Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: ILHAM Date: พ.ค. 04, 2008, 09:10 PM
السلام عليكم
มาแล้วครับ พร้อมหลักฐาน แต่ว่าวันนี้งานเข้าล้นมือครับ เพราะว่ามีพี่น้องเราบางคนไม่ค่อยจะรักษาฟันที่อัลลอฮทรงให้มา และช่วงนี้ก็ใกล้เปิดเทอมด้ย ต้องรีบทำให้เสร็จทันเปิดเทอม แต่ก็จะพยายามอู้ให้มากที่สุดครับ เพื่อรักษาอามานอฮที่ให้ไว้
โพสต์หนังสือไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยมาพิมพ์ตามรูปพร้อมความหมายครับ


Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: FiTrImA Date: พ.ค. 05, 2008, 12:11 AM
salam
ขอโทษนะคะ แบบว่าเป็นคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง
อยากให้ช่วยแปลสิ่งที่คุณอุตส่าห์ไปสแกนมาด้วยคะ
เพื่อให้คนอื่นๆได้เข้าใจ อย่างที่คุณเข้าใจ
ขอบคุณมากคะ
ปล.รอมา 3 วัน ก็ยังไม่เข้าใจคะ
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: ILHAM Date: พ.ค. 05, 2008, 12:53 AM
เอามาแล้วครับ ลองมาจากรูปด้านบนทั้งดุ้น
((والنساءعلى ضربين : ثيبات وأبكار, فالبكريجوزللأب والجد إجبارهاعلىالنكاح, والثيب لايجوزتزويجهاإلابعدبلوغهاوإذنها)) قدتقدم لك ترتيب الاولياءمن النسب وغيره, ولاشك أن أقوى أسباب الولاية الأبوة ثم الجدودة لكمال شفقتهما, فلهذاكان للأب والجدتزوج البكرمن كفء بغيرإذنها, صغيرة كانت أوكبيرة بمهرالمثل لقوله عليه الصلاة والسلام "الثيب أحق بنفسهامن وليها, والبكرتستأمروإذنهاصماتها" رواه مسلم, وفي رواية"وإذنهاسكوتها" والاجبارمنوط بالبكارةلابالصغرعندناخلافالأبي حنيفة, ثم هذاذالم يكن بين الأب والجد عداوة ظاهرة فان كان ففي جوازإجبارهاوجهان: قال ابن كجّ, وابن المرزبان ليس له اجبارها, وعلى ذلك جري والرفعي والنووي, قال الحناطي: ويحتمل الجواز☼ قلت: جزم الماوردي والرويائي ببقائه على ولايته وأورداعلى أنفسهمابأن الأب إذاكان عدوا, ووضعهاتحت غيركيفء, وأجابابأن خوف العاريرشدإلى دفع هذااتوهم والله أعلم. ويستحب أن تستأذن البالغة للخبر, ولوأقرّالأب أوالجد بالنكاح حيث له الاجبارقيل على الأصح لأنه يقدرفي النشاءومن قدرعلى الانشاءقدرعلى الاقرار, وفي وجه لايقبل حتى تشاهده البالغة, ولوإستأذنهافي دون مهرالمثل فسكتت لم يكف, أوفي أن يزوجهابغيركفء فسكتت كفى في أصح الوجهين, وأن زوج غيرالأب والجد, فلابدمن اذن البكربعدالبلوغ, ويكفى السكوت على الأصح لعموم الخبر, ثم حيث يكفي السكوت فسوله فحكت أوبكت إلاأن نبكى بصياح أوضرب حدّ فلايكفي ولايكون رضا والله أعلم
ขอเวลาแปลแป๊บนึง ใครแปลได้ก็แปลๆไปก่อน
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: ILHAM Date: พ.ค. 05, 2008, 02:33 AM
ผมแปลแล้ว มั่วนิดนึง แต่ก้ละไว้ในฐานที่เข้าใจแล้วกันนะครับ มันเป็นภาษาอาหรับ ผมเรียนแปลเป็นนายู กว่าจะแกะเป็นไทยออกแต่ละตัว อยากจะบ้าตาย หาคำเหมาะๆไม่ได้
((และผู้หญิงแบ่งออกเป็น2ประเภท : หญิงหม้ายและหญิงบริสุทธิ์(หญิงหม้ายในที่นี้คือเยื่อพรหมจารีขาดแล้ว ส่วนหญิงบริสุทธิ์คือเยื่อพรหมจารียังไม่ขาด หญิงบริสุทธิ์ที่แต่งงานแต่ยังไม่นอนกับสามีแล้วหย่ากัน เขายังคงเป็นหญิงบริสุทธิ์ตามหลักศาสนาแม้ว่าตามกดหมายจะถูกเปลี่ยนจากนางสาวเป็นนางหรือจากมิสเป็นมิสซิสก็ตาม), หญิงบริสุทธิ์นั้นฮาโรสพ่อกับปู่บังคับหล่อนให้แต่งงาน, และหญิงหม้ายไม่ฮาโรสแต่งงานหล่อนนอกจากหลังบรรลุนิติภาวะแล้ว(หมายถึงถ้าแต่งแล้วก็หย่าก่อนก่อนอาเกลบาเละ)และหล่อนอนุญาต)) เริ่มแรกต้องเรียงวาลีตามการสืบสันดานแล้วค่อยอย่างอื่น, และไม่ต้องสงสัยว่าที่หนักแน่นที่สุดสำหรับเหตุผลการเป็นวาลีนั้นคือพ่อแล้วก็ปู่ เพราะทั้ง2มีความรักใคร่เอ็นดู, ดังนั้นสำหรับการที่พ่อและปู่แต่งหญิงสาวบริสุทธิ์เนื่องจากความเหมาะสมโดยไม่ได้ขออนุญาตหล่อน, สินสอดจะน้อยหรือมากก็ตาม ท่านนบีมูฮัมมัดได้กล่าวไว้ว่า หญิงหม้ายมีสิทธิ์ในตัวเองจากวาลี, และหญิงบริสุทธิ์สามารถบังคับได้และหล่อนอนุญาตหล่อนเงียบ รายงานโดยมุสลิม, และจากรายงานอื่น และหล่อนอนุญาตหล่อนเงียบ (ความหมายเหมือนกันแต่เขียนต่างกัน) และการบังคับนั้นเฉพาะหญิงสาวบริสุทธิ์ที่ไม่เล็กสำหรับฝ่ายเรา (มัสฮับซาฟีอี) แต่แตกต่างกับมัสฮับฮานาฟี, จากนั้นเมื่อไม่มีระหว่างพ่อและปู่ซึ่งความเป็นศัตรูกันอย่างชัดเจน (เป็นศัตรูกับหญิงสาว)ดังนั้นในการบังคับหล่อนแบ่งออกเป็น2ทัศนะ: อิบนูกัจญและอิบนูมุรซาบานกล่าวว่าไม่สามารถบังคับหล่อนได้, และในที่นี้ไม่ใช่รอฟีอีและนาวาวี, อัลฮานาตีกล่าวว่า:ฮาโรสบังคับ ☼ ฉันว่า(คนเขียนหนังสือนี้) : อัลมาวัรดีและรีวายาอีได้ห้ามทั้ง2เป็นวาลีถ้าเขาเป้นศัตรูกัน(กับหญิงสาว), และถ้าพิจารณาภายใต้การไม่เหมาะล่ะ, และตอบด้วยความกลัวว่ามันจะนำไปสู่การบังคับที่ไม่เป็นธรรม และอัลลอฮผู้ทรงรู้ยิ่ง. และซูนัตให้ขออนุญาตคนที่บรรลุนิติภาวะเพราะมีฮาเดสบอก, และแม้ตัดสินพ่อหรือปู่การกับแต่งงานเช่นเขาแล้ว การบังคับให้ยอมรับนั้นเซาะห์เพราะว่าสามารถแต่งงานและจากขอบเขตการแต่งงานขอบเขตการชี้ขาด, และในมุมมองของไม่ยอมรับกระทั่งการเป็นพยานเขาบรรลุนิติภาวะ, และแม้ว่าการขออนุญาตหล่อนในการไม่มีสินสอดแล้วหล่อนนิ่งแสดงว่าไม่ยอม, หรือในการแต่งงานที่ไม่เหมาะแล้วหล่อนนิ่งมันเพียงพอในการแต่งงาน, และการแต่งงานโดยไม่ใช่พ่อและปู่, ดังนั้นจำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากหญิงบริสุทธิ์หลังจากบรรลุนิติภาวะ, และเพียงพอสำหรับการนิ่งในการเซาะห์ในการบอกโดยรวม(คือผู้หญิงมันอายที่จะบอก เลยนั่งนิ่ง แสดงว่ายอมรับ) จากนั้นเช่นเดียวกับเพียงพอการนิ่งอย่างอื่นดังนั้นการออกเสียงหรือร้องไห้นอกจากการร้องไห้โดยการกรี๊ดหรือตบหน้าตัวเองแบบนั้นแสดงว่าไม่ยอมและไม่แรดอ และอัลลอฮทรงรอบรู้ยิ่ง☼ผิดพลาดยังไงก็บอกกันด้วยนะครับ ตรงที่แปลยากผมใช้วิธีสรุปเอา และส่วนเนื้อหาใจความสรุปที่สำคัฯอยู่ในดับเบิ้ลวงเล็บบนสุด ส่วนในวงเล็บที่ไม่ดับเบิ้ลเป็นการอธิบายขยายความตามความเข้าใจของผมเอง
ใครเก่งๆช่วยมาแปลให้ดีๆหน่อยครับ
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: faison Date: พ.ค. 05, 2008, 03:22 AM
วัลลอฮ์อะลัม หะดิษนี้เคยได้ยินครับ ผมตีความ ตามที่เคยโพสไปครับก่อนหน้านี้ครับ เลื่อนขึ้นไปอ่านได้
ท่านนบีมูฮัมมัดได้กล่าวไว้ว่า “หญิงหม้ายมีสิทธิ์ในตัวเองจากวาลี, และหญิงบริสุทธิ์สามารถบังคับได้และหล่อนอนุญาตหล่อนเงียบ” รายงานโดยมุสลิม
ผู้หญิงหม้าย ไม่จำเป็นต้องมีวะลี......... (เพราะมีประสบการร์แล้ว)
หญิงบริสุทธิ์จำเป็นที่จะต้องมีวะลี......... ที่ว่านี่คือ การเห็นด้วยยินยอมหรือไม่เห็นด้วยยินยอม จากวะลี เพราะหญิงนั้นยังไม่มีประสบการ์เรื่องนี้ ผู้เป้นวลีจะมีสิทธิ์จะตัดสินใจ เช่นเวลามีคนมาขอ วะลีอาจจะไม่ยกให้ก็ได้ หรือยกให้ก็ได้
วะลีจะศึกษาฝ่ายชายและตัดสินใจครับ
ผู้หญิงบริสุทธิ์ ไม่สามารถกำการนิกะ โดยไม่มีวลี
ส่วนหญิงหม้าย หญิงมีสิทธิเหนือวะลีครับ
จบท้ายหะดิษที่ว่า
การนิ่งเงียบของนาง เท่ากับว่า
นางยินยอม เพราะผู้หญิงบริสุทธิ์จะมีความเขินอาย เป็นธรรมชาติครับ
มาอัฟและขอคำชี้แนะด้วยครับ
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: ILHAM Date: พ.ค. 05, 2008, 03:31 AM
ถึงจะเป็นหม้ายก็จำเป็นต้องมีวาลีครับพี่ ไม่งั้นไม่ครบซารัต แต่ติดที่ว่าหญิงหม้ายต้องยินยอม
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: faison Date: พ.ค. 05, 2008, 03:39 AM
มาอัฟด้วยครับ
อธิบายคลาดเคลื่อน ฮ่าๆ
ขอแก้ตัวครับ
จากหะดิษข้างต้น
หญิงบริสุทธิ์อยู่ภายใต้การตัดสินใจของวลี
ส่วนหญิงหม้าย การติดสินใจของนางอยู่เหนือวะลีครับ
ทางทัสนะที่ว่าบังคับได้ อาจจะตความแบบนี้ผมเข้าใจแล้วครับ
แต่ทางทัศนะผม การตัดสินใจของวะลีต้องขึ้นอยู่กับการยินยอมของหญิงครับ
แต่ถ้าหากนางนิ่งไม่ปฏิเสธ ก็คือนางยินยอมครับ
ขอเอาหะดิษที่ท่านนบีเคยใช้ให้ หย่าเมื่อท่านทราบว่าโดนบังคับแตง่ มาสนับสนุนด้วยครับ
ชี้แนะด้วยครับ ช่วงนี้ ศึกษา เรื่องนิกะมากไปหน่อย กำลังจะ.....อิอิ
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: ILHAM Date: พ.ค. 05, 2008, 03:46 AM
แล้วถ้าผมอ้างของก็อดล่ะ มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ
ผมรู้จัก คนที่แต่งงานโดยไม่เคย เห็นหน้า ไม่เคยจีบ ไม่เคยรู้จัก กันมาก่อน แต่ลูกหลานเต็มบ้าน?
แถวๆบ้านผมมีพวก จบจากปอเนาะ สายเดียวแถวปัตตานีมาก เขาก็เลยจองตัว ยกลูกสาวให้ ถามว่าลูก สาวของเขาจะเอาป่าว ถ้าเป็นพวกคุณ?
วาลี เขามองการไกล ถึง อาคีรัต แล้ว คนอาเหล่ม ชาฟาอะห์ คนเข้า สวรรค์ได้
แล้วพี่น้องผมก็มีไม่เคยแม้แต่รู้จัก ตอนนี้ลูก 5-6 คน แถมยังมีหลาน
แล้วนี้โต๊ครูผม แกไปไหนๆก็มีแต่คยจะยกลูกสาวให้ ตอน18 ก็มีคนยกให้ ไปจังหวัดอื่นก็จะยกให้อีก แกบอกว่าแกจะเรียนก่อน จนอายุ 32 เขายกลูกสาวให้ ลูกสาวอายุ16 ปี แก32 ห่างกัน 2 เท่าเลย ตอนนี่ ลูก3คน
ตอนนี้ครูผม อายุ 42 เมียแก 24
ลอง เรียนศาสนาๆ เยอะๆแล้วมาแถวๆบ้านผมครับ ไม่ต้องไปหาครับ เขาจะมาหาเอง นิกาะฮ์ให้เอง
พูดง่ายๆ เขาซื้อคนอาเหล่ม เพื่อเป็นสามี ที่ดีของลูก
ถามคนอาเหล่ม กับ คนปกติ ถ้าคุณเป็นวาลี คุณจะเอาใคร?
ในภาษาอาหรับที่ผมยกให้ดูนั้น ดูๆแล้วเขาใช้วิชามันเต๊กควบคู่กับหลักฐาน สำหรับคนที่ต่อต้านวิชามันเต๊ก เขาก็จะต่อต้านสิ่งเหล่านี้ แต่วิชามันเต๊กเป็นวิชาที่สำคัญมากวิชาหนึ่ง หาดูได้ในเว็บนี้แหละมันสำคัญยังไง ถ้าไม่มีค่อยมาบอกอีกทีครับ
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: faison Date: พ.ค. 05, 2008, 03:48 AM
ถามต่อได้ไหม
ถ้าวะลีไม่เห็นด้วย ให้นิกะ จะทำอย่างไร?
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: ILHAM Date: พ.ค. 05, 2008, 03:53 AM
ถ้าในกรณีหญิงบริสุทธิ์ก็จะไม่มีการแต่งเกิดขึ้น ในกรณีหญิงหม้ายก็เช่นกันเพราะการแต่งงานต้องใช้วาลี หากไม่มีวาลีก้จะไม่มีการแต่งงาน ทั้งนี้มันขึ้นอยู่กับเหตุผลด้วย
ถ้าอยากแต่งกันนักก็ให้พาหนีไปเลย ใช้วาลีหลวงแต่งเสร็จสรรพ
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: ILHAM Date: พ.ค. 05, 2008, 06:03 AM
มีอีกครับ การจะเป็นวาลีได้นั้นต้องมีซารัตการเป็นวาลีครบถ้วน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เขาสามารถบังคับลูกสาวหรือหลานสาวได้ เพราะถ้าครบซารัตแล้วแสดงว่าเชื่อถือได้
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: قطوف من أزاهير النور Date: พ.ค. 05, 2008, 09:20 AM
ถ้าอยากแต่งกันนักก็ให้พาหนีไปเลย ใช้วาลีหลวงแต่งเสร็จสรรพ
หรอ ? มุกป่าวง่ะ พี่งง
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: ILHAM Date: พ.ค. 05, 2008, 09:27 AM
ถ้าอยากแต่งกันนักก็ให้พาหนีไปเลย ใช้วาลีหลวงแต่งเสร็จสรรพ
หรอ ? มุกป่าวง่ะ พี่งง
ไม่ใช่ครับพี่ ของจริงเลย ถ้าพี่อยากแต่งแต่พ่อแม่ไม่ให้ก็ทำตามสูตรนี้ได้เลยครับ
(เชิญเซ็นต์เซอร์)
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: قطوف من أزاهير النور Date: พ.ค. 05, 2008, 09:31 AM
ผมแปลแล้ว มั่วนิดนึง แต่ก้ละไว้ในฐานที่เข้าใจแล้วกันนะครับ มันเป็นภาษาอาหรับ ผมเรียนแปลเป็นนายู กว่าจะแกะเป็นไทยออกแต่ละตัว อยากจะบ้าตาย หาคำเหมาะๆไม่ได้
((และผู้หญิงแบ่งออกเป็น2ประเภท : หญิงหม้ายและหญิงบริสุทธิ์(หญิงหม้ายในที่นี้คือเยื่อพรหมจารีขาดแล้ว ส่วนหญิงบริสุทธิ์คือเยื่อพรหมจารียังไม่ขาด หญิงบริสุทธิ์ที่แต่งงานแต่ยังไม่นอนกับสามีแล้วหย่ากัน เขายังคงเป็นหญิงบริสุทธิ์ตามหลักศาสนาแม้ว่าตามกดหมายจะถูกเปลี่ยนจากนางสาวเป็นนางหรือจากมิสเป็นมิสซิสก็ตาม),
หญิงบริสุทธิ์นั้นฮาโรสพ่อกับปู่บังคับหล่อนให้แต่งงาน, และหญิงหม้ายไม่ฮาโรสแต่งงานหล่อนนอกจากหลังบรรลุนิติภาวะแล้ว(หมายถึงถ้าแต่งแล้วก็หย่าก่อนก่อนอาเกลบาเละ)และหล่อนอนุญาต))
เริ่มแรกต้องเรียงวาลีตามการสืบสันดานแล้วค่อยอย่างอื่น, และไม่ต้องสงสัยว่าที่หนักแน่นที่สุดสำหรับเหตุผลการเป็นวาลีนั้นคือพ่อแล้วก็ปู่ เพราะทั้ง2มีความรักใคร่เอ็นดู, ดังนั้นสำหรับการที่พ่อและปู่แต่งหญิงสาวบริสุทธิ์เนื่องจากความเหมาะสมโดยไม่ได้ขออนุญาตหล่อน, สินสอดจะน้อยหรือมากก็ตาม
ท่านนบีมูฮัมมัดได้กล่าวไว้ว่า “หญิงหม้ายมีสิทธิ์ในตัวเองจากวาลี, และหญิงบริสุทธิ์สามารถบังคับได้และหล่อนอนุญาตหล่อนเงียบ”
รายงานโดยมุสลิม, และจากรายงานอื่น “และหล่อนอนุญาตหล่อนเงียบ (ความหมายเหมือนกันแต่เขียนต่างกัน)”
และการบังคับนั้นเฉพาะหญิงสาวบริสุทธิ์ที่ไม่เล็กสำหรับฝ่ายเรา (มัสฮับซาฟีอี) แต่แตกต่างกับมัสฮับฮานาฟี,
จากนั้นเมื่อไม่มีระหว่างพ่อและปู่ซึ่งความเป็นศัตรูกันอย่างชัดเจน (เป็นศัตรูกับหญิงสาว)ดังนั้นในการบังคับหล่อนแบ่งออกเป็น2ทัศนะ: อิบนูกัจญและอิบนูมุรซาบานกล่าวว่าไม่สามารถบังคับหล่อนได้, และในที่นี้ไม่ใช่รอฟีอีและนาวาวี, อัลฮานาตีกล่าวว่า:ฮาโรสบังคับ ☼ ฉันว่า(คนเขียนหนังสือนี้) : อัลมาวัรดีและรีวายาอีได้ห้ามทั้ง2เป็นวาลีถ้าเขาเป้นศัตรูกัน(กับหญิงสาว), และถ้าพิจารณาภายใต้การไม่เหมาะล่ะ, และตอบด้วยความกลัวว่ามันจะนำไปสู่การบังคับที่ไม่เป็นธรรม และอัลลอฮผู้ทรงรู้ยิ่ง.
และซูนัตให้ขออนุญาตคนที่บรรลุนิติภาวะเพราะมีฮาเดสบอก, และแม้ตัดสินพ่อหรือปู่การกับแต่งงานเช่นเขาแล้ว การบังคับให้ยอมรับนั้นเซาะห์เพราะว่าสามารถแต่งงานและจากขอบเขตการแต่งงานขอบเขตการชี้ขาด, และในมุมมองของไม่ยอมรับกระทั่งการเป็นพยานเขาบรรลุนิติภาวะ, และแม้ว่าการขออนุญาตหล่อนในการไม่มีสินสอดแล้วหล่อนนิ่งแสดงว่าไม่ยอม, หรือในการแต่งงานที่ไม่เหมาะแล้วหล่อนนิ่งมันเพียงพอในการแต่งงาน, และการแต่งงานโดยไม่ใช่พ่อและปู่, ดังนั้นจำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากหญิงบริสุทธิ์หลังจากบรรลุนิติภาวะ, และเพียงพอสำหรับการนิ่งในการเซาะห์ในการบอกโดยรวม(คือผู้หญิงมันอายที่จะบอก เลยนั่งนิ่ง แสดงว่ายอมรับ)
จากนั้นเช่นเดียวกับเพียงพอการนิ่งอย่างอื่นดังนั้นการออกเสียงหรือร้องไห้นอกจากการร้องไห้โดยการกรี๊ดหรือตบหน้าตัวเองแบบนั้นแสดงว่า
ไม่ยอมและไม่แรดอ และอัลลอฮทรงรอบรู้ยิ่ง☼
ผิดพลาดยังไงก็บอกกันด้วยนะครับ ตรงที่แปลยากผมใช้วิธีสรุปเอา และส่วนเนื้อหาใจความสรุปที่สำคัญอยู่ในดับเบิ้ลวงเล็บบนสุด ส่วนในวงเล็บที่ไม่ดับเบิ้ลเป็นการอธิบายขยายความตามความเข้าใจของผมเอง
ใครเก่งๆช่วยมาแปลให้ดีๆหน่อยครับ
1. ฮาโรส - แปลว่าอนุญาต ถูกป่าว
ฮะเดส - นี่น่าจะเป็น ฮะดิษ
แรดอ - ริดอ พอใจ ถูกไหม
และการบังคับนั้นเฉพาะหญิงสาวบริสุทธิ์ที่ไม่เล็กสำหรับฝ่ายเรา (มัสฮับซาฟีอี) แต่แตกต่างกับมัสฮับฮานาฟี,
2. ไม่เล็กกรณีนี้แปลว่าอะไรคะ
3. มัสฮับชาฟีอี กับฮานาฟีเห็นต่างกัน แล้ว ฮานาฟีว่าอย่างไรคะ
อิบนูกัจญและอิบนูมุรซาบานกล่าวว่าไม่สามารถบังคับหล่อนได้, และในที่นี้ไม่ใช่รอฟีอีและนาวาวี, อัลฮานาตีกล่าวว่า:ฮาโรสบังคับ ☼ ฉันว่า(คนเขียนหนังสือนี้) : อัลมาวัรดีและรีวายาอีได้ห้ามทั้ง2เป็นวาลีถ้าเขาเป้นศัตรูกัน(กับหญิงสาว), และถ้าพิจารณาภายใต้การไม่เหมาะล่ะ, และตอบด้วยความกลัวว่ามันจะนำไปสู่การบังคับที่ไม่เป็นธรรม และอัลลอฮผู้ทรงรู้ยิ่ง.
4. อันนี้ก็งง - อธิบายอีกรอบให้หน่อยเน่อ
Re: เป็นบาปป่าวค่ะ... By: قطوف من أزاهير النور Date: พ.ค. 05, 2008, 09:33 AM
ถ้าอยากแต่งกันนักก็ให้พาหนีไปเลย ใช้วาลีหลวงแต่งเสร็จสรรพ
หรอ ? มุกป่าวง่ะ พี่งง
ไม่ใช่ครับพี่ ของจริงเลย ถ้าพี่อยากแต่งแต่พ่อแม่ไม่ให้ก็ทำตามสูตรนี้ได้เลยครับ

(เชิญเซ็นต์เซอร์)
จริง ๆ เคยได้ยินเหมือนกันนะ แต่แถวบ้านจะพูดกันเป็นมุขขำ ๆ มากกว่า เพราะเราไม่ยอมรับกัน
เอาคิดง่าย ๆ ว่าถ้าเป็นลูกสาวเราไปทำอย่างนี้บ้าง ... มันจะเป็นยังงัย คนเป็นพ่อแม่จะเจ็บปวดแค่ไหน คิดเอาเองเน่อ ..