Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: mustura^@^ Date: พ.ย. 12, 2009, 09:55 AM
ถ้าจะละหมาดเกินกว่า 11 ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะนบีกล่าาวว่า ละหมาดกลางคืน สองร็อกอัต ร็อกอัต โดยที่ท่าไม่ได้จำกัดจำนวน
ใช่แล้ว เพราะจะทำมากหรือทำน้อยล้วนเป็นสิ่งที่ดี เพราะมันเป็นการส่งเสริมให้กระทำ(มุสตะฮับ) ไม่ใช่บิดอะห์ดอลาละห์
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: tholib Date: พ.ย. 12, 2009, 10:07 AM
แต่ที่จำได้อย่างแม่นยำคือ นบีละหมาดตารอแวะห์ 12 แล้ววิติรอีกหนึ่ง
ครับ ทั้งหมด 13 แต่สองร็อกอัตหลัง มีบางท่านว่า คือละหมาดสุนัตก่อนศุบฮี ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน
อยากรู้สายรายงานอื่น ๆ
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: mustura^@^ Date: พ.ย. 12, 2009, 10:08 AM
แล้วหะดีษที่รายงานโดยท่านหญิงอาอิชะฮฺว่า ท่านนบีไม่เคยละหมาดกลางในเดือนรอมฎอนหรือนอกเดือนรอมฎอนมากกว่า 11 ร็อกอะฮฺ ล่ะครับ
----
ถ้าจะละหมาดเกินกว่า 11 ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะนบีกล่าาวว่า ละหมาดกลางคืน สองร็อกอัต ร็อกอัต โดยที่ท่าไม่ได้จำกัดจำนวน
ยังมีอีกหลายรายงานที่แสดงให้เห็นว่า นบีทำเกินกว่า 11 ค่ะ โดยได้รายงานมาจากซอฮาบะห์หลายๆท่านด้วยกัน ในขณะที่ท่านนบีได้ไปออกรบ
ซึ่งในช่วงที่ท่านไปออกรบนั้น ท่านหญิงอาอีชะฮฺก็ไม่ได้ติดตามท่านไปเสียทุกครั้ง เพราะฉะนั้นการที่เราจะตัดสินจากฮาดิษเพียงบทเดียวจากที่ท่าน tholib ได้ยกมา
คงจะไม่ได้เสียทีเดียว เราต้องดูอีกหลายๆรายงานด้วยค่ะ
เอ๋ เราน่าจะจำผิดกระมัง น่าจะเป็นรายงานจากการกระทำของซอฮาบะห์เกี่ยวกับการละหมาดตะรอเวียะห์มากกว่า ถ้ายังไงต้องขอมาอัฟไว้ก่อนล่วงหน้าน่ะค่ะ ไว้ไปหาหนังสือฮาดิษเล่มนั้นก่อน

Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: mustura^@^ Date: พ.ย. 12, 2009, 10:35 AM
ถ้าอยากรู้ข้อมูลงั้นลองไปเสวนากระทู้ข้างล่างนี้ดีกว่ามั้ยค่ะ

(รู้สึกว่าเราเองเริ่มออกทะเลแล้ว)
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1278.0
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: reem Date: พ.ย. 12, 2009, 11:43 AM

Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: Goddut Date: พ.ย. 12, 2009, 12:21 PM
จากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ละหมาดในยามค่ำคืน 11 รอกะอัต โดยทำการละหมาดวิติรอีกหนึ่งรอกะอัตจากมัน( 11 รอกาอัตนั้น) ดังนั้น เมื่อท่านร่อซูลุลเลาะฮ์เสร็จสิ้นจากการละหมาด ท่านได้นอนตระแคงข้างขวา" รายงานโดยอัตติรมีซี (442)
ตลก จริงๆ คุณคุยไม่รู้เรื่อง หรือพยายาม จะกวน เหมือนเดิม ?
ขอสาบานด้วยอัลลอฮฺ ฮะดิส นี้ไม่ได้ หมายถึง การละหมาด 8 ร๊อกอัต
แต่ฮะดิส ที่ผมกล่าวว่า รายงานโดน อีหม่ามาลิก และ บัยหะกี นั้น เป็น ฮะดิส ที่กล่าวว่า ละหมาดตอรอเวียะ 20 ร๊อกอัต
ผมถึงว่า คุณมั่วฮะดิส เอามา ผสมเรื่อง ดออีฟ คนละเรื่อง ส่วนเรื่อง 11 ร๊อกอัต ดังฮะดิสที่กล่าวนั้น เป็นละหมาดวิเตร
อย่ามามั่วฮะดิส ผมถึงกล่าวอีกว่า คุณเอาอะไรมาอ้าง ?
นอูซุบิลลามินซาลิก
วัสลาม
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: Goddut Date: พ.ย. 12, 2009, 12:23 PM
เปลี่ยนไปกระทู้ ตามคห ด้านบนแล้วกัน
ส่วน กระทู้นี้ เราคงต้อง ตั้งแยกเป็น
ใครบ้างที่เคยอยู่มัซฮับทั้ง 4 แล้ว ทิ้งไปหาวะฮะบี แทน !!
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: พ.ย. 12, 2009, 01:04 PM
ดูๆแล้ว สับสน คงยากนะที่จะเข้ากระทู้นี้ด้วยเหตุผลของชื่อของกระทู้
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: subson Date: พ.ย. 12, 2009, 02:20 PM
อย่าว่าแต่วาฮาบีเลยอีหม่ามชาฟีอียังตีความฮาดิษ บทเดียวกันไม่เหมือนกับอีหม่ามฮานาฟี แล้วเราจะกล่าวว่า อีหม่ามชาฟีอีคิดว่าตัวเองนั้นมีความรู้กว่าอีหม่ามฮานาฟีด้วยกระนั้นหรือ อีหม่ามฮานาฟีทันกับตาบีอีน อีหม่ามชาฟีอีไม่ทัน แต่ไปทันกับตาบีอิตตาบีอีนอีกที มิใช่หรือ (ลืมๆไปบ้างแล้ว)
เรื่องศาสนาถ้าลืมอย่ามาเดามั่วๆ หลักศาสนามามั่วไม่ได้ อีกประการ วะฮะบี ไม่ได้อยู่ในยุคสามยุคแน่นอน อย่าลืมว่า คำว่าสามร้อยปี เป็นคำเปรียบ แต่สามยุคในที่นี้คือชั่วอายุคน ที่ได้พบเจอกัน ตามที่บอกไปแล้ว ไม่ได้อ่านหรืออย่างไร ?
ขยายความใหม่ จากที่คุนกล่าวว่า
"ฮะดิสรายงานเป็นสายถึงท่านนบีนั้น ผ่านตาผู้นำมัซฮับ อย่างนั้นต้องผ่านมาแล้ว 1 ท่าน 1 มัซฮับ ไปดูได้ว่า พวกท่านนั้นยกหลักฐานฮะดิสบทเดียวกับสายวะฮะบี
แต่สายวะฮะบีนั้น ตีความให้แตกต่างกับพวกท่านทั้ง 4 มัซฮับ ดูแล้วเหมือนคิดว่าตัวเองนั้นมีความรู้กว่าผู้นำมัซฮับทั้ง 4 ก็ไม่ปาน ทั้งๆ ที่นบีกล่าวว่า ยุคที่ประเสริฐที่สุดนั้นอยู่ในช่วง 3 ยุค จนถึงตาบีอิตตาบีอีน เท่านั้น" ผมขอขยายว่า ในยุค300ปี ไม่ได้มีแค่4มัซฮับ มีเป็น สิบๆ แล้วมัซฮับนั้นไปหนัย ทำไมไม่ตามกันบ้าง หากจะบอกว่าเราตามชาฟีอี ก็ถามต่อว่าอีหม่ามฮานาฟีก็อยู่ในยุค300ปี แถมอยูไกล้ยุคท่านนบีมากกว่าอีหม่ามชาฟีอี ปีเกิดของอีหม่ามชาฟีอีเป็นปีที่อีหม่ามฮานาฟีจากไป แล้วทำไมไม่ตามกันหละ หากจะบอกว่าก้ตามบ้างในบางเรื่อง ก็ถามต่อว่า ทำไมพอวาฮาบีทำแบบนี้บ้าง กลับถุกเรียกว่า ขโมยหลักฐานหรือ ฉาบฉวย
อีหม่ามชาฟีอียังตีความฮาดิษ บทเดียวกันไม่เหมือนกับอีหม่ามฮานาฟี แล้วเราจะกล่าวว่า อีหม่ามชาฟีอีคิดว่าตัวเองนั้นมีความรู้กว่าอีหม่ามฮานาฟีด้วยกระนั้นหรือ?? อย่าบอกนะว่าไม่มีบทใดเลยที่ตีความไม่เหมือนกัน แม้แต่ลุกศิษ อีหม่ามชาฟีอี ผู้โด่งดังอย่าง อีหม่ามนาวาวี ยังตีความบางเรื่องไม่เหมือนอีหม่ามชาฟีอีซึ่งเป็นอาจารตัวเองเลย แล้วอย่างนี้ จะอธิบายอย่างไรกับคำกล่าว ดูแล้วเหมือนคิดว่าตัวเองนั้นมีความรู้กว่าผู้นำ....
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: subson Date: พ.ย. 12, 2009, 02:37 PM
ตลก จริงๆ คุณคุยไม่รู้เรื่อง หรือพยายาม จะกวน เหมือนเดิม ?
ขอสาบานด้วยอัลลอฮฺ ฮะดิส นี้ไม่ได้ หมายถึง การละหมาด 8 ร๊อกอัต
แต่ฮะดิส ที่ผมกล่าวว่า รายงานโดน อีหม่ามาลิก และ บัยหะกี นั้น เป็น ฮะดิส ที่กล่าวว่า ละหมาดตอรอเวียะ 20 ร๊อกอัต
ผมถึงว่า คุณมั่วฮะดิส เอามา ผสมเรื่อง ดออีฟ คนละเรื่อง ส่วนเรื่อง 11 ร๊อกอัต ดังฮะดิสที่กล่าวนั้น เป็นละหมาดวิเตร
ตกลง ว่าเราคุยคนละเรื่องจิงๆ ช่างมันเหอะ แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจที่คุนๆทั้งหลายกล่าวว่า11ร็อกอัตนั้นคือวิตทั้งหมด หากเป็นเช่นนั้น ตารอวิหฺไปอยู่หนัย
บางคนบอกว่า11นั้นคือละหมาดยามค่ำคืน หากตารอวิหฺละหมาดค่ำคืน พอรวมกับวิต11 มันก็กลายเป็นว่าละหมาดยามค่ำคืนในรอมฎอนมากกว่า11 ซึ่ง ท่านหญิงก็บอกแล้วว่า ทั้งนอกและในรอมฎอนไม่เกิน11 แล้วมันยังไงกัน คงไม่มีใครละหมาดตารอวิหฺกลางวันแน่นอน
ผมก็บอกแล้วว่าทั้ง11และ20 ซุนนะฮฺทั้งคู่ จะเป็น8ก็ไม่แปลกจากความหมายกว้าง ๆ "ที่ละ2ร็อกอัต" ไม่ได้ปฏิเสธ20 แต่ที่วนเข้ามาเพราะข้องใจที่ใครบางคนบอกว่า เราไม่ยอมรับ20 เราไม่ยอมรับทรรศนะของอีหม่ามทั้ง4 8 คือบิดอะฮฺ ขอหายข้องใจสักทีด้วยเถอด
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: nada-yoru Date: พ.ย. 12, 2009, 04:46 PM
salam
สำหรับข้าน้อย การอยู่ในมัซฮับนั้นทำให้รู้สึกสะดวกค่ะ...
ยิ่งมีอาจารย์และผู้รู้ช่วยแปลเป็นไทยให้อ่านกันอย่างนี้แล้ว
ยิ่งสะดวกค่ะ...ที่เหลือคงทำได้แค่อ่านและศึกษาให้เข้าใจ
เท่าที่สติปัญญาและความสามารถจะมี
ในส่วนที่ไม่มีความสามารถหรือไม่รู้เพราะว่ายังไม่ได้ศึกษา
ก็คงต้องมอบหมายไปยังอัลลอฮฺตาอาลา...
ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนในความมานะอุตสาหะของบรรดาอาจารย์และผู้รู้ทั้งหลาย
ที่ช่วยให้เรา(คนเอาวามคนนึง)สะดวกในการเรียนรู้
และสะดวกในการปฏิบัติศาสนกิจ
อามีน ยาร็อบ
วัสลามุอะลัยกุมค่ะ

Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: tholib Date: พ.ย. 12, 2009, 05:42 PM
แล้วหะดีษที่รายงานโดยท่านหญิงอาอิชะฮฺว่า ท่านนบีไม่เคยละหมาดกลางในเดือนรอมฎอนหรือนอกเดือนรอมฎอนมากกว่า 11 ร็อกอะฮฺ ล่ะครับ
----
ถ้าจะละหมาดเกินกว่า 11 ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะนบีกล่าาวว่า ละหมาดกลางคืน สองร็อกอัต ร็อกอัต โดยที่ท่าไม่ได้จำกัดจำนวน
ยังมีอีกหลายรายงานที่แสดงให้เห็นว่า นบีทำเกินกว่า 11 ค่ะ โดยได้รายงานมาจากซอฮาบะห์หลายๆท่านด้วยกัน ในขณะที่ท่านนบีได้ไปออกรบ
ซึ่งในช่วงที่ท่านไปออกรบนั้น ท่านหญิงอาอีชะฮฺก็ไม่ได้ติดตามท่านไปเสียทุกครั้ง เพราะฉะนั้นการที่เราจะตัดสินจากฮาดิษเพียงบทเดียวจากที่ท่าน tholib ได้ยกมา
คงจะไม่ได้เสียทีเดียว เราต้องดูอีกหลายๆรายงานด้วยค่ะ
บัง aswar บอกว่า
ส่วนหะดีษมัรฟัวอ์(หะดีษที่รายงานจากท่านรอซูล)ว่าท่านละหมาด 20 ร๊อกอะฮ์นั้น ฎออีฟ จากรายงานของท่านอิบนุ อับบาส ซึ่งทุกสายรายงานมาบรรจบที่ อิบรอฮีม อิบนุ อุษมาน อบูชัยบะฮ์ ปู่ของอิบนุ อบี ชัยบะฮ์ เจ้าของมุศอนนัฟ ซึ่งเป็นคนฎออีฟ ดังที่ถูกกล่าวไว้ในมัจมะอุซซะวาอิด
ในหนังสือ المصابيح في صلاة التراويح للإمام السيوطي
ที่เขาให้โหลดมา รู้สึกในหนังสือก็จะบอกว่านบีละหมาด(ตะรอเวี้ยะ + วิติร) 11
ก็อย่างที่บอก ว่าการละหมาดตารอเวี้ยะ ไม่มีจำนวนร้อกอัต จะละหมาดเท่าไรก็ได้
เพียงแต่ท่านนบีเลือกสำหรับตัวท่านเอง 11
แล้วอุมัรเลือก 20
ที่สำคัญให้ละหมาดแล้วกัน
คนที่ละหมาดแล้วคูชั๊วะด้วย คนนั้นแหละดีที่สุด ไม่ว่าเขาจะละหมาดเท่าไรก็ตาม
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: sufriyan Date: พ.ย. 12, 2009, 07:03 PM
salam
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1419.0http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1278.0อ่านก่อน
ปัญหาอยู่ที่กล่าวว่า ว่าละหมาด 20 บิดอะห์.......... และละหมาดไม่ได้ต่างหาก ใช่ป่าวครับ
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: wahaba Date: พ.ย. 12, 2009, 07:24 PM
วะฮาบี แร๊งแรง

Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 12, 2009, 07:55 PM
ดีครับกระทู้อย่างนี้ ได้ฟามรุ้เพิ่มเติมและความคิดของวาอาบียะบางกลุ่ม
แต่ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าal-azharyได้เสวนากับบังasan ที่เวปmuslimthaiแล้วนะ
ลองอ่านดูได้ครับว่าบังasanที่ว่าแน่ๆของชาววาฮาบียะพูดไว้อย่างไร