อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 03, 2009, 06:00 AM
salam คำถามที่ : 12021
คำถาม : วิเคราะห์เหตุผลที่อาจารย์มุรีดไม่ยอมรับจุฬาเป็นผู้นำ
อาจารย์ช่วยชีแจงความผิดถ้ามี
วิเคราะห์เหตุผลที่อาจารย์มุรีดไม่ยอมรับจุฬาเป็นผู้นำ
Mureed : ผู้นำมุสลิมในเมืองไทยเป็นผู้นำที่ทางรัฐบาลกำหนดให้มีตำแหน่งผู้นำมุสลิมโดยให้ชื่อว่า ตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ซึ่งเป็นผู้นำมุสลิมที่ไม่สามารถออกกฎหมายหรือลงโทษผู้หนึ่งผู้ใดหากใครทำผิดหลักการของศาสนา ผู้นำประเภทนี้ไม่วาญิบต้องตามนะครับ
ตอบ : ไม่มีมุฟตีคนไหนเลยที่กำหนดว่าผู้นำที่เราต้องตามนั้นต้องลงโทษคนได้เช่นฟัตวาจาก จากคณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยทางวิชาการและการชี้ขาดปัญหาศาสนา (ประเทศซาอุดิอารเบีย)ว่า
หากออกอีด ไม่ตามผู้นำทำให้พวกเขาขัดแย้งกันในหมู่พวกเขา ก็ให้พวกเขายึดเอาคำตัดสินของผู้นำประเทศของพวกเขา แต่หากว่าผู้นำประเทศมิใช่มุสลิม ก็ให้ยึดถือเอาคำตัดสินของสภาองค์กรกลางอิสลามของประเทศของพวกเขา เพื่อรักษาการเป็นเอกภาพในการถือศีลอดเดือนรอมฎอน และการละหมาดอีดในประเทศของพวกเขา
Mureed : ถ้าหากนำหะดีษมาเป็นหลักฐานอ้างอิงว่าจะต้องตามผู้นำในเมืองไทยแล้วไซร้ ถ้าเช่นนั้นสมมติว่าผู้นำมุสลิมในประเทศของเราไปรับมอบรถที่ซื้อด้วยเงินหะรอม อาทิเช่น ไม่รับรถที่กองสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้มอบให้ ถามว่าเราในฐานะผู้ตามเราก็ต้องไปรับสิ่งของซึ่งซื้อด้วยเงินหะรอมได้ใช่หรือไม่? เพราะหากอ้างว่าต้องตามผู้นำไง ?
ตอบ : ในอิสลามได้กำหนดไว้แล้วว่า เราตามผู้นำนั้นถ้าหากว่าผู้นำทำสิงที่ถูกและไม่ผิดกับหลักการของศาสนา และถ้าหากว่าผู้นำทำสิ่งที่ผิดเราก็ไม่ตาม ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า "ไม่มีการเชื่อฟังในเรื่องการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ" และออกอีดเราตามผู้นำในประเทศเรานั้นไม่มีมุฟตีคนไหนเลยที่บอกว่าผิดกับหลักการของศาสนา.
Mureed : ส่วนที่อ้างว่าผู้นำยึดถือมัซฮับใด หรือตัดสินปัญหาใด มุสลิมในประเทศนั้นต้องปฏิบัติเพราะความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว ถ้าเช่นนั้นช่วยยกตัวบทหลักฐานจากอัลกุรฺอาน หรือหะดีษให้ผมฟังหน่อยซิครับว่า วาญิบต้องตามมัซฮับเหมือนผู้นำประเทศ
ตอบ : ยึดถือมัซฮับใดนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นหนึ่งเดียวเช่นในซาอุฯ ก็มีหลายมัซฮับแต่พวกเขาอยู่ได้ โดยไม่ขัดกัน บรรดามุฟตีพวกเขาพยายามบอกให้เราตามผู้นำนั้นเพราะไม่ให้เกิดการแตกแยกในประเทศ แต่ถ้าหากว่าเราไม่ตามผู้นำในประเทศเรานั้นก็เห็ดชัดๆ เลยว่าแตกแยก
Mureed :เจ้าของมัซฮับเองยังบอกเลยว่า อย่ามาตามฉัน หากฉันพูดขัดกับสุนนะฮฺของท่านนบีก็ให้ยึดสุนนะฮฺของท่านนบีไว้และละทิ้งคำพูดของฉันเสีย. ใช่แต่เท่านั้น พระองค์อัลลอฮฺตรัสไว้ในอัลกุรฺอานว่า "ผู้ศรัทธาทั้งหลายจงเชื่อฟังอัลลอฮฺ และเชื่อฟังรสูลเถิด และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วย, แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งหนึ่ง ก็จงนำสิ่งนั้นกลับไปยังอัลลอฮฺและรสูล" (สูเราะฮฺอันนิสาอฺ : 59) เชื่อฟังอัลลอฮฺ, เชื่อฟังรสูล และให้ปฏิบัติตามผู้นำ แต่พอมีปัญหาพระองค์อัลลอฮฺกลับให้บ่าวของพระองค์กลับไปหาอัลลอฮฺ และรสูลเท่านั้นไม่พูดถึงผู้นำแม้แต่น้อย เพราะผู้นำเป็นมนุษย์อาจจะฟัตวา หรือตัดสินเข้าข้างตนเอง หรือพรรคพวกของตนเองก็ได้, ฉะนั้นการอ้างอิงผิดที่จึงทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิดอย่างไม่ต้องสงสัยนะครับ
ตอบ : ผมคิดว่าบรรดามุฟตีในอาหรับพวกเขาเข้าใจซุนนะห์มากกว่าเราอีก เช่นอับดุลลอฮฺบินบาซ หรือ เชคอัลบานีย์ พวกก็เห็นว่าออกอีดให้ตามญุมฮูรฺ แต่เมื่อทำแล้วเกิดการแตกแยกในประเทศ พวกเขาก็เห็นว่า ต้องตามประเทศนั้นโดยไม่ต้องมาสร้างความแตกแยกเลย. คร.อิสมาแอล ลุตฟี ได้เขียนในหนังสือ ออกอีดซุลฮิจยญะห์ให้ตามวันอารอฟัห์ ว่า : ถ้าหากว่าเราตามสิ่งที่อะศอฮฺในปัญหาใดๆที่เป็นข้อปลีกย่อยไม่เป็นสิงวาญิบเมื่อนำไปสู่ความยากลำบากหรือเกิดความแตกแยกในสังคมและการเป็นเอกภาพในแต่ละประเทศของตัวเองจำเป็นกว่าให้เป็นหนึ่งเดียวในโลก.
Mureed : ญุมฮุรฺอุละมาอฺ (นักวิชาการส่วนใหญ่) เห็นว่า บุคคลใดก็ตามที่เป็นประชาชาติของท่านนบีมุหัมมัดเห็นจันทร์เสี้ยว ณ สถานที่หนึ่งที่ใดก็เท่ากับว่าเป็นการเห็นของประชาชาติมุสลิมทั้งหมด หรือชาวเมืองหนึ่งเมืองใดเห็นจันทร์เสี้ยว จำเป็นสำหรับเมืองอื่นจะต้องถือศีลอด (หนังสือฟุกฮุสสุนะฮฺ เล่ม 1 หน้า 436) ในเมื่อ นักวิชาการส่วนใหญ่เขาลงมติเช่นนั้นว่า หากที่ใดเห็นจันทร์เสี้ยวจำเป็นสำหรับที่อื่นๆ จะต้องรับการเห็นจันทร์เสี้ยวนั้น ซึ่งหากสำนักจุฬาไม่เห็นจันทร์เสี้ยวทางสำนักจุฬาก็ประกาศไม่เห็นจันทร์ , แต่เมื่อมีข่าวมาถึงเราภายหลังจากนั้นว่า มีการเห็นจันทร์เสี้ยวแล้ว เช่นนี้เราก็ปฏิบัติตามตัวบทของหะดีษข้างต้นที่ว่าไว้ด้วยการรับการเห็นจันทร์เสี้ยวนั้น แม้ว่าจะไม่ตรงกับสำนักจุฬาก็ตามครับ ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยครับที่เราจะปฏิบัติตามศาสนาที่ยึดว่านั่นคือความเข้าใจที่ใกล้เคียงสุนนะฮฺมากที่สุด แล้วมากล่าวหาเราว่าไม่เชือฟังผู้นำ ซึ่งคนละประเด็นกันครับ ต้องย้ำว่า คนละเรื่องกันครับ ส่วนการไปเปรียบเทียบกับอิมามนำนมาซก็เป็นอีกประเด็นไม่เกี่ยวข้องอะไรกับสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นครับ เพราะสิ่งที่เรากล่าวถึงคือเราต้องการปฏิบัติสิ่งที่ใกล้สุนนะฮฺของท่านรสูลให้มากที่สุดเท่านั้นเอง จึงมีความแตกต่างในเรื่องความเข้าใจในตัวบทหลักฐานนะครับ
ตอบ : สมาชิกที่ประชุมนักวิชาการอาวุโสมีความเห็นว่าเรื่องควรจะคงไว้เป็นเช่นนี้(มีสองทัศนะ)โดยไม่ต้องสร้างให้เป็นประเด็นขัดแย้ง และให้ประเทศอิสลามแต่ละประเทศมีสิทธิที่จะเลือกหนึ่งในสองทัศนะที่ได้แจ้งไว้นั้น ตามแต่เห็นสมควรผ่านนักวิชาการของประเทศ เพราะแต่ละทัศนะล้วนมีหลักฐานและแหล่งอ้างอิง เชคอัลบานีย์ได้วิเคราะห์หนังสือฟิกฮุซซุนนะห์ใน ตะมามุลมินนะห์ เขาบอกว่า ผมเห็นว่าให้ตามประเทศของเขาเพราะว่าถ้าไม่ตามจะเกิดการแตกแยกในประเทศนั้นในวงกว้างมากขึ้น ผมขอถามหน่อยว่า เป็นไปได้ไหมที่พวกเขาไม่เอานบีตามที่บางคนอ้างว่าพวกนี้บิดเบือนหลักฐาน(ไม่เอานบี)
Mureed : ผมขออธิบายอย่างนี้ว่า ประเด็นที่ปวงมุสลิมเข้าบวชออกบวชตามผู้นำประเทศนั้น เขาตามในฐานะที่ผู้นำประเทศของเขามีสิทธิ์บังคับให้ประชาชนของเขาให้อยู่ใต้การปกครองของเขาอย่างเป็นระเบียบ เช่น ประเทศซาอดิอาระเบียที่ประชาชนของเขาจะเป็นปฏิบัติอย่างอื่นไม่ได้หากทางรัฐบาลตัดสินแล้ว ประเด็นนี้ถือว่าเราจำเป็นจะต้องปฏิบัติผู้นำครับ แต่ประเทศอื่นๆ นั้นบางทีก็ไม่มีใครออกบวชเข้าบวชตามผู้นำประเทศของพวกเขาก็มี ในมาเลเซียก็มีครับ กลุ่มที่ยึดว่าเห็นจันทร์เสี้ยวที่ไหนก็รับการเห็นนั้น แม้ว่าที่ประเทศมาเลเซียไม่เห็นก็ตาม หรือในปากีสถาน, หรือในอินโดนิเซีย หรือแม้แต่ในตะวันออกกลางที่อุละมาอฺบางท่าน,บางกลุ่มยอมรับการเห็นจันทร์เสี้ยวของประเทศอื่นก็มีครับ ซึ่งพวกเขาก็ไม่ได้ตามการประกาศของรัฐบาลนั้นๆ เสมอไปเหมือนกันครับ .
ตอบ : ฟัตวาจากคณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยทางวิชาการและการชี้ขาดปัญหาทางศาสนาว่า อนุญาต (ตามหลักศาสนา) ให้มุสลิมทั้งหลายที่อาศัยอยู่ในประเทศ (เมือง) ที่มิใช่ประเทศอิสลาม ทำการจัดตั้งคณะกรรมการที่มาจากมุสลิมขึ้นทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการยืนยันการเห็นจันทร์เสี้ยว (เริ่มต้นเดือน) ของเดือนรอมฎอน ,เชาวาล และเดือนซุลฮิจญะฮฺ ผมคิดว่าผู้นำที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มิใช่ประเทศอิสลามนั้นจะลงโทษคนทำความผิดไม่ได้แน่นอนเลยครับ ถ้าตามความคิดของอาจารย์ว่า ถ้าผู้นำที่ลงโทษคนไม่ได้นั้นเราไม่วาญิบต้องตาม แสดงว่าประเทศที่มิใช่ประเทศอิสลามนั้นใครจะอยู่แบบไหนก็ได้เพราะไม่วาญิบตามผู้นำที่ลงโทษคนไม่ได้.
by: rusdi -
rusydi@chaiyo.com - 7/5/2009
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: al-firdaus~* Date: ก.ย. 03, 2009, 06:27 AM
คำตอบก็ชัดเจนแล้ว... 
คนบางกลุ่มนั้น...
ไม่ให้เกียรติผู้นำ
วิจารณ์ผู้นำ
คุณ anti-bid'ah คิดว่ามันน่าหดหู่หรือป่าวล่ะ? 
ขยันขุดกระทู้เรื่องเดิมๆแบบนี้... ซิเกรได้เป็นพันๆครั้งแล้วน๊ะเนี่ย 
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 03, 2009, 06:31 AM
salam
มีหลายคนถามผมอย่างนี้ ผมจะตอบแบบอย่าง ท่านอาจารย์มุรีด ทิมาเสน จะได้หรือไม่อย่างไร ช่วยกันตอบหน่อย จะได้ไขก๊อกความเข้าใจที่ต้อง หรือถ้ามีกระทู้ตอบแล้ว ช่วยลิงค์หน่อยนะครับ
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: al-firdaus~* Date: ก.ย. 03, 2009, 06:35 AM
ไม่ทราบว่า อาจารย์ท่านใดเป็นผู้ตอบค่ะ (จากที่คุณ แอนตี้ยกมา)

Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 03, 2009, 06:37 AM
salam มีหลายคนถามผมอย่างนี้ ผมจะตอบแบบอย่าง ท่านอาจารย์มุรีด ทิมาเสน จะได้หรือไม่อย่างไร ช่วยกันตอบหน่อย จะได้ไขก๊อกความเข้าใจที่ต้อง หรือถ้ามีกระทู้ตอบแล้ว ช่วยลิงค์หน่อยนะครับ
www.mureed.com
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: al-firdaus~* Date: ก.ย. 03, 2009, 06:48 AM
ไม่ทราบว่า อาจารย์ท่านใดเป็นผู้ตอบค่ะ (จากที่คุณ แอนตี้ยกมา) 
ไม่จำเป็นต้องลิงค์นะคะ เพราะรู้แล้ววิภาษคำตอบใคร
แค่อยากรู้ว่า ท่านใดเป็นผู้ตอบ? จากที่คุณ แอนตี้ยกมา
คำตอบของท่านอาจารย์ที่ตอบชัดเจนอยู่แล้วนี่นา...
ก็ตอบตามนั้นแหละหนา...หรือคุณแอนตี้ยังสับสนอ่ะค่ะ
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 03, 2009, 06:57 AM
salam อาจารย์ อาลี เสือสมิง ตอบชัดเจน มาก ลอง ไปฟังไฟล้เสียงที่ท่านบรรยายที่สตูล(รู้สึกว่า โรรงเรียนอับดุลมาอาเรฟ)
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: al-firdaus~* Date: ก.ย. 03, 2009, 07:06 AM
นั่นงัย...

ท่านตอบชัดเจนดีแล้ว หากเพื่อน (ไฟแรง)ของคุณ แอนตี้ถามมา ก็ตอบแบบอ.ท่าน รับรองเพื่อนๆคงเข้าใจมากขึ้นแน่ๆ

และถือว่าคุณ แอนตี้ช่วยสร้างความเข้าใจที่ดีต่อภาวะความเป็นผู้นำของท่านจุฬาได้ดีมากขึ้นอีกด้วย...มิใช่ฟังแต่คำฟัตวาของอ.ที่เขาชื่นชม (ขั้นตะอัศศุบ)

เท่านี้คุณแอนตี้ก็ได้ผลละบุญมากมายทั้งขึ้นทั้งล่อง

Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 03, 2009, 07:09 AM
salamผู้วิภาษ อ มุรีด ผมไม่ทราบว่าเป็นใครครับ แล้วท่านจุฬาทำชั่วอย่างที่ท่าน อ มุรีด ว่าหรือเปล่าครับ
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: al-firdaus~* Date: ก.ย. 03, 2009, 07:43 AM
ความมักง่ายในการหุก่มผู้อื่น...ที่เขานั้นได้วินิจฉัยต่างจากทัศนะตน ว่ากระทำชั่วบ้าง กระทำบิดอะฮ์ที่น่ารังเกียจ (ทั้งที่มีหลักฐานมารองรับว่ากระทำได้)
หุก่มโดยขาดดุลยภาพ ไม่ยึดสิ่งที่เหล่านักปราชญ์ทำการอิจญฮาด(วินิจฉัย) และเห็นพร้องกันในเรื่องต่างๆ
ยังมีให้เห็นกันประปรายในบ้านเมืองเราอ่ะคะ
การให้เกียรติต่อผู้นำถือเป็นมารยาทที่ดีของบรรดามุอ์มิน
คิดเหมือนกันป่ะคะ คุณแอนตี้

Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 03, 2009, 08:05 AM
salam เขาก็มีหลักฐานมักที่บอกว่า จุฬาทำชั่ว ขณะที่แฟนคลับจุฬาบอกว่าไม่ได้ทำผิดมั่งครับ
สรุปว่าเราอาจเรียกว่าคิลาฟิยะห์ต่างฝ่ายต่างมีหลักฐาน(เชิงภาษา)
บางมหาลัยมีการวิพากวิจารณ์ที่ไปที่มาว่าชอบธรรมหรือเปล่า
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: กูปีเยาะฮฺสะอื้น Date: ก.ย. 03, 2009, 08:47 AM
ให้เกียรติจุฬาฯ
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 03, 2009, 10:10 AM
salam มุสลิมทำชั่วเราต้องให้เกียรติ์ด้วยหรือเปล่า หรือ ต้องประนาม หรือ ฆ่าให้ตายตกตามกันไป(ผมมิได้ว่าท่านจุฬานะ่ครับ ตรงกันข้ามผมจะถามที่มมาที่ไปว่าท่านจุฬาทำผิดอิสลามจริงหรือ หรือแค่ฟังคนพูดต่อกันมาว่า เขาว่ากันว่า พอถามว่าเขาว่า นะใคครกัน เขาก็ตอบไม่ถูก เพราะฉะนั้นถ้าท่านจ)ุฬาไม่ผิดช่วยแสดงหลักฐานหรืออะไรก็ได้ที่บ่งบอกว่าท่านมิได้ทำผิด มิเช่นแล้วก็จะเป็นที่กังขาของคนทั่วไป เพื่อนๆผมไม่ตามจุฬาเพราะเหตุนี้ละครับ)
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: คนเดินดิน Date: ก.ย. 03, 2009, 10:47 AM
salam มุสลิมทำชั่วเราต้องให้เกียรติ์ด้วยหรือเปล่า หรือ ต้องประนาม หรือ ฆ่าให้ตายตกตามกันไป[/quote]
วะอะลัยกุมุสสลาม
ถึงขนาดนั้นกันเลยหรือคะ
"โอ้ผู้ศรัทธาทั้งหลาย หากเมื่อถึงเวลาที่ฉันต้องจากพวกท่านไปแล้ว พวกท่านจงอย่าได้หันกลับไปต่อสู้เป็นศัตรูหลั่งเลือดกัน
เหมือนอย่างเช่นสมัยแห่งความโง่เขลา ดังที่ได้ผ่านมาทั้งหลาย ซึ่งหากพวกท่านยึดเอาไว้อย่างมั่นคงแล้ว ท่านทั้งหลายจะไม่หลงออกไป
สู่แนวทางที่เหลวไหลเป็นอันขาด สิ่งนั้นคือ อัลกุรอานและซุนนะฮ์ของฉัน"
(มูหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)
อ้างจากหนังสือกว่าศาสนาจะมาถึงเรา
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: Tameem Addari Date: ก.ย. 03, 2009, 12:06 PM
รอมฎอนนี้อยากเตะปากวาฮาบีจัง.............
