Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: บาชีร Date: มิ.ย. 29, 2010, 12:34 PM
ของเขาแรงจริงๆ
ตักฟีร มุตะกัลลิมีน
เอิกๆ
บาปหนักจริงๆ
มุกัลลิมีนคือผู้รู้วิชาเตาฮีด
สาเหตุที่เรียกว่า อิลมุลกาลาม
เพราะสลัฟนั้นถกเีถียงกันเรื่อง กุรอ่านเป็นของกอดีมหรือฮาดิษ
เรียกว่า เถียงกันเรื่องกาลามุลลอฮฺ
ดังนั้นวิชาเตาฮีดจะเรียกว่าอิลุมนกะลาม
ผู้รู้วิชาเตาฮีดเรียกว่า มุตะกัลลิมีน
ความจริง วิชาเตาฮีดไม่ได้มีคือชื่อ อิลมุลกาลาม
แต่ยังมีอีกหลายชื่อ เช่น ฟิกฮุลอักบัร
หรืออิอติกอด
หรืออื่นๆ
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: Al Fatoni Date: มิ.ย. 30, 2010, 10:57 AM
ตามความเห็นส่วนตัว ผมมองว่า เนื้อหาการนำเสนอกีดะฮ์ของชัยค์มุหัมมัด บิน อับดิลวะฮาบ และอุละมาอ์ท่านอื่นๆ ที่มีแนวคิดในเรื่องนี้ในทำนองเดียวกับท่านนั้น บางครั้งมัดูเหมือนความคลุมเครือที่ซ่อนอยู่ในความชัดเจน ซึ่งหากอ่านผินเผินผ่านๆ เราก็จะเห็นแต่หลักฐานจากกิตาบุลลอฮฺและอัสสุนนะฮ์เต็มไปหมด แต่เมื่อพิจารณาถึงแก่นของสาระ ก็จะเจอความคลุมเครือบางประการอยู่ในนั้น ความคลุมเครือที่ผมหมายถึง ไม่ใช่เนื้อหา หรือแก่นของอกีดะฮ์ แต่เป็นความคลุมเครือของการนำเสนอ ซึ่งมีอะไรบ้างนั้น ผมคิดว่าหลายท่านคงจะพอทราบมาบ้าง และผมเองก็อยู่ระหว่างการศึกษาในเรื่องนี้ด้วย แต่ตอนนี้ ก็พอจะมองออกในระดับหนึ่งแล้ว อินชาอัลลอฮฺ คงจะได้นำเสนอในเรื่องนี้บ้าง ตอนนี้ผมยังไม่มีความสามารถครับ - วัลลออุอะอ์ลัม - วัสสลามุอลัยกุม
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: nuree Date: ก.ค. 01, 2010, 04:50 PM
salam
อีหมาม มัซฮับทั้ง 4 ลงความเห็น ยังไงบ้างครับเกี่ยวกับ อิลมูกาลาม
salam
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: Al Fatoni Date: ก.ค. 02, 2010, 10:21 AM
โดยเนื้อแท้ของทุกสรรพสิ่ง ตราบใดที่มันไม่ได้ถูกระบุห้าม หรือสั่งนั้น สิ่งนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่เราจะทำก็ได้ หรือไม่ทำก็ได้ และอิลมุกะลาม ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ได้มีการระบุห้าม หรือสั่งในศาสนาอิสลาม ทว่า บรรดาอุละมาอ์ก็มีทัศนะเกี่ยวกับวิชานี้ที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็ว่าอนุญาตแบบไม่มีข้อแม้ บ้างก็ว่าไม่อนุญาตแบบไม่มีข้อแม้ และบ้างก็ว่าอนุญาตแต่มีข้อแม้ ทั้งหลายแล่นั้น ก็เป็นความเห็นของพวกท่านเหล่านั้น แม้บางความเห็น หากดูผิวเผินจะขัดแย้งกัน คือว่าได้กับไม่ได้ แต่หากเราวิเคราะห์เหตุผลของแต่ละฝ่ายดูดีๆ จริงๆ แล้ว มันก็คือความเห็นเดียวกัน แต่ที่ดูแย้งกัน ก็เพราะมองกันต่างมุมหรือบริบท
มันก็เหมือนกับเกลือแหละครับ คนที่ขาดเกรือแร่ก็สมควรกิน คนที่เป็นโรคความดันเลือดสูง ก็สมควรงด และคนทั่วไป ก็ควรกินแต่มีข้อแม้คือ อย่ากินมากหรือน้อยเกินไป สรุปก็คือ แม้ว่าหมดคนหนึ่งสั่งห้ามกินเกลือ แต่อีกคนสั่งให้กินเกลือ และอีกคนแนะนำให้กินเกลือ ทั้งหลายแหล่นั้น ไม่มีความขัดแย้งกันเลย เพราะหมดได้แนะนำไปตามอาการและสภาพของผู้ป่วยเท่านั้น ส่วนตัวเกลือเอง ไม่มีประโยชน์และโทษใดๆ หรอกครับ มันจะเกิดเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งก็ต่อเมื่อเราใช้มันไปในทางไหนและมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นครับ และอิลมุลกะลาม รวมทั้งสิ่งที่อยู่ในลักษณะเดียวกันนี้ ก็คล้ายกันครับ - วัลลอฮุอะอ์ลัม - วัสสลามุอลัยกุม
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: As-Zaleek Date: ก.ค. 05, 2010, 12:16 PM
อีหมาม มัซฮับทั้ง 4 ลงความเห็น ยังไงบ้างครับเกี่ยวกับ อิลมูกาลาม
ผู้ที่มีสติปัญญาดี จะแยกแยะได้ว่าอิลมุกาลามนั้นมีแนวทางที่ดีและไม่ดี อิมามอะห์มัด บิน ฮัมบัล ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ กำชับให้เรียนวิชากะลาม!
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: anthoposclay Date: ต.ค. 05, 2010, 10:46 PM
ผมไม่เชื่อในความสมบูรณ์ทางความคิดของมนุษย์เพราะมนุษย์มีความอคติซึ่งถูกสังคมสร้างมาเพราะฉนันผมจะเลือกรับเฉพาะความคิดที่ไม่ขัดกับความคิดของคนในยุคสามร้อยปีแรกเท่านั้น
มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบเป็นมนุษย์ก็ย่อมมีผิดบ้างถูกบ้างเป็นธรรมดาเพราะฉนั้นอย่าไปยึดติดที่ตัวคน
ให้ดูเฉพาะความคิดเป็นเรื่องๆไปว่าตรงกับอัลกรุอ่าน ฮาดิสแท้ ซอฮาบะฮหรือเปล่าไม่เห็นจะยากตรงไหนเลยไม่เข้าใจจริงๆทำไมต้องเถียงกันด้วย(ถ้าเรื่องคีลัฟฟิกไม่แปลกเทียงได้) อัลฮัมดูลิลลัฮที่เรายังมีคัมภีที่มิได้ถูกดัดแปลงดยมนุษย์เหมื่อนบางศาสนาและมีระบบกลันกรองฮาดิสที่ดี สุดท้ายนี้ถ้าผิดพลาดประการไดก็ขออภัยณที่นี้ด้วยครับ
anthropos_clay@hotmail.com
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: tatcha_jah ~♪ Date: ต.ค. 06, 2010, 12:11 AM
ผมไม่เชื่อในความสมบูรณ์ทางความคิดของมนุษย์เพราะมนุษย์มีความอคติซึ่งถูกสังคมสร้างมา
เห็นด้วยค่ะ..บางครั้งสิ่งที่ถูกหรือผิดก็มาจากสังคม วัฒนธรรม ที่หล่อหลอม
เพราะฉะนั้น...สติปัญญาคนก็ไม่ได้เป็นศูนย์รวมวัดความถูกผิดได้เสมอไป
แต่กิตาบุลลอฮ์และซุนนะฮ์นั้นแหละแน่นอน
เพราะเป็นบรรทัดฐานของความแตกต่างของทุกๆสังคม
ตามความคิดดิฉันนะค่ะ
^^
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: ILHAM Date: ต.ค. 06, 2010, 01:54 AM
ไม่ทราบว่า ท่านทั้งสองอ่านที่ท่านมุฟตีนำเสนอแล้วยังครับ ผมคิดว่าท่านยังไม่อ่านนะ ถึงได้พูดแบบนั้น
ขอความกรุณาช่วยอ่านหน่อยนะครับ ไม่ต้องกลัวจะเขวครับ ผมเชื่อว่าท่านหนักแน่นในแนวทางของท่านมากพอ
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: As-Zaleek Date: ต.ค. 06, 2010, 06:38 AM
ผมไม่เชื่อในความสมบูรณ์ทางความคิดของมนุษย์เพราะมนุษย์มีความอคติซึ่งถูกสังคมสร้างมาเพราะฉนันผมจะเลือกรับเฉพาะความคิดที่ไม่ขัดกับความคิดของคนในยุคสามร้อยปีแรกเท่านั้น
คนยุคสามร้อยปีก็เป็นมนุษย์ ใช้ความคิดด้วยเหมือนกัน และคนยุคสะลัฟก็มีการขัดแย้งและแตกต่างกันในการเข้าใจอัลกุรอานและฮะดีษ เมื่อสะลัฟยังขัดแย้งกัน แล้วคุณจะเลือกความคิดที่ตรงกับสะลัฟคนใหน หากคุณบอกว่าเลือกสะลัฟที่ตรงกับอัลกุรอานและฮะดีษมากที่สุด แล้วคุณใช้อะไรคิดว่าตรงกับอัลกุรอานและฮะดีษมากที่สุด
และคำพูดของคุณนั้น มาจำกัดหรือแช่งแข็งความคิดของอุลามาอ์ในยุค 400 ปีลงมาจนถึงปัจจุบัน ว่าอย่าไปคิดอะไรเลย นอกจากตามสิ่งที่ชนยุค 300 คิดกันมาแล้วก็พอ ทั้งที่อัลกุรอานใช้ให้คิดใคร่ครวญ ซึ่งการคิดใคร่ครวญที่อัลกุรอานได้บอกไว้นั้น ไม่ใช่จำกัดเพียงแค่ 300 ปี
ดังนั้นหากคิดก็คิดได้ครับ แต่ถ้าหากไม่สามารถที่จะไปคิดก็อย่าไปคิดเอง โดยสติปัญญาไม่มีคุณสมบัติที่จะคิดเท่านั้นเอง
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: anthoposclay Date: ต.ค. 06, 2010, 07:43 AM
งั้นขอเปลียนใหม่แล้วกันเอาเฉพาะเรื่องที่ชาวซาลาฟที่มีความรู้เข้าใจร่วมกันในเรื่องอากีดะหแล้วกันส่วนไอที่เป็นความคัดแย้งที่เกิดจากตัวบทก็เชิญเถียงกันได้เลยแต่ต้องใช้อัลกรุอ่าน ฮาดิสแท้ แบบอย่างซอฮาบัต ประมาณนี้มั้ง
แบบนี้เป็นไงบาง
(ผมอ่านแล้วครับก่อนตอบ)
ขอบคุณครับที่ช่วยคอมเมน
อันที่บอกว่าลกุรอานใช้ให้คิดใคร่ครวญ มันก็มีหหลายวิธีที่จะนำมาใช้ในการใคร่ครวญแต่การใช้มุมมองในแบบ300ปี หน้าจะปลอดภัยกว่ามั้ง แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไปที่ต้องไปฏิเสธหรือไม่ยอมรับบางความคิดของคนในยุคหลังสามร้อยไปแล้ว
ยกเว้นเรื่องอากีดะหขอยืนยันคำตอบเดิม300ปีเท่านั้น
สุดท้ายผมก็อยากถามคุณกลับว่าคุณรู้จักแนวคิดซาลาฟแค่ไหนในเรื่องอากีดะหของพวกเขา?
โดยส่วนตัวแล้วถ้าเป็นเรื่องฟิกจะใชซาฟีอีเป็นตัวนำแล้วดูต่อว่าฮาดิสที่ซาฟีอีนำมาใช้วิเคราะในเรื่องนั้นเป็นฮาดิสอะไร(แท้ เมาเดาะ ฮาซัน หรือว่าปลอมประมานนั้น ถ้าไม่ใช้ฮาดิสแท้ก็ไปหาของคนอื่นแทนที่นำฮาดิสแท้มาตีความในเรื่องนั้นเพราะสมัยซาฟีอีการรวบร่วมฮาดิสยังไม่ละเอียดเท่าสมัยปัจจุบัน ประมาณมนี้มั้ง
ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยอีกครั้งครับ
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: As-Zaleek Date: ต.ค. 06, 2010, 07:50 AM
สุดท้ายผมก็อยากถามคุณกลับว่าคุณรู้จักแนวคิดซาลาฟแค่ไหนในเรื่องอากีดะหของพวกเขา?
ที่รู้คือสะลัฟศอและห์มีอะกีดะฮ์ที่บริสุทธิ์ บริสุทธิ์จากการตัชบีห์(อธิบายคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์คล้ายลึกกับมัคโลค) บริสุทธิ์จากการตัจญ์ซีม (อธิบายกันจนอัลลอฮ์มีรูปร่าง) บริสุทธิ์จากการตะฏีล(ปฏิเสธซีฟัตของอัลเลาะฮ์) มีส่วนมากสะลัฟมอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์และส่วนน้อยมีการตีความ(ตะวีล)
ที่ถูกต้องเขาเรียกว่า สะลัฟ السلف ไม่ใช่ ซาลาฟ السالاف คุณยังเรียกชื่อสะลัฟผิดและเพี้ยนเลยครับ
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: anthoposclay Date: ต.ค. 06, 2010, 08:09 AM
ตอบเร็วจัง
ทำไหมไม่เห็นเหมื่อนกับที่ผมรู้เลยอะคุณลองไปดูที่มาของความรู้ว่าถูกเขียนโดยชาวซาลัฟที่มีความรู้และเป็นที่ยอมรับในสมัยนั้น ที่ผมหมายถึงคือชาวซาลาฟในยุคนั้นจริงๆ ไม่ใช้ มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ
ที่ผมรู้มาง่ายๆ กรุอานบอกแบบไหน ฮาดิสแท้บอกแบบไหนก็เชื่อตามนั้นเลยไม่ต้องไปอธิบายเพิ่ม
เพราะมันเสียงผิดขึ้นมายุ่งเลย ประมาณนี้มั้ง
ถ้าผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยด้วย
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: As-Zaleek Date: ต.ค. 06, 2010, 08:12 AM
ทำไหมไม่เห็นเหมื่อนกับที่ผมรู้เลยอะคุณลองไปดูที่มาของความรู้ว่าถูกเขียนโดยชาวซาลัฟที่มีความรู้และเป็นที่ยอมรับในสมัยนั้น
งั้นต้องศึกษาให้รู้ยิ่งขึ้นซิ เพราะสิ่งที่คุณรู้นั้น ผมเชื่อว่าคุณคงไม่กล้าบอกว่าผมรู้หมดแล้ว ผมไม่เชื่อว่าคุณได้อ่านตำราของสะลัฟหมดทุกเล่มแล้ว ดังนั้นเมื่ออ่านยังไม่หมด คุณก็ต้องศึกษาต่อไปครับ
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: anthoposclay Date: ต.ค. 06, 2010, 09:03 AM
ในทางกลับกันคุณก็ต้องศึกษาความรู้จากหลายฐานความรู้เหมือนกัน คุณเองก็ไม่รู้เหมื่อนกับที่ผมรู้เหมื่อนกันนั้นเหละ
ผมรู้ว่าคุณรู้ว่าคุณเอา(ที่รู้คือสะลัฟศอและห์มีอะกีดะฮ์ที่บริสุทธิ์ บริสุทธิ์จากการตัชบีห์(อธิบายคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์คล้ายลึกกับมัคโลค) บริสุทธิ์จากการตัจญ์ซีม (อธิบายกันจนอัลลอฮ์มีรูปร่าง) บริสุทธิ์จากการตะฏีล(ปฏิเสธซีฟัตของอัลเลาะฮ์) มีส่วนมากสะลัฟมอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์และส่วนน้อยมีการตีความ(ตะวีล))มาจากไหนของชาวซาลาฟแล้วคุณรู้ไหมว่าผมเอาความรู้มาจากไหน แล้วคุณคิดว่าที่คุณเอามาสามารถอ้างไปถึงการกระทำและแนวคิดชาวซาลาฟคนใดที่มีชีวิตอยู่ในช่วง300ปีแรกปกติมันต้องถึงขั้นนี้เราจึงจะได้อธิบายถูกว่าทำไหมถึงต้องออกมาในลักษณะนี้ ประมาณนี้มั้ง
ถ้า ผิดพาดประการไดก็ขออภัยด้วยครับ
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ By: ILHAM Date: ต.ค. 06, 2010, 09:44 AM
เห็นพูดอ้อมๆไปมาเดิมมามากแล้ว งั้น ขอถามตรงๆเลยนะครับว่า คุณเชื่อว่า อัลลอฮนั่งอยู่บนอารัช ใช่มั๊ยครับ