Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: yunus Date: ธ.ค. 22, 2008, 02:39 PM
อย่าลืมว่า อิสลาม คือ ศาสนาของมนุษยชาติบนโลกนี้
ไม่ใช่แต่เฉพาะกลุ่มประทศอรับเท่านั้น
ข้อปฏิบัติที่แตกต่าง เพื่อให้ปฏิบัติได้สะดวกตามสภาวะการณ์นั้น ๆ
แต่หลักที่สำคัญคือ อัลลอฮ์หนึ่งไม่เหมือนมัคโละห์ใดๆทั้งสิ้น
ไม่กราบไหว้สิ่งอื่นนอกจากพระองค์และไม่มีสิ่งอื่นมาร่วมกับพระองค์
พระองค์ทรงมีซีฟัตที่สมบูรณ์ และเหมาะสมกับซาต
ซีฟัตที่สมบูรณ์แต่ไม่เหมาะสมกับอัลลอฮ์จะอยู่กับอัลลอฮ์ไม่ได้ เช่น การมีลูก มีเมีย
เหล่านี่เป็นซีฟัตที่บริสุทธิ์และสมบูรณ์ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่เหมาะสมกับอัลลอฮ์
และท่านนบีมุฮัมมัด คือ รอซุลลุลลอฮ์ของพระองค์
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: ILHAM Date: ธ.ค. 22, 2008, 04:56 PM
เรื่องการเช็ดหัวกับล้างหัวที่แบตานิงบอกมานั้น ที่จริงเขาเริ่มขัดแย้งกันจากวิชาอุซูลตัฟเซแล้ว มันต่างกันที่แถวบนกับแถวล่าง ถ้าใส่แถวบนก็แปลว่าเช็ด ใส่แถวล่างแปลว่าล้าง เพราะเป็นหลักนาฮูที่ต้องตามตัวหน้า หรือสลับกันก็ไม่รู้2อันนั้น
หรือว่าผมสลับกับปัญหาเรื่องล้างเท้า ไม่แน่ใจ ช่วยเตือนด้วยครับ
wallahualam
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: al-fantazy Date: ธ.ค. 22, 2008, 10:29 PM
การจะยึดหะดีษเศาะเหี๊ยะฮฺบุคอรีย์และมุสลิม มาเป็นเกณฑ์ในการวัดความถูกต้องของมัซฮับทั้ง 4 นั้น ไม่ได้ครับ
เพราะตำราหะดีษทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ตำราษเศาะเหี๊ยะฮฺบุคอรีย์หรือมุสลิม หรือ ตำรารวบรวมหะดีษอื่นๆ นั้น
เป็นแค่ตำราที่รวบรวมหะดีษเท่านั้น ถึงแม้ว่าหะดีษที่ถูกบันทึกจะเศาะเหี๊ยะฮฺก็ตาม เนื่องจากความถูกต้องของหะดีษนั้น
เป็นความถูกต้องในเรื่องของตัวบทและสายรายงานเท่านั้น แต่หะดีษเศาะเหี๊ยะฮฺเหล่านี้ ก็มีหะดีษที่ถูกยกเลิก ด้วยกับหะดีษอื่น
และหะดีษเศาะเหี๊ยะฮฺเหล่านี้ก็มีหะดีษอื่นมาจำกัดขอบเขตในเรื่องของหุก่มอีก ซึ่งขึ้นอยู่กับทัศนะของอิมามแต่ละคนว่า
หะดิษไหนถูกยเลิกไป หะดีษไหนถูกจำกัดความโดยหะดิษอื่น
ท่านอิมามอะหฺมัด กล่าวว่า "เราไม่มีความรู้ในเรื่องของ นาสิคหะดีษ(หะดีษที่มายกเลิก) และ มันสูคหะดีษ(หะดีษที่ถูกยกเลิกไป) เลย
จนกระทั่งเราได้มาร่ำเรียนกับอิมามชาฟิอีย์ เราถึงได้รู้"
ดังนั้นด้วยเหตุนี้แหละ หากเราเจอหะดีษใดหะดีษหนึ่ง อย่าเพิ่งบอกว่า
นี่คือหุก่มที่ถูกต้อง ชัดเจน เพราะว่าบางทีหะดีษนั้นอาจจะถูกยกเลิกไปด้วยหะดีษอื่น หรือถูกจำกัดความด้วยหะดีษอื่นอีก
ด้วยเหตุนี้แหละ เมื่อเราเจอหะดีษใดแล้ว ต้องดูทัศนะของนักปราชญ์อิสลามอีกที ว่าเค้ามีทัศนะอย่างไรกับหะดีษนั้นๆ
เนื่องจากบรรดาปราชญ์เหล่านั้นจดจำตัวบทหะดีษและสายรายงานของมัน และพวกเค้าก็ยังมีความรู้ในเรื่องอุลูมุลหะดีษอีก
จึงสามารถแยกแยะได้ว่าหะดีษใดใช้ได้ หะดีษใดใช้ไม่ได้ เนื่องจากถูกยกเลิกไปแล้ว หรือถูกจำกัดความด้วยหะดีษอื่น
บางคนนั้นมักง่าย เห็นว่าเป็นหะดีษเศาะเหี๊ยะฮฺ ก็ยึดเลย อย่างนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะนั่นเป็นเพียงแค่เศาะเหี๊ยะฮฺในตัวบท
หรือสายรายงานเท่านั้น อาจยังไม่ใช่หุก่มที่จะถูกนำมาปฎิบัติโดยทันที
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: Al Fatoni Date: ธ.ค. 23, 2008, 01:26 PM
เรื่องการเช็ดหัวกับล้างหัวที่แบตานิงบอกมานั้น ที่จริงเขาเริ่มขัดแย้งกันจากวิชาอุซูลตัฟเซแล้ว มันต่างกันที่แถวบนกับแถวล่าง ถ้าใส่แถวบนก็แปลว่าเช็ด ใส่แถวล่างแปลว่าล้าง เพราะเป็นหลักนาฮูที่ต้องตามตัวหน้า หรือสลับกันก็ไม่รู้2อันนั้น
หรือว่าผมสลับกับปัญหาเรื่องล้างเท้า ไม่แน่ใจ ช่วยเตือนด้วยครับ
wallahualam
เรื่องเช็ด หรือล้างที่เกิดจากการอ่านสระล่าง หรือบนนั้น ที่จริงมันเป็นประเด็นในส่วนของ "เท้า" ครับ บังเพิ่งถอดความจากหนังสือของ ดร.วะฮฺบะฮ์ อัซซุฮัยลีย์ มา สรุปได้คือว่า ฝ่ายสุนนะฮ์นั้นมีมติว่าให้ล้างเท้า เนื่องด้วยการอ่านที่อักษรลามเป็นสระฟัตหะฮ์ ที่คำ "أرجلًكم" ซึ่งให้ความหมายเป็นการล้าง แต่ฝ่ายชีอะฮ์อิมามียะฮ์ มีมติว่า วาญิบต้องเช็ดเท้า เนื่องจากพวกเขาอ้างการรายงานหดีษของท่านอบูดาวูด พร้อมทั้งพวกเขาได้อ่านอักษรลามเป็นกัสเราะฮ์ ที่คำ "أرجلِكم" ซึ่งให้ความหมายเป็นการเช็ด (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือ ฟิกฮฺ อัลอิสลามีย์, เล่ม 1 ว่าด้วยเรื่องการล้างเท้า, บทที่ 4) - วัลลอฮุอะอฺลัม
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: Al Fatoni Date: ก.พ. 07, 2009, 05:07 PM
ในเมื่อมีการตกลงในการตั้งศูนย์ปรับมัฑฮับระหว่างสุนนีย์กับชีอะฮ์ แล้วไม่ทราบว่าระหว่างสี่มัฑฮับจะสามารถกระทำให้เกิดขึ้นได้ไหม ท่ามกลางการศึกษาอิสลามของมุสลิมที่นับวันก็ยิ่งน้อยเข้าไปทุกทีๆ - วัสสลาม
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: As-Zaleek Date: ก.พ. 07, 2009, 05:18 PM
ในเมื่อมีการตกลงในการตั้งศูนย์ปรับมัฑฮับระหว่างสุนนีย์กับชีอะฮ์ แล้วไม่ทราบว่าระหว่างสี่มัฑฮับจะสามารถกระทำให้เกิดขึ้นได้ไหม ท่ามกลางการศึกษาอิสลามของมุสลิมที่นับวันก็ยิ่งน้อยเข้าไปทุกทีๆ - วัสสลาม
การปรับนั้นไม่ใช่หมายถึงปรับให้ทุกคนมีทัศนะเดียวกันทั้งโลก แต่ปรับเพื่อให้มีความเข้าใจ ยอมรับ และให้เกียรติต่อกัน ซึ่งมัซฮับทั้งสี่ไม่จำเป็นต้องปรับ
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: Al Fatoni Date: ก.พ. 07, 2009, 05:30 PM
ผมว่า หากจะมีการปรับจริงๆ ผมว่าเอาแค่ปรับให้คนที่ยึดมัฑฮับนั้นๆ เข้าใจในมัฑฮับของตนก็พอครับ และการปรับ ก็คงจะเป็นการปรับความเข้าใจในความแตกต่างในทางวินิจฉัยของกันและกันจะดีกว่า เห็นด้วยครับ ที่การปรับ ไม่ใช่เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวทั่วโลก ไม่ใช่ว่ามันไม่ดี แต่บางครั้งผลเสียอาจจะเยอะกว่า และคิดว่าเป็นไปม่ได้ด้วย เพราะขนาดในมัฑฮับเดียวกัน ก็ยังมีความแตกต่างกัน อาจารย์กับศิษย์ยังต่างกันคนละขั้นได้เลย แล้วนับประสาอะไรกับมุสลิมเป็นพันๆ ล้านคน ที่แน่นอน ย่อมมีความเห็นต่างกันในมุมมองต่อปัญหาเดียวกัน และระดับความสามารถของแต่ละคนก็ย่อมต่างกันอีกด้วย
ดังนั้น ความแตกต่างทางมัฑฮับ จึงเป็นดั่งตัวเลือกสำหรับผู้ศรัทธาบางคนที่ไม่สามารถกระทำการบางอย่างได้ตามทัศนะหนึ่งเพราะเนื่องด้วยเคร่งครัดเกินไป แต่เขาสามารถปฏิบัติในอีกมัฑฮับหนึ่งที่เขาสามารถกระทำได้ ซึ่งก็ให้ผลที่เท่าเทียมกัน มาชาอัลลอฮฺ นี่คือความยืดหยุ่นของกฎหมายอิสลามที่หาได้ยากกฎหมายทั่วๆ ไป แต่แล้วก็มีบางกลุ่มที่พยายามจะลบล้างมันไป - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลาม
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: ILHAM Date: ก.พ. 07, 2009, 05:44 PM
พยายามลบล้างมันไปโดยบอกว่าของตนเท่านั้นที่ถูกต้อง ใครไม่เหมือนเป็นบิดอัฮ
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: As-Zaleek Date: ก.พ. 07, 2009, 05:50 PM
salam
ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ได้รายงานกล่าวถึงเรื่องอิมามอะห์มัดว่า มีผู้รู้คนหนึ่งได้ทำการประพันธ์หนังสือเกี่ยวกับการขัดแย้งทางด้านฟิกฮ์ ดังนั้นท่านอิมามอะห์มัด ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ได้กล่าวแก่เขาว่า
لا تُسمِّهِ كِتَابَ الاِخْتَلاَفِ، وَلَكِنْ سُـمَّهُ كِتَابَ السَّعَةِ
"ท่านอย่าเรียกหนังสือนั้นว่าหนังสือการขัดแย้ง(ในเรื่องฟิกห์) แต่ท่านจงเรียกมันว่า หนังสือเปิดกว้าง" หนังสือมัจญฺมั๊วะอฺ อัลฟะตาวา 14/95
ท่านอิมามอะห์มัดบอกว่าการขัดแย้งทางด้านฟิกห์นั้น คือเป็นเรื่องที่เปิดกว้าง 
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: Azharion Date: มิ.ย. 11, 2009, 04:22 PM
salam
อยากจะยืม เขา คุณ ۞QolbunSaleem۞ ไว้ ไถนา พรวนดิน สักหน่อย บังเอิญที่บ้าน จอบ เสียมใช้การไม่ได้พอดี
เค้าอธิบายมือแทบหงิก ก้อ ไม่มีเลย จิตสำนึกในการพิจารณา ถ้า เอาไปคิดสักนิดนึง คง จะไม่ต้องมากล่าว ลอยๆ แบบนี้
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: Al Fatoni Date: มิ.ย. 12, 2009, 05:35 PM
salam
อยากจะยืม เขา คุณ ۞QolbunSaleem۞ ไว้ ไถนา พรวนดิน สักหน่อย บังเอิญที่บ้าน จอบ เสียมใช้การไม่ได้พอดี
เค้าอธิบายมือแทบหงิก ก้อ ไม่มีเลย จิตสำนึกในการพิจารณา ถ้า เอาไปคิดสักนิดนึง คง จะไม่ต้องมากล่าว ลอยๆ แบบนี้
มันก็แบบนี้เกือบทุกคนอะครับ หายากจากทางนู้นที่คุยกันรู้เรื่องจริงๆ เหนื่อยครับ ไม่ฟังแล้วชอบโวยวายไม่เข้าเรื่อง เป็นจากอาจารย์ยันลูกศิษย์เลย ไม่ไหวครับแบบนี้ - วัสสลามุอลัยกุม
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: khata Date: มิ.ย. 12, 2009, 07:14 PM
salam
อย่างนี้การที่เราพึ่งเข้ารับอิสลามก็ต้องค่อย เป็นค่อยไปในการศึกษาซิ....เพราะเดี๋ยวจะกลายว่าเป็นวาฮาบีย์.....เพราะที่อ่านอยู่ก็หนังสือหะดีษเศาะเฮี๊ย,บุคอรีย์และมุสลิม.....แล้วก็อัลกรุอ่านแปลไทยจากนักเรียนเก่าอาหรับ....
แล้วจะรู้ได้ไงว่าเราตามมัรฮับไหน....

..
วัลลอฮฺฮุอะลัม................
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: Al Fatoni Date: มิ.ย. 12, 2009, 08:30 PM
salam
อย่างนี้การที่เราพึ่งเข้ารับอิสลามก็ต้องค่อย เป็นค่อยไปในการศึกษาซิ....เพราะเดี๋ยวจะกลายว่าเป็นวาฮาบีย์.....เพราะที่อ่านอยู่ก็หนังสือหะดีษเศาะเฮี๊ย,บุคอรีย์และมุสลิม.....แล้วก็อัลกรุอ่านแปลไทยจากนักเรียนเก่าอาหรับ....
แล้วจะรู้ได้ไงว่าเราตามมัรฮับไหน....
..
วัลลอฮฺฮุอะลัม................
ส่วนที่คุณ Drem กล่าวว่า
"อย่างนี้การที่เราพึ่งเข้ารับอิสลามก็ต้องค่อย เป็นค่อยไปในการศึกษาซิ....", ใช่ครับ ไม่เฉพาะแต่คนที่เพิ่งรับอิสลามหรอกครับ แม้แต่คนที่เป็นมุสลิมเอง ก็สมควรที่จะต้องศึกษาอิสลามอย่างค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน ทีละขั้นตอนไป แต่จำต้องศึกษาเรื่อยๆ ตลอดไป เพราะอิสลามนั้น คือการเรียนรู้ตั้งแต่อยู่ในแปลจนกระทั่งเข้าหลุมศพ
และส่วนที่ว่า
"เพราะเดี๋ยวจะกลายว่าเป็นวาฮาบีย์.....เพราะที่อ่านอยู่ก็หนังสือหะดีษเศาะเฮี๊ย,บุคอรีย์และมุสลิม.....แล้วก็อัลกรุอ่านแปลไทยจากนักเรียนเก่าอาหรับ....แล้วจะรู้ได้ไงว่าเราตามมัรฮับไหน.... วัลลอฮฺฮุอะลัม................" นั้น, แท้จริงบรรดาอุละมาอ์ส่วนใหญ่จะสังกัดมัฑฮับใดมัฑฮับหนึ่งในเรื่องฟิกฮฺกัน และการอ่านศ็ฮี๊หฺบุคอรีย์ หรือมุสลิม หรือหนังสือหะดีษอื่นๆ นั้น ไม่ได้ทำให้เป็นวะฮาบีย์แต่ประการใด ไม่เกี่ยวข้องด้วยซ้ำ
แต่อย่างไรก็ตาม ก็ขอแนะนำคุณ Drem ว่า ไม่สมควรอ่าน หรือศึกษาหะดีษข้างต้น หรือแม้แต่ความรู้ใดๆ ทางศาสนาโดยลำพังด้วยตัวเอง โดยไม่มีครูที่ค่อยเป็นผู้ชี้แนะถูกผิดแก่เรา เพราะเราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เราฟัง อ่าน และเข้าใจเกี่ยวกับหะดีษ หรือความรู้อื่นๆ ทางศาสนา จะสอดคล้องและตรงกับครรลองที่บรรดาปวงปราชญ์เขาได้เข้าใจกัน หากไม่มีครูผู้คอยชี้แนะแก่เรา
เราอย่าลืมว่า ณ วันนี้ท่านนบีย์มุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ไม่ได้อยู่กับเรา แต่ท่านก็ได้ทิ้งอัลกุรฺอานและอัลหะดีษไว้แก่เรา เพื่อเป็นทางนำในเรื่องศาสนา และท่านก็กล่าวเองว่า บรรดาปวงปราชญ์นั้นคือทายาทแห่งปวงศาสดา ดังนั้น การศึกษาหาความรู้จากบรรดาอุละมาอ์ที่ทรงความรู้ โดยเฉพาะจากบรรดาอิมามมัฑฮับทั้งสี่นั้น ซึ่งถือเป็นปราชญ์ที่โลกอิสลามให้การยอมรับอยู่แล้ว ก็ยิ่งเป็นการสมควรที่เราจะต้องศึกษาความเข้าใจในเรื่องศาสนาจากการวินิจฉัยและตรวจสอบของบรรดาทายาทแห่งนบีย์ ศ็อลฯ เหล่านี้ - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: khata Date: มิ.ย. 13, 2009, 11:13 AM
salam
ญาซากัลลอฮฺฮุคอยร๊อนค่ะAl Fatoni
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ.....ก็มีผู้ที่มีความรู้คอยช่วนเหลืออยู่ค่ะ มิได้ศึกษาด้วยตนเองอย่างเดียว.....แต่ก็อัลฮัมดุลิลละห์ที่การอ่านศึกษาอัลอิสลามของเราไม่เคยรู้สึกเบื่อหน่าย..........
Re: ยึดศ็ฮีหฺบุคอรีย์และมุสลิม เป็นเกณฑ์วัดความศ็ฮีหฺของ 4 มัฑฮับได้หรือไม่? By: Al Fatoni Date: มิ.ย. 13, 2009, 05:52 PM
salam
ญาซากัลลอฮฺฮุคอยร๊อนค่ะAl Fatoni
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ.....ก็มีผู้ที่มีความรู้คอยช่วนเหลืออยู่ค่ะ มิได้ศึกษาด้วยตนเองอย่างเดียว.....แต่ก็อัลฮัมดุลิลละห์ที่การอ่านศึกษาอัลอิสลามของเราไม่เคยรู้สึกเบื่อหน่าย..........
อัลหัมดุลิลลาฮฺ, ดีแล้วหละครับ

ทุกอย่างก็เพื่อความปลอดภัยของเราเองทั้งสิ้น ว่าไหม - วัสสลามุอลัยกุม