Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: al-azhary Date: ม.ค. 04, 2012, 03:53 PM

ซุนนะห์ที่ท่า นบีทำ..สอน.. บันดาซอฮาบัตทำ..สอน ก็จงทำเท่าที่ ทำได้ ส่วนที่ท่านห้ามก็จงหยุดกระทำทันที
ซุนนะห์ที่ตามนบีอีกอย่าง คือ นบี ละเว้นเราก็ละเว้น ผมคิดว่านี่ก็เป็นซุนนะห์เหมือนกันนะครับ
วอลัยกุมุสสลามครับ นบีละเว้นบ้าง ทำบ้าง นี่เรื่องอะไรครับ ถ้าเรื่องอีบาดะผมเห็นสมควรต้องทำนะ ถ้านบีไม่ได้ห้ามว่าห้ามทำมากเกินไป อย่างสมมุติ ซิกรุลลอฮวันละ หมื่นครั้งยังงี้ผมเคยอ่านประวัติมีคนทำ ถือศีลอดวันเว้นวันแบบนี้ แต่ถ้าเรื่องอื่นๆก็ต้องดูว่ามีคำสั่งมาห้ามหรือเปล่า วัลลอฮฮุอะลัมครับ
รากฐานเดิมของอิบาดะฮ์ต้องมีบทบัญญัติมารับรอง แต่อิบาดะฮ์ที่มีรูปแบบนั้น ก็ต้องทำตามรูปแบบที่ศาสนากำหนด เช่น ละหมาดฟัรดูและจำนวนร็อกอะฮ์ เป็นรูปแบบที่เราต้องกระทำตาม จะไปละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ไม่ได้เพราะมันขัดกับหลักศาสนา
ส่วนอิบาดะฮ์ที่ไม่มีรูปแบบ ก็ต้องดูก่อนว่า อิบาดะฮ์นั้นมีพื้นฐานมาจากศาสนาหรือไม่? และรูปแบบขัดกับศาสนาหรือไม่? ดังนั้นถ้าหากกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์วันละหมื่นครั้ง อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม เพราะการกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์นั้นมีพื้นฐานรับรองมาจากศาสนาและรูปแบบกล่าวหนึ่งหมื่นครั้ง ก็ไม่ขัดกับหลักศาสนา ถือว่ากระทำได้ครับ วัลลอฮุอะลัม
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: nuree Date: ม.ค. 05, 2012, 08:39 AM

เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ.เราจะอิสติคฟาร วันละแสนก็ได้เพราะ ศาสนาใช้ให้เรานึกถึ่งอัลเลาะห์ให้มากๆ ยิ่งเป็นการอิสตีกอมะห์ยิ่งดี แต่รูปแบบนั้นต้องดูว่าเป็นอย่างไร อย่างบางกลุ่ม พวกเขายืนเต้นเป็นจังหวะบ้างนั่งโยกเป็นจังหวะบ้างในการรำลึกถึ่งอัลเลาะห์ อย่างนี้ผมคิดว่ามันเลยเถิดนะครับ .และยังมีบางกลุ่มจะซิกรุเลาะห์เพื่อสะสมไว้ขายต่อผู้ที่เสิยชีวิต.อย่างนี้ผมก็คิดว่ามันเลยเถิดเหมือนกัน..วัลเลาะห์ อะลัม
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: Bangmud Date: ม.ค. 05, 2012, 08:53 AM

ผมว่ามันเลยเถิดมาจากเรื่องล้อมวงกันอ่านยาซีนมากแล้ว
อย่างไรก็ตาม เห็นด้วยกับคุณ nuree ว่า การล้อมวงกันซิกรุลลอฮฺโดยโยกเป็นจังหวะ บางทีก็มีกลองตีประกอบ หรือมีคอนดักเตอร์เหมือนวงดนตรี หรือการเก็บซิกรุลลอฮฺเป็นหมื่นเป็นแสนไว้ขายเพื่ออุทิศให้กับผู้ตาย ที่มีญาติมาขอซื้อนั้น รับไม่ได้จริง ๆ
ผมดูใน youtube จากบางแหล่งแล้วตกใจมาก ไม่นึกว่ามีอย่างนี้ด้วยในโลกมุสลิม
อัลลอฮุมมะฮฺดินี ฟีมันฮะดัยตะ
วัสสลาม
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: hiddenmin Date: ม.ค. 05, 2012, 09:18 AM
ซื้อขายอามัลกันเลยทีเดียว...
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: pajupong Date: ม.ค. 06, 2012, 09:47 PM

ซุนนะห์ที่ท่า นบีทำ..สอน.. บันดาซอฮาบัตทำ..สอน ก็จงทำเท่าที่ ทำได้ ส่วนที่ท่านห้ามก็จงหยุดกระทำทันที
ซุนนะห์ที่ตามนบีอีกอย่าง คือ นบี ละเว้นเราก็ละเว้น ผมคิดว่านี่ก็เป็นซุนนะห์เหมือนกันนะครับ
วอลัยกุมุสสลามครับ นบีละเว้นบ้าง ทำบ้าง นี่เรื่องอะไรครับ ถ้าเรื่องอีบาดะผมเห็นสมควรต้องทำนะ ถ้านบีไม่ได้ห้ามว่าห้ามทำมากเกินไป อย่างสมมุติ ซิกรุลลอฮวันละ หมื่นครั้งยังงี้ผมเคยอ่านประวัติมีคนทำ ถือศีลอดวันเว้นวันแบบนี้ แต่ถ้าเรื่องอื่นๆก็ต้องดูว่ามีคำสั่งมาห้ามหรือเปล่า วัลลอฮฮุอะลัมครับ
รากฐานเดิมของอิบาดะฮ์ต้องมีบทบัญญัติมารับรอง แต่อิบาดะฮ์ที่มีรูปแบบนั้น ก็ต้องทำตามรูปแบบที่ศาสนากำหนด เช่น ละหมาดฟัรดูและจำนวนร็อกอะฮ์ เป็นรูปแบบที่เราต้องกระทำตาม จะไปละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ไม่ได้เพราะมันขัดกับหลักศาสนา
ส่วนอิบาดะฮ์ที่ไม่มีรูปแบบ ก็ต้องดูก่อนว่า อิบาดะฮ์นั้นมีพื้นฐานมาจากศาสนาหรือไม่? และรูปแบบขัดกับศาสนาหรือไม่? ดังนั้นถ้าหากกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์วันละหมื่นครั้ง อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม เพราะการกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์นั้นมีพื้นฐานรับรองมาจากศาสนาและรูปแบบกล่าวหนึ่งหมื่นครั้ง ก็ไม่ขัดกับหลักศาสนา ถือว่ากระทำได้ครับ วัลลอฮุอะลัม
ตรงนี้แหละ น่าสนใจครับ บัง เราเอาอะไรมาบอกว่า สิ่งใดคือ อิบาดะห เฉพาะและไม่เฉพาะ ...ถามตรงนี้ก่อน อยากรู้นานแล้ว
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: al-azhary Date: ม.ค. 07, 2012, 08:27 AM
ตรงนี้แหละ น่าสนใจครับ บัง เราเอาอะไรมาบอกว่า สิ่งใดคือ อิบาดะห เฉพาะและไม่เฉพาะ ...ถามตรงนี้ก่อน อยากรู้นานแล้ว
อิบาดะฮ์เฉพาะเจาะจง เช่น ละหมาดซุบฮิจำกัดเฉพาะในช่วงเวลาแสงอรุณจริงขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ขึ้นและจำกัดเฉพาะสองร็อกอะฮ์เท่านั้น ส่วนอิบาดะฮ์ที่นะบีย์ไม่ได้จำกัดเฉพาะเจาะจงตายตัว เช่น การกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮุวะห์ดะฮูลาชะรีกะละฮ์ฯ เป็นต้น ซึ่งประเด็นหลังนี้มีรายละเอียดพอสมควรครับ
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: pajupong Date: ม.ค. 07, 2012, 07:02 PM

ซุนนะห์ที่ท่า นบีทำ..สอน.. บันดาซอฮาบัตทำ..สอน ก็จงทำเท่าที่ ทำได้ ส่วนที่ท่านห้ามก็จงหยุดกระทำทันที
ซุนนะห์ที่ตามนบีอีกอย่าง คือ นบี ละเว้นเราก็ละเว้น ผมคิดว่านี่ก็เป็นซุนนะห์เหมือนกันนะครับ
วอลัยกุมุสสลามครับ นบีละเว้นบ้าง ทำบ้าง นี่เรื่องอะไรครับ ถ้าเรื่องอีบาดะผมเห็นสมควรต้องทำนะ ถ้านบีไม่ได้ห้ามว่าห้ามทำมากเกินไป อย่างสมมุติ ซิกรุลลอฮวันละ หมื่นครั้งยังงี้ผมเคยอ่านประวัติมีคนทำ ถือศีลอดวันเว้นวันแบบนี้ แต่ถ้าเรื่องอื่นๆก็ต้องดูว่ามีคำสั่งมาห้ามหรือเปล่า วัลลอฮฮุอะลัมครับ
รากฐานเดิมของอิบาดะฮ์ต้องมีบทบัญญัติมารับรอง แต่อิบาดะฮ์ที่มีรูปแบบนั้น ก็ต้องทำตามรูปแบบที่ศาสนากำหนด เช่น ละหมาดฟัรดูและจำนวนร็อกอะฮ์ เป็นรูปแบบที่เราต้องกระทำตาม จะไปละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ไม่ได้เพราะมันขัดกับหลักศาสนา
ส่วนอิบาดะฮ์ที่ไม่มีรูปแบบ ก็ต้องดูก่อนว่า อิบาดะฮ์นั้นมีพื้นฐานมาจากศาสนาหรือไม่? และรูปแบบขัดกับศาสนาหรือไม่? ดังนั้นถ้าหากกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์วันละหมื่นครั้ง อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม เพราะการกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์นั้นมีพื้นฐานรับรองมาจากศาสนาและรูปแบบกล่าวหนึ่งหมื่นครั้ง ก็ไม่ขัดกับหลักศาสนา ถือว่ากระทำได้ครับ วัลลอฮุอะลัม
ตรงนี้แหละ น่าสนใจครับ บัง เราเอาอะไรมาบอกว่า สิ่งใดคือ อิบาดะห เฉพาะและไม่เฉพาะ ...ถามตรงนี้ก่อน อยากรู้นานแล้ว
อิบาดะฮ์เฉพาะเจาะจง เช่น ละหมาดซุบฮิจำกัดเฉพาะในช่วงเวลาแสงอรุณจริงขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ขึ้นและจำกัดเฉพาะสองร็อกอะฮ์เท่านั้น ส่วนอิบาดะฮ์ที่นะบีย์ไม่ได้จำกัดเฉพาะเจาะจงตายตัว เช่น การกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮุวะห์ดะฮูลาชะรีกะละฮ์ฯ เป็นต้น ซึ่งประเด็นหลังนี้มีรายละเอียดพอสมควรครับ
เมื่อผมมาประมวลคำพูดบังทั้งหมดและข้อความพี่น้องแล้ว มีคำถามหน่อยตรงที่ว่า เคยพีน้องบอกว่า การปฎิบัติอามาลเช่นนั้นกระทำได้ เพราะไม่มีคำสั่งห้าม แสดงว่าอามาลทุกอย่างเราสามารถคิดเองได้หรือปล่าว ถ้าไม่มีคำสั่งห้าม แม้ว่าการกระทำนั้นไม่ได้มีที่มา จากศอหาบะหฺหรือมัซฮับ ทั้งสี่
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: al-azhary Date: ม.ค. 07, 2012, 07:49 PM
เคยพีน้องบอกว่า การปฎิบัติอามาลเช่นนั้นกระทำได้ เพราะไม่มีคำสั่งห้าม แสดงว่าอามาลทุกอย่างเราสามารถคิดเองได้หรือปล่าว
การพูดว่า การปฏิบัติอะมัลนั้นกระทำได้เพราะไม่มีคำสั่งห้าม" เป็นคำพูดที่ไม่ค่อยจะถูกต้อง แต่ที่ถูกต้องและผมพยายามบอกพี่น้องอยู่เสมอก็คือ "การปฏิบัติอะมัลอิบาดะฮ์นั้นกระทำได้หากมีรากฐานจากอัลกุรอานและซุนนะฮ์(เช่น อ่านอัลกุรอาน ซุกรุลลอฮ์ ศ่อลาวาตนะบีย์ เป็นต้น) โดยมีรูปแบบที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮ์" เพราะทุกอิบาดะฮ์ต้องมีหลักฐานมาระบุรับรอง ไม่ว่าหลักฐานนั้นจะมีข้อบ่งชี้ที่เฉพาะเจาะจงให้กระทำ หรือมีหลักฐานแบบกว้างๆ ให้กระทำ
แต่กรณีที่ยังคงเป็นประเด็นกันอยู่ก็คือการปฏิบัติอิบาดะฮ์โดยมีหลักฐานแบบกว้างๆ ให้กระทำ ซึ่งอนุญาตให้กระทำได้ในรูปแบบที่ไม่ขัดกับหลักศาสนา นี่คือหลักการหนึ่งที่ท่านนะบีย์ยอมรับ เป็นหลักการของซอฮาบะฮ์และสะละฟุศศอลิห์ด้วยเช่นกัน ดังคำถามนิยามของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ที่ว่า "สิ่งที่บังเกิดขึ้นไหม่ที่ดีงามคือสิ่งที่ไม่ขัดกับอัลกุรอาน ซุนนะฮ์ อิจญฺมาอฺ และคำกล่าวของซอฮาบะฮ์"
ลองดูที่มักกะฮ์ ตอนที่อิหม่ามนำละหมาดช่วง 10 คืนสุดท้ายของร่อมะฎอน อิหม่ามนำละหมาดวิติร และอ่านดุอาอฺกูนูตวิติร ด้วยหลายบรรดาถ้อยคำดุอาอฺกูนูตที่ท่านนะบีย์ไม่เคยทำและไม่เคยอ่าน แล้วอิหม่ามก็อ่านกุนูตเกือบครึ่งชั่วโมงทั้งที่นะบีย์ก็ไม่เคยทำแบบนี้ เพราะนะบีย์อ่านกุนูตสั้น
ดังนั้น การที่จะมาตั้งคำถามว่า "อย่างนี้ก็ละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ได้ซิ" ผมขอตอบว่าไม่ได้ เพราะมันเป็นรูปแบบที่ขัดกับซุนนะฮ์ และรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังมีอีกพอสมควรครับ
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: nuree Date: ม.ค. 07, 2012, 08:32 PM

ลองดูที่มักกะฮ์ ตอนที่อิหม่ามนำละหมาดช่วง 10 คืนสุดท้ายของร่อมะฎอน อิหม่ามนำละหมาดวิติร และอ่านดุอาอฺกูนูตวิติร ด้วยหลายบรรดาถ้อยคำดุอาอฺกูนูตที่ท่านนะบีย์ไม่เคยทำและไม่เคยอ่าน แล้วอิหม่ามก็อ่านกุนูตเกือบครึ่งชั่วโมงทั้งที่นะบีย์ก็ไม่เคยทำแบบนี้ เพราะนะบีย์อ่านกุนูตสั้น
----------------------------------
แต่ผมคิดว่าเรื่องยาวสั้นนั้นไม่เกี่ยวนะ เพราะอย่างน้อยท่านนบีก็เคยกระทำ
ผมจะดูที่การกระทำมากกว่าว่า ท่านศาสนทูต และซอฮาบัตเคยสั่งเคยสอนบ้างไหม ถ้าไม่ ผมว่าอยู่ห่างๆดีกว่า
เพราะที่ท่านนบีสอนมาเยอะแยะเราดันไม่ทำ แต่กลับมาคิดเองว่าอันที่เราคิดขึ้นมาใหม่นี้ดี ควรกระทำ.ผมว่าอยู่ห่างฟิตนะห์ดีกว่าครับ

Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: sufriyan Date: ม.ค. 07, 2012, 09:27 PM
เคยพีน้องบอกว่า การปฎิบัติอามาลเช่นนั้นกระทำได้ เพราะไม่มีคำสั่งห้าม แสดงว่าอามาลทุกอย่างเราสามารถคิดเองได้หรือปล่าว
การพูดว่า การปฏิบัติอะมัลนั้นกระทำได้เพราะไม่มีคำสั่งห้าม" เป็นคำพูดที่ไม่ค่อยจะถูกต้อง แต่ที่ถูกต้องและผมพยายามบอกพี่น้องอยู่เสมอก็คือ "การปฏิบัติอะมัลอิบาดะฮ์นั้นกระทำได้หากมีรากฐานจากอัลกุรอานและซุนนะฮ์(เช่น อ่านอัลกุรอาน ซุกรุลลอฮ์ ศ่อลาวาตนะบีย์ เป็นต้น) โดยมีรูปแบบที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮ์" เพราะทุกอิบาดะฮ์ต้องมีหลักฐานมาระบุรับรอง ไม่ว่าหลักฐานนั้นจะมีข้อบ่งชี้ที่เฉพาะเจาะจงให้กระทำ หรือมีหลักฐานแบบกว้างๆ ให้กระทำ
แต่กรณีที่ยังคงเป็นประเด็นกันอยู่ก็คือการปฏิบัติอิบาดะฮ์โดยมีหลักฐานแบบกว้างๆ ให้กระทำ ซึ่งอนุญาตให้กระทำได้ในรูปแบบที่ไม่ขัดกับหลักศาสนา นี่คือหลักการหนึ่งที่ท่านนะบีย์ยอมรับ เป็นหลักการของซอฮาบะฮ์และสะละฟุศศอลิห์ด้วยเช่นกัน ดังคำถามนิยามของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ที่ว่า "สิ่งที่บังเกิดขึ้นไหม่ที่ดีงามคือสิ่งที่ไม่ขัดกับอัลกุรอาน ซุนนะฮ์ อิจญฺมาอฺ และคำกล่าวของซอฮาบะฮ์"
ลองดูที่มักกะฮ์ ตอนที่อิหม่ามนำละหมาดช่วง 10 คืนสุดท้ายของร่อมะฎอน อิหม่ามนำละหมาดวิติร และอ่านดุอาอฺกูนูตวิติร ด้วยหลายบรรดาถ้อยคำดุอาอฺกูนูตที่ท่านนะบีย์ไม่เคยทำและไม่เคยอ่าน แล้วอิหม่ามก็อ่านกุนูตเกือบครึ่งชั่วโมงทั้งที่นะบีย์ก็ไม่เคยทำแบบนี้ เพราะนะบีย์อ่านกุนูตสั้น
ดังนั้น การที่จะมาตั้งคำถามว่า "อย่างนี้ก็ละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ได้ซิ" ผมขอตอบว่าไม่ได้ เพราะมันเป็นรูปแบบที่ขัดกับซุนนะฮ์ และรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังมีอีกพอสมควรครับ
ขนาดแก้คำพูดให้เข้าใจง่ายแล้ว ก็ยังไม่วายมีคนอ่านไม่เข้าใจอีกนะครับ
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: al-azhary Date: ม.ค. 07, 2012, 10:10 PM

ลองดูที่มักกะฮ์ ตอนที่อิหม่ามนำละหมาดช่วง 10 คืนสุดท้ายของร่อมะฎอน อิหม่ามนำละหมาดวิติร และอ่านดุอาอฺกูนูตวิติร ด้วยหลายบรรดาถ้อยคำดุอาอฺกูนูตที่ท่านนะบีย์ไม่เคยทำและไม่เคยอ่าน แล้วอิหม่ามก็อ่านกุนูตเกือบครึ่งชั่วโมงทั้งที่นะบีย์ก็ไม่เคยทำแบบนี้ เพราะนะบีย์อ่านกุนูตสั้น
----------------------------------
แต่ผมคิดว่าเรื่องยาวสั้นนั้นไม่เกี่ยวนะ เพราะอย่างน้อยท่านนบีก็เคยกระทำ
ผมจะดูที่การกระทำมากกว่าว่า ท่านศาสนทูต และซอฮาบัตเคยสั่งเคยสอนบ้างไหม ถ้าไม่ ผมว่าอยู่ห่างๆดีกว่า
เพราะที่ท่านนบีสอนมาเยอะแยะเราดันไม่ทำ แต่กลับมาคิดเองว่าอันที่เราคิดขึ้นมาใหม่นี้ดี ควรกระทำ.ผมว่าอยู่ห่างฟิตนะห์ดีกว่าครับ

วะอะลัยกุมุสลามเราะห์มะตุลลอฮ์วะบะร่อกาตุฮ์
สิ่งที่ผมยกตัวอย่างมา ก็เพื่อจะบอกให้ทราบว่า การเพิ่มเติมดุอาอฺกุนูตที่ท่านนะบีย์ไม่ได้ทำและไม่ได้เจาะจงสั่งนั้น ถือว่าไม่เป็นไร ดังนั้นถ้าหากเราไปกุบูร แล้วไปขอดุอาอฺที่กุบูรแบบยาวๆ เกินที่ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้บอกไว้ ก็ถือว่าไม่เป็นไรเช่นเดียวกัน
แต่สำหรับส่วนตัวของผมแล้ว หากเราจำกัดเพียงแค่อิบาดะฮ์ที่ท่านนะบีย์และศอฮาบะฮ์ทำเพียงอย่างเดียวนั้นแบบเปะๆ จะทำให้หัวใจของเราไม่ไปถึงใหน เพราะอย่างลืมว่าเราไม่เหมือนกับนะบีย์และศอฮาบะฮ์ เนื่องจากอิบาดะฮ์ที่ศอฮาบะฮ์ทำนั้น สมมุติว่าไม่มาก แต่ก็มีคุณภาพเหลือเกิน และการละหมาดหนึ่งร็อกอะฮ์ของพวกเขานั้น อาจจะมีคุณภาพสูงยิ่งว่าการละหมาด 1000 ร็อกอะฮ์ของพวกเราปัจจุบันก็เป็นไปได้สูง ดังนั้นเมื่อระดับอีหม่านของเราสู้ทัดเทียมศอฮาบะฮ์ไม่ได้ เราก็สมควรทำอิบาดะฮ์สุนัตให้เยอะๆ สิ่งใดที่นะบีย์ไม่ได้กระทำ แต่ท่านนะบีย์ได้สั่งเอาไว้แบบกว้างๆ เราก็สมควรนำมาทำให้เยอะๆ เพื่อชดเชยระดับอีหม่านอันอ่อนแอของเรา และหัวใจของเราก็จะได้ผูกพันกับอัลเลาะฮ์มากขึ้น
ส่วนการคิดว่า ทำแค่ในสิ่งที่นะบีย์ทำก็พอ ปลอดภัยดี ผมอยากถามว่า แน่ใจไหมว่าอิบาดะฮ์ที่ท่านทำมันปลอดภัยและมีคุณภาพเหมือนกับนะบีย์และศอฮาบะฮ์ บางทีการละหมาดหรืออิบาดะฮ์ของท่านอาจจะไม่ถูกตอบรับด้วยซ้ำไป วัลอิยาซุบิลลาฮ์ ท่านนะบีย์อิสติฆฟารวันละ 100 ครั้ง ดีกว่าและมีคุณภาพกว่าเราอิสตัฆฟารวันละ 10000 ครั้งก็ได้และเป็นไปได้ด้วย แต่ถ้าหากเราทำอิบาดะฮ์แบบกว้างๆ ให้เยอะ ก็จะเป็นการดีเพื่อมาชดเชยในส่วนที่บกพร่องของเรา ก็ยังถือบรรเทาได้บ้าง
ดังนั้นการที่เราทำอิบาดะฮ์สุนัตแบบกว้างๆ ที่ท่านนะบีย์บอกไว้ เข้ามาเสริมด้วย เพราะเรารู้สึกว่าเราต่ำต้อยและบกพร่องต่างหาก เราไม่รู้สึกว่าตนเองปลอดภัยเลย
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: nuree Date: ม.ค. 08, 2012, 10:08 AM

ถ้ามาคิดไตรตรองดูแล้ว การกระทำตามซุนนะห์จริงๆ นับจากตืนเช้าขึ้นมาจนถึ่งเข้านอน ผมคิดว่าเราจะทำกันไม่หวาดไม่ไหวนะครับ แทบจะไม่มีช่องทางเลยที่จะห่างไปจากซุนนะห์ เพราะทุกการกระทำของท่านศาสนทูตนั้นคือซุนนะห์ อยู่ที่การเนียตมากกว่า จะเป็นการกระทำ การละเว้นล้วนแต่เป็นซุนนะห์ทั้งสิ้นหากเราเนียตตามศาสนทูต
ผมคิดว่าอย่างนี้นะครับ อาจารย์

Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: isma-il Date: ม.ค. 08, 2012, 08:02 PM

ลองดูที่มักกะฮ์ ตอนที่อิหม่ามนำละหมาดช่วง 10 คืนสุดท้ายของร่อมะฎอน อิหม่ามนำละหมาดวิติร และอ่านดุอาอฺกูนูตวิติร ด้วยหลายบรรดาถ้อยคำดุอาอฺกูนูตที่ท่านนะบีย์ไม่เคยทำและไม่เคยอ่าน แล้วอิหม่ามก็อ่านกุนูตเกือบครึ่งชั่วโมงทั้งที่นะบีย์ก็ไม่เคยทำแบบนี้ เพราะนะบีย์อ่านกุนูตสั้น
----------------------------------
แต่ผมคิดว่าเรื่องยาวสั้นนั้นไม่เกี่ยวนะ เพราะอย่างน้อยท่านนบีก็เคยกระทำ
ผมจะดูที่การกระทำมากกว่าว่า ท่านศาสนทูต และซอฮาบัตเคยสั่งเคยสอนบ้างไหม ถ้าไม่ ผมว่าอยู่ห่างๆดีกว่า
เพราะที่ท่านนบีสอนมาเยอะแยะเราดันไม่ทำ แต่กลับมาคิดเองว่าอันที่เราคิดขึ้นมาใหม่นี้ดี ควรกระทำ.ผมว่าอยู่ห่างฟิตนะห์ดีกว่าครับ

วะอะลัยกุมุสลามเราะห์มะตุลลอฮ์วะบะร่อกาตุฮ์
สิ่งที่ผมยกตัวอย่างมา ก็เพื่อจะบอกให้ทราบว่า การเพิ่มเติมดุอาอฺกุนูตที่ท่านนะบีย์ไม่ได้ทำและไม่ได้เจาะจงสั่งนั้น ถือว่าไม่เป็นไร ดังนั้นถ้าหากเราไปกุบูร แล้วไปขอดุอาอฺที่กุบูรแบบยาวๆ เกินที่ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้บอกไว้ ก็ถือว่าไม่เป็นไรเช่นเดียวกัน
แต่สำหรับส่วนตัวของผมแล้ว หากเราจำกัดเพียงแค่อิบาดะฮ์ที่ท่านนะบีย์และศอฮาบะฮ์ทำเพียงอย่างเดียวนั้นแบบเปะๆ จะทำให้หัวใจของเราไม่ไปถึงใหน เพราะอย่างลืมว่าเราไม่เหมือนกับนะบีย์และศอฮาบะฮ์ เนื่องจากอิบาดะฮ์ที่ศอฮาบะฮ์ทำนั้น สมมุติว่าไม่มาก แต่ก็มีคุณภาพเหลือเกิน และการละหมาดหนึ่งร็อกอะฮ์ของพวกเขานั้น อาจจะมีคุณภาพสูงยิ่งว่าการละหมาด 1000 ร็อกอะฮ์ของพวกเราปัจจุบันก็เป็นไปได้สูง ดังนั้นเมื่อระดับอีหม่านของเราสู้ทัดเทียมศอฮาบะฮ์ไม่ได้ เราก็สมควรทำอิบาดะฮ์สุนัตให้เยอะๆ สิ่งใดที่นะบีย์ไม่ได้กระทำ แต่ท่านนะบีย์ได้สั่งเอาไว้แบบกว้างๆ เราก็สมควรนำมาทำให้เยอะๆ เพื่อชดเชยระดับอีหม่านอันอ่อนแอของเรา และหัวใจของเราก็จะได้ผูกพันกับอัลเลาะฮ์มากขึ้น
ส่วนการคิดว่า ทำแค่ในสิ่งที่นะบีย์ทำก็พอ ปลอดภัยดี ผมอยากถามว่า แน่ใจไหมว่าอิบาดะฮ์ที่ท่านทำมันปลอดภัยและมีคุณภาพเหมือนกับนะบีย์และศอฮาบะฮ์ บางทีการละหมาดหรืออิบาดะฮ์ของท่านอาจจะไม่ถูกตอบรับด้วยซ้ำไป วัลอิยาซุบิลลาฮ์ ท่านนะบีย์อิสติฆฟารวันละ 100 ครั้ง ดีกว่าและมีคุณภาพกว่าเราอิสตัฆฟารวันละ 10000 ครั้งก็ได้และเป็นไปได้ด้วย แต่ถ้าหากเราทำอิบาดะฮ์แบบกว้างๆ ให้เยอะ ก็จะเป็นการดีเพื่อมาชดเชยในส่วนที่บกพร่องของเรา ก็ยังถือบรรเทาได้บ้าง
ดังนั้นการที่เราทำอิบาดะฮ์สุนัตแบบกว้างๆ ที่ท่านนะบีย์บอกไว้ เข้ามาเสริมด้วย เพราะเรารู้สึกว่าเราต่ำต้อยและบกพร่องต่างหาก เราไม่รู้สึกว่าตนเองปลอดภัยเลย
มีปุ่ม Like กดใหมครับ อยากกด Like
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: hiddenmin Date: ม.ค. 08, 2012, 08:23 PM
แอบมีหน่อยๆ นะ ลองหาๆ ดู ^^
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน By: nuree Date: ม.ค. 08, 2012, 08:25 PM

ถ้าเราคิดว่าทำตามอำเภอใจของเราปลอดภัยกว่าทำตามที่นบีเคยสั่งสอนผมคิดว่า มันเทม้งๆ นะครับ
