กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 1234
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: al-azhary Date: ม.ค. 04, 2012, 03:53 PM
:salam:
ซุนนะห์ที่ท่า นบีทำ..สอน.. บันดาซอฮาบัตทำ..สอน ก็จงทำเท่าที่ ทำได้ ส่วนที่ท่านห้ามก็จงหยุดกระทำทันที
ซุนนะห์ที่ตามนบีอีกอย่าง คือ นบี ละเว้นเราก็ละเว้น ผมคิดว่านี่ก็เป็นซุนนะห์เหมือนกันนะครับ

วอลัยกุมุสสลามครับ นบีละเว้นบ้าง ทำบ้าง นี่เรื่องอะไรครับ ถ้าเรื่องอีบาดะผมเห็นสมควรต้องทำนะ ถ้านบีไม่ได้ห้ามว่าห้ามทำมากเกินไป อย่างสมมุติ ซิกรุลลอฮวันละ หมื่นครั้งยังงี้ผมเคยอ่านประวัติมีคนทำ ถือศีลอดวันเว้นวันแบบนี้ แต่ถ้าเรื่องอื่นๆก็ต้องดูว่ามีคำสั่งมาห้ามหรือเปล่า วัลลอฮฮุอะลัมครับ

รากฐานเดิมของอิบาดะฮ์ต้องมีบทบัญญัติมารับรอง  แต่อิบาดะฮ์ที่มีรูปแบบนั้น  ก็ต้องทำตามรูปแบบที่ศาสนากำหนด  เช่น ละหมาดฟัรดูและจำนวนร็อกอะฮ์  เป็นรูปแบบที่เราต้องกระทำตาม จะไปละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ไม่ได้เพราะมันขัดกับหลักศาสนา

ส่วนอิบาดะฮ์ที่ไม่มีรูปแบบ  ก็ต้องดูก่อนว่า  อิบาดะฮ์นั้นมีพื้นฐานมาจากศาสนาหรือไม่?  และรูปแบบขัดกับศาสนาหรือไม่?  ดังนั้นถ้าหากกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์วันละหมื่นครั้ง  อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม  เพราะการกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์นั้นมีพื้นฐานรับรองมาจากศาสนาและรูปแบบกล่าวหนึ่งหมื่นครั้ง  ก็ไม่ขัดกับหลักศาสนา  ถือว่ากระทำได้ครับ  วัลลอฮุอะลัม

Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: nuree Date: ม.ค. 05, 2012, 08:39 AM
 :salam:
เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ.เราจะอิสติคฟาร วันละแสนก็ได้เพราะ ศาสนาใช้ให้เรานึกถึ่งอัลเลาะห์ให้มากๆ ยิ่งเป็นการอิสตีกอมะห์ยิ่งดี แต่รูปแบบนั้นต้องดูว่าเป็นอย่างไร อย่างบางกลุ่ม พวกเขายืนเต้นเป็นจังหวะบ้างนั่งโยกเป็นจังหวะบ้างในการรำลึกถึ่งอัลเลาะห์ อย่างนี้ผมคิดว่ามันเลยเถิดนะครับ .และยังมีบางกลุ่มจะซิกรุเลาะห์เพื่อสะสมไว้ขายต่อผู้ที่เสิยชีวิต.อย่างนี้ผมก็คิดว่ามันเลยเถิดเหมือนกัน..วัลเลาะห์ อะลัม
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: Bangmud Date: ม.ค. 05, 2012, 08:53 AM
 :salam:

ผมว่ามันเลยเถิดมาจากเรื่องล้อมวงกันอ่านยาซีนมากแล้ว

อย่างไรก็ตาม เห็นด้วยกับคุณ nuree ว่า การล้อมวงกันซิกรุลลอฮฺโดยโยกเป็นจังหวะ บางทีก็มีกลองตีประกอบ หรือมีคอนดักเตอร์เหมือนวงดนตรี หรือการเก็บซิกรุลลอฮฺเป็นหมื่นเป็นแสนไว้ขายเพื่ออุทิศให้กับผู้ตาย ที่มีญาติมาขอซื้อนั้น รับไม่ได้จริง ๆ

ผมดูใน youtube จากบางแหล่งแล้วตกใจมาก ไม่นึกว่ามีอย่างนี้ด้วยในโลกมุสลิม

อัลลอฮุมมะฮฺดินี ฟีมันฮะดัยตะ

วัสสลาม
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: hiddenmin Date: ม.ค. 05, 2012, 09:18 AM
ซื้อขายอามัลกันเลยทีเดียว...
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: pajupong Date: ม.ค. 06, 2012, 09:47 PM
:salam:
ซุนนะห์ที่ท่า นบีทำ..สอน.. บันดาซอฮาบัตทำ..สอน ก็จงทำเท่าที่ ทำได้ ส่วนที่ท่านห้ามก็จงหยุดกระทำทันที
ซุนนะห์ที่ตามนบีอีกอย่าง คือ นบี ละเว้นเราก็ละเว้น ผมคิดว่านี่ก็เป็นซุนนะห์เหมือนกันนะครับ

วอลัยกุมุสสลามครับ นบีละเว้นบ้าง ทำบ้าง นี่เรื่องอะไรครับ ถ้าเรื่องอีบาดะผมเห็นสมควรต้องทำนะ ถ้านบีไม่ได้ห้ามว่าห้ามทำมากเกินไป อย่างสมมุติ ซิกรุลลอฮวันละ หมื่นครั้งยังงี้ผมเคยอ่านประวัติมีคนทำ ถือศีลอดวันเว้นวันแบบนี้ แต่ถ้าเรื่องอื่นๆก็ต้องดูว่ามีคำสั่งมาห้ามหรือเปล่า วัลลอฮฮุอะลัมครับ

รากฐานเดิมของอิบาดะฮ์ต้องมีบทบัญญัติมารับรอง  แต่อิบาดะฮ์ที่มีรูปแบบนั้น  ก็ต้องทำตามรูปแบบที่ศาสนากำหนด  เช่น ละหมาดฟัรดูและจำนวนร็อกอะฮ์  เป็นรูปแบบที่เราต้องกระทำตาม จะไปละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ไม่ได้เพราะมันขัดกับหลักศาสนา

ส่วนอิบาดะฮ์ที่ไม่มีรูปแบบ  ก็ต้องดูก่อนว่า  อิบาดะฮ์นั้นมีพื้นฐานมาจากศาสนาหรือไม่?  และรูปแบบขัดกับศาสนาหรือไม่?  ดังนั้นถ้าหากกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์วันละหมื่นครั้ง  อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม  เพราะการกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์นั้นมีพื้นฐานรับรองมาจากศาสนาและรูปแบบกล่าวหนึ่งหมื่นครั้ง  ก็ไม่ขัดกับหลักศาสนา  ถือว่ากระทำได้ครับ  วัลลอฮุอะลัม


ตรงนี้แหละ น่าสนใจครับ บัง    เราเอาอะไรมาบอกว่า สิ่งใดคือ อิบาดะห เฉพาะและไม่เฉพาะ   ...ถามตรงนี้ก่อน  อยากรู้นานแล้ว
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: al-azhary Date: ม.ค. 07, 2012, 08:27 AM
ตรงนี้แหละ น่าสนใจครับ บัง    เราเอาอะไรมาบอกว่า สิ่งใดคือ อิบาดะห เฉพาะและไม่เฉพาะ   ...ถามตรงนี้ก่อน  อยากรู้นานแล้ว

อิบาดะฮ์เฉพาะเจาะจง เช่น ละหมาดซุบฮิจำกัดเฉพาะในช่วงเวลาแสงอรุณจริงขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ขึ้นและจำกัดเฉพาะสองร็อกอะฮ์เท่านั้น  ส่วนอิบาดะฮ์ที่นะบีย์ไม่ได้จำกัดเฉพาะเจาะจงตายตัว  เช่น การกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮุวะห์ดะฮูลาชะรีกะละฮ์ฯ  เป็นต้น ซึ่งประเด็นหลังนี้มีรายละเอียดพอสมควรครับ
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: pajupong Date: ม.ค. 07, 2012, 07:02 PM
:salam:
ซุนนะห์ที่ท่า นบีทำ..สอน.. บันดาซอฮาบัตทำ..สอน ก็จงทำเท่าที่ ทำได้ ส่วนที่ท่านห้ามก็จงหยุดกระทำทันที
ซุนนะห์ที่ตามนบีอีกอย่าง คือ นบี ละเว้นเราก็ละเว้น ผมคิดว่านี่ก็เป็นซุนนะห์เหมือนกันนะครับ

วอลัยกุมุสสลามครับ นบีละเว้นบ้าง ทำบ้าง นี่เรื่องอะไรครับ ถ้าเรื่องอีบาดะผมเห็นสมควรต้องทำนะ ถ้านบีไม่ได้ห้ามว่าห้ามทำมากเกินไป อย่างสมมุติ ซิกรุลลอฮวันละ หมื่นครั้งยังงี้ผมเคยอ่านประวัติมีคนทำ ถือศีลอดวันเว้นวันแบบนี้ แต่ถ้าเรื่องอื่นๆก็ต้องดูว่ามีคำสั่งมาห้ามหรือเปล่า วัลลอฮฮุอะลัมครับ

รากฐานเดิมของอิบาดะฮ์ต้องมีบทบัญญัติมารับรอง  แต่อิบาดะฮ์ที่มีรูปแบบนั้น  ก็ต้องทำตามรูปแบบที่ศาสนากำหนด  เช่น ละหมาดฟัรดูและจำนวนร็อกอะฮ์  เป็นรูปแบบที่เราต้องกระทำตาม จะไปละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ไม่ได้เพราะมันขัดกับหลักศาสนา

ส่วนอิบาดะฮ์ที่ไม่มีรูปแบบ  ก็ต้องดูก่อนว่า  อิบาดะฮ์นั้นมีพื้นฐานมาจากศาสนาหรือไม่?  และรูปแบบขัดกับศาสนาหรือไม่?  ดังนั้นถ้าหากกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์วันละหมื่นครั้ง  อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม  เพราะการกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์นั้นมีพื้นฐานรับรองมาจากศาสนาและรูปแบบกล่าวหนึ่งหมื่นครั้ง  ก็ไม่ขัดกับหลักศาสนา  ถือว่ากระทำได้ครับ  วัลลอฮุอะลัม

ตรงนี้แหละ น่าสนใจครับ บัง    เราเอาอะไรมาบอกว่า สิ่งใดคือ อิบาดะห เฉพาะและไม่เฉพาะ   ...ถามตรงนี้ก่อน  อยากรู้นานแล้ว

อิบาดะฮ์เฉพาะเจาะจง เช่น ละหมาดซุบฮิจำกัดเฉพาะในช่วงเวลาแสงอรุณจริงขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ขึ้นและจำกัดเฉพาะสองร็อกอะฮ์เท่านั้น  ส่วนอิบาดะฮ์ที่นะบีย์ไม่ได้จำกัดเฉพาะเจาะจงตายตัว  เช่น การกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮุวะห์ดะฮูลาชะรีกะละฮ์ฯ  เป็นต้น ซึ่งประเด็นหลังนี้มีรายละเอียดพอสมควรครับ

เมื่อผมมาประมวลคำพูดบังทั้งหมดและข้อความพี่น้องแล้ว มีคำถามหน่อยตรงที่ว่า   เคยพีน้องบอกว่า การปฎิบัติอามาลเช่นนั้นกระทำได้ เพราะไม่มีคำสั่งห้าม    แสดงว่าอามาลทุกอย่างเราสามารถคิดเองได้หรือปล่าว ถ้าไม่มีคำสั่งห้าม แม้ว่าการกระทำนั้นไม่ได้มีที่มา จากศอหาบะหฺหรือมัซฮับ ทั้งสี่
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: al-azhary Date: ม.ค. 07, 2012, 07:49 PM
เคยพีน้องบอกว่า การปฎิบัติอามาลเช่นนั้นกระทำได้ เพราะไม่มีคำสั่งห้าม    แสดงว่าอามาลทุกอย่างเราสามารถคิดเองได้หรือปล่าว

การพูดว่า การปฏิบัติอะมัลนั้นกระทำได้เพราะไม่มีคำสั่งห้าม" เป็นคำพูดที่ไม่ค่อยจะถูกต้อง  แต่ที่ถูกต้องและผมพยายามบอกพี่น้องอยู่เสมอก็คือ "การปฏิบัติอะมัลอิบาดะฮ์นั้นกระทำได้หากมีรากฐานจากอัลกุรอานและซุนนะฮ์(เช่น อ่านอัลกุรอาน  ซุกรุลลอฮ์  ศ่อลาวาตนะบีย์ เป็นต้น) โดยมีรูปแบบที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮ์"  เพราะทุกอิบาดะฮ์ต้องมีหลักฐานมาระบุรับรอง  ไม่ว่าหลักฐานนั้นจะมีข้อบ่งชี้ที่เฉพาะเจาะจงให้กระทำ  หรือมีหลักฐานแบบกว้างๆ ให้กระทำ 

แต่กรณีที่ยังคงเป็นประเด็นกันอยู่ก็คือการปฏิบัติอิบาดะฮ์โดยมีหลักฐานแบบกว้างๆ ให้กระทำ  ซึ่งอนุญาตให้กระทำได้ในรูปแบบที่ไม่ขัดกับหลักศาสนา  นี่คือหลักการหนึ่งที่ท่านนะบีย์ยอมรับ  เป็นหลักการของซอฮาบะฮ์และสะละฟุศศอลิห์ด้วยเช่นกัน  ดังคำถามนิยามของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ที่ว่า "สิ่งที่บังเกิดขึ้นไหม่ที่ดีงามคือสิ่งที่ไม่ขัดกับอัลกุรอาน  ซุนนะฮ์  อิจญฺมาอฺ  และคำกล่าวของซอฮาบะฮ์"

ลองดูที่มักกะฮ์  ตอนที่อิหม่ามนำละหมาดช่วง 10 คืนสุดท้ายของร่อมะฎอน  อิหม่ามนำละหมาดวิติร และอ่านดุอาอฺกูนูตวิติร  ด้วยหลายบรรดาถ้อยคำดุอาอฺกูนูตที่ท่านนะบีย์ไม่เคยทำและไม่เคยอ่าน  แล้วอิหม่ามก็อ่านกุนูตเกือบครึ่งชั่วโมงทั้งที่นะบีย์ก็ไม่เคยทำแบบนี้  เพราะนะบีย์อ่านกุนูตสั้น 

ดังนั้น  การที่จะมาตั้งคำถามว่า "อย่างนี้ก็ละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ได้ซิ"  ผมขอตอบว่าไม่ได้ เพราะมันเป็นรูปแบบที่ขัดกับซุนนะฮ์  และรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังมีอีกพอสมควรครับ

Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: nuree Date: ม.ค. 07, 2012, 08:32 PM
 :salam:
ลองดูที่มักกะฮ์  ตอนที่อิหม่ามนำละหมาดช่วง 10 คืนสุดท้ายของร่อมะฎอน  อิหม่ามนำละหมาดวิติร และอ่านดุอาอฺกูนูตวิติร  ด้วยหลายบรรดาถ้อยคำดุอาอฺกูนูตที่ท่านนะบีย์ไม่เคยทำและไม่เคยอ่าน  แล้วอิหม่ามก็อ่านกุนูตเกือบครึ่งชั่วโมงทั้งที่นะบีย์ก็ไม่เคยทำแบบนี้  เพราะนะบีย์อ่านกุนูตสั้น
----------------------------------
แต่ผมคิดว่าเรื่องยาวสั้นนั้นไม่เกี่ยวนะ เพราะอย่างน้อยท่านนบีก็เคยกระทำ
ผมจะดูที่การกระทำมากกว่าว่า ท่านศาสนทูต และซอฮาบัตเคยสั่งเคยสอนบ้างไหม ถ้าไม่ ผมว่าอยู่ห่างๆดีกว่า
เพราะที่ท่านนบีสอนมาเยอะแยะเราดันไม่ทำ แต่กลับมาคิดเองว่าอันที่เราคิดขึ้นมาใหม่นี้ดี ควรกระทำ.ผมว่าอยู่ห่างฟิตนะห์ดีกว่าครับ
 :salam:
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: sufriyan Date: ม.ค. 07, 2012, 09:27 PM
เคยพีน้องบอกว่า การปฎิบัติอามาลเช่นนั้นกระทำได้ เพราะไม่มีคำสั่งห้าม    แสดงว่าอามาลทุกอย่างเราสามารถคิดเองได้หรือปล่าว

การพูดว่า การปฏิบัติอะมัลนั้นกระทำได้เพราะไม่มีคำสั่งห้าม" เป็นคำพูดที่ไม่ค่อยจะถูกต้อง  แต่ที่ถูกต้องและผมพยายามบอกพี่น้องอยู่เสมอก็คือ "การปฏิบัติอะมัลอิบาดะฮ์นั้นกระทำได้หากมีรากฐานจากอัลกุรอานและซุนนะฮ์(เช่น อ่านอัลกุรอาน  ซุกรุลลอฮ์  ศ่อลาวาตนะบีย์ เป็นต้น) โดยมีรูปแบบที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮ์"  เพราะทุกอิบาดะฮ์ต้องมีหลักฐานมาระบุรับรอง  ไม่ว่าหลักฐานนั้นจะมีข้อบ่งชี้ที่เฉพาะเจาะจงให้กระทำ  หรือมีหลักฐานแบบกว้างๆ ให้กระทำ 

แต่กรณีที่ยังคงเป็นประเด็นกันอยู่ก็คือการปฏิบัติอิบาดะฮ์โดยมีหลักฐานแบบกว้างๆ ให้กระทำ  ซึ่งอนุญาตให้กระทำได้ในรูปแบบที่ไม่ขัดกับหลักศาสนา  นี่คือหลักการหนึ่งที่ท่านนะบีย์ยอมรับ  เป็นหลักการของซอฮาบะฮ์และสะละฟุศศอลิห์ด้วยเช่นกัน  ดังคำถามนิยามของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ที่ว่า "สิ่งที่บังเกิดขึ้นไหม่ที่ดีงามคือสิ่งที่ไม่ขัดกับอัลกุรอาน  ซุนนะฮ์  อิจญฺมาอฺ  และคำกล่าวของซอฮาบะฮ์"

ลองดูที่มักกะฮ์  ตอนที่อิหม่ามนำละหมาดช่วง 10 คืนสุดท้ายของร่อมะฎอน  อิหม่ามนำละหมาดวิติร และอ่านดุอาอฺกูนูตวิติร  ด้วยหลายบรรดาถ้อยคำดุอาอฺกูนูตที่ท่านนะบีย์ไม่เคยทำและไม่เคยอ่าน  แล้วอิหม่ามก็อ่านกุนูตเกือบครึ่งชั่วโมงทั้งที่นะบีย์ก็ไม่เคยทำแบบนี้  เพราะนะบีย์อ่านกุนูตสั้น 

ดังนั้น  การที่จะมาตั้งคำถามว่า "อย่างนี้ก็ละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ได้ซิ"  ผมขอตอบว่าไม่ได้ เพราะมันเป็นรูปแบบที่ขัดกับซุนนะฮ์  และรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังมีอีกพอสมควรครับ


ขนาดแก้คำพูดให้เข้าใจง่ายแล้ว ก็ยังไม่วายมีคนอ่านไม่เข้าใจอีกนะครับ
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: al-azhary Date: ม.ค. 07, 2012, 10:10 PM
:salam:
ลองดูที่มักกะฮ์  ตอนที่อิหม่ามนำละหมาดช่วง 10 คืนสุดท้ายของร่อมะฎอน  อิหม่ามนำละหมาดวิติร และอ่านดุอาอฺกูนูตวิติร  ด้วยหลายบรรดาถ้อยคำดุอาอฺกูนูตที่ท่านนะบีย์ไม่เคยทำและไม่เคยอ่าน  แล้วอิหม่ามก็อ่านกุนูตเกือบครึ่งชั่วโมงทั้งที่นะบีย์ก็ไม่เคยทำแบบนี้  เพราะนะบีย์อ่านกุนูตสั้น
----------------------------------
แต่ผมคิดว่าเรื่องยาวสั้นนั้นไม่เกี่ยวนะ เพราะอย่างน้อยท่านนบีก็เคยกระทำ
ผมจะดูที่การกระทำมากกว่าว่า ท่านศาสนทูต และซอฮาบัตเคยสั่งเคยสอนบ้างไหม ถ้าไม่ ผมว่าอยู่ห่างๆดีกว่า
เพราะที่ท่านนบีสอนมาเยอะแยะเราดันไม่ทำ แต่กลับมาคิดเองว่าอันที่เราคิดขึ้นมาใหม่นี้ดี ควรกระทำ.ผมว่าอยู่ห่างฟิตนะห์ดีกว่าครับ
 :salam:

วะอะลัยกุมุสลามเราะห์มะตุลลอฮ์วะบะร่อกาตุฮ์

สิ่งที่ผมยกตัวอย่างมา  ก็เพื่อจะบอกให้ทราบว่า การเพิ่มเติมดุอาอฺกุนูตที่ท่านนะบีย์ไม่ได้ทำและไม่ได้เจาะจงสั่งนั้น  ถือว่าไม่เป็นไร  ดังนั้นถ้าหากเราไปกุบูร  แล้วไปขอดุอาอฺที่กุบูรแบบยาวๆ เกินที่ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้บอกไว้  ก็ถือว่าไม่เป็นไรเช่นเดียวกัน

แต่สำหรับส่วนตัวของผมแล้ว  หากเราจำกัดเพียงแค่อิบาดะฮ์ที่ท่านนะบีย์และศอฮาบะฮ์ทำเพียงอย่างเดียวนั้นแบบเปะๆ  จะทำให้หัวใจของเราไม่ไปถึงใหน  เพราะอย่างลืมว่าเราไม่เหมือนกับนะบีย์และศอฮาบะฮ์  เนื่องจากอิบาดะฮ์ที่ศอฮาบะฮ์ทำนั้น  สมมุติว่าไม่มาก  แต่ก็มีคุณภาพเหลือเกิน  และการละหมาดหนึ่งร็อกอะฮ์ของพวกเขานั้น  อาจจะมีคุณภาพสูงยิ่งว่าการละหมาด 1000 ร็อกอะฮ์ของพวกเราปัจจุบันก็เป็นไปได้สูง  ดังนั้นเมื่อระดับอีหม่านของเราสู้ทัดเทียมศอฮาบะฮ์ไม่ได้  เราก็สมควรทำอิบาดะฮ์สุนัตให้เยอะๆ  สิ่งใดที่นะบีย์ไม่ได้กระทำ  แต่ท่านนะบีย์ได้สั่งเอาไว้แบบกว้างๆ  เราก็สมควรนำมาทำให้เยอะๆ  เพื่อชดเชยระดับอีหม่านอันอ่อนแอของเรา  และหัวใจของเราก็จะได้ผูกพันกับอัลเลาะฮ์มากขึ้น

ส่วนการคิดว่า ทำแค่ในสิ่งที่นะบีย์ทำก็พอ  ปลอดภัยดี   ผมอยากถามว่า  แน่ใจไหมว่าอิบาดะฮ์ที่ท่านทำมันปลอดภัยและมีคุณภาพเหมือนกับนะบีย์และศอฮาบะฮ์  บางทีการละหมาดหรืออิบาดะฮ์ของท่านอาจจะไม่ถูกตอบรับด้วยซ้ำไป วัลอิยาซุบิลลาฮ์  ท่านนะบีย์อิสติฆฟารวันละ 100 ครั้ง  ดีกว่าและมีคุณภาพกว่าเราอิสตัฆฟารวันละ 10000 ครั้งก็ได้และเป็นไปได้ด้วย  แต่ถ้าหากเราทำอิบาดะฮ์แบบกว้างๆ ให้เยอะ  ก็จะเป็นการดีเพื่อมาชดเชยในส่วนที่บกพร่องของเรา  ก็ยังถือบรรเทาได้บ้าง 

ดังนั้นการที่เราทำอิบาดะฮ์สุนัตแบบกว้างๆ ที่ท่านนะบีย์บอกไว้  เข้ามาเสริมด้วย  เพราะเรารู้สึกว่าเราต่ำต้อยและบกพร่องต่างหาก  เราไม่รู้สึกว่าตนเองปลอดภัยเลย

Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: nuree Date: ม.ค. 08, 2012, 10:08 AM
 :salam:
ถ้ามาคิดไตรตรองดูแล้ว การกระทำตามซุนนะห์จริงๆ นับจากตืนเช้าขึ้นมาจนถึ่งเข้านอน ผมคิดว่าเราจะทำกันไม่หวาดไม่ไหวนะครับ แทบจะไม่มีช่องทางเลยที่จะห่างไปจากซุนนะห์ เพราะทุกการกระทำของท่านศาสนทูตนั้นคือซุนนะห์ อยู่ที่การเนียตมากกว่า จะเป็นการกระทำ การละเว้นล้วนแต่เป็นซุนนะห์ทั้งสิ้นหากเราเนียตตามศาสนทูต
ผมคิดว่าอย่างนี้นะครับ อาจารย์
 :salam:
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: isma-il Date: ม.ค. 08, 2012, 08:02 PM
:salam:
ลองดูที่มักกะฮ์  ตอนที่อิหม่ามนำละหมาดช่วง 10 คืนสุดท้ายของร่อมะฎอน  อิหม่ามนำละหมาดวิติร และอ่านดุอาอฺกูนูตวิติร  ด้วยหลายบรรดาถ้อยคำดุอาอฺกูนูตที่ท่านนะบีย์ไม่เคยทำและไม่เคยอ่าน  แล้วอิหม่ามก็อ่านกุนูตเกือบครึ่งชั่วโมงทั้งที่นะบีย์ก็ไม่เคยทำแบบนี้  เพราะนะบีย์อ่านกุนูตสั้น
----------------------------------
แต่ผมคิดว่าเรื่องยาวสั้นนั้นไม่เกี่ยวนะ เพราะอย่างน้อยท่านนบีก็เคยกระทำ
ผมจะดูที่การกระทำมากกว่าว่า ท่านศาสนทูต และซอฮาบัตเคยสั่งเคยสอนบ้างไหม ถ้าไม่ ผมว่าอยู่ห่างๆดีกว่า
เพราะที่ท่านนบีสอนมาเยอะแยะเราดันไม่ทำ แต่กลับมาคิดเองว่าอันที่เราคิดขึ้นมาใหม่นี้ดี ควรกระทำ.ผมว่าอยู่ห่างฟิตนะห์ดีกว่าครับ
 :salam:

วะอะลัยกุมุสลามเราะห์มะตุลลอฮ์วะบะร่อกาตุฮ์

สิ่งที่ผมยกตัวอย่างมา  ก็เพื่อจะบอกให้ทราบว่า การเพิ่มเติมดุอาอฺกุนูตที่ท่านนะบีย์ไม่ได้ทำและไม่ได้เจาะจงสั่งนั้น  ถือว่าไม่เป็นไร  ดังนั้นถ้าหากเราไปกุบูร  แล้วไปขอดุอาอฺที่กุบูรแบบยาวๆ เกินที่ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้บอกไว้  ก็ถือว่าไม่เป็นไรเช่นเดียวกัน

แต่สำหรับส่วนตัวของผมแล้ว  หากเราจำกัดเพียงแค่อิบาดะฮ์ที่ท่านนะบีย์และศอฮาบะฮ์ทำเพียงอย่างเดียวนั้นแบบเปะๆ  จะทำให้หัวใจของเราไม่ไปถึงใหน  เพราะอย่างลืมว่าเราไม่เหมือนกับนะบีย์และศอฮาบะฮ์  เนื่องจากอิบาดะฮ์ที่ศอฮาบะฮ์ทำนั้น  สมมุติว่าไม่มาก  แต่ก็มีคุณภาพเหลือเกิน  และการละหมาดหนึ่งร็อกอะฮ์ของพวกเขานั้น  อาจจะมีคุณภาพสูงยิ่งว่าการละหมาด 1000 ร็อกอะฮ์ของพวกเราปัจจุบันก็เป็นไปได้สูง  ดังนั้นเมื่อระดับอีหม่านของเราสู้ทัดเทียมศอฮาบะฮ์ไม่ได้  เราก็สมควรทำอิบาดะฮ์สุนัตให้เยอะๆ  สิ่งใดที่นะบีย์ไม่ได้กระทำ  แต่ท่านนะบีย์ได้สั่งเอาไว้แบบกว้างๆ  เราก็สมควรนำมาทำให้เยอะๆ  เพื่อชดเชยระดับอีหม่านอันอ่อนแอของเรา  และหัวใจของเราก็จะได้ผูกพันกับอัลเลาะฮ์มากขึ้น

ส่วนการคิดว่า ทำแค่ในสิ่งที่นะบีย์ทำก็พอ  ปลอดภัยดี   ผมอยากถามว่า  แน่ใจไหมว่าอิบาดะฮ์ที่ท่านทำมันปลอดภัยและมีคุณภาพเหมือนกับนะบีย์และศอฮาบะฮ์  บางทีการละหมาดหรืออิบาดะฮ์ของท่านอาจจะไม่ถูกตอบรับด้วยซ้ำไป วัลอิยาซุบิลลาฮ์  ท่านนะบีย์อิสติฆฟารวันละ 100 ครั้ง  ดีกว่าและมีคุณภาพกว่าเราอิสตัฆฟารวันละ 10000 ครั้งก็ได้และเป็นไปได้ด้วย  แต่ถ้าหากเราทำอิบาดะฮ์แบบกว้างๆ ให้เยอะ  ก็จะเป็นการดีเพื่อมาชดเชยในส่วนที่บกพร่องของเรา  ก็ยังถือบรรเทาได้บ้าง 

ดังนั้นการที่เราทำอิบาดะฮ์สุนัตแบบกว้างๆ ที่ท่านนะบีย์บอกไว้  เข้ามาเสริมด้วย  เพราะเรารู้สึกว่าเราต่ำต้อยและบกพร่องต่างหาก  เราไม่รู้สึกว่าตนเองปลอดภัยเลย


มีปุ่ม Like กดใหมครับ อยากกด Like   myGreat:
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: hiddenmin Date: ม.ค. 08, 2012, 08:23 PM

แอบมีหน่อยๆ นะ ลองหาๆ ดู ^^
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: nuree Date: ม.ค. 08, 2012, 08:25 PM
 :salam:
ถ้าเราคิดว่าทำตามอำเภอใจของเราปลอดภัยกว่าทำตามที่นบีเคยสั่งสอนผมคิดว่า มันเทม้งๆ นะครับ
 :salam: