Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: asha-ira Date: ก.ย. 23, 2007, 10:15 AM
แล้วเราจะเรียกวะฮาบีว่าอะไรดีครับ เรียนว่า กลุ่มซุนนะฮ์หรือเรียกว่ากลุ่มสะละฟีดีครับ แต่ละชื่อหรูทั้งนั้นครับ
คุณ del_dangerous กล่าวว่า
แต่เหตุผลหนึ่งที่ผมได้มาจากบังอัซฮารี ก็คือ
"การที่ไปหุกมคนอื่นผิด บิดอะหฺ นั้นต่างหากที่ทำให้เขาเป็นวะฮาบีย์"
วัสลาม
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: บาชีร Date: ก.ย. 24, 2007, 06:46 AM
แล้วเราจะเรียกวะฮาบีว่าอะไรดีครับ เรียนว่า กลุ่มซุนนะฮ์หรือเรียกว่ากลุ่มสะละฟีดีครับ แต่ละชื่อหรูทั้งนั้นครับ
คุณ del_dangerous กล่าวว่า
แต่เหตุผลหนึ่งที่ผมได้มาจากบังอัซฮารี ก็คือ
"การที่ไปหุกมคนอื่นผิด บิดอะหฺ นั้นต่างหากที่ทำให้เขาเป็นวะฮาบีย์"
วัสลาม
สมมุตว่าเราจะอธิบายหุกมเมาลิดนบี
แล้วเราต้องการยกแนวคิดของวะฮาบี แต่ให้เราใช้คำว่า "มีแนวคิดที่กล่าวอย่างนั้นอย่างนี้"
(โดยหลีกเลี่ยงใช้คำว่า วะฮาบีให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้)
นั้นแหละครับ
แต่ถ้าต้องการจะอธิบายโดยไม่สามารถใช้คำนั้นได้ ก็ใช้คำว่า"คณะใหม่" ยังจะดีกว่า
การที่เราไปพูดคำว่า"วะฮาบี"ตรงๆ
แต่การพูดกับคนที่เข้าใจแล้วหยั่งท่องแท้จะใช้คำว่าวะฮาบีก็ไม่เสียหายอะไร
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: panakadee Date: ก.พ. 13, 2008, 05:49 PM
ไม่มีคนหนึ่งคนใดที่จะกล่าวถึงการเป็นนบีของท่านชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเลยแม้แต่ผู้ที่ซอบในตัวของท่านมากเพียงใดก็ตาม แต่มีผู้ร่วนเสวนาในกระทู้นี้เท่าที่มักจะกล่าวในเชิงคิดเอาเองโดยขาดความรู้ความเข้าใจในเหตุและผลของชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเลย อิสลามสอนให้รู้ถึงเหตุและผลในการกระทำในสิ่งต่าง เนื่องด้วยอัลลอฮจะถามพวกท่านทั้งหลายว่าท่านตามตนหนึ่งตนใดเพราะอะไร ไม่ใช้อัลลอฮถามท่านว่าท่านตามโคร ส่วนที่ท่านนบีเรียกร้องก็คือการกลับไปสู่พระองค์
ด้วยอัลกุรอานและแนวท่านของท่านนบีเท่านั้น และอัลลอฮจะตัดสินมนูษย์ด้วย(ดีน)ศาสนาของอัลลอฮเอง ในวันที่ไม่มีโครจะของอภัยโทษให้แก่โครนอกจากผู้ที่อัลลอฮทรงประสงค์ อนึ่งผู้ร่วนเสวนาในที่นี้ก็คงไม่มีโครรอบรู้เท่ากลับชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบแน่แท้ แม้ท่านจะมีความผิดในบางสิ่งก็ตามก็ด้วยคุณสมบัติของผู้ถูกสร้างนั้นเอง ไม่ต่างไปกลับอุลามะฮฺท่านอื่นๆ
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: almadany Date: ก.พ. 13, 2008, 06:40 PM
ไม่มีคนหนึ่งคนใดที่จะกล่าวถึงการเป็นนบีของท่านชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเลยแม้แต่ผู้ที่ซอบในตัวของท่านมากเพียงใดก็ตาม แต่มีผู้ร่วนเสวนาในกระทู้นี้เท่าที่มักจะกล่าวในเชิงคิดเอาเองโดยขาดความรู้ความเข้าใจในเหตุและผลของชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเลย อิสลามสอนให้รู้ถึงเหตุและผลในการกระทำในสิ่งต่าง เนื่องด้วยอัลลอฮจะถามพวกท่านทั้งหลายว่าท่านตามตนหนึ่งตนใดเพราะอะไร ไม่ใช้อัลลอฮถามท่านว่าท่านตามโคร ส่วนที่ท่านนบีเรียกร้องก็คือการกลับไปสู่พระองค์
[/quote
คุณสมควรอ่านบทนำของกระทู้นี้ก่อน...แล้วค่อยพูดน่ะครับ...คำพูดกับพฤติกรรมย่อมสะท้อนให้เห็นต่างกัน...บังอัซฮะรีเขาได้ชี้แจงในตอนต้นของกระทู้นี้ว่า...
ดังนั้น ผู้แต่งหนังสือเล่มนี้ จึงตั้งชื่อหนังสือว่า "ดาอียะฮ์" หมายถึง ท่านเป็นนักเรียกร้องปฏิรูป เพื่อที่จะตอบโต้ผู้ที่กล่าวกุฟุร , กล่าวฟาซิก , และสงสัยในเป้าของการเรียกร้องของท่านชัยค์โดยรวม และผู้แต่งได้ตั้งชื่อหนังสือต่อจากนั้นว่า "ลัยซ่านะบียัน" หมายถึง ท่านไม่ใช่เป็นนบี จุดมุ่งหมายก็เพื่อที่จะตอบโต้ผู้ที่เลยเถิดคลั้งไคล้ในตัวของท่านชัยค์ จนกระทั่งสะท้อนพฤติกรรมให้เห็นว่าท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบไม่ผิดเลย
หวังว่าเข้าใจน่ะ...
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: panakadee Date: ก.พ. 27, 2008, 05:23 PM
ผมเข้าใจกระทู้นี้ดี แต่ในเวปนี่หลายกระทู้ด้วยกันที่กล่าวถึงวะฮาบีในลักษณะที่ขาดความรู้พร้อมกับความกลัว ไม่ต่างไปกลับชีอะอหรือกลุ่ม
ซูฟีหรืออเมริกา และพวกลักธิวัตถุนิยมหรือยิวนั้นเอง ประหนึ่งผู้ที่มีความรู้เท่าก้อนกวดแต่ทำตัวเหมือโดมในการวิจารญ์ผู้รู้
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: Muftee Date: ก.พ. 27, 2008, 11:36 PM
ผมขอเรียนอย่างนี้นะครับ ... คือ สิ่งที่ทางเวปนำเสนอนั้น ไม่ใช่ว่า
เราคิดขึ้นมาเอง แล้วนำไปกล่าวใส่ร้ายพี่น้องวะฮาบีย์ และเราได้อ้างจาก
หลักฐานของนักวิชาการที่เชื่อถือได้ เช่น ซัยยิด อะละวีย์ อัลมาลิกีย์
อดีตอิมาม มัสยิด อัล-หะรอม , ท่านเชค ดะลาน อดีตมุฟตี มัซฮับชาฟิอีย์
ประจำ ซาอุฯ และคนอื่นๆ คนเหล่านี้ล้วนเคยใช้ชีวิตอยู่ใน ซาอุฯ ทั้งสิ้น
พวกเขาได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วยตัวของเขาเอง จึงนำสิ่งเหล่านั้น
ออกมาถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือให้เราได้รับรู้ และมีมัสอะละฮฺมากมายที่พี่น้อง
ฝ่ายวะฮาบีย์ทำการหุก่มคนที่ทำว่าหลงผิด ทั้งที่มีหลักฐานรับรอง.. ดังนั้น
เรามิได้วิจารณ์พี่น้องวะฮาบีย์ นอกจากมีหลักฐานว่าพวกเขาวินิจฉัยปัญหาหนึ่งผิดพลาด
เพราะแน่นอน ลูกหลานอาดัม ย่อมมีความผิดพลาด... เรากับ วะฮาบีย์ คือ พี่น้องกันครับ...
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: Al Fatoni Date: ก.พ. 28, 2008, 04:18 PM
อัสสลามุ อลัยกุม
กระทู้นี้ผมได้เรียบเรียงเป็นบทความเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจอยู่ 2 ประเด็น
(1.) เรื่องการนำเสนอหนังสือ "ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี", โดยคุณอัลอัซฮะรียฺ
(2.) เรื่องการนำเสนอ "การเศาะละวาตฺของบุคลลบางกลุ่มต่อท่านมุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ" โดยคุณ ฮากีม
* อินชาอัลลอฮฺ เมื่อตรวจทานเสร็จนะเอามานำเสนอให้ได้โหลดไปอ่านกัน ในรูปของเวิร์ดครับ
วัสสลามุ อลัยกุม
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: panakadee Date: ก.พ. 29, 2008, 02:04 PM
จากการได้รูจักและรับทราบในความรู้ของนักเรียนในภาคได้นั้น ทำให้เราได้รู้ว่าขนวนการสอนถูกนำสู่สมอนของเขาเหล่าให้มีความคิดที่เกลียดชังอย่างไม่มีเหตุผล แม้กระทั้งข้อมูลที่จะนำเสอนควนที่จะมีทั้งด้านดีและที่ผิด การรักก็เพื่ออัลลอฮการเกลีดก็เพื่ออัลลอฮ ไม่ใช้การรักในกลุ่มหรือต้องมีความคิดเดียวกันนั้นย่อมไม่ใช้อุมมะฮของท่านนบี มุสลิมเราขาดความรู้และเข้าใจในกุรอานที่เป็นแม่บทแต่กลับมามุ่งด้านฟิกส์ก่อนที่จะเรียนกุรอานจนนำไปสู่ปัญหาต่างๆตามมา ประเด็นข้อขัดแย้งของศอฮาบะฮเราก็ควรจบที่ศอฮาบะฮ แล้วเราก็เลือกที่จะตามคนหนึ่งคนใดก็ได้ ส่วนอุลามะฮนั้นเราก็เลือกที่จะตามนั้นประเด็นสำคัญก็คือ สิ่งเหล่านั้นจบที่อัลลอฮและท่านนบีพรือไม่ ถ้าศาสนาไม่จบที่อัลลอฮและท่านนบี เราจะกล่าวซะฮาดะฮไปทำไม
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: Al Fatoni Date: มี.ค. 03, 2008, 05:56 PM
อัสสลามุ อลัยกุม
บังอัลฯ ครับ กระทู้นี้ ผมแปลงเป็นบทความเสร็จเรียบร้อยแล้วนะ และรู้สึกว่า เนื้อหาที่บังนำเสนอน่าจะมีอีกนะ เหมือนยังไม่จบ หากมีอีก ช่วยเอามานำเสนอด้วยนะครับ กำลังรอข้อมูลเพิ่มอยู่ น่าสนใจมากครับ
วัสสลามุ อลัยกุม
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: al-ciddix Date: มี.ค. 24, 2008, 10:22 PM
จากการได้รูจักและรับทราบในความรู้ของนักเรียนในภาคได้นั้น
ทำให้เราได้รู้ว่าขนวนการสอนถูกนำสู่สมอนของเขาเหล่าให้มีความคิดที่เกลียดชังอย่างไม่มีเหตุผล แม้กระทั้งข้อมูลที่จะนำเสอนควนที่จะมีทั้งด้านดีและที่ผิด การรักก็เพื่ออัลลอฮการเกลีดก็เพื่ออัลลอฮ ไม่ใช้การรักในกลุ่มหรือต้องมีความคิดเดียวกันนั้นย่อมไม่ใช้อุมมะฮของท่านนบี มุสลิมเราขาดความรู้และเข้าใจในกุรอานที่เป็นแม่บทแต่กลับมามุ่งด้านฟิกส์ก่อนที่จะเรียนกุรอานจนนำไปสู่ปัญหาต่างๆตามมา ประเด็นข้อขัดแย้งของศอฮาบะฮเราก็ควรจบที่ศอฮาบะฮ แล้วเราก็เลือกที่จะตามคนหนึ่งคนใดก็ได้ ส่วนอุลามะฮนั้นเราก็เลือกที่จะตามนั้นประเด็นสำคัญก็คือ สิ่งเหล่านั้นจบที่อัลลอฮและท่านนบีพรือไม่ ถ้าศาสนาไม่จบที่อัลลอฮและท่านนบี เราจะกล่าวซะฮาดะฮไปทำไม
แต่ผมว่า
ทุกวันนี้ที่พี่น้องของเรามีความแตกแยกนั้นส่วนหนึ่งก็คือ การที่พี่น้องกลุ่มที่ไม่สังกัดมัสหับนี้แหละ
ครับ ที่ชอบฮุกม ซอฮาบะ ฮุกมอุลามะที่อยู่ในทัศนะอัชชาฟีอี ทั้งที่บางครั้งหลักฐานอัลฮาดิสของทางฝ่ายมีมัสหับนั้น เป็นระดับซอหิฮฺ ก็พยายามทำให้ดออีฟ และจากดออีฟก็ทำใหเป็นเมาฎัวะ แบงก็ฮูกมว่าตกนรก อย่างนี้เเละที่เขาเรียกว่าแบ่งพรรคแบ่งกลุ่มใช่ครับ บางครั้งปัญหามันก็น่าจะจบที่ซอฮาบะ แต่ทำไม ทัศนะดังกล่าวของท่านจึงไม่ยอมรับ
และถ้ามันไม่ตรงกับแนวทางของตน แล้วทำไมต้องถูกวิจารณ์ แต่ ถ้ายอมรับว่าเลือกตามซอฮาบะคนหนึ่งคนใดแล้วจบนั้น
วันนี้ ก็คงไม่ต้องมาถามหาฮะดิสบทนั้นมาเทียบเคียงและ ที่ตนไม่เห็นด้วย ก็คงจะไม่เกิดขึ้น
ถ้าคิดว่าจบที่อุลามะแล้ว การ วิจารณ์อุลามะของแต่ละทัศนะ ที่นักวิชาการยุคหลัง ไม่ยอมรับในทัศนะอื่นๆคงจะไม่มี ณ.วันนี้
แต่ปัญหาทุกวันนี้ต้องย้อนกลับไปดูต้นเหตุต้นตอว่า มาจากไหน และใครเป็นผู้เริ่ม นี้คือประเด็นที่เราต้องคุยกันให้เคลียร์

Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: panakadee Date: มี.ค. 28, 2008, 04:55 PM
การที่จะฮุกุมใดๆนั้นจะต้องอย่ที่ความบริสุทธ์โดยว่ารู้ที่ถูกต้องตามตัวบทหลักฐานเป็นประการแรกและสองการฮุกุมใดๆต้องตามที่อัลลอฮฺได้ฮุกุม(ซุนนะตุลลอฮฺ)เป็นไปตามหน้าที่ของผู้ศรัทธาในการฮุกุมตามที่อัลลอฮฺว่าการไม่ฮุกุมใดๆตามอัลลอฮฺถือได้ว่าเป็นกาเฟรฺดังในบทอัลมาอิดะฮฺ
การเรียนการสอนในแนวคิดใดตามแต่จะเรียกหากมันมีตัวบทหลักฐานมารองรับก็ชอบให้กระทำการได้
แต่บางครั้งจะพบว่าไม่มีอะไรมารองรับนอกจากความคิตเห็นของผู้รู้(แท้จริงอุมาะฮฺคือทายาทของนบี+++ถ้านบีสอนอย่างหนื่งอุลามะฮฺสอนอย่างหนึ่งเราจะถือเขาเป็นทายาทท่านนบีหรือไม่)ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ท่านสังกัดมัสหับใดๆแต่ปัญหาอยู่ที่ว่าท่านตามเขาเพราะอะไรกันนี้คือส่วนหนึ่งที่ท่านจะตอบต่ออัลลอฮฺในเรื่องของอิสลาม(ท่านทั้งหลายอย่ามตามในสิ่งที่ท่านไม่รู่ท่านทั้งหลายไม่ใช้ปัญญาในการพิจรณาในอัลกุรอานของอัลลอฮฺบางหรือ)และพระองค์ไม่เอาโทษโครในสิ่งที่เขาไม่รู้หรือเจตนาแต่พระองค์เอาโทษในการที่รู้แล้วฝ่าฝืน แต่จริงอัลกุรอานนั้นคือฟรุกอนที่แยกอย่างชัดแจนระหว่างความดีและชั่วถูกและผิดชนั้นเราจะหาฟรุกอนได้จากอัลกุรอาน แล้วเรื่องอื่นๆก็จะง่านด้ายตามมาเอง
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: Al Fatoni Date: มี.ค. 29, 2008, 10:42 PM
อัสสลามุ อลัยกุม
ผมว่า พี่น้องที่สังกัดมัสฮับนั้น แต่ไหนแต่ไรมาก็ไม่ค่อยปรากฎว่ามีปัญหาระหว่างกันนะครับ ถึงมี ก็แค่เกิดจากการความศึกษาให้ละเอียด ของคนบางคนเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับคนเอาวาม เพราะแต่ละมัสฮับนั้น มีระบบเกื้อกูลต่อกันในบางกรณี และสถานการณ์ เพื่อเป็นการให้เกียรติต่อกัน และไม่เคยปรากฎว่า อีกฝ่ายหุกุ่มอีกฝ่ายในทางเสียๆ หายๆ มันธรรมดาครับ ที่ต่างความคิด ต่างทัศนะ มันย่อมเกิดความไม่เข้าใจกันได้บ้าง แต่ผมรู้สึกว่า ไม่เคยมีใครที่คิดต่อต้านอีกฝ่าย เท่ากับต่อต้านวะฮะบีย์ เพราะความแตกต่างของพวกสังกัดมัซฮับ เป็นแค่ความแตกต่างทางฟิกฮฺ ซึ่งล้วนแต่มีหลักฐานจากอัลกุรฺอาน และซุนนะฮฺเหมือนๆ กับวะฮะบียฺ ที่พยายามโพทนาอยู่เป็นเนือง แล้วเหตุใดความไม่เข้าใจของพี่น้องทั่วไป ต่อวะฮะบียฺ บางครั้งถึงกับต่อต้าน และไม่ยอมรับแนวคิดของวะฮะบียฺเอาสัยเลย ผมว่าสิ่งนี้ วะฮะบีย์ควรที่จะตระหนัก และตรวจสอบตัวเองนะครับ ว่าฝ่ายตนนั้น กำหนดความสัมพันธ์ ทัศนคติ กับกลุ่มอื่นๆ ไว้อย่างไร มันเป็นที่น่าชื่นชมของมุสลิมทั่วไม๊ แล้วการให้เกียรติต่อทัศนคติอื่นของวะฮะบียฺ มีมากน้อยแค่ไหน สิ่งนี้ เป็นสิ่งที่ผมคิดว่า วะฮะบีย์น่าจะวนกลับมามองดูเงาตัวเองบ้างนะครับ ก็น่าจะดีนะครับ กลับมาทบทวนนโยบายของตัวเองให้ดีก่อน เพราะเท่าที่ดูมานั้น หากดำเนินไปตามนโยบายของวะฮะบียฺ ผมว่า เหมือนจะเป็นการล็อก หรือขังตัวเองอยู่แต่ในคฤหาสน์ หรืออาณาจักรของตนเองเท่านั้น และมองเขตที่ล้ำเส้นอาณาจักรตไปนั้นน มีแต่สิ่งอันตราย ไม่คิดที่จะสัมผัสแผ่นดิมนอกอาณาจักรตนบ้างหรือครับว่า เย็นร้อนแค่ไหน อย่าอาศัยเพียงแค่ว่า อยู่ ณ หอคอย แล้วบอกว่าตนเองมองเห็นทุกอย่างแล้ว รู้อะไรเป็นอะไรแล้ว ... หวังว่าคงจะเข้าใจเน้อ วัลลอฮุ อะอฺลัม
วัสสลามุ อลัยกุม
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: เหรียญ 2 ด้าน Date: ส.ค. 21, 2009, 02:30 PM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
เมื่อก่อนเท่าที่ผมได้เรียนมา มักจะได้รับข้อมูลในเชิงลบต่อท่าน ชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เป็นส่วนมาก แต่เมื่อเราศึกษามาไปเรื่อย ๆ ปรากฏว่า ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เองก็ถือว่าเป็นอุลามาอ์ท่านหนึ่ง ที่มีทั้งถูกและผิด เราสมควรให้เกียรติท่านในฐานะอุลามาอ์คนหนึ่ง ท่านอิบนุตัยมียะฮ์และท่านอิบนุก๊อยยิมก็ดี บางทัศนะที่ไม่ถูกต้อง ก็เราละไว้ คือให้เรามองว่าท่านคืออุลามาอ์ ที่เราสมควรให้เกียรติ คิดในแง่ดีต่ออุลามาอ์ ย่อมไม่เสียหาย
والسلام
ใช่เลยครับมองในแง่ดีต่ออุลามาอ. ย่อมไม่เสียหายอยู่แล้ว
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: subson Date: ส.ค. 21, 2009, 05:43 PM
เข้ามาฟัง คุนอัลฟาตอนี
Re: ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี By: Al Fatoni Date: ส.ค. 22, 2009, 02:47 PM
เข้ามาฟัง คุนอัลฟาตอนี
อัลหัมดุลิลลาฮฺ และญซากัลลอฮฺครับ ที่ติดตามผมทั้งในเว็บมุสลิมไทยและเว็บนักศึกษาสุนนะฮ์แห่งนี้ ปลื้มใจมากครับ แต่น่าเสียดายครับ ผมเขียนเป็นข้อความ ซึ่งมันไม่มีเสียง เลยฟังไม่ได้ ต้องขออภัยคุณสับสนด้วยนะครับ - วัสสลามุอลัยกุม