กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ
Pages: 123456789
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: little cat Date: พ.ย. 05, 2009, 10:27 PM
พูดถึงแล้ว อยากได้ไฟล์บรรยายงานมัจลิซ ไวๆจังเลย แต่ก็ต้องรออีกนาน ::)

Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: Al-Ainawi Date: พ.ย. 05, 2009, 11:02 PM
ไม่ต้องตั้งใหม่แล้ว เปลืองเนื้อที่บอร์ด จะคุยเรื่องนี้ก็ไปคุ้ยกระทู้เก่าๆเอาแล้วกัน เอะอะก็ตั้งกระทู้ นิดหน่อยก็ตั้งเวที เจริญ

งั้นก็จบข่าว ;D
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: พ.ย. 05, 2009, 11:05 PM
จะเอาไฟล์เสียงไปทำไมอีกล่ะก๊ะ??? 555
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: little cat Date: พ.ย. 05, 2009, 11:07 PM
 boulay:
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: subson Date: พ.ย. 06, 2009, 06:32 AM
salam

วงกลมมุฮูมินหมายถึงผู้ที่มีศรัทธาที่ถูกตั้องตามแนวทางอะลิสซุนนะวัญยามอะ รวมทั้งการเอียะติกอด การมีตะเซาวุฟ
หลักการฟิกฮ์ของมัสหับทั้ง4
  กลุ่มนี้แหละที่ได้เข้าสวรรค์ที่ไม่ถูกสอบสวนเลย
               


นี่ก็เป็นอีก 1 บท สรุป   ของ อัลอุม ที่น่าคิดสุดๆ    ไม่รู้ใครไปหลอกพี่แกว่าได้เข้าสวรรค์โดยไม่ถูกสอบสวน

เท่าที่เคยอ่าน+ฟังบรรยาย มา  คนที่เข้าสวรรค์โดยไม่ถูกสอบสวนมี7ประเภท , มีแค่เจ็ดหมื่นคน แล้วที่อัลอุมกล่าวมานั้น ไม่เคยได้ยิน (หรือว่า พี่แกแถเอา)

สมมุติการมีตะเซาวุฟ
หลักการฟิกฮ์ของมัสหับทั้ง4 ได้เข้าสวรรค์โดยไม่ถูกสอบสวน  แต่อัลอุมต้องถูกสอบสวนแน่นอน ถ้ายังมั่วอยู่เดิม !!

Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: พ.ย. 06, 2009, 07:13 AM
ใช่ นบีบอกว่าที่แน่ๆมี70000 แต่นั่นอาจจะยังไม่รวมที่อย่างอื่นอีก
wallahualam
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: subson Date: พ.ย. 06, 2009, 08:56 PM

อัลอุมพิมไว้ว่า

แล้วฉไนคุณสับสนจึงหาว่า ผมเป็นคนโกหก ก็ในเมื่อเป็นที่รู้ว่า สิ่งที่ผมกล่าวานั้น เป็นสิ่งที่วาฮาบีกระทำและยอมรับทั้งนั้น


2 เรื่องการปฏิเสธการอิจมาอุลามาฮ์อุลามะในเรื่องดังต่อไปนี้

-การอนุญาตในการให้ปฏิบัติฮาดิสดออีฟในเรื่องคุณงามความดี แต่ทำไมวาฮาบีจึงเที่ยวฮุกมว่าฮาดิสดออีฟนั้นจำเป็นต้องละทิ้ง
- การละหมาดตารอวิ 20รอกาอัต ในเดือนรอมาดอน แต่ทำไมวาฮาบี ยืนยันว่า การละหมาดตารอวิ มีแค่11รอกาอัตเท่านั้น ที่เป็นซุนนะ
-การอนุญาตให้อ่านยาซีนให้กับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว หรือไม่ ที่กลุ่มวาฮาบีย์ถือว่า มันเป็นบิดอะ ที่ลุ่มหลง
- การอ่านอัลกรุอ่านแล้วฮาดียะผลบุญให้กับให้กับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว จริงหรือไม่ ที่กลุ่มวาฮาบีย์ถือว่า มันเป็นบิดอะ ที่ลุ่มหลง
- การตัลกีนกับอิจมาอ์ของมัซฮับทั้ง 4 ที่บอกว่ากระทำได้ แต่ทำไม กลุ่มวาฮาบีย์ถือว่า มันเป็นบิดอะ ที่ลุ่มหลง

     แล้วฉไนคุณสับสนจึงหาว่า ผมเป็นคนโกหก ก็ในเมื่อเป็นที่รู้ว่า สิ่งที่ผมกล่าวานั้น เป็นสิ่งที่วาฮาบีกระทำและยอมรับทั้งนั้น

แล้วฉไนคุณสับสนจึงหาว่า ผมเป็นคนโกหก ก็ในเมื่อเป็นที่รู้ว่า สิ่งที่ผมกล่าวานั้น เป็นสิ่งที่วาฮาบีกระทำและยอมรับทั้งนั้น

ชี้แจงมาซิครับ ว่าผมสร้างฟิตนะตรงไหนอีก

สำหรับเรื่องการกิยาสผมจะนำเสนอช่วงต่อไปครับว่าวาฮาบีปฏิเสธการกิยาสจริงหรือไม่ 


******************************************************************************************************
ขอมาจัดให้ (ไม่ขอก็จัดให้)  หากจะถามหาหลักฐานให้ไปถามในเว็บมรดก  เพราะผมไม่ถนัด  และไม่อยากฉายซ้ำๆ เหมือนหนังแม่นาค

ผมจะคุยด้วยเหตุผล จากมุมมองของผมเอง

1.เรื่องฮาดิษฎออีฟนั้น เพราะมันคลุมเคลือว่าเป็นคำพูดของท่านนบีรึเปล่า  ถ้าไม่ใช่  ก็ให้ย้อนไปดูฮาดิษที่ท่านนบีบอกว่า "ใครโกหกต่อฉัน จงเตรียมที่นั่งในนรก"

นั่นก้คือ หากไม่ใช่คำพูดของท่าน แล้วเรามาหลอกชาวบ้านว่าท่านพูด ก็จงระวังซะ เจ้ากำลังโกหกต่อท่านนบี   อีกทั้งมีฮาดิษที่บอกว่าให้ละทิ้งสิ่งคลุมเครือ มันคลุมเคลือ สำหรับผม ผมก็ขอทิ้งมันไป หากคุนจะทำก็เชิญ แต่หากคนที่ผมรักทำผมจะห้าม

2.เรื่องละหมาด ที่คุนกล่าวว่า"แต่ทำไมวาฮาบี ยืนยันว่า การละหมาดตารอวิ มีแค่11รอกาอัตเท่านั้น ที่เป็นซุนนะ"  อันนี้ชัดเจนเลยว่าคุนฟิตนะ โกหกกลางแจ้ง

วาฮาบีไม่ได้บอกว่าแค่11 ที่เป็นซุนนะ แต่บอกว่าทั้ง11และ20 เป็นซุนนะทั้งคู่ เพราะ20มาจากคอลีฟะอุมัรซึ่งเป็นคอลีฟะรอซีดีน  ท่านนบีก็เคยสั่งไว้ในหลายบทไม่ว่าจะเป็นบทที่ว่า"หลังจากฉันจงตามอบูบักรและอุมัร" หรือ "หลังจากฉันจงตามคอลีฟะรอซีดีน"  ส่วนสำเนียงตัวบทคุนก็ไปค้นเอาเอง คิดว่าหลายๆคนเคยได้ยิน  ดังนั้นจึงยอมรับว่า20ก็เป็นซุนนะ ไม่ใช่บิดอะ  แต่เขาเลือกที่จะทำ11 ด้วยเหตุผลจากการตีความของฮาดิษ ท่านหญิงอาอีชะ+ฮาดิษรายงานโดยตีรมีซี  การตีความต่างกันมีตั้งแต่สมัยท่านนบี แล้วคุนจะมาบังคับให้ตีความเหมือนกันได้อย่างไร 

3.เรื่องการอ่านอัลกุรอาน ผมไม่มีข้อมูล นอกจากข้อคิดเห้นที่ว่า อัลกุรอานเป็นทางนำกับมนุษชาติ  ไม่ใช่เป็นทางนำให้กับศพ การงานจะขาดสะบั้นนอกจาก3อย่าง แต่ใน3อย่างนั้นผมไม่เห็นว่ามีข้อที่ระบุว่าให้อ่านอัลกุรอานให้ผู้ตาย ยกเว้นกรณีลูกๆทำดี ซึ่งอาจจะรวมถึงอ่านอัลกุรอาน ไม่ใช่จ้างให้คนอื่นมาตัลกีน

4. ไม่ว่าอีหม่ามทั้ง4จะฟัตวาอย่างไร ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกฏและบทบัญญัติของผู้สร้างได้  แล้วลองค้นไปดูคำพูดของอีหม่ามแต่ละคน ว่าเขาพูดอย่างไร เช่น อีหม่ามฮานาฟีบอกว่า ไม่อณุญาติให้ตักลีดตามฉันถ้าไม่รู้ที่มาว่าฉันเอาหลักฐานมาจากหนัย ประมาณนี้อ่ะ แล้วคนอื่นๆก็พูดสื่อความหมายประมานนี้เช่นกันลองค้นดู

Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: rayes Date: พ.ย. 06, 2009, 10:08 PM

salam

เท่าที่เคยอ่าน+ฟังบรรยาย มา  คนที่เข้าสวรรค์โดยไม่ถูกสอบสวนมี7ประเภท , มีแค่เจ็ดหมื่นคน แล้วที่อัลอุมกล่าวมานั้น ไม่เคยได้ยิน (หรือว่า พี่แกแถเอา)

คุณ สับสนช่วยเอาหลักฐานมาอ้างอิงด้วยสิครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกัน hihi:
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: Al-Ainawi Date: พ.ย. 06, 2009, 11:28 PM
กินน้ำพริกทุกวันไม่เบื่อหรอ กินอย่างอื่นกันบ้างสิ

ทั้งๆที่รู้ว่าน้ำพริกมันมีรสชาติยังไง  sad:

เถียงกันเเต่เรื่องเดิมๆ
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: sufriyan Date: พ.ย. 06, 2009, 11:47 PM
 salam
ตอบบ้างดีกว่าครับ
อ้างถึง
กินน้ำพริกทุกวันไม่เบื่อหรอ กินอย่างอื่นกันบ้างสิ

ทั้งๆที่รู้ว่าน้ำพริกมันมีรสชาติยังไง  เศร้า

เถียงกันเเต่เรื่องเดิมๆ

ผมก็เบื่อนะครับ แต่ถ้าคุณเเปิดดูช่อง24 ช.ม. หรือ การใช้ชีวิตจริง ที่ต้องกินน้ำพริกตลอด  ทั้งๆที่ผมก็เอียนจนเกินทน

อ้างถึง
วาฮาบีไม่ได้บอกว่า แค่11 ที่เป็นซุนนะ แต่บอกว่าทั้ง11และ20 เป็นซุนนะทั้งคู่ เพราะ20มาจากคอลีฟะอุมัรซึ่งเป็นคอลีฟะรอซีดีน  ท่านนบีก็เคยสั่งไว้ในหลายบทไม่ว่าจะเป็นบทที่ว่า"หลังจากฉันจงตามอบูบัก รและอุมัร" หรือ "หลังจากฉันจงตามคอลีฟะรอซีดีน"  ส่วนสำเนียงตัวบทคุนก็ไปค้นเอาเอง คิดว่าหลายๆคนเคยได้ยิน  ดังนั้นจึงยอมรับว่า20ก็เป็นซุนนะ ไม่ใช่บิดอะ  แต่เขาเลือกที่จะทำ11 ด้วยเหตุผลจากการตีความของฮาดิษ ท่านหญิงอาอีชะ+ฮาดิษรายงานโดยตีรมีซี  การตีความต่างกันมีตั้งแต่สมัยท่านนบี แล้วคุนจะมาบังคับให้ตีความเหมือนกันได้อย่างไร

รบกวนเสนอมาซักกลุ่มหนึ่งซิครับ  ผมอยู่ไกลไม่เคยได้ยินวาฮาบีกลุ่มไหน ว่าอย่างนั้น เลย

อ้างถึง
3.เรื่องการอ่านอัลกุ รอาน ผมไม่มีข้อมูล นอกจากข้อคิดเห้นที่ว่า อัลกุรอานเป็นทางนำกับมนุษชาติ  ไม่ใช่เป็นทางนำให้กับศพ การงานจะขาดสะบั้นนอกจาก3อย่าง แต่ใน3อย่างนั้นผมไม่เห็นว่ามีข้อที่ระบุว่าให้อ่านอัลกุรอานให้ผู้ตาย ยกเว้นกรณีลูกๆทำดี ซึ่งอาจจะรวมถึงอ่านอัลกุรอาน ไม่ใช่จ้างให้คนอื่นมาตัลกีน

ขอ้มูลในเวปนี้มีเยอะ ทั้งหน้าเวปและในบอร์ด คุณสับสน ตอบเหมือนกับไม่เคยอ่านมาก่อนเลย นะครับ
อ้างถึง
4. ไม่ว่าอีหม่ามทั้ง4จะฟัตวาอย่างไร ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกฏและบทบัญญัติของผู้สร้างได้  แล้วลองค้นไปดูคำพูดของอีหม่ามแต่ละคน ว่าเขาพูดอย่างไร เช่น อีหม่ามฮานาฟีบอกว่า ไม่อณุญาติให้ตักลีดตามฉันถ้าไม่รู้ที่มาว่าฉันเอาหลักฐานมาจากหนัย ประมาณนี้อ่ะ แล้วคนอื่นๆก็พูดสื่อความหมายประมานนี้เช่นกันลองค้นดู

คำตอบเหมือนข้อสามข้างบนครับ ท่านเหมือนเข้ามาใหม่ยังไงไม่รู้ ทั้งๆที่ผมรู้สึกชินกับท่านแล้วนะ

วัสลาม
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: พ.ย. 07, 2009, 12:20 AM
ไม่เห็นเบื่อเลยนิ อร่อยจะตาย วันก่อนญาติขึ้นมาแม่ฝากน้ำพริกเนื้อ กลับบ้านแม่ให้น้ำพริกกะปิ น้องขึ้นมาสอบก็ฝากน้ำพริกกุ้ง อร่อยเนอะ 5555
ถ้าใครเบื่อก็ไม่ต้องกิน ถ้าอยากกินก็มาขอแบ่งได้ เหลือเยอะนิ กลัวไม่หมด เดี๋ยวเสียของอีก



จริงๆ
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: little cat Date: พ.ย. 07, 2009, 12:27 AM
เอามาแบ่งทางนี้บ้าง ;D

Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: พ.ย. 07, 2009, 01:34 AM
ไม่ต้องฝาก จะกินก็มาเอา พรุ่งนี้เสาร์อาทิตย์นิ ว่างกันไม่ใช่หรือ 555
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: little cat Date: พ.ย. 07, 2009, 01:43 AM
ไม่ต้องฝาก จะกินก็มาเอา พรุ่งนี้เสาร์อาทิตย์นิ ว่างกันไม่ใช่หรือ 555

เด๊ะๆนั่นแหละมาส่งเลย อิอิ  cool2:

แบบว่า เรามันไปไม่ถูกนิ เด๋วหลงล่ะแย่เลย ใครจะรับผิดชอบเนี่ย ::)

Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: little cat Date: พ.ย. 07, 2009, 01:44 AM
^
^
^
วันอาทิตย์ อินชาอัลลอฮฺ ไปรามจร้า cool2: