007, 08:54 PM
السلام عليكم وحمة الله وبركاته
ผมเคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับหลักการของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ อยู่สามรูปแบบ คือแบบที่หนึ่ง จะเป็นหนังสือประเภทวิจารณ์ในแง่ลบอย่างเดียว , รูปแบบที่สอง จะเป็นหนังสือที่ยกย่องสรรเสริญอย่างเดียว ,และแบบที่สาม
คือจะเป็นกลางยกย่องและวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งรูปแบบที่สามนี่แหละ ที่ผมกำลังจะนำเสนอไปเรื่อย ๆ อินชาอัลเลาะฮ์
والسلام
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: Hakeem Date: เม.ย. 22, 2007, 10:34 AM
.คุณอัลอัชฮารีย์ครับ ไอ้กระผมส่วนนำประวัติศาสาตร์ส่วนหนึ่ง ของผู้ที่ชาววะฮาบีย์สรรเสริญเขามาให้พี่น้องได้ตัดสินว่าสิ่งที่ท่านผู้นี้ทำการ ตัดสินในปัญหาต่างๆเกี่ยวกับศาสนานั้น เขาอุตริกรรมขึ้นมาใหม่หรือไม่ และนอกเหนือชาวสลัฟและจากสี่มัซฮับ และตาบีอีนและซอฮอาบะ และท่านนบีหรือไม่ และยังไงก็ช่วยแนะนำด้วยขอรับ
เป็นที่รู้กันแล้วว่า..ท่าน มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ.(บุตรของอัลวะฮาบ)
ได้เริ่มขึ้นในตะวันออกกลางในปี ฮ.ศ.1143 หลังจาก การเกิดทัศนะทั้ง4
ประมาณ 843 ปีให้หลัง และได้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในปี ฮ.ศ.1150 ที่เมืองอันนัจดฺ ซึ่งเขาได้เสียชีวิตในปี ฮ.ศ.1206
เขาได้เริ่มเผยแพร่ด้วยกับการเรียกร้องที่มีการผสมผสานความคิดต่าง ๆ ของเขา โดยอ้างว่า ความคิดเหล่านี้มาจากพระมหา
คัมภีร์อัลกุรอ่านและซุนนะฮฺนบี เขาได้ยึดเอาอุตริกรรมบางส่วนมาจากท่านตากียุดดีน อะฮฺหมัด อิบนุ ตัยมียะฮฺ แล้วได้นำมาฟื้นฟูใหม่อีกครั้ง
ส่วนหนึ่งจากอุตริกรรมที่ท่านอิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบที่เอามาจากอิบนุตัยมียะฮฺ คือ
1
. การห้ามตะวัสสูลต่อท่านศาสดามูฮัมหมัด
2. การห้ามเดินทางเพื่อไปเยี่ยมสุสานท่านศาสดามูฮัมหมัดและคนอื่น ๆ จากบรรดาศาสนทูตและบรรดาคนซอและฮฺอื่น โดยมีจุดประสงค์เพื่อไปขอพร ณ ที่นั้น เพื่อหวังการตอบรับการขอพรจากอัลลอฮฺ (ซุบฮาฯ)
3. ยัดเยียดการเป็นกาเฟรให้แก่บุคคลที่เรียกผู้ที่ล่วงลับไปแล้วด้วยคำต่อไปนี้ :- يارَسُولَ اللهِ โอ้ท่านศาสนทูตแห่งอัลลอฮฺ , يَامُحَمَّدُ โอ้ท่านมูฮัมหมัด , يَاعَلِيَّ โอ้ท่านอาลี ,หรือกล่าวว่า يَاعبد القادِرِ โอ้ท่านอับดุลกอเดร จงช่วยฉันด้วย หรือเช่นถ้อยคำกล่าวเหล่านี้ นอกเสียจากจะต้องกล่าวกับผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น
4. ยกเลิกการหย่าแบบมะฟุลบิฮ ที่มีมาพร้อมกับการผิดสาบาน เช่น สาบานด้วยพระนามของอัลลอฮฺในเรื่องที่เสนอว่าจะจ่ายกัฟฟาเราะฮฺ
5. มีความเชื่อว่าอัลลอฮฺมีรูปร่างและมีทิศ
และเขาก็ได้อุตริเรื่องต่าง ๆ ด้วยกับตัวของเขาเอง ซึ่งสิ่งที่เขาได้อุตริขึ้นมาเช่นต่อไปนี้
1. การห้ามกล่าวซอลาวาตต่อท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลฯ) ถัดจากอาซาน...
2. และบรรดาลูกศิษย์ของเขาได้ห้ามการจัดงานฉลองวันประสูติท่านศาสดา(เมาลิดดินนบี) โดยขัดแย้งกับคำสอนของท่านอิบนุตัยมียะฮฺซึ่งเป็นอาจารย์ของพวกเขา...
มรดกในการปฏฺบัติและมารยาท...เหล่านี้เป็นสิ่งที่ตกทอดกันมาจนถึงพี่น้องเราในเมืองไทย ไม่ว่าชาวที่ต้องการให้ผู้คนเรียกว่า ..กลุ่มซุนนะ กลุ่มสลาฟียะ..ฯลฯ ซึ่งทั้งหลายนั้นก็ปฏิบัติตามแนวคิดเดิมของ ท่านอิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ(วะฮาบียะ)ทั้งนั้น เเม้ว่ามีชื่อแตกต่างกัน..ผมอยากให้คุณอัลอัชฮารีช่วยชี้แนะและทำความกระจ่างในเรื่องนี้ในสิ่งที่ท่านอิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบได้สั่งห้ามกระทำข้างบนนั้น...มีหลักการและหลักฐานอย่างไรครับ เอาพอเข้าใจก็พอขอ
รับ..
ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: al-azhary Date: เม.ย. 22, 2007, 11:47 PM
มรดกในการปฏฺบัติและมารยาท...เหล่านี้เป็นสิ่งที่ตกทอดกันมาจนถึงพี่น้องเราในเมืองไทย ไม่ว่าชาวที่ต้องการให้ผู้คนเรียกว่า ..กลุ่มซุนนะ กลุ่มสลาฟียะ..ฯลฯ ซึ่งทั้งหลายนั้นก็ปฏิบัติตามแนวคิดเดิมของ ท่านอิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ(วะฮาบียะ)ทั้งนั้น เเม้ว่ามีชื่อแตกต่างกัน..ผมอยากให้คุณอัลอัชฮารีช่วยชี้แนะและทำความกระจ่างในเรื่องนี้ในสิ่งที่ท่านอิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบได้สั่งห้ามกระทำข้างบนนั้น...มีหลักการและหลักฐานอย่างไรครับ เอาพอเข้าใจก็พอขอ
รับ..
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
คุณ Hakeem ครับ ผมขอมะอัฟด้วยที่จะช่วยชี้แนะและทำความกระจ่างในสิ่งที่ท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบได้สั่งห้ามกระทำข้างต้น เพราะกระทู้นี้
ผมต้องการนำเสนอ แนวคิดจากหนังสือของท่านชัยค์ หะซัน ฟัรฮาน อัลมาลิกีย์ เท่านั้น ซึ่งถือว่าสิ่งที่ผมนำเสนอไป ไม่ใช่หมายความว่า ผมมีแนวคิดเหมือนกับท่าน ชัยค์ หะซัน ฟัรฮาน อัลมาลิกีย์ ไปเสียทั้งหมด แต่ผมนำเสนอเผื่อว่าผู้อ่านจะมีแนวคิดในแง่มุมหนึ่งแง่มุมใดขึ้นมา จากที่เคยมีอยู่เดิม ดังนั้น ในกระทู้นี้ ผมขอนำเสนอสรุปเนื้อความที่มีอยู่ในหนังสือของท่านชัยค์ หะซัน ฟัรฮาน อัลมาลิกีย์ เท่านั้นน่ะครับ
แต่ผมไม่ห้ามให้ออกความเห็นหรือทำการวิจารณ์เชิงวิชาการของพี่น้องที่เข้ามาอ่านน่ะครับ
والسلام
Al-azhary
ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: al-azhary Date: เม.ย. 23, 2007, 12:01 AM
ท่านชัยค์ หะซัน ฟัรฮาน อัลมาลิกีย์ กล่าวไว้ในหนังสือของท่านว่า
ชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ไม่ใช่เป็นผู้มีความรู้และเป็นผู้ปฏิรูปเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นผู้เจริญรอยตามชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ บางส่วนคิดว่า ท่านชัยค์คือหนึ่งเดียวในสมัยของท่านที่มีความรู้อันโดนเด่น หัวเมืองต่างของอาณาจักรอิสลามที่ไม่เข้าภายใต้การเรียกร้องของท่านชัยค์ คือเป็นเมืองที่ชิริกและกุฟุร บรรดาอุลามาอ์ในเมืองนั้น ๆ เป็นผู้ที่โง่เขลาไม่รู้เรื่องศาสนาเลย ดังนั้น เฉกเช่นนี้ ถือว่าเป็นความเชื่อของผู้เจริญรอยตามท่านชัยค์ที่อธรรมต่อบรรดาเมืองต่าง ๆ ของมุสลิมีนและอธรรมต่อบรรดาอุลามาอ์ที่อยู่ในสมัยของท่านชัยค์
และเป็นที่น่าเสียใจ ว่าหลักการอันนี้ ที่เกี่ยวกับการกล่าวกาเฟรต่อบรรดามุสลิมีนและพิจารณาว่าเมืองของพวกเขา เป็นเมืองแห่งการกุฟุร และอุลามาอ์ของพวกเขา เป็นกาเฟร ดังที่ฉันได้พบหลักการนั้นในหนังสือของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุวะฮาบเอง
ทั้งที่เราให้เกียรติผลงานของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) และบทบาทในการปฏิรูปและการเรียกร้องของท่าน ที่แผ่ขยายไปสู่บรรดามุสลิมีนมากมายในโลก แต่ทว่า มีความจำเป็นต่อผู้แสวงหาความรู้ที่สมควรทราบว่า ท่านชัยค์และผู้เจริญรอยตามไม่มีความถูกต้องในการกล่าวกาเฟรต่อผู้อื่นเช่นนี้ และทั้งที่พร้อมกับท่านชัยค์เอง ก็ยังมีบรรดานักเรียกร้อง นักปฏิรูป และอุลามาอ์ท่านอื่น ๆ ในยุคสามศตวรรษสุดท้ายที่อัลเลาะฮ์ทรงให้ได้รับผลประโยชน์ด้วยกับความรู้ของพวกเขา แต่ก็ไม่อนุญาตให้ทำการละเมิดสิทธิและสนับสนุนการกล่าวหากาเฟรต่อผู้อื่น
ส่วนหนึ่งจากนักเรียกร้องและนักปฏิรูปอิสลาม คือ ท่านชัยค์ อัชชาฮ์ วะลียุลลอฮ์ อัลดิฮ์ลาวีย์ , ท่านชัยค์ มุฮัมมัด หะยาฮ์ อัซซินดีย์ , ท่านชัยค์ อัตติฮานาวีย์ อัลฮินดีย์ , ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อิสมาอีล อัซซ๊อนอานีย์ ซึ่งเขามีความรู้ยิ่งกว่าท่านชัยค์ มีความลึกซึ้งและเป็นกลางมากกว่า หากแม้นว่า การเรียกร้องของท่านชัยค์จะมีการเคลื่อนไหวและกว้างขวางมากกว่าก็ตาม และยังมีท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน ฟัยรูซฺ อัลอะห์ซาอีย์ ซึ่งเป็นอุลามาอ์ของฮัมบาลีย์ท่านสำคัญในเมื่อง อัลอะห์ซาอ์ และเป็นอุลามาอ์ท่านสำคัญในหิยาซฺ หลังจากนั้นเล็กน้อย ท่านชัยค์ อัชเชากานีย์ ได้มาหลังจากท่านชัยค์เล็กน้อย และยังมีท่านอื่น ๆ อีก
การเรียกร้องของบรรดานักปฏิรูปนั้น โดยสรุปแล้วเป็นการเรียกร้องอิสลาม ทั้งที่เป็นการเรียกร้องอิสลาม แต่ไม่ได้หมายความว่าปราศจากความผิดพลาด ซึ่งประเด็นเหล่านี้ บรรดาผู้เจริญรอยตามท่านชัยค์ส่วนมากไม่ตระหนักถึงข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับการเรียกร้อง หลังจากนั้น ข้อผิดพลาดต่าง ๆ ทำให้มีผลในเชิงลบต่อนักศึกษาบางส่วนที่มีความเลยเถิดและห้ามวิจารณ์ข้อผิดพลาดต่าง ๆ ของพวกเขาที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน ซึ่งหากแม้นว่าพวกเขาจะยอมรับในทฤษฏีที่ว่า บรรดาอุลามาอ์มีทั้งผิดและถูกก็ตาม แต่ในขณะเดียวกัน เกือบจะไม่พบจากบรรดาผู้เจริญรอยตามว่าจะมีการแบ่งแยกระหว่างฐานะของนักปฏิรูปกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
หลังจากนั้น พวกเขาจึงมีความเกินเลย จนกระทั่งทิ้งผลงานการเรียกร้องของท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ในการตำหนิความเลยเถิดต่อบรรดาผู้มีคุณธรรม(ซอลิห์) ความเลยเถิดต่อบรรดาผู้มีคุณธรรมจึงเป็นประเด็นหลักที่ท่านชัยค์ให้การวิจารณ์และยังเป็นประเด็นหลักที่มีผลต่อหลักอะกีดะฮ์พื้นฐานตามทัศนะของผู้เจริญรอยตามท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ
แต่มีบางตัวอย่างของความเลยเถิดในตัวท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ อาทิเช่น บางส่วนของพวกเขากล่าวยกย่องท่านชัยค์ว่า
العالم الربانى والصديق الثانى مجدد الدعوة الإسلامية أوحد العلماء
"(ท่านชัยค์)เป็นนักปราชญ์ที่เคร่งครัด
เป็นอัศศิดดีก(เป็นอบูบักร)คนที่สอง เป็นผู้ฟื้นฟูการเรียกร้องอิสลาม อีกทั้งเป็นผู้โดดเด่นที่สุดหนึ่งเดียวในหมู่บรรดานักปราชญ์" ดู หนังสือ อัดดุรร๊อร อัลซะนียะฮ์ เล่ม 1 หน้า 29
อิบนุ อุบัยด์ ได้กล่าวในหนังสือ ตัซกิเราะฮ์ อุลิลนุฮา วัลอิรฟาน เล่ม 1 หน้า 173 ว่า
الشيخ محمد بن عبد الوهاب الذى افتخر به أمة محمد على سائر الأمم
"ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ
เป็นบุคคลที่น่าภาคภูมิใจของประชาชาติของท่านนบีมุฮัมมัดที่เหนือกว่าบรรดาประชาติอื่น ๆ "
อิบนุ อุบัยด์ ได้ตั้งฉายาให้ท่านชัยค์มุฮัมมัดว่า
شيخ الوجود
"ปรมาจารย์
แห่งการมี" ดู เล่ม 1 หน้า 33
ซึ่งเป็นถ้อยคำที่ยิ่งใหญ่ หากคนใดที่นำมาใช้กับท่านนบี มุฮัมมัด ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แน่นอนว่า บรรดาบุคคลที่ตักลีดตามท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุวะฮาบ ก็จะทำการตำหนิและกล่าวหากาเฟรกับเขาทันที! (สรุปจาก หน้า 13 - 14)
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: Hakeem Date: เม.ย. 23, 2007, 09:39 AM
แต่มีบางตัวอย่างของความเลยเถิดในตัวท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ อาทิเช่น บางส่วนของพวกเขากล่าวยกย่องท่านชัยค์ว่า
العالم الربانى والصديق الثانى مجدد الدعوة الإسلامية أوحد العلماء
"(ท่านชัยค์)เป็นนักปราชญ์ที่เคร่งครัด เป็นอัศศิดดีก(เป็นอบูบักร)คนที่สอง เป็นผู้ฟื้นฟูการเรียกร้องอิสลาม อีกทั้งเป็นผู้โดดเด่นที่สุดหนึ่งเดียวในหมู่บรรดานักปราชญ์" ดู หนังสือ อัดดุรร๊อร อัลซะนียะฮ์ เล่ม 1 หน้า 29
อิบนุ อุบัยด์ ได้กล่าวในหนังสือ ตัซกิเราะฮ์ อุลิลนุฮา วัลอิรฟาน เล่ม 1 หน้า 173 ว่า
الشيخ محمد بن عبد الوهاب الذى افتخر به أمة محمد على سائر الأمم
"ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เป็นบุคคลที่น่าภาคภูมิใจของประชาชาติของท่านนบีมุฮัมมัดที่เหนือกว่าบรรดาประชาติอื่น ๆ "อิบนุ อุบัยด์ ได้ตั้งฉายาให้ท่านชัยค์มุฮัมมัดว่า
شيخ الوجود
"ปรมาจารย์แห่งการมี" ดู เล่ม 1 หน้า 33
...เอ...ที่กล่าวมาแล้วนั้น ถ้าไอ้กระผมจะบอกว่าคนที่มีความคิดเช่นนี้ เป็นการตะอัศสุบและเลยเถิดในตัวบุคคลแบบสุดโต่งและคลั่งไคล้จะได้ไหมขอรับ คุณอัลอัชฮารีย์..................
....โดยเฉพาะคำๆนี้ที่พวกเขากล่าวว่า..
"ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เป็นบุคคลที่น่าภาคภูมิใจของประชาชาติของท่านนบีมุฮัมมัดที่เหนือกว่าบรรดาประชาติอื่น ๆ ".........
........เมื่อความคิดของผู้ยกย่องชมชอบท่านผู้นี้แบบเลยเถิดเช่นนี้แล้ว...........มุสลิมที่เคย ปลื้มปิติและชื่นชอบและภาคภูมิใจกับเหล่าบรรดาซอฮาบะของท่านนบี อย่างเช่น..ท่านอบูบักร์ ท่านอุมัร ท่านอุสมาน ท่านอะลีและบรรดาซอฮาบะชั้นแนวหน้าอีกหลายท่าน ก็ในเมื่อท่านเหล่านั้นได้รับข่าวว่า......เป็นชาวสวรรค์........อัลลอฮ์(ซบ)และรอซุ้ล(ซล)ก็ทรงภาคภูมิใจประชาชาติของท่านเหล่านั้นที่อยู่ร่วมคียงบ่าเคียงไหล่กับร้อซุ้ลของอัลเลาะในยามทุกข์และสุข. ละขอรับ เขาจะคิดเช่นไร............กับการยินดีของมุสลิมบางกลุ่มที่มีความภูมิใจแบบออกหน้าออกตาในสิ่งที่รอซู้ลของอัลลอฮ์ไม่ได้รับรู้ในการกระทำและไม่ได้บอกกล่าวไว้..........
..........ตรงกันข้ามถ้าหากว่ารอซู้ลของพระองค์ยังมีชีวิตอยู่..ไอ้กระผมว่า..ท่านรอซุ้ลของอัลลอฮ์คงตะเพิดและเรียกเขาว่าช่าวกุฟุรก็เป็นไปได้.....ซึ่งการยกยอเช่นนี้เป็นแนวทางของพวกคอวาริจณ์และชีอะที่ยกย่องท่านอะลีและวงค์วานอย่างน่ารังเกียจ...................................
ในขณะเดียวกันนั้น ความแตกต่าง ของชาวอะลิสซุนนะวัลญามะอะ.มัสหับทั้ง4นั้น จะไม่มีการยกยอหรือสรรเสริญให้เกียตริ ต่อบรรดาอีม่ามเจ้าของมัสหับทั้ง4..เลย..........ไม่เคยเอาหลักการมัสหับ1มัสหับของอีม่ามทั้ง4ใดมาตัดสินและฮุกมว่า...มัสหับฉันถูก มัสหับท่านผิด..........แต่เราต่างให้เกียรติในความรู้ของท่านเหล่านั้น หลังจากหลักฐานการชี้แจงได้ชัดแจ้งมายังเราแล้ว..............
ยกตัวอย่างคำพูดของพี่น้องวะฮาบีย์เมืองไทยคนหนึ่งกล่าวว่า................
อ้างถึงนายอะมัดอีซา..กล่าวว่า...
..........นี่แหละคือ..ความโดดเด่นของกลุ่มสลาฟที่ตามแนวทางของชัยค์มูฮำมัดอิบนวะฮาบ...........
ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: al-azhary Date: เม.ย. 29, 2007, 08:44 AM
جزاك الله خير الجزاء ครับ คุณ ฮากีม ว่าง ๆ ผมจะนำเสนอต่อ ซึ่งต่อ ๆ ไปก็จะเข้มข้นกว่านี้ คือได้มุมมองนะครับ อินชาอัลเลาะฮ์

ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: al-azhary Date: พ.ค. 17, 2007, 06:43 PM
ท่านชัยค์ หะซัน บิน ฟัรหาน อัลมาลิกีย์ กล่าว
การอ่านหนังสือ กัชฟุชชุบฮาด كشف الشبهات ของท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบีย์ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์)
เหตุใดถึง กุชฟุชชุบฮาด (การคลี่คลายข้อสงสัย) ?
ฉันจะเน้นนำเสนอหนังสือกุชฟุชชุบฮาด จากสิ่งที่ท่านชัยค์ มุฮัมมัด ได้เขียนขึ้น เพราะหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือเล่มเล็กที่มีความโดดเด่นอย่างชัดเจน มีการกล่าวหลักฐานต่าง ๆ และเพราะมีบรรดาแนวคิดที่ชัดเจนและหนังสือเล่มนี้ได้แพร่หลายในหมู่บรรดานักศึกษาและมีผลอันชัดเจนต่อพวกเขา และในความโด่งดังของหนังสือเล่มนี้ ก็เฉกเช่นเดียวกันกับหนังสืออีกเล่มหนึ่งของท่านชัยค์ที่ชื่อว่า "กิตาบุตเตาฮีด" كتاب التوحيد
ฉันไม่ขอกล่าวถึงส่วนดีต่าง ๆ ของหนังสือเล่มนี้ เพราะเหตุ 4 ประการ
1. บรรดาส่วนที่ดีงามนั้น มีน้อยโดยพิจารณาถึงแนวทางทั้งหมดของหนังสือเล่มนี้ เนื่องจากมันถูกใส่ไปด้วยความเลยเถิดในการกล่าวฮุกุ่มกาเฟร ถึงแม้นว่า สำนวนต่าง ๆ ส่วนมากจะไม่ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนนัก
2. ฉันได้กล่าวผ่านมาแล้วกับคุณความดี การทุ่มเท และการเรียกร้องของท่านชัยค์ ดังนั้นส่วนที่เป็นความดีงามของหนังสือเล่มนี้ ย่อมเข้าอยู่ในการยกย่องโดยรวมอันนี้แล้ว
3. การอ่านนำเสนอนี้ เป้าหมายเพื่อแจกแจงข้อน่าสังเกตุและข้อผิดพลาดต่าง ๆ คือจะกล่าวสิ่งที่น่าสังเกตุหลัก ๆ ที่อธิบายถึงการกล่าวฮุกุ่มกาเฟรที่อยู่ในหนังสือของท่านชัยค์บางเล่ม และหนังสือเล่มอื่น ๆ อีกบางส่วนของอุลามาอ์ที่เจริญรอยตามท่านชัยค์
4. การขัดแย้งไม่ใช่เกี่ยวกับการยกย่องท่านชัยค์ หรือการเรียกร้องและเจตนาอันดีของท่านชัยค์ และไม่ใช่สิ่งที่ท่านชัยค์ได้เรียกร้องไปสู่การละทิ้งชิริก ความเหลวไหล และบิดอะฮ์ต่าง ๆ ซึ่งดังกล่าวนี้ เป็นสิ่งที่มีความสอดคล้องกันตามทัศนะของมุสลิมีนทั้งหมด - อย่างน้อยก็สอดคล้องกันระหว่างฉันและบรรดาผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับฉันเกี่ยวกับปรับหลักการเรียกร้องของท่านชัยค์ - ดังนั้น ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ ขอให้พี่น้องอภัยแก่ฉัน หากว่าส่วนมากของหนังสือเล่มนี้นำเสนอเกี่ยวกับข้อสังเกตุ ไม่ใช่สิ่งที่สอดคล้องกัน เพราะการขัดแย้งกันนั้น ย่อมคงอยู่ตั้งแต่สมัยท่านชัยค์มุฮัม บิน อับดุลวะฮ์ฮาบ จนถึงปัจจุบันนี้ ระหว่างผู้ที่คลั่งไคล้ในตัวท่านชัยค์กับผู้ที่ต่อต้าน พร้อมกับไม่ขอเน้นจุดที่ขัดแย้งกัน คือ. -
- ท่านชัยค์เลยเถิดในการเตือนให้ระวังจากชิริกหรือเปล่า จนกระทั่งท่านชัยค์นำสิ่งไม่ใช่ชิริกเข้าไปอยู่ในสิ่งที่เป็นชิริก และตามครรลองนี้ ถือว่าเป็นการเกินเลยจากการฮุกุ่มชิริกต่อบรรดามุสลิมีนหรือไม่?
- ท่านชัยค์มีความเลยเถิดในการฮุกุ่มกาเฟรต่อผู้อื่นหรือไม่ ? และอะไรคือขั้นระดับของความเลยเถิด ?
- การที่ท่านชัยค์ตำหนิบรรดาผู้ที่ขัดแย้งกับท่านจากอะฮ์ลิสซุนนะฮืวัลญะมาอะฮ์ทั่วไป และนักปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ทั่วไปนั้น เป็นการตำหนิที่เป็นกุฟุร(กาเฟร) ทำให้ออกจากศาสนาหรือไม่?
- หากสิ่งดังกล่าวได้ถูกรับรอง ดังนั้น ปัจจุบัน อนุญาตให้เรายอมรับทัศนะดังกล่าวได้หรือไม่?
ดังนั้น ณ ที่นี้ ฉันนำเสนอเกี่ยวกับข้อสังเกตจากหนังสือกุชฟุชชุบฮาด และตำราอื่น ๆ
อันดับแรก ข้อสังเกตุต่าง ๆ จากหนังสือ กุชฟุชชุฮาด
ข้อสังเกตุต่าง ๆ เหล่านี้ ฉันจะทำการกล่าวเป็นลำดับขั้นตอน และฉันจะทำการกล่าวคำพูดของชัยค์ หลังจากนั้น ฉันจะทำการตอบสิ่งที่เห็นผิดพลาดและเกินเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการกล่าวฮุกุ่มกาเฟร เป็นที่ทราบดีว่าหนังสือถูกตีพิมพ์หลังครั้งด้วยกัน ด้วยการอธิบายและวิเคราะห์จากผู้ที่มีความรู้ โดยที่พวกเขาไม่ตระหนักของข้อผิดพลาดอันหนึ่ง จากบรรดาข้อผิดพลาดทั้งหลายที่มีนำมาเสนอต่อไป และข้อผิดพลาดนี้ บางส่วนจากพวกเขานั้น บางครั้งทราบถึงข้อผิดพลาดและบางครั้งไม่รู้ถึงข้อผิดพลาด ซึ่งทั้งสองประการนี้ถือว่าขมขื่น ดังนั้น ข้อสังเกตุที่โดนเด่นมีดังต่อไปนี้
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: saq Date: มิ.ย. 30, 2007, 01:01 PM
กระทู้นี้ เงียบหายไปอ่ะครับ
เหมือนจะยังไม่จบนะ
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: บุคคลธรรมดา Date: ก.ค. 01, 2007, 01:17 PM
- ท่านชัยค์เลยเถิดในการเตือนให้ระวังจากชิริกหรือเปล่า จนกระทั่งท่านชัยค์นำสิ่งไม่ใช่ชิริกเข้าไปอยู่ในสิ่งที่เป็นชิริก และตามครรลองนี้ ถือว่าเป็นการเกินเลยจากการฮุกุ่มชิริกต่อบรรดามุสลิมีนหรือไม่?
- ท่านชัยค์มีความเลยเถิดในการฮุกุ่มกาเฟรต่อผู้อื่นหรือไม่ ? และอะไรคือขั้นระดับของความเลยเถิด ?
- การที่ท่านชัยค์ตำหนิบรรดาผู้ที่ขัดแย้งกับท่านจากอะฮ์ลิสซุนนะฮืวัลญะมาอะฮ์ทั่วไป และนักปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ทั่วไปนั้น เป็นการตำหนิที่เป็นกุฟุร(กาเฟร) ทำให้ออกจากศาสนาหรือไม่?
- หากสิ่งดังกล่าวได้ถูกรับรอง ดังนั้น ปัจจุบัน อนุญาตให้เรายอมรับทัศนะดังกล่าวได้หรือไม่?
ประเด็นน่าสืบสวน ดีค่ะ รอการนำเสนอต่อไป
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: del_dangerous Date: ส.ค. 29, 2007, 07:36 PM
ในขณะเดียวกันนั้น ความแตกต่าง ของชาวอะลิสซุนนะวัลญามะอะ.มัสหับทั้ง4นั้น จะไม่มีการยกยอหรือสรรเสริญให้เกียตริ ต่อบรรดาอีม่ามเจ้าของมัสหับทั้ง4..เลย..........ไม่เคยเอาหลักการมัสหับ1มัสหับของอีม่ามทั้ง4ใดมาตัดสินและฮุกมว่า...มัสหับฉันถูก มัสหับท่านผิด..........แต่เราต่างให้เกียรติในความรู้ของท่านเหล่านั้น หลังจากหลักฐานการชี้แจงได้ชัดแจ้งมายังเราแล้ว..............
แต่ก็มีไม่น้อยนะครับ ที่หุก่มว่าที่ฉันเรียนมาถูกทั้งหมด
ถ้าไม่เหมือนฉันผิด
จะว่ายังไงดี
คือว่า คนเหล่านี้ ฟังแต่คำผู้สอนตัวเองอย่างเดียวและคนเดียวด้วย
ไม่ฟังคนอื่น ว่ากันอย่างนั้นแหล่ะ
"นั้นมันพวกวาฮาบีย์ อย่าไปตามมัน มันไม่ถูกต้อง"ผมโดนมาแล้วคำนี้นะ
หลายๆ ครั้งกลัวเลยแหละว่า
จะพูดดีหรือเปล่าว้า...
พูดไปแล้วจะเป็นยังไง
เพราะถ้าโดนเรียกว่า วาฮาบีย์ ทันใด
พวกก็ไม่เอาเราเดี๋ยวนั้น
บอกอะไรไปผิดหมด
วัสลาม
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: Fathoni Date: ส.ค. 29, 2007, 08:39 PM
วะฮาบีย์ ไม่ใช่หรอ คับ
ที่ชอบบอกว่าเราถูก ตามเราซิ
ถูกไหมคับ

Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: del_dangerous Date: ส.ค. 29, 2007, 09:09 PM
วะฮาบีย์ ไม่ใช่หรอ คับ
ที่ชอบบอกว่าเราถูก ตามเราซิ
ถูกไหมคับ
ฟังสิ่งที่เขาบอก
แล้วนำมาพิจารณาอย่างถี่ถ้วนดีกว่า
บางครั้งสิ่งที่เขาบอกมันก็มาจากกุรอานและซุนนะหฺจริงๆ
แต่เหตุผลหนึ่งที่ผมได้มาจากบังอัซฮารี ก็คือ
"การที่ไปหุกมคนอื่นผิด บิดอะหฺ นั้นต่างหากที่ทำให้เขาเป็นวะฮาบีย์"วัสลาม
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: บาชีร Date: ก.ย. 23, 2007, 09:55 AM
ขอฟากถึงพี่น้องทุกคน
เป็น หิกมะฮฺที่สำคัญมากๆ
คือไม่ควรเรียกคนที่มีแนวคิดนี้ว่าวะฮาบี
ถ้าเรียกไป ยากสุดที่เขาจะยอมรับคุณ
ถ้าอยากให้ผู้คนอยู่บนฮิดายะฮฺ
ก็อย่าได้เรียกเขาอย่างนั้น
เพราะหลายคนไม่พอใจเมื่อได้ยินคำพูดคำนี้
แต่วงส่วนตัวนั้นไม่เป็นไรอยู่แล้ว