Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: tamjai Date: ก.ย. 03, 2009, 12:35 PM
salam เอาน่าซอบะๆๆๆ ไปก่อนซักเดือน เด่วเลยเดือนบวช จาไปช่วยเตะ 555
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: al-firdaus~* Date: ก.ย. 03, 2009, 12:47 PM
salam มุสลิมทำชั่วเราต้องให้เกียรติ์ด้วยหรือเปล่า หรือ ต้องประนาม หรือ ฆ่าให้ตายตกตามกันไป(ผมมิได้ว่าท่านจุฬานะ่ครับ ตรงกันข้ามผมจะถามที่มมาที่ไปว่าท่านจุฬาทำผิดอิสลามจริงหรือ หรือแค่ฟังคนพูดต่อกันมาว่า เขาว่ากันว่า พอถามว่าเขาว่า นะใคครกัน เขาก็ตอบไม่ถูก เพราะฉะนั้นถ้าท่านจ)ุฬาไม่ผิดช่วยแสดงหลักฐานหรืออะไรก็ได้ที่บ่งบอกว่าท่านมิได้ทำผิด มิเช่นแล้วก็จะเป็นที่กังขาของคนทั่วไป เพื่อนๆผมไม่ตามจุฬาเพราะเหตุนี้ละครับ)
นักศึกษาในมหาลัยคุณแอนตี้ ชอบใช้คำนี้นะคะ "พูดต่อกันมาว่า" "ว่ากันว่า"
พื้นฐานการรับรู้ในเรื่องต่างๆ สั่นคลอนไปหรือค่ะ 
และการที่เราพูดถึงบุคคลที่สาม โดยที่เรานั้นไม่ได้รู้ข้อมูลเท็จจริงอะไรเร้ยยยยยยยยยยซักกกกกกกกกกกกกกกะติ๊ดดดดดดดดดดดดดด....
คุณแอนตี้คิดว่า มันจะเหมาะในการเสวนากันหรือป่าว
โดยเฉพาะในเดือนรอมฎอนนี้อ่ะ...
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 03, 2009, 01:46 PM
รอมฎอนนี้อยากเตะปากวาฮาบีจัง.............

salam เห็นไหม มีคนพูด(สื่อ)ไม่สุภาพอีกแล้ว เพราะสื่อลักษณะอย่างนี้ไงเขาเลยบอกว่าคณะเก่าไร้มารยาท(คณะใหม่ก็เช่นกันแต่ตรงนี้เห็นชัดเจน ตำหนิเพื่อปรับปรุงนะ่ครับ มิได้ประจาน เพราะตังจริงของคุณไม่มีใครรู้ว่าเป็นใคร) วัลลอฮู อะลัมบสสอวาบ อัลลอฮุมมาซัลลีอาซัยยีดีนามูฮัมมัด
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: เหรียญ 2 ด้าน Date: ก.ย. 03, 2009, 01:54 PM
ความมักง่ายในการหุก่มผู้อื่น...ที่เขานั้นได้วินิจฉัยต่างจากทัศนะตน ว่ากระทำชั่วบ้าง กระทำบิดอะฮ์ที่น่ารังเกียจ (ทั้งที่มีหลักฐานมารองรับว่ากระทำได้)
หุก่มโดยขาดดุลยภาพ ไม่ยึดสิ่งที่เหล่านักปราชญ์ทำการอิจญฮาด(วินิจฉัย) และเห็นพร้องกันในเรื่องต่างๆ
ยังมีให้เห็นกันประปรายในบ้านเมืองเราอ่ะคะ
การให้เกียรติต่อผู้นำถือเป็นมารยาทที่ดีของบรรดามุอ์มิน
คิดเหมือนกันป่ะคะ คุณแอนตี้ 
ใช่เลยครับ
ما شاء الله
คนที่อยู่ในหลักการที่ว่า
ความมักง่ายในการฮุก่มคนอื่นของที่ตัวเองดีไปหมด แล้วแบบนี้จะเอาอะไรไปกินล่ะครับบบบบบบบบบบบบบบบบ
والسلام عليكم
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: อัล-อุม Date: ก.ย. 03, 2009, 02:46 PM
บังแอนตี้..คับ บังน่าจะรู้นะว่า ท่านจุฬานั้นอยู่คนละทัศนะกันกับมุรีด
สิ่งที่มุรีดวิจราณ์กล่าวหาจุฬาฯนั้นเพราะมุรีดยึดตามแนวทางของวาฮาบี แต่จุฬาถือตามมัสหับชาฟีอี(ซึ่งเป็นสลัฟ)ดังนั้นบางอย่างที่มุรีดว่าจุฬานั้นเพราะมันขัดแย้งกับทัศนะของวาฮาบี
เช่น ท่านจุฬา อนุญาตให้จัดงานรำลึกถึงท่านนบี(เมาลิดได้) จุฬาฯกระทำ การอ่านอัลกรุอ่านที่กรุบุร หรือ ขอดุอาในกุหนูตหรือ หลังละหมาด และอีกมากมายที่ไม่ตรงกับแนวทางของมุรีด ซึ่งมุรีดถือว่าท่าน
จุฬาทำบิดอะที่ชั่วช้า....ไม่สามารถตามผู้นำอย่างนี้ได้..วัลอิย้า...ซุ้บิ้ลลา...
ฉนั้นบังแอนตี้ลองคิดดูซิ ถ้าสังคมยังมี อ.อย่างมุรีดที่สร้างฟิตนะให้กับแนวทางอื่นๆอยู่แบบนี้ ทั้งที่ตัวเองเป็นแค่นัก มุดตะฮิ แล้วเที่ยวฟัตวา ด่าว่าคนโน้นคนนี้ เช่น กล่าวหา พี่น้องดาวะตับลีค
ว่า ทำชีริก ไหว้กุบุร หรือ ฟัตวาว่า สัตว์เลื้อยคลาน เช่น ตะกวด หรือเหี้ย สัตว์ประเภท2 ที่อาศัยในทะเลและรวมทั้งสัตว์ทุกชนิด ในทะเลรับประทานได้หมด
แต่ผมว่าลูกศิษย์ลูกหาของอ.วาฮาบีบางคนไร้มารยาทสิ้นดี
สมมุติว่า ประเทศไทยนี้ วาฮาบีเป็นจุฬา..คงจะวุ่นวายไม่สิ้นสุด นี้ขนาดเป็นแค่อาจารย์กระจอกๆยังฮุกมและฟัตว่าผิดจากสลัฟมากนัก
มันคนละชั้นกันครับระหว่างอุลามะ4มัสหับกับอุลามะสมัยใหม่ยุค อาคิรรามาน 
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 03, 2009, 03:25 PM
Mureed : ถ้าหากนำหะดีษมาเป็นหลักฐานอ้างอิงว่าจะต้องตามผู้นำในเมืองไทยแล้วไซร้ ถ้าเช่นนั้นสมมติว่าผู้นำมุสลิมในประเทศของเรา
ไปรับมอบรถที่ซื้อด้วยเงินหะรอม อาทิเช่น ไม่รับรถที่กองสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้มอบให้ ถามว่าเราในฐานะผู้ตามเราก็ต้องไปรับสิ่งของซึ่งซื้อด้วยเงินหะรอมได้ใช่หรือไม่? เพราะหากอ้างว่าต้องตามผู้นำไง ?
salam หมายถึงเรื่องรถ
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: al-firdaus~* Date: ก.ย. 03, 2009, 03:31 PM
กระทู้ที่อ้างมา...คุณแอนตี้เป็นคนตั้งจ๊ะ
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=4083.0
ลองฟังของ อ. อาลี พูดครับ เกี่ยวกับเรื่อง รถ อะไรนั้น
http://www.alisuasaming.com/Media/lecture_MP3/darulmaarif.mp3
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: Deeneeyah Date: ก.ย. 03, 2009, 04:04 PM
salam
salam มุสลิมทำชั่วเราต้องให้เกียรติ์ด้วยหรือเปล่า หรือ ต้องประนาม หรือ ฆ่าให้ตายตกตามกันไป(ผมมิได้ว่าท่านจุฬานะ่ครับ ตรงกันข้ามผมจะถามที่มมาที่ไปว่าท่านจุฬาทำผิดอิสลามจริงหรือ หรือแค่ฟังคนพูดต่อกันมาว่า เขาว่ากันว่า พอถามว่าเขาว่า นะใคครกัน เขาก็ตอบไม่ถูก เพราะฉะนั้นถ้าท่านจ)ุฬาไม่ผิดช่วยแสดงหลักฐานหรืออะไรก็ได้ที่บ่งบอกว่าท่านมิได้ทำผิด มิเช่นแล้วก็จะเป็นที่กังขาของคนทั่วไป เพื่อนๆผมไม่ตามจุฬาเพราะเหตุนี้ละครับ)
หากเป็นผู้นำที่กระทำชั่ว...ตามหลักอะกีดะห์แล้วก็ยังต้องตาม (ในเรื่องที่ไม่ขัดกับหลักการศาสนา)
หากเชื่อว่าต้องลุกฮือขึ้นโค่นล้มผู้นำ เช่นนี้ถือว่าอกนอกกลุ่มอะห์ลิซซุนนะห์วัลญ่ามาอะห์ กลายเป็น ค่อวาริจ ไป (เก็บความจากการบรรยาย อ.อาลี เสือสมิง)
เรื่องรถนี่ผมเองก็ยังไม่เคยเห็นหลักฐานของผู้ที่กล่าวหาท่านจุฬาเลย ซึ่งผู้ที่กล่าวหาท่านน่าจะแสดงหลักฐานมากว่าท่านจุฬา
ลิงค์ที่เกี่ยวข้องจากเว็บ อ.อาลี เสือสมิง
การไม่ทำตามผู้นำ อิสลามอนุญาตหรือไม่ วิภาษแถลงการณ์ ”ทวงถามสำนักจุฬาราชมนตรี” ของ อ.มุรีด ทิมะเสนวิภาษ บทความเฉพาะกิจ "ออกอีดิลอัฎฮาที่ไม่ต้องรอคำประกาศจากสำนักจุฬาราชมนตรี" ของ อ.มุรีด ทิมะเสน ไฟล์เสียงข้อเท็จจริงที่สมควรอย่าได้ขัดแย้งกันมะอัสลามะฮฺ
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: อัล-อุม Date: ก.ย. 03, 2009, 04:46 PM
มุสลิมทุกคนที่ทำบาป วายิบต้องทำการเตาบะฮ์นะครับ และตราบใดคุณกระทำบาปที่ไม่ทำให้คุณตกมุรตัดและตั้งภาคีต่ออัลเลาะฮ์ แน่นอนว่าอัลเลาะฮ์จะทรงอภัยโทษให้หากคุณเตาบะฮ์ต่อพระองค์อย่างบริสุทธิ์ใจ
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า
وَتُوبُوا إِلَى اللَّهِ جَمِيعاً أَيُّهَا الْمُؤْمِنُونَ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ
"และพวกเจ้าจงสารภาพโทษต่ออัลเลาะฮ์โดยพร้อมเพียงเถิด โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย เพื่อพวกเจ้าจะประสบชัยชนะ" อันนูร : 31
พระองค์ทรงตรัสความว่า
وَمَن يَعْمَلْ سُوءاً أَوْ يَظْلِمْ نَفْسَهُ ثُمَّ يَسْتَغْفِرِ اللّهَ يَجِدِ اللّهَ غَفُوراً رَّحِيماً
"และผู้ใดประพฤติความเลว หรือฉ้อฉลตัวเองแล้วหลังจากนั้น เขาก็ขออภัยต่ออัลเลาะฮ์ แน่นอนเขาย่อมพบว่าอัลเลาะฮ์นั้น ทรงให้อภัย อีกทั้งทรงเมตตาเสมอ" อันนิซาอฺ : 110
และพระองค์ทรงตรัสเช่นกันว่า
إِنَّ اللّهَ لاَ يَغْفِرُ أَن يُشْرَكَ بِهِ وَيَغْفِرُ مَا دُونَ ذَلِكَ لِمَن يَشَاءُ
"แท้จริงอัลเลาะฮ์ ไม่ทรงให้อภัย ที่พระองค์จะทรงถูกตั้งภาคี (กับสิ่งอื่นใด) และพระองค์ทรงอภัยในกรณีอันนอกเหนือจากนั้น สำหรับผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์" อันนิซาอฺ : 116
แต่ประเด็นมันอยู่ที่กระทำบาปโดยตนเองรู้อยู่แก่ใจแล้วหลังจากนั้นได้ทำการเตาบะฮ์ต่อพระองค์ ฉะนั้นการเตาบะฮ์ต่อพระองค์ยังเป็นสิ่งที่วายิบต่อคุณนะครับ แต่อัลเลาะฮ์จะทรงรับการเตาบะฮ์ของคุณหรือไม่นั้น ก็ต้องพิจารณาระหว่างตัวคุณเองกับอัลเลาะฮ์ กล่าวคือ ตอนที่ทำการเตาบะฮ์นั้น คุณตั้งใจจริงอย่างเด็ดขาดที่จะเลิกกระทำมันอีกหรือเปล่า , ไม่หวนกลับไปทำมันอีกหรือเปล่า , และเสียใจต่อกระทำบาปนั้นอย่างแท้จริงหรือเปล่า? ซึ่งเงื่อนไขของการเตาบะฮ์ทั้ง 3 ข้อนี้ คุณจะไปบอกคนโน้นคนนี้ว่าฉันเตาบะฮ์อย่างบริสุทธิ์ใจแล้ว ก็คงจะไร้ผล เพราะเรื่องการเตาบะฮ์มันเป็นเรื่องระหว่างคุณกับอัลเลาะฮ์ ซึ่งหากคุณทำการเตาบะฮ์ตามเงื่อนไขอย่างบริสุทธิ์ใจจริง ๆ แล้ว อัลเลาะฮ์ก็จะทรงรับการเตาบะฮ์ของคุณครับ อินชาอัลเลาะฮ์
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: wahaba Date: ก.ย. 03, 2009, 05:40 PM
รอมฎอนนี้อยากเตะปากวาฮาบีจัง.............

Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: wahaba Date: ก.ย. 03, 2009, 05:42 PM
เอาเลยครับพี่น้อง ถือว่าช่วยสังคม

Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: เหรียญ 2 ด้าน Date: ก.ย. 03, 2009, 05:48 PM
salam
ใจเย็นๆ หน่อยครับ
วัสสาลาม
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: Tameem Addari Date: ก.ย. 03, 2009, 06:24 PM
salam...
ชอบจังคำว่าอาจารย์กระจอกๆ......................

เหมาะสมกับอาจารย์ท่านจริงๆ.......................

wassalam...
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: Qortubah Date: ก.ย. 03, 2009, 06:25 PM
من لم يدع قول الزور والعمل به فليس لله حاجة في أن يدع طعامه وشرابه.. الحديث
วานผู้รู้ในเว็บนี้ช่วยแปลและตักเตือนพี่น้องกันด้วยนะครับ (ไม่ว่าจะฝ่ายไหนทัศนะใด)
Re: อย่างนี้มันต้องถอน(ไม่ต้องตาม จุฬา) By: Assaf Date: ก.ย. 03, 2009, 07:41 PM
ฝากถึงคุณเจ้าของกระทู้ anti-bid'ah ซักนิดว่า
การตั้งกระทู้แนวนี้ในเดือนถือศีลอดแบบนี้ เนียตดีแล้วหรืออย่างไร?ทั้งที่ตัวคุณเองก็รู้อยู่เต็มอกว่าจะต้องบานปลายแน่นอน
เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร ท่านครูสอนภาษาต่างประเทศ สังกัดมัซฮับชาฟิอี anti บิดอะฮ์