วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: As-Zaleek Date: ก.ค. 24, 2009, 04:57 AM
อ้างอิงจากคุณสับสน
ท่านอิบนุเราญับ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
من أحدث في أمرنا هذا ما ليس فيه فهو رد فالمعنى إذا أن من كان عمله خارجا عن الشرع ليس متقيدا بالشرع فهو مردود وقوله ليس عليه أمرنا إشارة إلى أن أعمال العاملين كلهم ينبغي أن تكون تحت أحكام الشريعة فتكون أحكام الشريعة حاكمة عليها بأمرها ونهيها فمن كان عمله جاريا تحت أحكام الشريعة موافقا لها فهو مقبول ومن كان خارجا عن ذلك فهو مردود فأما العبادات فما كان منها خارجا عن حكم الله ورسوله بالكلية فهو مردود على عامله وعامله يدخل تحت قوله تعالى أم لهم شركاء شرعوا لهم من الدين ما لم يأذن به الله فمن تقرب إلى الله بعمل لم يجعله الله ورسوله قربة إلى الله فعمله باطل مردود عليه
(หะดิษที่ว่า) "ผู้ใดอุตริสิ่งใหม่ขึ้นมาในกิจการศาสนาของเรานี้ สิ่งซึ่งไม่ได้อยู่ในมัน มันก็ถูกปฏิเสธ" ดังนั้น ความหมายคือ เมื่อผู้ใดประกอบอะมั้ลอิบาดะฮ ที่ออกจากศาสนบัญญัติ โดยไม่ได้เป็นผู้ที่ยึดเอาศาสนบัญญัติมาเป็นแนวทาง มันก็ถูกฏิเสธ และ คำพูดของท่านนบีที่ว่า " กิจการ(ศาสนา)ของเราไม่ได้อยู่บนมัน" เป็นการชี้ให้เห็นว่า บรรดาการงาน(อิบาดะฮ)ของบรรดาผู้ที่ประกอบการงานนั้น ทั้งหมด สมควรที่จะอยู่ภายใต้หุกุมแห่งศาสนบัญญัติ แล้วให้หุกุมแห่งศาสนบัญญัติ เป็นผู้ตัดสินมัน ด้วยคำสั่งใช้และคำสั่งห้ามของมัน ดังนั้นผู้ใดการงานของเขาดำเนินอยู่ภายใต้หุกุมแห่งศาสนบัญญัติ โดยที่สอดคล้องตรงตามศาสนบัญญัติ มันก็ถูกรับรอง และผู้ใดการงานของเขาออกจากนั้น(ศาสนบัญญัติ) มันก็ถูกปฏิเสธ , สำหรับบรรดาอิบาดะฮ และสิ่งที่เป็นส่วนหนึ่งจากมัน ที่ออกจากหุกุมของอัลลอฮและรอซูลของพระองค์ ทั้งหมดนั้น ถูกปฏิเสธกลับไปยังผู้ที่ปฎิบัติการงานนั้น โดยที่ผู้ที่ปฏิบัตินั้น เขาอยู่ในคำดำรัสของอัลลอฮ ที่ว่า " หรือพวกเขามีบรรดาภาคี พวกนั้นได้บัญญัติศาสนาให้แก่พวกเขา สิ่งซึ่งอัลลอฮมิทรงอนุมัติ ด้วยมัน" ดังนั้นผู้ใดกระทำตนให้ใกล้ชิด(อิบาดะฮ)ต่ออัลลอฮ โดยการปฏิบัติในสิ่งที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ไม่ได้กำหนดมัน ให้เป็นการแสดงความใกล้ชิด(อิบาดะฮ) ต่ออัลลอฮ ดังนั้นการกระทำของเขานั้นเป็นโมฆะ ถูกปฏิเสธ บนเขาผู้นั้น - ญามิอุ้ลอุลูมวัลหิกัม หน้า 56
ตอบชี้แจง
วะฮาบีพยายามอ้างคำอธิบายของท่าน อิบนุรอญับ ในเรื่องบิดอะฮ์ตามทัศนะของพวกเขา พี่น้องทั้งหลายครับ พวกท่านรู้หรือเปล่า ความจริง ท่านอิบนุรอญับ นี่แหละ ที่ฟัตวาสนับสนุนเรื่อง "เมาลิดนบี" ซึ่งบิดอะฮ์ลุ่มหลงตามทัศนะของวะฮาบี ส่วนวะฮาบีอย่างคุณสับสนและคุณอะสันเจ้าของคำแปลนี้ ไม่รู้เรื่องครับ
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: As-Zaleek Date: ก.ค. 24, 2009, 04:59 AM
อ้างอิงจากคุณสับสน
ท่านอิบนุหะญัร อัลหัยตะมีย์ ได้กล่าวว่า
وقول عمر رضي الله عنه في صلاة التراويح: " نعمت البدعة هي " أراد البدعة اللغوية ، وهو ما فعل على غير مثال كما قال تعالى: ((ما كنت بدعاً من الرسل)) ، وليست بدعة شرعية ، فإن البدعة الشرعية ضلالة كما قال صلى الله عليه وسلم ، ومن قسمها من العلماء إلى حسن وغير حسن ، فإنما قسم البدعة اللغوية ومن قال كل بدعة ضلالة فمعناه البدعة الشرعية ،
คำพูดของท่านอุมัร (ร.ฎ)ในเรื่องเกี่ยวกับละหมาดตะรอเวียะว่า "นี้คือบิดอะฮที่ดี" มันหมายถึง บิดอะฮในทางภาษา คือ สิ่งที่ถูกกระทำโดยไม่มีแบบอย่างมาก่อน ดังคำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลาที่ว่า (ข้าพเจ้าไม่ใช่คนแรกจากบรรดารซูล) และมันไม่ใช่บิดอะฮในทางศาสนบัญญัติ เพราะแท้จริง บิดอะฮในทางศาสนบัญญัตินั้น เป็นการหลงผิด ดังที่ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮูอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวไว้ และบรรดาอุลามาอฺ ที่แบ่งบิดอะฮเป็น บิดอะฮที่ดีและไม่ดีนั้น ความจริง เป็นการแบ่งบิดอะฮตามนัยแห่งภาษา และผู้ใดกล่าวว่า "ทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด" ความหมายของมันคือ บิดอะฮในทางศาสนบัญญัตฺ - อัลอิบดาอฺ หน้า 39
ตอบชี้แจง
วะฮาบีพยายามอ้างคำอธิบายของท่าน อิบนุฮะญัรอัลฮัยตะมีย์ ในเรื่องบิดอะฮ์ตามทัศนะของพวกเขา พี่น้องทั้งหลายครับ พวกท่านรู้หรือเปล่า ความจริง ท่านอิบนุฮะญัรอัลฮัยตะมีย์ นี่แหละ ที่ฟัตวาสนับสนุนเรื่อง "เมาลิดนบี" ไว้ในหนังสือ อัลฟะตาวาอัลฮะดีษะฮ์ของท่าน ซึ่งเป็นฟัตวาที่บิดอะฮ์ลุ่มหลงตามทัศนะของวะฮาบี ส่วนวะฮาบีอย่างคุณสับสนและคุณอะสันเจ้าของคำแปลนี้ ไม่รู้เรื่อง
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: As-Zaleek Date: ก.ค. 24, 2009, 05:01 AM
อ้างอิงจากคุณสับสน
ท่านหาฟิซอิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ กล่าวว่า
وأماالبدع جمع بدعة وهي كل شيء ليس له مثال تقدم، فيشمل لغة ما يحمد وما يذم ويختص في عرف أهل الشرع بما يذم وان وردت في المحمود فعلى معناها اللغوي
สำหรับคำว่า อัลบิดะอุ นั้น เป็นพหุพจน์ ของคำว่า บิดอะฮ คือ ทุกสิงที่ไม่มีแบบอย่าง มาก่อน ในทางภาษา ครอบคลุม สิ่งที่ถูกสรรเสริญ(สิ่งที่ดี) และสิ่งที่ถูกตำหนิ(สิ่งไม่ดี) และในนิยามของนักการศาสนานั้น ได้กำหนดเฉพาะ สิ่งที่ถูกตำหนิ(สิ่งที่ไม่ดี)เท่านั้น และถ้ามัน(บิดอะฮ)ได้ถูกกล่าวถึงในด้านที่ได้รับการสรรเสริญ ก็หมายถึง ความหมายของมันในทางภาษาเท่านั้น - ดูฟัตหุ้ลบารีย เล่ม 17 หน้า 36
ดังนั้น บิดอะฮที่เกี่ยวกับศาสนบัญญัติ ย่อมไม่มีคำว่า ดี มีแต่คำว่า หลงทาง เท่านั้น
อัลหาฟิซอิบนิหะญัร(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
المحدَثات ، جمع مُحدَثة ، والمراد بها ماأُحدث وليس له أصل في الشرع ، ويسمى في عرف الشرع (بدعة) ، وما كان له أصل يدل عليه الشرع فليس ببدعة ، فالبدعة في عرف الشرع مذمومة بخلاف اللغة ، فإنّ كل شيء أُحدث على غير مثال يسمى بدعة ، سواء كان محموداً أو مذموماً
คำว่า"อัลมุหดะษาต" เป็นพหุพจน์ของคำว่า "มุหดะษะฮ" หมายถึง สิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ โดยไม่มีรากฐาน ในศาสนบัญญัติ และในนิยามทางศาสนาเรียกว่า "บิดอะฮ" และสิ่งใดที่มีรากฐาน ซึ่งศาสนบัญญัติได้แสดงบอกไว้ มันไม่ใช่บิดอะฮ ดังนั้น บิดอะฮในนิยามทางศาสนา คือสิ่งที่ถูกตำหนิ ต่างกับบิดอะฮในทางภาษา เพราะทุกสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาโดยไม่มีแบบอย่างมาก่อนนั้น เรียกว่า "บิดอะฮ" ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ถูกสรรเสริญหรือถูกตำหนิก็ตาม - ฟัตหุ้ลบารีย์ 4/252
ตอบชี้แจง
วะฮาบีพยายามอ้างคำอธิบายของท่าน หาฟิซอิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ ในเรื่องบิดอะฮ์ตามทัศนะของพวกเขา พี่น้องทั้งหลายครับ พวกท่านรู้หรือเปล่า ความจริง อัลหาฟิซอิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์นี่แหละ ที่ฟัตวาสนับสนุนเรื่อง "เมาลิดนบี" ซึ่งเป็นฟัตวาที่บิดอะฮ์ลุ่มหลงตามทัศนะของวะฮาบี ส่วนวะฮาบีอย่างคุณสับสนและคุณอะสันเจ้าของคำแปลนี้ ไม่รู้เรื่อง
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: As-Zaleek Date: ก.ค. 24, 2009, 05:02 AM
อ้างอิงจากคุณสับสน
อิหม่ามอัชเชากานีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
فإذا كان الله قد أكمل دينه قبل أن يقبض نبيه صلى الله عليه وسلم، فما هو الرأي الذي أحدثه أهله بعد أن أكمل الله دينه، إن كان من الدين في اعتقادهم فهو لم يكمُل عندهم إلا برأيهم، وهذا فيه ردٌّ للقرآن، وإن لم يكن من الدين فأي فائدة بالاشتغال بما ليس من الدين؟!
แล้วเมื่อปรากฏว่า อัลลอฮทรงได้ให้ศาสนาของพระองค์สมบูรณ์แล้ว ก่อนที่ทรงเอาชีวิตท่านศาสดาของพระองค์ ดังนั้นสิ่งที่เป็นความคิดเห็น ที่นักแสดงความคิดเห็น อุตริขึ้นมา หลังจากที่อัลลอฮทรงให้ศาสนาของพระองค์สมบูรณ์แล้ว หากมันเป็นส่วนหนึ่งจากศาสนา ตามความเชื่อของพวกเขา ดังนั้นมันเท่ากับว่า ในทัศนะของพวกเขานั้น มัน(ศาสนา)ยังไม่สมบูรณ์ นอกจาก ด้วยความคิดเห็นของพวกเขา(มาเสริมให้สมบูรณ์) และนี้คือ การปฏิเสธอัลกุรอ่าน และถ้าหากมันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของศาสนา แล้วประโยชน์อะไร ที่จะไปสาละวน(ไปเสียเวลา)อยู่กับสิ่ง ซึ่งไม่ใช่ศาสนา ?
ตอบชี้แจง
วะฮาบีพยายามอ้างคำอธิบายของท่าน อัชเชากานีย์ ในเรื่องบิดอะฮ์ตามทัศนะของพวกเขา พี่น้องทั้งหลายครับ พวกท่านรู้หรือเปล่า ความจริง ท่านอัชเชากานีย์นี่แหละ ที่บอกว่า "เมาลิดนบี" นั้นอนุญาตให้กระทำได้
ท่านอัชเชากานีย์ได้กล่าวว่
إن الإحتفال بالمولد النبوي جائز
"การรวมตัวกันทำเมาลิดนั้นเป็นสิ่งอนุญาต" หนังสืออัลบัดรุดฏอลิอฺ 2/37 ของท่านอัชเชากานีย์
ซึ่งเป็นทัศนะของอัชเชากานีย์ที่บิดอะฮ์ลุ่มหลงตามทัศนะของวะฮาบี ส่วนวะฮาบีอย่างคุณสับสนและคุณอะสันเจ้าของคำแปลนี้ ไม่รู้เรื่อง
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: As-Zaleek Date: ก.ค. 24, 2009, 05:09 AM
salam
สิ่งที่ผมได้โพสไปนั้น อยากจะให้พี่น้องตั้งข้อสังเกตดังนี้น่ะครับ คือ วะฮาบีเขาพยายามอธิบายการแบ่งประเภทบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺฮะดีษทั้งหลายเพื่อมาสนับสนุนความเข้าใจเรื่องบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี แต่อุลามาอฺฮะดีษเหล่านั้น มีทัศนะที่บิดอะฮ์ตามหลักการของวะฮาบี เช่น เรื่องเมาลิด ผมจึงคิดว่า วะฮาบีเข้าใจคำว่าบิดอะฮ์ต่างกับอุลามาอฺเหล่านั้น หรือวะฮาบียัง งง และไม่เข้าใจการแบ่งบิดอะฮ์ เพราะวะฮาบีเข้าใจการแบ่งบิดอะฮ์เพื่อมาฮุกุ่มเมาลิดเป็นบิดอะฮ์ โดยอ้างอิงคำอธิบายฮะดีษจากอุลามาอฺในเรื่องบิดอะฮ์ตามที่ฮะดีษได้ระบุไว้ เช่น ท่านอิบนุฮะญัร อัลอัสกอลานีย์ ท่านอิบนุรอญับ ท่านอิบนุฮะญัรอัลฮัยตะมี ท่านอัชเชากานีย์ แต่ในขณะเดียวกันอุลามาอฺเหล่านี้ ต่างสนับสนุนเรื่องเมาลิดนบีและไม่ให้การปฏิเสธ
แบบนี้เขาไม่เรียกว่ากลืนน้ำลายตนเองหรือครับ 
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: al-firdaus~* Date: ก.ค. 24, 2009, 03:41 PM
เลือกตักลีดตามอุลามะฮ์ในสิ่งที่ตรงกับนัฟซูตัวเองหรือป่าว....
แบบนี้นักปราชญ์ฟิกส์ส่วนใหญ่เขาไม่ยอมรับกันนะคะ 
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: Goddut Date: ก.ค. 24, 2009, 10:00 PM
ถูกต้อง ครับ อุลามะ บางท่าน ที่เขากล่าวนั้น สนับสนุน ทำบุญคนตายอีกด้วย
แล้วเขาจะเอามาอ้างเรื่อง บิดอะ ย่อมไม่สมเหตุผล หากเขากล่าวว่า การทำบุญคนตายนั้นเป็น บิดอะ
ที่เขาทำเป็นประจำคือ เอาเรื่องอุลามะท่านนึง ไปต่อกับเรื่องของอุลามะอีกท่านนึง
เหมือนกับ เรามีโจทย์ว่า 2+X =5
อุลามะคนนึงอธิบายว่าฮะดิสบทนี้ X เป็นเลข 3 แต่กลับไปเอาอุลามะอีกคนนึงที่เขาบอกโจทย์ว่า 2+X = 6 แล้วอธิบายว่า X เป็นเลข 4
กลายเป็นว่าเอาคำตอบคนที่สอง มาตอบโจทย์คนแรก มันเลยได้ว่า X ในโจทย์มีค่าเป็น 4
แล้ว ได้เป็น 2+4 = 5
นอูซุบิลลามินซาลิก
วัสลาม...
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: umar17 Date: ก.ค. 25, 2009, 12:56 AM
ได้แง่คิดเลยทีเดียว วะฮ์ฮาบีเขาอ้างการอธิบายเรื่องบิดอะฮ์ของบรรดาอุลามาอฺเหล่านั้น เพื่อมาฮุกุ่มว่าเมาลิดบิดอะฮ์ แต่ในขณะเดียวกันอุลามาอฺเหล่านั้นดันมีทัศนะว่าทำเมาลิดได้
ชี้ให้เห็นว่าแก่นแท้แล้ว วะฮ์ฮาบีเข้าใจคำว่า บิดอะฮ์ ไม่เหมือนกับบรรดาปราชญ์ผู้รู้แห่งโลกอิสลาม
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: subson Date: ส.ค. 17, 2009, 09:45 PM
อืม เข้ามาดูคำชี้แจง
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: subson Date: ส.ค. 17, 2009, 10:45 PM
نفس
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: อิลยัส Date: ส.ค. 19, 2009, 12:06 AM
แฮปปี้เบริดเดย์ทูยูๆ ใครทำเมาลิดเชยมากครับเดี๋ยวนี้
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: คะลัคคะลุย Date: ส.ค. 19, 2009, 12:36 AM
แฮปปี้เบริดเดย์ทูยูๆ ใครทำเมาลิดเชยมากครับเดี๋ยวนี้
วิธีการไล่ญินที่เป็นวะฮาบี คืออ่านยาซีน ซิกรุลลอฮ์ให้มาก ๆ ซ่อลาวาตนบีให้มาก ๆ สักพักญินวะฮาบีก็อยู่ไม่ได้แล้ว มันร้อน ยิ่งล้อมวงด้วยล่ะก็ ญินวะฮาบีก็ร้อนรนขึ้นมาทันทีเลยครับ สงสัยที่เป็นคนก็เช่นเดียวกันเป็นแน่แท้

123 By: ILHAM Date: ส.ค. 19, 2009, 02:57 AM
วัฮฮาบีตัวนี้หลุดมาจากไหนเนี่ย
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: wahaba Date: ส.ค. 19, 2009, 06:19 AM
วะฮาบี นี่แปลกเวลา ละหมาดยะมาอะเสร็จเสร็จพอพวกเราจะขอดุอากัน วะฮาบีจะกระโดดออกจากแถวไปนั่งก้มหน้าอยู่คนเดียวเลย
ไม่มีมารยาทเอาซะเรย

เค้าคิดอะไรใครรู้บ้าง
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: subson Date: ส.ค. 19, 2009, 07:34 AM
การปฏิเสธโดยการหนีห่างออกจากสิ่งที่ไม่ดี คือการปฏิเสธทางใจ (เพราะเราไม่มีอำนาจ )