Re: ตรรกศาสตร์ก็เรียนแล้ว ยังต้องตีความอีกหรือ? ตอน อัลลอฮฺอยู่เหนืออรัช By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ม.ค. 13, 2011, 09:50 PM
อยู่ในดงของวะฮาบีย์แล้ว ก็ต้องเอากันให้เต็มที่คับ อาจารย์กุลลียะฮฺได้ถ่ายทอดความรู้มาจากวะฮาบีย์ ส่วนทานอาจารย์หรือบังๆ หลานคนในเวปนี้ ได้รับการถ่ายทอดความรู้มาจากปราชญ์อะฮฺลิสสุนนะฮฺฯ ยังไงก็เชิญมาลองกันสักตั้งนึงคับ
Re: ตรรกศาสตร์ก็เรียนแล้ว ยังต้องตีความอีกหรือ? ตอน อัลลอฮฺอยู่เหนืออรัช By: al-azhary Date: ม.ค. 16, 2011, 02:24 PM
2. ไปอ้างว่ามันเป็นธรรมชาติบริสุทธิ์ของมนุษย์ ที่เชื่อแบบนั้น แต่พอไปถามคนอื่น ดันได้รับคำตอบว่า อัลลอฮ์มีอยู่ทั่วไป ใหนล่ะ?! ที่บอกว่ามันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ถ้าหากเป็นธรรมชาติของมนุษย์ก็ต้องได้รับคำตอบที่ตรงกัน หรือว่าพวกที่บอกว่าอัลลอฮ์มีอยู่ทั่วไป ผิดธรรมชาติของมนุษย์มะนา...
ผู้ใดที่เชื่อว่าอัลเลาะฮ์มีสถานที่อยู่ทั่วไปนั้น ถือว่าอันตรายอย่างใหญ่หลวง
แต่ส่วนตัวผมแล้ว เคยลองถามคนชราที่ผมนับถือเป็นกีของผมท่านหนึ่งเลยทีเดียว ผมว่า อัลเลาะฮ์อยู่ที่ใหน? เขาตอบว่า "อัลเลาะฮ์อยู่เต็มอรรถทั่วไปหมด" ผมรู้สึกว่ากีเขาจะมีอะกีดะฮ์ที่ไม่ถูกต้องหรือเปล่า ดังนั้นผมจึงรีบถามต่อไปว่า "อยู่อย่างไรครับกี?" กีท่านนั้นก็รีบตอบผมทันทีว่า "กุดรัตและการรอบรู้ของอัลเลาะฮ์อยู่เต็มอรรถทั่วไปหมด!" (แล้วกีเขาก็อธิบายให้ผมฟังแบบสรุปๆ ว่า คือทุกๆ อณู ทุกๆ สถานที่ในโลกดุนยาแห่งนี้ กุดรัตและการรอบรู้ของพระองค์ได้ครอบคลุมทั้งหมด) ผมถึงกับยิ้มและอึ้งในหลักอะกีดะฮ์ที่ซ่อนเร้นอยู่ในหัวใจของกีท่านนั้น ผมเกือบจะคิดในแง่ไม่ดีและตัดสินว่ากีท่านนั้นมีอะกีดะฮ์ไม่ถูกต้อง ซึ่งหากผมได้ฟังคำตอบแรกแล้วตัดสินโดยไม่ถามต่อถึงรายละเอียดที่กีเขาเชื่ออยู่ภายในนั้น ผมคงจะอธรรมกีผู้นั้นไปตลอดชีวิต นึกเหตุการคืนนั้นผมหัวใจเต้นแรงขึ้นตลอดเพราะเกือบตัดสินพลาดไป
และผมก็นึกถึงอายะฮ์อัลกุรอานที่ว่า
وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنتُمْ وَاللَّهُ بِمَا تَعْمَلُونَ بَصيرٌ
“และพระองค์ทรงอยู่พร้อมกับพวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ที่ใหน และอัลเลาะฮ์ทรงเห็นยิ่งสิ่งที่พวกเจ้าได้ปฏิบัติ” [อัลหะดีด: 4]
Re: ตรรกศาสตร์ก็เรียนแล้ว ยังต้องตีความอีกหรือ? ตอน อัลลอฮฺอยู่เหนืออรัช By: abdulkohar Date: ก.ค. 31, 2012, 11:19 AM
เป็นอย่างนี้นี่เอง
Re: ตรรกศาสตร์ก็เรียนแล้ว ยังต้องตีความอีกหรือ? ตอน อัลลอฮฺอยู่เหนืออรัช By: mhd Date: พ.ย. 07, 2012, 08:55 AM
เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในการเรียน ซีฟัต 20 ที่เห็นด้วย คือ สามารถใช้สติปัญญาที่อัลลอฮฺประทานอย่างเต็มที่ แต่ที่ไม่เห็นด้วย ก็คือ บางครั้งการใช้สติปัญญากับสิ่งพ้นญาณวิส้ย ก็ใช้ไม่ได้เหมือนกัน ยังไม่เพียงพอหรือที่อัลลอฮฺบอกไว้ในอัลกุรอาน
แล้วยังไปพิจารณาในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้กับคุณลักษณะของอัลลอฮฺอีก เช่น ถ้าอัลลอฮฺไม่มีแล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าอัลลอฮฺไม่...แล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งไม่สมควรแม้แต่จะคิดกับคุณลักษณะของอัลลอฮฺ ในเมื่อมันเป็นไม่ได้ที่จะเป็นเช่นนั้น แล้วจะคิดไปทำไม
Re: ตรรกศาสตร์ก็เรียนแล้ว ยังต้องตีความอีกหรือ? ตอน อัลลอฮฺอยู่เหนืออรัช By: al-azhary Date: พ.ย. 07, 2012, 09:44 AM
เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในการเรียน ซีฟัต 20 ที่เห็นด้วย คือ สามารถใช้สติปัญญาที่อัลลอฮฺประทานอย่างเต็มที่ แต่ที่ไม่เห็นด้วย ก็คือ บางครั้งการใช้สติปัญญากับสิ่งพ้นญาณวิส้ย ก็ใช้ไม่ได้เหมือนกัน ยังไม่เพียงพอหรือที่อัลลอฮฺบอกไว้ในอัลกุรอาน
แล้วยังไปพิจารณาในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้กับคุณลักษณะของอัลลอฮฺอีก เช่น ถ้าอัลลอฮฺไม่มีแล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าอัลลอฮฺไม่...แล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งไม่สมควรแม้แต่จะคิดกับคุณลักษณะของอัลลอฮฺ ในเมื่อมันเป็นไม่ได้ที่จะเป็นเช่นนั้น แล้วจะคิดไปทำไม
การรู้จักอัลลอฮฺ ว่าพระองค์ทรงมีความสามารถ(กุดเราะฮ์) เนื่องจากใช้สติปัญญาคิดใคร่ครวญแล้วว่า เป็นไปไม่ได้ที่อัลลอฮฺจะอ่อนแอ เพราะถ้าหากพระองค์ทรงอ่อนแอ แน่นอนพระองค์ก็ทรงสร้างสรรพสิ่งต่างๆ ไม่ได้ นี่คือบางส่วนของการใช้สติปัญญาเกี่ยวกับซีฟัต 20
แต่ถ้าหากพูดเช่นนี้แล้ว แต่ยังคนหนึ่งถามว่า ใหนหลักฐานจากอัลกุรอานที่บอกว่าอัลลอฮฺทรงมีความสามารถ? คนเรียนซีฟัต 20 จึงตอบว่า "คุณต้องไปค้นหาหลักฐานจากอัลกุรอานก่อนใช่ไหม ถึงจะเชื่อว่าอัลลอฮฺทรงสามารถ?" หรือ "คุณต้องหาหลักฐานจากอัลกุรอานให้เจอก่อน ถึงจะยะเก่นมั่นใจว่า อัลลอฮฺทรงมีความสามารถ?!"
แต่อย่าลืมว่า บางซีฟัตนั้น จะมีการใช้สติปัญญาเข้ามาพิจารณา ซึ่งเป็นสติปัญญาที่อยู่บนหลักพื้นฐานของอัลกุรอานที่ว่า "พระองค์ไม่คล้ายเหมือนสิ่งใด"[ชูรอ:11] เพื่อไม่ให้สติปัญญาคิดและเข้าใจอย่างเลยเถิดจนอัลลอฮฺเป็นรูปเป็นร่างและมีอวัยวะ
Re: ตรรกศาสตร์ก็เรียนแล้ว ยังต้องตีความอีกหรือ? ตอน อัลลอฮฺอยู่เหนืออรัช By: Al Fatoni Date: พ.ย. 09, 2012, 06:15 AM
เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในการเรียน ซีฟัต 20 ที่เห็นด้วย คือ สามารถใช้สติปัญญาที่อัลลอฮฺประทานอย่างเต็มที่ แต่ที่ไม่เห็นด้วย ก็คือ บางครั้งการใช้สติปัญญากับสิ่งพ้นญาณวิส้ย ก็ใช้ไม่ได้เหมือนกัน ยังไม่เพียงพอหรือที่อัลลอฮฺบอกไว้ในอัลกุรอาน
แล้วยังไปพิจารณาในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้กับคุณลักษณะของอัลลอฮฺอีก เช่น ถ้าอัลลอฮฺไม่มีแล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าอัลลอฮฺไม่...แล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งไม่สมควรแม้แต่จะคิดกับคุณลักษณะของอัลลอฮฺ ในเมื่อมันเป็นไม่ได้ที่จะเป็นเช่นนั้น แล้วจะคิดไปทำไม
แก่นเนื้อหาของศิฟาต ๒๐ นั้น จะมีสองส่วนหลักๆ คือ (๑) การปฏิเสธ หมายถึง การปฏิเสธบรรดาคุณลักษณะที่ไม่เหมาะสมทั้งหมดต่ออัลลอฮฺ (๒) การยืนยัน หมายถึง การยืนยันบรรดาคุณลักษณะที่เหมาะสมและสมบูรณ์แบบทั้งหมดต่ออัลลอฮฺ หากสนใจรายละเอียด็ค่อยมาว่ากันนีกที ... อินชาอัลลอฮฺ
Re: ตรรกศาสตร์ก็เรียนแล้ว ยังต้องตีความอีกหรือ? ตอน อัลลอฮฺอยู่เหนืออรัช By: wababee Date: ธ.ค. 23, 2012, 10:02 AM
ปัญหาของคนที่เรียนตรรกกะนี้หละเรียนจนแทบไม่รู้จักพระองค์ ทั้งที่อูลามาฮสลัฟมากมายที่ได้บอกว่าอัลลอฮอยู่บนบัลลังก์ ทั้งที่บรรดานักวิชาการเหล่านั้นได้อธิบายชัดเจนว่าไม่เหมือนกับอะไร ไม่ใช้ว่าอัลลอฮอยู่บนบัลลังก์แล้วการอยู่ของพระองค์จะเหมือนการอยู่ของมัคลูก คุณเอาตรรกกะมีตีความอัลกุรอาน ทั้งที่หลักฐานมากมาย พอนักวิชาการคนใดได้อธิบายไม่ตรงกับที่ตัวเองเชื่อก็ไปกล่าวหาว่า วาอาบีย์เป็นคนทำ เป็นต้นฉบับของวาอาบีย์ เป็นการบิดเบือนของวาอาบีย์ คำพูดแบบนี้ใครก็พูดได้ ชีอะห์ก็พูดแบบนี้
Re: ตรรกศาสตร์ก็เรียนแล้ว ยังต้องตีความอีกหรือ? ตอน อัลลอฮฺอยู่เหนืออรัช By: wababee Date: ธ.ค. 23, 2012, 11:11 AM
อายะห์ถ้าเป็นความเมตตา ทำไมอัลลอฮไม่ใช้้คำตรงว่า رحمة ละครับ ทำไมมาใช้คำว่าอัรเราะหมาน ผู้เชี่ยวชาญตอบด้วยครับ