Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: นูรุ้ลอิสลาม Date: มี.ค. 20, 2007, 01:18 PM
คอย
เห็นใจคุณอิดรีสจริง ๆ ครับ ยังไงก็อดทนรอก็แล้วกันนะครับ ;)
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: นูรุ้ลอิสลาม Date: มี.ค. 20, 2007, 01:22 PM
จะจัดให้วันนี้ครับ อินชาอัลเลาะฮ์ 
วันนี้น่ะ วันใหนครับน้อง หรือว่า รอเจ้าของกระทู้ตัวจริงมานำเสนอ หลักตะเซาวุฟ ต่อไป หรือว่าพอศึกษาเข้าจริงๆ มันยาก
ทั้งสองคนผมว่าไม่มีใครน้องใครพี่นะครับ ปู่ทั้งสองแหละ อิอิ อ่ะลย้อเย่นน่า งิงิ

เด็กนี้มั่วจริง ๆ ครับ คือมั่วแบบไม่รู้กาละเทศะของกระทู้ตะเซาวุฟนี้เลยครับ
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: คนเดินดิน Date: พ.ค. 29, 2007, 11:13 AM
แท้จริงแล้วมนุษย์ตกอยู่ในภาวะที่ขาดทุน อ้างอิงจากซูเราะห์ วัล-อัสร์ ค่ะ
ถ้าช่วยกันหาข้อมูลมาเพิ่มเติมเนี่ยมันน่าจะดีกว่ามาว่าใครมั่วไม่มั่วนะคะ
สงสารพี่น้องเราที่เค้าไม่รู้แล้วเข้ามาอ่านบ้างเถอะค่ะ ป่านนี้คงสับสนแย่แล้ว
ถ้าคิดว่ารู้จริงก็แค่บอกมาให้กระจ่างไม่น่าจะมาลองภงลองภูมิอะไรกันตอนนี้เลย
ดีกันได้แล้วนะคะคุณปู่ทั้งสอง

Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: อิดริส Date: พ.ค. 30, 2007, 07:56 PM
เปิดอ่านทุกวันกระทู้นี้ไม่มีผู้เชี่ยวชาญนำเสนอเลย หมดกำลังใจที่จะติดตามต่อครับ
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: พ.ค. 30, 2007, 08:50 PM
เปิดอ่านทุกวันกระทู้นี้ไม่มีผู้เชี่ยวชาญนำเสนอเลย หมดกำลังใจที่จะติดตามต่อครับ
มีหมดกำลังใจด้วยหรือครับเนี่ย เจ้าของกระทู้หายไปนานแสนนานคงตามตัวกลับมาไม่ได้เสียแล้ว กระทู้นี้มันเป็นอะไรก็ยากพอสมควรในการที่จะสื่อให้ท่านผู้สนใจได้รับทราบ หากอัลเลาะฮ์ทรงให้มีเวลาสำหรับกระทู้นี้มากกว่า ผมจะเข้ามาร่วมนำเสนอต่อไปครับ อินชาอัลเลาะฮ์
หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: มิ.ย. 02, 2007, 04:43 PM
بسم الله الرحمن الرحيم
ท่าน อิมาม อะห์มัด อัซซัรรูก (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) กล่าวว่า
فائدة الشيء ما قصد له وجوده
وإفادته : حقيقته فى إبتدائه أو إنتهائه أو فيهما
كالتصوف : علم قصد لإصلاح القلوب ، وإفرادها لله عما سواه
وكالفقه : لإصلاح العمل ، وحفظ النظام ، وظهور الحكمة بالأحكام
وكالأصول : لتحقيق المعتقدات بالبرهان ، وتحلية الإيمان بالإيقان
وكالطب : لحفظ الأبدان
والنحو : لإصلاح اللسان . إلى غير ذلك فأفهم
ผลประโยชน์ของสิ่งหนึ่ง คือสิ่งที่ถูกมุ่งหมายให้มีขึ้นมา และการได้รับผลประโยชน์กับสิ่งนั้นก็คือ แก่นแท้ของมันในตอนเริ่มต้นและตอนสิ้นสุดหรือได้รับในทั้งสองเลย
เช่น ตะเซาวุฟ เป็นวิชาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงจิตใจและทำให้หัวใจมีแต่อัลเลาะฮ์เพียงองค์เดียวโดยละจากสิ่งอื่นจากพระองค์
และเช่น อัลฟิกฮ์ (เป็นวิชา)เพื่อมาปรับปรุงหลักการปฏิบัติ , รักษาระบบระเบียบ , และปรากฏฮิกมะฮ์(การกระทำต่าง ๆ)ขึ้นมา ด้วยกับบรรดาฮุกุ่มต่าง ๆ
และเช่น อัลอุซูล(เตาฮีด) เพื่อให้มีความแน่นแฟ้นบรรดาหลักศรัทธาต่าง ๆ ด้วยกับหลักฐาน และประดับประดาอีหม่านด้วยความยะเกน(มั่นใจ)
และเช่น การแพทย์ เพื่อรักษาร่างกาย
และเช่น ไวยากรณ์ (นะฮู) เพื่อปรับปรุงในด้านของลิ้น(ภาษาที่พูด) และอื่น ๆ จากสิ่งดังกล่าว ดังนั้น ท่านโปรดเข้าใจด้วยเถิด.
วัลลอฮุอะลัม
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: คนเดินดิน Date: มิ.ย. 04, 2007, 12:27 PM
ข้อความเมื่อ: พ.ค. 30, 07, 07:05 pmข้อความโดย: อิดริส
ใส่การอ้างถึงคำพูด
เปิดอ่านทุกวันกระทู้นี้ไม่มีผู้เชี่ยวชาญนำเสนอเลย หมดกำลังใจที่จะติดตาม ถ้าหมดกำลังใจอย่างนี้ก็ไปอ่านซูเราะห์ยูซุฟซะนะคะ เพราะว่ามีอยู่อายะห์นึงที่ระบุให้ทราบเกี่ยวกับคนที่หมดกำลังใจและสิ้นหวังในเมตตาของอัลลอฮ์
คุณเป็นหนึ่งในนั้นหรือเปล่า (เดี๊ยนไม่ทราบแต่อย่าหมดหวังกับความโปรดปรานของอัลลอฮ์นะคะพี่น้อง)

Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: นูรุ้ลอิสลาม Date: มิ.ย. 09, 2007, 06:51 PM
ผลประโยชน์ของสิ่งหนึ่ง คือสิ่งที่ถูกมุ่งหมายให้มีขึ้นมา และการได้รับผลประโยชน์กับสิ่งนั้นก็คือ แก่นแท้ของมันในตอนเริ่มต้นและตอนสิ้นสุดหรือได้รับในทั้งสองเลย
เช่น ตะเซาวุฟ เป็นวิชาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงจิตใจและทำให้หัวใจมีแต่อัลเลาะฮ์เพียงองค์เดียวโดยละจากสิ่งอื่นจากพระองค์
และเช่น อัลฟิกฮ์ (เป็นวิชา)เพื่อมาปรับปรุงหลักการปฏิบัติ , รักษาระบบระเบียบ , และปรากฏฮิกมะฮ์(การกระทำต่าง ๆ)ขึ้นมา ด้วยกับบรรดาฮุกุ่มต่าง ๆ
และเช่น อัลอุซูล(เตาฮีด) เพื่อให้มีความแน่นแฟ้นบรรดาหลักศรัทธาต่าง ๆ ด้วยกับหลักฐาน และประดับประดาอีหม่านด้วยความยะเกน(มั่นใจ)
ฟิกห์ก็เหมือนกับร่างกาย เตาฮีดก็เหมือนหัวใจ ส่วนตะเซาวุฟก็เหมือนกับวิญญาน ซึ่งทั้งสามนี้ต้องหนุนเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
แต่ปัจจุบันคนมุสลิมจะไร้วิญญาน หัวใจไม่ค่อยมีอัลเลาะฮ์ กระทำการบางอย่างเพื่อดุนยา ต้องการชื่อเสียง โด่งดัง มาเป็นสื่อให้คนยอมรับ มุสลิมแต่ชื่อ บริสุทธิ์ใจด้วยลมปาก อวดอ้างตนเอง ดังนั้น อัลเลาะฮ์คือผู้ตัดสินครับ ขอให้พวกเราพ้นจากสิ่งดังกล่าวด้วยการวอนขอต่อพระองค์อัลเลาะฮ์เพียงผู้เดียว
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: almadany Date: มิ.ย. 26, 2007, 09:35 PM
เช่น ตะเซาวุฟ เป็นวิชาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงจิตใจและทำให้หัวใจมีแต่อัลเลาะฮ์เพียงองค์เดียวโดยละจากสิ่งอื่นจากพระองค์
และเช่น อัลฟิกฮ์ (เป็นวิชา)เพื่อมาปรับปรุงหลักการปฏิบัติ , รักษาระบบระเบียบ , และปรากฏฮิกมะฮ์(การกระทำต่าง ๆ)ขึ้นมา ด้วยกับบรรดาฮุกุ่มต่าง ๆ
ช่วยอธิบายความผูกพันระหว่างตะเซาวุฟกับฟิกห์แบบง่ายแต่ลึกซึ้งด้วยครับว่าอย่างไร...
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: al-azhary Date: มิ.ย. 27, 2007, 07:50 AM
ช่วยอธิบายความผูกพันระหว่างตะเซาวุฟกับฟิกห์แบบง่ายแต่ลึกซึ้งด้วยครับว่าอย่างไร...
ฟิกห์ก็คือการรู้หลักการปฏิบัติ ซึ่งเป็นประหนึ่งอาหารของสติปัญญา ส่วนตะเซาวุฟคือหนทางที่จะนำไปสู่ความอิคลาศต่ออัลเลาะฮ์ตาอาลา ซึ่งเป็นประหนึ่งอาหารของหัวใจ ดังนั้น อิสลามจะสมบูรณ์ได้ก็ต้องมีความรู้ถึงบทบัญญัติที่เป็นฟัรดูต่าง ๆ หลังจากนั้นก็ปฏิบัติด้วยความบริสุทธิ์ใจเพราะอัลเลาะฮ์ในทรงบัญญัติใช้
วัลลอฮุอะลัม
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: e_eat Date: ส.ค. 24, 2007, 09:45 PM
ไม่มีอะไรเพิ่มเติมเลยหรือ.
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ส.ค. 27, 2007, 12:43 PM
แนะนำครับ ให้เลือกก่อวาอิดที่มีประโยชน์เข้าใจง่ายมานำเสนอพี่น้องก็ได้นะครับ เช่นบรรดาก่อวาอิดที่พูดเรื่องเตาบะฮ์ ก็นำมาสักบางส่วนที่เกี่ยวกับเรื่องเตาบะฮ์ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: itoursab Date: ม.ค. 21, 2008, 10:58 AM
สู้ๆ ครับ
บางทีคนแปลไม่จำเป็นต้องรู้ให้หมดในนั้นก็ได้มั๊งครับ
คิดซะว่านั่นคือหน้าที่ของผู้แปล ที่จะแปลงจากภาษาหนึ่งสู่อีกภาษาหนึ่ง
เพื่อคนอีกกลุ่มที่ไม่เข้าใจภาษาอาหรับได้รู้
หะหะๆ .. พูดไปพูดมา ก็แค่ว่า
คอยอ่านอยู่อะครับ สู้ๆ อย่าถอย อย่าหยุดครับ
หากวันนึงพระองค์ประสงค์ คุณอาจจะเข้าใจที่คุณแปลมาทั้งหมด
แล้วต้องกลับไปลบที่ลงไปทั้งหมดก็ได้ แต่..อย่าหยุด แง่บๆ

เห็นใจคนคอยหน่อยครับ หงิงๆ
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: e_eat Date: ก.พ. 05, 2008, 09:14 PM
วิชาที่ว่าด้วยการศรัทธาคือ เรียงตามลำดับ
อิหม่าน อิสลาม เตาฮีต มะริฟัต
วิชาตะเซาวุฟ คือ
ซารีอัต ตอรีกัต ฮากีกัต มะรีฟัต
สังเกตุนะ สุดท้าย ของทั้งสอง วิชา จะจบที่
มะรีฟัต ทั้งสองวิชา
สังเกตุอีกครั้งนะ แสดงว่า มะรีฟัต คือการรู้จัก
จะต้องสำคัญนะ เพราะสุดท้าย จะใช้คำนี้
การมะรีฟัต หรือการรู้จัก ก็คือการรู้จัก พระผู้สร้าง ที่แท้จริงนั้นเอง
ถ้าเรามะรีฟัตแล้ว การอิจฉา การติฉิน นินทา การให้ร้ายผู้อื่น
ก็จะไม่มี เพราะทุกอย่าง มาจาก ผู้สร้าง หนึ่งเดียวเท่านั้น
ถ้าเราว่ากล่าว หรือตำนิอะไร ขอยกตัวอย่างนะ เช่น
ชายคนนี้ทำไม ขี้เหร่จัง นั้นเท่ากับว่า เราว่าสิ่งที่ถูกมานั้นมีตำหนิ
แสดงว่าผู้สร้าง สร้างมาแบบไม่งาม ไม่มีตวามปราณีต จะไปกระทบกับผู้สร้างนะ
ดั้งนั้นการเรียน วิชาตะเซาวุฟ ก็เพื่อการนี้และ ที่จะไม่ไปกล่าวว่าใคร
ในเรื่องที่ต้องปรับจิตใจ ให้อดทนต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้น โดยทุกสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น
มันไม่สามารถ เกิดเองได้แน่ เว้นแต่ต้องมีผู้ที่สร้าง
ดังโองการกุรอ่านที่ว่า " อัลลอฮฺ ทรงสร้างสูเจ้า และสิ่งที่สูเจ้ากระทำ"
Re: หลักตะเซาวุฟ (ก่อวาเอ็ด อัตตะเซาวุฟ) By: ItQan Date: เม.ย. 30, 2008, 07:43 AM
salam
อยากขุดกระทู้นี้ขึ้นมาอีกครั้ง... เมื่อวานมีโอกาสได้หยิบหนังสือเล่มนี้ (โดยบังเอิญ) ก็ลองเปิดดู... อัลฮัมดุลิลละฮฺ สายตาผ่านไปเจอกฏข้อหนึ่งที่ตรงใจในเวลานั้นพอดี เลย... ก็เลยเอามาฝากพี่น้องนศ. ในนี้ด้วย
