หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 17, 2007, 02:22 AM
การมีตะเซาวุฟ คือเงื่อนไขในการปฏิบัติ ชารีอะฮ์
ไม่ถือว่ามีตะเซาวุฟ หากไม่ปฏิบัติตามหลักชะรีอัต(ฟิกห์) เฉกเช่นกันเดียวกัน ชะรีอัต(ฟิกห์)ย่อมไร้ค่าหากปราศจากตะเซาวุฟ เนื่องจากการปฏิบัติหลักชารีอัตนั้น จะไม่มีคุณค่านอกจากต้องมีการมีความสัจจริงแน่วแน่บริสุทธิ์ใจ(อิคลาศ)มุ่งต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา
อัลเลาะฮ์ ทรงตรัสว่า
قل إن صلاتى ونسكى ومحياى ومماتى لله رب العالمين لا شريك له
"เจ้าจงกล่าวเถิด แท้จริง การละหมาดของฉัน การทำอิบาดะฮ์ของฉัน การมีชีวิตของฉัน และความตายของฉัน เพื่ออัลเลาะฮ์ ผู้อภิบาลแห่งสากลโลก อีกทั้งไม่มีภาคีใด ๆ สำหรับพระองค์"
قل إنى أمرت أن أعبد الله مخلصا له الدين
"เจ้าจงกล่าวเถิด แท้จริง ฉันได้บัญชาใช้ให้ทำการอิบาดะฮ์ต่ออัลเลาะฮ์ โดยบริสุทธิ์ใจต่อพระองค์"
ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"แท้จริง อัลเลาะฮ์ไม่ทรงพิจารณาที่รูปร่างของพวกเจ้า แต่พระองค์ทรงพิจารณาที่บรรดาหัวใจและการปฏิบัติของพวกเจ้า"
ดังนั้น บรรดาอะมัล ประหนึ่งรูปร่างที่ดำรงอยู่ วิญญานของมันคือการมีความอิคลาศ(บริสุทธิ์)ที่ซ่อนเร้นอยู่ในมัน ดังนั้น บรรดาอะมัลเปรียบเสมือนการเรือนร่าง ซึ่งไม่สามารถอยู่ได้ นอกจากด้วยวิญญาน เฉกเช่นเดียวกัน บรรดาอะมัลของบ่าวคนหนึ่งไม่ว่าจะเป็นการอะมัลในปฏิบัติด้วยร่างกายหรืออิบาดะฮ์ทางจิตใจ ก็จะไม่สามารถดำรงอยู่ได้ นอกจากต้องมีความบริสุทธิ์ใจซ้อนเร้นอยู่ในมัน ดังนั้น การปฏิบัติอะมัลก็จะมีชีวิตขึ้นมา แต่หากบรรดาอะมัลไม่มีความบริสุทธิ์ใจแล้ว แน่นอนว่า บรรดาอะมัลนั้นย่อมตาย ไร้ค่า อย่างแน่นอน
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 17, 2007, 02:54 AM
ตอริกัตได้ผนวจชาริอัตด้วยกับฮะกีกัต หรืออีกสำนวนหนึ่งคือ หลักอิหม่านได้ผนวจหลักอิสลามไว้ด้วยหลักอิหฺซานตามที่ท่าน อิมาม อะหฺมัด ซัรรูก ได้กล่าวไว้ในกฏแห่งตะเซาวุฟข้างต้นว่า
ولا يصح مشروط بدون شرطه
"สิ่งที่ถูกวางเงื่อนไขนั้นจะใช้ไม่ได้หากปราศจากเงื่อนไขของมัน"
ก็เนื่องจากว่า หลักอิหฺซานจะมีขึ้นมาไม่ได้ หากปราศจากหลักอิสลาม และหลักอิสลามจะมีไม่ได้หากปราศจากอิหฺซาน(การมีความสัจจริงแน่วแน่บริสุทธิ์ใจ(อิคลาศ)มุ่งต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา) หรือพูดในสำนวนของอุลามาอ์ตะเซาวุฟ ที่ว่า "ฮะกีกัตย่อมมีขึ้นมาไม่ได้หากปราศจากชาริอัต และชาริอัตย่อมเกิดขึ้นมาไม่ได้หากปราศจากฮะกีกัต" หรือจะกล่าวอีกสำนวนหนึ่งว่า "ตะเซาวุฟจะมีขึ้นมาไม่ได้หากปราศจากฟิกห์ หรือฟิกห์จะเกิดขึ้นมาไม่ได้หากปราศจากตะเซาวุฟ"
ไม่ว่า เราจะเรียก อิสลาม ว่า ชะรีอัต เรียกอีหม่าน ว่า ต่อรีกัต และเรียกเอี๊ยะหฺซาน ว่า ฮะกีกัต ย่อมไม่ปัญหา เนื่องจากมันเป็นแค่การเรียกคำศัพท์เฉพาะของปวงปราชญ์สาขานั้น ๆ
ซึ่งบรรดาปวงปราชญ์มีมติว่า
لا مشاحة فى الإصطلاحات
"ไม่มีการขัดข้องในการเรียกศัพท์เชิงวิชาการ"
ดังนั้น จึงจำเป็นต้องรวมกันระหว่างทั้งสอง คือระหว่างอิสลามกับอิหฺซาน ซึ่งทั้งสองนี้จะมีขึ้นมาไม่ได้นอกจากด้วย อิหม่าน หรือพูดอีกสำนวนหนึ่งว่า "จำเป็นต้องรวมกันระหว่างชะรีอัต(อิสลาม)กับฮะกีกัต(อิหฺซาน) ซึ่งทั้สองจะเกิดขึ้นไม่ได้นอกจากด้วยตอริกัต(อิหม่าน)" หรือพูดอีกสำนวนหนึ่งว่า "จำเป็นต้องรวมกันระหว่างฟิกห์และตะเซาวุฟ ซึ่งทั้งสองจากเกิดขึ้นมาไม่ได้นอกด้วย ความแน่วแน่สัจจริง"
ด้วยเหตุดังกล่าวนี้แหละ ที่ท่านอิมาม มาลิก (ร.ฏ.) กล่าวว่า
من تصوف ولم يتفقه فقد تزندق ، ومن تفقه ولم يتصوف فقد تفسق ، ومن جمع بينهما فقد تحقق
"
ผู้ใดที่มีตะเซาวุฟแต่ไม่มีฟิกห์ แน่นอน เขาย่อมเป็นผู้นอกศาสนา , และผู้ใดที่มีฟิกห์แต่ไม่มีตะเซาวุฟ แน่นอน เขาย่อมเป็นคนชั่ว , และผู้ใดที่รวมระหว่างทั้งสอง แน่นอน เขาย่อมบรรลุสัจจะธรรม"
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 17, 2007, 03:43 AM
ท่าน อิมาม อะหฺซัรรูก อธิบาย คำกล่าวอิมาม มาลิก (ร.ฏ.) ว่า
قلت : تزندق الأول : لأنه قال بالجبر الموجب لنفي الحكمة والأحكام
ข้าพเจ้า(คือท่านอิมามอัซซัรซูก)ของกล่าวว่า
"บุคคลแรกที่ออกนอกศาสนานั้น เพราะเขาได้กล่าวทัศนะที่มนุษย์ไม่มีสิทธิ์เลือกการกระทำ ที่นำไปสู่การปฏิเสธเคล็ดลับ(ในการสั่งใช้ให้ปฏิบัติความดีและห้ามความชั่ว)และหลักการต่าง ๆ ในเชิงปฏิบัติ"
วิจารณ์คือเชื่อว่า เขาไม่มีสิทธิ์ในการเลือกเฟ้นและอุตสาหะเลย อัลเลาะฮ์เท่านั้น คือผู้กระทำให้เกิดขึ้น ไม่ว่าการกระทำความดีหรือชั่ว หรือเขาละทิ้งข้อบัญญัติใช้ต่าง ๆ เขาเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ผู้ให้เป็นไปและพระองค์ผู้ทรงกระทำให้เกิดขึ้น การปฏิบัติความดีและความชั่วย่อมเท่าเทียมกันสำหรับเขา เนื่องจากเขาอ้างว่าอัลเลาะฮ์ทำให้เขาเป็นอย่างนั้น นั่นแหละ เขาจึงเรียกว่า "นอกลู่ หรือ นอกศาสนา"
وتفسق الثاني : لخلو عمله عن صدق التوجه الحاجز عن معصية الله تعالي وعن الإخلاص المشترط في العمل لله
"บุคคลที่สองที่เป็นคนชั่วนั้น เพราะการปฏิบัติของเขาปราศจากความแน่วแน่สัจจริงในการมุ่งสู่อัลเลาะฮ์ที่มาปิดกันการฝ่าฝืนต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา และ(การปฏิบัติของเขาปราศจาก) ความบริสุทธิ์ใจที่เป็นเงื่อนไขในการปฏิบัติอะมัลเพื่ออัลเลาะฮ์"
วิจารณ์ดังนั้น หากทำอะมัลอิบาดะฮ์ โดยมองเพียงแค่รูปภายนอก โดยจิตใจขาดตะเซาวุฟ มีความโอ้อวดในการทำอิบาดะฮ์ ปราศจากความบริสุทธิ์ใจ เขาก็ย่อมขาดตะเซาวุฟ และถือว่าเป็นคนชั่ว
وتحقق الثالث : لقيامه بالحقيقة فى عين التمسك بالحق فأعرف ذلك
"บุคคลที่สามที่บรรลุถึงสัจจะธรรมนั้น เป็นเพราะเขาได้ดำรงไว้ซึ่งแก่นแท้แห่งความสัจจริง ในตัวตนของการยึดมั่นด้วยกับอัลเลาะฮ์ ตะอาลา ดังนั้น ท่านโปรดทราบสิ่งดังกล่าว" ดู ก่อวาอิด อัตตะเซาวุฟ หน้า 22
ขออัลเลาะฮ์ ให้พวกเราชาวอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ทั้งหลาย อยู่ในหลักการที่สามนี้ ยาร๊อบ
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 17, 2007, 03:54 AM
กฏที่ 4 ผ่านไปเรียบร้อย ใครมีความเห็นอย่างไร อย่างไง ชี้แนะและอธิบายเพิ่มเติมด้วยครับ
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 19, 2007, 08:32 AM
بسم الله
السلام عليكم
พี่น้องท่านใดในที่นี้ศึกษาเกี่ยวกับหลักตะเซาวุฟของท่าน อะห์มัด ซัรรูกฺ บ้าง พอดีกำลังศึกษาอยู่ และคิดว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งในการทำความเข้าใจหลักการต่างๆ จึงอยากเสนอให้มีการดิสกัสแต่ละกออิดะห์ เพื่อร่วมแชร์ความรู้ ความเข้าใจตรงนี้ หากใครที่อ่านอยู่แล้ว ก็ขอให้นำเสนอกันเข้ามา จะเป็นประโยชน์ต่อผู้แสวงหา อัลฮักก์ อย่างแท้จริง อินชาอัลลอฮฺ
คุณ albazrah เจ้าของกระทู้นี้ หายไปใหนนานแล้วครับ หรือว่าเลิกศึกษาหนังสือเล่มนี้เสียแล้ว เลยไม่ได้นำเสนอความรู้แก่พี่น้องชาวอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ใครเจอช่วยตามตัวมาทำหน้าที่ในกระทู้ของตนเองหน่อยครับ และฝากบอกด้วยว่าพวกเราคิดถึง

Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-bazrah Date: ม.ค. 24, 2007, 10:17 PM
بسم الله
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ฝากขอมะอัฟพี่น้องทุกท่านที่ติดตามอ่านกระทู้ที่เราได้เริ่มไว้...มากๆ... ที่หายตัวไปซะนาน และก็ต้องขอบคุณ al-azhary ที่ทำหน้าที่เสนอและอธิบายอย่างต่อเนื่อง...
ขอสารภาพกับพี่น้องตรงๆ ว่า บางครั้ง เรามีความคิดว่า เราศึกษาเรื่องตะเศาวุฟ และพยายามทำความเข้าใจมัน แต่... รสชาตความหอมหวานของมัน... เราช่างห่างไกลเหลือเกิน... แล้วเราจะสามารถอธิบายให้ผู้อื่นได้อย่างไร... อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ...
บางครั้ง เรารู้สึกว่า ความรู้ที่ร่ำเรียนมามันอยู่แค่ในสมอง และไม่ได้ผ่านเข้าไปสู่หัวใจ.... ทำให้ความซาบซึ้งและรสชาติที่ได้รับมันฉาบฉวย... บางครั้ง... คิดว่าเราเข้าใจดีแล้ว... แต่เมื่อเจอสถานการณ์ที่เราต้องนำสิ่งนั้นมาใช้ เรากับพบความว่างเปล่า... อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ...
ขอมะอาฟพี่น้องอีกครั้ง... ไม่รู้จะมีใครเข้าใจสิ่งที่เราระบายหรือเปล่า...
الحمد لله ที่มีพี่น้องมุสลิมอีกหลายคนที่ใฝ่หาตะเซาวุฟ ฟิกฮุลกุลูบ... และขอดุอาให้พวกเราทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาผู้ที่ได้ลิ้มรสความหอมหวานแห่งอีหม่าน และอยู่ร่วมกับบรรดาอาริฟบิลลาฮฺอย่างแท้จริง
ป.ล. อินชาอัลลอฮฺ เราจะกลับมาอีก
والسلام عليكم ورحمة الله وبركاته
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 29, 2007, 08:03 AM
وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته
แม้บางท่านจะอ่านไม่เข้าใจทั้งหมด แต่พวกเขาก็ยังอยากจะอ่านเกี่ยวกับวิชาตะเซาวุฟนะครับ เรายินดีที่คุณ al-bazrah เข้ามานำเสนอกฏแห่งตะเซาวุฟ ในโอกาสต่อไป อินชาอัลเลาะฮ์
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: naihabe Date: ม.ค. 29, 2007, 10:59 AM
สลาม..

เพิ่งมาใหม่นะครับ เคยเรียนวิชาตะเซาวุฟ มาบ้างแต่หนังสือที่ใช้เรียนมีชื่อว่า ฮีกัม
ไม่ทราบว่าใช้วิชาตะเซาวุฟ หรือเปล่าฮะ คือว่าเพิ่งเรียนนะครับเลยไม่ค่อยเข้าใจเท่าใหร่
แต่เนื้อหาจะประมาณว่าการดำเนินชีวิต การอยู่แบบสมฐะ ไม่พูดมาก และจะมีแบบว่าเรียนเรื่องพระเจ้า
เรียนพวก มัรตาบะ มัรตะบะทั้ง7 นะครับ ...
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ม.ค. 29, 2007, 11:14 AM
สลาม..

เพิ่งมาใหม่นะครับ เคยเรียนวิชาตะเซาวุฟ มาบ้างแต่หนังสือที่ใช้เรียนมีชื่อว่า ฮีกัม
ไม่ทราบว่าใช้วิชาตะเซาวุฟ หรือเปล่าฮะ คือว่าเพิ่งเรียนนะครับเลยไม่ค่อยเข้าใจเท่าใหร่
แต่เนื้อหาจะประมาณว่าการดำเนินชีวิต การอยู่แบบสมฐะ ไม่พูดมาก และจะมีแบบว่าเรียนเรื่องพระเจ้า
เรียนพวก มัรตาบะ มัรตะบะทั้ง7 นะครับ ...
وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته
ยินดีต้อนรับน้องใหม่ครับ หนังสือ ฮิกัม คือ วิชาตะเซาวุฟครับ ซึ่งเวปนี้ได้มีการแปลฮิกัมด้วย แต่จะดำเนินการแปล ๆ ไปเรื่อย ๆ อีกสักสองสามวันก็จะมีการนำเสนอต่อไป อินชาอัลเลาะฮ์ ส่วนเรื่องหาฮิกัมนั้น ทุก ๆ ฮิกัม พูดเกี่ยวกับ การกลับไปหาอัลเลาะฮ์ทั้งหมดทั้งปวง เป็นตะเซาวุฟในเชิงเตาฮีด
ส่วนหนังสือ มัรตะบะฮ์ทั้ง 7 นั้น พูดถึงอัลเลาะฮ์อีกนัยยะหนึ่ง ซึ่งหนังสือยาวี ชื่อ อัดุรรุลนะฟีส แต่ฉบับภาษาอาหรับที่กล่าวเกี่ยวกับ มัรตะบะฮ์ทั้ง 7 คือหนังสือ "กัชฟุลหุญุบ อัลมุญับบะละฮ์ ชัรหฺ อัตตั๊วะหฺฟะฮ์ อัลมุรซะละฮ์" ของท่าน อิมาม อัซซุวัยดีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: อิดริส Date: ก.พ. 16, 2007, 08:32 AM
เมื่อไหร่บทความกระทู้นี้จะเพิ่มเติมครับคุณอัชอารี
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ก.พ. 16, 2007, 09:31 AM
จะจัดให้วันนี้ครับ อินชาอัลเลาะฮ์

Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ก.พ. 25, 2007, 08:32 AM
จะจัดให้วันนี้ครับ อินชาอัลเลาะฮ์ 
วันนี้น่ะ วันใหนครับน้อง หรือว่า รอเจ้าของกระทู้ตัวจริงมานำเสนอ หลักตะเซาวุฟ ต่อไป หรือว่าพอศึกษาเข้าจริงๆ มันยาก
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: ahmedisa Date: ก.พ. 25, 2007, 02:11 PM
จะจัดให้วันนี้ครับ อินชาอัลเลาะฮ์ 
วันนี้น่ะ วันใหนครับน้อง หรือว่า รอเจ้าของกระทู้ตัวจริงมานำเสนอ หลักตะเซาวุฟ ต่อไป หรือว่าพอศึกษาเข้าจริงๆ มันยาก
ทั้งสองคนผมว่าไม่มีใครน้องใครพี่นะครับ ปู่ทั้งสองแหละ อิอิ อ่ะลย้อเย่นน่า งิงิ

หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: ก.พ. 25, 2007, 11:30 PM
จะจัดให้วันนี้ครับ อินชาอัลเลาะฮ์ 
วันนี้น่ะ วันใหนครับน้อง หรือว่า รอเจ้าของกระทู้ตัวจริงมานำเสนอ หลักตะเซาวุฟ ต่อไป หรือว่าพอศึกษาเข้าจริงๆ มันยาก
ทั้งสองคนผมว่าไม่มีใครน้องใครพี่นะครับ ปู่ทั้งสองแหละ อิอิ อ่ะลย้อเย่นน่า งิงิ

บังนูรุลฯ คือ บังมุฮัมมัด คือผู้แปลหนังสือ "กฏแห่งนิติศาสตร์อิสลาม" ที่ถูกนำเสนอหน้าเวปหลักครับ โปรดอ่านบทนำดังกล่าวแล้วคุณจะทราบ
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: อิดริส Date: มี.ค. 12, 2007, 08:16 PM
คอย