Re: ดุอากุนูต By: truth1979 Date: ก.ค. 02, 2007, 08:39 PM
อืม...คงไม่จำเป็นต้องไปต่อล้อต่อเถียงกับเจ้าของบทความอีกแล้วหละ
เพราะคำพูดครั้งล่าสุดนั้น เป็นคำพูดของเขาเองทั้งสิ้นที่เขาได้กล่าววิจารณ์ อัลหะกัม ที่รายงานหะดีษเกี่ยวกับการซิกิรล้อมวง ซึ่งเป็นนักรายงานที่อัลหาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวสรุปสถานะความน่าเชื่อถือด้านการรายงานหะดีษของเขาว่า صدوق ربما يهم "เชื่อถือได้แต่บางครั้งอาจจะมีการสับสนบ้าง" ซึ่งเขากลับวิจารณ์นักรายงานท่านนี้อย่างที่เห็น ถึงขนาดไม่สามารถยกสถานะหะดีษไปถึงระดับหะสันได้เลย โดยนำเขาไปอยู่ในระดับที่ 5 ที่อิบนุหะญัรกล่าวว่า صدوق يهم "เชื่อถือได้แต่ชอบผิดพลาด" ซึ่งเป็นสถานะที่สอดคล้องกับสภาพความน่าเชื่อถือของคนหลัง นั่นคืออบูญะอฺฟัร อัลรอซีย์ ผู้รายงานหะดีษการอ่านกุนูตตลอดชีวิต และพยายามยกสถานะของคนหลังนี้ถึงขั้นเศาะหีหฺเลยทีเดียว
ดังนั้น เราจึงลองนำเอาคำพูดดังกล่าวของเขาขึ้นนำเสนอเพื่อให้เขาได้ฉุกคิดว่า นักรายงานที่มีสภาพแบบนั้น เขาเองได้เคยวิจารณ์มาแล้วว่าอย่างไร แต่จากการตอบกลับของเขาทำให้เราได้ประจักษ์ว่า การวิจารณ์ของเขานั้นไหลไปตามกระแสความสอดคล้องกับสิ่งที่ตนยึดมั่นอยู่ โดยที่ไม่มีกฎเกณฑ์หรือหลักการวิจารณ์ทางวิชาการที่แน่นอน เพราะฉะนั้น ถึงเราจะตอบกลับไปอีก ก็เปล่าประโยชน์
Re: ดุอากุนูต By: al-azhary Date: ก.ค. 02, 2007, 09:32 PM
อืม...คงไม่จำเป็นต้องไปต่อล้อต่อเถียงกับเจ้าของบทความอีกแล้วหละ
เพราะคำพูดครั้งล่าสุดนั้น เป็นคำพูดของเขาเองทั้งสิ้นที่เขาได้กล่าววิจารณ์ อัลหะกัม ที่รายงานหะดีษเกี่ยวกับการซิกิรล้อมวง ซึ่งเป็นนักรายงานที่อัลหาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวสรุปสถานะความน่าเชื่อถือด้านการรายงานหะดีษของเขาว่า صدوق ربما يهم "เชื่อถือได้แต่บางครั้งอาจจะมีการสับสนบ้าง" ซึ่งเขากลับวิจารณ์นักรายงานท่านนี้อย่างที่เห็น ถึงขนาดไม่สามารถยกสถานะหะดีษไปถึงระดับหะสันได้เลย โดยนำเขาไปอยู่ในระดับที่ 5 ที่อิบนุหะญัรกล่าวว่า صدوق يهم "เชื่อถือได้แต่ชอบผิดพลาด" ซึ่งเป็นสถานะที่สอดคล้องกับสภาพความน่าเชื่อถือของคนหลัง นั่นคืออบูญะอฺฟัร อัลรอซีย์ ผู้รายงานหะดีษการอ่านกุนูตตลอดชีวิต และพยายามยกสถานะของคนหลังนี้ถึงขั้นเศาะหีหฺเลยทีเดียว
ดังนั้น เราจึงลองนำเอาคำพูดดังกล่าวของเขาขึ้นนำเสนอเพื่อให้เขาได้ฉุกคิดว่า นักรายงานที่มีสภาพแบบนั้น เขาเองได้เคยวิจารณ์มาแล้วว่าอย่างไร แต่จากการตอบกลับของเขาทำให้เราได้ประจักษ์ว่า การวิจารณ์ของเขานั้นไหลไปตามกระแสความสอดคล้องกับสิ่งที่ตนยึดมั่นอยู่ โดยที่ไม่มีกฎเกณฑ์หรือหลักการวิจารณ์ทางวิชาการที่แน่นอน เพราะฉะนั้น ถึงเราจะตอบกลับไปอีก ก็เปล่าประโยชน์
ผมจะยกนักรายงานท่านใดที่ทำให้หะดิษซอฮิห์นั้น ผมจะมีนักปราชญ์หะดิษของแท้รับรองความซอฮิห์ไว้ ส่วนกรณีของท่านอัลหะกัมนั้น ผมพยายามจะบอกคุณว่า เขาไม่สามารถยกระดับให้อยู่ขั้นซอฮิห์ได้ ก็เป็นจริงตามนั้น แต่คุณก็พยายามเหลือเกินที่จะให้เขาซอฮิห์ให้ได้ แต่เปล่าประโยชน์ครับ มันเปล่าโยชน์ที่คุณจะพยายามยกท่านหะกัมให้ซอฮิห์เพื่อปกป้องนักหะดิษในยุคปัจจุบันที่คุณยึดถืออยู่ พอไม่ซอฮิห์ คุณก็บอกว่ายกให้อยู่ในกระดับหะซัน ผมก็บอกว่าหากหะซันก็ต้องผ่านการ "อิคตะบาร" (แต่คุณไม่สนใจ) ดูหลักการแวดล้อมที่มาประกอบหลักการพิจารณาหะดิษด้วย ผมบอกว่าสายรายงานหะดิษถึงท่านอิบนุมัสอูดมันไปขัดแย้งกับหะดิษนบี คุณก็ไม่เหลียวแล เพราะมัวแต่จะไปปกป้องอุลามาอ์ยุคปัจจุบันของตน ผมจึงไม่เข้าใจว่าคุณมัวแต่พิจารณาท่านอัลหะกัมอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่ออะไร โดยไม่สนใจอัมรบินยะห์ยาที่ฏออีฟเช่นกัน ผมคิดว่าที่คุณไม่สนใจนั้นเพราะคุณไปเชื่อว่า อุลามาอ์ของคุณแน่พอ เลยพยายามปกป้อง เท่าไหร่แล้วครับที่อุลามาอ์ของคุณนั้น ฮุกุ่มหะดิษซอฮิห์ให้เป็นฏออีฟ และฮุกุ่มหะดิษฏออีฟให้เป็นซอฮิห์ เพื่อสนองอุดมการณ์ของตน หากหะดิษใหนที่คุณว่าฏออีฟ คุณก็จะยืนกราน โดยไม่เหลียวแลหะดิษที่มาสนับสนุนเพื่อยกระดับ
และการนำเสนอวิจารณ์นักรายงานอย่างท่านอัลหะกัมนั้น ผมก็พยายามทำให้คุณรู้ว่าไม่ถึงระดับขึ้นซอฮิห์ และพยายามทำให้เขาฏออีฟโดยมีองค์ประกอบอื่น ซึ่งผมก็ทราบดีกว่าหากคุณคัดค้านได้ให้อยู่ในระดับหะซัน ผมก็จะใช้หลักการ التنزل "ทำการยอมรับคุณโดยเลื่อนประเด็นอื่นที่ชัดเจนกว่า" โดยผมจะใช้คำว่า إن سلمنا (หากว่าเรายอมรับตามทัศนะของคุณเกี่ยวกับท่านอัลหะกัม) โดยจะเลื่อนไปเสวนาท่าน อัมร์ บิน ยะห์ยา ต่อไป แต่คุณกลับไม่ยอมรับคุยเรื่อง อัมร์ บิน ยะห์ยา จนไม่สามารถทำให้ผมเลื่อนประเด็นได้ และทำให้ดูเหมือนว่าประเด็นสำคัญอยู่แค่ท่านอัลหะกัม แล้วคุณก็เสวนามันไม่จบกระบวนความ จนเป็นเหตุให้คุณกล่าวหาว่า ผมไม่มีหลักเกนฑ์พิจารณาหะดิษที่แน่นอน
และผมก็ขอกล่าวว่า
อย่าว่าแต่ผมเลยครับที่ไม่มีหลักเกนฑ์พิจารณาหะดิษที่แน่นอน แม้อุลามาอ์หะดิษของแนวทางคุณ ก็ไม่มีหลักพิจารณาหะดิษที่แน่นอนเลยเช่นเดียวกัน หากคุณต้องการ ผมจะยกประเด็นมาให้ อินชาอัลเลาะฮ์
Re: ดุอากุนูต By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ก.ค. 03, 2007, 04:36 AM
ดังนั้น เราจึงลองนำเอาคำพูดดังกล่าวของเขาขึ้นนำเสนอเพื่อให้เขาได้ฉุกคิดว่า นักรายงานที่มีสภาพแบบนั้น เขาเองได้เคยวิจารณ์มาแล้วว่าอย่างไร แต่จากการตอบกลับของเขาทำให้เราได้ประจักษ์ว่า การวิจารณ์ของเขานั้นไหลไปตามกระแสความสอดคล้องกับสิ่งที่ตนยึดมั่นอยู่ โดยที่ไม่มีกฎเกณฑ์หรือหลักการวิจารณ์ทางวิชาการที่แน่นอน เพราะฉะนั้น ถึงเราจะตอบกลับไปอีก ก็เปล่าประโยชน์
เรารู้แล้วครับว่าคุณ truth1979 เข้ามาเพื่ออะไร สงสัยเขาคงหมักหมมความไม่พอใจกับน้องอัซฮะรีย์ไว้เยอะเกี่ยวกับเรื่องการพิจารณาหะดิษ ผมคิดว่าเขาคงไม่พอใจที่น้องอัซฮะรีย์ได้ก๊อบการเสวนาที่ผ่านๆมาแล้วมานำเสนอในเวปนี้อีกครั้ง เพราะยังค้างเคืองเรื่อง ฮัลฮะกัม ซึ่งผมอ่านดูแล้วปรากฏว่าเขาเอาเป็นเอาตายนักรายงานที่ชื่ออัลฮะกัม แต่น้องอัซฮะรีย์จะย้ายประเด็นไปพิจารณานักรายงานคนอื่นคุณก็ไม่ยอม ไอ้เราจึงไม่รู้ว่าคุณ truth1979 จะเอาอะเไรกันแน่
อุลามาอ์วะฮาบีย์ที่กลุ่มวะฮาบีย์ให้การยกย่องสรรเสริญว่าเป็นนักหะดิษแห่งยุคสมัย เป็นนักหะดิษแห่งเมืองชาม (แต่ไม่อยากเอ่ยชื่อ) ทำการพิจารณาหะดิษโดยไร้หลักการที่แน่นอนเหมือนกัน อารมณ์มีส่วนร่วมเข้ามาพิจารณาหะดิษ อันใหนที่ตรงกันทัศนะของตนก็พยายามฮุกุ่มว่าซอเฮี๊ยะห์ทั้งที่มันฏออีฟและหะดิษใดที่ที่ไม่กับทัศนะของตนก็จะฮุกุ่มว่าฏออีฟทั้งที่มันฏออีฟ ยิ่งกว่านั้นนักหะดิษของวะฮาบีย์ท่านนี้ ยังทำการตำหนิวิจารณ์นักปราชญ์หะดิษอย่างเสียๆหายๆไร้มารยาท

Re: ดุอากุนูต By: คนเดินดิน Date: ก.ค. 03, 2007, 10:03 AM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
แต่วะฮาบีย์จะมีพฤติกรรมที่ต่างกับมัซฮับทั้งสี่ พวกเขาคิดว่าทัศนะของพวกเขาเท่านั้นที่ถูกต้อง ส่วนทัศนะอื่นผิด จำเป็นต้องมาตามทัศนะของพวกเขา ซึ่งสังเกตุได้จากพฤติกรรมที่พวกเขาไม่เคยรับฟังผู้ใด เขาจะโพสต์ในสิ่งที่เขาต้องการเท่านั้น ข้อมูลและรายละเอียดของทัศนะอื่น เขาไม่สนใจและไม่มีค่าอันใดเลยแม้แต่น้อย
อันเนื่องจากวะฮาบีย์ปัจจุบันมีความสนเทห์ลำพองคิดว่าความเห็นของตนดีเลิศกว่าใคร ๆ จนมักมีการละเมิดฮุกุ่มบิดอะฮ์ต่อผู้อื่นอย่างที่เราได้เห็นกันจนชิน และความลำพองในทัศนะของตนนั้น จะมีผลตามมาก็คือ เขาจะพยายามทุกวิธีทางเพื่อที่จะให้ผู้อื่นมาตามทัศนะของตนเท่านั้น หากไม่ตามก็ต้องมีฮุกุ่มบิดอะฮ์ตามมา
والسلام
มันเป็นอามานะห์ที่บรรดาอาจารย์ต้องชี้แจงต่างหากว่าสิ่งใดเป็นทางนำที่ถูกต้องที่สุด เพราะสิ่งที่ถูกที่สุดเท่านั้นย่อมเป็นหนทางที่เราจะต้องนำมาปฏิบัติ ส่วนหนทางที่หลงนั้นมีมากมาย และเราก็รู้ว่าสิ่งที่ลุ่มหลงทั้งหมดนั้นเป็นหนทางแห่งไฟนรก จะให้อาจารย์เหล่านั้นเขาประนีประนอมหรอครับเรื่องไฟนรกหน่ะ เราจะปฏิบัติศาสนกิจด้วยความคลุมเคลือหรือครับ เวลาฉันละหมาดกับมัสหับนั้น ฉันก็ละหมาดตามเขา เวลาฉันละหมาดกับอีกมัสหับนึงฉันก็ตามเขา แต่เวลาฉันละหมาดคนเดียว ฉันก็ละหมาดตามมัสหับที่ฉันยึดถือ แล้วไหนหล่ะจุดยืนของการปฏิบัติศาสนกิจของคุณ ลองไปดูซอฮาบะห์สิ เขาไม่ปฏิบัติมั่วซั่วอย่างคุณหรอก เขายึดถือแบบอย่างที่ท่านรอซูลเป็นแบบฉบับเท่านั้น เพราะแบบฉบับก็มีแบบฉบับเดียวคือท่านรอซูล
;) ;) ;)
เปิดใจให้กว้าง
เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ (หรืออาจไม่ใหม่ก็ได้)
แล้วใช้วิจารณญาณที่มีอยู่ใคร่ครวญให้ถี่ถ้วน
แล้วมอบหมายให้เอกองค์อัลลอฮ์ทรงชี้นำทางที่เที่ยงตรง
ขอร้องเถอะนะคะพี่น้อง
อย่าคิดทำลายกันเองอีกเลย
เพราะเท่าที่ประสบอยู่ก็บอบช้ำกันมามากพอแล้ว
ใครถูกใครผิดก็อ้างหลักฐานของตนเองกันไป
อย่าคิดตัดสินผู้ใดเลย
เพราะผู้ตัดสินที่ยุติธรรมที่สุดคงหนีไม่พ้นพระผู้ทรงกรุณา
พระผู้ทรงเมตตาเสมอ

หากผิดพลาดประการใดจงอภัยให้ด้วยนะพี่น้อง
Re: ดุอากุนูต By: คนอยากรู้ Date: ก.ค. 13, 2007, 10:13 AM
...
ผมจะยกนักรายงานท่านใดที่ทำให้หะดิษซอฮิห์นั้น ผมจะมีนักปราชญ์หะดิษของแท้รับรองความซอฮิห์ไว้ ...........ส่วนกรณีของท่านอัลหะกัมนั้น ผมพยายามจะบอกคุณว่า เขาไม่สามารถยกระดับให้อยู่ขั้นซอฮิห์ได้ ก็เป็นจริงตามนั้น
...........แต่คุณก็พยายามเหลือเกินที่จะให้เขาซอฮิห์ให้ได้ แต่เปล่าประโยชน์ครับ มันเปล่าโยชน์ที่คุณจะพยายามยกท่านหะกัมให้ซอฮิห์เพื่อปกป้องนักหะดิษในยุคปัจจุบันที่คุณยึดถืออยู่ พอไม่ซอฮิห์ คุณก็บอกว่ายกให้อยู่ในกระดับหะซัน ผมก็บอกว่าหากหะซันก็ต้องผ่านการ "อิคตะบาร" (แต่คุณไม่สนใจ)......... ดูหลักการแวดล้อมที่มาประกอบหลักการพิจารณาหะดิษด้วย
ผมบอกว่าสายรายงานหะดิษถึงท่านอิบนุมัสอูดมันไปขัดแย้งกับหะดิษนบี คุณก็ไม่เหลียวแล เพราะมัวแต่จะไปปกป้องอุลามาอ์ยุคปัจจุบันของตน .........ผมจึงไม่เข้าใจว่าคุณมัวแต่พิจารณาท่านอัลหะกัมอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่ออะไร โดยไม่สนใจอัมรบินยะห์ยาที่ฏออีฟเช่นกัน ผมคิดว่าที่คุณไม่สนใจนั้นเพราะคุณไปเชื่อว่า อุลามาอ์ของคุณแน่พอ เลยพยายามปกป้อง
เท่าไหร่แล้วครับที่อุลามาอ์ของคุณนั้น ฮุกุ่มหะดิษซอฮิห์ให้เป็นฏออีฟ และฮุกุ่มหะดิษฏออีฟให้เป็นซอฮิห์ เพื่อสนองอุดมการณ์ของตน หากหะดิษใหนที่คุณว่าฏออีฟ คุณก็จะยืนกราน โดยไม่เหลียวแลหะดิษที่มาสนับสนุนเพื่อยกระดับ และการนำเสนอวิจารณ์นักรายงานอย่างท่านอัลหะกัมนั้น ผมก็พยายามทำให้คุณรู้ว่าไม่ถึงระดับขึ้นซอฮิห์ และพยายามทำให้เขาฏออีฟโดยมีองค์ประกอบอื่น ซึ่งผมก็ทราบดีกว่าหากคุณคัดค้านได้ให้อยู่ในระดับหะซัน ผมก็จะใช้หลักการ التنزل "ทำการยอมรับคุณโดยเลื่อนประเด็นอื่นที่ชัดเจนกว่า" โดยผมจะใช้คำว่า إن سلمنا (หากว่าเรายอมรับตามทัศนะของคุณเกี่ยวกับท่านอัลหะกัม) โดยจะเลื่อนไปเสวนาท่าน อัมร์ บิน ยะห์ยา ต่อไป
แต่คุณกลับไม่ยอมรับคุยเรื่อง อัมร์ บิน ยะห์ยา จนไม่สามารถทำให้ผมเลื่อนประเด็นได้ และทำให้ดูเหมือนว่าประเด็นสำคัญอยู่แค่ท่านอัลหะกัม แล้วคุณก็เสวนามันไม่จบกระบวนความ จนเป็นเหตุให้คุณกล่าวหาว่า ผมไม่มีหลักเกนฑ์พิจารณาหะดิษที่แน่นอน
และผมก็ขอกล่าวว่า
อย่าว่าแต่ผมเลยครับที่ไม่มีหลักเกนฑ์พิจารณาหะดิษที่แน่นอน แม้อุลามาอ์หะดิษของแนวทางคุณ ก็ไม่มีหลักพิจารณาหะดิษที่แน่นอนเลยเช่นเดียวกัน ......
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
.....นี่แหละครับ..พี่น้อง..สิ่งที่อัลอัชฮารีย์พูดมานั้น............พฤติกรรมวะฮาบีย์เป็นแบบนั้นจริงๆครับ...สิ่งไหนที่ตนตักลีดตามและสอดคล้องกับทัศนะที่เขายึดแล้ว เขาก็จะตักลีดแบบไม่ลืมตา..แต่สิ่งไหนที่มันขัดแย้งกับทัศนะขอตนหรือมีคนโต้ตอบแล้ว..วะฮาบีย์ จะออกมาปกป้องเสียทุกทีครับ...อย่างกรณี คุณอ้างจาก
: truth1979