Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: ต.ค. 25, 2009, 03:25 AM
สับสน อยู่กรุงเทพหรือเปล่า พรุ่งนี้มาเจอผมมั้ยล่ะ
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: ต.ค. 25, 2009, 08:30 AM
เช้าคงไม่ทัน เพราะยังไม่ได้กินอีกนิ เที่ยงเย็นแล้วกัน สำหรับนักป่วนบอร์ดพวกเรา ถ้ายอมมาเจอ
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ฮัยฟาอ์ Date: ต.ค. 25, 2009, 01:37 PM
ไม่มีใครมาป่วนบอร์ดอะไรทั้งนั้น อย่าคิดใครในแง่ร้าย

Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: ต.ค. 25, 2009, 04:57 PM
คนคิดในแง่ดีเกินไป หรือพยายามทำเป็นคิดในแง่ดี น่ารำคาญ บอกตรงๆ รำคาญมาก เบื่อ เซ็ง ดูดีมากหรือ
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ฮัยฟาอ์ Date: ต.ค. 25, 2009, 05:26 PM
จงทำลายแผนการณ์ของซัยตอนหรือปิดประตูซัยตอน ด้วยกับการคิดต่อผู้อื่นในแง่ดี บทเรียนฮิกัม
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: ต.ค. 25, 2009, 08:37 PM
เขาป่วนชัดๆ แล้วมาบอกไม่ป่วน ไม่หลอกตัวเองไปหน่อยหรือ
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: อัล-อุม Date: ต.ค. 25, 2009, 09:12 PM
อุม มั่วโครตเลย เด๋วอีก2สัปดาห์ผมจะมาขุดกระทู้นี้ขึ้น อัล-อุม เจ้าจงโกหกต่อไปตามสามารถของเจ้าเถอด แล้วไปรับผลในโลกหน้าด้วย
"ฟิตนะร้ายแรงกว่าการฆ่า"
ท่านอัลอูมเตรียมรับมือ อิอิ
ตรีมอกาเซะคุณAnnur แต่ขอบอกว่าคนอย่างผมไม่กลัวาฮาบีครับ

mycryคุณสับสนครับคุณจะไม่ให้ความเป็นธรรมกับผมบ้างดอกหรือ เอะอะอะไรก็ฟิตนะ

ที่พออจ.วาฮาบีที่คุณเทิดทูนคุณสร้างฟิตนะโดยการฮฺกมพี่น้องต่างทัศนะ ทำไมคุณไม่เรียกร้องความเป็นธรรมให้เขาบ้างละครับ

ถ้าคุณเป็นนักอนุรักษ์มนุษยธรรม ตัวจริง
การทำเมาลิดท่านนบี การตัลกีน การเฝ้ากุบุร การยกมือขอดุอาหลังละหมาด หรือในกูหนุต ฯลฯอจ.คุณว่า เป็นบิดอะ คุณก็เอาตามอจ.คุณด้วย..ทั้งๆที่พี่น้องต่างทัศนะเขาปฏิบัติมาตั้งแต่บบรรพชนสลัฟแล้ว
แต่อจ.คุณก็มาสร้างฟิตนะ อย่างนี้จะเรียกว่า
"ฟิตนะร้ายแรงกว่าการฆ่า" หรือไม่คับ
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: อัล-อุม Date: ต.ค. 25, 2009, 09:52 PM
อัล-อุม มั่วโครตเลย เด๋วอีก2สัปดาห์ผมจะมาขุดกระทู้นี้ขึ้น อัล-อุม เจ้าจงโกหกต่อไปตามสามารถของเจ้าเถอด แล้วไปรับผลในโลกหน้าด้วยวาฮาบีจะไม่ยอมรับในทัศนะและจะไม่สังกัดทัศนะของมัสหับทั้ง4 วาฮาบีคิดว่าการเรียกร้องให้พี่น้องมีมัสหับในการนำปฏิบัติในวิชาฟิกฮ์ของคนทัวไปนั้นเป็นแนวทางที่ลุ่มหลง วาฮาบีนั้นจะไม่สนับสนุนให้คนเอาวามมีมัสหับหรือมุฟตีของเขา
วาฮาบีนั้นจะไม่ยอมรับการอิจมาฮ์ของอุลามาของอุลามะที่มันขัดแย้งกับทัศนะของตน
วาฮาบีนั้นจะไม่ยอมรับการกิยาสที่มันขัดแย้งกับแนวทางของตนวาฮาบนั้นจะอ้างกีตาบุลลอฮ์และซุนนะนบีในการตัดสินปัญหาฮากามต่างๆ
วาฮาบีนั้นจะไม่ยอมรับการตะวีลในบางอายะของอุลามะทั้ง4มัสหับ มากมายครับบนความแตกต่าง
ในที่สุดคุณสับสนก็ยอมรับว่าตัวเองก็เป็นวาฮาบีจนได้ผมบอกแล้วว่า ผมไม่กลัววาฮาบีที่จะมาเอาคืนผมหรอก แต่สิ่งทีผมพูดนั้นมันมีหลักฐานอ้างอิงเสมอครับ อ่านดูซิจะรู้เองว่า ผมไม่ได้มั่วและโกหกคุณสับสน
1เรื่องการปฏิเสธการสังกัดมัสหับของวาฮาบี
ผมอ้างจากหนังสือ มุสลิมจำเป็นต้องมีมัสหับด้วยหรือ เขียนโดย อุลามะวาฮาบีซาอุดี้ ที่มีนามว่า อัลมะซุมี และ อ.มูฮำหมัด เหมอนุกูล แปลเป็นภาษไทย
ในหนังสือเล่มดังกล่าวนั้น ผู้เขียนได้ยืนยันหลังจากสิ่งดังกล่าวว่า
บรรดามัซฮับนั้น เป็นสิ่งที่บิดอะฮ์ อุตริกรรมขึ้นมา โดยเกิดขึ้นหลังจากศตวรรษที่สาม ดังนั้น บรรดามัซฮับจึงเป็นสิ่งที่ลุ่มหลงโดยไม่ต้องสงสัยเลย- ผู้เขียนพยายามฉายภาพให้เห็นว่า
มัซฮับทั้งสี่ ได้เกิดขึ้นมาเพื่อทำการแข่งขันทัดเทียมกับมัซฮับของท่านนบีมุฮัมมัด ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม-ในหนังสือเล่มนั้นได้กล่าวว่า
"ผู้ใดที่นำเอาบรรดาคำกล่าวทั้งหมดจากอิมามท่านหนึ่งท่านใดจากบรรดาอิมามมัซฮับทั้งสี่ โดยไม่ยึดสิ่งที่มีอยู่ในอัลกุรอานและซุนนะฮ์ แน่นอน เขาได้ขัดกับมติของปวงปราชญ์และดำเนินตามอื่นจากแนวทางของบรรดามุสลิมีน-พร้อมได้อธิบายไว้ว่า
ไม่จำเป็นแก่มุสลิมคนหนึ่ง เมื่อเขาได้ตามโดยสังกัดมัซฮับของอิมามท่านหนึ่งตลอดชีวิต และไม่อนุญาตแก่ผู้ที่มีความรู้แจ้งถึงหลักการของประเด็นหนึ่ง จากหนทางการบ่งชี้ของอัลกุรอานและซุนนะฮ์และความเข้าใจบรรดาจุดประสงค์ของหลักฐานต่าง ๆ ที่มีการขัดแย้งกัน ทำการมีมานะทิฐิมัซฮับอิมามของเขา- อุลามะวาฮาบีคนดังกล่าว ได้อธิบายว่า
ระหว่างการตัดลีดตามและการอิตบาอฺเจริญรอยตาม โดยถือว่าการตัดลีดนั้น เป็นสิ่งที่น่าตำหนิ และการอิตบาอ์เป็นสิ่งที่ดีและถูกสรรเสริญ ซึ่งการอิตบาอ์เจริญรอยตามในสิ่งที่เขามีความเห็นนั้น คือ ผู้เจริญรอยตามได้ถามถึงการตัดสินของอัลเลาะฮ์(ซ.บ.) และร่อซูลของพระองค์(ซ.ล.) และเขาจะไม่ถามถึงความเห็นของคนอื่นหรือมัซฮับของเขา
- ผู้แต่งหนังสือชี้แจงอีกว่า
บรรดามัซฮับที่สร้างความแตกแยกนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมานอกจากพวกเขาไม่เจริญรอยตามหลักการนี้แล้วฉไนคุณสับสนจึงหาว่า ผมเป็นคนโกหก ก็ในเมื่อเป็นที่รู้ว่า สิ่งที่ผมกล่าวานั้น เป็นสิ่งที่วาฮาบีกระทำและยอมรับทั้งนั้น
2 เรื่องการปฏิเสธการอิจมาอุลามาฮ์อุลามะในเรื่องดังต่อไปนี้
-การอนุญาตในการให้ปฏิบัติฮาดิสดออีฟในเรื่องคุณงามความดี แต่ทำไมวาฮาบีจึงเที่ยวฮุกมว่าฮาดิสดออีฟนั้นจำเป็นต้องละทิ้ง
- การละหมาดตารอวิ 20รอกาอัต ในเดือนรอมาดอน แต่ทำไมวาฮาบี ยืนยันว่า การละหมาดตารอวิ มีแค่11รอกาอัตเท่านั้น ที่เป็นซุนนะ
-การอนุญาตให้อ่านยาซีนให้กับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว หรือไม่ ที่กลุ่มวาฮาบีย์ถือว่า มันเป็นบิดอะ ที่ลุ่มหลง
- การอ่านอัลกรุอ่านแล้วฮาดียะผลบุญให้กับให้กับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว จริงหรือไม่ ที่กลุ่มวาฮาบีย์ถือว่า มันเป็นบิดอะ ที่ลุ่มหลง
- การตัลกีนกับอิจมาอ์ของมัซฮับทั้ง 4 ที่บอกว่ากระทำได้ แต่ทำไม กลุ่มวาฮาบีย์ถือว่า มันเป็นบิดอะ ที่ลุ่มหลง
แล้วฉไนคุณสับสนจึงหาว่า ผมเป็นคนโกหก ก็ในเมื่อเป็นที่รู้ว่า สิ่งที่ผมกล่าวานั้น เป็นสิ่งที่วาฮาบีกระทำและยอมรับทั้งนั้น
3 เรื่องการที่วาฮาบีปฏิเสธการตีความอาชาอีเราะ มีกลุ่มวาฮาบีเท่านั้นกล่าวหาว่ากลุ่มอาชาอิเราะแนวทางคอลัฟนั้นทำบิดอะลุ่มหลงที่ได้เปลี่ยนคำกล่าวของอัลลอฮ์ในอัลกรุอ่าน เกี่ยวกับบางอายะที่พาดพิงไปยังคุณลักษณะหรือซีฟัตต่างๆของพระองค์ที่กล่าวไว้ในอัลกรุอ่าน
เช่น อายะมุตาชาบิฮาต ที่มีความหมายเป็นนัยยะ ที่จำเป็นต้องตีความ
تأويل การตีความ คือการตีความด้วยคุณลักษณะที่เหมาะสมกับความยิ่งใหญ่ของอัลเลาะฮ์ ซุบหานะฮ์ ฯ การตีความนั้นต้องมาจากนักปราชญ์ผู้สันทัดอีกทั้งทรงความรู้ อีกทั้งทำการตีความที่ตรงกับหลักภาษาอาหรับที่พวกเขาเข้าใจกัน และหลังจากตีความนั้น ก็มอบหมาย(ตัฟวีฏ) กับความหมายที่ตีความไปยังอัลเลาะฮ์ ซุบหานะฮ์ ฯ
ท่านปรมาจารย์ อิมาม อัลลักกอนีย์ ได้กล่าวไว้ใน เญาฮะเราะฮ์ อัตเตาฮีดว่า
وكل نص أوهم التشبيها أوّله أو فوّض ورم تنزيها
"ทุกตัวบท(จากอัลกุรอานและซุนนะฮ์)ที่ทำให้คลุมเคลือกับการคล้ายคลึง ท่านก็จงทำการตีความมันหรือท่านจงทำการมอบหมายและเจตนามั่นกับความบริสุทธิ์(ต่อพระองค์)"
แล้วฉไนคุณสับสนจึงหาว่า ผมเป็นคนโกหก ก็ในเมื่อเป็นที่รู้ว่า สิ่งที่ผมกล่าวานั้น เป็นสิ่งที่วาฮาบีกระทำและยอมรับทั้งนั้น
ชี้แจงมาซิครับ ว่าผมสร้างฟิตนะตรงไหนอีก
สำหรับเรื่องการกิยาสผมจะนำเสนอช่วงต่อไปครับว่าวาฮาบีปฏิเสธการกิยาสจริงหรือไม่

Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: ต.ค. 25, 2009, 10:10 PM
วัฮฮาบี ไม่เห็นมาเดินขบวนงานตากใบวันนี้สักคน ******
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: little cat Date: พ.ย. 05, 2009, 09:42 PM
กระทู้นี้จะเป็นไงต่อไปหว่า 
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: subson Date: พ.ย. 05, 2009, 09:51 PM
ขุดเพื่อผมป่าวเนี่ย กะว่าจะขุดพุ่งนี้ (วันนี้หล้า)
แต่ไม่เป็นไร เอาไปก่อนทีละเรื่อง
ที่อัลอุมบอกว่า "วาฮาบีจะไม่ยอมรับในทัศนะและจะไม่สังกัดทัศนะของมัสหับทั้ง4 "
ไอที่ว่าไม่สังกัดมัซฮับนั้น จิง แต่ที่ว่าไม่ยอมรับทรรศนะทั้ง4 นั้นโกหกเต็มๆ เพื่อสนองอารมตัวเอง แล้วคอยดูต่อไป ว่าจะมั่วยังไงต่อ
ค่อยเป็นค่อยไป ตามแต่เวลาจะอำนวย
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: พ.ย. 05, 2009, 09:55 PM
ยอมรับทัศนะทั้ง4แบบบุฟเฟ่ต์สินทรใช่มั้ย 555
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: Al-Ainawi Date: พ.ย. 05, 2009, 10:10 PM
salam
สำหรับบังอิลฮามใจเย็นๆหน่อยนะครับ

เออสำหรับบังอัลอุมผมคิดว่าบังไม่ควรจะเหมาหมดนะครับว่า วะฮาบีทุกคนปฏิเสธการสังกัดมัสฮับ เเละการปฏิเสธทัศนะของมัสหับทั้ง 4
เพราะวะฮาบีบางส่วนเท่านั้นที่มีความคิดเช่นนี้
ส่วนบังอัลอุม เเละ ท่านบังผู้สับสนจะเสวนากันผมว่าตั้งกระทู่ใหม่ดีกว่า เพราะผมว่ามันกำลังออกนอกเรื่องกระทู้นี้เเล้วนะครับ
والسلام
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: ILHAM Date: พ.ย. 05, 2009, 10:21 PM
ไม่ต้องตั้งใหม่แล้ว เปลืองเนื้อที่บอร์ด จะคุยเรื่องนี้ก็ไปคุ้ยกระทู้เก่าๆเอาแล้วกัน เอะอะก็ตั้งกระทู้ นิดหน่อยก็ตั้งเวที เจริญ
Re: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4 By: little cat Date: พ.ย. 05, 2009, 10:26 PM
ไม่ต้องตั้งใหม่แล้ว เปลืองเนื้อที่บอร์ด จะคุยเรื่องนี้ก็ไปคุ้ยกระทู้เก่าๆเอาแล้วกัน เอะอะก็ตั้งกระทู้ นิดหน่อยก็ตั้งเวที เจริญ
เอ...เริ่มผสมปนปนไปหมดแล้วนะอิลฮาม ใจเย็นๆหน่อยก็ดีนะ อึดอัดมาจากไหนเนี่ย 