Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: Al Fatoni Date: ก.ย. 26, 2009, 01:13 PM
อิตติบาอฺดีกว่าตักลีด
รบกวนให้คุณสับสนช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมว่า "อิตติบาอฺ" กับ "ตักลีด" ต่างกันอย่างไร ขอให้อธิบายจากความเข้าใจของคุณนะครับ - และขอมาอัฟและออกตัวเลยว่า นี่ไม่ใช่เป็นการลองภูมิ - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: Goddut Date: ก.ย. 26, 2009, 02:02 PM
บังคนอยากรู้
เขากล่าวอย่างนี้ครับว่า ละหมาดตะฮัดยุต กับ กิเยามุลลัย กับ กิเยามุลรอมฎอน กับ ตอรอเวียะ ทั้งหมด เป็น ละหมาดเดียวกัน
เขาเห็นว่า ท่านนบี ละหมาด 11 คือ ตะฮัดยุด 8 และ วิเตร อีก 3
แต่ที่มันแปลกคือ วิเตร นั้น จะทำ 1 ก็ได้ 3 ก็ได้ 5 ก็ได้
ถ้าทำ 1 จริง ก็จะหมายความว่า ตอรอเวียะ ของเขาในรอมฎอน มี 10
ถ้าทำ 5 จริง ก็จะหมายความว่า ตอรอเวียะ ของเขาในรอมฎอน มี 6
เขากำลังจะกำหนดเองว่า นบี ละหมาด ตะฮัดยุด คืนละ 8 และ วิเตร คืนละ 3 ทั้งปี ทั้งชาติ เพราะ ทั้งรอมฎอน นอกรอมฎอน เหมือนกัน
โดยที่ เขากล่าวว่า นบีทำ ( แต่ไม่กล้าอ้างว่า ประเสริฐกว่า แบบตรงๆ ) ซึ่งก็เล่าให้ฟังแล้วว่า ชอบอ้างนบี ทำแบบนี้
เอานบี มาเทียบกับ ซอฮาบะ ท่านอุมัร ก็ดออีฟ ที่ใช้ได้ ก็ อิบนุอุมัร แล้ว มายกว่า ท่านนบี กับ อิบนุอุมัร จะตามใคร ?
ก็ชัดเจนว่า นบีอยู่แล้ว แต่พอคุยว่านบีทำ ก็เฉเข้าว่า นบีทำ 11 เฉยเลย พอให้หาหลักฐาน ก็ไม่มีอุลามะท่านใดกล่าว ว่า 8 ปนะเสริฐ กว่า 20 ( แต่กลัลอ้างถึงนบี )
ทั้งที่ เขา คิลาฟ เรื่อง วิเตร คือ 11 ร๊อกอัต หรือไม่ ?
แต่พวกเขา พยายามจะเบี่ยงประเด็น ให้มาคิลาฟ เรื่อง จะตาม นบี หรือ ซอฮาบะ แทน
เปลี่ยนประเด็นกันเห็นๆ
นอูซุบิลลามินซาลิก
วัสลาม...
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: subson Date: ก.ย. 26, 2009, 05:55 PM
เพิ่งอ่านคำถาม ฟาตอนี อืมผมจะใช้ความพยายามอย่างสูงแล้วกันในการที่ยอมเชื่อว่าคุนไม่ได้ลองภูมิ
ผมจะไม่เปิดหนังสือ เพราะคุนขอตามความเข้าใจของผม
อัล-อิตติบาอฺนั้นคือการตามอย่างแสวงหาหลักฐาน
ตักลีดนั้นคือการตามแบบไม่ลืมหูลืมตา ตามลูกเดียว ไม่รู้ไม่สนตูจะตาม เอาหลักฐานจากหนัยก็ช่างตูไว้ใจ ตูจะตาม
คุนก็อดดัต ปากคุนใช้ได้เลยนะ
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: ILHAM Date: ก.ย. 26, 2009, 06:44 PM
งั้นแสดงว่า ผมตักลีด 555
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: คนอยากรู้ Date: ก.ย. 28, 2009, 11:37 AM
เขากล่าวอย่างนี้ครับว่า ละหมาดตะฮัดยุต กับ กิเยามุลลัย กับ กิเยามุลรอมฎอน กับ ตอรอเวียะ ทั้งหมด เป็น ละหมาดเดียวกัน
เขาเห็นว่า ท่านนบี ละหมาด 11 คือ ตะฮัดยุด 8 และ วิเตร อีก 3
แต่ที่มันแปลกคือ วิเตร นั้น จะทำ 1 ก็ได้ 3 ก็ได้ 5 ก็ได้
ถ้าทำ 1 จริง ก็จะหมายความว่า ตอรอเวียะ ของเขาในรอมฎอน มี 10
ถ้าทำ 5 จริง ก็จะหมายความว่า ตอรอเวียะ ของเขาในรอมฎอน มี 6
เขากำลังจะกำหนดเองว่า นบี ละหมาด ตะฮัดยุด คืนละ 8 และ วิเตร คืนละ 3 ทั้งปี ทั้งชาติ เพราะ ทั้งรอมฎอนและนอกรอมฎอน เหมือนกัน
โดยที่ เขากล่าวว่า นบีทำ ( แต่ไม่กล้าอ้างว่า ประเสริฐกว่า แบบตรงๆ ) ซึ่งก็เล่าให้ฟังแล้วว่า ชอบอ้างนบี ทำแบบนี้
เอานบี มาเทียบกับ ซอฮาบะ ท่านอุมัร ก็ดออีฟ ที่ใช้ได้ ก็ อิบนุอุมัร แล้ว มายกว่า ท่านนบี กับ อิบนุอุมัร จะตามใคร ?
ก็ชัดเจนว่า นบีอยู่แล้ว แต่พอคุยว่านบีทำ ก็เฉเข้าว่า นบีทำ 11 เฉยเลย พอให้หาหลักฐาน ก็ไม่มีอุลามะท่านใดกล่าว ว่า 8 ปนะเสริฐ กว่า 20 ( แต่กลัลอ้างถึงนบี )
ด้วยเหตุนี้แหละครับเหตุผลของฝ่ายวาฮาบีจึงฟังไม่ขึ้น..มาตั้งแต่สมัยซอฮาบะอุมัร อุสมาน อะลี มุอาวิยะ(รด)แล้ว ว่าท่านนบีกระทำเช่นนั้น
ในขณะเดียวกันท่านอุมัรหรือซอฮาบะอื่นๆคงไม่กล้าละทิ้งซุนนะท่านนบีหรือนิ่งดูดายกับการสั่งให้กระทำที่เจาะจงให้ท่านกะอับ บินอุบัยด์
ละหมาดแค่20รอกาอัต แน่นอนว่า ท่านกะอับบินอุบัยด์ คงจะตำหนิท่านอัลฟารุคแน่และเช่นกันบรรดาซอฮาบะท่านอื่นๆคงไม่เห็นด้วยของ
การสั่งใช้ของท่านอุมัร เพราะบรรยายกาศการแบกรับภาระการสืบทอดเจตนารมณ์ของท่านนบีนั้นสำคัญกว่าอื่นใดเราจะเห็นว่าเมื่อท่านอุมัร
สั่งให้ท่านนกะอับ บินอุบัยด์รวมผู้คนนำละหมาดญามาอะ20รอกาอัตนั้น ท่านกะอับ จะถามท่านอุมัรทันทีว่า การกระทำเช่นนี้ท่านบีไม่เคยทำ
(หมายถึงการเรียกผู้คนมารวมละหมาดญามะอะโดยให้มีอีม่ามท่านเดียว) แต่ท่านอุมัรกลับบอกว่านี้แหละบิดอะที่ดีคือการเรียกผู้คนมารวม
ละหมาดญามะอะโดยให้มีอีม่ามท่านเดียว และถ้าหากว่า ฮาดิสดังกล่าวเจาะจงว่าท่านบีละหมาดไม่เกิน11รอกออัต รวมวิติรแล้ว มันคงจะไม่
มีสายรายงานมากมายจากซอฮาบะเกี่ยวกับจำนวนละหมาดวิติรตามหลังตารอวิ เช่น 9,7,5,3,1 แต่นี้มันเป็นสายรายงานที่คลุมเครือและไม่
ตรงกันหลายสาย และมีหลายสายรายงานบอกว่าท่านนนบีละหมาด13 รอกาอัตว่า โดยกล่าวว่าท่านนบี ละหมาดตารอวิ 2 วิติร 9 หรือละ
หมาดตรว 4 วิติร 7 หรือละหมาด ตรว6วิติร5 หรือละหมาด ตรว8 วิติร 3หรือละหมาดตรว10วิติร1หรือถ้า13รอกาอัต คือตรว12วต1หรือตรว
10วต3
แต่พอมายุคตาบีอีนก็ไม่พบสายรายงานว่า เขาเหล่านั้นเจาะจงละหมาด11รอกาอัตแคขตกลับละหมาดมากกว่า นั้นคือ 20 23หรือ31,41รอ
กาอัต...
และหลักฐานที่บรรดานักปราชญ์ฮาดิสหลายท่านได้วิจารณ์มาก็มากและท่านอิบนุ ฮาญัร ก็ได้ทำการวิเคราะชัดเจนแล้วว่า 11รอกาอัตนั้นไม่
ใช่ละหมาดตารอวิ แต่วาฮาบี ก็ยังตะอัศสุบที่จะตามอุลามะที่ตนตักลีดแบบตาบอดไม่เปืดใจอุลามะอื่นบ้าง...พอเถียงไม่ขึ้นก็โยงกลับไป
พูดถึงความประเสริฐระหว่างอุลามะกับท่านนบี บ้างซอฮาบะกับท่านนบีบ้าง ทั้งที่ เขา คิลาฟ เรื่อง การเจาะจงจำนวนตารอวิ และจำนวนวิเตร
ว่า 11 ร๊อกอัต หรือไม่ ?และละหมาดอะไรกันแน่
แต่พวกเขา พยายามจะเลี่ยงประเด็น ให้มาคิลาฟ เรื่อง จะตาม นบี หรือ ซอฮาบะหรือ อุลามะหรือีม่ามทั้ง4 แทน
เฮ้อ เป็นงั้นไปแบบนี้ไงเรื่องจำนวนละหมาดตารอวิมันถึงไม่จบสิ้นซะที 
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: ILHAM Date: ก.ย. 28, 2009, 11:40 AM
เก็บไว้เถียงปีหน้าต่อดีกว่า เดี๋ยวหมดลูกจะพูดกัน
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: เหรียญ 2 ด้าน Date: ก.ย. 28, 2009, 05:43 PM
ไม่อยากใช้คำว่าเถียง
ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนล่ะกัน
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: Al Fatoni Date: ก.ย. 28, 2009, 07:08 PM
เพิ่งอ่านคำถาม ฟาตอนี อืมผมจะใช้ความพยายามอย่างสูงแล้วกันในการที่ยอมเชื่อว่าคุนไม่ได้ลองภูมิ
ผมจะไม่เปิดหนังสือ เพราะคุนขอตามความเข้าใจของผม
อัล-อิตติบาอฺนั้นคือการตามอย่างแสวงหาหลักฐาน
ตักลีดนั้นคือการตามแบบไม่ลืมหูลืมตา ตามลูกเดียว ไม่รู้ไม่สนตูจะตาม เอาหลักฐานจากหนัยก็ช่างตูไว้ใจ ตูจะตาม
คุนก็อดดัต ปากคุนใช้ได้เลยนะ
แล้วถ้าเป็นการแสวงหาหลักฐาน แต่ตามหลักฐานเดียว โดยที่ไม่สนใจหลักฐานอื่น ซ้ำยังโจมตีเสียๆ หายๆ ต่อหลักฐานในทัศนะอื่น, คุณสับสนครับ ไม่ทราบว่าเขาเรียกว่าเป็นการ "อิตติบาอฺ" (หรือเจริญรอยตามผู้นำเสนอหลักฐานนั้น) หรือเป็นการ "ตักลีด" (ตามแบบหลับหูหลับตา) ครับ?
ตามทัศนะผม การอิตติบาอฺ ย่อมดีกว่าการตักลีดแน่นอน แต่การอิตติบาอฺนั้น จะต้องเป็นการแสวงหาหลักฐานจากกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮ์ และแหล่งที่มาอื่นๆ โดยตรง ไม่ใช่เป็นการศึกษาหลักฐานจากผู้รู้หลายๆ ท่าน แล้วเอามาชั่ง อย่างนี้ เขาเรียกว่า "ตัรญีหฺ" ซึ่งต่างจาก "ตัลฟีก" ที่เป็นการปะปนหลายๆ มัฑฮับในเรื่องเดียวกัน ซึ่งการตัลฟีกนั้นก็ถือว่ายังอยู่ในเครือของการตักลีดอยู่ดี
อีกอย่างครับ ผมก็ไม่รู้จะไปลองภูมิคุณสับสนทำไม? เพราะผมเห็นการตอบกระทู้ของคุณตั้งแต่ที่เว็บมุสลิมไทยแล้ว ผมขอเถอะครับ เราจะแลกเปลี่ยนทัศนะกันอย่างฉันท์มิตรไม่ได้เชียวหรือ ทำไมต้องมองอะไรเป็นแง่ลบไปหมด ในกระทู้ถ้อยคำดี ผมรู้สึกอะไรบางอย่างที่ไม่สู้ดีนัก ไม่รู้ว่าสิ่งที่ผมตั้งใจนำเสนอนั้น ไปทำอะไรที่ทำให้ใครบางคนไม่พอใจหรือเปล่า ผมเข้าใจว่า หลายคนคงเบื่อกับเรื่องพันนี้แล้ว ผมเองก็เช่นกัน และผมขอถามคุณว่า คุณไม่เบื่อบ้างหรือ? - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: Hakeem Date: ก.ย. 29, 2009, 02:14 PM
แล้วถ้าเป็นการแสวงหาหลักฐาน แต่ตามหลักฐานเดียว โดยที่ไม่สนใจหลักฐานอื่น ซ้ำยังโจมตีเสียๆ หายๆ ต่อหลักฐานในทัศนะอื่น, คุณสับสนครับ ไม่ทราบว่าเขาเรียกว่าเป็นการ "อิตติบาอฺ" (หรือเจริญรอยตามผู้นำเสนอหลักฐานนั้น) หรือเป็นการ "ตักลีด" (ตามแบบหลับหูหลับตา) ครับ?
=ชัดเจนคับบัง=ตอบได้สุดยอดเลย ผมว่าบังสับสนน่าจะย้ายมัสหับวาฮาบีมอยุ่มัสหับชาฟีอีเสียเลยดีกว่าครับเพราะจะได้เป็นเพื่อนกับพวกเรา ผมเองเคยเป็นวาฮาบีเงียบแต่พอมาศึกษาที่นี้ โฮความรู้เพียบเลยนิคับ 
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: Hakeem Date: ก.ย. 29, 2009, 02:20 PM
ท่านอิมาม วะลียุลลอฮ์ อัดดิฮ์ลาวีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ท่านได้กล่าวว่า
إِنَّ هَذِهِ الْمَذَاهِبَ الأَرْبَعَةَ الْمُدَوَّنَةَ الْمُحَرَّرَةَ قَدِ إجْمَعَتِ الأُمَّةُ أَوْ مَنْ يُعْتَدُّ بِهِ مِنْهَا عَلَى جَوَازِ تَقْلِيْدِهَا إِلَى يَوْمِنَا هَذَا ، وَفِىْ ذَلِكَ مِنَ الْمَصَالِحِ ماَلَا يَخْفَى ، لَا سَيَّمَا فِىْ هَذِهِ الأَيَّامِ الَّتِىْ قَصُرَتْ فِيْهَا الْهِمَمُ جَداً وَأَشْرَبَتِ النُّفُوْسُ الْهَوَى وَأَعْجَبَ كُلُّ ذِىْ رَأْىٍ بِرَأْيِهِ
ความว่า " แท้จริง บรรดามัซฮับทั้งสี่ที่ได้ถูกบันทึกหลักการไว้เรียบร้อยแล้วนั้น ประชาชาติ อิสลามได้ลงมติหรือผู้ที่ถูกนับการลงมติของเขา ได้มีมติเห็นพร้องว่า อนุญาติให้ทำการตักลีดตามบรรดามัซฮับทั้งสี่ได้ จนกระทั้งถึงวันของเรานี้ และในสิ่งดังกล่าว เป็นการรักษาไว้ซึ่งประโยชน์ อย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในบรรดายุคสมัยนี้ ซึ่งบรรดาปณิธานความุ่งมั่นได้ถดถอยลงไปอย่างมาก และบรรดาจิตใจได้ดื่มด่ำกับอารมณ์ และทุก ๆ ผู้มีความเห็น ต่างก็อวดว่าความเห็นของเขาดี " ดู หนังสือ อัลอันซอฟ ของอิมามอัดดะฮฺละวีย์ หน้า 53 และหนังสือ อัลหุจญฺตุลบาลิเฆาะฮฺ ของอิมามอัดดะฮฺละวีย์ เล่ม 1 หน้า 123 ตีพิมพ์ที่ อัลค๊อยรียะฮ์
ผมมั่นใจในการตามมัสหับตรงนี้ครับ..เพราะเขานั้นเป็นสลัฟที่ท่านนบีรับรองความรู้ของพวกเขา แต่วาฮาบีนั้นท่านนบีไม่ได้กล่าวรับรองไว้เลยนิ..ผมเลยเตะฉิ่งมานี้ครับบัง อิๆๆ 
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: Hakeem Date: ก.ย. 29, 2009, 02:25 PM
ف
ثم وجه الله إن الله واسع عليم} ففهم منه أن للمسلم أن يتجه في صلاته إلى أي جهة شاء، كما يدل على ذلك ظاهر اللفظ. و لكنه سمع أن الأئمة الأربعة مجمعون على ضرورة اتجاهه إلى الكعبة، و علم أن لهم على ذلك أدلة و لكنه لم يطلع عليها. فماذا يفعل إذا قام إلى الصلاة، أيتبع قناعته من الدليل الذي توفر لديه أم يتبع الأئمة الذين أجمعوا على خلاف ما فهم؟
ฉันกล่าวว่า : ชายหนุ่มคนหนึ่งเพิ่งเข้ารับศาสนาใหม่ ซึ่งเขาไม่มีส่วนใด ๆ จากการเรียนรู้อิสลามเลย แล้วเขาก็อ่านคำตรัสของอัลเลาะฮ์ตะอาลา ความว่า "และ(ทั่วทั้ง)ทิศตะวันออกและทางทิศตะวันตกล้วนเป็นสิทธิ์ของอัลเลาะฮ์ ดังนั้นไม่ว่าเจ้าจะหันไปทางใดก็ตาม ณ ที่นั่น ย่อมเป็นทิศ(ที่)อัลเลาะฮ์(ให้หันไป) แท้จริงอัลเลาะฮ์ทรงไพศาลและทรงรอบรู้ยิ่ง" อัลบะกอเราะฮ์ : 115 ดังนั้น สิ่งที่เข้าใจได้จากคำตรัสของพระองค์ก็คือ อนุญาตให้มุสลิมทำการหันไปทางทิศใดก็ได้ตามที่เขาต้องการในการละหมาดของเขา เหมือนดั่งความหมายผิวเผินของถ้อยคำได้บ่งชี้ไว้ แต่ทว่าเขาได้ยินบรรดาอิมามทั้งสี่ได้ลงมติว่าจำเป็นผู้ละหมาดต้องหันไปทางกะบะฮ์ และเขาก็รู้ดีว่าบรรดาอิมามทั้งสี่นั้นก็มีหลักฐานยืนยันในสิ่งดังกล่าว แต่ทว่าเขาไม่เคยไปดูหลักฐานเหล่านั้นเลย ดังนั้น จะให้เขาทำอะไรหรือ เมื่อเขาได้ทำการละหมาด จะให้เขาตามความพอใจของตนเองจากที่หลักฐานที่เขาได้รับหรือว่าตามบรรดาอิมามที่มีมติค้านกับสิ่งที่เขาได้เข้าใจ?
- قال: بل يتبع قناعته...!!
เขาตอบว่า : ให้เขาตามความพอใจของตนเอง!!
-قلت: و يصلي إلى جهة الشرق مثلا، و تكون صلاته صحيحة؟!.
ฉันกล่าวว่า : เขาได้ทำการละหมาดโดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออก เป็นต้น และการละหมาดของเขาจะใช้ได้หรือ?!
- قال: نعم، إذ هو مكلف بإتباع قناعته الذاتية!.
เขาตอบว่า : ใช้ได้ เนื่องจากเขาถูกบัญญัติใช้ให้ตามความพอใจของตนเอง(ไม่ใช่คนอื่น)
-قلت: فهب أن قناعته الذاتية أوحت إليه أن لا حرج عليه في أن يزني بحليلة جاره و أن يملأ جوفه خمرا و أن يسلب أموال الناس بدون حق، أفيحل الله له ذلك كله بفضل (قناعته الذاتية)؟!
ฉันกล่าวว่า : ดังนั้น ท่านจงใคร่ครวญเถิดว่า ความพอใจส่วนตัวของเขานั้น อาจชี้นำไปเขาทราบว่า ไม่เป็นบาปบนเขาที่จะทำการซินาภรรยาเพื่อนบ้านของเขา และไม่บาปที่เขาจะทำให้สุราเต็มท้องของเขา และไม่เป็นบาปที่เขาจะทำการปล้นทรัพย์สินของผู้คนโดยมิชอบ ฉะนั้น อัลเลาะฮ์ได้ทรงอนุมัติให้แก่เขากับสิ่งดังกล่าวทั้งหมดด้วยความประเสริฐของความพึงพอใจส่วนตนกระนั้นหรือ?
- و سكت الرجل قليلا ثم قال: على كل، هذه الصورة التي تسألني عنها صورة وهمية لا تتحق.
ชายคนนั้นหยุดนิ่งครู่หนึ่ง แล้วกล่าวว่า ทุก ๆ รูปแบบที่ท่านได้ถามฉันนี้ เป็นรูปแบบที่คลุมเครือมิได้เกิดขึ้นจริง
-قلت: هي ليست وهمية، بل ما أكثر ما يتحقق مثلها و أغرب منها. شاب لا علم له بالإسلام و كتابه و سنته، و سمع عرضا أو قرأ صدفة هذه الآية، فعلم منها ما يعلم كل عربي ينظر إلى ظاهر اللفظ، أن لا حرج في أن يتجه المصلي إلى أي جهة شاء، رغم ما يراه من اتجاه الناس إلى الكعبة دون سواها..أمر طبيعي التصور و الوقوع، ما دام في المسلمين من يجهل كل شيء عن الإسلام. و على كل فقد حكمت على هذه الصورة (وهمية كانت أو حقيقة) بحكم غير وهمي، و اعتبرت القناعة الذاتية هي المحكمة على كل حال، و هذا يناقض تقسيمك للناس إلى ثلاث فئات مقلدين و متبعين و مجتهدين.
ฉันกล่าวว่า : มันมิใช่ความรูปแบบที่คลุมเครือ แต่ส่วนมากแล้วเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง และเป็นการที่แปลกอย่างยิ่ง ก็คือ ชายหนุ่มคนหนึ่งที่ไม่มีความรู้ใด ๆ เกี่ยวกับอิสลาม กิตาบุลลอฮ์ และซุนนะฮ์ และเขาก็ได้ยินการนำเสนอ หรือได้เจอโดยบังเอิญ แล้วเขาก็รู้จากอายะฮ์นั้นเหมือนกับคนอาหรับทั่วไปรู้กันถึงความหมายผิวเผิน(จากอายะฮ์ดังกล่าวนั้น)ว่า ไม่เป็นบาปในการที่ผู้ละหมาดทำการหันไปยังทิศใดก็ได้ตามที่เขาต้องการ ทั้งที่เขาได้เห็นผู้คนทำการหันไปยังกะบะฮ์ก็ตามที ซึ่ง(ดังกล่าว)เป็นสิ่งธรรมชาติที่สามารถจินตนาการได้และเกิดขึ้นได้ตราบใดที่ในบรรดามุสลิมีนนั้นยังมีผุ้ที่ไม่รู้หลักการใด ๆ ของอิสลาม
ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ท่านได้ทำการฮุกุ่มรูปแบบนี้ (ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบที่คลุมเครือหรือเกิดขึ้นจริงก็ตาม)ด้วยฮุกุ่มที่ไม่คลุมเครือ (คือชายคนนี้ได้ฮุกุ่มว่าละหมาดหันไปทางใดก็ได้ดังที่นำเสนอไปแล้วข้างต้น) และท่านพิจารณาว่าความพอใจส่วนตัวนั้น คือ ตัวตัดสิน ในทุก ๆ สภาพการณ์ และการตัดสินของท่านนี้ มันไปค้านกับการที่ท่านได้แบ่งมนุษย์ออกเป็น 3 จำพวก คือ พวกที่ตักลีดอุลามาอ์โดยมิรู้หลักฐาน , พวกที่ตามอุลามาอ์โดยรู้หลักฐานและวิจัยได้ , ผู้ที่วิเคราะห์วินิจฉัยหลักฐานได้(มุจญ์ตะฮิด) 0000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000
ได้อ่านบทความจากบังที่ศึกษาด้านนี้แล้วก็สบายใจครับว่า ผมตักลีดไม่ผิดแน่ เพราะสลัฟก็มีมัสหับก่อนหน้าเราแล้วนิ
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: เหรียญ 2 ด้าน Date: ก.ย. 29, 2009, 03:38 PM
salam
มันก้ออยู่ที่สถานการณ์น่ะครับ
ถ้าเขาถามแบบตรงไปตรงมาก้อไม่เปนไรเราก้อบอกตามตรง
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: Goddut Date: ก.ย. 29, 2009, 03:59 PM
คุณสับสน ไปเปิด ดูหนังสือเถอะครับ เข้าใจความหมายผิดละ
ตักลีด ไม่ใช่แบบที่คุณเข้าใจ อาจารย์คุณก็บอก หลับหูหลับตาตาม
ไม่ใช่หมายถึง เอาหลักฐานจากไหนก็ช่าง เพราะเราเป็นเอาวาม ไม่ได้มีความรู้ จะเก่งกว่าอุลามะที่มีความรู้ได้อย่างไร ?
คำว่า ตักลีด คือ ตามโดยไม่รู้หลักฐาน ไม่รู้ที่มา ว่าเขาเอาอะไรมาเป็นหลักฐาน
ไม่ใช่แปลว่า รู้หลักฐาน แต่ไม่ตรวจสอบ เพราะการตรวจสอบเป็นหน้าที่ของผู้รู้ หน้าที่อุลามะ ไม่ใช่หน้าที่คนเอาวาม
ที่ตักลีด น่ะ มันคุณเองหรือเปล่า ที่ไม่รู้หลักฐาน ผมขอถามตรงๆ เลย พี่น้องฝั่งวะฮะบียะ หลายคนนะ ที่ ตักลีด อาจารย์ อีกทั้งยังตะอัศศุบ ด้วย
ผมถามเลย ทำไม คุณ บิสมิลลาเสียงเบา เขาตอบผมอย่างไร ?
เขาตอบว่า เพราะนบีทำ นี่เป็น ซุนนะนบี
ตอบได้แค่นี้ ไม่รู้หลักฐาน รู้แค่ว่า อาจารย์ตัวเองบอกว่า เป็นซุนนะ และบอกว่า เสียงดัง ไม่ใช่ซุนนะ บอกได้แค่นี้จริงๆ นี่ไง ตักลีด เห็นๆ
แล้วมีหน้ามาบอกว่า เสียงเบาดีกว่า ประเสริฐกว่า ผมถามต่ออะไรมาเป็นบรรทัดฐาน คุณรู้หลักฐานจากที่เขากล่าวเสียงดังไหม คำตอบคือไม่รู้
แต่ดันมีหน้ามาบอก เสียงเบาประเสริฐกว่า
นี่ประไร ของมันยังไม่ทันชั่งน้ำหนักกันเลย แต่สรุปเสร็จเรียบร้อย ของตัวเองดีกว่า....
อย่างนี้ครับ เขาเรียกตักลีด
ผมไม่ใช่ปากคอเลาะร้าย แต่คุณมันไม่เข้าใจดุนยา และสังคมมุสลิม
วัสลาม...
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: subson Date: ก.ย. 29, 2009, 06:13 PM
ดูเหมือนคุนจะมีความมั่นใจในตัวเองสูง คุนเป็นคนฉลาดคนหนึ่ง แต่ไม่เพียงพอที่จะเข้าใจ คำพูดของผม(เท่าที่สังเกตุที่ผ่านๆ)
ที่จิงแล้วผมไม่ได้พูดผิดอะไรเลย ในความเห็นก่อนหน้านี้ เพียงแต่พวกคุนฮอโมนหลั่งทุกครั้งที่เห็นผม
อันที่จิงเรื่องฟิกฮฺที่คุนยกตัวอย่างมานั้น อูลามาอฺเขาเถียงมาเป็นร้อยปีแล้ว และในเรื่องของความเห็นที่ไม่ตรงกันนั้น
มีตั้งแต่สมัยศอฮาบะฮฺแล้ว แต่เขาก็ไม่เคยกล่าวหาอีกฝั่งอย่างเสียหาย (บางคนเกลียดถึ
งขั้นว่าเหมือนยิว บางคนเป็นเอามาก ว่าร้ายกว่าชีอะ ฯลฯ)
ที่มึนเล็กน้อยคือ การที่คุนเอาคนเอาวามมาตัดสินทั้งกลุ่ม เป็นอะไรที่ งง ทำไมถึงไม่เข้าไปถามผู้รู้ ทำไมไม่ศึกษาหลักฐานฝั่งตรงข้าม
ทำไมฟังความข้างเดียว(สำหรับบางคน) แล้วที่บอกว่าเท่าที่ศึกษามา ศึกษามาจิงแค่หนัย หรือศึกษาเพื่อโจมตี
Re: เหมาะสมไหม หากถามคนในนี้ว่า มัซฮับ อะไร By: wahaba Date: ก.ย. 29, 2009, 07:10 PM
สับสน น่าจะไปอบรม มารยาทวะฮาบีที่ดี ให้ยีมุรีดบ้าง หาว่าเวปนี้ ไม่ตามกีตาบุลเลาะ และซุนนะ คิดได้ไง
