กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ
Pages: 1234567
หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: kirah_l Date: ต.ค. 07, 2008, 04:55 PM
หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? จงตอบเถิดว่า พระองค์อยู่บนฟ้า คำตอบนี้เราได้มาจากตัวบทหลักฐานจากฮาดิษ ซอเฮียะห์ดังนี้

ครั้งหนึ่ง มูอาวียะห์ บุตร อัลฮากัม อัสซูลามี ท่านต้องการที่จะให้อิสรภาพกับ ญารียะห์ทาสของท่าน มูอาวียะห์ได้นำตัวญารียะห์ไปหาท่านรอซูล ซ.ล ท่านรอซูลได้ถามญารียะห์ว่า พระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? เธอตอบว่า พระองค์อัลลอฮอยู่บนฟ้า ท่านรอซูลได้ถามต่อไปว่า แล้วฉันเป็นใคร? เขาก็ตอบว่าท่านคือศาสนทูตของพระองค์ หลังจากนั้นท่านรอซูลได้กล่าวกับมูอาวียะห์ว่า ปล่อยเธอให้เป็นอิสระเถิด เพราะแท้จริงเธอคือผู้ศรัทธา ฮาดิษนี้บันทึกโดยนักบันทึกฮาดิษหลายท่าน เช่น อิหม่ามมาลิก

ความจริงแล้วพระองค์อัลลอฮ.ทรงสถิตอยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ดังที่พระองค์ได้ทรงกล่าวไว้ถึงความเหมาะสมความมีเกียรติและความเกรียงไกรของพระองค์ ดังหลักฐานต่อไปนี้

พระองค์ตรัสว่า

]إِنَّ رَبَّكُمُ اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالأرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ[………

แท้จริงพระผู้อภิบาลของพวกเจ้านั้น คืออัลลอฮฺผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผนดินภายในหกวันแล้วทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังก์..................[1]

พระองค์ตรัสว่า

]الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى[

ผู้ทรงกรุณาสถิตอยู่บนบัลลังก์ [2]




พระองค์ตรัสว่า

]إِنَّ رَبَّكُمُ اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالأرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ يُدَبِّرُ الأمْرَ مَا مِنْ شَفِيعٍ إِلا مِنْ بَعْدِ إِذْنِهِ ذَلِكُمُ اللَّهُ رَبُّكُمْ فَاعْبُدُوهُ أَفَلا تَذَكَّرُونَ[

แท้จริงพระผู้อภิบาลของพวกเจ้าคืออัลลอฮ.ผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผนดินในเวลาหกวันแล้วพระองค์ทรงประทับอยู่บนบัลลังก์ ทรงบริหารกิจการไม่มีผู้ใดให้ความช่วยเหลือใดๆเว้นแต่ต้องได้รับอนุมัติจากพระองค์นั้นคืออัลลอฮ.พระผู้อภิบาลของพวกเจ้า พวกเจ้าจงเคารพภักดีต่อพระองค์เถิด พวกเจ้าไม่ได้ใคร่ครวญดอกหรือ?[3]

พระองค์ตรัสว่า

]الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالأرْضَ وَمَا بَيْنَهُمَا فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ الرَّحْمَنُ فَاسْأَلْ بِهِ خَبِيرًا[

พระผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินและสิ่งที่มีอยู่ในระหว่างทั้งสองนั้นในหกวัน แล้วพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ พระองค์ผู้ทรงกรุณา ดังนั้นเจ้าจงถามผู้รอบรู้เกี่ยวกับพระองค์เถิด[4]

มีหลักฐานจากกุรอานหลายโองการที่กล่าวถึงการทรงสถิตบนบัลลังก์ของพระองค์บนฟ้า ดังนั้นไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเปลี่ยนคุณลักษณะของพระองค์ที่พระองค์ทรงกล่าวไว้ด้วยพระองค์เองไปเป็นอีกคุณลักษณะหนึ่ง เรานั้นเป็นใคร?ที่ต้องการเปลี่ยนคำว่า อิสตาวะ( استواء ) ให้เป็น อิสเตาลา( استولا ) เราเป็นคนที่เก่งที่สุดกระนั้นหรือ?ทั้งๆที่เราไม่มีความสามารถ หรือเราคิดว่าสติปัญญาของเราล่ำเลิศสามารถที่จะเปลี่ยนคำของพระองค์อัลลอฮฺในสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนดไว้ด้วยพระองค์เอง?

ในพระดำรัสของพระองค์ที่กล่าวถึงการสถิตอยู่บนบัลลังก์โดยใช้คำว่า อิสตาวะ อาลันอัรช์มีอยู่ประมาณ 7 โองการ ถ้าหากว่าพระองค์อัลลอฮฺประสงค์ที่จะกล่าวไปสู่ความหมายอื่นแน่นอนพระองค์จะต้องกล่าวถึงสิ่งนั้นอย่างชัดเจน

ถือว่าเป็นความผิดผลาดอย่างร้ายแรงสำหรับบุคคลที่พวกเขาเปลี่ยนแปลงคำของอัลลอฮฺซึ่งเป็นคำที่พระองค์กำหนดขึ้นมาที่ประกฎในคัมภีร์ของพระองค์ไปสู่อีกความหมายหนึ่ง โดยใช้ความคิด การคาดคะแน่ การคาดเดาตามอารมณ์ตัวเอง แท้จริงแล้วพระองค์อัลลอฮฺ มหาบริสุทธิ์ยิ่งกว่าสิ่งที่พวกเขาคาดคิด

พระองค์อัลลอฮฺตรัสว่า

]فَاطِرُ السَّمَاوَاتِ وَالأرْضِ جَعَلَ لَكُمْ مِنْ أَنْفُسِكُمْ أَزْوَاجًا وَمِنَ الأنْعَامِ أَزْوَاجًا يَذْرَؤُكُمْ فِيهِ لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ[

พระผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินพระองค์ที่ทำให้มีคู่ครองแก่พวกเจ้าซึ่งจากตัวของพวกเจ้าเอง และจากปศุสัตว์นั้นทรงทำให้มีคู่ผัวเมีย ด้วยเหตุนี้ทรงแพร่พันธ์พวกเจ้าไว้อย่างมากมาย ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์และพระองค์เป็นผู้ทรงได้ยินผู้ทรงเห็น [5]

และพระองค์ตรัสว่า

]هَؤُلاءِ قَوْمُنَا اتَّخَذُوا مِنْ دُونِهِ آلِهَةً لَوْلا يَأْتُونَ عَلَيْهِمْ بِسُلْطَانٍ بَيِّنٍ فَمَنْ أَظْلَمُ مِمَّنِ افْتَرَى عَلَى اللَّهِ كَذِبًا[

กลุ่มชนเหล่านั้นของเราได้ยืมเอาพระเจ้าต่างๆอื่นจากพระองค์ ทำไม่พวกเขาจึงไม่นำหลักฐานอันชัดแจ้งมายืนยันเล่า ดังนั้นจะมีผู้ใดอธรรมยิ่งไปกว่าผู้ที่กล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ [6]

และพระองค์ตรัสว่า

]وَلِلَّهِ الأسْمَاءُ الْحُسْنَى فَادْعُوهُ بِهَا وَذَرُوا الَّذِينَ يُلْحِدُونَ فِي أَسْمَائِهِ سَيُجْزَوْنَ مَا كَانُوا يَعْمَلُونَ[

และอัลลอฮฺนั้นมีบรรดาพระนามที่สวยงาม ดังนั้นพวกเจ้าจงวิงวอนต่อพระองค์ด้วยพระนามเหล่านั้นเถิด และจงอย่ายุ่งกับบรรดาผู้ที่ทำให้เพี้ยนกับพระนามของพระองค์เลย พวกนั้นจะถูกลงโทษในสิ่งที่พวกเขากระทำ [7]

เชค ซอแหละอับดุลลอฮฺ เฟาซานได้อรรถาธิบายโองการนี้ในหนังสือเตาฮีดของท่าน จำเป็นที่เราจะต้องยึดมันในพระนามของพระองค์ตามที่พระองค์ได้กำหนด และใครก็ตามที่ได้ปฏิเสธ พระนามเหล่านั้นเท่ากับว่าเขากำลังปฏิเสธในสิ่งที่พระองค์นำมา แท้จริงพระองค์ทรงโกรธกริ้วบุคคลที่พวกเขาได้เปลี่ยนพระนามต่างๆของพระองค์และพวกเขาจะได้รับการลงโทษในความผิดที่ได้ก่อขึ้น เชคซอแหละอับดุลลอฮฺเฟาซานได้กล่าวอีกว่า โองการอัลกุรอานทั้ง 7 ที่มีคำว่า อิสตาวะ ประกฎในรูปคำและประโยคก็ดีที่เหมือนกัน เป็นการบ่งบอกว่าโองการดังกล่าวมีความหมายตามที่ประกฎโดยไม่ต้องการการตะวิล[8]...................................

อัรชี ( عرش ) ในภาษาอาหรับหมายถึงบัลลังก์ของกษัตริย์ แต่อัรชี ( عرش ) ที่ประกฏในกุรอานนั้นหมายถึงบัลลังก์ของพระองค์อัลลอฮฺที่มีบรรดามลาอิกะห์แบกอยู่และเสมือนหลังคาที่ให้รมเงาแก่สิ่งถูกสร้าง

พระองค์ตรัสว่า

]وَالْمَلَكُ عَلَى أَرْجَائِهَا وَيَحْمِلُ عَرْشَ رَبِّكَ فَوْقَهُمْ يَوْمَئِذٍ ثَمَانِيَةٌ[

และมะลักก์จะประกฎอยู่บนเวหาและ(มะลาอีกะฮฺ)จำนวนแปดท่านจะทูนบัลลังก์ของพระผู้อภิบาลของเจ้าไว้ในวันนั้น [9]

พระองค์ตรัสว่า

]الَّذِينَ يَحْمِلُونَ الْعَرْشَ وَمَنْ حَوْلَهُ يُسَبِّحُونَ بِحَمْدِ رَبِّهِمْ وَيُؤْمِنُونَ بِهِ وَيَسْتَغْفِرُونَ لِلَّذِينَ آمَنُوا رَبَّنَا وَسِعْتَ كُلَّ شَيْءٍ رَحْمَةً وَعِلْمًا فَاغْفِرْ لِلَّذِينَ تَابُوا وَاتَّبَعُوا سَبِيلَكَ وَقِهِمْ عَذَابَ الْجَحِيمِ[

บรรดาผู้แบกบัลลังก์และผู้ที่อยู่รอบๆบัลลังก์ต่างก็แซ่ซ้องด้วยการสดุดีสรรเสริญพระผู้อภิบาลของพวกเขาและศรัทธาต่อพระองค์และขออภัยโทษให้แก่บรรดาผู้ศรัทธา โอ้พระผู้อภิบาลของเราพระองค์ท่านทรงแผ่ความเมตตาและความรู้ไปทั่วทุกสิ่ง ขอพระองค์โปรดอภัยแก่บรรดาผู้ขอลุแก่โทษและดำเนินตามแนวทางของพระองค์ท่าน และทรงคุ้มครองพวกเขาให้พ้นจากการลงโทษแห่งไฟนรกด้วยเถิด [10]

ฉนั้นเป็นการเหมาะสมแล้วสำหรับผู้ยิ่งใหญ่เกรียงไกรอย่างพระองค์ที่สถิตอยู่บนบัลลังก์ เราไม่ทราบวิธีการและคุณลักษณะอื่นๆในการสถิตย์อยู่บนบัลลังของพระองค์ แต่ทว่าเรายึดมันในสิ่งสอดคล้องและเราเขาใจตามความหมายในภาษาอาหรับ เหมือนคุณลักษณะอื่นๆของพระองค์ที่ประกฎในกุรอานที่ถูกประทานมาด้วยภาษาอาหรับ

มีหลักฐานอีกที่จะยืนยันว่าพระองค์และศูนย์บัญชาการของพระองค์อยู่บนฟ้า

พระองค์ตรัสว่า

]أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الأرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ[

พวกเจ้าปลอดภัยหรือ? จากการที่พระผู้ทรงสถิตอยู่ ณ ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า แล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว (สั่นสะเทือน) [11]

และพระองค์ตรัสว่า

]يُدَبِّرُ الأمْرَ مِنَ السَّمَاءِ إِلَى الأرْضِ ثُمَّ يَعْرُجُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ أَلْفَ سَنَةٍ مِمَّا تَعُدُّونَ[

พระองค์ทรงบริหารกิจการชั้นฟ้าสู่แผ่นดิน แล้วมันจะขึ้นไปสู่พระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับหนึ่งพันปีตามที่พวกเจ้านับ [12]

ความหมายที่ว่ากิจการชั้นฟ้าสู่แผ่นดินแล้วมันขึ้นไปสู่พระองค์ เมือคำว่าขึ้นถูกมาใช้สถานทีที่ขึ้นนั้นต้องมุ่งไปสู่ที่สู่ง ฉนันที่สู่งที่ว่านั้นก็คือบนฟ้า

พระองค์อัลลอฮฺตรัสว่า

]مَنْ كَانَ يُرِيدُ الْعِزَّةَ فَلِلَّهِ الْعِزَّةُ جَمِيعًا إِلَيْهِ يَصْعَدُ الْكَلِمُ الطَّيِّبُ وَالْعَمَلُ الصَّالِحُ يَرْفَعُهُ وَالَّذِينَ يَمْكُرُونَ السَّيِّئَاتِ لَهُمْ عَذَابٌ شَدِيدٌ وَمَكْرُ أُولَئِكَ هُوَ يَبُورُ[

ผู้ใดต้องการอำนาจดังนั้นอำนาจทั้งมวลเป็นของอัลลอฮฺคำกล่าวที่ดีย่อมจะขึ้นไปสู่พระองค์และการงานที่ดีนั้นพระองค์ทรงยกย่องสรรเสริญมันและบรรดาผู้วางแผนชั่วร้ายทั้งหลายนั้น พวกเขาจะได้รับการลงโทษอันเจ็บแสบและแผนการของชนเหล่านั้นย่อมพินาศ [13]

หลักฐานดังต่อไปนี้เป็นหลักฐานที่บอกว่า ญิบริล ขึ้นไปสู่พระองค์

พระองค์ตรัสว่า

]تَعْرُجُ الْمَلائِكَةُ وَالرُّوحُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ[

มะลาอิกะฮฺและอัรรูฮ์(ญิบริล)จะขึ้นไปหาพระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับห้าหมื่นปี (ของโลกนี้) [14]

เหตุการณ์ดังต่อไปนี้เป็นเหตุการณ์ที่ฟาโรผู้ถือตัวเองเป็นพระเจ้า เยอะเย้ยนบีมูซา (อ.ล)

พระองค์อัลลอฮฺตรัสว่า

]وَقَالَ فِرْعَوْنُ يَا هَامَانُ ابْنِ لِي صَرْحًا لَعَلِّي أَبْلُغُ الأسْبَابَ ( )أَسْبَابَ السَّمَاوَاتِ فَأَطَّلِعَ إِلَى إِلَهِ مُوسَى وَإِنِّي لأظُنُّهُ كَاذِبًا وَكَذَلِكَ زُيِّنَ لِفِرْعَوْنَ سُوءُ عَمَلِهِ وَصُدَّ عَنِ السَّبِيلِ وَمَا كَيْدُ فِرْعَوْنَ إِلا فِي تَبَابٍ[

และฟิรเอาวน์กล่าวว่า โอ้ฮามานเฮ่ยจงสร้างหอส่งให้ฉันเพื่อฉันจะได้บรรลุถึงทางที่ฉันจะขึ้นไป ทางที่จะขึ้นไปสู่บรรดาชั้นฟ้าเพื่อฉันจะได้เห็นพระเจ้าของมูซา และแท้จริงฉันแน่ใจแล้วว่าเขาเป็นคนโกหก เช่นนั้นแหละการงานที่ชั่วช้าของเขาได้ถูกทำให้เพริศแพร้วแก่ฟิรออาวน์และเขาถูกปิดกั้นจากแนวทางของอัลลอฮฺ และแผนการของฟิรอาวน์นั้นไม่ใช่อื่นใดนอกจากอยู่ในความหายนะเท่านั้น [15]

ดังนั้นใครก็ตามที่มีความเชื่อว่าพระองค์อัลลอฮฺไม่ได้อยู่บนฟ้าแน่แท้เขากำลังปฏิเสธในสิ่งที่พระองค์ได้แจ้งว่าพระองค์อยู่บนฟ้า พฤติกรรมของเขาไม่ต่างอะไรกับฟิอาวน์ที่เขาได้ปฏิเสธคำพูดของนบีมูซา

พระองค์อัลลอฮฺได้ยก(บ่งบอกว่ายกขึ้นข้างบน)นบีอีซามายังพระองค์

พระองค์ตรัสว่า

]إِذْ قَالَ اللَّهُ يَا عِيسَى إِنِّي مُتَوَفِّيكَ وَرَافِعُكَ إِلَيَّ وَمُطَهِّرُكَ مِنَ الَّذِينَ كَفَرُوا وَجَاعِلُ الَّذِينَ اتَّبَعُوكَ فَوْقَ الَّذِينَ كَفَرُوا إِلَى يَوْمِ الْقِيَامَةِ ثُمَّ إِلَيَّ مَرْجِعُكُمْ فَأَحْكُمُ بَيْنَكُمْ فِيمَا كُنْتُمْ فِيهِ تَخْتَلِفُونَ[

จงรำลึกถึงขณะที่อัลลอฮฺตรัสว่าโอ้อีซา ข้าเป็นผู้ที่รับเจ้าไปและจะเป็นผู้ยกเจ้าขึ้นไปยังข้า และจะเป็นผู้ยกเจ้าขึ้นไปยังข้า และจะเป็นผุ้ทำให้เจ้าบริสุทธ์พ้นจากบรรดาผู้ที่ปฏิเสธศรัทธาและจะเป็นผู้ทำให้บรรดาที่ปฏิบัติตามเจ้า เหนือผู้ที่ปฏิเสธศรัทธาทั้งหลาย จนกระทั่งถึงวันกียามะฮฺและยังข้านั้นคือการกลับไปของพวกเจ้าแล้วข้าจะตัดสินระหว่างพวกเจ้าในสิ่งที่พวกเจ้าขัดแย้งกัน [16]

พระองค์อัลลอฮฺตรัสอีกว่า

]بَلْ رَفَعَهُ اللَّهُ إِلَيْهِ وَكَانَ اللَّهُ عَزِيزًا حَكِيمًا[

หามิได้อัลลอฮฺได้ทรงยกเขา(อีซา)ขึ้นไปยังพระองค์ต่างหาก และประกฎว่าอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงเดชานุภาพผู้ทรงปรีชาญาณ [17]

พระองค์บอกว่าพระองค์นั้นอยู่ข้างบนและที่สู่ง

พระองค์ตรัสว่า

]يَخَافُونَ رَبَّهُمْ مِنْ فَوْقِهِمْ وَيَفْعَلُونَ مَا يُؤْمَرُونَ[

พวกมันจะกลัวพระผู้อภิบาลของพวกมันผู้ทรงอำนาจที่อยู่เหนือพวกเขาโดยที่จะปฏิบัติตามสิ่งที่พวกมันถูกบัญชาใช้ [18]

พระองค์อัลลออฺทรงบอกว่าอัล กุรอานถูกประทานจากฟากฟ้า

พระองค์ตรัสว่า

]وَإِنَّهُ لَتَنْزِيلُ رَبِّ الْعَالَمِينَ (192)نَزَلَ بِهِ الرُّوحُ الأمِينُ (193)عَلَى قَلْبِكَ لِتَكُونَ مِنَ الْمُنْذِرِينَ (194)بِلِسَانٍ عَرَبِيٍّ مُبِينٍ [195

และแท้จริงคัมภีร์กุรอานนั้นเป็นการประทานลงมาจากพระผู้อภิบาลสากลโลก อัรรูฮ์ผู้ซื่อสัตว์(ท่านญิบริล)ได้นำลงมายังหัวใจของพวกเจ้าเพื่อพวกเจ้าจะได้เป็นผู้ตักเตือน โดยเป็นภาษาอาหรับอย่างชัดแจ้ง [19]

พระองค์ตรัสอีกว่า

]تَنْزِيلُ الْكِتَابِ مِنَ اللَّهِ الْعَزِيزِ الْحَكِيمِ[

คัมภีร์กุรอานนี้ถูกประทานมาจากพระองค์อัลลอฮฺผุ้ทรงเดชานุภาพผู้ทรงปริชาญาณ [20]

และพระองค์ตรัสอีกว่า

]وَأَنَّا لَمَسْنَا السَّمَاءَ فَوَجَدْنَاهَا مُلِئَتْ حَرَسًا شَدِيدًا وَشُهُبًا ( )وَأَنَّا كُنَّا نَقْعُدُ مِنْهَا مَقَاعِدَ لِلسَّمْعِ فَمَنْ يَسْتَمِعِ الآنَ يَجِدْ لَهُ شِهَابًا رَصَدًا[

และแท้จริงเรา(ญิน)ได้ค้นคว้าหาข่าว ณ ชั้นฟ้าแต่เราได้พบ ณ ที่นั้นเต็มไปด้วยยามเฝ้าผู้เข็มแข็งและเปลวเพลิง และแท้จริงเราเคยนั่ง ณ สถานที่นั่งในท้องฟ้าเพื่อฟัง แต่ขณะนี้ผู้ใดนั่งฟังก็จะพบเปลวเพลิงถูกเตรียมไว้สำหรับพวกเขา [21]

มีโองการกุอานมากมายที่ยืนยันอย่างชัดเจนว่าพระองค์อัลลอฮฺอยู่บนฟ้าสถิตอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ท่านนบีอิสเราะจ์เมียะรอจได้ชี้ให้เห็นว่านบีมูฮำหมัดมุ่งไปยังบนฟ้า

ที่นี่เรามาดูหลักฐานที่มาจากศอฮาบะฮฺ

อุมัรบุตร ของคอตอบกล่าวว่า: แท้จริงกิจการต่างๆมาจากทางโน้น พร้อมกับชี้นิ้วไปบนฟ้า (บันทึกโดย อิหม่าม อัชซาฮอาบี ในหนังสือของท่านและท่านกล่าวว่าสายรายงานนี้ถูกต้อง )

อีกสายรายงานหนึ่งเป็นสายรายงานมาจากอิบนุอับบาส

จากอิบนุ อับบาสท่านได้กล่าวว่า แท้จริงท่านรอซูล(ซ.ล)ได้กล่าวคุตบะฮฺต่อหน้าผู้คนในวัน นัหร์(วันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺ อิบนุ อับบาสได้กล่าวต่ออีกว่า ขณะที่ท่านนบีกล่าวคุตบะฮฺอยู่นั้น ท่าน นบีได้เงยศรีษะของท่านสู่ท้องฟ้าพร้อมกับกล่าวว่า โอ้อัลลอฮฺพระผู้อภิบาลของฉัน ไม่ใช่ข้าพระองค์ทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศดอกหรือ? โอ้พระผู้อภิบาลของฉันไม่ใช่ข้าพระองค์ได้ประกาศแล้วดอกหรือ? (บันทึกโดย บุคอรี เล่ม2 หน้า 191 )

จุดยืนบรรดาอิหมาม อะลิซุนนะฮฺ และบรรดา ตาบีอีน ตาบิอิตตาบิอีน

อิหมาม อาบูฮานีฟะฮฺ

ท่านได้กล่าวว่าใครที่ได้ปฏิเสธว่าอัลลอฮฺอยู่บนฟ้า แน่นอนเขาได้เป็นผู้ปฏิเสธ

อิหมามมาลิกบุตรของอานัส

ท่านได้กล่าวว่าพระองค์อัลลอฮฺอยู่บนฟ้า แต่ความรู้ของพระองค์อยู่ทุกๆที่ ไม่มีสิ่งใดที่พระองค์ไม่ล่วงรู้

อิหมามชาฟีอี

ท่านได้กล่าวว่า พระองค์อัลลอฮฺสถิตอยู่บนบัลลังก์ บนฟ้า



อิหมามอะหมัด

ท่านได้กล่าวว่า ถูกต้องแล้วพระองค์อัลลอฮฺสถิตอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ ไม่มีสิ่งใดที่จะปกปิดในความรอบรู้ของพระองค์

อิหม่ามติรมีซี

ท่านได้กล่าวว่า อูลามะ(ผู้มีความรู้) ได้กล่าวว่า แท้จริงพระองค์อัลลอฮฺทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ ตามที่พระองค์ได้แจ้งไว้ด้วยพระองค์เอง ( อ้างมาจาก หนังสือ อัล อุลู โดยอิหมามซาฮาบี )

อิหมามอิบนุคุชัยมะฮฺ

ท่านได้กล่าวว่า ใครที่ไม่ศรัทธา พระองค์อัลลอฮฺทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์บนฟ้าชั้นที่ 7 เท่ากับว่าเขาได้ปฏิเสธพระเจ้าของเขา หลังจากที่หลักฐานได้ประจักแก่เขา คำพูดนี้ถูกต้อง (บันทึกโดย อัล ฮากิม ในหนังสือมัฆรีฟะฮฺ อูลูมิล ฮาดิษ หน้าที่ 84

เชคคุลอิสลาม อิหม่ามอับดุลกอเดร จัยลานี

ไม่อนุญาตให้เชื่อมั่นว่าอัลลอฮฺทรงอยู่ทุกๆที่แต่จะต้องยึดมั่นว่าพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ ดังเช่นที่พระได้ตรัสไว้ الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى ผู้ทรงกรุณาทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ ในซูเราะฮ ตอฮาโองการที่ 5 (อ้างจากฟัตวา ฮามาวียะฮฺกุบรอ หน้าที่ 87

ต่อไปนี้ข้าพเจ้าได้นำคำอรรถธิบายของอัล ฮาฟิซ อิบนุกาซีร เรามาพิจารณาในสิ่งที่เขาได้อรรถธิบาย เกี่ยวกับโองการกุอาน นี้ ( ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ ) ดังต่อไปนี้

พระองค์ตรัสว่า

]ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ [

หลังจากนั้นพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ [22]

สำหรับบุคคลที่พวกเขามีหลากหลายทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้ ความจริงเกี่ยวกับสถานที่ของพระองค์นั้นไม่ใช่เป็นเรื่องหน้าที่เราจะมาทำการศึกษาค้นคว้าให้ละเอียด กลับกันเรื่องนี้ให้เรายึดมั่นศรัทธาตามบรรดาชาวสาลัฟฟุลซอแหละ เช่น อิหม่ามมาลิก . อัล อูซัยดี . อัซซุรี. อัลลัยษฺ บุตรของสะอัด. อัชชาฟีอี .อะหมัดบุตรของฮัมบัล. อิสหากบุตรของรอฮาวัยฮฺ และบุคคลอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเป็นซึ่งเป็นอิหม่าม(ผู้นำ)ของผู้ศรัทธาจะเป็นอิหม่ามยุคก่อนหรือยุคนี้ก็ดี กล่าวคือพวกเขาได้ปล่อยตามที่โองการถูกประทานโดยไม่มีการ ตักญิฟ[23] ตัชบิฮฺ[24] และตะติล[25]และอะไรที่มีการจินตนาการณ์มโนภาพในความคิดของกลุ่มคนมูชาบิฮฺ(คือคนที่เทียบเคียงคุณลักษณะของพระองค์อัลลอฮฺเหมือนกับสิ่งถูกสร้าง) ความจริงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ดังที่พระองค์อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

]لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ[

ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์และพระองค์เป็นผู้ทรงได้ยินผู้ทรงเห็น [26]

นุอิม บุตรของอะหมัด อัลคุซาอี ท่านเป็นครูของพ่ออิหม่ามบุคอรี ท่านได้กล่าวว่าใครที่เทียบเคียงอัลลอฮฺเสมอเหมือนกับสิ่งถูกสร้าง และใครที่ปฏิเสธในสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะต่างของพระองค์และในสิ่งที่ท่านบีได้แจ้งไว้ ว่าแท้จริงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ แน่นอนเขาได้เป็นผู้ปฏิเสธ

ดังนั้นใครก็ตามที่เขาศรัทธาในสิ่งที่อัลลอฮฺประทานที่ประกฎในกุรอานและฮาดิษที่ซอเฮียะห์ที่กล่าวเกี่ยวกับความเหมาะสมกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์ และพวกเขายึดมั่นศรัทธาต่อคุณลักษณะต่างๆของอัลลอฮฺ เช่นนั้นแหละพวกเขาได้เดินบนแนวทางที่ถูกต้องแล้ว

เป็นที่ประจักชัดแล้วแม้กระทั้งบรรดาอิหม่ามผู้มีความรู้ที่กล่าวมาข้างต้น เช่น อิบนุกาซีร อิหม่ามชาฟีอี อิหม่ามอะหมัด อิหมามมาลิก และบุคคลอื่นๆ พวกเขาเหล่านั้นมีทัศนะที่ตรงกันกับบรรดาชาวสาลัฟ พวกเขาศรัทธาว่าอัลลอฮฺทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ซึ่งเหมาะสมแล้วกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์โดยไม่มีการตะวิล[27]และตะติล[28]

พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสว่า

]هَؤُلاءِ قَوْمُنَا اتَّخَذُوا مِنْ دُونِهِ آلِهَةً لَوْلا يَأْتُونَ عَلَيْهِمْ بِسُلْطَانٍ بَيِّنٍ فَمَنْ أَظْلَمُ مِمَّنِ افْتَرَى عَلَى اللَّهِ كَذِبًا[

กลุ่มชนเหล่านั้นของเราได้ยึดเอาพระเจ้าต่างๆอื่นจากพระองค์ ทำไม่พวกเขาจึงไม่นำหลักฐานอันชัดแจ้งมายืนยันเล่า ดังนั้นจะมีผู้ใดอธรรมยิ่งกว่าผู้ที่กล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ [29]

                           "จงพิจารณาในสิ่งที่เขาพูด  ไม่ใช่ในตัวผู้พูด"
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: Al Fatoni Date: ต.ค. 07, 2008, 06:02 PM
พี่น้องครับ ช่วยดูการนำเสนอของคุณ kirah_l  ด้วยนะครับ รู้สึกว่ากำลังแพร่อะกีดะฮ์แบบวะฮาบีย์อยู่ ซึ่งเว็บนี้เป็นที่รู้กันว่า ไม่อนุญาตให้แพร่อะกีดะฮ์แบบวะฮาบีย์และชีอะฮ์ ผมติดตามดูมาหลายกระทู้ที่คุณ kirah_l  โพสต์มา ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นเนื้อหาเก่าๆ ที่ทางผู้รู้จากเว็บนี้ได้เคยทำการชี้แจงอธิบายพร้อมหลักฐานมาแล้ว ฝากผู้รู้ของเว็บนี้ด้วยนะครับ -  วัสสลาม
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: multi Date: ต.ค. 07, 2008, 07:09 PM
วฮาบีย์เริ่มมา กวนหมวน อีกแล้ว   หลายกระทู้เสียด้วย
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: al-azhary Date: ต.ค. 07, 2008, 07:25 PM
 salam

กระทู้นี้  อยากให้คุณ Get และคุณ QorTuBah เข้ามาร่วมเสนาชี้แจงจังครับ  กระทู้นี้ผมจะคงอยู่เอาไว้  เพื่อจะอธิบายอะกีดะฮ์อันแท้จริงของวะฮาบีย์ที่ลึกเลยเถิดกว่านี้ 

วัสลาม

Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: นักเดินทาง Date: ต.ค. 07, 2008, 07:28 PM
 salam

      ว่าไงบังๆ งานเข้าอีกแล้ว oh: oh:
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: Deeneeyah Date: ต.ค. 07, 2008, 07:35 PM
 salam

มารอ คุณ Get และคุณ QorTuBah ด้วยคน
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: almadany Date: ต.ค. 07, 2008, 08:41 PM
salam

กระทู้นี้  อยากให้คุณ Get และคุณ QorTuBah เข้ามาร่วมเสนาชี้แจงจังครับ  กระทู้นี้ผมจะคงอยู่เอาไว้  เพื่อจะอธิบายอะกีดะฮ์อันแท้จริงของวะฮาบีย์ที่ลึกเลยเถิดกว่านี้ 

วัสลาม


มันเป็นโอกาสของเราแล้วครับ....ที่จะได้เผยอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์แบบของแท้...ให้พี่น้องอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ได้ประจักษ์กัน...เพราะบทความนี้เป็นบทความของวะฮาบีเอง...และเห็นด้วยครับ...ที่ทางเราได้เชิญคุณ Get และคุณ QorTuBah มาร่วมเสวนา...เพราะจะได้เข้าใจกันง่ายขึ้น...ลักษณะการดันทุรังไม่มี...ดังที่เคยเสวนากับวะฮาบีคนก่อนๆ
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: ILHAM Date: ต.ค. 07, 2008, 08:48 PM
มันมาโพสต์ทิ้งผ่านๆ ไม่ได้สนใจจะอ่านเลยว่าเราจะตอบยังไง โดยเฉพาะคนที่ตอบยาวๆ เขาคงไม่เสียาวลามาอ่านแต่แรกล่ะมั้ง
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: almadany Date: ต.ค. 07, 2008, 08:54 PM
มันมาโพสต์ทิ้งผ่านๆ ไม่ได้สนใจจะอ่านเลยว่าเราจะตอบยังไง โดยเฉพาะคนที่ตอบยาวๆ เขาคงไม่เสียาวลามาอ่านแต่แรกล่ะมั้ง

ผมคิดว่าวะฮาบีย์คิดผิด...ที่นำบทความดังกล่าวมาโพสต์ทิ้งไว้ที่เว็บอะฮ์ลิสซุนนะฮ์แห่งนี้....คนโพสต์คิดว่าทางเราคงไม่มีปัญญาโต้ตอบ...หลักอะกีดะฮ์ของพวกเขา...แต่ผมว่าเขาคิดผิดแล้วล่ะครับ...และผมคิดว่าถ้าวะฮาบีที่มีความรู้และศึกษาเรื่องอะกีดะฮ์ในเว็บนี้สักหน่อย...เขาไม่กล้านำมาโพสต์ที่นี่หรอก...
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: almadany Date: ต.ค. 07, 2008, 09:52 PM
อัสลามุอะไลกุ้ม...

ก่อนที่บังๆ ผู้รู้ในเว็บนี้จะทำการชี้แจง....ผมอยากให้พี่น้องอ่านกระทู้นี้พลางๆ ครับ....

การเชื่อว่าอัลเลาะห์นั้นมีทิศและที่อยู่นั้นได้หรือไม่

อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร?

Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: al-azhary Date: ต.ค. 08, 2008, 01:34 PM
ได้ครับอิงชาอัลเลาะ  ต่างคนต่างเอาข้อมูลวิชาการมาตอบโต้กัน ขอไปรวมรวบข้อมูลมาก่อน

รวบรวมข้อมูลแล้ว  เรามาเสวนาซึ่งกันและกันน่ะ  หากเข้ามาก็อบโพสต์ทิ้งไว้แล้วไป  แบบนี้ผมไม่อนุญาต  เพราะสำหรับวะฮาบีย์แล้วเราต้องการเสวนากันเชิงวิชาการหรือถกประเด็นซึ่งกันและกันเท่านั้น  เพราะสิ่งที่วะฮาบีย์โพสต์นั้นเรามีอะไรจะต้องถามผู้โพสต์หลายประเด็นมาก  และเมื่อทางเราไปโพสต์ในเว็บวะฮาบีย์นั้นก็จะโพสต์ในเชิงการเสวนาร่วมกัน  แต่มีบางครั้งทางเราไปโพสต์บทความของเราในเว็บวะฮาบีย์  แต่ก็โดนลบอยู่ประจำเหมือนกัน

แต่ตอนนี้  เราขอเสวนาบทความข้างต้นที่คุณ  kirah_l  ก็อบมาโพสต์ก่อนนะครับ  และผมไม่ทราบว่าสิ่งที่คุณโพสต์มานั้นมีความถูกต้องหมดหรือเปล่า? หรือว่าตักลีดตามคนอื่นมาอีกที  เขาว่าถูกคุณก็เชื่อตามนั้น 
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: vrallbrothers Date: ต.ค. 08, 2008, 02:10 PM

ได้ฟังบรรยายของบาบอ อิสมาแอล สปันยัง จากบรรยายกีตาบมลายู บากูรอตุ้ลอามานี แล้วมีตอนหนึ่งสรุปได้ใจความว่า...

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นอาลัม เช่น อารัช มะลาอีกะห์ ญิน โลก มนุษย์ ฯลฯ นอกจากเอกองค์อัลลอฮ์พระองค์เดียวเท่านั้น ในเมื่ออารัชก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ ถ้าหากจะบอกว่าอัลลอฮ์ทรงประทับอยู่บนอารัชแล้ว ก่อนหน้าที่อารัชจะถูกสร้างขึ้นมา แล้วพระองค์จะทรงอยู่ที่ไหนหล่ะ? จากข้อคิดอันนี้ ทำให้เราสามารถตอบคำถามที่ว่า พระองค์อัลลอฮ์ทรงอยู่ที่ไหน? โดยไม่ยากเย็นเลยครับ...

ปล.ท่านบรรยายฟังได้เข้าใจง่ายมาก ๆ เลยครับ แต่คำศัพท์บางคำ ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจความหมายเลย อายจัง  ;D คงต้องหาโอกาสถามผู้รู้อีกทีครับ...

วัลลอฮุอะลัม
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: al-azhary Date: ต.ค. 08, 2008, 02:51 PM

ได้ฟังบรรยายของบาบอ อิสมาแอล สปันยัง จากบรรยายกีตาบมลายู บากูรอตุ้ลอามานี แล้วมีตอนหนึ่งสรุปได้ใจความว่า...

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นอาลัม เช่น อารัช มะลาอีกะห์ ญิน โลก มนุษย์ ฯลฯ นอกจากเอกองค์อัลลอฮ์พระองค์เดียวเท่านั้น ในเมื่ออารัชก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ ถ้าหากจะบอกว่าอัลลอฮ์ทรงประทับอยู่บนอารัชแล้ว ก่อนหน้าที่อารัชจะถูกสร้างขึ้นมา แล้วพระองค์จะทรงอยู่ที่ไหนหล่ะ? จากข้อคิดอันนี้ ทำให้เราสามารถตอบคำถามที่ว่า พระองค์อัลลอฮ์ทรงอยู่ที่ไหน? โดยไม่ยากเย็นเลยครับ...

ปล.ท่านบรรยายฟังได้เข้าใจง่ายมาก ๆ เลยครับ แต่คำศัพท์บางคำ ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจความหมายเลย อายจัง  ;D คงต้องหาโอกาสถามผู้รู้อีกทีครับ...

วัลลอฮุอะลัม

คำอธิบายของ บาบอ ชัยค์ อิสมาแอล สปันยัง นั้น  เป็นการอธิบายของสะละฟุศศอลิห์  อย่างเช่น  ท่านอบูฮะนีฟะฮ์

ท่านเป็นอิมามของมัชฮับหะนาฟีย์ ซึ่งเป็นอุลามาอฺซะลัฟ ท่านกล่าวว่า

 قلت: أرأيت لو قيل أين الله تعالى؟ فقال : يقال له كان الله تعالى ولا مكان قبل أن يخلق الخلق، وكان الله تعالى ولم يكن أين ولا خلق ولا شىء، وهو خالق كل شىء

"ฉันขอกล่าวว่า ท่านจะบอกว่าอย่างไร หากถูกกล่าว(แก่ท่าน)ว่า อัลเลาะฮฺอยู่ใหน ? ดังนั้น เขา(อบูหะนีฟะฮฺ)กล่าวว่า ก็กล่าวตอบแก่เขาว่า ?อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคโลก และอัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีคำว่า ที่ใหน (ให้กับพระองค์) ไม่มีมัคโลก และไม่มีสิ่งใด(พร้อมกับพระองค์) โดยที่พระองค์นั้นทรงสร้างทุกๆ สิ่ง" ชัรหฺ อัลฟิกหฺ อัลอักบัร ของท่าน มุลลา อะลีย์ อัลกอรีย์ หน้า 138

ونقر بأن الله سبحانه وتعالى على العرش استوى من غير أن يكون له حاجة إليه واستقرار عليه، وهو حافظ العرش وغير العرش من غير احتياج، فلو كان محتاجا لما قدر على إيجاد العالم وتدبيره كالمخلوقين، ولو كان محتاجا إلى الجلوس والقرار فقبل خلق العرش أين كان الله، تعالى الله عن ذلك علوا كبيرا

"ท่าน นอบูหะนีฟะฮฺกล่าวเช่นกันว่า "เรายอมรับว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)ทรงอยู่เหนืออะรัช โดยที่พระองค์ไม่ต้องการไปยังมัน และไม่ได้สถิตอยู่บนมัน พระองค์ทรงปกปรักรักษาอะรัชโดยที่ไม่ต้องการมัน ดังนั้น หากพระองค์มีความต้องการ แน่นอนพระองค์ก็ไม่มีความสามารถสร้างโลกและบริหารมันได้ โดยที่เหมือนกับบรรดามัคโลค และถ้าหากพระองค์ทรงต้องการไปยังการนั่งและสถิต(อยู่บนอะรัช) ดังนั้นก่อนที่พระองค์ทรงสร้างอะรัช พระองค์อยู่ใหน ? ? อัลเลาะฮฺทรงปราศจากจากสิ่งดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่" ดู กิตาบ วาซียะฮ์ ของอบูหะนีฟะฮ์ หน้า 2

ตรงนี้แสดงว่า สะละฟุศศอลิห์ของท่านอบูฮะนีฟะฮ์เนี่ย  ได้ปฏิเสธความหมายของการนั่งประทับและการสถิตบนบัลลงค์ของอัลเลาะฮ์  ผมจึงอยากถามวะฮาบีย์(หรือคุณ kirah_l ผู้นำมาโพสต์) สักนิดว่า  ความหมายประทับนั่งหรือสถิตนั้น สะลัฟซอลิห์ที่น่าเชื่อถือท่านใดที่ยืนยันความหมายแบบที่แปลกันอยู่นี้  แต่ที่แน่ ๆ ท่านอบูฮะนีฟะฮ์ได้ปฏิเสธความหมายประทับนั่งและสถิตอย่างแน่นอนแล้ว

ท่านอิมามอบูหะนีฟะฮฺกล่าวเช่นกันว่า

ولقاء الله تعالى لأهل الجنة بلا كيف ولا تشبيه ولا جهة حق

"และการที่อัลเลาะฮฺ(ตะอาลา)ทรงพบกับชาวพบสวรรค์ โดยไม่มีวิธีการ ไม่มีการคล้ายคลึง และไม่มีทิศนั้น เป็นสัจจะธรรม" ดู กิตาบ อัลวะซียะฮฺ ของอบูหะนีฟะฮฺ หน้า 4

จากตรงนี้ ท่านอบูฮะนีฟะฮ์หนึ่งในสะลัฟศอลิห์ก็ยังให้การปฏิเสธว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีทิศไม่ว่าจะทิศบนดินหรือทิศบนฟ้า


อิหมาม อาบูฮานีฟะฮฺ

ท่านได้กล่าวว่าใครที่ได้ปฏิเสธว่าอัลลอฮฺอยู่บนฟ้า แน่นอนเขาได้เป็นผู้ปฏิเสธ

คำพูดของท่านอิมามอบูฮะนีฟะฮ์นี้  มีผู้รายงานจาก ผู้ที่กุหะดิษ มีนามว่า อบู มะเฏี๊ยะอฺ อัลบัลคีย์

อิ มาม อัซฺซะฮะบีย์ ได้กล่าววิจารณ์ อบู มุเฏียะฮฺ อัลบัลคีย์ ไว้ใน หนังสือ มีซฺาน อัลเอี๊ยะติดาน ของท่านว่า " อิมามอะหฺมัด (บิน หัมบัล) กล่าวว่า ไม่สมควร รายงานจากเขาสักสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และจากท่านยะหฺยา บิน มะอีน เขากล่าวว่า เขาไม่มีอะไร(ที่น่าเชื่อถือ) " ดู มีซฺาน อัลเอียะอฺตะดาน เล่ม 1 หน้า 574

ท่านหาฟิซ อิบนุหะญัร กล่าวว่า " อบูหาติม อัรรอซีย์ กล่าาว่า เขา (คืออบูมุเฏียะฮฺ อัลบัลคีย์) นั้น เป็นพวกมุรญิอะฮฺ ที่ชอบโกหก " ดู ลิซาน อัลมีซาน เล่ม 2 หน้า 335

ท่าน อิบนุหะญัรกล่าวอีกว่า " ท่านอัซฺซะฮะบีย์ มั่นใจตัดขาดว่า แท้จริง เขา (คืออบูมุเฏียะอฺ อัลบัลคีย์)นั้น ได้กุฮะดิษ ดังนั้นจงไปดู ประวัติ ของ อุษมาน บิน อับดุลลาฮฺ อัลอะมาวีย์ " ดู ลิซาน อัลมีซาน เล่ม 2 หน้า 335

ตกลงว่าวะฮาบีย์นำคำพูดของสะลัฟมาอ้างโดยเอามาจากสายรายงานจากนักกุฮะดิษกระนั้นหรือที่พวกเขาพูดภูมิใจในการอ้างว่าสะลัฟคืออะกีดะฮ์เดียวพวกเขา?

วัลลอฮุอะลัม

Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: Al Fatoni Date: ต.ค. 08, 2008, 03:03 PM
อัลหัมดุลิลลาฮฺ อัลลอฮุอักบัรฺ อินนัลลอฮะ อลา กุ้ลลิชัยอินก็ดีรฺ - ศ็ดะก็อลลอฮุ้ลอฐีม - วัสสลาม
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: al-azhary Date: ต.ค. 08, 2008, 03:05 PM
อิหมามมาลิกบุตรของอานัส

ท่านได้กล่าวว่าพระองค์อัลลอฮฺอยู่บนฟ้า แต่ความรู้ของพระองค์อยู่ทุกๆที่ ไม่มีสิ่งใดที่พระองค์ไม่ล่วงรู้

วะฮาบีในเว็บมรดกเขียนบทความนี้แล้วอ้างว่าเอาจากหนังสืออัลอุลู้ว์ของท่านอัซซะฮะบีย์  เมื่อเรากลับไปดูปรากฏว่าผู้รายงานคำพูดของท่านอิมามมาลิกนี้ มีคนหนึ่งที่ชื่อ อับดุลลอฮ์ บิน นาเฟี๊ยะอฺ  ซึ่งท่านอิบนุอะดีย์ ได้กล่าววิจารณ์ถึงเขาว่า

وَقَدْ رَويَ عَنْ مَالِكٍ غَراَئِبَ

"เขาได้เรียนบรรดาสิ่งแปลก ๆ จากท่านอิมามมาลิก" หนังสืออัลกามิล ฟิฎฎุอะฟาอฺ 4/1556

ยิ่งกว่านั้นยังมีความจำที่ไม่ค่อยจะดี  โดยเฉพาะการรายงานจากท่านอิมามมาลิก เขาจะไม่ได้รับการเชื่อถือ

วัลลอฮุอะลัม