1 By: ILHAM Date: ส.ค. 19, 2009, 10:00 AM
^
แสดงว่าขอดูอาเป็นเรื่องไม่ดีใช่มั้ย
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: subson Date: ส.ค. 19, 2009, 10:23 AM
แสดงว่าขอดูอาเป็นเรื่องไม่ดีใช่มั้ย
************************
ใครบอกครับว่าไม่ดี ผมยังไม่เห็นใครบอกเลย ว่า การขอดูอาเป็นสิ่งที่ไม่ดี แม้แต่วาฮาบีเองก็ยังไม่เคยบอก
เช่นเดียวกัน การละหมาดเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าคุนละหมาด ซุบฮี 4 ร็อกอัตหละ แน่นอนว่าต้องมีคนไม่เห็นด้วยแน่ ที่ไม่เห็นด้วยไม่ได้แปลว่าการละหมาดเป็นสิ่งที่ไม่ดีนะครับ แต่เป้นเพราะคุนทำไม่ถูกต่างหาก เขาถึงได้ปฏิเสธทางใจ
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: Goddut Date: ส.ค. 19, 2009, 10:27 AM
คุณ สับสน ไม่สับสน แค่ในกระดานกระทู้ มุสลิมไทย แต่ยังมาที่ กระทู้ ของ เวปสุนัตด้วย
ดูคุณอ้าง เรื่อง สุนัต ดันเอาเรื่อง วายิบ มากำหนด แบบนี้ คนเรื่องแล้ว
มีอย่างที่ไหน เรื่อง อ่านดุอา ที่เป็นเรื่องสุนัต ดันมาเทียบกับ ทำละหมาดฟัรดู
เหมือน สมัยก่อน ที่คนบอกว่า นั่งร่วมคนทำบิดอะไม่ได้ เพราะเหมือนไปนั่งในวงเหล้า
เปรียบเทียบได้ น่าเกลียดอย่างที่สุด
พูดไปได้ มายกตัวอย่าง ละหมาด ซุบฮฺ 4 ร๊อกอัต ดอลาละชัดๆ กับ ขอดุอาร่วมกัน ที่เป็นเรื่องฟิก คิลาฟิยะ
จะเกินเลยไปหน่อยแล้ว เอา เรื่อง คิลาฟิยะ มา เหมารวมกับ ของฮารอม
นอูซุบิลลา
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: subson Date: ส.ค. 19, 2009, 10:37 AM
คุนครับ ภาษาอรับถ้าลากยาวผิดที่ความหมายก็จะเปลี่ยน
ภาษาอังกิดถ้าเน้นคำผิดที่ความหมายก็จะเพี้ยน
เช่นเดียวกันถ้าคุนเน้นคำพูดผมผิดที่คุนก็เข้าใจเพี้ยนได้เช่นกัน
ผมกำลังเน้นว่า บางสิ่งที่เป็นสิ่งดีนั้น ถ้าเราทำเกินขอบเขตของท่านนบี ก็อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ไม่ดีได้ และการออกห่างไม่ใช่เพราะว่าไม่ดี แต่เป็น1วิธีของการปฏิเสธต่างหาก
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: อัล-อุม Date: ส.ค. 19, 2009, 03:32 PM
ผมกำลังเน้นว่า บางสิ่งที่เป็นสิ่งดีนั้น ถ้าเราทำเกินขอบเขตของท่านนบี ก็อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ไม่ดีได้ และการออกห่างไม่ใช่เพราะว่าไม่ดี แต่เป็น1วิธีของการปฏิเสธต่างหากอะไรบ้างละครับที่คุณหมายถึง..ที่มีการทำเกินหรือเลยขอบเขตประมาณนี้นะคับ...
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: อัล-อุม Date: ส.ค. 19, 2009, 03:39 PM
เลือกตักลีดตามอุลามะฮ์ในสิ่งที่ตรงกับนัฟซูตัวเองหรือป่าว....
แบบนี้นักปราชญ์ฟิกส์ส่วนใหญ่เขาไม่ยอมรับกันนะคะ
นักปรืญช์ป นักราชญ์อะไรกันคับ ก๊ะชื่อสวรรค์ คับ วาฮาบีเขาไม่ตามอุลามะจาก4 มัสหับหรอกครับ หากว่ามันขัดกับอารมที่เขาต้องการ
แต่คิดไปคิดมาและสังเกตุว่ามันก็เหมือนที่ ก๊ะว่านั้นแหละ วาฮาบีจะเลือกตักลีดตามอุลามะฮ์ในสิ่งที่ตรงกับนัฟซูตัวเองแม้ว่า นักปราชญ์ฟิกส์ส่วนใหญ่เขาไม่ยอมรับกัน
เพราะเขาไม่แครว่า บรรดาอุลามะนั้นคือทายาทของท่านนบีประมาณนี้สาว่า
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: อัล-อุม Date: ส.ค. 19, 2009, 03:48 PM
การปฏิเสธโดยการหนีห่างออกจากสิ่งที่ไม่ดี
ที่ว่าไม่ดีนะ คงจะหมายถึงการยกมือขอดุอาหลังละหมาดใช่ป่าวคับ
ถ้าเป็นเช่นนี้จริง ก็เทียบเท่าว่าเขาปฏิเสทบทนี้
คุฯสับสนครับ นี่คับหลักฐานจาก ผู้รู้ในเวปนี้ก็คือ....
ما رواه الطبراني عن محمد بن أبي يحيى قال : رأيت عبدالله بن الزبير ورأى رجلا رافعا يديه يدعو فبل أن يفرغ من صلاته ، فلما فرغ منها قال له : إن رسول الله لم يكن يرفع يديه حتى يفرغ من صلاته ، قال الحافظ الهيثمي : رجاله ثقات : محمع الزوائد 1/169 وعزاه الطبراني
ความว่า..
ท่านมูฮ่ำหมัดบุตรท่านอาบียะห์ยาได้กล่าวว่า ฉันได้เห็นท่านอับดุลเลาะห์บุครของชูบี้ร ท่านได้เห็นผู้ชายคนหนึ่งได้ยกสองมือวอนขอก่อนจากเสร็จละหมาด(ในละหมาด) ต่อมาในขณะที่เขาเสร็จละหมาด ท่านอับดุลเลาะห์ ได้กล่าวแก่ชายผู้นั้นว่า แท้จริงท่านร่อซู้ล ซ.ล ไม่เคยยกสองมือวอนขอในละหมาดเลย จนกว่าท่านจะเสร็จละหมาด ... ในหนังสือมัญมะอ์ชาวาเอ็ด 1/196
ข้อมูลจากหนังสือ
إتقان الصنعة في تحقيق معنى البدعة للعلامة المحدث محمد بن مقبول الأهدل الحسيني الشافعي : تحقيق عبد الله المنشاوي
ฉนั้น การยกมือในการวิงวอนต่ออัลลอฮ์(ซบ)นั้นผมไม่ทราบว่ามันไม่ดีตรงไหน
1 By: ILHAM Date: ส.ค. 19, 2009, 05:32 PM
ก็เบ่อลายเคงไอพวกนี้
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: subson Date: ส.ค. 19, 2009, 05:59 PM
อัลอูมไปคนละเรื่องเลย ไม่รู้ว่าได้อ่านความเห็นของคนอื่นบ้างหรือปล่าว
มากล่าวหาดื้อๆ ว่าไม่ให้ยกมือขอดูอา ใส่ร้ายเต็มๆ
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: tholib Date: ส.ค. 20, 2009, 09:29 AM
ความจริง ท่านอิบนุรอญับ นี่แหละ ที่ฟัตวาสนับสนุนเรื่อง "เมาลิดนบี"
กล่าวไว้ที่ไหนครับ ?
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: tholib Date: ส.ค. 20, 2009, 10:33 AM
إن الإحتفال بالمولد النبوي جائز
"การรวมตัวกันทำเมาลิดนั้นเป็นสิ่งอนุญาต" หนังสืออัลบัดรุดฏอลิอฺ 2/37 ของท่านอัชเชากานีย์
หนังสือ อัลบัดรุดฏอลิอฺ มันเป็นหนังสือเกี่ยวกับชีวประวัติบุคคลใช่ไหมครับ
แล้วอัชเชากานีย์กล่าวไว้ตอนที่ท่านพูดถึงชีวประวัติท่านใดเหรอครับ
พอดีหาไม่เจอ เหออออ ๆ
2/37
ของสำนักพิมพ์ไหนครับ
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: อัล-อุม Date: ส.ค. 20, 2009, 07:52 PM
รับปากำผมก่อนซิถ้าหามาได้จะสังกีดมัสหับจากอีม่ามทั้ง4

Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: อัล-อุม Date: ส.ค. 20, 2009, 07:52 PM
รับปากได้ไหมเดี๋ยวจะหามาให้หลักฐานนะ

Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: As-Zaleek Date: ส.ค. 20, 2009, 09:32 PM
ความจริง ท่านอิบนุรอญับ นี่แหละ ที่ฟัตวาสนับสนุนเรื่อง "เมาลิดนบี"
กล่าวไว้ที่ไหนครับ ?
หากผมหามาให้ได้คุณ จะยอมรับเรื่องเมาลิดหรือเปล่า? หรือว่าหามาให้แล้ว ก็เฉย ๆ ก็ทำหูทวนลมครับ ซึ่งถ้าหากเป็นแบบนี้คุณไปหาเองพลาง ๆ ก่อนน่ะ 
Re: วะฮาบีเข้าใจความหมายบิดอะฮ์จากบรรดาอุลามาอฺที่มีทัศนะบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบี! By: Goddut Date: ส.ค. 20, 2009, 10:12 PM
ถึงคุณ tholib ครับ
นอกจากท่าน จะสนับสนุน เรื่องเมาลิด นบีแล้ว ยังสนับสนุน การทำบุญคนตาย ด้วยครับ
แต่ สายวะฮะบี ของพวกท่าน ( อีกแล้ว ) กล่าวว่า ท่าน อิบนุรอยับ นั้น รายงานฮะดิสดออีฟครับ
ดังนั้น ยกมา พวกสายวะฮะบี ก็จะบอกว่า ฮะดิสดออีฟ ( ยิดดัน ) เชื่อถือไม่ได้
แต่ดันเอาคำกล่าวของท่าน มาอ้าง แบบนี้ไม่ถูกนะครับ พวกเราเก่งกันขนาดไหน ไปชี้ถูกชี้ผิด ให้กับ ท่านอิบนุรอยับได้ว่า อันนี้เขาฟัตวาถูก อันนี้เขาฟัตวาผิด
คุณไม่เคยข้องใจ ในความสามารถของ อาจารย์พวกคุณ กับ บรรดาอุลามะในอดีต บ้างเลยหรือครับ ว่าใครเหมาะสมจะตามกว่ากัน ผมข้องใจมากเลยนะครับ
วัสลาม...