Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: aswar Date: ก.ย. 12, 2007, 06:52 PM
อัสสลามุอะลัยกุม
จริงๆแล้วอัลกุรอานนั้นไม่ว่าจะอยู่ในสื่อรูปแบบใดนั้นเมื่อถูกอ่านก็มีหุกมเดียวกันหมดนะครับ คือ ให้นิ่งฟัง ไม่สำคัญหรอกครับว่าจะออกมาจากวัตถุชนิดใด แม้ว่าอาจจะมีความแตกต่างกันบ้างในแง่ของหุกมในบางกรณี อันนี้ไม่ได้เคืองอะไรนะครับ

แต่อยากให้มองที่ถ้อยคำที่ถูกเปล่งออกมามากกว่าว่าคือดำรัสของอัลลอฮ์หรือไม่?
ส่วนในประเด็นท่านปะป๋านั้นก็ดีนะครับ อย่างน้อยบ้านก็เต็มไปด้วยเสียงกุรอาน แต่ถ้าเปิดจริงก็ต้องให้เกียรติระดับนึงแม้ว่าจะไม่สามารถนิ่งฟังได้ตลอด อย่างที่บังนูรุลฯบอกว่าเปิดไปร้องเพลงไปก็ไม่ไหว
อัลลอฮ์ ตรัสว่า
يا أيها الذين آمنوا لا ترفعوا أصواتكم فوق صوت النبي
"โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายจงอย่ายกเสียงของพวกสูเจ้าดังกว่าเสียของนบี"
ฉะนั้นเสียงที่กำลังอ่านดำรัสของอัลลอฮ์ก็เช่นเดียวกันครับ ถ้าเห็นท่าไม่ดีก็ปิดก่อนก็ได้ครับ

วัสสลาม
Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ก.ย. 12, 2007, 07:02 PM
ใช่แล้วขอคร๊าบคุณอัสวาร ฟังอัลกุรอานแล้วเล่มเกมส์ก็คงไม่ไหวแน่ ๆ พูดง่ายๆ คือ เมื่อเปิดฟังอัลกุรอานแล้วไม่สมควรกระทำสิ่งที่ไร้สาระและไร้ประโยชน์ แต่ถ้าหากทำกับข้าวเพื่อแก้บวชถือว่ากระทำสิ่งที่มีประโยชน์ ทำกับข้าวไปฟังอัลกุรอานไปถือว่าเยี่ยม อ่านตำราหาวิชาความรู้พร้อมกับฟังอัลกุรอานถือว่าดี นั่งซักผ้าพร้อมกับฟังอัลกุรอานก็ไม่เสียหาย แต่นั่งล้อมวงคุยกันหนุกหนานแล้วเปิดอัลกุรอานฟังไปด้วยถือว่าแย่
Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ก.ย. 12, 2007, 07:05 PM
ความจริงกระทู้นี้ น่าจะติดหมุดตรึงกระทู้เอาไว้นะขอรับท่านน้องเว๊บมาสเตอร์และน้องแอดมิน แค่แนะนำครับ

Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: al-azhary Date: ก.ย. 13, 2007, 03:06 AM
ความจริงกระทู้นี้ น่าจะติดหมุดตรึงกระทู้เอาไว้นะขอรับท่านน้องเว๊บมาสเตอร์และน้องแอดมิน แค่แนะนำครับ 
ตรึงให้เรียบร้อยแล้วครับ เชิญเสวนามารยาทต่ออัลกุรอานกันต่อ เพราะยังมีอีกเยอะและหลายแง่มุม
Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: zaiyideen Date: ก.ย. 14, 2007, 04:15 PM
แสดงว่ายังไม่เข้าใจคำว่าสื่อที่แท้จริง
สื่อที่ได้ทำกลายบันทึกลงเทปซีดี ต่างๆ เหล่านี้ เป็นสื่อที่ช่วยในการสอน
Aswar จริงๆแล้วอัลกุรอานนั้นไม่ว่าจะอยู่ในสื่อรูปแบบใดนั้นเมื่อถูกอ่านก็มีหุกมเดียวกันหมดนะครับ ผมว่านะ น่าจะแยกแยะหน่อยกอดีนะท่าน
เช่นว่า เราเปิดเพื่อศึกษาหรือเปิดเพื่อท่องจำแน่นอนว่าต้องนิ่งฟังอยู่แล้วเพราะนั้นคือจุดประสงค์ของเรา
แต่มิใช่ว่า คนเปิด อัลกรุอานผ่านไมค์ผ่านเทปซีดี ในงานต่างๆเราต้องมานิ่งฟังกระนั้นหรือ
ผมจะยกตัวอย่างสักเรื่องให้เห็น เกี่ยวกับการพยายาม นำแนวทางมารวมยอดหรือฮุกุม
ประโยคแรกคือ การจับต้องอัลกรุอานต้องมีน้ำละหมาด
ที่นี้ผมจะพูดอีก คำหนึ่งว่า ถ้าอ่านอัลกรุอานต้องมีน้ำละหมาด
ระหว่างสองประโยชน์นี้ประโยคแรกจะออกไปแนวว่า ถ้าไม่มีน้ำละหมาดอย่าหยิบจับเชียวนะ ผมจึงจะถามย้อนไปนิดว่า
คนขายหนังสืออัลกรุอาน มิต้องวิ่งไปอาบน้ำละหมาดก่อนมาทำการซื้อขายกันหรือไง หรือไม่ก้อ ถ้าไม่มีน้ำละหมาด จะซื้ออัลกรุอานกลับมาบ้านไม่ได้นะ
เห็นมั้ย พี่น้อง คำว่า มีมารยาท ต่ออัลกรุอาน ในการหยิบจับต้องมีขอบเขตในอีกส่วน แต่ในการอ่านอัลกรุอานต้องมีมารยาทอีกส่วน
อย่ามารวมสรุปยอดไปไว้อย่างเดียว
ที่นี้ก้อเรื่อง เปิดเทป หรือซีดีฟัง นั้นจะต้องนิ่งฟังถ้าเราเปิดเอง มิใช่ต้องให้คนอื่นมานิ่งฟังกับเราด้วย เพราะจุดประสงค์จากสื่อวัตถุแต่ละคนต่างกันนะพี่น้อง
ที่นี้ มีคนนั่งอ่าน จากเสียงของเค้าเอง นั้นละครับเหมาะที่รับฟังแต่มิใช่ว่านิ่งฟัง นะ การนิ่งฟังจะใช้ในกรณีคือ ในละหมาด ส่วนนอกเหนือจากการละหมาด
นั้นคือการรับฟัง ผมเป็นคนไม่มีความรู้อะไรหรอก แต่ผมชอบการจำแนกความรู้ให้ไม่ผสมกันจนแยกไม่ออก มีอะไรพิพม์ผิดไปก้อขอ มาอัฟด้วย แต่ถ้ามีใครโต้แย้งอีก
ผมขอให้โต้แย้งเป็นแนวมาจากความคิดนะครับ แล้วเรามาหาข้อสรุป ในคำว่า ถ้ามีคนเปิดสื่อวัตถุอัลกรุอาน เราต้องนิ่งฟังหรือไม่
วัสสลาม
วัสสลาม
Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: aswar Date: ก.ย. 15, 2007, 07:06 PM
อัสสลามุอะลัยกุม
คืออย่างนี้นะครับ บังซัยยิดีน บังพูดว่า
ถ้าสมมุติว่า สื่อจากซีดี มีคุณค่าเพียงพอกับการนิ่งฟัง
ผมก็เลยบอกว่า
จริงๆแล้วอัลกุรอานนั้นไม่ว่าจะอยู่ในสื่อรูปแบบใดนั้นเมื่อถูกอ่านก็มีหุกมเดียวกันหมดนะครับ คือ ให้นิ่งฟัง ไม่สำคัญหรอกครับว่าจะออกมาจากวัตถุชนิดใด
แสดงว่ายังไม่เข้าใจคำว่าสื่อที่แท้จริง...ผมว่านะ น่าจะแยกแยะหน่อยกอดีนะท่าน
ผมแยกแยะสถานการณ์แล้วนะครับ นี่ไงครับ
แต่ถ้าเปิดจริงก็ต้องให้เกียรติระดับนึงแม้ว่าจะไม่สามารถนิ่งฟังได้ตลอด
คือ การพูดถึงหุกมของกุรอานที่ถูกอ่านออกมาจากคน สิ่งของ ฯลฯ ว่ามีหุกมเดียวกันหรือเปล่าก็ประเด็นหนึ่ง การพูดถึงสถานการณ์,ช่วงเวลา,ความสะดวกเมื่อกุรอานถูกอ่านขึ้นนั้นต้องทำตามหุกมในประเด็นแรกมากน้อยเพียงใดก็อีกประเด็นนึงน่ะครับ ลองอ่านอีกทีก็ได้นะครับ

คำพูดผมครอบคลุมทั้งสองประเด็นแล้วนะครับ
วัสสลาม
Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: al-azhary Date: ก.ย. 18, 2007, 10:36 PM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
มีเรื่องจะมาเล่าให้ฟังกันครับ ผมขึ้นรถเมล์แล้วอ่านอัลกุรอานพลาง ๆ ได้สักพัก ก็มีอาหรับคนหนึ่งคิดว่ารุ่นเดียวกันกับผม ไว้เคราน่าเลื่อมไสครับได้เข้ามานั่งข้าง ๆ ผม ระหว่างรถเมล์วิ่งอยู่ ผมก็อ่านอัลกุรอานไปเรื่อย ๆ ทันใดนั้นคนขับรถเมล์ก็เปิดอัลกุรอานขึ้นมา อาหรับคนนั้นจึงกระซิบผมว่า "นี่คุณครับ คุณจงสดับฟังอัลกุรอานซิครับ" ผมก็หยุดอ่านอัลกุรอานแล้วหันไปยิ้มแล้วพูดกับเขาว่า "ผมอ่านอัลกุรอานก่อนเทปอัลกุรอานจะเปิดเสียอีก ดังนั้นคุณฟังอัลกุรอานจากกระผมและจากเทปนี้ไปพร้อม ๆ ละกัน" พอผมพูดอย่างนั้น อาหรับยิ้มแบบแห้ง ๆ และผมเองกอม็ยิ้มขำอาหรับท่าทางเคร่งครัดคนนั้น แล้วผมก็อ่านอัลกุรอานต่อไป
เหตุการณ์นี้ผมจะจดจำไว้เล่าให้ลูกศิษย์ฟังครับ

والسلام
Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: บุคคลธรรมดา Date: ก.ย. 18, 2007, 11:00 PM
สลามๆๆ
น่าน
ไปแกล้งเค้าอีก

สงสัย คุณ อัล คงอ่านไม่เพราะ เท่า เทปที่เปิดป่าว
เค้า เลย อยากฟังแบบ เพราะ ๆ กว่า น่ะ

ปล ชอบใจล่ะสิ ทำเค้าหน้าแตก

Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: al-azhary Date: ก.ย. 19, 2007, 06:50 AM
สลามๆๆ
น่าน
ไปแกล้งเค้าอีก

สงสัย คุณ อัล คงอ่านไม่เพราะ เท่า เทปที่เปิดป่าว
เค้า เลย อยากฟังแบบ เพราะ ๆ กว่า น่ะ

ปล ชอบใจล่ะสิ ทำเค้าหน้าแตก 
ผมอ่านอัลกุรอานไม่เพราะนั้น อันนี้ต้องยอมรับ (นอกจากคนที่ได้ยินผมอ่านประจำ)

คืออย่างนี้ครับ เขาท่าเคร่งมากครับ และผมเองก็จะอ่านอัลกุรอานของผมน่ะ แต่เขาดันมาให้ผมหยุดอ่านเพื่อฟังเทป ทั้งที่ผมเองก็อ่านค่อยมาก ๆ เพราะอ่านดัง ๆ อายคน แต่เวลาอาหรับข้าง ๆ มันคุยกัน อาหรับคนนั้นดันทำเฉย...

Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: บุคคลธรรมดา Date: ก.ย. 19, 2007, 12:44 PM
จ้า

Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: قطوف من أزاهير النور Date: ก.ย. 23, 2007, 12:29 AM
อัสลามมุอะลัยกุม
มีคำถามอีกแล้วค่ะ อยากทราบว่า เรามีความจำเป็นแค่ไหนที่ต้องท่องจำกุรอ่านคะ ?
(อาจจะไม่ใช่ทั้งเล่มนะ)
ยะซากัลลอฮฺ ล่วงหน้า
การท่องจำอัลกุรอานมีความจำเป็น ก็คงอยู่ในเรื่องของการท่องจำเพื่อนำไปละหมาด เช่น ท่องจำอัลฟาติหะฮ์เพื่อไปละหมาด ส่วนการอ่านซูเราะฮ์ถือว่าเป็นสุนัต หากจะถามว่า ซูเราะฮ์ใดที่จำเป็นต้องท่องจำ นั่นก็คือซูเราะฮ์อัลฟาติหะฮ์ เพราะเราจะมาเปิดอัลกุรอานเพื่ออ่านซูเราะฮ์อัลฟาติหะฮ์เพียงอย่างเดียวย่อมไม่ได้แน่
แต่หากจะพูดถึงความประเสริฐการท่องจำอัลกุรอานล่ะก็ มีความประเสริฐมากมายพร้อม ๆ กับการอ่านอัลกุรอาน เพราะการท่องจำย่อมอยู่ในความหมายของการอ่านอัลกุรอานด้วย แต่การอ่านอัลกุรอานโดยดูจากเล่มอัลกุรอาน(มุสฮับ) ย่อมประเสริฐกว่า การอ่านแบบท่องจำ เพราะการอ่านแบบมองดูเล่มของอัลกุรอานนั้น จะได้ผลบุญทั้งการอ่านและการมองด้วยตา อีกทั้งยังง่ายในการเข้าใจความหมายของอัลกุรอาน
การท่องจำอัลกุรอานเป็นซุนนะฮ์มุตะบะอะฮ์ (คือซุนนะฮ์ที่เป็นแบบอย่างที่ถูกเจริญรอยตามจากท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ซึ่งท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ได้ทำการทบทวนกับท่านญิบรีลทุก ๆ ปี ในสงครามอุหุดท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำการฝังนักรบผู้มรณะสักขี(ชะฮีด) โดยทำการฝังผู้ที่ท่องจำอัลกุรอานมากกว่าก่อนหลังจากนั้นก็ฝังผู้ที่ท่องจำอัลกุรอานระดับรอง ๆ ลงมา และผู้ที่ท่องจำอัลกุรอานนั้นประหนึ่งเขาได้อยู่พร้อมกับบรรดามะลาอิกะฮ์ผู้บันทึกการงานของมนุษย์และอยู่พร้อมกับบรรดามะลาอิกะฮ์ผู้ทรงเกียรติและมีคุณธรรม
วัลลอฮุอะลัม
ที่ถามนี่เป็นเพราะ เคยต้องละหมาดตะรอเวียะเอง แล้วปรากฎว่าซูเราะห์ที่อ่านได้มันซ้ำไปซ้ำมา

เลยเกิดความสงสัยข้นมาอ่ะค่ะ
ตกลงว่า น่าจะจำเป็นไม่มากในการท่องจำซูเราะต่าง ๆ หลังอ่านฟาติะฮะ แล้วเวลาละหมาดตะฮัจยุดเคยทราบมาว่า ให้อ่านซูเราะฮฺยาว ๆ ถ้าอ่านไม่ได้ก็เปิดกุรอ่าน อ่านเอา แต่ชาไปเจออันนี้มาเขาบอกว่าการถือกุรอ่าน อ่านตามอีหม่าม ในตะรอวีฮฺเป็นข้อห้ามเนื่องจาก
1. ทำกิจกรรมนอกเหนือจากการละหมาด
2. ละสายตาจากที่ซุหยูด
3. ละความสนใจจากการฟังอีหม่ามอ่าน
และ 4. บิดอะฮฺ
ฟัตวาโดยเชค Ahmad Kutty มหาวิทยาลัย Toronto, Ontario, Canada
http://www.islamonline.net/servlet/Satellite?pagename=IslamOnline-English-Ask_Scholar/FatwaE/FatwaE&cid=1119503546216แต่ที่เห็นในโทรทัศนที่มัสยิดอัลฮะรอมก็มีคนถือนี่คะ
เพราะงั้นถามว่าตกลงว่าเป็นข้อห้ามหรือเปล่าคะ ถ้าห้าม .. ห้ามทุกละหมาดเลยรึเปล่าทั้งตะรอเวียะ ตะฮัจยุด ฯลฯ
ยะซากัลลอฮฺค่ะ
Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: บาชีร Date: ก.ย. 23, 2007, 05:39 AM
เพราะงั้นถามว่าตกลงว่าเป็นข้อห้ามหรือเปล่าคะ ฯลฯ
ยะซากัลลอฮฺค่ะ
ครูบอกผมว่าในมัสฮับชาฟิอีนั้น การถือกุรอ่านแล้วอ่านในละหมาดนั้นอนุญาติ
(แต่จะมักรูฮฺรึปล่าวนั้นไม่แน่ใจ)
ซึ่งต่างจากมัสฮับหะนาฟี
(ส่วนตัวผมนั้น คิดว่าดีนะครับ ถ้าหากเราจำได้น้อย จะได้อ่านเยอะๆ และอ่านที่ใหม่ๆ)
Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: قطوف من أزاهير النور Date: ก.ย. 29, 2007, 11:58 AM
ประเด็นนี้ไปสนทนาต่อกับเพื่อน เลยได้รู้มาว่าจริง ๆ แบ่งเป็นหลายกรณี
1. กรณีคนเป็นอีหม่าม ถืออ่าน -- กรณีนี้ทราบว่ามีฮะดีษ สามารถทำได้
2. กรณีคนเป็นมะอมูม ถืออ่าน -- อันนี้ที่ตามลิ้งให้มาเขาบอกเป็นบิดอะฮฺ (แล้วมีทัศนะอื่นอีกไหม)
3. กรณีละหมาดคนเดียว ถืออ่านเอง -- อันนี้เข้าใจว่าน่าจะเป็นผลดีมากกว่าเป็นบิดอะฮฺตามที่พี่บาชิรบอก (ใช่ไหมคะี)

Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: قطوف من أزاهير النور Date: ก.ย. 29, 2007, 01:02 PM
อีกคำถาม ^^
มีดุอา หลังอ่านกุรอ่าน ไหมคะ ขอหน่อย (พร้อมคำแปลนะ)
Re: มารยาทต่อกุรอ่าน ? By: ILHAM Date: พ.ย. 23, 2007, 10:50 AM
ถ้าเป็นดุอา ก็น่าจะเป็นดุอาที่ช่วยให้ท่องจำง่ายหรืออะไรประมาณนั้นแหละครับ เพราะพวกนักเรียนเวลาอ่านกุรอานแล้วจะอ่านดุอาด้วยเพราะจำเป็นต้องไปท่องต่อหน้าอุสตาส ที่ร.ร.ผม เกรดของอัลกุรอานจะถูกใส่ไว้ในร.บ.ด้วย เพื่อให้นักเรียนให้ความสำคัญต่ออัลกุรอาน