กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ห้องสมุดนักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
Pages: 1234
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: BiOuH Date: ส.ค. 13, 2009, 06:41 PM
อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

ไปป่าว เดี๋ยวพาไป แต่ไปออก 3 วัน แถว ดาร๊อสฮาดะฮฺ น๊า าาา ใกล้ ๆ กัง
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: wahaba Date: ส.ค. 13, 2009, 06:51 PM
^
^  มีการ แอบตัสเกน กันด้วย mycool:
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: mest Date: ส.ค. 14, 2009, 04:48 AM
ไม่ทราบว่าจะหาซื้อหนังสือได้จากที่ไหนบ้างครับ
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: Deeneeyah Date: ส.ค. 14, 2009, 07:06 AM
 salam

อยากได้เหมือนกัน...แสกนมาให้ดาวน์โหลดกันหน่อยซิ
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: al-firdaus~* Date: ส.ค. 15, 2009, 12:14 PM
มีทางแก้คือ ให้ อ.อัซอารี กลับไทยแล้วเผยแพร่แนวทางอะลิสซุนนะเชิงรุก อย่างวะฮาบี
  ในสังคมจริง วะฮาบีมีน้อย  แต่ด้วยการเผยแพร่ของพวกเขา  พวกเราดูเหมือนเป็นชนกลุ่มน้อยไปเลย 

อุลามาอฺมักกะฮ์ในอดีตภาคกลางของประเทศไทยที่เคยทำการสอนในมัสยิดฮะรอม  คือ ชัยค์มุศตอฟา (บังอัลอัซฮะรีเขาเรียกท่านว่า แชฟา เพราะเป็นบรรพบุรุษตระกูลของบังอัลอัซฮะรี) ซึ่งเป็นบิดาของจุฬาฯ แช่ม พรหมณ์ยง (ชัมชุดดีน มุศตอฟา) ซึ่งชัยค์มุศตอฟาท่านนี้  เคยกลับมาเมืองไทย  มาอาศัยที่ ปากลัด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ  หลังจากนั้นท่านก็กลับไปสอนที่มักกะฮ์มัสยิดฮะรอมและเสียชีวิตที่นั่น  กล่าวกันว่า  ชัยค์มุสตอฟาท่านนี้  คือ 1 ใน 2 แห่งอุลามาอฺเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความโด่งดังคู่กับชัยค์ โต๊ะกันนาลีในยุคนั้น   

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่บรรพบุรุษที่มีความรู้เป็นอุลามาอฺคนไทยท่านหนึ่งได้สอนในมัสยิดฮะรอมได้เคยแต่งหนังสือโต้วะฮาบี  แล้วมีลูกหลานของท่านในยุคต่อมาทำการโต้วะฮาบี  เฉกเช่น บังอัลอัซฮะรีย์


อัลฮัมดุลิลละฮ์

มาถูกทางแล้วเรา...
;D
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: ILHAM Date: ส.ค. 15, 2009, 12:22 PM
เรามาถูกทางกันแล้วแหละมิตรสหาย แม้เป็นแค่ดอกไม้ อยู่ที่ริมทางเดิน
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: Al Fatoni Date: ส.ค. 15, 2009, 05:29 PM
ผมว่า งานนี้ใครมีต้องรีบเอาไปให้บังอัลฯเขาแปลแล้วหละ เพราะพี่น้องเราเรียกร้องกันหลายเกิน และขอสนับสนุนให้มีการแสกนด้วยกันครับ - วัสสลามุอลัยกุม
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: as-satuly Date: ส.ค. 15, 2009, 05:59 PM

ขอพระองค์อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตอบรับในการงานที่ดีและมีคุณงามความดีต่างๆด้วยเถิด เพื่อว่าเราจะได้มีความรู้และความเข้าใจในศาสนาอิสลามมากยิ่งขึ้น และมีอิหม่านและอะม้าลอิบาดาตของเราแต่ละคนสมบูรณ์ยิ่งขึ้นสืบไป ตราบลมหายใจช่วงสุดท้ายของชีวิต...อามีน ยาร็อบบัลอาละมีน วัสสลามุอะลัยกุม วะรอห์มะตุลลอฮิ ตะอาลา วะบะรอกาตุฮฺ
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: Al Fatoni Date: ส.ค. 16, 2009, 03:00 PM
มันก็แปลกอะครับ ที่เมื่อฝ่ายเราทำในสิ่งที่นบีย์ ศ็อลฯ ไม่ทำ แต่สิ่งที่เราทำก็ไม่ได้ขัดกับศาสนา แถมยังมีอุละมาอ์จากหลายท่านให้การยอมรับ เช่นเรื่องเมาลิด เป็นต้น ก็โดนพวกวะฮาบีย์ ด่ากันหน่ำใจว่า ทำในสิ่งที่นบีย์ ศ็อลฯ ไม่ทำ บิดอะฮ์ตกนรก

         แต่เมื่อบางสิ่งที่วะฮาบีย์ทำในปัจจุบัน ซึ่งมันขัดกับหะดีษชัดเจน แต่พวกเขาอ้างว่า เพื่อผลประโยชน์ของสังคม หรือมัศละหะฮ์ เป็นต้น เช่น เรื่องการคำนวณแทนการดูจันทร์เสี้ยว เพื่อกำหนดเดือนใหม่

         หรือบางอย่างพวกตนมักจะอ้างเรื่องญุมฮูรว่าสมควรนำมากระทำมากกว่า เพราะมีน้ำหนักมากกว่า พร้อมทั้งแสดงอาการไม่เห็นด้วยกับการกระทำบางอย่างที่ส่วนกับทัศนะของญุมฮูร จนบางครั้งก็ถึงขั้นต่อต้านว่า อีกฝ่ายทำตามทัศนะที่อ่อน หรือไม่ใช่ทัศนะของญุมฮูรอุละมาอ์

         แต่มาวันนี้ พวกวะฮาบีย์กลับทำในสิ่งที่เป็นทัศนะส่วนน้อย และกลับละทิ้งทัศนะของญุมฮูรไปในบางเรื่อง ซึ่งบางประเด็นก็เป็นสิ่งสำคัญ ซ้ำยังมองว่าการกระทำตามญุมฮูรในเรื่องนั้น ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนไม่ปฏิบัติตามหลักการศาสนา

         เรื่องดังกล่าวเช่น การอนุญาตให้คนที่ไม่ใช่คนพื้นที่ถาวรของถิ่นนั้น หรือมุสเตาฏีน ทำละหมาดญุมุอะฮ์กันเองได้ และอีกหลายเรื่อง ที่พวกวะฮาบีย์ได้กระทำในสิ่งที่ตัวเขาเองตำหนิผู้อื่น โดยอ้างความง่ายดายในเรื่องศาสนา จนดูเหมือนมักง่ายไป และมักจะอ้างกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮ์อยู่เสมอว่า ศาสนาเป็นเรื่องง่าย อัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์ไม่ต้องการให้มนุษย์เกิดความลำบาก ทั้งๆ ที่เป็นที่ทราบกันดีในวงวิชาการฟิกฮฺว่า การจะกระทำในสิ่งที่ตนไม่ได้ถือตามทัศนะนั้นแต่แรกนั้น มีเงื่อนไขและกฎเกณฑ์อย่างไร ไม่ใช่เลือกตามใจชอบ เพียงมองเพราะว่า มันก็เป็นทัศนะหนึ่งที่จากกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮ์ จริงอยู่มันเป็นเช่นนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การเลือกทัศนะใดๆ มากระทำ โดยเอาอารมณ์ความรู้สึกของตนมาวัด โดยไม่ได้สนใจเงื่อนไข บริบทและอื่นๆ สำหรับทัศนะนั้นๆ เลย ถือว่าเขากำลังทำเป็นมักง่ายในเรื่องศาสนา - วัลอิยาฑุบิลลาฮฺ - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: sara Date: ส.ค. 16, 2009, 05:27 PM
เรามาถูกทางกันแล้วแหละมิตรสหาย แม้เป็นแค่ดอกไม้ อยู่ที่ริมทางเดิน

 myGreat:

ถูกทาง ก็ไม่หลงอ่ะดิ๊  อัลฮัมดุลลิลาฮ  :laugh:

ใครหลงอยู่ ก็นั่งTAXI กลับนะ
เว็บ sunnahstident บริการTAXI กันเอง ถึงที่ ถูกทาง บริการเยี่ยม  myGreat:  (ไหงมาโฆษณาเว็บในนี้หวา ;D)
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: ILHAM Date: ส.ค. 17, 2009, 11:02 AM
เหมือนผมเลย มากรุงเทพประเทศไทยแรกๆขึ้นรถมั่วเดินมั่ว กลับไม่ถูก สุดท้าย ขึ้นรถสิ้นคิด แท็กซี่ 5555
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: เหรียญ 2 ด้าน Date: ส.ค. 17, 2009, 05:28 PM
 salam

อยากให้มีการแปลหนังสือเล่มดังกล่าวให้เป็นภาษาไทย
เพื่อความง่ายในการทำความเข้าใจของพี่น้องเราทุกคน
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: subson Date: ส.ค. 18, 2009, 07:54 AM
แต่การเลือกทัศนะใดๆ มากระทำ โดยเอาอารมณ์ความรู้สึกของตนมาวัด โดยไม่ได้สนใจเงื่อนไข บริบทและอื่นๆ สำหรับทัศนะนั้นๆ เลย ถือว่าเขากำลังทำเป็นมักง่ายในเรื่องศาสนา
..........................................................

ความคิดดี   ดีแค่คิด
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: Al Fatoni Date: ส.ค. 18, 2009, 03:08 PM
แต่การเลือกทัศนะใดๆ มากระทำ โดยเอาอารมณ์ความรู้สึกของตนมาวัด โดยไม่ได้สนใจเงื่อนไข บริบทและอื่นๆ สำหรับทัศนะนั้นๆ เลย ถือว่าเขากำลังทำเป็นมักง่ายในเรื่องศาสนา
..........................................................

ความคิดดี   ดีแค่คิด

               จริงอยู่ที่ประเด็นฟิกฮฺบางเรื่อง แค่ประเด็นเดียวก็มีหลากหลายทัศนะ แต่ก็ใช่ว่า ทุกทัศนะจะเป็นที่อนุญาตให้ปฏิบัติได้หมด แม้ทัศนะนั้นจะแข็งก็ตาม ทั้งนี้ทั้งนั้น จะอนุญาตให้เขาหันไปปฏิบัติด้วยกับอีกทัศนะหนึ่งได้ ก็ต่อเมื่อเขาได้อยู่ในบริบท เงื่อนไข และสภาวะตามที่เอื้ออำนวย หรือจำเป็น หรือเข้าตามเกณฑ์ที่กำหนดของทัศนะนั้นๆ พอดี เขาก็สามารถที่จะปฏิบัติอีกทัศนะหนึ่งเมื่อเขาต้องการ แต่ถ้าหากเขาไม่ได้อยู่เกณฑ์ข้างต้น การที่เขาคงอยู่ในทัศนะเดิมย่อมเป็นการสมควรกว่า และไม่อนุญาตให้เขาปฏิบัติตามอีกทัศนะเพราะมองว่าอีกทัศนะหนึ่งมันตรงกับอารมณ์ของตน หรือมันสร้างความง่ายดายแก่ตนเอง ทั้งๆ ที่ตนไม่ได้เข้าอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้เลย ดังนั้น จึงเป็นที่ต้องห้าม (หะรอม) ที่จะเขาปฏิบัติเช่นนั้น เพราะถือว่าเขากำลังศาสนาให้เป็นของเล่นสำหรับเสียแล้ว - วัลอิยาฑุบิลลาฮฺ - วัสสลามุอลัยกุม
Re: นี้คือหนังสือโต้วะฮาบีประพันธ์โดยอุลามาอฺมัสยิดฮะรอมที่เป็นชาวไทยยุคก่อน By: subson Date: ส.ค. 18, 2009, 04:07 PM
และไม่อนุญาตให้เขาปฏิบัติตามอีกทัศนะเพราะมองว่าอีกทัศนะหนึ่งมันตรงกับอารมณ์ของตน หรือมันสร้างความง่ายดายแก่ตนเอง
...........................................................
คุนครับ ผมไม่เห็นด้วยกับสีแดงครับ เพราะมีฮาดิษบางบทที่ขัดแย้งกับคำกล่าวของคุน
ส่วนสีดำนั้นผมเห็นด้วย  แต่ก็แอบสงสัยว่าแล้วถ้าบังเอิญหละ