Re: วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: silahulhaq Date: ม.ค. 03, 2007, 03:03 PM
ผมว่าคุณชิลาฮุ้ลฮัก เอาตัวบทฮาดิสมาดีกว่าครับ อย่าอ้างการแปลที่มีรูปแบบตามความเข้าใจของตนเองซิครับ..
คุณ คนอยากรู้ครับ ผมได้ชี้แจงสถานภาพของผมเอาไว้ในกระทู้นี้แล้วนะครับ แต่ไม่ทราบว่าหายไปไหน สงสัยเว็บมาสเตอร์จะลบทิ้งไป แต่ไม่เป็นไรเดี๋ยวผมจะเอามาลงอีกครั้ง เพราะเซฟเอาไว้ คุณจะได้เข้าใจผมมมากขึ้น
และคำถามที่ว่า
แล้วคุณ รู้หรือครับ ท่านอบุรอยยเราะเข่าใจว่ายังไง..
ผมน่าจะถามคุณมากกว่า เพราะผมไม่ใช่นักเรียนศาสนาผมเพียงเป็นผู้แสวงหาความรู้ ถ้าหากผมเข้าใจผิดหรือมีอะไรที่คุณอยากจะชี้แจงให้ผมทราบก็ควรจะนำเสนอมาเลยนะครับ
และการถามเช่นนี้
ผมอยากถามว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นตามความเข้าใจของวะฮาบีย์จริง จริง ที่ว่า พระองค์อัลลอฮ์จะลงมายังโลก ทุกคืน.....แล้วมันจะไม่ค้านกันหรือครับ ที่ว่า โลกเรานั้นมันกลม เวลา เมืองไทยตั้งแต่ 18.00-6โมงเช้า
แล้วที่ ประเทศมาเลย์ ที่ประเทศอินโด ที่ประเทศ พม่า ที่ประเทศที่จีน ที่ปท.อินเดีย ปท.ซาอุฯปท.อียิปต์และประเทศอื่นที่คำช้าหลังจากไทยและค่ำก่อนประเทศไทย ละครับ
แสดงว่า การลงของ อัลลออ์มีอย่างต่อเนื่อง อย่างนั้นใหมครับ
เอ...ถ้าเช่นนั้น วะฮาบีย์จะเปรียบเทียบพระองค์อย่างไรครับ
แล้วพระองค์ลงมายังโลกและมาเหยียบบนพื้นโลกด้วยไหมครับ ยิ่งทำให้ผมงงเพิ่มข้นครับ หรือว่าพระองค์ไม่ได้ พักผ่อนเลยใช่ไหมครับตลอด24ชม.ตามความเข้าใจของวะฮาบี....และ ถ้าเป็นรูบแบบอย่างนี้มันดูจะคล้ายกับมนุษย์เหมือนเราๆท่านๆนะครับ...อธิบายให้ผมฟังหน่อยซิครับวิธีการหรือรูปแบบการลงนะครับ
มีบรรดาอัสสละฟุซซอลิฮฺคนไหนเขาถามกันแบบนี้บ้างครับ และเขาได้กล่าวถึงผู้ที่ถามเช่นนี้ไว้ว่าอย่างไรบ้างครับ ถามได้หรือถามไม่ไม่ได้ เพราะเท่าที่ผมทราบมา เขาไม่ทำกันนะครับ ถ้ามีก็โปรดชี้แจงให้ผมทราบด้วยนะครับ
Re: วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ม.ค. 03, 2007, 08:59 PM
คุณ คนอยากรู้ครับ ผมได้ชี้แจงสถานภาพของผมเอาไว้ในกระทู้นี้แล้วนะครับ แต่ไม่ทราบว่าหายไปไหน สงสัยเว็บมาสเตอร์จะลบทิ้งไป แต่ไม่เป็นไรเดี๋ยวผมจะเอามาลงอีกครั้ง เพราะเซฟเอาไว้ คุณจะได้เข้าใจผมมมากขึ้น
ผมไม่ทราบว่า กระทู้ใหนที่ถูกลบไป เพราะเพิ่งกลับมาจากทำฮัจญ์ แต่หากเวปมาสเตอร์ลบไปนั้น ผมคิดว่า การชี้แจงสถานะภาพของคุณนั้น มันไม่เกี่ยวข้องและเป็นเนื้อหาสำคัญสำหรับกระทู้นี้ ผมมีความคิดเห็นว่า หากคุณต้องการให้บังคนอยากรู้ทราบถึงสถานภาพของคุณ โปรดคุยกับหลังไมค์หรือทางข้อความส่วนตัวดีกว่าครับ เนื่องจากผมไม่เห็นด้วยสักเท่าไหร่เหมือนกัน ที่คุณจะมาแนะนำตัวหรือบอกถึงสถานภาพของคุณในกระทู้ที่เขาสนทนาในเชิงวิชาการเช่นนี้ครับ ยังไงก็เชิญหลังไมค์ล่ะกัน
วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ม.ค. 03, 2007, 09:02 PM
ผมน่าจะถามคุณมากกว่า เพราะผมไม่ใช่นักเรียนศาสนาผมเพียงเป็นผู้แสวงหาความรู้ ถ้าหากผมเข้าใจผิดหรือมีอะไรที่คุณอยากจะชี้แจงให้ผมทราบก็ควรจะนำเสนอมาเลยนะครับ
อ๋อ คุณไม่ใช่นักเรียนศาสนาโดยตรง ยังไงก็รักษามารยาทในการเสวนาเชิงวิชาการศาสนาด้วยนะครับ และรักษากฏระเบียบของการเสวนาที่ทางเราได้ชี้แจงไว้แล้ว ในกระทู้ที่ตึงเข็มหมุดเอาไว้นะครับ
วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ม.ค. 03, 2007, 09:03 PM
มีบรรดาอัสสละฟุซซอลิฮฺคนไหนเขาถามกันแบบนี้บ้างครับ และเขาได้กล่าวถึงผู้ที่ถามเช่นนี้ไว้ว่าอย่างไรบ้างครับ ถามได้หรือถามไม่ไม่ได้ เพราะเท่าที่ผมทราบมา เขาไม่ทำกันนะครับ ถ้ามีก็โปรดชี้แจงให้ผมทราบด้วยนะครับ
การชี้แจงของบังคนอยากรู้ เพื่อคัดค้าน บิดอะฮ์วะฮาบีย์ ที่เชื่อว่า อัลเลาะฮ์ "ทรงเคลื่อนไหวและเคลื่อนย้าย" นั้น เพราะความเชื่อเช่นนี้ ไม่มีในสมัยซอฮาบะฮ์และความเชื่อเช่นนี้ไม่มีซอฮาบะฮ์เท่าใดเขากล่าวกันและทำกัน และความเชื่อเช่นนี้ ซอฮาบะฮ์ที่เป็นคนเอาวามทั่วไปก็ไม่นำมาถามซอฮาบะฮ์ผู้ทรงความรู้เลย ดังนั้น จึงไม่แปลกที่บรรดาซอฮาบะฮ์ ไม่ได้ชี้แจงเฉกเช่นนี้
แต่หลังจากสมัยซอฮาบะฮ์ มีพวกบิดอะฮ์ที่ยืนยันว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีคุณลักษณะที่ "เคลื่อนไหวได้" และ "เคลื่อนย้ายได้" และวะฮาบีย์ก็นำมายึดนับถือ ดังนั้น การชี้หลักฐานในการโต้ตอบ อะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์นี้ จึงต่างจากซอฮาบะฮ์ เนื่องจาก บิดอะฮ์ที่ไม่มีสมัยซอฮาบะฮ์มันเพิ่มขึ้นมา เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณ silahulhaq เข้าใจน่ะครับว่า ทำไมซอฮาบะฮ์เขาไม่ชี้แจงแบบนี้
หลังจากยุคซอฮาบะฮ์ ก็มีกลุ่ม มั๊วะตะซิละฮ์ , พวกอัลมุญัสสิมะฮ์المجسمة , พวกอัลมุชับบิฮะฮ์ المشبهة , พวกอัลมุอัฏฏิละฮ์ المعطلة เกิดขึ้น ดังนั้น บางหลักการที่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ได้ทำการโต้ตอบบรรดาแนวทางบิดอะฮ์เหล่านั้น ก็มีบางเนื้อหาที่พวกทำการโต้ตอบโดยบรรดาซอฮาบะฮ์ไม่ได้ทำการโต้ตอบเอาไว้ อันเนื่องจากกลุ่มบิดอะฮ์พวกนั้น ไม่มีในสมัยซอฮาบะฮ์ เฉกเช่นเดียวกันกับพวกที่กล่าวว่า "อัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนไหว" หรือ "อัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้าย" ตามหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ปัจจุบันที่รับหลักการมา
Re: วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: seeker Date: ม.ค. 03, 2007, 10:37 PM
ผมอยากถามว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นตามความเข้าใจของวะฮาบีย์จริง จริง ที่ว่า พระองค์อัลลอฮ์จะลงมายังโลก ทุกคืน.....แล้วมันจะไม่ค้านกันหรือครับ ที่ว่า โลกเรานั้นมันกลม เวลา เมืองไทยตั้งแต่ 18.00-6โมงเช้า
แล้วที่ ประเทศมาเลย์ ที่ประเทศอินโด ที่ประเทศ พม่า ที่ประเทศที่จีน ที่ปท.อินเดีย ปท.ซาอุฯปท.อียิปต์และประเทศอื่นที่คำช้าหลังจากไทยและค่ำก่อนประเทศไทย ละครับ
แสดงว่า การลงของ อัลลออ์มีอย่างต่อเนื่อง อย่างนั้นใหมครับ
เอ...ถ้าเช่นนั้น วะฮาบีย์จะเปรียบเทียบพระองค์อย่างไรครับ
แล้วพระองค์ลงมายังโลกและมาเหยียบบนพื้นโลกด้วยไหมครับ ยิ่งทำให้ผมงงเพิ่มข้นครับ หรือว่าพระองค์ไม่ได้ พักผ่อนเลยใช่ไหมครับตลอด24ชม.ตามความเข้าใจของวะฮาบี....และ ถ้าเป็นรูบแบบอย่างนี้มันดูจะคล้ายกับมนุษย์เหมือนเราๆท่านๆนะครับ...อธิบายให้ผมฟังหน่อยซิครับวิธีการหรือรูปแบบการลงนะครับ
บรรดาอิหม่ามทั้งสี่ หรือ อัสสละฟุซซอลิฮฺ พวกเขาได้กล่าวถึงคนที่ถามในลักษณะนี้เอาไว้อย่างไรบ้างครับ
Re: วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: asanmd Date: ม.ค. 04, 2007, 01:03 AM
มีบรรดาอัสสละฟุซซอลิฮฺคนไหนเขาถามกันแบบนี้บ้างครับ และเขาได้กล่าวถึงผู้ที่ถามเช่นนี้ไว้ว่าอย่างไรบ้างครับ ถามได้หรือถามไม่ไม่ได้ เพราะเท่าที่ผมทราบมา เขาไม่ทำกันนะครับ ถ้ามีก็โปรดชี้แจงให้ผมทราบด้วยนะครับ
การชี้แจงของบังคนอยากรู้ เพื่อคัดค้าน บิดอะฮ์วะฮาบีย์ ที่เชื่อว่า อัลเลาะฮ์ "ทรงเคลื่อนไหวและเคลื่อนย้าย" นั้น เพราะความเชื่อเช่นนี้ ไม่มีในสมัยซอฮาบะฮ์และความเชื่อเช่นนี้ไม่มีซอฮาบะฮ์เท่าใดเขากล่าวกันและทำกัน และความเชื่อเช่นนี้ ซอฮาบะฮ์ที่เป็นคนเอาวามทั่วไปก็ไม่นำมาถามซอฮาบะฮ์ผู้ทรงความรู้เลย ดังนั้น จึงไม่แปลกที่บรรดาซอฮาบะฮ์ ไม่ได้ชี้แจงเฉกเช่นนี้
แต่หลังจากสมัยซอฮาบะฮ์ มีพวกบิดอะฮ์ที่ยืนยันว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีคุณลักษณะที่ "เคลื่อนไหวได้" และ "เคลื่อนย้ายได้" และวะฮาบีย์ก็นำมายึดนับถือ ดังนั้น การชี้หลักฐานในการโต้ตอบ อะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์นี้ จึงต่างจากซอฮาบะฮ์ เนื่องจาก บิดอะฮ์ที่ไม่มีสมัยซอฮาบะฮ์มันเพิ่มขึ้นมา เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณ silahulhaq เข้าใจน่ะครับว่า ทำไมซอฮาบะฮ์เขาไม่ชี้แจงแบบนี้
.....................
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงรู้ดีว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต และพระองค์ทรงส่งท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ให้มาทำหน้าที่อรรถาธิบายอัลกุรอ่าน ดังที่พระองค์ตรัสว่า
وَأَنزَلْنَا إِلَيْكَ الذِّكْرَ لِتُبَيِّنَ لِلنَّاسِ مَا نُزِّلَ إِلَيْهِمْ وَلَعَلَّهُمْ يَتَفَكَّرُونَ
และเราได้ให้อัลกุรอานแก่เจ้าเพื่อเจ้าจะได้ชี้แจง (ให้กระจ่าง) แก่มนุษย์ซึ่งสิ่งที่ได้ถูกประทานมาแก่พวกเขาและเพื่อพวกเขาจะได้ไตร่ตรอง
เพราะฉะนนั้นมันเป็นไปไม่ได้ที่ท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ละทิ้งการอธิบายในสิ่งที่ทำให้มนุษย์เข้าใจผิดเกี่ยวกับอัลลอฮ
บรรดาเศาะหาบะฮก็เข้าใจ จึงไม่ได้ถามท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม แต่ก็มาคนรุ่นหลังบางกลุ่ม ที่นำเอาแนวคิดของพวกมุอฺตะซิละฮ มาอธิบายสิฟาตของอัลลอฮ ให้กินกับปัญญาและอารมณ์ของตน
ويقول أبو نصر السجزي: "أئمتنا كسفيان الثوري ومالك وحماد بن سلمة وحماد بن زيد وسفيان بن عيينة والفضيل وابن المبارك وأحمد وإسحاق متفقون على أن الله سبحانه بذاته فوق العرش وعلمه بكل مكان وأنه ينزل إلى السماء الدنيا وأنه يغضب ويرضى ويتكلم بما شاء" [18
และอบูนัศรุสสะญะซีย์ กล่าวว่า "บรรดาอิหม่ามของเรา เช่น ซุฟยานอัษเษารีย์ ,มาลิก,หัมมาด บุตร สะละมะฮ ,หัมมาด บุตร ซัยดฺ ,ซุฟยาน บุตร อุยัยนะฮ,อัลฟะฎีล ,อิบนุมุบารอ็ก,อะหมัดและ อิสหาก พวกเขาเห็นฟ้องกันว่า แท้จริงอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ด้วยตัวตน(ซาต)ของพระองค์เอง อยู่บนอะรัช และความรู้ของพระองค์ ครอบคลุมทุกสถานที่ และพระองค์ทรง ลงไปยังฟากฟ้าแห่งดุนยา และแท้จริงพระองค์ทรงกริ้ว ,ทรงพอใจ และทรงพูด ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ - มุคตะศอรฺอะลูวี หน้า 266 และ สิยะรุอะอฺลามิ้ลนะบะลาอฺ เล่ม 17 หน้า 656
....................
Re: วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ม.ค. 04, 2007, 05:18 AM
ผมอยากถามว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นตามความเข้าใจของวะฮาบีย์จริง จริง ที่ว่า พระองค์อัลลอฮ์จะลงมายังโลก ทุกคืน.....แล้วมันจะไม่ค้านกันหรือครับ ที่ว่า โลกเรานั้นมันกลม เวลา เมืองไทยตั้งแต่ 18.00-6โมงเช้า
แล้วที่ ประเทศมาเลย์ ที่ประเทศอินโด ที่ประเทศ พม่า ที่ประเทศที่จีน ที่ปท.อินเดีย ปท.ซาอุฯปท.อียิปต์และประเทศอื่นที่คำช้าหลังจากไทยและค่ำก่อนประเทศไทย ละครับ
แสดงว่า การลงของ อัลลออ์มีอย่างต่อเนื่อง อย่างนั้นใหมครับ
เอ...ถ้าเช่นนั้น วะฮาบีย์จะเปรียบเทียบพระองค์อย่างไรครับ
แล้วพระองค์ลงมายังโลกและมาเหยียบบนพื้นโลกด้วยไหมครับ ยิ่งทำให้ผมงงเพิ่มข้นครับ หรือว่าพระองค์ไม่ได้ พักผ่อนเลยใช่ไหมครับตลอด24ชม.ตามความเข้าใจของวะฮาบี....และ ถ้าเป็นรูบแบบอย่างนี้มันดูจะคล้ายกับมนุษย์เหมือนเราๆท่านๆนะครับ...อธิบายให้ผมฟังหน่อยซิครับวิธีการหรือรูปแบบการลงนะครับ
บรรดาอิหม่ามทั้งสี่ หรือ อัสสละฟุซซอลิฮฺ พวกเขาได้กล่าวถึงคนที่ถามในลักษณะนี้เอาไว้อย่างไรบ้างครับ
แล้วทำไมล่ะครับ ในสมัยของอิมามทั้งสี่นั้น พวกเขาได้โต้กับพวกที่กล่าวว่า "อัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนไหว หรือ พระองค์เคลื่อนย้าย" หรือเปล่าล่ะครับ? ซึ่งถ้อยคำดังกล่าวนั้น มันมีไว้เฉพาะกับกลุ่มบิดอะฮ์ที่บอกว่า "อัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนไหว หรือ พระองค์เคลื่อนย้าย" ซึ่งหากไม่มีกลุ่มบิดอะฮ์นี้ ก็ไม่จำเป็นต้องพูดมาอย่างเช่นดังกล่าว
แล้วทำไมคุณถึงไม่ถามบ้างล่ะครับว่า "อัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนไหว หรือ พระองค์เคลื่อนย้าย" นั้น บรรดาอิมามทั้งสี่กล่าวว่าอย่างไรกับกลุ่มที่มีลักษณะเช่นนี้ครับ?
Re: วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ม.ค. 04, 2007, 05:25 AM
มีบรรดาอัสสละฟุซซอลิฮฺคนไหนเขาถามกันแบบนี้บ้างครับ และเขาได้กล่าวถึงผู้ที่ถามเช่นนี้ไว้ว่าอย่างไรบ้างครับ ถามได้หรือถามไม่ไม่ได้ เพราะเท่าที่ผมทราบมา เขาไม่ทำกันนะครับ ถ้ามีก็โปรดชี้แจงให้ผมทราบด้วยนะครับ
การชี้แจงของบังคนอยากรู้ เพื่อคัดค้าน บิดอะฮ์วะฮาบีย์ ที่เชื่อว่า อัลเลาะฮ์ "ทรงเคลื่อนไหวและเคลื่อนย้าย" นั้น เพราะความเชื่อเช่นนี้ ไม่มีในสมัยซอฮาบะฮ์และความเชื่อเช่นนี้ไม่มีซอฮาบะฮ์เท่าใดเขากล่าวกันและทำกัน และความเชื่อเช่นนี้ ซอฮาบะฮ์ที่เป็นคนเอาวามทั่วไปก็ไม่นำมาถามซอฮาบะฮ์ผู้ทรงความรู้เลย ดังนั้น จึงไม่แปลกที่บรรดาซอฮาบะฮ์ ไม่ได้ชี้แจงเฉกเช่นนี้
แต่หลังจากสมัยซอฮาบะฮ์ มีพวกบิดอะฮ์ที่ยืนยันว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีคุณลักษณะที่ "เคลื่อนไหวได้" และ "เคลื่อนย้ายได้" และวะฮาบีย์ก็นำมายึดนับถือ ดังนั้น การชี้หลักฐานในการโต้ตอบ อะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์นี้ จึงต่างจากซอฮาบะฮ์ เนื่องจาก บิดอะฮ์ที่ไม่มีสมัยซอฮาบะฮ์มันเพิ่มขึ้นมา เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณ silahulhaq เข้าใจน่ะครับว่า ทำไมซอฮาบะฮ์เขาไม่ชี้แจงแบบนี้
.....................
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงรู้ดีว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต และพระองค์ทรงส่งท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ให้มาทำหน้าที่อรรถาธิบายอัลกุรอ่าน ดังที่พระองค์ตรัสว่า
وَأَنزَلْنَا إِلَيْكَ الذِّكْرَ لِتُبَيِّنَ لِلنَّاسِ مَا نُزِّلَ إِلَيْهِمْ وَلَعَلَّهُمْ يَتَفَكَّرُونَ
และเราได้ให้อัลกุรอานแก่เจ้าเพื่อเจ้าจะได้ชี้แจง (ให้กระจ่าง) แก่มนุษย์ซึ่งสิ่งที่ได้ถูกประทานมาแก่พวกเขาและเพื่อพวกเขาจะได้ไตร่ตรอง
เพราะฉะนนั้นมันเป็นไปไม่ได้ที่ท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ละทิ้งการอธิบายในสิ่งที่ทำให้มนุษย์เข้าใจผิดเกี่ยวกับอัลลอฮ
บรรดาเศาะหาบะฮก็เข้าใจ จึงไม่ได้ถามท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม แต่ก็มาคนรุ่นหลังบางกลุ่ม ที่นำเอาแนวคิดของพวกมุอฺตะซิละฮ มาอธิบายสิฟาตของอัลลอฮ ให้กินกับปัญญาและอารมณ์ของตน
ويقول أبو نصر السجزي: "أئمتنا كسفيان الثوري ومالك وحماد بن سلمة وحماد بن زيد وسفيان بن عيينة والفضيل وابن المبارك وأحمد وإسحاق متفقون على أن الله سبحانه بذاته فوق العرش وعلمه بكل مكان وأنه ينزل إلى السماء الدنيا وأنه يغضب ويرضى ويتكلم بما شاء" [18
และอบูนัศรุสสะญะซีย์ กล่าวว่า "บรรดาอิหม่ามของเรา เช่น ซุฟยานอัษเษารีย์ ,มาลิก,หัมมาด บุตร สะละมะฮ ,หัมมาด บุตร ซัยดฺ ,ซุฟยาน บุตร อุยัยนะฮ,อัลฟะฎีล ,อิบนุมุบารอ็ก,อะหมัดและ อิสหาก พวกเขาเห็นฟ้องกันว่า แท้จริงอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ด้วยตัวตน(ซาต)ของพระองค์เอง อยู่บนอะรัช และความรู้ของพระองค์ ครอบคลุมทุกสถานที่ และพระองค์ทรง ลงไปยังฟากฟ้าแห่งดุนยา และแท้จริงพระองค์ทรงกริ้ว ,ทรงพอใจ และทรงพูด ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ - มุคตะศอรฺอะลูวี หน้า 266 และ สิยะรุอะอฺลามิ้ลนะบะลาอฺ เล่ม 17 หน้า 656
....................
เอาให้ตรงประเด็นนะครับ คุณอะสัน ไม่ใช่จะโพสต์คำกล่าวของคนโน้นมา ของคนนี้มา โดยคิดว่า สิ่งที่ตนเองอ้างอิงมานั้น จะมาสนับสนุน แนวทางคิดของวะฮาบีย์ที่ว่ "อัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้าย หรือ อัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อที่" เนื่องจากคำพูดของพวกเขานั้น ไม่ได้มีกล่าวยืนยันถึงการ เคลื่อนที่และการเคลื่อนย้ายของอัลเลาะฮ์ ดังนั้น การอ้างอิงของคุณอะสัน ก็สไตล์เดิม ๆ ที่เขาเคยทำมา คือไม่ตรงประเด็นแต่กลับไปก๊อบมาจากที่อื่นแล้วก็เอามาโพสต์แบบให้เบี่ยงประเด็น
คำพูดของ ของท่านอบู อันนัสร์ อัซซิจญฺซีย์ ที่คุณอะสันอ้างอิงมานั้น เราไม่ต้องการจะวิจารณ์รายละเอียด เนื่องจากท่านอิมาม อัลบัยฮะกีย์ ได้ทำการายงานที่ตรงกันข้าม กับ ท่าน อบูนัสร์ อัยซิจญฺซีย์ เมื่อเป็นเช่นนี้ เราจะกลับไปหาสิ่งใด?
และคุณอะสัน ก็อ้างอิงจากจากนหนังสือ มุคติซ๊อร อัลอุลูว์ ของท่านอัซฮะบีย์ ตรวจทานและย่อสรุปโดย อัลบานีย์ และหนังสือซิยิร อะลาม อันนุบะลาอฺ ของท่าน อัซซะฮะบีย์
ซึ่งเราได้เสวนากันไปแล้วที่เวปมรดก ว่า
แต่ยิ่งไปกว่านั้น ท่านอัซซะฮะบีย์ ก็ยังตำหนิเป็นอย่างมาก ด้วยการใช้คำว่า ( بداته ) (บิซาติฮี) (ด้วยซาตของพระองค์) ซึ่งท่านได้ตำหนิกับอุลามาอ์กลุ่มหนึ่ง ที่กล่าวว่า "อัลเลาะฮ์อยู่บนอะรัช ด้วยซาตของพระองค์" ซึ่งไม่มีการรายงานมาจากสะลัฟเลย พร้อมกับคำดังกล่าวนั้น เป็นการอธิบายให้กับคำกล่าวของพวกเขาที่ว่า "
استواء الله على خلقه حقيقة استواء يليق بجلاله وكماله
"การอิสติวาอ์ของอัลเลาะฮ์ บนมัคโลคของพระองค์นั้น คืออิสติวาอ์แบบหะกีกัต ที่เหมาะสมยิ่งด้วยความยิ่งใหญ่และสมบูรณ์ของพระองค์"
โดยที่ท่านอัซซะฮะบีย์ ได้พิจารณาว่า คำๆนี้ มาจาก ( فضول الكلام ) ส่วนเกินจากคำพูด (หากแปลตามภาษาอาหรับเขาพูดกันคือ มาจากคำพูดที่ไร้สาระ) ดังนั้น ท่านจงดู การกล่าวถึง อิบนุอบี ซัยดฺ ลำดับที่ 144 อบูอุมัร อัฏเฏาะละมันกีย์ ลำดับที่ 146 และท่านอบู นัสรฺ อัศซิจญฺซีย์ ลำดับที่ 149 " ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ดู ( มุคติซ๊อร อัลอุลุ้ว์ ลิอะลียิลอะซีม ของ อัลบานีย์ หน้า 16 - 17 ตีพิมพ์ ที่ อัลมักตับ อัลอิสลามีย์)
น้อง ๆ ที่คุมเวปบอร์ดอยู่ กรุณาพิจารณา ในการลบ สิ่งที่คุณอะสันนำเสนอและคำตอบดังกล่าวของผนี้ด้วยครับ เนื่องจากมันไม่ตรงประเด็นของกระทู้ เพราะจะทำให้ประเด็นแตกออกไปโดยหาจุดจบไม่ และขอมะอัฟด้วยที่ผมได้เสวนานอกประเด็นโดยไหลตามน้ำคุณอะสัน ซึ่งจะเป็นการเลี่ยงประเด็นของวะฮาบีย์ครับ
วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: al-azhary Date: ม.ค. 04, 2007, 02:19 PM
มีบรรดาอัสสละฟุซซอลิฮฺคนไหนเขาถามกันแบบนี้บ้างครับ และเขาได้กล่าวถึงผู้ที่ถามเช่นนี้ไว้ว่าอย่างไรบ้างครับ ถามได้หรือถามไม่ไม่ได้ เพราะเท่าที่ผมทราบมา เขาไม่ทำกันนะครับ ถ้ามีก็โปรดชี้แจงให้ผมทราบด้วยนะครับ
การชี้แจงของบังคนอยากรู้ เพื่อคัดค้าน บิดอะฮ์วะฮาบีย์ ที่เชื่อว่า อัลเลาะฮ์ "ทรงเคลื่อนไหวและเคลื่อนย้าย" นั้น เพราะความเชื่อเช่นนี้ ไม่มีในสมัยซอฮาบะฮ์และความเชื่อเช่นนี้ไม่มีซอฮาบะฮ์เท่าใดเขากล่าวกันและทำกัน และความเชื่อเช่นนี้ ซอฮาบะฮ์ที่เป็นคนเอาวามทั่วไปก็ไม่นำมาถามซอฮาบะฮ์ผู้ทรงความรู้เลย ดังนั้น จึงไม่แปลกที่บรรดาซอฮาบะฮ์ ไม่ได้ชี้แจงเฉกเช่นนี้
แต่หลังจากสมัยซอฮาบะฮ์ มีพวกบิดอะฮ์ที่ยืนยันว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีคุณลักษณะที่ "เคลื่อนไหวได้" และ "เคลื่อนย้ายได้" และวะฮาบีย์ก็นำมายึดนับถือ ดังนั้น การชี้หลักฐานในการโต้ตอบ อะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์นี้ จึงต่างจากซอฮาบะฮ์ เนื่องจาก บิดอะฮ์ที่ไม่มีสมัยซอฮาบะฮ์มันเพิ่มขึ้นมา เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณ silahulhaq เข้าใจน่ะครับว่า ทำไมซอฮาบะฮ์เขาไม่ชี้แจงแบบนี้
.....................
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงรู้ดีว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต และพระองค์ทรงส่งท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ให้มาทำหน้าที่อรรถาธิบายอัลกุรอ่าน ดังที่พระองค์ตรัสว่า
وَأَنزَلْنَا إِلَيْكَ الذِّكْرَ لِتُبَيِّنَ لِلنَّاسِ مَا نُزِّلَ إِلَيْهِمْ وَلَعَلَّهُمْ يَتَفَكَّرُونَ
และเราได้ให้อัลกุรอานแก่เจ้าเพื่อเจ้าจะได้ชี้แจง (ให้กระจ่าง) แก่มนุษย์ซึ่งสิ่งที่ได้ถูกประทานมาแก่พวกเขาและเพื่อพวกเขาจะได้ไตร่ตรอง
เพราะฉะนนั้นมันเป็นไปไม่ได้ที่ท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ละทิ้งการอธิบายในสิ่งที่ทำให้มนุษย์เข้าใจผิดเกี่ยวกับอัลลอฮ
บรรดาเศาะหาบะฮก็เข้าใจ จึงไม่ได้ถามท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม แต่ก็มาคนรุ่นหลังบางกลุ่ม ที่นำเอาแนวคิดของพวกมุอฺตะซิละฮ มาอธิบายสิฟาตของอัลลอฮ ให้กินกับปัญญาและอารมณ์ของตน
ويقول أبو نصر السجزي: "أئمتنا كسفيان الثوري ومالك وحماد بن سلمة وحماد بن زيد وسفيان بن عيينة والفضيل وابن المبارك وأحمد وإسحاق متفقون على أن الله سبحانه بذاته فوق العرش وعلمه بكل مكان وأنه ينزل إلى السماء الدنيا وأنه يغضب ويرضى ويتكلم بما شاء" [18
และอบูนัศรุสสะญะซีย์ กล่าวว่า "บรรดาอิหม่ามของเรา เช่น ซุฟยานอัษเษารีย์ ,มาลิก,หัมมาด บุตร สะละมะฮ ,หัมมาด บุตร ซัยดฺ ,ซุฟยาน บุตร อุยัยนะฮ,อัลฟะฎีล ,อิบนุมุบารอ็ก,อะหมัดและ อิสหาก พวกเขาเห็นฟ้องกันว่า แท้จริงอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ด้วยตัวตน(ซาต)ของพระองค์เอง อยู่บนอะรัช และความรู้ของพระองค์ ครอบคลุมทุกสถานที่ และพระองค์ทรง ลงไปยังฟากฟ้าแห่งดุนยา และแท้จริงพระองค์ทรงกริ้ว ,ทรงพอใจ และทรงพูด ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ - มุคตะศอรฺอะลูวี หน้า 266 และ สิยะรุอะอฺลามิ้ลนะบะลาอฺ เล่ม 17 หน้า 656
....................
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
บังคนอยากรู้ครับ ด้วยความเคารพครับ คือ คำตอบที่ 15 - 16 ที่บังนำเสนอมานั้น ค่อนข้างนอกประเด็น โดยเป็นสื่อที่วะฮาบีย์จะทำการเสวนานอกประเด็นได้ อีกสักพัก ผมขออนุญาตลบ คำตอบที่ 15 - 16 ของบังน่ะครับ
บังอะสันครับ ในเรื่องซีฟัตของอัลเลาะฮ์นั้น ยากแก่การหยั่งรู้ จึงไม่จำเป็นที่มุสลิมต้องรู้แก่นแท้ซีฟัตของอัลเลาะฮ์ เพราะท่านอบูบักรกล่าวว่า
عدم الإداك إدراك
"การไม่รู้นั่นแหละ คือการรู้"
คือเราไม่รู้แก่นแท้ซีฟัตของอัลเลาะฮ์นั่นแหละ คือการที่เรานั้นรู้ว่าเราเป็นบ่าวของพระองค์ที่อ่อนแอและไม่สามารถหยั่งรู้ถึงแก่นแท้คุณลักษณะของพระองค์ เช่นรู้เกินไปว่า อัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนไหวได้ อัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายได้ นั่น ซอฮาบะฮ์เขาไม่เคยพูดกันอย่างนี้ เพราะมันทำให้คุณลักษณะของอัลเลาะฮ์คล้ายคลึงกับมัคโลค
และผมยังเชื่อว่าบังอะสัน ยังแยกแยะอะไรไม่ออก ระหว่าง การอธิบายให้กินกับปัญญาเป็นที่ตั้งของพวกมั๊วะตะซิละฮ์ กับการอธิบายของอัลอะชาอิเราะฮ์ที่การอธิบายเชิงสติปัญญาต้องวางอยู่บนหลักฐานอัลกุรอานและซุนนะฮ์ที่เด็ดขาด ซึ่งประเด็นนี้ เราจะตั้งกระทู้ขึ้นมาไหม่ เพื่อให้วะฮาบีย์เข้าใจและเลิกกล่าวหาคนอื่นเสียที
ส่วนคำกล่าวของ อบู นัสร์ อัซซีจญฺซีย์ นั้น บังอะสันยกมาไม่หมดครับ คือปกปิดข้อเท็จจริงอันสำคัญ ดังนี้
ويقول أبو نصر السجزي: "أئمتنا كسفيان الثوري ومالك وحماد بن سلمة وحماد بن زيد وسفيان بن عيينة والفضيل وابن المبارك وأحمد وإسحاق متفقون على أن الله سبحانه بذاته فوق العرش وعلمه بكل مكان وأنه ينزل إلى السماء الدنيا وأنه يغضب ويرضى ويتكلم بما شاء
قلت : هذا الذى نقله عنهم مشهور محفوظ ، سوى كلمة ( بذاته) فإنها من كيسه نسبها إليهم بالمعنى ، ليفرق بين العرش وبين ما عداه من الأمكنة
และอบูนัศรุสสะญะซีย์ กล่าวว่า "บรรดาอิหม่ามของเรา เช่น ซุฟยานอัษเษารีย์ ,มาลิก,หัมมาด บุตร สะละมะฮ ,หัมมาด บุตร ซัยดฺ ,ซุฟยาน บุตร อุยัยนะฮ,อัลฟะฎีล ,อิบนุมุบารอ็ก,อะหมัดและ อิสหาก พวกเขาเห็นฟ้องกันว่า แท้จริงอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
ด้วยตัวตน(ซาต)ของพระองค์เอง อยู่บนอะรัช และความรู้ของพระองค์ ครอบคลุมทุกสถานที่ และพระองค์ทรง ลงไปยังฟากฟ้าแห่งดุนยา และแท้จริงพระองค์ทรงกริ้ว ,ทรงพอใจ และทรงพูด ตามที่พระองค์ทรงประสงค์
ข้าพเจ้า (คือท่านอัซซะฮะบีย์) ขอกล่าวว่า นี้ที่สิ่งที่ท่าน อบู นัสร์ อัซซิจญฺซีย์ ได้ถ่ายทอดมาจากพวกเขา เป็นสิ่งที่เลื่องลือและถูกรักษาไว้(คือไม่แหวกและไม่ถูกตำหนิ) นอกจากคำว่า
ด้วยซาตฺตัวตน(ที่บังอะสันให้ความหมายอย่างนี้) เพราะมันมาจากความฉลาดของเขา(อบู นัสร์ อัซซิจญฺซีย์) ที่ได้ทำการอ้างพาดพิงคำนี้ ไปพวกเขา ในเชิงความหมาย เพื่อมาแบ่งแยกระหว่างอะรัชและสถานที่ต่าง ๆ ที่อื่นจากอะรัช" มุคตะศอรฺอะลูวี หน้า 266 - 267
จากตรงนี้ ท่านอัซซะฮะบีย์เอง ก็วิจารณ์ว่า
ท่านอบู นัสร์ อัซซิจญฺซีย์ ได้ทำการเสริมต่างถ้อยคำและความหมายที่ตนเองเข้าใจ แล้วแอบอ้างว่าบรรดาอุลามาอ์สะลัฟเหล่านั้น ได้กล่าวอย่างนั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถือ และอาจจะถูกกล่าวหาว่า ท่านอบู นัสร์ อัซซิจญฺซีย์ กล่าวเท็จต่อบรรดาอุลามาอ์สะลัฟ และพฤติกรรมของนักปราชญ์ที่วะฮาบีย์นับถือนั้น มักจะมีการเสริมแต่งคำพูดตามหลักการที่ตนเองต้องการ แล้วพาดพิงไปยังคนอื่นโดยอธรรม ซึ่งยังมีอีกมากมาย والعياذ بالله
วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: al-azhary Date: ม.ค. 04, 2007, 02:24 PM
งั้น อีกสักพัก ผมจะลบคำตอบที่นอกประเด็น คือคำตอบที่ 20 - 22 - 23 - 24 นี้ เพื่อที่จะให้ผู้อ่านได้อ่านกันก่อนและให้รู้ว่าการที่ได้เราลบบางคำตอบนั้น ไม่ใช่เป็นการอธรรมต่อวะฮาบีย์
Re: วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: silahulhaq Date: ม.ค. 04, 2007, 02:54 PM
อ๋อ คุณไม่ใช่นักเรียนศาสนาโดยตรง ยังไงก็รักษามารยาทในการเสวนาเชิงวิชาการศาสนาด้วยนะครับ และรักษากฏระเบียบของการเสวนาที่ทางเราได้ชี้แจงไว้แล้ว ในกระทู้ที่ตึงเข็มหมุดเอาไว้นะครับ
คุณนูรุ้ลอิสลามครับ ผมไม่บังอาจจะเสวนากับคนมีความรู้อย่างคุณๆท่านๆหรอกครับ ที่ผมทำได้ก็แค่เพียงขอความรู้และซักถามในประเด็นที่ผมไม่สงสัย ไม่รู้และในสิ่งที่ไม่ตรงกับความเข้าใจของผม เพื่อต้องการคำอธิบายและคำตอบแบบชัดแจ้งนะครับ ถ้าคุณได้อ่านที่ผมได้ตอบไปก่อนหน้าที่ คำตอบอันนั้นของผมจะหายไปคุณก็น่าจะเข้าไป
เอาละผมขอนำมาให้คุณดูอีกครั้งหนึ่ง
คุณ al-azhary ครับ
ผมเคยบอกคุณไปแล้วไม่ใช่หรือครับ ว่า ผมไม่ใช่นักเรียนศาสนาโดยตรงเช่นคุณ ฉะนั้น ผมก็เปรียบเสมือนคนที่เรียนรู้คนหนึ่ง ผมก็คงไม่ต่างอะไรกับคุณที่จะพยายามพิสูจน์ว่า สิ่งที่ตนเองเชื่อนั้นถูกต้อง แต่ผมต่างกับคุณตรงที่ผมเป็นนักเรียนนอกหลักสูตรมีบรรยายที่ไหนผมก็ฟัง มีหนังสือให้อ่านผมก็อ่าน ไม่ได้เรียนในห้องเรียนกับบรรดาอุละมาอฺมากมายอย่างคุณ และสิ่งที่ผมเชื่อและรับรู้มาอาจจะมีหลายอย่างที่ไม่ตรงกับคุณ แต่ผมก็เป็นคนที่ผ่านการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของเมืองไทยเหมือนกัน ฉะนั้น การที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อเรื่องหนึ่งเรื่องใด ใช่ว่าผมจะยอมรับโดยง่ายๆ เขาพูดอะไรมาก็เชื่อหมด ไม่มีมาตรฐานในการตรวจสอบว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อ และโดยเฉพาะเรื่องที่ขัดกับความเชื่อเดิมหรือเรื่องที่ไม่เหมือนที่ผมได้เรียนรู้หรือได้ยินได้ฟังมาก็ยิ่งต้องตรวจสอบเป็นพิเศษ ฉะนั้น ถ้าเปรียบกนแล้ว คุณก็เปรียบเสมือนครูและผมก็เปรียบเสมือนนักเรียน เมื่อครูสอนในสิ่งที่แตกต่างกับที่นักเรียนเคยเชื่อมาแน่นอน นักเรียนที่มีเหตุมีผลก็ย่อมต้องสอบถามจนแจ่มแจ้ง ก่อนที่จะยอมรับเรื่องที่ถูกเสนอใหม่ จะได้เชื่อแบบไม่มีความสงสัยอีกต่อไป
ประเด็นนี้ก็เช่นเดียวกัน ผมบอกแล้ว ว่าผมไม่ใช่ผู้ที่จะมาเสวนากับคุณ แต่ผมเป็นผู้แสวงหาความรู้มากกว่า แต่ผมก็ไม่ใช่คนที่ไม่มีสติปัญญาที่ไม่สามรถแยกแยะอะไรได้ และผมก็พอมีพื้นความรู้มาบ้าง เพราะฉะนั้นการจะรับอะไรใหม่ๆก็ไม่ใช่เรื่องง่าย นอกเสียจากว่าจะได้รับ การชี้แจงอย่างแจ่มแจ้งโดยปราศจากข้อสงสัยเสียก่อน
ฉะนั้น สิ่งที่ผมถามคุณ ก็คือกระบวนการหนึ่งที่ต้องการให้เกิดความแจ่มแจ้งขึ้น
ในประเด็นที่คุณกล่าวหาอ.มุรีด ผมก็อยากจะให้มันแจ่มแจ้งว่า เขาผิดตรงไหน ไม่ดีตรงไหน ต้องปฏิเสธเขาทั้งหมดหรือไม่ เพื่อความแจ่มแจ้งครับ
ในประเด็นวะฮฺบีก็เช่นเดียวกันครับ ว่ามาเลยครับ และก็ควรที่จะตอบประเด็นให้ครบถ้วนด้วย เพื่อความแจ่มแจ้งครับ
ในประเด็นเชคริฎอ ก็เช่นเดียวกันครับ
และที่สำคัญ ผมและพี่น้องอีกหลายท่านไม่มีความสามารถทางภาษาอาหรับ ฉะนั้นการที่คุณเอาข้อมูลที่เราไม่สามารถตรวจได้หรือเป็นข้อมูลที่เราไม่ได้เรียนรู้อย่างนั้นมานำเสนอมันก็ไม่การเป็นธรรมที่คุณกล่าวอ้าง
คุณควรอ้างอิงข้อมูลที่มีอยูในประเทศไทยที่คนไทยสามารถฟัง อ่าน เข้าใจได้จริงๆ หรือข้อมูลที่ถูกนำเสนอให้แก่พวกเราด้วยภาษาของพวกเราโดยตรง เพื่อเป็นการยุติธรรมในการตรวจสอบว่า ใช่หรือไม่ที่คุณกล่าวหาเขาเช่นนั้น
และที่ผมยกประเด็นมาต่างๆนั้นก็เพื่อให้คุณอธิบายตามขั้นตอนที่ผมพอจะเข้าใจได้ ไม่ใช่การออกนอกประเด็นหรือเบี่ยงประเด็นหรอกครับ เพราะอย่างที่บอกเป็นแค่คนที่ศึกษา ฉะนั้นผมก็มีความจำเป็นต้องขอข้อมูลบางอย่างจากท่าน เพื่อประมวลดูว่ามันใช่อย่างที่ท่านอ้างมั้ย
สุดท้าย ผมก็แนะนำตัวผมเองแก่ท่านแล้วนะครับว่าศถานภาพผมเป็นอย่างไร ถ้าคุณเชื่อมั่นถ้าสิ่งที่ผมเชื่อผิดและสิ่งที่คุณเชื่อถูก ได้โปรดกรุณาเสียสละเวลาในการแนะนำผม เพื่อให้ผมได้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะหากว่าผมตายไปในสภาพของคนที่มีความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง คุณอาจจะถูกผมฟ้องต่ออัลลอฮฺก็ได้ ว่าคุณเคยเสวนากับผมและคุณก็รู้ว่าความเชื่อของผมผิด แต่คุณไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดในการที่จะแนะนำผม แต่คุณกลับมาตำหนิในการตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบของผม คุณจะตอบคำถามกลับอัลลอฮฺ อย่างไร อย่าลืมนะครับ คุณเรียนศาสนา หน้าที่คือการเรียกร้องเชิญชวนมนุษย์สู่สัจธรรมของอิสลาม และผมคือผู้เรียนรู้ที่จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากคุณ อย่าปล่อยให้พี่น้องหลงทางด้วยความสะใจนะครับ
หวังว่าคงเข้าใจนะครับ
วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: al-azhary Date: ม.ค. 04, 2007, 03:13 PM
คุณ silahulhaq คำตอบของคุณที่หายไปนั้น มันไม่ตรงกับสาระและประเด็นของกระทู้นะครับ เรื่องส่วนตัวที่คุณพยายามจะนำเสนอเกี่ยวกับตนเพื่อให้คนอื่นทราบนั้น ผมว่าเชิญหลังไมค์ตามที่บังนูรุลฯ แนะนำดีกว่าน่ะครับ
ส่วนการกล่าวหามุรีดก็ดี อ.ริฏอ สะมะดี ก็ดี ที่คุณทักท้วงมานั้น เราพยายามจับประเด็นให้แล้ว เช่นของ อ.ริฏอ ผมก็ตั้งกระทู้ให้แล้ว เพื่อจะได้ไม่ต้องกล่าวหา เนื่องจากผมอ้างอิงคำพูดของเขาและทำการวิจารณ์ในเชิงวิชาการ
การที่คุณกล่าวว่า " และที่สำคัญ ผมและพี่น้องอีกหลายท่านไม่มีความสามารถทางภาษาอาหรับ ฉะนั้นการที่คุณเอาข้อมูลที่เราไม่สามารถตรวจได้หรือเป็นข้อมูลที่เราไม่ได้เรียนรู้อย่างนั้นมานำเสนอมันก็ไม่การเป็นธรรมที่คุณกล่าวอ้าง"
ทำไมคุณตรวจสอบไม่ได้ล่ะครับ นั่นก็เพราะว่า คุณอ่านอาหรับไม่ได้หรือเปล่า? แล้วสิ่งที่ อาจารย์ ของคุณบอกล่ะ คุณเชื่อหรือเปล่า? และคุณขอการตรวจสอบหรือเปล่า? ผมเชื่อว่า มีวะฮาบีย์ที่มีความรู้ สามารถตรวจสอบสิ่งที่เราอ้างอิงได้ หากเราอ้างอิงโกหก พวกเขาสามารถที่จะตรวจสอบและทักท้วงได้ ซึ่งหากพวกเขาทักท้วงนั้น นั่นย่อมหมายความว่า เราหมดความเชื่อถือ
การตรวจสอบสิ่งที่เราอ้างอิงนั้น เราเปิดเผย ให้ทุกคนตรวจสอบ หรือคุณจะก๊อบไปให้ อ. ริฏอ ของคุณตรวจให้ก็ได้
และ
สิ่งที่คุณว่ามาทั้งหมดนั้น ผมจะปล่อยให้คนอื่นได้อ่านสักพักหนึ่ง เพื่อสนองเจตนารมณ์ที่คุณต้องการ และสักพักผมจะลบ เนื่องจากมันไม่เกี่ยวข้องกับกระทู้นี้ โปรดทำตามระเบียบการเสวนาที่เราได้ชี้แจงไว้แล้วด้วยครับ หวังว่าคุณให้ความร่วมมือ
Re: วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: silahulhaq Date: ม.ค. 04, 2007, 03:22 PM
ทำไมคุณตรวจสอบไม่ได้ล่ะครับ นั่นก็เพราะว่า คุณอ่านอาหรับไม่ได้หรือเปล่า? แล้วสิ่งที่ อาจารย์ ของคุณบอกล่ะ คุณเชื่อหรือเปล่า? และคุณขอการตรวจสอบหรือเปล่า?
คุณ al-azhary ครับ ผมอ่านอาหรับไม่ได้จริงๆครับ แต่ผมฟังภาษาได้และอาจารย์เหล่านั้นก็พูดภาษาไทยได้ และเข้าใจภาษาอาหรับมากกว่าการแปลอย่างเดียว และสิ่งที่คุณอ้างกับสิ่งที่เขาเคยสอนเป็นภาษาไทย ไม่เห็นจะเหมือนกับที่คุณกล่าวหาเขา ครับ ถ้าพูดในประเด็นเดียวกันผมก็คงต้องกลับไปถามเช่นที่ผมถามคุณ แต่ถ้าพูดกันคนละประเด็นก็ไม่รู้จะถามอะไรอะครับ เพราะที่คุณกล่าวหาเขามันไม่ใช่อย่างนั้น แล้วจะให้ผมถามอะไรละครับ
วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: al-azhary Date: ม.ค. 04, 2007, 03:54 PM
ในประเด็นของกระทู้นี้ ตรงใหนบ้าง ที่ผมกล่าวหาหรือเข้าใจในคำพูดของอาจารย์ ของคุณ โปรดชี้แจงให้เราทราบด้วยครับ
Re: วะฮาบีย์เชื่ออัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ By: silahulhaq Date: ม.ค. 04, 2007, 04:46 PM
อืม มาแนวเดิมอีก
