กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ มุมตะเซาวุฟอิสลาม
Pages: 123456
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 17, 2007, 02:22 AM
การมีตะเซาวุฟ คือเงื่อนไขในการปฏิบัติ ชารีอะฮ์

ไม่ถือว่ามีตะเซาวุฟ  หากไม่ปฏิบัติตามหลักชะรีอัต(ฟิกห์)  เฉกเช่นกันเดียวกัน  ชะรีอัต(ฟิกห์)ย่อมไร้ค่าหากปราศจากตะเซาวุฟ  เนื่องจากการปฏิบัติหลักชารีอัตนั้น  จะไม่มีคุณค่านอกจากต้องมีการมีความสัจจริงแน่วแน่บริสุทธิ์ใจ(อิคลาศ)มุ่งต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา

อัลเลาะฮ์ ทรงตรัสว่า

قل إن صلاتى ونسكى ومحياى ومماتى لله رب العالمين لا شريك له

"เจ้าจงกล่าวเถิด  แท้จริง  การละหมาดของฉัน  การทำอิบาดะฮ์ของฉัน  การมีชีวิตของฉัน  และความตายของฉัน  เพื่ออัลเลาะฮ์  ผู้อภิบาลแห่งสากลโลก  อีกทั้งไม่มีภาคีใด ๆ สำหรับพระองค์"

قل إنى أمرت أن أعبد الله مخلصا له الدين

"เจ้าจงกล่าวเถิด  แท้จริง ฉันได้บัญชาใช้ให้ทำการอิบาดะฮ์ต่ออัลเลาะฮ์  โดยบริสุทธิ์ใจต่อพระองค์"

ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า

"แท้จริง  อัลเลาะฮ์ไม่ทรงพิจารณาที่รูปร่างของพวกเจ้า แต่พระองค์ทรงพิจารณาที่บรรดาหัวใจและการปฏิบัติของพวกเจ้า"

ดังนั้น  บรรดาอะมัล  ประหนึ่งรูปร่างที่ดำรงอยู่   วิญญานของมันคือการมีความอิคลาศ(บริสุทธิ์)ที่ซ่อนเร้นอยู่ในมัน  ดังนั้น  บรรดาอะมัลเปรียบเสมือนการเรือนร่าง  ซึ่งไม่สามารถอยู่ได้  นอกจากด้วยวิญญาน  เฉกเช่นเดียวกัน  บรรดาอะมัลของบ่าวคนหนึ่งไม่ว่าจะเป็นการอะมัลในปฏิบัติด้วยร่างกายหรืออิบาดะฮ์ทางจิตใจ  ก็จะไม่สามารถดำรงอยู่ได้  นอกจากต้องมีความบริสุทธิ์ใจซ้อนเร้นอยู่ในมัน  ดังนั้น  การปฏิบัติอะมัลก็จะมีชีวิตขึ้นมา   แต่หากบรรดาอะมัลไม่มีความบริสุทธิ์ใจแล้ว  แน่นอนว่า  บรรดาอะมัลนั้นย่อมตาย ไร้ค่า  อย่างแน่นอน
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 17, 2007, 02:54 AM
ตอริกัตได้ผนวจชาริอัตด้วยกับฮะกีกัต หรืออีกสำนวนหนึ่งคือ  หลักอิหม่านได้ผนวจหลักอิสลามไว้ด้วยหลักอิหฺซาน

ตามที่ท่าน อิมาม  อะหฺมัด ซัรรูก  ได้กล่าวไว้ในกฏแห่งตะเซาวุฟข้างต้นว่า

ولا يصح مشروط بدون شرطه

"สิ่งที่ถูกวางเงื่อนไขนั้นจะใช้ไม่ได้หากปราศจากเงื่อนไขของมัน"

ก็เนื่องจากว่า  หลักอิหฺซานจะมีขึ้นมาไม่ได้ หากปราศจากหลักอิสลาม  และหลักอิสลามจะมีไม่ได้หากปราศจากอิหฺซาน(การมีความสัจจริงแน่วแน่บริสุทธิ์ใจ(อิคลาศ)มุ่งต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา) หรือพูดในสำนวนของอุลามาอ์ตะเซาวุฟ  ที่ว่า "ฮะกีกัตย่อมมีขึ้นมาไม่ได้หากปราศจากชาริอัต และชาริอัตย่อมเกิดขึ้นมาไม่ได้หากปราศจากฮะกีกัต"  หรือจะกล่าวอีกสำนวนหนึ่งว่า "ตะเซาวุฟจะมีขึ้นมาไม่ได้หากปราศจากฟิกห์  หรือฟิกห์จะเกิดขึ้นมาไม่ได้หากปราศจากตะเซาวุฟ"   

ไม่ว่า เราจะเรียก อิสลาม ว่า ชะรีอัต เรียกอีหม่าน ว่า ต่อรีกัต และเรียกเอี๊ยะหฺซาน ว่า ฮะกีกัต ย่อมไม่ปัญหา เนื่องจากมันเป็นแค่การเรียกคำศัพท์เฉพาะของปวงปราชญ์สาขานั้น ๆ

ซึ่งบรรดาปวงปราชญ์มีมติว่า

لا مشاحة فى الإصطلاحات

"ไม่มีการขัดข้องในการเรียกศัพท์เชิงวิชาการ"

ดังนั้น  จึงจำเป็นต้องรวมกันระหว่างทั้งสอง  คือระหว่างอิสลามกับอิหฺซาน  ซึ่งทั้งสองนี้จะมีขึ้นมาไม่ได้นอกจากด้วย อิหม่าน   หรือพูดอีกสำนวนหนึ่งว่า "จำเป็นต้องรวมกันระหว่างชะรีอัต(อิสลาม)กับฮะกีกัต(อิหฺซาน) ซึ่งทั้สองจะเกิดขึ้นไม่ได้นอกจากด้วยตอริกัต(อิหม่าน)"  หรือพูดอีกสำนวนหนึ่งว่า "จำเป็นต้องรวมกันระหว่างฟิกห์และตะเซาวุฟ ซึ่งทั้งสองจากเกิดขึ้นมาไม่ได้นอกด้วย ความแน่วแน่สัจจริง"

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้แหละ ที่ท่านอิมาม มาลิก (ร.ฏ.) กล่าวว่า

من تصوف ولم يتفقه فقد تزندق ، ومن تفقه ولم يتصوف فقد تفسق ، ومن جمع بينهما فقد تحقق

"ผู้ใดที่มีตะเซาวุฟแต่ไม่มีฟิกห์ แน่นอน เขาย่อมเป็นผู้นอกศาสนา , และผู้ใดที่มีฟิกห์แต่ไม่มีตะเซาวุฟ แน่นอน เขาย่อมเป็นคนชั่ว , และผู้ใดที่รวมระหว่างทั้งสอง แน่นอน เขาย่อมบรรลุสัจจะธรรม"
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 17, 2007, 03:43 AM
ท่าน อิมาม อะหฺซัรรูก  อธิบาย คำกล่าวอิมาม มาลิก (ร.ฏ.) ว่า

قلت : تزندق الأول : لأنه قال بالجبر الموجب لنفي الحكمة والأحكام

ข้าพเจ้า(คือท่านอิมามอัซซัรซูก)ของกล่าวว่า

"บุคคลแรกที่ออกนอกศาสนานั้น เพราะเขาได้กล่าวทัศนะที่มนุษย์ไม่มีสิทธิ์เลือกการกระทำ ที่นำไปสู่การปฏิเสธเคล็ดลับ(ในการสั่งใช้ให้ปฏิบัติความดีและห้ามความชั่ว)และหลักการต่าง ๆ ในเชิงปฏิบัติ"

วิจารณ์

คือเชื่อว่า  เขาไม่มีสิทธิ์ในการเลือกเฟ้นและอุตสาหะเลย  อัลเลาะฮ์เท่านั้น คือผู้กระทำให้เกิดขึ้น  ไม่ว่าการกระทำความดีหรือชั่ว  หรือเขาละทิ้งข้อบัญญัติใช้ต่าง ๆ  เขาเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ผู้ให้เป็นไปและพระองค์ผู้ทรงกระทำให้เกิดขึ้น   การปฏิบัติความดีและความชั่วย่อมเท่าเทียมกันสำหรับเขา  เนื่องจากเขาอ้างว่าอัลเลาะฮ์ทำให้เขาเป็นอย่างนั้น  นั่นแหละ  เขาจึงเรียกว่า  "นอกลู่ หรือ นอกศาสนา"

وتفسق الثاني : لخلو عمله عن صدق التوجه الحاجز عن معصية الله تعالي وعن الإخلاص المشترط في العمل لله

"บุคคลที่สองที่เป็นคนชั่วนั้น เพราะการปฏิบัติของเขาปราศจากความแน่วแน่สัจจริงในการมุ่งสู่อัลเลาะฮ์ที่มาปิดกันการฝ่าฝืนต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา และ(การปฏิบัติของเขาปราศจาก) ความบริสุทธิ์ใจที่เป็นเงื่อนไขในการปฏิบัติอะมัลเพื่ออัลเลาะฮ์"

วิจารณ์

ดังนั้น หากทำอะมัลอิบาดะฮ์  โดยมองเพียงแค่รูปภายนอก  โดยจิตใจขาดตะเซาวุฟ  มีความโอ้อวดในการทำอิบาดะฮ์  ปราศจากความบริสุทธิ์ใจ  เขาก็ย่อมขาดตะเซาวุฟ  และถือว่าเป็นคนชั่ว 

وتحقق الثالث : لقيامه بالحقيقة فى عين التمسك بالحق فأعرف ذلك

"บุคคลที่สามที่บรรลุถึงสัจจะธรรมนั้น เป็นเพราะเขาได้ดำรงไว้ซึ่งแก่นแท้แห่งความสัจจริง ในตัวตนของการยึดมั่นด้วยกับอัลเลาะฮ์ ตะอาลา ดังนั้น ท่านโปรดทราบสิ่งดังกล่าว" ดู ก่อวาอิด อัตตะเซาวุฟ หน้า 22

ขออัลเลาะฮ์  ให้พวกเราชาวอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ทั้งหลาย  อยู่ในหลักการที่สามนี้  ยาร๊อบ
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 17, 2007, 03:54 AM
กฏที่ 4   ผ่านไปเรียบร้อย  ใครมีความเห็นอย่างไร อย่างไง  ชี้แนะและอธิบายเพิ่มเติมด้วยครับ
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 19, 2007, 08:32 AM
بسم الله
السلام عليكم

พี่น้องท่านใดในที่นี้ศึกษาเกี่ยวกับหลักตะเซาวุฟของท่าน อะห์มัด ซัรรูกฺ บ้าง พอดีกำลังศึกษาอยู่ และคิดว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งในการทำความเข้าใจหลักการต่างๆ จึงอยากเสนอให้มีการดิสกัสแต่ละกออิดะห์ เพื่อร่วมแชร์ความรู้ ความเข้าใจตรงนี้ หากใครที่อ่านอยู่แล้ว ก็ขอให้นำเสนอกันเข้ามา จะเป็นประโยชน์ต่อผู้แสวงหา อัลฮักก์ อย่างแท้จริง อินชาอัลลอฮฺ

คุณ albazrah  เจ้าของกระทู้นี้  หายไปใหนนานแล้วครับ  หรือว่าเลิกศึกษาหนังสือเล่มนี้เสียแล้ว  เลยไม่ได้นำเสนอความรู้แก่พี่น้องชาวอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  ใครเจอช่วยตามตัวมาทำหน้าที่ในกระทู้ของตนเองหน่อยครับ และฝากบอกด้วยว่าพวกเราคิดถึง ;D
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-bazrah Date: ม.ค. 24, 2007, 10:17 PM
بسم الله
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ฝากขอมะอัฟพี่น้องทุกท่านที่ติดตามอ่านกระทู้ที่เราได้เริ่มไว้...มากๆ... ที่หายตัวไปซะนาน และก็ต้องขอบคุณ al-azhary ที่ทำหน้าที่เสนอและอธิบายอย่างต่อเนื่อง...

ขอสารภาพกับพี่น้องตรงๆ ว่า บางครั้ง เรามีความคิดว่า เราศึกษาเรื่องตะเศาวุฟ และพยายามทำความเข้าใจมัน แต่... รสชาตความหอมหวานของมัน... เราช่างห่างไกลเหลือเกิน... แล้วเราจะสามารถอธิบายให้ผู้อื่นได้อย่างไร... อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ...

บางครั้ง เรารู้สึกว่า ความรู้ที่ร่ำเรียนมามันอยู่แค่ในสมอง และไม่ได้ผ่านเข้าไปสู่หัวใจ.... ทำให้ความซาบซึ้งและรสชาติที่ได้รับมันฉาบฉวย... บางครั้ง... คิดว่าเราเข้าใจดีแล้ว... แต่เมื่อเจอสถานการณ์ที่เราต้องนำสิ่งนั้นมาใช้ เรากับพบความว่างเปล่า... อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ...

ขอมะอาฟพี่น้องอีกครั้ง... ไม่รู้จะมีใครเข้าใจสิ่งที่เราระบายหรือเปล่า...

الحمد لله  ที่มีพี่น้องมุสลิมอีกหลายคนที่ใฝ่หาตะเซาวุฟ ฟิกฮุลกุลูบ... และขอดุอาให้พวกเราทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาผู้ที่ได้ลิ้มรสความหอมหวานแห่งอีหม่าน และอยู่ร่วมกับบรรดาอาริฟบิลลาฮฺอย่างแท้จริง

ป.ล. อินชาอัลลอฮฺ เราจะกลับมาอีก

والسلام عليكم ورحمة الله وبركاته

หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 29, 2007, 08:03 AM
وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

แม้บางท่านจะอ่านไม่เข้าใจทั้งหมด  แต่พวกเขาก็ยังอยากจะอ่านเกี่ยวกับวิชาตะเซาวุฟนะครับ   เรายินดีที่คุณ al-bazrah เข้ามานำเสนอกฏแห่งตะเซาวุฟ ในโอกาสต่อไป  อินชาอัลเลาะฮ์
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: naihabe Date: ม.ค. 29, 2007, 10:59 AM
สลาม.. :) :)
เพิ่งมาใหม่นะครับ เคยเรียนวิชาตะเซาวุฟ มาบ้างแต่หนังสือที่ใช้เรียนมีชื่อว่า ฮีกัม
ไม่ทราบว่าใช้วิชาตะเซาวุฟ หรือเปล่าฮะ คือว่าเพิ่งเรียนนะครับเลยไม่ค่อยเข้าใจเท่าใหร่
แต่เนื้อหาจะประมาณว่าการดำเนินชีวิต การอยู่แบบสมฐะ ไม่พูดมาก และจะมีแบบว่าเรียนเรื่องพระเจ้า
เรียนพวก มัรตาบะ   มัรตะบะทั้ง7 นะครับ ...   

หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 29, 2007, 11:14 AM
สลาม.. :) :)
เพิ่งมาใหม่นะครับ เคยเรียนวิชาตะเซาวุฟ มาบ้างแต่หนังสือที่ใช้เรียนมีชื่อว่า ฮีกัม
ไม่ทราบว่าใช้วิชาตะเซาวุฟ หรือเปล่าฮะ คือว่าเพิ่งเรียนนะครับเลยไม่ค่อยเข้าใจเท่าใหร่
แต่เนื้อหาจะประมาณว่าการดำเนินชีวิต การอยู่แบบสมฐะ ไม่พูดมาก และจะมีแบบว่าเรียนเรื่องพระเจ้า
เรียนพวก มัรตาบะ   มัรตะบะทั้ง7 นะครับ ...   


وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

ยินดีต้อนรับน้องใหม่ครับ   หนังสือ ฮิกัม  คือ วิชาตะเซาวุฟครับ  ซึ่งเวปนี้ได้มีการแปลฮิกัมด้วย   แต่จะดำเนินการแปล ๆ ไปเรื่อย ๆ อีกสักสองสามวันก็จะมีการนำเสนอต่อไป  อินชาอัลเลาะฮ์  ส่วนเรื่องหาฮิกัมนั้น  ทุก ๆ ฮิกัม  พูดเกี่ยวกับ การกลับไปหาอัลเลาะฮ์ทั้งหมดทั้งปวง  เป็นตะเซาวุฟในเชิงเตาฮีด 

ส่วนหนังสือ มัรตะบะฮ์ทั้ง 7 นั้น  พูดถึงอัลเลาะฮ์อีกนัยยะหนึ่ง  ซึ่งหนังสือยาวี ชื่อ  อัดุรรุลนะฟีส  แต่ฉบับภาษาอาหรับที่กล่าวเกี่ยวกับ มัรตะบะฮ์ทั้ง 7   คือหนังสือ "กัชฟุลหุญุบ อัลมุญับบะละฮ์  ชัรหฺ อัตตั๊วะหฺฟะฮ์ อัลมุรซะละฮ์" ของท่าน อิมาม  อัซซุวัยดีย์  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ 
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: อิดริส Date: ก.พ. 16, 2007, 08:32 AM
เมื่อไหร่บทความกระทู้นี้จะเพิ่มเติมครับคุณอัชอารี
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ก.พ. 16, 2007, 09:31 AM
จะจัดให้วันนี้ครับ  อินชาอัลเลาะฮ์  :)
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ก.พ. 25, 2007, 08:32 AM
จะจัดให้วันนี้ครับ  อินชาอัลเลาะฮ์  :)

วันนี้น่ะ  วันใหนครับน้อง  หรือว่า รอเจ้าของกระทู้ตัวจริงมานำเสนอ หลักตะเซาวุฟ ต่อไป  หรือว่าพอศึกษาเข้าจริงๆ มันยาก 
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: ahmedisa Date: ก.พ. 25, 2007, 02:11 PM
จะจัดให้วันนี้ครับ  อินชาอัลเลาะฮ์  :)

วันนี้น่ะ  วันใหนครับน้อง  หรือว่า รอเจ้าของกระทู้ตัวจริงมานำเสนอ หลักตะเซาวุฟ ต่อไป  หรือว่าพอศึกษาเข้าจริงๆ มันยาก 

ทั้งสองคนผมว่าไม่มีใครน้องใครพี่นะครับ  ปู่ทั้งสองแหละ อิอิ  อ่ะลย้อเย่นน่า งิงิ ;D ;D
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ก.พ. 25, 2007, 11:30 PM
จะจัดให้วันนี้ครับ  อินชาอัลเลาะฮ์  :)

วันนี้น่ะ  วันใหนครับน้อง  หรือว่า รอเจ้าของกระทู้ตัวจริงมานำเสนอ หลักตะเซาวุฟ ต่อไป  หรือว่าพอศึกษาเข้าจริงๆ มันยาก 

ทั้งสองคนผมว่าไม่มีใครน้องใครพี่นะครับ  ปู่ทั้งสองแหละ อิอิ  อ่ะลย้อเย่นน่า งิงิ ;D ;D

บังนูรุลฯ คือ บังมุฮัมมัด  คือผู้แปลหนังสือ "กฏแห่งนิติศาสตร์อิสลาม" ที่ถูกนำเสนอหน้าเวปหลักครับ  โปรดอ่านบทนำดังกล่าวแล้วคุณจะทราบ
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: อิดริส Date: มี.ค. 12, 2007, 08:16 PM
คอย