Re: "แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: Al Fatoni Date: ต.ค. 16, 2011, 11:11 PM
ตามหลักฐานที่ท่านนำมานัุ้น.เป็นเพียงแค่แนวความคิด..ของนักวิชาการ..และไม่ได้หมายความว่าเป็นนักวิชาการส่วนมาก...เพราะ...หลักฐานจากนักวิชาการ...สิ่งที่สมควรอย่างยิ่ง..ที่จะต้องนำมาเป็นหลักฐานคือมาจาก..ฮาดิษและอัลกรุอ่านเพื่อนำมาสนัีบสนุนทัศนะของตัวเอง...
แต่สิ่งที่ท่านนำทัศนะหรือแนวความคิดของนักวิชาการ..บางท่านนัุ้้่้น..น่าจะเป็นเพียงแค่้.แนวความคิดของแต่ละคนหรือแต่ละทัศนะมากกว่า....เพราะ..การนำเสนอ..ด้านทัศนะที่ถูกต้องและที่ดีงามนั้น...น่าจะมีอายะห์กรุอ่านหรือว่าหลักฐานจากอัลฮาดิษควบคู่ไปด้วย....
เพราะ..นักวิชาการบางท่าน...มักพยายามที่จะแสวงหาเอา..หลักฐานต่างๆเข้ามาหาในสิ่งที่ตัวเองกระทำให้ได้...และไม่ยอมรับเอาการดำเนินตัวเองเข้าไปหาหลักการของศาสนา...
...
แล้วคำตอบของอุละมาอ์คนนี้ที่ว่า
"... ประเด็นแรก "การยกมือไหว้" นั้นผมยังไม่พบนักวิชาการท่านไหนระบุ หรือฟัตวาว่า ผิดหลักการของศาสนา เมื่อไม่พบว่ามีบุคคลใดระบุว่าเป็นสิ่งต้องห้าม เช่นนั้นยังอนุญาต ( مباح ) ให้มุสลิมกระทำได้ครับ ..." (
ดูฟัตว่าฉบับเต็ม) เราจะว่าอย่างไรดีหละ เท่าที่ดู ไม่เห็นมีอายะฮ์อัลกุรฺอาน และอัลหะดีษสักบท แล้วเราจะยึดเค้าได้ไหมครับ ... แค่อ้างว่า
"ยังไม่พบนักวิชาการท่านไหนระบุ หรือฟัตวาว่า ผิดหลักการของศาสนา" ก็บอกว่า
"อนุญาต" แล้วหรือครับ ...
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน By: muqorrabeen Date: ต.ค. 16, 2011, 11:20 PM
คำนิยาม..ของคำว่าซุนนะห์ที่แท้จริง.ตามหลัก.การของศาสนาคือ..
السنةكل مااضيف الئ النبي من قول اوفعل اوتقرير او صفة
ซุนนะห์คือ..ทุกๆสิ่งที่ถูกพาดพึงไปยังท่านนบี(ซ.ล)จากคำพูด หรือการกระทำ หรือการยอมรับ หรือคุณลักษณะของท่านนบี(ซ.ล)
เมื่อคำนิยามเป็นแบบนี้ ทำไมคุณชอบพูดว่า นบีทำ นบีไม่ทำ นบีปฏิบัติ เหมือนกับว่าซุนนะฮ์นบีมีเพียงแค่การปฏิบัติหรือการกระทำของนบีเท่านั้น
Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: anakin Date: ต.ค. 17, 2011, 06:29 PM
คำนิยาม..ของคำว่าซุนนะห์ที่แท้จริง.ตามหลัก.การของศาสนาคือ..
السنةكل مااضيف الئ النبي من قول اوفعل اوتقرير او صفة
ซุนนะห์คือ..ทุกๆสิ่งที่ถูกพาดพึงไปยังท่านนบี(ซ.ล)จากคำพูด หรือการกระทำ หรือการยอมรับ หรือคุณลักษณะของท่านนบี(ซ.ล)
เมื่อคำนิยามเป็นแบบนี้ ทำไมคุณชอบพูดว่า นบีทำ นบีไม่ทำ นบีปฏิบัติ เหมือนกับว่าซุนนะฮ์นบีมีเพียงแค่การปฏิบัติหรือการกระทำของนบีเท่านั้นเอางี้ดีกว่าไหม..ตรงๆเลยนะครับ.ผมว่าคุณควรศึกษาภาษาไทยให้ลึกซึ่้งกว่านี้หน่อยดีกว่าไหมครับ...เพราะผมว่าความเข้าใจคุณกับตัวบทค่อนข้างจะสับสนไปนิดนะครับ....
ผมอยากถามว่า..การยอมรับของท่านนบี.(ซ.ล) เป็นการกระทำของท่านนบีอย่างเดียวหรือครับ...ลองไปศึกษาภาษาไทยให้ดีกว่านี้อีกนิดนะครับ..
Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: muqorrabeen Date: ต.ค. 17, 2011, 06:37 PM
เอางี้ดีกว่าไหม..ตรงๆเลยนะครับ.ผมว่าคุณควรศึกษาภาษาไทยให้ลึกซึ่้งกว่านี้หน่อยดีกว่าไหมครับ...เพราะผมว่าความเข้าใจคุณกับตัวบทค่อนข้างจะสับสนไปนิดนะครับ....ผมอยากถามว่า..การยอมรับของท่านนบี.(ซ.ล) เป็นการกระทำของท่านนบีอย่างเดียวหรือครับ...ลองไปศึกษาภาษาไทยให้ดีกว่านี้อีกนิดนะครับ..
โอเคครับ ผมไม่ชำนาญภาษาไทย ดังนั้นคุณลองอธิบายให้ผมทราบคำพูดของคุณที่ว่า "การยอมรับของท่านนบี.(ซ.ล) เป็นการกระทำของท่านนบีอย่างเดียวหรือครับ" หน่อยครับ เพราะผมไม่เข้าใจคำถามภาษาไทยที่คุณได้ถามมาจริงๆ ครับ
Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: anakin Date: ต.ค. 17, 2011, 06:54 PM
โอเคครับ ผมไม่ชำนาญภาษาไทย ดังนั้นคุณลองอธิบายให้ผมทราบคำพูดของคุณที่ว่า "การยอมรับของท่านนบี.(ซ.ล) เป็นการกระทำของท่านนบีอย่างเดียวหรือครับ" หน่อยครับ เพราะผมไม่เข้าใจคำถามภาษาไทยที่คุณได้ถามมาจริงๆ ครับ
.................................
ไม่เป็นไรครับป๋ม..@^_^@ คำว่าการยอมรับของท่านนบี...(ซ.ล) เช่น...ครั้งหนึ่ง..เหล่าบรรดาซอฮาบะห์ได้ไปหาอาหารและได้นำเอา..ด๊อป..(กิ้งก่าทะเลทราย)
นำมาปรุงอาหาร...และนำมาให้กับท่านนบี(ซ.ล) เพื่อรับประทาน..แต่ท่านบนี(ซ.ล.) ปฏิเสธในการกินมัน..แต่ว่าท่านรอซูล(.ซ.ล)ไม่ได้ห้ามเหล่าบรรดาซอฮาบะห์ในการรับประทานมัน..นี่คือ.ความมายของคำว่า..การยอมรับของท่านรอซูล(ซ.ล.)
อีกนัยหนึ่งคือ..การกระทำสิ่งต่างๆที่ดำเนินตามแนวทางของท่านนบีนั้น..(ซ.ล.) เพื่อเราจะได้ไม่หลงทางไปกับ..นักวิชาการ..หรืออาจารย์เชิงพานิชย์.ที่เอาเรื่องราวทางด้านศาสนาบิดพริิ้วมาหากินอย่างไม่ละอาย...
Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: muqorrabeen Date: ต.ค. 17, 2011, 07:34 PM
ไม่เป็นไรครับป๋ม..@^_^@ คำว่าการยอมรับของท่านนบี...(ซ.ล) เช่น...ครั้งหนึ่ง..เหล่าบรรดาซอฮาบะห์ได้ไปหาอาหารและได้นำเอา..ด๊อป..(กิ้งก่าทะเลทราย)
นำมาปรุงอาหาร...และนำมาให้กับท่านนบี(ซ.ล) เพื่อรับประทาน..แต่ท่านบนี(ซ.ล.) ปฏิเสธในการกินมัน..แต่ว่าท่านรอซูล(.ซ.ล)ไม่ได้ห้ามเหล่าบรรดาซอฮาบะห์ในการรับประทานมัน..นี่คือ.ความมายของคำว่า..การยอมรับของท่านรอซูล(ซ.ล.)
มีตัวอย่างการยอมรับของท่านนบีที่มีต่อซอฮาบะฮ์ ในเรื่องของอิบาดะฮ์บ้างไหม? ที่ซอฮาบะฮ์ไปอุตริทำเรื่องอิบาดะฮ์ที่อัลลอฮ์และร่อซูลไม่ได้สั่งให้ใช้ แต่หลังจากนั้นท่านร่อซูลก็ให้การยอมรับหรือไม่ตำหนิ
Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: anakin Date: ต.ค. 17, 2011, 08:23 PM
มีตัวอย่างการยอมรับของท่านนบีที่มีต่อซอฮาบะฮ์ ในเรื่องของอิบาดะฮ์บ้างไหม? ที่ซอฮาบะฮ์ไปอุตริทำเรื่องอิบาดะฮ์ที่อัลลอฮ์และร่อซูลไม่ได้สั่งให้ใช้ แต่หลังจากนั้นท่านร่อซูลก็ให้การยอมรับหรือไม่ตำหนิ
..............................
ขอโทษนะครับที่ตั้องใช้่คำแรงไปนิด...คุณแกล้งโง่หรือว่าโง่จริงๆกันแน่ครับ....ในเมื่อเรื่องอุติรกรรมหรือเรื่องที่นอกเหนือจากหลักการของอิสลาม.ท่านก็รู้อยู่แล้วว่า..ศาสนาอิสลามไม่อนุญาติให้กระทำ...แล้วเรื่องราวแบบนี้..ท่านนบี(ซ.ล.)จะอนุญาติได้เช่นไรละครับป๋ม..
Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: muqorrabeen Date: ต.ค. 17, 2011, 08:29 PM
ขอโทษนะครับที่ตั้องใช้่คำแรงไปนิด...คุณแกล้งโง่หรือว่าโง่จริงๆกันแน่ครับ....ในเมื่อเรื่องอุติรกรรมหรือเรื่องที่นอกเหนือจากหลักการของอิสลาม.ท่านก็รู้อยู่แล้วว่า..ศาสนาอิสลามไม่อนุญาติให้กระทำ...แล้วเรื่องราวแบบนี้..ท่านนบี(ซ.ล.)จะอนุญาติได้เช่นไรละครับป๋ม..
ผมถูกคนฉลาด บอกว่าโง่อีกแล้ว

Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: sufriyan Date: ต.ค. 17, 2011, 09:00 PM
ปิดเทอมก็ยังงี้แหละครับ
Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: anakin Date: ต.ค. 17, 2011, 09:11 PM
ขอโทษนะครับที่ตั้องใช้่คำแรงไปนิด...คุณแกล้งโง่หรือว่าโง่จริงๆกันแน่ครับ....ในเมื่อเรื่องอุติรกรรมหรือเรื่องที่นอกเหนือจากหลักการของอิสลาม.ท่านก็รู้อยู่แล้วว่า..ศาสนาอิสลามไม่อนุญาติให้กระทำ...แล้วเรื่องราวแบบนี้..ท่านนบี(ซ.ล.)จะอนุญาติได้เช่นไรละครับป๋ม..
ผมถูกคนฉลาด บอกว่าโง่อีกแล้ว
............................
คุณยอมโง่ในหลักการดีกว่าไปถูกทรมานในหลุ่มฝังศพนะครับ...ผมต้องขอโทษด้วยครับ..ผมก็ไม่รู้จะใช้..ศัพย์คำไหนที่เข้าใจไปมากกว่านี้..นะครับ..หมายถึงคุณแกล้งโง่หรือว่าโง่จริงๆนะครับ..เพราะ...ขนาดเรายังรู้ว่าเป็นเรื่องอุตริกรรมหรือว่าเรื่องที่ยขัดแย้งกับหลักการ..เรายังไม่กล้าทำ...แล้ว...ท่านนบี(ซ.ล)ผู้ที่พูดในสิ่งที่มีวาฮีมาให้..และทุกๆการกระทำของท่านรอซูล(ซ.ล) คือแบบอย่างที่ดีงาม...
แต่คุณกลับกล้ามาถามว่า..มีไหมรอซูลรับรองการกระทำในเรื่องอุตริกรรมหรือเรื่องที่ไม่มีในหลักการศาสนา...ผมว่าผมใช้คำนี้กับคุณไปผมว่ามันน้อยไปด้วยซ้ำนะครับ.....
Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: al-firdaus~* Date: ต.ค. 17, 2011, 09:12 PM
มีตัวอย่างการยอมรับของท่านนบีที่มีต่อซอฮาบะฮ์ ในเรื่องของอิบาดะฮ์บ้างไหม? ที่ซอฮาบะฮ์ไปอุตริทำเรื่องอิบาดะฮ์ที่อัลลอฮ์และร่อซูลไม่ได้สั่งให้ใช้ แต่หลังจากนั้นท่านร่อซูลก็ให้การยอมรับหรือไม่ตำหนิ
..............................
ขอโทษนะครับที่ตั้องใช้่คำแรงไปนิด...คุณแกล้งโง่หรือว่าโง่จริงๆกันแน่ครับ....ในเมื่อเรื่องอุติรกรรมหรือเรื่องที่นอกเหนือจากหลักการของอิสลาม.ท่านก็รู้อยู่แล้วว่า..ศาสนาอิสลามไม่อนุญาติให้กระทำ...แล้วเรื่องราวแบบนี้..ท่านนบี(ซ.ล.)จะอนุญาติได้เช่นไรละครับป๋ม..
เช่นว่า
ท่านอิบนุมัสอูดทำการเพิ่มตะชะฮุด โดยไม่ได้รอและไม่มีคำสั่งจากท่านนบี ซ็อลลัลลอฮ์ุอะลัยฮิวะซัลลัม
ท่านบิลาล(ร.ฏ.) ได้ทำการคิดวินิจฉัยอิบาดะฮ์โดยการละหมาด 2 ร่อกะอัต หลังอาบน้ำละหมาด
โดยที่ท่านนบีซ็อลลัลลอฮ์ุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่ได้สั่งสอนให้กระทำ
เพราะว่า สิ่งที่ท่านนบี ได้ใช้เราแบบ บอกคำสั่งเจาะจงเอาไว้ เราก็จะทำตามที่ท่านร่อซูลได้ทำมันเอาไว้
แต่หากท่านนบี ซ็อลลัลลอฮ์ุอะลัยฮิวะซัลลัมได้ทำการออกคำสั่งแบบ กว้างๆเอาไว้
เราก็จะทำมันในรูปแบบกว้างๆ ตามที่ท่านนบี ซ็อลลัลลอฮ์ุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เปิดโอกาสแก่เรา วัลลอฮ์อะลัม
ผิดถูกติติงได้นะคะ

Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: muqorrabeen Date: ต.ค. 17, 2011, 09:55 PM
คุณยอมโง่ในหลักการดีกว่าไปถูกทรมานในหลุ่มฝังศพนะครับ...ผมต้องขอโทษด้วยครับ..ผมก็ไม่รู้จะใช้..ศัพย์คำไหนที่เข้าใจไปมากกว่านี้..นะครับ..หมายถึงคุณแกล้งโง่หรือว่าโง่จริงๆนะครับ..เพราะ...ขนาดเรายังรู้ว่าเป็นเรื่องอุตริกรรมหรือว่าเรื่องที่ยขัดแย้งกับหลักการ..เรายังไม่กล้าทำ...แล้ว...ท่านนบี(ซ.ล)ผู้ที่พูดในสิ่งที่มีวาฮีมาให้..และทุกๆการกระทำของท่านรอซูล(ซ.ล) คือแบบอย่างที่ดีงาม...
แต่คุณกลับกล้ามาถามว่า..มีไหมรอซูลรับรองการกระทำในเรื่องอุตริกรรมหรือเรื่องที่ไม่มีในหลักการศาสนา...ผมว่าผมใช้คำนี้กับคุณไปผมว่ามันน้อยไปด้วยซ้ำนะครับ.....
ถ้าคนที่มีอัคลาค มีจรรยามารยาทที่ดีงามตามหลักการศาสนานั้น เขาจะพูดว่า "คุณเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อนหรือเปล่า มีด้วยหรือที่ซอฮาบะฮ์จะมาอุตริอิบาดะฮ์ที่อัลลอฮ์และร่อซูลมิได้สั่งใช้"
ท่านคุบัยบ์ บิน อะดีย์ รอฎิยัลลอฮุอันฮฺ ก่อนถูกพวกมุชริกีนประหารนั้น ท่านได้อุตริละหมาดสุนัตสองร็อกอะฮ์ก่อนถูกประหารโดยที่อัลลอฮ์และร่อซูลมิได้เจาะจงเฉพาะให้กระทำเลย แล้วท่านคุบัยบ์ถูกประหารได้เสียชีวิตโดยน้ำมือของพวกมุชริกีน ต่อมาท่านนบีจึงทราบเรื่องราวดังกล่าว แต่ท่านนบีไม่ตำหนิเรื่องการละหมาดสุนัตสองร็อกอะฮ์ก่อนถูกประการแต่ประการใด ดังนั้นการละหมาดสองร็อกอะฮ์ที่ท่านคุบัยบ์ อิตริขึ้นเองนั้น เป็นที่ยอมรับของท่านนบี(ซ.ล.)
Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: anakin Date: ต.ค. 17, 2011, 11:02 PM
ถ้าคนที่มีอัคลาค มีจรรยามารยาทที่ดีงามตามหลักการศาสนานั้น เขาจะพูดว่า "คุณเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อนหรือเปล่า มีด้วยหรือที่ซอฮาบะฮ์จะมาอุตริอิบาดะฮ์ที่อัลลอฮ์และร่อซูลมิได้สั่งใช้"
.......
ผมก็อยากจะบอกคุณเช่้นกันว่า..ถ้าคนที่มีศาสนา.หรือ.เอาหลักการอิสลามมาหล่อเลี้ยงหัวใจอย่างแท้จริง..เขาจะไม่ถามคำถามแบบนี้หรอกครับ..คำถามที่ว่าหากว่า...ซอฮาบะห์ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามหลักการของอิสลาม...ผมว่านะครับ..แม้แต่คิดผมยังไม่กล้าเลย..แต่นี่คุณเล่นตั้งเป็นคำถามเลย..
ผมเลย..ไม่รู้ว่าหัวใจคุณถูกห่อหุ้มด้วยกับอะไรนะครับ..ป๋ม....
Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: muqorrabeen Date: ต.ค. 17, 2011, 11:24 PM
ผมก็อยากจะบอกคุณเช่้นกันว่า..ถ้าคนที่มีศาสนา.หรือ.เอาหลักการอิสลามมาหล่อเลี้ยงหัวใจอย่างแท้จริง..เขาจะไม่ถามคำถามแบบนี้หรอกครับ..คำถามที่ว่าหากว่า...ซอฮาบะห์ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามหลักการของอิสลาม...ผมว่านะครับ..แม้แต่คิดผมยังไม่กล้าเลย..แต่นี่คุณเล่นตั้งเป็นคำถามเลย..
ผมเลย..ไม่รู้ว่าหัวใจคุณถูกห่อหุ้มด้วยกับอะไรนะครับ..ป๋ม....
คุณอย่ามาใส่ร้ายผม ว่าผมนั้นกล่าวหาซอฮาบะฮ์ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามหลักการอิสลาม เพราะผมไม่ได้พูดแบบนั้น ดังนั้นคุณจึงมีพฤติกรรมที่ขัดกับซุนนะฮ์ของท่านนบี(ซ.ล.) ที่ท่านได้กล่าวว่า "มุสลิมนั้น คือผู้ที่บรรดามุสลิมทั้งหลายปลอดภัยจากลิ้นและมือของเขา" รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม
เมื่อตนเองถูกตำหนิในเรื่องของสัจธรรม ก็ควรรับมันเอาไว้พิจารณาใคร่ครวญตนเอง เพราะหลักซุนนะฮ์นบี(ซ.ล.)ได้ระบุว่า "คนที่ยโสนั้นคือผู้ที่คัดค้านสัจธรรม" รายงานโดยอัลบุคอรีย์
แต่สิ่งที่ผมได้พูดไปนั้น มันโง่หรือผิดหรือคัดค้านกับสัจธรรมตรงใหนครับช่วยชี้แจงด้วย
ท่านคุบัยบ์ บิน อะดีย์ รอฎิยัลลอฮุอันฮฺ ก่อนถูกพวกมุชริกีนประหารนั้น ท่านได้อุตริละหมาดสุนัตสองร็อกอะฮ์ก่อนถูกประหารโดยที่อัลลอฮ์และร่อซูลมิได้เฉพาะเจาะจงให้กระทำเลย แล้วท่านคุบัยบ์ถูกประหารได้เสียชีวิตโดยน้ำมือของพวกมุชริกีน ต่อมาท่านนบีจึงทราบเรื่องราวดังกล่าว แต่ท่านนบีไม่ตำหนิเรื่องการละหมาดสุนัตสองร็อกอะฮ์ก่อนถูกประการแต่ประการใด ดังนั้นการละหมาดสองร็อกอะฮ์ที่ท่านคุบัยบ์ อิตริขึ้นเองนั้น เป็นที่ยอมรับของท่านนบี(ซ.ล.)
Re: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม" By: anakin Date: ต.ค. 17, 2011, 11:31 PM
การละหมาดสองรอกาอัต.ของท่านรอซูล(ซ.ล.)ในยามที่ทุกข์ใจและในยามที่คับขันเป็นแนวทางที่ท่านรอซูล(ซ.ล)ได้ทำไว้เป็นแบบอย่างอยู่แล้วครับแล้วการที่.ซอฮาบะห์ได้ทำปฏิบัติในขณะที่เกิดความทุกข์ใจหรือในภาวะคับขันคุณมองเป็นเรื่องอุตริกรรมอย่างนั้นหรือครับ...ผมไม่ทราบว่าคุณได้ศึกษาที่ไหนมาหรือครับ..เพราะ.การกล่าวหา่ว่าซอฮาบะห์ทำอุตริกรรมในเรื่องการละหมาดสองรอกะอัตที่คุณกล่าวอ้างมานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง..ทั้งๆที่ท่านรอซูลทรงทราบเรื่องถึงการกระทำนั้นๆ...
แน่นอน..หากว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องอุตริกรรม..มีหรือที่ท่านรอซูล(ซ.ล) จะนิ่งเฉยหรือปล่อยวาง.โดยไม่มีการว่ากล่าวตักเตือน...เป็นไปไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงหรอกครับ....
ผมไปกล้ากล่าวหาท่านว่าเป็นพวกเดียวกับลัทธิชีีอะห์..เพราะคนที่กล้ากล่าวหาคนที่ท่านรอซูล(ซ.ล)ว่าเป็นชาวสวรรค์.แต่ลัทธิชีอะห์กลับประนาม..เหมือนประหนึ่งดังว่า..หลักการของพวกเขาเหนือกว่าหลักการของท่านรอซูล(ซ.ล)
แต่ด้วยแนวความคิด..และการตีกรอบความคิดของท่านนั้ืน..ไม่ต่างอะไรกับพวก..ลัทธิชีอะห์เลย..ที่ชอบประนามกล่าวให้ร้ายเหล่าซอฮาบะ์ของท่านรอซูล(ซ.ล)