กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 12345
Re: ไม่เชิงเปนคำถามปริศนา แต่เปนเรื่องจิงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก .เพิ่อความรู้คับ. By: ILHAM Date: มิ.ย. 01, 2009, 04:22 AM
เรื่องการลืมเนี่ย มันเอามาหากินได้เยอะดีเนาะ
Re: ไม่เชิงเปนคำถามปริศนา แต่เปนเรื่องจิงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก .เพิ่อความรู้คับ. By: JawhaR Date: มิ.ย. 01, 2009, 01:20 PM
salam

 

การละหมาด4รอกาอัตอณุญาติให้ซูหยูดทุกๆรอกาอัตแค่1ซูหยูดได้?แบบไหนอย่างไร.
วัสลาม.



salam

คือการละหมาดของผู้ที่เดินทางโดยละหมาดดุฮ์ริย่อเหลือ2 แล้วเขาก็ลืมละหมาดย่อ โดยที่เขานั้นละหมาด4รอกาอัตเต็มโดยทุกๆรอกาอัตนั้นซูหยูดครั้งเดียว.ถือว่าใช่ได้ และจำเปนบนเขานั้นต้องซูหยูด(ซะห์วี)ด้วย
ในหนังสือ( ตัลคีส)
หรือ (ในอัซบะห์ วัน นาซออิร)ฟิ้ล กอวาเอร วฟุรั้ว ฟิกซาฟีอียะห์ ของอีหม่าม อัสสยูฎีอ หน้า526



ญาซากัลลอฮค๊าบบบ   loveit:
เป็นความรู้ใหม่สำหรับผม
ผมเคยเป็นอยู่บ่อยๆ เวลาละหมาดรวม
แต่พอนึกขึ้นได้ว่าละหมาดเกิน ผมไม่รู้ทำไง
ละหมาดใหม่ซะเลย    hehe
Re: ไม่เชิงเปนคำถามปริศนา แต่เปนเรื่องจิงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก .เพิ่อความรู้คับ. By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: มิ.ย. 02, 2009, 03:12 AM
salam

 

การละหมาด4รอกาอัตอณุญาติให้ซูหยูดทุกๆรอกาอัตแค่1ซูหยูดได้?แบบไหนอย่างไร.
วัสลาม.



salam

คือการละหมาดของผู้ที่เดินทางโดยละหมาดดุฮ์ริย่อเหลือ2 แล้วเขาก็ลืมละหมาดย่อ โดยที่เขานั้นละหมาด4รอกาอัตเต็มโดยทุกๆรอกาอัตนั้นซูหยูดครั้งเดียว.ถือว่าใช่ได้ และจำเปนบนเขานั้นต้องซูหยูด(ซะห์วี)ด้วย
ในหนังสือ( ตัลคีส)
หรือ (ในอัซบะห์ วัน นาซออิร)ฟิ้ล กอวาเอร วฟุรั้ว ฟิกซาฟีอียะห์ ของอีหม่าม อัสสยูฎีอ หน้า526



ญาซากัลลอฮค๊าบบบ   loveit:
เป็นความรู้ใหม่สำหรับผม
ผมเคยเป็นอยู่บ่อยๆ เวลาละหมาดรวม
แต่พอนึกขึ้นได้ว่าละหมาดเกิน ผมไม่รู้ทำไง
ละหมาดใหม่ซะเลย    hehe

 salam
ไม่เปนไรคับ ผมดีใจที่ให้ประโยนช์กับท่านคับๆๆๆๆๆๆๆๆๆ mycool:
Re: ไม่เชิงเปนคำถามปริศนา แต่เปนเรื่องจิงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก .เพิ่อความรู้คับ. By: Goddut Date: มิ.ย. 02, 2009, 12:04 PM
มาไม่ทันตอบอีกแล้ว

กระทู้นี้ มาไว ไปไว จริงๆ
Re: ไม่เชิงเปนคำถามปริศนา แต่เปนเรื่องจิงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก .เพิ่อความรู้คับ. By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: มิ.ย. 02, 2009, 07:26 PM
มาไม่ทันตอบอีกแล้ว

กระทู้นี้ มาไว ไปไว จริงๆ

 salam

โทษทีคับ?ผมเฉลยเองหล่ะคับ.เห็นไม่มีคนมาตอบผมก็คงคิดว่าเฉลยเพื่อเปนประโยชน์กับคนอื่นอ่ะคับ?
วัสลาม.

Re: ไม่เชิงเปนคำถามปริศนา แต่เปนเรื่องจิงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก .เพิ่อความรู้คับ. By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: มิ.ย. 03, 2009, 03:27 AM
 salam

เกร็ดความรู้ให้กับ(ผู้ที่สักบนร่างกาย)
...ถ้าเขาสักตอนเล็กๆไม่จำเปนต้องลบออก การอาบน้ำละหมาด การละหทด การเปนอีหม่ามของเขานั้น(เซาะห์)ใช้ได้
...ถ้าสักตอนที่เขาโตแล้ว(มูกัลลัฟแล้ว)จำเปนต้องลบออกถ้าไม่กลัวจะเกิดอันตราย และอณุญาติให้ตะยัมมุมได้..
...ถ้าเขาอาบน้ำละหมาดหรืออาบน้ำยก(ฮาดัษใหญ่)ก็เปนสิ่งที่ถูกอภัยให้ การละหมาด และการเปนอีหม่ามของเขาก็(เซาะห์)ใช้ได้(หมายเหตุ...บอกคนที่สักให้ได้รับรู้ ส่วนคนที่ยังไม่ได้สักอย่าไปสักเลยคับดีที่สุด)
 จากหนังสือ..อัลกีฟายะห์ ลีซาวิลอีนายะห์ ฟิล ฟิกฮ์ ซาฟีอี หน้า42 (ของ เซค อับดุลบาซีร อาลี ฟาคูรีย์)
..วัสลาม.

Re: ไม่เชิงเปนคำถามปริศนา แต่เปนเรื่องจิงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก .เพิ่อความรู้คับ. By: ILHAM Date: มิ.ย. 03, 2009, 05:11 AM
แล้วถ้าสักในที่ๆไม่จำเป็นต้องโดนน้ำเวลาอาบน้ำล่ะ อย่างเช่นบนลิ้น ตา ในจมูก
แบบว่าสมมติมีบางคนอยากสักอายัตบางอายัตที่เวลาเขียนแล้วพกติดตัวแล้วจะได้ผลแบบนั้นๆๆๆ แบบว่าไม่อยากพกตลอดเวลาเลยสักซะเลย
Re: ไม่เชิงเปนคำถามปริศนา แต่เปนเรื่องจิงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก .เพิ่อความรู้คับ. By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: มิ.ย. 03, 2009, 06:50 AM
แล้วถ้าสักในที่ๆไม่จำเป็นต้องโดนน้ำเวลาอาบน้ำล่ะ อย่างเช่นบนลิ้น ตา ในจมูก
แบบว่าสมมติมีบางคนอยากสักอายัตบางอายัตที่เวลาเขียนแล้วพกติดตัวแล้วจะได้ผลแบบนั้นๆๆๆ แบบว่าไม่อยากพกตลอดเวลาเลยสักซะเลย

 salam
ถ้าเปนเรื่องสมมุคิก็ไม่ว่ากันคับ? ถ้าเปนเรื่องจริงก็ต้องดูแหละคับว่าจะทำให้เกิดอันตรายกรือป่าว?ถ้าเปนก็ไม่ได้แหละคับ..
ส่วนการพกอายัตบางอายัตนั้นจะได้ผลอย่างนั้นๆ...ถ้าเปนกรุอานของที่สูงส่งจะทำแบบนั้นได้หรอคับ..ที่ๆแบบนั้น
ส่วนถ้าเปนดุอาติดตัวหรืออซิมัตพกติดไปอ่ะดีที่สุด.....ถ้าจะให้ดีกว่าท่องจำไว้เลยคับ
(อัลอิลมุ ฟิสซูดูร ลา ฟิสสุตุร) ความรู้นั้นอยู่ในอก ไม่ใช่ในหนังสือ
Re: ไม่เชิงเปนคำถามปริศนา แต่เปนเรื่องจิงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก .เพิ่อความรู้คับ. By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: มิ.ย. 03, 2009, 07:09 AM
 salam

เก็ดความรู้ที่เกี่ยวกับการเข้าเฝือก.....ถ้าคนหนึ่งกระดูกหักหรือแตกจำเปนที่จะต้องเข้าเฝือกแล้วเขาไม่พบสิ่งอื่นเลยที่เมาะในการที่เขาจะใช้มาคล้ำกระดูกที่แตกได้ นอกจาก กระดูกของสุนัขอย่างเดียว..ก็ถือว่าให้เขานั้นใช้ได้เปนสิ่งที่ถูกอภัยให้ และการที่เขาจะละหมาดหรือเปนอีหม่ามให้คนอื่นก็(เซาะห์)ใช้ได้..ตามโกลที่(รอเญี๊ย)ที่มีน้ำหนัก.
จากหนังสือ..อัลกีฟายะห์ ลีซาวิลอีนายะห์ ฟิล ฟิกฮ์ ซาฟีอี หน้า42 (ของ เซค อับดุลบาซีร อาลี ฟาคูรีย์)
..วัสลาม.

Re: ไม่เชิงเปนคำถามปริศนา แต่เปนเรื่องจิงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก .เพิ่อความรู้คับ. By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: มิ.ย. 03, 2009, 07:13 AM
 salam

ถ้ารู้อะไรดีๆจะนำมาบอกกันนะคับ? อินซาอัลลอฮ์ อย่างน้อยก็ขอรับผลบุญตรงนี้สักนิดนึงก็ยังดีคับ
วัสลาม. loveit:

Re: ไม่เชิงเปนคำถามปริศนา แต่เปนเรื่องจิงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก .เพิ่อความรู้คับ. By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: มิ.ย. 07, 2009, 07:43 PM
 salam

ท่านอีหม่าม นาวาวี และคนอื่นๆได้กล่าวว่า..การมียูนุบนั้นไม่เปนที่รู้เลยว่าห้ามบนเขาที่จะละหมาดและฎอวาฟและอืนๆจากทั้ง2ที่ไม่เกี่ยวกับการอ่านกรุอานและการหยุดพักในมัสยิด(เว้นแต่)การตะยัมมุมจากยานาบะห์ต่อมาก็ได้เกิดฮาดัส...
( หมายความว่า...ผู้ที่มียูนุบนั้นสามารถอ่านกรุอานและหยุดพักในมัสยิดได้ ก็คือผู้ที่เขาได้ตะยัมมุมจากการมียูนุบหลังจากนั้นเขาก็เกิดมีฮาดัส คือสิ่งที่ทำให้เสียน้ำละหมาด ฉนั้นจึงอนุญาติให้เขาอ่านกรุอานหรือพักในมัสยิดได้เหมือนกับผู้ที่ไม่มีน้ำละหมาด โดยที่ยูนุบนั้นยังติดตัวเขาอยู่ ถ้าเขาพบน้ำวายิบที่เขานั้นต้องอาบน้ำยูนุบ)
....หวังว่าจะเปนประโยชน์ต่อพี่น้องทุกคน.....   หนังสือ อัซบะห์ วัล นาซอเอร (เกี่ยวกับ ดออีเดาะ และ ฟุรั๊ว ต่างๆของฟิกฮ์) ของอีหม่าม อัสยูฎี หน้า 515
......วัสลาม......